Chiến lược Kinh doanh quốc tế của tập đoàn Intel

-Thời gian đầu mới thành lập, chỉ hoạt động tại Mỹ, Intel thực hiện chiến lược kinh doanh quốc tế, sản xuất chuẩn hóa và xuất khẩu. Sau đó mở rộng qui mô toàn cầu, chiến lược toàn cầu cho đến ngày nay (vì đặc thù sản phẩm).

-Năm 2009, Intel thiết lập liên minh chiến lược với Nokia. Theo Intel, thương vụ này là một phần trong chiến lược phát triển ngoài các thị trường máy tính cá nhân và máy chủ truyền thống của hãng và hướng tới các thiết bị di động và những hệ thống khác.

-Hãng Alcatel và công ty sản xuất chip lớn nhất nước Mỹ vừa công bố liên minh đẩy mạnh chuẩn WiMAX (hay 802.16) – một chuẩn băng thông rộng được thiết kế để cạnh tranh với GSM và các giao thức di động UMTS trong tương lai. Người ta cho rằng công nghệ này sẽ cạnh tranh với ASDL, cáp, và UMTS (Universal Mobile Telecommunications Systems) hoặc các chuẩn điện thoại thế hệ thứ ba. (năm 2004).

 

doc23 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8841 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược Kinh doanh quốc tế của tập đoàn Intel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơn. Được thành lập vào năm 2007, nó đã thành công trong việc nâng cao các chương trình nghị sự lão hóa nghiên cứu cả hai quốc gia và quốc tế. TRIL là một sự hợp tác giữa Intel, GE Healthcare, Đại học College Dublin, Trinity College Dublin và Đại học Quốc gia Ireland, Galway. TRIL tìm kiếm để giúp mọi người sống độc lập ở mọi lứa tuổi bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết của các dấu hiệu hành vi của bệnh, và làm thế nào có thể được áp dụng công nghệ để sản xuất can thiệp tích cực Đổi mới Intel mở phòng thí nghiệm - Leixlip, Ireland Heath nghiên cứu và đổi mới - Leixlip, Ireland Nghiên cứu Y tế và đổi mới đội bóng châu Âu (HRIe) có trụ sở tại Leixlip, Sáng tạo giá trị gia Viện - Maynooth, Ireland Intel Embedded Lab - Shannon, Ireland Trung tâm Công nghệ Intel - Gdansk, Ba Lan Intel Labs St Petersburg - St Petersburg, Nga Intel Labs Barcelona - Barcelona, Tây Ban Nha CERN openlab - Geneva, Thụy Sĩ Intel fasterLAB - Winnersh, Vương quốc Anh Intel và Nokia chung Trung tâm Sáng tạo - Oulu, Phần Lan Intel Ultra Mobility R & D Labs - Pháp Toulouse và Nice 2. Nhân sự: Intel có 99.000 nhân viên tại 199 văn phòng và cơ sở sản xuất kinh doanh trên toàn cầu. Chính sách đào tạo, sử dụng nhân lực tại chỗ, ở nước nhận đầu tư của Intel. Công ty có trụ sở tại California của Silicon Valley và đã hoạt động trên khắp thế giới . Bên ngoài của California, công ty có cơ sở tại Trung Quốc , Costa Rica , Malaysia , Israel , Ireland , Ấn Độ , Nga và Việt Nam , 63 quốc gia và vùng quốc tế. Trong Intel của Mỹ sử dụng số lượng lớn của người dân ở California, Colorado , Massachusetts , Arizona , New Mexico , Oregon , Texas , Washington , và Utah. Trong Oregon, Intel là nhà sử dụng lao động tư nhân lớn nhất với hơn 15.000 nhân viên, chủ yếu ở Hillsboro. Công ty này là sử dụng lao động công nghiệp lớn nhất ở New Mexico trong khi ở Arizona công ty đã có hơn 10.000 nhân viên, Intel cũng là chủ nhân lớn nhất ở Ireland , nơi mà nó đã có hơn 5.000 lao động. Intel có một chính sách nghỉ hưu bắt buộc đối với các CEO của nó khi họ tới tuổi 65. Không ai có một văn phòng riêng, tất cả mọi người, thậm chí Otellini, ngồi trong một văn phòng . Điều này được thiết kế để