Chuyên đề Biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty bánh kẹo Hải Châu

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI CHÂU 3

1.1 . KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 3

1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 3

1.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty 5

1.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty bánh kẹo Hải Châu. 6

1.2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 9

1.2.1. Đặc điểm lĩnh vực kinh doanh. 9

1.2.2. Đặc điểm về thị trường. 10

1.2.3. Đặc điểm về cạnh tranh. 12

1.2.4. Đặc điểm về sản phẩm. 13

1.2.5. Đặc điểm nội tại của công ty. 15

1.2.6. Đặc điểm khác. 18

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU 20

2.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY. 20

2.1.1. Tình hình tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm. 20

2.1.2 Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực 26

2.2. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 30

2.2.1. Công tác nghiên cứu và dự báo nhu cầu. 30

2.2.2. Các chính sách Marketing – Mix hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 33

2.2.3. Một số đối thủ cạnh tranh của Công ty trên thị trường tiêu thụ bánh kẹo 44

2.2.4. Công tác tổ chức bán hàng. 47

2.3. ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 49

2.3.1.Những kết quả đạt được. 49

2.3.2. Những hạn chế. 50

2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 51

CHƯƠNG III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU 54

3.1. PHƯƠNG HƯỚNG CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 54

3.2. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 56

3.3 MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG KHÁC: 67

KẾT LUẬN 68

TÀI LIỆU THAM KHẢO 69

MỤC LỤC 72

 

