Chiến lược kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia nước ngoài tại thị trường Việt Nam

Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, trong đó chủ trương hình thành một số Tập đoàn trên cơ sở các Tổng công ty nhà nước ở một số lĩnh vực có điều kiện, có khả năng phát triển để cạnh tranh và hội nhập quốc tế hiệu quả như dầu khí, viễn thông, điện lực, xây dựng .v.v. Qua chủ trương này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải phối hợp nhau lại để củng cố sức mạnh, tập trung năng lực sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên ở đây tác giả không có ý so sánh các Tổng công ty này với các tập đoàn công nghiệp lớn mạnh trong khu vực và trên thế giới, nhưng ở mức độ nào đó chúng ta cần phải xem xét lại mức độ phối hợp hoạt động giữa các thành viên của Tổng công ty 90, 91. Ở các TNCs thường có sự liên kết trao đổi nội bộ khăng khít giữa các chi nhánh với nhau về thông tin, về công nghệ.v.v. vấn đề này ở các công ty trong Tổng công ty Việt Nam chưa thực sự tỏ ra có hiệu quả. Dường như ở Việt Nam, mô hình Tổng công ty được xây dựng nhằm mục đích kết hợp những công ty lớn mạnh với những công ty yếu kém thua lỗ để cùng cáng đáng cho nhau. Một cách khác, đây là việc làm cần thiết nhưng cách thức như vậy sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của các công ty lớn, có đủ sức mạnh và năng lực. Dù để xây dựng được các ngành công nghiệp then chốt trong nền kinh tế chúng ta phải làm như vậy, nhưng nếu cứ duy trì hoạt động của các thành viên yếu kém, hoạt động không có hiệu quả thì chắc chắn mục tiêu đặt ra trong việc xây dựng quy mô Tổng công ty sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Chính phủ Việt Nam bên cạnh chủ trương cổ phần hoá các doanh nghiệp nên chăng kết hợp song song với việc thực hiện chủ trương giải tán các doanh nghiệp làm ăn thua lổ trong Tông công ty. Có như vậy thì Nhà nước mới có thể tập trung các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ cho các công ty có tiềm năng hơn.

 

doc96 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3539 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia nước ngoài tại thị trường Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong 1-2-3.doc
  • docBia.doc
  • docLoi noi dau - Muc luc.doc
  • docPhu luc.doc
  • docTai lieu tham khao.doc
Tài liệu liên quan