thúc đẩy chủ nghĩa quân bình giữa các nhân viên. Nhân viên của Intel trên toàn cầu làm việc phải tuân thủ qui tắc ứng xử của Intel. Điển hình là tiến hành kinh doanh trung thực, liêm chính, tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, bảo mật thông tin; chống tham nhũng, hối lộ; chống độc quyền, sở hữu trí tuệ; đối xử công bằng với nhân viên… Vị thạc sỹ kinh tế 54 tuổi Paul Otellini đã được chọn làm Tổng giám đốc điều hành thứ 5 cho hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới. Trong tình hình hãng đang phải đối mặt với những thách thức về công nghệ và chiêu thức kinh doanh, Paul Otellini sẽ phải tìm ra sách lược mới. Vào cuối năm 2009, intel tổ chức lại doanh nghiệp để sắp nhóm sản phẩm chính trên năng lực cốt lõi của kiến trúc Intel ® và hoạt động sản xuất. Sau khi tổ chức lại có chín bộ phận kinh doanh: PC Client Group. Cung cấp một máy tính chất lượng cao và kinh nghiệm Internet thông qua các sản phẩm dựa trên kiến trúc Intel và nền tảng, chủ yếu cho máy tính xách tay, netbook, và máy tính để bàn. Trung tâm dữ liệu tập đoàn. Cung cấp máy chủ, lưu trữ, và nền tảng máy trạm cho, vừa và lớn các doanh nghiệp nhỏ. Nhúng và Tập đoàn Truyền thông. Intel cung cấp sản phẩm dựa trên kiến trúc như các giải pháp cho các ứng dụng nhúng thông qua hỗ trợ cuộc sống-chu kỳ dài, phần mềm và khả năng mở rộng kiến trúc, và tích hợp nền tảng. Digital Home Group. Cung cấp dựa trên kiến trúc Intel sản phẩm cho thế hệ thiết bị điện tử tiêu dùng với các nội dung Internet tương tác và chương trình truyền hình truyền thống. Ultra-Mobility Group. Xây dựng một doanh nghiệp trong phân khúc thị trường thiết bị cầm tay thế hệ tiếp theo với điện năng thấp Intel dựa trên kiến trúc sản phẩm. NAND Solutions Group. Cung cấp các sản phẩm cao cấp bộ nhớ flash NAND để sử dụng trong nhiều loại thiết bị. Nhóm phần mềm Wind River. A thuộc sở hữu toàn bộ chi nhánh phân phối sản phẩm phần mềm tối ưu hóa thiết bị cầm tay và nhúng vào phân khúc thị trường, phục vụ một loạt các kiến trúc phần cứng. Nhóm phần mềm và dịch vụ.. Phần mềm Cung cấp sản phẩm và dịch vụ, ngoài việc phát huy kiến trúc Intel như là nền tảng của sự lựa chọn phần mềm để phát triển Nhóm Y tế kỹ thuật số công nghệ. Cung cấp các sản phẩm kích hoạt được thiết kế để giảm chi phí chăm sóc y tế và người dân kết nối và thông tin để cải thiện chăm sóc bệnh nhân và an toàn. Nhấn mạnh chính sách của Intel cung cấp cơ hội việc làm bình đẳng cho tất cả các ứng viên và người lao động không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính, nguồn gốc quốc gia, tổ tiên, tuổi tác, khuyết tật, tình trạng cựu chiến binh, tình trạng hôn nhân, khuynh hướng tình dục hoặc nhận dạng giới tính ... Phát triển cá nhân Intel tin tưởng rằng cuộc sống bên ngoài văn phòng cũng quan trọng như phát triển bên trong văn phòng. Nó cung cấp nhiều loại dịch vụ và các chương trình để phục vụ cuộc sống của người lao động trong suốt sự nghiệp của họ ... Intel có một loạt các chương trình khắp nơi trên thế giới để giúp đỡ. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhân viên, chúng tôi cung cấp một loạt các tùy chọn khác nhau trên toàn doanh nghiệp, địa lý, các trang web, các loại công việc, bao gồm: - Công việc linh hoạt tùy chọn Lịch trình công việc thay thế, làm việc từ xa, bán thời gian và cơ hội chia sẻ công việc cho phù hợp với nhu cầu riêng của bạn. - Tập trung gia đình Chăm Sóc Trẻ Em Hỗ trợ tìm kiếm, truy cập các trung tâm chăm sóc trẻ chất lượng cao trên các trang web của Intel. Chương trình bao gồm quyền truy cập vào các trại hè, hoãn thuế cho các dịch vụ lựa chọn chăm sóc trẻ, chăm sóc và dự phòng trả trước. Bằng cách đầu tư cho cộng đồng của chúng tôi và giáo dục được cung cấp tại các nhà cung cấp chăm sóc trẻ em địa phương, phát triển mối quan hệ với các trung tâm chăm sóc trẻ em đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc gia, chúng tôi cung cấp các giải pháp thành công cho nhân viên của mình. Chăm sóc người già Đối với người cần chăm sóc cho cha mẹ, chúng tôi cung cấp đào tạo người chăm sóc tại chỗ và các dịch vụ khác. - Phát triển cá nhân và chuyên nghiệp Từ những hội thảo về công việc và cuộc sống, việc hoàn trả học phí, đại học Intel, các nhóm nhân viên và các câu lạc bộ, chúng tôi muốn giúp bạn phát triển. Ở Intel, sự tăng trưởng là một quá trình liên tục. Sáng tạo và đổi mới của Intel đến từ những người khác nhau làm việc ở đây. Đại học Intel, đào tạo nghề nghiệp, các khóa học khác của chúng tôi cung cấp cho nhân viên các cơ hội trực tuyến để học hỏi và áp dụng các kỹ năng mới. Cho dù bạn muốn phát triển khả năng quản lý mới, nâng cao kỹ năng máy tính của bạn, hãy tìm hiểu thông tin nhà máy-cụ thể như quy trình máy tính, hoặc tăng cường tổ chức cá nhân của bạn, Intel đã có một khóa học cho bạn. Là một nhân viên của Intel, bạn cũng có thể truy cập vào một thư viện trực tuyến rộng lớn nhất về quản lý, kinh doanh, lãnh đạo, và các ấn phẩm kỹ thuật thông qua Sách 24x7. Nhân viên cũng được hưởng lợi từ các cuộc hội thảo phát triển cá nhân và cơ hội, từ việc tìm kiếm cách tốt hơn để cân bằng cuộc sống và làm việc để lập kế hoạch tài chính và lối sống lành mạnh. Với quyền truy cập vào trung tâm thể dục và các cơ sở vui chơi giải trí, các nhân viên có sự tiện lợi và các nguồn lực cần thiết cho thể chất và tinh thần. Intel “săn” nhân tài Việt Intel đang tìm kiếm thông tin của sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ, Malaysia và Trung Quốc. Intel luôn giữ các đầu mối liên lạc với những SV này khi họ trở về VN. Đồng thời, tập đoàn này đang thu thập thông tin về thị trường, nguồn nhân lực, hệ thống giáo dục và các hội chợ việc làm ở VN để chuẩn bị cho nguồn nhân lực hiện nay và trong tương lai. “Nhà máy Intel tại VN sẽ sử dụng nhân lực tại chỗ” - Craig Barrett, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Intel, khẳng định. Y tế và Sức khỏe Chúng tôi muốn nhân viên của chúng tôi để được khỏe mạnh và hạnh phúc. Với những chương trình sức khỏe được thiết kế, bảo hiểm y tế. Nó cung cấp đánh giá sức khỏe toàn diện, tiếp cận với một huấn luyện viên sức khỏe để tạo ra một chương trình sức khỏe cá nhân, và một loạt các nguồn lực y tế giúp đỡ trên đường đi. Thách thức hiện tại của Intel và hướng giải quyết của giám đốc điều hành mới Việc thay đổi lãnh đạo trong một tập đoàn có ảnh hưởng lớn như Intel không khỏi gây ra những ý kiến trái chiều. Trong khi Craig Barrett, vị giám đốc vừa mãn nhiệm, đánh giá Paul Otellini là "cánh tay phải" của ông khi đương chức và là người "thích hợp" với vị trí chèo lái cho Intel thì giới chuyên môn vẫn có ý kiến lo ngại do Otellini là Tổng giám đốc điều hành đầu tiên của Intel không có bằng Tiến sỹ, hơn nữa chuyên ngành