Chiến lược kinh doanh quốc tế của Honda

MỤC LỤC

I. TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA HONDA: 1

1. Lịch sử hình thành: 1

2. Viễn cảnh-sứ mệnh: 1

a. Viễn cảnh: 1

b. Sứ mệnh: 1

c. Slogan: “The Power Of Dream”. 2

3. Soichiro Honda- ông tổ của vương quốc Honda: 2

4. Sản phẩm chính của honda: 7

5. Triết lí kinh doanh của tập đoàn Honda: 13

II. Phân tích chiến lược kinh doanh đa nội địa: 13

1. Phân tích về sức ép giảm chi phí: 13

2. Sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương: 18

III. Thị trường Honda Việt Nam: 22

1. Hình Thức Thâm Nhập của Honda tại thị trường Việt Nam - Nhượng quyền thương mại: 22

2. Các chiến lược Honda áp dụng tại Việt Nam: 23

a. Chiến lược sản phẩm: 23

b. Chiến lược giá: 24

c. Chiến lược phân phối: 25

d. Chiến lược yểm trợ, đẩy mạnh, kích thích tiêu thụ sản phẩm: 26

 

 

doc33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 10352 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược kinh doanh quốc tế của Honda, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ mẫu thể thao đa dụng nổi tiếng của Honda đã có mặt từ thế hệ thứ nhất, năm 1997. Sau khi gặt hái thành công đáng kể, Honda quyết định tung ra tiếp CR-V thế hệ thứ ba với những cải tiến cả về kiểu dáng và công nghệ, biến nó thành một trong những mẫu crossover bán chạy nhất tại Mỹ, Nhật Bản và sắp tới có thể là Philippines. CR-V 2007 có vóc dáng thể thao hơn với thiết kế theo kiểu ca-bin kéo dài trong khi cửa mang phong cách như trên dòng xe coupe. Phần mũi CR-V cứng cáp nhờ bộ lưới tản nhiệt hình chữ H đặc trưng của Honda. CR-V có rất ít các giao tuyến thẳng, thay vào đó là các đường cong nên nó càng "mập mạp" hơn. Bộ ba-đờ-sốc to và hầm hố khi đi cùng bộ đèn pha hoành tráng. Không gian nội thất CR-V mới không rộng hơn so với phiên bản cũ tuy dung tích chở đồ có tăng đôi chút do Honda giấu bánh dự phòng xuống phía sau. Các cảnh cửa có kích thước lớn hơn, giúp mở rộng khả năng quan sát từ phía trong. Nét mới ở nội thất CR-V là các tấm kim loại trên mặt táp-lô, tương phản rõ nét với những mảng da mềm màu đen. Hàng ghế trước rộng và êm ái, cần số được dịch chuyển vào gần người lái nên thao tác dễ dàng và tăng diện tích sàn. Ghế lái CR-V có thể điều chỉnh 8 tư thế Xe máy : 1952 : Honda bắt đầu sản xuất xe gắn máy. 1955: Honda trở thành tập đoàn sản xuất xe gắn máy hàng đầu tại Nhật Bản. Honda bắt đầu sản xuất từ xe máy tới xe tay ga. Soichiro Honda nhanh chóng phục hồi lại công ty sau những thua lỗ trong thời chiến. Cuối thập niên 1960, Honda chiếm lĩnh thị trường xe máy thế giới. Đến thập niên 1970 công ty trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới và từ đó đến nay chưa bao giờ để mất danh hiệu này. Bổ sung lối sống của khách hàng trong từng khu vực: Kể từ khi sản xuất và bán xe gắn máy của nó sản xuất hàng loạt đầu tiên, Dream D, năm 1949 sản phẩm, Honda đã đề nghị rằng làm phong phú thêm phong cách sống của khách hàng trên toàn thế giới. Honda đã được sản xuất xe máy trong hơn 60 năm, là nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới về số đơn vị bán ra, và đã sản xuất tổng số tích lũy là 200 triệu xe máy vào năm 2008. Honda cũng là một nhà lãnh đạo trong nội địa hóa của nghiên cứu, sản xuất và phát triển. Nó hiện đang sản xuất các sản phẩm ở 30 cơ sở sản xuất tại 21 nước trên toàn thế giới và đã thành lập trung tâm R & D ở