Chiến lược marketing bất động sản của công ty cổ phần thương mại hoàng vương giai đoạn 2015 - 2025

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.

DANH MỤC BẢNG BIỂU .

DANH MỤC HÌNH VẼ.

DANH MỤC BIỂU ĐỒ .

DANH MỤC SƠ ĐỒ .

PHẦN MỞ ĐẦU.6

CHưƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ

LUẬN VỀ CHIẾN LưỢC MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP .10

1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu.10

1.2. Khái niệm quản trị chiến lược, chiến lược marketing, vai trò và và các nhân

tố ảnh hưởng chiến lược marketing.11

1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược .11

1.2.2. Khái niệm và vai trò của marketing .12

1.3. Khái niệm chiến lược marketing và các nhân tố ảnh hưởng tới chiến lược

marketing.

1.3.1. Khái niệm chiến lược marketing và quá trình xây dựng chiến lược

1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới chiến lược marketing

1.4. Các công cụ phân tích và đánh giá chiến lược marketing

1.4.1. Mô hình ma trận SWOT.

1.4.2. Mô hình hoạt động Marketing cơ bản - Marketing Mix

CHưƠNG 2: PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .

2.1. Quy trình nghiên cứu.

pdf14 trang | Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chiến lược marketing bất động sản của công ty cổ phần thương mại hoàng vương giai đoạn 2015 - 2025, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGÔ VĂN TUYẾN CHIẾN LƢỢC MARKETING BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI HOÀNG VƢƠNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP Hà Nội - 2016 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGÔ VĂN TUYẾN CHIẾN LƢỢC MARKETING BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI HOÀNG VƢƠNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2025 Chuyên ngành: Quản trị Công nghệ và Phát triển doanh nghiệp Mã số: Chuyên ngành thí điểm LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG THỊ THANH VÂN Hà Nội - 2016 MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................. Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................ Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................ Error! Bookmark not defined. DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................ Error! Bookmark not defined. PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 6 CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP ...................... 10 1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ................................................................ 10 1.2. Khái niệm quản trị chiến lƣợc, chiến lƣợc marketing, vai trò và và các nhân tố ảnh hƣởng chiến lƣợc marketing. ...................................................................... 11 1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược ................................................................. 11 1.2.2. Khái niệm và vai trò của marketing ........................................................ 12 1.3. Khái niệm chiến lƣợc marketing và các nhân tố ảnh hƣởng tới chiến lƣợc marketing ............................................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Khái niệm chiến lược marketing và quá trình xây dựng chiến lược Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới chiến lược marketingError! Bookmark not defined. 1.4. Các công cụ phân tích và đánh giá chiến lƣợc marketingError! Bookmark not defined. 1.4.1. Mô hình ma trận SWOT ............................. Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Mô hình hoạt động Marketing cơ bản - Marketing MixError! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...... Error! Bookmark not defined. 2.1. Quy trình nghiên cứu ...................................... Error! Bookmark not defined. 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................ Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu và nguồn dữ liệuError! Bookmark not defined. 2.2.2. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu ....... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC MARKETING NHÀ Ở THƢƠNG MẠI CỦA CÔNG TY CP TM HOÀNG VƢƠNGError! Bookmark not defined. 3.1. Tổng quan về Công ty CP thƣơng mại Hoàng Vƣơng:Error! Bookmark not defined. 3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty:Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Lịch sử hình thành: .................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.3. Cơ cấu tổ chức: .......................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh . Error! Bookmark not defined. 3.2. Thực trạng chiến lƣợc Marketing cho sản phẩm nhà ở thƣơng mại tại Công ty CP Thƣơng mại Hoàng Vƣơng: ............................ Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô: Môi trường kinh tế, chính trị và pháp luật, công nghệ và văn hóa xã hội. .............................. Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Phân tích môi trường vi mô: Nhà cung ứng, nhu cầu thị trường và cạnh tranh ..................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Phân tích SWOT cho sản phẩm căn hộ chung cư của công ty BĐS Hoàng Vương. .................................................................. Error! Bookmark not defined. 3.2.4. Công tác phân đoạn thị trường, lựa chọn trị trường mục tiêu và xác định điểm khác biệt. ..................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.5. Thực trạng chiến lược Marketing Mix (4P) của Công ty. ................ Error! Bookmark not defined. 3.2.6. Kết quả phỏng vấn chuyên viên, cán bộ quản lý và khách hàng: .... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC MARKETING NHÀ Ở THƢƠNG MẠI CỦA CÔNG TY CP THƢƠNG MẠI HOÀNG VƢƠNG ..................................................... Error! Bookmark not defined. 4.1. Dự báo bức tranh toàn cảnh của ngành giai đoạn 2015-2025 ................ Error! Bookmark not defined. 4.2. Kết hợp chiến lƣợc SWOT cho sản phẩm nhà ở thƣơng mại của Công ty CP Thƣơng mại Hoàng Vƣơng: .................................. Error! Bookmark not defined. 4.3. Phân đoạn thị trƣờng, lựa chọn thị trƣờng mục tiêu và xác định điểm khác biệt. ........................................................................ Error! Bookmark not defined. 4.3.1. Phân khúc thị trường. ................................ Error! Bookmark not defined. 4.3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu. ................... Error! Bookmark not defined. 4.4. Đề xuất các chiến lƣợc marketing mix: .......... Error! Bookmark not defined. 4.4.1. Chiến lược sản phẩm: ................................ Error! Bookmark not defined. 4.4.2. Chiến lược giá: .......................................... Error! Bookmark not defined. 4.4.3. Chiến lược phân phối: ............................... Error! Bookmark not defined. 4.4.4. Chiến lược tiếp thị: .................................... Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ............................................................... Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 14 PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. Sau khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, thị trƣờng bất động sản tại Việt Nam đã có thời kỳ phát triển khá nóng và rơi vào thời kỳ khó khăn. Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên phần lớn các doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khó khăn và vấn đề khó khăn nhất là tính thanh khoản của các sản phẩm bất động sản. Vai trò của marketing nhà ở trở nên đặc biệt “nóng” khi phần lớn các doanh nghiệp đều chạy đua về mặt thời gian, thu hút lực cầu của thị trƣờng để bán hàng. Bất động sản (BĐS) có đặc thù là sản phẩm có giá trị lớn, thời gian tạo lập lâu và cung phản ứng rất chậm so với cầu. Hiện nay thị trƣờng BĐS của Việt Nam còn ở giai đoạn sơ khai, việc mua bán, giao dịch sản phẩm chƣa thực sự vận hành tuân theo quy luật của nền kinh tế thị trƣờng, theo quan hệ cung cầu một cách lành mạnh. Do sự mất cân bằng liên tục giữa cung và cầu, nhiều giai đoạn thị trƣờng nằm trong tay ngƣời bán. vì vậy doanh nghiệp BĐS không coi trọng và đầu tƣ rất ít cho hoạt động nghiên cứu, dự báo để phục vụ việc marketing sản phẩm của mình. Phần lớn các DN BĐS Việt Nam đều hiểu sai bản chất và vai trò của hoạt động marketing. Họ coi marketing chỉ là bán hàng, là tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm trong khi những hoạt động đó là một thành phần luôn luôn tham gia cùng với mọi quá trình hình thành và phát triển BĐS. Mặt khác, đa phần chủ đầu tƣ BĐS hiện nay là các công ty xây dựng, hoặc xuất thân từ ngành xây dựng nên chỉ dành nhiều chú ý đến kiến trúc, xây dựng mà bỏ qua gần nhƣ tất cả các bƣớc của quy trình marketing sản phẩm trong phát triển dự án hoặc nếu có thực hiện thì cũng thiếu chuyên nghiệp. Tuy còn non trẻ so với các công ty đã có bề dày kinh nghiệm về kinh doanh bất động sản khác nhƣng Công ty cổ phần thƣơng maị Hoàng Vƣơng (HV Land) với sự lãnh đạo sáng suốt của Hội đồng Quản trị, Ban lãnh đạo Công ty và sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đã xây dựng cho mình định hƣớng phát triển riêng. Do đó, phần nào HV Land đã để lại dấu ấn trên các dự án tham gia góp vốn đầu tƣ và các dự án làm chủ đầu tƣ trực tiếp. Trƣớc những tín hiệu rõ nét về sự suy giảm thị trƣờng bất động sản Công ty nhận thức đƣợc ảnh hƣởng của marketing đến hiệu quả đầu tƣ nên đã sử dụng dịch vụ của những công ty tƣ vấn và tiếp thị BĐS nƣớc ngoài. Không thể phủ nhận chất lƣợng dịch vụ và tính chuyên nghiệp của các công ty marketing BĐS nƣớc ngoài nhƣng để các đơn vị tƣ vấn nƣớc ngoài tham gia dự án thì chủ đầu tƣ trả phí khá cao, đôi khi lại không đạt hiệu quả vì thiếu am hiểu văn hóa Việt Nam. Mặt khác, nếu nhƣ chủ đầu tƣ BĐS hoặc các công ty marketing Việt Nam tự đứng đƣợc trên đôi chân của mình, trƣởng thành trong giai đoạn khó khăn này thì tiềm năng phát triển là rất lớn. Từ yêu cầu cấp thiết trên, Học viên lựa chọn đề tài: “Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015 - 2025” để làm Luận văn tốt nghiệp của mình. Sự phù hợp của tên đề tài với chuyên ngành đào tạo: Chƣơng trình thạc sĩ Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp là chƣơng trình mới, lần đầu tiên đƣợc thiết kế và giảng dạy tại Việt Nam, có tính liên ngành, có sự hợp tác với các trƣờng đại học quốc tế và do ĐHQGHN cấp bằng theo nguyên tắc đảm bảo chất lƣợng và chuẩn đầu ra. Chƣơng trình thạc sĩ Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp tích hợp đƣợc các tri thức liên ngành từ quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh tới quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp theo một trục tri thức thống nhất tập trung vào vấn đề phát triển công nghệ và doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho ngƣời học có cơ hội đƣợc học tập, khám phá tri thức mới, song cũng đƣợc khuyến khích khả năng tự học và rèn luyện các kỹ năng tổng hợp lý luận và vận dụng lý luận một cách sáng tạo vào thực tiễn công tác đa dạng và luôn biến động. Mục tiêu của chƣơng trình là đào tạo ra các nhà quản trị , giám đốc điều hành về công nghệ cho các cơ quan quản lý nhà nƣớc và doanh nghiệp . Đề tài : “Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015 - 2025” hàm ý giải quyết các vấn đề liên quan tới việc định hƣớng sản phẩm và phƣơng thức phân phối sản ra thị trƣờng một cách tốt nhất của Doanh nghiệp. Nhƣ vậy, tên đề tài hoàn toàn phù hợp với chuyên ngành mà Học viên đã đƣợc đào tạo. Nội dung đề tài về bản chất là trả lời được hai câu hỏi lớn: Câu hỏi thứ nhất, thực trạng hoạt động về marketing nhà ở thƣơng mại của công ty BĐS Hoàng Vƣơng nhƣ thế nào? Câu hỏi thứ hai, Các giải pháp cho chiến lƣợc marketing nhà ở thƣơng mại giai đoạn 2015 đến 2025 tại công ty BĐS Hoàng Vƣơng là gì ? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu: Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing nhà ở thƣơng mại của Công ty HV Land trên thị trƣờng Bất động sản ở thị trƣờng Hà Nội thông qua việc phân tích, đánh giá và hoàn thiện chiến lƣợc marketing của Công ty. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu : + Nhiệm vụ thứ nhất: Nghiên cứu các công cụ lý thuyết và các mô hình để làm cơ sở phân tích đánh giá chiến lƣợc marketing cho Công ty HV Land bằng một số mô hình nhƣ : mô hình SWOT, chiến lƣợc marketing mix, quản trị marketing. Nhiệm vụ này đƣợc thực hiện ở Chƣơng 1. + Nhiệm vụ thứ hai: Phân tích, đánh giá chiến lƣợc và hoạt động marketing thực tại của Công ty HV Land trên cơ sở lý thuyết ở Chƣơng 1. Nhiệm vụ này đƣợc thực hiện ở Chƣơng 3. + Nhiệm vụ thứ ba: Hoàn thiện chiến lƣợc marketing và đề xuất một số giải pháp triển khai thực hiện chiến lƣợc marketing cho Công ty HV Land giai đoạn 2015 đến 2025. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Luận văn tập trung nghiên cứu chiến lƣợc và các giải pháp marketing nhà ở thƣơng mại của Công ty HV Land trong phaṃ vi thi ̣ trƣờng Hà Nôị . 3.2. Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về nôi dung: Luận văn nghiên cứu phân khúc nhà ở thƣơng mại tại thành phố Hà Nội của công ty HV Land + Phạm vi về không gian : Luận văn chủ yếu nghiên cứu ở thị trƣờng phân khúc nhà ở thƣơng mại tại thị trƣờng Hà Nội + Phạm vi thời gian: Dữ liệu thu thập nghiên cứu từ năm 2010 đến năm 2015. Đề xuất hoàn thiện chiến lƣợc Marketing cho HV Land giai đoạn 2016- 2025. Một số giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2016-2020. 4. Những đóng góp của luận văn nghiên cứu Thứ nhất, trong khuôn khổ luận văn này, những cơ sở lý luận về chiến lƣợc marketing đƣợc đề cập là một phần lý thuyết đƣợc cụ thể hóa từ hệ thống marketing của doanh nghiệp. Thứ hai, phân tích thực trạng chiến lƣợc marketing tại công ty HV Land trong việc lựa chọn và triển khai chiến lƣợc marketing để phát triển doanh nghiệp. Thứ ba, Đề xuất đƣợc các giải pháp chiến lƣợc marketing nhà ở thƣơng maị của công ty HV Land , các kế hoạch thực hiện chiến lƣợc marketing giai đoạn 2015- 2025 có thể thực thi trong thực tiễn. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì khóa luận gồm bốn chƣơng sau: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về chiến lƣợc marketing của doanh nghiệp. Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 3: Đánh giá thực trạng chiến lƣợc marketing nhà ở thƣơng mại của Công ty HV Land. Chƣơng 4: Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc marketing nhà ở thƣơng mại của Công ty HV Land. CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu Tại Việt Nam, chƣa có các nghiên cứu chuyên sâu về chiến lƣợc marketing bất động sản cho một doanh nghiệp cụ thể. Có một số các nghiên cứu về chiến lƣợc marketing các lĩnh vực khác liên quan nhƣ: dịch vụ ngân hàng, sản phẩm nông nghiệp... Các nghiên cứu trong nƣớc liên quan đến chiến lƣợc marketing liên quan nhƣ: Nghiên cứu của Vũ Thị Bích Hƣờng (2007): “Xây dựng chiến lƣợc Marketing của Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh TPHCM hƣớng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2007-2010 trình bày cơ sở lý luận về Marketing ngân hàng, thực trạng và giải pháp xây dựng chiến lƣợc Marketing tại ngân hàng BIDV” nghiên cứu tập trung xem xét chiến lƣợc marketing của BIDV chi nhánh TPHCM chuyển từ doanh nghiệp lớn hƣớng tới đối tƣợng vừa và nhỏ đảm bảo nguồn vốn tín dụng đến đƣợc các doanh nghiệp nhỏ lực lƣợng chiếm đa số của TP HCM trong số các doanh có hiệu quả nhất nhƣng lại tránh đƣợc rủi do nhất cho Ngân hàng. Nghiên cứu của tác giả Đỗ Quốc Dũng (2005): “Giải pháp thực hiện chiến lƣợc