của ông lại là kinh tế chứ không phải công nghệ. Dù vậy, ông vẫn khẳng định mình không kém cỏi các bậc tiền bối huyền thoại là Robert Noyce, Gordon Moore, Andy Grove, và Craig Barrett. "Tôi cho rằng mình là người của ngành vi xử lý", Otellini phát biểu. "Tôi đã ghi dấu tay mình trên sản phẩm này 20 năm nay. Tôi đã quản lý bộ phận vi xử lý đến cả một thập kỷ, trong suốt thời của 486 và Pentium". Rick Doherty, Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn công nghệ Envisioneering Group tại New York (Mỹ), bình luận: "Đây là con người hiểu biết công nghệ hàng đầu, được tôi luyện trong lĩnh vực tiếp thị và có khả năng nhanh nhạy để quản lý công ty bán dẫn lớn nhất thế giới này". Các ý kiến đều có lý khi họ nhìn vào những thách thức mà Intel đang gặp phải và phương pháp giải quyết của người lãnh đạo mới. Thách thức đầu tiên là về mặt kỹ thuật. Nhiều năm qua Intel không ngừng cải tiến hoạt động của sản phẩm chip bằng cách tăng tốc độ xung đồng hồ. Tuy nhiên, khi mà tốc độ xử lý của chip ngày càng nhanh thì chúng càng tốn nhiều năng lượng và tỏa nhiệt nhiều hơn nữa. Chính Otellini đã vận động Intel chuyển sang một phương pháp thiết kế mới không thiên về cải tiến tốc độ đồng hồ mà ghép thêm "lõi" xử lý cho chip vào tháng 5/2004. Theo lý thuyết thì chip lõi kép ít nhất có thể cải tiến gấp đôi khả năng xử lý so với chip lõi đơn mà tốc độ đồng hồ vẫn tương đương. Còn trong thực tế, các nhà phát triển phải viết lại phần mềm mới có thể khai thác chip đa lõi. Khó khăn thứ hai là thị trường máy tính cá nhân PC đã phát triển bão hòa. Phần lớn doanh thu của Intel kiếm được là từ việc bán chip dùng cho PC. Những người tiền nhiệm của Otellini đã lãnh đạo hãng trong thời mà thiết bị này đang thịnh và họ có thể dựa vào thị trường rộng mở để gặt hái mức tăng trưởng hai con số cho Intel. Còn Otellini thì không thể làm như thế. Ông phải tìm kiếm những nguồn lợi khác trong thị trường PC và xa hơn thế nữa. Rào cản thứ ba là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường này với đối thủ nặng ký nhất là AMD. Một điều đáng chú ý là AMD đã tìm ra một cách thức rất thông minh để chip của họ có thể xử lý trong cả hai loại phần mềm 32 bit và 64 bit. Sau khi đã dành nhiều năm phát triển loại chip 64 bit hoàn toàn mới là Itanium, Intel buộc phải quyết định tương lai của mình bằng cách thêm phần mềm hỗ trợ 64 bit vào loại chip Pentium và Xeon 32 bit. Theo các quan chức Intel thì cách Otellini đối phó với những trở ngại này chính là một "bước ngoặt hợp thời": phải thay đổi phương pháp thiết kế chip. Ngoài việc tạo ra những chip lõi kép (và sau đó là chip đa lõi), hãng còn phải chuẩn bị tích hợp những chức năng khác vào sản phẩm như bảo mật và hoạt động mạng. Chính điều này đã tạo ra phần tiếp theo trong kế hoạch của Otellini: cung cấp toàn bộ "nền tảng xử lý" (platformisation). Không chỉ bán chip cho những nhà sản xuất PC, Intel còn dự định cung cấp toàn bộ hạ tầng thiết bị xử lý cho họ. Đó là những gói sản phẩm bao gồm một processor, chip phụ thuộc, thiết bị mạng và một phần mềm để liên kết hoạt động của 3 thành phần đó với nhau. Với ý tưởng này, Intel hy vọng bán được nhiều thiết bị hơn và giảm được giá bán PC. Họ cũng hy vọng kích thích được nhu cầu của người sử dụng bằng cách tạo ra những nền chuyên nghiệp cho một số thị trường tiềm năng mới như giải trí tại nhà, các thiết