Mỹ, Đức, Ý, Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ.Trong mỗi quốc gia, phát triển xe máy được thiết kế để đáp ứng đặc điểm thị trường khu vực và thị hiếu của khách hàng. Tăng cường sự thuận tiện và hiệu suất môi trường: Honda luôn nỗ lực để hài hòa niềm vui của cưỡi và trách nhiệm môi trường và đang làm việc về nghiên cứu và phát triển những nỗ lực để cải thiện sự tiện lợi và hiệu suất sinh thái của các sản phẩm của mình. Trong tháng 9 năm 2009, Honda đã phát triển đầu tiên của thế giới xe gắn máy hoàn toàn tự động ly hợp kép truyền, mang kiểu dáng thể thao cưỡi hưởng thụ cũng như các hoạt động dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu mà đối thủ cạnh tranh hoặc vượt qua các truyền dẫn sử dụng thông thường. Honda cũng phát triển một mã truyền CV-Matic mới để sử dụng với động cơ Cub.Điều này hoàn toàn tự động truyền nâng cao dễ dàng sử dụng các mô hình Cub, trong đó có chiến thắng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Ngoài ra để thuận tiện cung cấp, Honda sẽ cung cấp các sản phẩm có hiệu suất môi trường ngày càng cao hơn cho khách hàng nhiều hơn ở khắp mọi nơi. VFR1200F Ware110i PCX Sản phẩm công nghệ: Robot - Asimo: Năm 1986, Tập đoàn Honda bắt đầu một chương trình phát triển robot giống người. Người máy thế hệ đầu tiên là E0 di chuyển nhờ đưa một chân lên trước rồi kéo chân kia theo nhưng E0 phải mất 5 giây cho mỗi bước đi và chỉ có thể thực hiện đi theo một đường thẳng. Các thế hệ người máy sau đó của Honda là E1, E2, E3 đã được cải tiến và có thể bước đi khá nhanh với vận tốc 1,2 km/giờ trên những bề mặt bằng phẳng. Từ năm 1991-1993, Honda liên tục đưa ra các mẫu người máy E4, E5, E6 có thể đi vững chắc thậm chí trên bậc thang hay những mặt dốc. Mặc dù E6 được coi là một thành công lớn của Honda nhưng E6 có điểm yếu là quá to, cồng kềnh. Các thế hệ người máy tiếp theo là P1, P2, P3 được ra đời với trọng lượng nhỏ hơn chỉ còn cao 1,6m với trọng lượng 130 kg. Tuy nhiên, ngay cả đối với P3, việc đi lại của robot cũng chưa được linh hoạt, nếu robot đang đi thẳng mà rẽ phải hoặc trái thì rất ngượng nghịu. Cú đột phá – ASIMO Ngày 31/10/2000, 14 năm sau ngày chế tạo robot đầu tiên, Honda cho ra mắt một loại robot mới với các đặc điểm mang tính đột phá về công nghệ: người máy mang tên ASIMO (Advanced Step in Innovative Mobility). ASIMO chỉ cao có 1,2m, nặng 52 kg, tốc độ di chuyển có thể đạt tới 1,6 km/giờ. ASIMO được phát triển với kỹ thuật I-WALK, kỹ thuật này giúp ASIMO là người máy đi lại nhanh nhẹn, linh hoạt và thông minh hơn bất cứ một thế hệ người máy nào trước đây. ASIMO có thể bước chéo, nhảy múa, leo cầu thang, đứng một chân tiến và lùi... Nhờ có các khớp nối cổ, khớp nối tay giống con người, các cử động tay và cổ tay của ASIMO cũng rất linh hoạt. Bàn tay của ASIMO có 5 ngón và có thể nắm chặt 5 ngón tay cùng một lúc, bắt tay, chỉ đường, gật đầu, lắc lư đầu, nghiêng đầu lên xuống khoảng 45%... Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất làm ASIMO trở thành người máy thông minh, giống người số 1 trên thế giới - đó là ASIMO có thể thực hiện các cử chỉ, biểu lộ giống như con người: khóc, tức giận, vui mừng, ngạc nhiên, khoái chí... Máy bay phản lực: Honda Zet mới tung ra thị trường từ ngày 18/10 nhưng đã được giới chuyên môn đánh giá là chiếc máy bay phản lực nhanh nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất. So với các máy bay cùng loại, nó bay được 420 hải lý và giảm được 30-35% nhiên liệu về khả năng vận hành. Không những thế, nó còn đạt tiêu chuẩn về sự tiện nghi và không gian nội thất rộng rãi. Trong các lần bay thử nghiệm, HondaJet có thể đạt vận tốc tối đa ở mức 780km/h và đạt độ cao trên 13.100km.Buồng lái (cabin) của Honda Zet dài hơn khoảng 1 feet so với cabin của các loại máy bay nhẹ có kích thước lớn hơn. Đồng thời, Honda Zet có một khu vệ sinh hoàn toàn riêng biệt với độ rộng khoảng 57 feet khối cùng với khoang chứa hàng hóa ở phía đuôi máy bay.Với những đặc điểm nổi bật trên, Honda Zet đã nhanh chóng được ưa chuộng tại Nhật Bản, giá 3,65 triệu USD. Liên tiếp các đơn mua hàng từ nhiều vùng trong cả nước đổ về Hiệp hội ngành hàng không quốc gia Nhật Bản (NBAA). Năm 2010, Honda Zet sẽ được tiến hành sản xuất tại Mỹ. Nó được giới thiệu như một loại máy bay phản lực có công nghệ mới, đánh dấu sự sáng tạo khác biệt đối với máy bay truyền thống. Tập đoàn chế tạo ôtô Honda cho biết, hãng này sẽ đưa vào sản xuất đại trà loại máy bay phản lực mang tên HondaJet từ năm 2012 tại thị trường Mỹ với giá thành khoảng 4,8 triệu USD. 5. Triết lí kinh doanh của tập đoàn Honda: Nguyên tắc cơ bản nhất trong triết lý kinh doanh của tập đoàn Honda là quan tâm đến từng cá nhân. Sự quan tâm đó thể hiện ở 3 niềm vui chính mà theo Honda chính là mua, bán và sáng tạo. Dựa trên nguyên tắc cơ bản ấy, khi bắt đầu tấn công thị trường nước ngoài (đặc biệt là thị trường Mỹ), Honda đã đưa ra câu khẩu hiệu “Bạn gặp những người dễ mến nhất tại Honda” nhằm đưa một doanh nghiệp châu Á trở nên khác biệt và gần gũi hơn với thị trường phương Tây. Và khẩu hiệu này đã minh chứng sự thành công của nó bằng việc Honda thâm nhập thành công vào thị trường Mỹ và có số lượng tiêu thụ xe và doanh thu đáng kinh ngạc tại thị trường này. Văn hóa kinh doanh của Honda tập trung vào hai yếu tố: Tôn trọng con người. Mỗi con người được sinh ra là một cá thể tự do, không ai giống ai, với khả năng tư duy, lập luận sáng tạo và khả năng mơ ước. Tôn trọng con người đòi hỏi Honda khuyến khích và phát triển những đặc tính này trong công ty bằng việc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá thể và tin tưởng lẫn nhau như những người cộng sự bình đẳng. Niềm vui cho những người mua sản phẩm (Niềm vui mua hàng), niềm vui cho những người bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ (niềm vui bán hàng) và niềm vui cho những người sáng tạo ra sản phẩm (niềm vui sáng tạo). Phân tích chiến lược kinh doanh đa nội địa: Phân tích về sức ép giảm chi phí: Sức ép giảm chi phí của Honda thấp với những lý do sau: Honda đã và đang vẫn giữ vai trò là hãng xe máy lớn nhất thế giới và đồng thời cũng là một trong 10 hãng ô tô dẫn đầu. Do đó, thương hiệu của Honda đã được khẳng định trong nhiều năm qua. Sức ép giảm chi phí là không quá lớn. Bởi lẽ định hướng của Honda là hướng đến người tiêu dùng với yếu tố cốt lõi làm nên thành công thương hiệu là chất lượng gắn liền với niềm tin khách hàng. Điều này được thể hiện ở chỗ Honda đầu tư rất nhiều vào công tác nghiên cứu chế tạo, hướng đến mục đích sản xuất ra những sản phẩm chất lượng ngày một tốt hơn, an toàn với người sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra qua sản lượng động cơ đốt trong do Honda sản xuất vẫn đang đứng đầu thế giới. Sức ép cạnh tranh cao buộc Honda phải liên tục cải tiến công nghệ: Mặc dù danh mục xe của Honda được xếp hạng là