Marketing xuất khẩu lạc Việt Nam đến năm 2010” tập chung vào cách lựa chọn thị trƣờng và phƣơng pháp thâm nhập thị trƣờng lạc của Việt Nam vào thế giới. Các nghiên cứu nƣớc ngoài đã có nhiều nghiên cƣ́u mang tính chất điển hình về quản trị marketing, chiến lƣợc cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh, các vấn đề chủ yếu xoay quanh Chiến lƣợc Marketing và Quản trị Marketing. Nghiên cứu về Quản trị Marketing của Philip Kotler (PTS. Vũ Trọng Hùng dịch, PTS. Phan Thăng hiệu đính) (2003), Quản trị Marketing, NXB Thống kê. Chiến lƣợc cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh quốc gia của Michael E. Porter Nhà xuất bản DT Books & NXB Trẻ. Tác phẩm tiên phong Chiến lược cạnh tranh của Michael E. Porter đã thay đổi cả lý thuyết, thực hành và việc giảng dạy chiến lƣợc kinh doanh trên toàn thế giới. Hấp dẫn trong sự đơn giản, phân tích của Porter về các ngành công nghiệp đã thâu tóm toàn bộ sự phức tạp của cạnh tranh ngành vào năm yếu tố nền tảng. Ông giới thiệu một trong những công cụ cạnh tranh mạnh mẽ nhất: ba chiến lƣợc cạnh tranh phổ quát - chi phí thấp, khác biệt hóa và trọng tâm, những chiến lƣợc đã biến định vị chiến lƣợc trở thành một hoạt động có cấu trúc. Ông chỉ ra phƣơng pháp định nghĩa lời thề cạnh tranh theo chi phí và giá tƣơng đối và trình bày một góc nhìn hoàn toàn mới về cách thức tạo và phân chia lợi nhuận. Việc nghiên cứu để xây dựng hay hoàn thiện chiến lƣợc marketing cho một sản phẩm thì có rất nhiều nhƣng chƣa có một nghiên cứu nào viết về chiến lƣợc Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thƣơng mại Hoàng Vƣơng giai đoạn 2015 – 2025 và đây cũng là Công ty mới phát triển kết hợp lĩnh vực dịch vụ phân phối bất động sản, đầu tƣ tài chính vào lĩnh vực Bất động sản. Các sản phẩm bất động sản mà công ty phân phối là những sản phẩm mà công ty đã tham gia đầu tƣ tài chính vào sản phẩm đó. Lý do của việc sử dụng những nội dung lý thuyết Trong phạm vi luận văn này, tôi xin phép đề cập đến một số nội dung lý thuyết này là vì để có thể mở rộng thành công cụ thị trƣờng cho sản phẩm cần nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của thị trƣờng, xác định thị trƣờng mục tiêu, xác định lợi thế cạnh tranh và những bất lợi của Doanh nghiệp để từ đó xây dựng chiến lƣợc tạo thƣơng thiệu và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trƣờng mục tiêu. Những lý thuyết chính đƣợc sử dụng trong luận văn nghiên cứu này: + Lý thuyết và phân tích mô hình ma trận SWOT + Lý thuyết mô hình hoạt động marketing cơ bản - marketing mix 1.2. Khái niệm quản trị chiến lƣợc, chiến lƣợc marketing, vai trò và và các nhân tố ảnh hƣởng chiến lƣợc marketing. 1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược Chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp là một chƣơng trình hành động tổng quát hƣớng đến việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lƣợc không nhằm vạch ra một cách chính xác làm thế nào để có thể đạt đƣợc những mục tiêu vì đó là nhiệm vụ của vô số các chƣơng trình hỗ trợ, các chiến lƣợc chức năng khác, chiến lƣợc tạo ra cái khung để hƣớng dẫn tƣ duy và hành động. “Chiến lược là một tập hợp những mục tiêu và chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy rõ doanh nghiệp đang và sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào.” (Lê Thế Giới, 2001, trang 29) Quản trị chiến lƣợc là quá trình xác định các mục tiêu chiến lƣợc của tổ chức, xây dựng các chính sách và kế hoạch để đạt đƣợc các mục tiêu và phân bổ các nguồn lực của tổ chức cho việc thực hiện các chính sách, kế hoạch này. Quản trị chiến lƣợc có vai trò hợp tác và hội nhập, tìm kiếm sự đồng thuận trong các chiến lƣợc hỗ trợ và kinh doanh, đảm bảo tính đúng đắn của chiến lƣợc. 1.2.2. Khái niệm và vai trò của marketing “Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi sản phẩm có giá trị với người khác” (Philip Kotler, 