bị di động và chăm sóc sức khỏe. Lãnh đạo Intel hy vọng kế hoạch này sẽ giúp họ giành được ưu thế so với các đối thủ chuyên về một loại chip nhất định như AMD hay Broadcom. Và theo lý thuyết thì các nhà sản xuất PC sẽ thích mua gói sản phẩm tích hợp của Intel hơn là lắp đặt các bộ phận mua từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Tất cả các kế hoạch đều có vẻ rất triển vọng theo lý thuyết, nhưng giới chuyên môn vẫn nghi ngờ khi triển khai trong thực tế. Khi được hỏi, các giám đốc điều hành của Intel đều trích dẫn thành công của Centrino - chip này bao gồm một processor với chip xử lý mạng Wi-Fi, phần mềm và các thành phần hỗ trợ. Centrino được tung ra thị trường vào năm 2003 và chính là hình mẫu cho cách thức Intel bán sản phẩm trong tương lai. Khách hàng sử dụng laptop giờ đây có thể đòi hỏi “chip Centrino” và điều này đang thúc đẩy những nhà sản xuất PC mua toàn bộ nền xử lý. Intel đang tiến hành xây dựng hai nền giống nhau cho các máy desktop tại nhà và công sở với tên hiệu là “Desktrino”, dự định giới thiệu vào cuối năm nay. Vào tháng 1/2005, Otellini đã tái tổ chức Intel theo các nhóm thiết kế nền chuyên dụng, trong đó có các bộ phận phụ trách thiết bị kỹ thuật số gia đình, doanh nghiệp, mạng di động và ngành y tế (đây chính là thị trường Intel coi là tiềm năng). Khi Centrino mới được giới thiệu, một số nhà sản xuất laptop tỏ vẻ coi thường loại chip Wi-Fi này và quyết định chỉ mua bộ vi xử lý laptop trước đây của Intel và cho rằng loại chip mới này không bằng chip Wi-Fi của hãng khác. Nhưng chỉ khi chip Wi-Fi của Intel được tung ra thị trường thì các nhà sản xuất laptop mới thích thú và mua luôn cả gói sản phẩm. Dù vậy, khi Intel có cơ hội tốt để đưa nền này vào hoạt động với các desktop thì việc dấn bước vào những thị trường mới có thể khó khăn hơn. Hãng vẫn chưa đạt được tiến bộ nào trong thị trường điện thoại di động dù có tham vọng chiếm lĩnh những thị trường mới như điện thoại thông minh và băng rộng không dây (Intel là công ty ủng hộ nhiệt thành nhất đối với WiMax). “Họ không có lợi thế công nghệ quan trọng nào đối với những hãng lớn khác trong lĩnh vực mobile”, Kevin Krewell, chuyên gia của chuyên san công nghệ vi xử lý Microprocessor Report, phát biểu. “Đến khi nào họ đạt được bước tiến thực sự độc đáo thì họ mới trở thành đối thủ”. Ngoài ra, Intel còn gặp nhiều rào cản tiềm ẩn khác nữa. Bình thường thì Dell - nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới và là một trong những đồng minh thân cận của Intel, vẫn quyết định không dùng chip của AMD, nhưng Kevin Rollins, Tổng giám đốc điều hành của Dell, hồi tháng 2 đã thừa nhận rằng hãng của ông đang thay đổi ý định do những trục trặc về sản phẩm và các khó khăn khác với Intel. Nếu Dell sau này thay đổi ý định thì thị phần của Intel trong lĩnh vực vi xử lý cho PC sẽ rơi vào tình trạng báo động. Với việc Otellini nắm quyền lãnh đạo, Intel đang bắt đầu chuyển hướng theo con đường mà ông đã vạch ra hồi cuối năm 2001. Đây là vị lãnh đạo đầu tiên của hãng đặt chính sách kinh doanh và tiếp thị lên cao hơn chính sách kỹ thuật. Trong khi Intel đang gặp khó khăn không chỉ trong việc thiết kế chip theo cách mới mà còn trong việc bán sản phẩm theo cách mới thì Otellini tỏ ra là người thích hợp cho vị trí này. 3. Marketing: 3.1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM: a) Sản