có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao nhất tại thị trường Mỹ, nhưng mẫu Fiesta của Ford lại có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 7,1 lít/100km, so với mức 7,6 lít/100km của mẫu xe kinh tế nhất của Honda là Fit hatchback. Mẫu Sonata sedan mới của Hyundai cũng khá hơn Honda Accord về cả hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu lẫn công suất động cơ, Mới mẻ và ấn tượng, Hyundai Sonata thế hệ mới “lột xác” gần như toàn diện từ kiểu dáng thiết kế tới tính năng vận hành cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vừa ra mắt, mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai đã rất thành công tại thị trường Mỹ. Còn mẫu Hyundai Elantra hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu hơn Honda Civic. Doanh số của Honda tại Mỹ đã tăng 13,2% lên 487.282 xe trong 5 tháng đầu năm 2010, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 17,2% của ngành, theo số liệu Bloomberg tổng hợp. Trong khi đó, doanh số của Ford tăng 31,3%, còn Hyundai tăng 22,7% cùng kỳ. Sonata(Hyundai) Honda CR-Z Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản vẫn còn đang “chìm đắm” với hộp số tự động 5 cấp, trong khi toàn ngành đã chuyển sang hộp số 6 cấp giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều này, theo chuyên gia phân tích ngành ô tô Ed Kim của công ty AutoPacific Inc. ở Tustin, California, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Honda trong lĩnh vực tiêu thụ nhiên liệu. Mở rộng dòng xe hybrid không nằm trong chiến lược của Honda. Hãng dự kiến cho ra mắt một thế hệ xe Civic hybrid mới sử dụng hệ thống pin lithium-ion có khả năng tích trữ gấp đôi điện năng so với pin nickel- metal hydride, theo lời ông Kawanabe. Honda cũng sẽ ra mắt một phiên bản hybrid mới của xe Fit trong năm nay. Các xe Insight và Civic hybrid của Honda vẫn chưa bắt kịp Toyota Prius, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới. Xe Prius bán chạy hơn Insight với tỷ lệ 6-1 tại Mỹ tính đến hết tháng 5 năm nay. Một trong các lý do có thể là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Xe Prius của Toyota chỉ tiêu thụ 4,6 lít xăng cho 100 km chạy trong thành phố, trong khi xe Honda Insight ngốn tới 5,9 lít. Phó chủ tịch Koichi Kondo của Honda cũng thừa nhận rằng mẫu Insight nếu so với Prius có thể kích thước quá nhỏ so với khổ người Mỹ. Honda đang khai thác công nghệ dừng-khởi động (Stop-start), hệ thống tăng áp và hộp số vô cấp CVT để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho các xe. Honda cũng đang nghiên cứu phát triển ô tô chạy điện, nhưng có vẻ thiếu lạc quan về tiềm năng thị trường hơn Nissan. Honda cho biết công ty thích phát triển ô tô chạy hydro hơn là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Bên cạnh đó, Honda đã dừng sản xuất NSX, mẫu xe sản xuất thương mại nhanh nhất của hãng, vào năm 2005. Hãng từng dự kiến giới thiệu trở lại mẫu xe này trong năm nay, nhưng sau đó huỷ bỏ để sản xuất mẫu xe hybrid thể thao CR-Z. Đi từ lí do trên, Honda phải thường xuyên phải thay đổi công nghệ để đáp ứng với những nhu cầu của người tiêu dùng vốn luôn tin vào chất lượng của Honda. Bên cạnh đó, Honda xây dựng cho mình một ý tưởng chung là “Một phương tiện di chuyển chung cho toàn thế giới” và nguyên tắc phát triển sản phẩm của Honda là “Luôn cố gắng cung cấp sản phẩm đa dạng phong phú cho thị trường toàn cầu”. Các cải tiến vượt trội