2006, trang 12) “Marketing là làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi với mục đích thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người hoặc marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn thông qua trao đổi. (Trần Minh Đạo, 1999, trang 17) Có nhiều định nghĩa về Marketing nhƣng bản chất cốt lõi bên trong của Marketing vẫn là một khoa học nhằm tìm phù hợp ở mức cao nhất giữa sản xuất với tiêu dùng và giải quyết mâu thuẫn ngày càng lớn giữa cung và cầu. Vai trò của marketing Marketing là công cụ quan trọng trong việc hoạch định chính sách phát triển sản phẩm của các cơ quan quản lý Nhà nƣớc đối với các nghành cũng nhƣ toàn bộ nền kinh tế quốc dân. marketing cũng góp phần làm phát triển nền kinh tế quốc dân. Đối với các doanh nghiệp, marketing là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của mình. Marketing cũng là công cụ tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn giữa cung và cầu, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Marketing cũng góp phần thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng bằng cách nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng trên thị trƣờng, qua đó đồng thời làm lực lƣợng sản xuất không ngừng phát triển do buộc phải nhanh chóng thay đổi để kịp thời thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của thị trƣờng. Đặc biệt xu thế hội nhập mở cửa nền kinh tế quốc dân với nền kinh tế Thế giới, Marketing là công cụ, vũ khí sắc bén giúp các doanh nghiệp trong nƣớc cạnh tranh có hiệu quả trên thị trƣờng Thế giới, cho phép các doanh nghiệp đƣơng đầu với những thách thức ngày một gia tăng trên thế giới. Nhƣ vậy Marketing không chỉ có tầm quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nói chung mà còn đóng vai trò to lớn trong hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng. Vì vậy làm tốt hoạt động Marketing là cơ sở cho việc tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sơ đồ 1.1: Vai trò chức năng marketing trong các giai đoạn của nền kinh tế (Philip Kotler. 2006, trang 35) Chức năng của marketing: Ngày nay marketing giữ chức năng kết nối giữa khách hàng với các chức năng còn lại của một doanh nghiệp đƣợc thể hiện trên sơ đồ 1.1, thể hiện Marketing xoay quanh khách hàng và các hoạt động khác xoay quanh marketing.  Marketing phản ánh một chức năng cơ bản của kinh doanh, giống nhƣ chức năng sản xuất, tài chính, quản trị nhân lực, kế toán, cung ứng vật TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trần Minh Đạo, 2012. Marketing. Hà Nội: NXB Thống kê. 2. Don Sexton, 2010. Marketing 101. Hà Nội: NXB Lao động Xã hội. 3. Lê Thế Giới, 2001. Quản trị Marketing. Hà Nội: NXB Giáo Dục. 4. Hoàng Văn Hải, 2012. Tinh thần doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập. Hà Nội: NXB ĐH Quốc gia Hà Nội 5. Hoàng Văn Hải, 2013. Quản trị chiến lược, tái bản lần thứ nhất. Hà Nội: NXB ĐH Quốc gia Hà Nội 6. Khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, 2011. Tài liệu môn học “Kinh doanh bất động sản”. Trƣờng đại học Kinh tế Quốc dân. 7. Nguyễn Thị Thùy Linh, 2011. Marketing bất động sản nhà ở trong dự án khu đô thị tại Hà Nội. Luận văn thạc sĩ, Đại học kinh tế. 8. Nguyễn Minh Ngọc, 2010. Đào tạo nghề môi giới bất động sản, “Phát triển nguồn nhân lưc̣ tham gia thi ̣trường bất đôṇg sản”. Tài liệu hội thảo Bộ Xây Dựng. 9. Norbert J. Stefaniak, 1997. Marketing bất động sản tập 1. USA: NXB Walker- pearse, LTD, Wisconsin. 10. Hoàng Đình Phi, 2012. Giáo trình Quản trị công nghệ. Hà Nội: NXB ĐH Quốc gia Hà Nội 11. Philip Kotler, 2008. Marketing căn bản. Hà Nội: NXB Lao động Xã hội. 12. Philip Kotler, 2006. Quản Trị Marketing. Hà Nội: NXB Thống kê. 13. Philip Kotler và Gary Armstrong, 2010. Nguyên Lý Tiếp Thị. Hà Nội: NXB Lao Động – Xã Hội.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf00050007807_6752_2006226.pdf
Tài liệu liên quan