phẩm: Intel là một doanh nghiệp đặc biệt, độc đáo và quan trọng hơn cả là đang nắm giữ và luôn đi đầu với sản phẩm giá trị nhất trong thế giới của kỷ nguyên kỹ thuật số, một sản phẩm được xem là “bộ não” bên trong chiếc máy tính, là sức mạnh đằng sau mỗi thiết bị và dịch vụ số phổ biến hiện nay. Sản phẩm của Intel được chuẩn hóa cao nhằm thỏa mãn nhu cầu chung của khách hàng trên toàn thế giới. Intel đã đầu tư hàng tỷ USD để có thể tạo ra số bộ vi xử lý trong một ngày nhiều hơn con số mà các đối thủ cạnh tranh có thể sản xuất trong một năm. Kết quả là các sản phẩm của Intel có mặt trong hơn ¾ sản phẩm thuộc danh sách các siêu máy tính nhanh nhất thế giới (Theo danh sách về 500 hệ thống siêu máy tính nhanh nhất thế giới). Các nền tảng siêu điện toán sử dụng sản phẩm của Intel đang đóng vai trò then chốt trong một số các lĩnh vực nghiên cứu, từ việc nâng cao độ an toàn của thám hiểm không gian tới dự báo về các điều kiện khí hậu trên toàn cầu.Các ngành công nghiệp “phổ thông hơn” như các dịch vụ tài chính và y tế cũng đang sử dụng các hệ thống sử dụng sản phẩm Intel để đạt được những kết quả chính xác hơn và nhanh hơn.  Bên cạnh đó, Intel còn có chương trình lắp máy xách tay theo đơn đặt hàng (Build to order) tiến hành ở nhiều nước, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng notebook ngày càng gia tăng. Khi khách hàng có yêu cầu thay đổi tốc độ xử lý, dung lượng bộ nhớ, khả năng lưu trữ, card mạng không dây... của máy thì sẽ được đáp ứng tại bất kỳ nước nào trên thế giới, lợi ích trên có được là nhờ các linh kiện của máy được chuẩn hoá. Vì vậy, Intel cam kết hỗ trợ của hệ thống bảo hành trên toàn cầu. b) Thương hiệu: Hướng xây dựng thượng hiệu của Intel cho thấy, một nhà sản xuất sản phẩm B2B (Business to business) có thể tiếp cận với khách hàng cuối cùng gần gũi đến mức nào. Intel đã chứng minh nhờ quá trình đánh thức sự nhìn nhận của khách hàng, một linh kiện điện tử vẫn có tiếng nói rất trọng lượng. Kết hợp với những phương thức xây dựng thương hiệu mới như: marketing hợp tác, thúc đẩy các mối quan hệ ràng buộc, phát triển những sáng kiến toàn cầu vì lợi ích chung, Intel có thể xây dựng một tầm vóc mới vượt xa hơn những gì một bộ vi xử lý có thể đem lại cho cuộc sống của con người. Theo báo cáo vào năm 2005 của Interbrand/BusinessWeek - chương trình nghiên cứu xác định giá trị cho các thương hiệu B2B, Intel là một trong 3 thương hiệu có giá trị kinh tế cao nhất trong các doanh nghiệp B2B. Giá trị của thương hiệu Intel là 35.6 tỷ USD, chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng tài sản của tập đoàn này. Ước đoán riêng thương hiệu của Intel đóng góp khoảng 2 tỉ dollar hàng năm cho giá trị thị trường của Intel. Chính thương hiệu chứ không phải sản phẩm đã tạo nên giá trị kinh tế và sự khác biệt của Intel so với đối thủ cạnh tranh. Tập đoàn đa quốc gia Intel đã thể hiện được giá trị của mình trước khách hàng, mang đến cho khách hàng đúng các giá trị mà họ mong muốn. Một thương hiệu mạnh cùng chiến lược định vị hợp lý đã tác động đến quyết định mua của khách hàng một cách hiệu quả trong hiện tại và tương lai. 3.2.