trong các sản phẩm của Honda bao gồm: Tại Việt Nam, 2 mẫu xe Air Blade và CLICK của Honda Việt Nam đã được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS Giải pháp dẫn động Cv matic, hệ thống van biến thiên VTEC, điều này làm cho xe dream vận hành như xe tay ga. PGM-FI phun nhiên liệu điện tử Tiết kiệm nhiên liệu cho các dòng tay ga, Future neo FI Người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất ô tô, mô tô bảo vệ môi trường: Ôtô Hybri hybrid của Honda là Civic hybrid và Insight, được người tiêu dùng trên toàn thế giới nhìn nhận là “ xe hybrid car, loại xe sinh học tiết kiệm nhiên liệu” Làm mát bằng dung dich Những động cơ thông thường trước đây được chia làm 2 loại: Làm mát bằng gió và Làm mát bằng dung dịch, mỗi loại có những ưu điểm khác nhau. Trong những loại xe của Honda Việt Nam hiện nay thì có dòng Wave, Future Neo hay Super Dream là sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, còn Air Blade và Click được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.  Ống xả được trang bị bộ xúc tác chuyển đổi để giảm bớt lượng khí thải độc hại ra môi trường. Cải tiến và sản xuất các loại động cơ 2 thì đáp ứng nhu cầu người sử dụng Sản phẩm xe moto mới nhất PCX với cải tiến tiết kiệm xăng khi dừng đèn đỏ Sản xuất các động cơ diesel và xăng dầu phù hợp với các loại xe với kích cỡ và trọng lượng khác nhau Honda chịu sức ép cao từ môi trường: Các sản phẩm ô tô và xe máy của honda luôn luôn phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho cơ thể người sử dụng và đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Thị trường châu Âu luôn có những đòi hỏi khắt khe về lượng khí thải của ô tô. Mặc dù phải đến tháng 9 năm 2009, những qui định về khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 mới được áp dụng rộng rãi cho các loại xe hơi ở châu Âu do những yếu tố liên quan đến giá thành. Tuy nhiên Honda vẫn quyết định trang bị cho Accord loại động cơ mới nhất, đáp ứng tiêu chuẩn này nhằm mang đến cho người dùng một chiết xe có hiệu năng cao và tiết kiệm nhiên liệu. Lựa chọn đầu tiên phải kể đến là loại động cơ diesel thế hệ thứ 2 được Honda nghiên cứu và phát triển. Với chất lượng vượt trội, được minh chứng bằng rất nhiều giải thưởng uy tín, động cơ i-CTDi sẽ mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về động cơ diesel, sự kết hợp hoàn hảo nhất giữa sức mạnh động cơ với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, đối với dòng xe máy, các sản phẩm này thường có giá thành thấp hơn ô tô và xả nhiều khí thải ra môi trường nhiều hơn. Đáp ứng yêu cầu về sức ép này, tại thị trường Việt Nam, gần 2,5 triệu xe máy các loại của Honda được bán ra luôn được khách hàng tín nhiệm không những bởi giá cả, chất lượng… mà còn thân thiện với môi trường. Các mẫu xe của Honda Việt Nam trước khi ra mắt trên thị trường đều được nghiên cứu kỹ lưỡng từ kiểu dáng đến màu sắc, chất lượng sao cho thích hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau ở những vùng miền khác nhau. Đặc biệt, để sản phẩm trở nên thân thiện với môi trường hơn, ống xả xe máy do Công ty sản xuất được thiết kế theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu, đảm bảo qui chuẩn cho phép về lượng khí thải, đặc biệt khí thải của xe máy không gây tác hại cho những người đi phía sau. Honda Việt Nam luôn quan tâm đến sức khoẻ của khách hàng. Theo đó, tất cả các bộ phận của xe máy phải tuân theo những qui định khắt khe về môi trường và đảm bảo thân thiện với môi trường. Honda không sử dụng chất amiăng để chế tạo má phanh vì chất này là tác nhân gây ung thư phổi.Honda Việt Nam luôn cố gắng trong việc tạo ra các sản phẩm có tính năng kinh tế cao. Hiện nay, sản phẩm của Honda Việt Nam luôn thuộc các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường xe máy. Trong tương lai, Honda Việt Nam sẽ áp dụng công nghệ phun xăng trong sản xuất xe máy. Công nghệ này sẽ mang đến rất nhiều tiện ích cho khách hàng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, với ưu điểm nổi bật của động cơ đốt trong sẽ giảm đi rất nhiều lượng khí thải ra ngoài môi trường. Sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương: Phù hợp với đặc điểm của từng địa phương: Mỗi quốc gia hay mỗi khu vực thì thị hiếu tiêu dùng xe đều khác nhau, do đó Tập đoàn Honda luôn có những chiến lược và các dòng sản phẩm phù hợp với sở thích cũng như các yêu cầu kĩ thuật ở từng thị trường tiêu thụ của mình. Honda dựa vào các đặc điểm văn hóa, cũng như các nhu cầu của khách hàng thì thị trường tiêu thụ của Honda trên thế giới được chia thành 4 khu vực cơ bản: Honda Châu Á: Khu vực châu Á là nơi xe máy được sử dụng như là phương tiện chính để vận chuyển hàng ngày. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng , Honda đã nhanh chóng thiết lập các nhà máy sản xuất xe gắn máy được đặt tại 8 quốc gia. Trong năm 2009, lượng xe máy sản xuất đạt 17 triệu đơn vị ở Thái Lan, 25 triệu tại Indonesia, và 30 triệu ở Ấn Độ..Honda đang tăng cường sản xuất trong nước của xe ô tô và các sản phẩm năng lượng ở châu Á, nơi mà các mô thị trường ngày càng tăng nhanh,và cung cấp một số linh kiện ô tô ra thị trường nước ngoài. Honda Bắc Mỹ: Năm 1979, Honda bắt đầu sản xuất xe máy tại Mỹ, và bắt đầu sản xuất ô tô năm 1982. Honda đã tiếp tục mở rộng các cơ sở sản xuất xe máy và xe ô tô ở Mexico, Canada, và Hoa Kỳ. Năm 2009, đánh dấu kỷ niệm 30 năm bắt đầu sản xuất của Honda đạt 20 triệu đơn vị ở Bắc Mỹ. Trong năm 2009, hơn 80 phần trăm xe ô tô được bán ở Mỹ được sản xuất tại Bắc Mỹ. Tại Bắc Mỹ, Honda cung cấp các mẫu mã đa dạng để đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng,từ dòng xe hạng sang Acura được thành lập năm 1987 đến các mẫu xe khác của Honda phát triển riêng cho thị trường này..Ngoài ra còn có các dòng sản phẩm khác như xe đạp thể thao lớn, ngoài đường xe đạp, ATVs (tất cả các loại xe địa hình), và cá nhân của tàu thuyền. Honda châu Âu-Phi: Honda bắt đầu sản xuất tại thị trường châu Âu năm 1963 tại nhà máy Honda Bỉ. Sau đó là tại Ý và Tây Ban Nha (năm 1976 và 1986), với sản phẩm đầu tiên là Honda Cup 50 và hiện tại chủ yếu là xe máy thể thao mô hình, và xe máy phân khối lớn. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường châu Âu cho dòng xe nhỏ, Honda bắt đầu sản xuất các Jazz (được gọi là Honda Fit tại Nhật Bản) tại châu Âu năm 2009. Honda sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống sản xuất của mình ở châu Âu để đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm cá nhân. Nhằm tiếp tục mở rộng kinh doanh ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, Honda phấn đấu để đáp ứng nhu cầu đó thay đổi tùy theo loại sản phẩm và quốc gia. Trong thị trường xe máy ,Honda ra mắt dòng xe thể thao VFR1200F trong năm 2009. Trong thị trường ô tô cao ý thức sinh thái cao của châu Âu, Honda phát hành