ĐỊNH GIÁ: Ngành công nghiệp bán dẫn được xem là ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất. Trong môi trường đó, việc tiết kiệm được chi phí mà lợi ích đem lại lớn hơn đã giúp Intel phát huy được hiệu quả và tính cạnh tranh của mình, chi phí thấp được thông qua sản lượng lớn bởi những sản phẩm được tiêu chuẩn hóa cao được tạo ra từ các cơ sở sản xuất tập trung. Để sản phẩm của mình được trụ vững và phát triển, Intel luôn nỗ lực nghiên cứu công nghệ, tìm kiếm khách hàng mới, giảm giá công nghệ tiên tiến,… Intel áp dụng lợi thế chi phí thấp để có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. 3.3. PHÂN PHỐI: Hiện nay, sản phẩm của Intel được cung cấp đến 2 đối tượng khách hàng chính là gần 80% cho các nhà sản xuất nguyên liệu gốc và trên 20% cho các kênh phân phối. Hệ thống các đại lý của Intel hiện nay có mặt tại 165 quốc gia với số lượng 225.000 thành viên, trong đó có 255 nhà phân phối sỉ, 1.100 nhà kho. Hệ thống đại lý của Intel hiện đang chiếm từ 20% đến 30% tổng doanh số bán bộ vi xử lý của Intel. Chính hệ thống kênh phân phối đã giúp đưa sản phẩm Intel tỏa rộng đến mọi ngóc ngách của thị trường toàn cầu. Do vậy, việc phát triển hệ thống phân phối bản địa, đặc biệt tại thị trường châu Á, đã được Intel chú trọng thực hiện trong hơn 10 năm qua. Ngày 29-4-2009 Tập đoàn Intel đã tổ chức Hội nghị thường niên tại Úc dành cho đại lý của Intel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục đích là tạo cơ hội cho các thành viên trong hệ thống đại lý của Intel tiếp cận chiến lược kinh doanh và tiếp thị chủ đạo, thu thập thông tin về sản phẩm mới, tham dự các khóa đào tạo. Nhằm đồng hành cùng các đại lý của mình, Intel đã xây dựng trung tâm đại lý Intel (Intel Reseller Center, IRC). Mục tiêu là xây dựng IRC trở thành một nơi mà các đại lý có thể tìm hiểu về tất cả các thông tin mang lại lợi ích và hỗ trợ việc bán hàng của đại lý như: các cập nhật về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, các công cụ kinh doanh và tiếp thị, các khuyến mãi và các chiến dịch bán hàng, các chương trình đào tạo dành cho đại lý. Cũng trong dịp này, Intel còn cung cấp công cụ thảo luận trực tuyến mang tên Intel Premier Locator. Đây là công cụ độc quyền dành cho các thành viên cao cấp trong hệ thống đại lý của Intel nhằm giúp thúc đẩy các giải pháp, sản phẩm và vị trí của các công ty này. Theo thống kê của Intel khi vực châu Á - Thái Bình Dương, đến nay, hơn 6.000 khách hàng từ hơn 60 quốc gia đã đăng ký truy cập vào công cụ trên. 3.4. XÚC TIẾN: a) Intel Inside: Không nhiều năm trước đây, nếu bạn đề cập đến từ "bộ vi xử lý" bạn sẽ có thể có được cái nhìn hoang mang của người tiêu dùng. Rất ít người tiêu dùng chủ đạo biết gì về bộ xử lý, mặc dù nó là "bộ não" là trang bị cho máy tính. Nhưng ngày nay nhiều người dùng máy tính cá nhân có thể đọc các đặc điểm kỹ thuật và tốc độ của vi xử lý, giống như chủ sở hữu chiếc xe có thể cho bạn biết nếu họ có một V4, V6 hoặc động cơ V8. Đó là nhờ ý tưởng bất ngờ “Intel Inside” vào năm 1991 nhằm giúp công ty bán dẫn tiếp thị trực tiếp đến người dùng cuối. Chiến dịch phối hợp giữa các thương hiệu nhanh chóng nhận được nhiều sự hưởng ứng, đầu tiên là từ các công ty, kế đến là từ người tiêu dùng. Intel đồng ý chia sẻ các khoản chi phí marketing với Dell và Compaq song yêu cầu logo Intel Inside phải được cùng xuất hiện trong các mẫu quảng cáo của cả hai công ty trên. Ngược lại Dell và Compaq cũng được hưởng lợi khi mức độ nhận thức và nhu cầu của khách hàng đối với con chip của Intel được nâng lên. Vào cuối những năm 1990 chương trình