Hybrid CR-Z vào tháng sáu năm 2010 sau sự ra mắt năm 2009 của Honda Insight Hybrid. Trong các thị trường Trung Đông và châu Phi, nơi mà các loại SUV nói chung được phổ biến, Honda ra mắt Accord Crosstour một CUV mới (Cross-over Utility Vehicle) Trong kinh doanh các sản phẩm điện, Honda là mở rộng mạng lưới bán hàng của mình cho lawnmowers và máy phát điện, là các sản phẩm có chất lượng cao và đảm bảo lượng khí thải môi trường tốt. Honda Nam Mỹ: Tại Nam Mỹ, xe gắn máy nhỏ gọn được sử dụng cho đời sống hàng ngày và nhu cầu về xe ô tô đang mở rộng khi nền kinh tế khu vực phát triển. Honda đã được thúc đẩy sản xuất địa phương để đáp ứng những yêu cầu này.Honda đã thành lập Moto Honda da Amazonia để sản xuất xe máy vào năm 1975 và Honda Automoveis do Brasil Ltda sản xuất xe ô tô vào năm 1996. Tính đến tháng tám năm 2007, lượng tích xe máy Honda sản xuất tại Nam Mỹ đạt 10 triệu đơn vị. Trong những năm gần đây, Honda đã sản xuất và bán các phiên bản Civic và Fit chạy trên nhiên liệu sử dụng nhiên liệu ethanol sinh học, được phổ biến ở Brazil. Honda sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở sản xuất Nam Mỹ thông qua phát triển củng như xây dựng một nhà máy ô tô mới ở Argentina, nơi mà nhu cầu về xe ô tô dự kiến ​​sẽ tăng lên. Sự khác biệt về thị hiếu và sở thích khách hàng: Với người Mỹ, xu hướng tiêu dùng của họ về xe otô là những dòng xe có dung tích xi lanh lớn với kiểu dáng hầm hố và cá tính như cadilac, camaro hay những dòng xe bán tải pickup đa năng. Đây là những dòng xe có mức tiêu thụ nhiên liệu lớn. Khác với người Mỹ ,người Châu Âu thích những dòng xe gia đình nhỏ nhắn tiết kiếm nhiên liệu với dung tính xi lanh không quá lớn vì Châu Âu là khu vực có những quy định khắt khe nhất với các tiêu chuẩn về độ an toàn , tiết kiệm nhiên liệu và khí thải môi trường. Còn đối với người Châu Á, họ cũng giống như người Châu Âu ở điểm yêu thích sự nhỏ nhắn với giá cả tương đối,đặc biệt là các ưu tiên về tiết kiệm nhiên liệu. Sự thay đổi động cơ và kiểu dáng của Honda ở dòng Accord: Honda Accord Tourer dành cho thị trường Châu Âu: Ngày 11 tháng 2 năm 2010, Honda đã công bố những thông tin và hình ảnh về mẫu xe Accord mới dành cho thị trường châu Âu với 2 phiên bản Sedan và Tourer. Phong cách thiết kế mới mang lại cho Accord dáng vẻ thể thao, thân xe khỏe khoắn, kết cấu linh hoạt và được trang bị những tính năng an toàn hiện đại nhất. Là nhà sản xuất ô tô đi đầu trong lĩnh vực môi trường, Honda mang đến cho Accord loại động cơ mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Thị trường châu Âu luôn có những đòi hỏi khắt khe về lượng khí thải của ô tô. Mặc dù phải đến tháng 9 năm 2010, những qui định về khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 mới được áp dụng rộng rãi cho các loại xe hơi ở châu Âu do những yếu tố liên quan đến giá thành. Tuy nhiên Honda vẫn quyết định trang bị cho Accord loại động cơ mới nhất, đáp ứng tiêu chuẩn này nhằm mang đến cho người dùng một chiết xe có hiệu năng cao và tiết kiệm nhiên liệu. Về kỹ thuật, động cơ diesel 4 xy-lanh i-DTEC 2.2L công suất 150 mã lực được cải tiến để giảm hao tổn do ma sát bên trong, từ đó tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và giảm khí thải. Hiện Honda chưa công bố thông số cụ thể nhưng cho biết bản sedan với hộp số sàn 6 cấp giảm được 9 g/km khí thải CO2, còn với số tự động giảm 11 g/km. Cải tiến tính khí động học, giảm ma sát ở bạc đạn bánh xe cũng giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Honda Accord dành cho thị trường Bắc Mỹ: Honda Accord Crosstour sẽ chính thức có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào ngày 20/11 tới, với 2 phiên bản: EX và EX-L, cả hai đều được trang bị động cơ V6 i-VTEC 3.5L công suất 271 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 254 lb-ft. tại 5.000 vòng/phút. Theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), mẫu crossover mới này của Honda có mức tiêu thụ nhiên liệu là 8,7 lít/100km đường trường và 13,1 lít/100km trong thành phố với hệ dẫn động cầu trước. Khác biệt về nhu cầu của chính phủ sở tại: Tại Châu Âu, Australia- những nước phát triển, đưa ra tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường như các tiêu chuẩn Euro...Chính phủ Đức, Italia, Anh, Tây Ban Nha... đưa ra kế hoạch hỗ trợ người tiêu dùng “đổi xe cũ-mua xe mới” Thị trường châu Phi với đặc điểm là đa phần là các quốc gia kém phát triển (ngoài trừ 1 số nước như Nam Phi hay Maroc…). các quốc gia ở đây không có những quy định về môi trường và độ an toàn ngặt ngèo như ở Châu Âu hay các quốc gia khác. Sự phát triển gần đây của thị trường Châu Phi mang lại nhiều hệ quả đáng chú ý. Tại các nước Trung Đông: do thu nhập cao từ dầu mỏ, chính phủ hỗ trợ giá nhiên liệu nên khác với Mỹ và Châu Âu, thị trường này lại ưa chuộng các loại xe thể thao, sang trọng, tốn nhiên liệu. việc giá dầu phá kỷ lục chỉ khiến lượng xe cao cấp như Rolls-Royce, Bentley cùng các loại xe ngốn xăng như Hummer xuất hiện hơn trong khu vực này Khác biệt về cấu trúc hạ tầng: Tại Châu Âu: chính sách thông thoáng của chính phủ và hệ thống giao thông thông suốt, hiện đại. Tại Châu Á: Như Việt Nam, với cơ sở hạ tầng còn yếu kém,nạn kẹt xe trở thành vấn đề với chính phủ do đó chính phủ Việt Nam đã quy định về xe rất chặt chẽ, dùng các loại thuế với mục đích hạn chế lượng xe cộ, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường ở quốc gia này Sức ép đáp ứng địa phương Chiến lược đa nội địa Cao Sức ép giảm chi phí Thấp Thấp Cao Kết luận: Bằng chiến lược đa nội địa Tập Đoàn Honda luôn cố gắng thay đổi củng như phát triển đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người dân trong từng thị trường của mình. Chính việc này đã tạo nên một công ty thành công trong mắt người tiêu dùng thế giới với Honda là một công ty có sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, tiết kiệm nhiên liệu, giá thành rẻ, và độ an toàn cao. Thị trường Honda Việt Nam: Công ty Honda Việt Nam (HVN) là công ty liên doanh gồm 03 đối tác: Công ty Honda Motor (Nhật Bản – 42%). Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan – 28%). Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp (Việt Nam – 30%). Hình Thức Thâm Nhập của Honda tại thị trường Việt Nam - Nhượng quyền thương mại: Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Honda đã chú tâm tới việc xây dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn rồi từ từ len lỏi tới các cơ sở cấp huyện và thị trấn. Honda có hai loại kênh phân phối chính: Các sản phẩm xe máy đến với người tiêu dùng qua các đại lý được Honda ủy nhiệm còn gọi là các Head, còn sản phẩm ô tô thì thông quá các đại lý do hãng chọn. Như đa số công ty kinh doanh hiện đạ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược kinh doanh quốc tế của Honda mới 2011.doc
Tài liệu liên quan