được nhiều người coi là thành công. èTiếp thị sáng tạo của Intel đã giúp mở rộng nhận thức về máy tính của người tiêu dùng và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của họ. Thương hiệu của Intel từ đó đã được biết đến trên toàn thế giới, tên của nó đồng nghĩa với ngành công nghiệp máy tính. Thiết kế sản phẩm của Intel được chuẩn hóa cao đáp ứng thị trường toàn cầu, vì vậy thương hiệu Intel được người tiêu dùng trên toàn thế giới biết đến đã tạo được lợi thế cạnh tranh cho tập đoàn này trên thị trường thế giới. Girls’ Generation sẽ biểu diễn tại lễ ra mắt những bộ vi xử lý Core thế hệ thứ hai của Intel. b) Bộ vi xử lý Core thế hệ thứ hai: Girls’ Generation, một trong những nhóm nhạc pop nổi tiếng nhất Hàn Quốc sẽ biểu diễn chính thức ca khúc mới lần đầu tiên tại lễ ra mắt những bộ vi xử lý Core thế hệ thứ hai của Intel tại Hàn Quốc vào ngày 18/1/2011. Bài hát sẽ giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về họ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ hai, với những tiến bộ mới nhất và vô cùng ấn tượng về hiệu suất hoạt động điện toán. Girls’ Generation sẽ bắt đầu chiến dịch marketing của Intel trong năm 2011 tại Hàn Quốc, và những quốc gia châu Á khác như Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam. Sau đó, Girls’ Generation sẽ trình diễn với những sản phẩm của Intel tại các cửa hàng bán lẻ ở Hàn Quốc, Đài Loan và một số quốc gia được lựa chọn tại châu Á. è Hoạt động Marketing sáng tạo trên nhằm giúp sản phẩm của Intel tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt là ở khu vực châu Á, một vị trí thuận lợi cho chiến dịch toàn cầu của Intel. Việc sử dụng nhóm nhạc Hàn nổi tiếng sẽ tạo được sự hưởng ứng đông đảo từ các fan hâm mộ và giúp bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ hai được tiếp thị không chỉ ở thị trường Hàn Quốc mà trên toàn khu vực Châu Á vì đây đang là thị trường tiềm năng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới. c) Intel® World Ahead: Chương trình Intel® World Ahead của Intel được kỳ vọng “là giúp các ngôi làng, các vùng tự trị và các quốc gia được kết nối với nhau bằng tất cả sức mạnh tiềm tàng của công nghệ”, được chính thức công bố vào tháng 5 năm 2006. Intel đã cam kết đào tạo 10 triệu giáo viên tại các nước đang phát triển về kỹ năng sử dụng công nghệ để thúc đẩy việc dạy và học cho thế kỷ 21. Bên cạnh việc mở rộng phạm vi đào tạo, Intel sẽ hợp tác với các chính phủ các nước sở tại cung cấp miễn phí 100,000 máy tính cá nhân sử dụng trong lớp học cho các nước đang phát triển để công nghệ được sử dụng rộng rãi hơn trong môi trường dạy học, thiết kế nội dung dạy học phù hợp hơn. Tất cả các yếu tố trên đều rất quan trọng trong việc nâng cao lợi ích của công nghệ đối với giáo dục. Qua chương trình Intel® World Ahead, Intel mong muốn: Mang đến khả năng tiếp cận với công nghệ của các nước đang phát triển: Intel đang làm việc với các chính phủ trên toàn cầu để đưa ra những chương trình mua máy tính với giá ưu đãi. Trong chương trình thúc đẩy “tương lai số” cho thế hệ trẻ Việt Nam, Intel đã hỗ trợ cho những học sinh, sinh viên học tập tốt tin học trong nhà trường. Chương trình “Máy tính cho con” giới thiệu những mẫu PC cấu hình chuẩn được thiết k

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược Kinh doanh quốc tế của tập đoàn Intel.doc
Tài liệu liên quan