doc73 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty bánh kẹo Hải Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iÒn Trung chiÕm mét vÞ trÝ quan träng cña C«ng ty trong giai ®o¹n hiÖn nay vµ lµ mét thÞ tr­êng tiÒm n¨ng trong t­¬ng lai. N¨m 2004, C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cung cÊp 6674,867 tÊn s¶n phÈm, chiÕm 335 tæng s¶n l­îng tiªu tô toan C«ng ty,®¸p øng nhu cÇu kh¸ch hµng MiÒn Trung. T×nh h×nh cô thÓ nh­ sau: B¶ng 8: T×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña thÞ tr­êng miÒn Trung n¨m 2004 §¬n vÞ: TÊn S¶n phÈm ThÞ tr­êng B¸nh KÑo Bét canh Tæng sè 1. Thanh Ho¸ 4.463,719 81,924 57,289 4602,932 2. NghÖ An 637,580 147,601 135,910 921,091 3. Hµ TÜnh 221,408 27,033 34,671 283,112 4. Qu¶ng B×nh 41,862 21,515 3,613 66,99 ……………… Khu vùc miÒn Trung 5.976,29 433,07 265,507 6.674,867 (Nguån: Phßng KHVT) S¶n phÈm H¶i Ch©u chñ yÕu ®­îc tiªu thô t¹i 3 tØnh Thanh Ho¸, NghÖ An, Hµ TÜnh. Møc tiªu thô kÑo vµ bét canh t¹i NghÖ An cao nhÊt nh­ng b¸nh H¶i Ch©u l¹i tiªu thô nhiÒu ë Thanh Ho¸ víi s¶n l­îng lµ 4.463,719 tÊn b¸nh. C¸c tØnh kh¸c, møc tiªu thô s¶n phÈm H¶i Ch©u thÊp. V× vËy, trong thêi gian tíi c«ng ty cÇn tËp trung më réng thÞ phÇn t¹i khu vùc miÒn Trung. c. ThÞ tr­êng MiÒn Nam Cho tíi thêi ®iÓm hiÖn nay, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u vÉn ch­a ph¸t triÓn m¹nh ë thÞ tr­êng miÒn Nam nªn s¶n l­îng tiªu thô ë thÞ tr­êng nµy cßn rÊt khiªm tèn lµ 490,249 tÊn, chØ chiÕm 2,42% tæng s¶n l­îng tiªu thô. Nguyªn nh©n mét phÇn lµ do tËp qu¸n tiªu dïng cña ng­êi miÒn Nam lµ ­a ngät, thÝch nh÷ng lo¹i b¸nh mang h­¬ng vÞ kh¸c nhau. B¸nh kÑo H¶i Ch©u cã ­u thÕ vÒ ®é ngät, tuy nhiªn vÒ ph­¬ng diÖn kiÓu c¸ch, h­¬ng vÞ, khèi l­îng ch­a phong phó vµ ch­a ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña ng­êi d©n n¬i ®©y. MÆt kh¸c, ®©y lµ thÞ tr­êng cã nhiÒu ®èi thñ m¹nh nh­ C«ng ty ®­êng Biªn Hoµ, Kinh §«, Vinabico…nªn viÖc x©m nhËp thÞ tr­êng lµ khã kh¨n. Hy väng r»ng trong mét t­¬ng lai kh«ng xa c«ng ty cã thÓ khai th¸c tèt thÞ tr­êng miÒn Nam t¹o nªn søc bËt ph¸ míi trong kinh doanh. d. ThÞ tr­êng xuÊt khÈu: B¸nh kÑo H¶i Ch©u chñ yÕu lµ tiªu thô ë trong n­íc, nªn thÞ tr­êng ngoµi n­íc lµ rÊt nhá chØ chiÕm 0,82% tæng s¶n l­îng tiªu thô toµn C«ng ty (N¨m 2003 : 165,865 tÊn s¶n phÈm.). S¶n phÈm cña C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u chñ yÕu ®­îc xuÊt sang c¸c n­íc Ch©u ¸ nh­ Lµo, Campuchia, Trung Quèc vµ mét sè n­íc Ch©u ¢u. V× vËy viÖc x©m nhËp vµo c¸c thÞ tr­êng míi trªn thÕ giíi lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña C«ng ty. NhËn xÐt: Qua ph©n tÝch t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm theo khu vùc ta thÊy thÞ tr­êng chñ yÕu cña C«ng ty lµ miÒn B¾c vµ miÒn Trung v× lµ nh÷ng vïng thÞ tr­êng t­¬ng ®èi dÔ tÝnh, ­a chuéng s¶n phÈm cña C«ng ty v× gi¸ c¶, chÊt l­îng ®¶m b¶o, kh«ng quan t©m nhiÒu ®Õn h×nh thøc mÉu m· bao b×, cô thÓ thÞ tr­êng miÒn Trung chiÕm tØ träng lín 33% tæng s¶n l­îng C«ng ty tiªu thô ®­îc. §©y lµ lîi thÕ cña H¶i Ch©u v× H¶i Ch©u kh«ng chØ cã uy tÝn ë miÒn B¾c mµ ë c¶ miÒn Trung. Tuy nhiªn thÞ tr­êng Hµ Néi vÉn bÞ bá trèng nhiÒu chç, nhÊt lµ thÞ tr­êng s¶n phÈm cao cÊp dµnh cho nh÷ng nguêi cã thu nhËp cao, nh÷ng ng­êi mµ chØ quan t©m ®Õn chÊt l­îng, h×nh thøc h¬n lµ gi¸ c¶. ThÞ tr­êng miÒn Nam vµ thÞ tr­êng n­íc ngoµi c¸ch xa vµ tiÒm lùc cña C«ng ty h¹n chÕ nªn ch­a ®ñ ®iÒu kiÖn ®¸p øng viÖc tiÕp cËn thÞ tr­êng. 2.2. Ph©n tÝch c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty 2.2.1. C«ng t¸c nghiªn cøu vµ dù b¸o nhu cÇu Nghiªn cøu thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm lµ mét c«ng viÖc hÕt søc cÇn thiÕt tr­íc khi s¶n xuÊt. Dùa vµo kÕt qu¶ nghiªn cøu thÞ tr­êng, doanh nghiÖp x¸c ®Þnh kh¶ n¨ng tiªu thô, t×m kiÕm gi¶i ph¸p nh»m thÝch øng víi ®ßi hái cña thÞ tr­êng. ë C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u hiÖn nay, c«ng t¸c nµy do phßng KÕ ho¹ch vËt t­ ®¶m nhiÖm. Nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ tr­êng ®­îc bé phËn thÞ tr­êng thuéc phßng KÕ ho¹ch vËt t­ thu thËp th«ng tin qua 2 ph­¬ng ph¸p. * Ph­¬ng ph¸p gi¸n tiÕp: §©y lµ ph­¬ng ph¸p thu thËp th«ng tin vÒ thÞ tr­êng qua tµi liÖu nghiªn cøu nh­ s¸ch b¸o, t¹p chÝ, c¸c th«ng tin tõ c¸c tæ chøc kh¸c. Tuy nhiªn C«ng ty Ýt sö dông ph­¬ng ph¸p n¸y mµ chñ yÕu ®Ó tham kh¶o. * Ph­¬ng ph¸p trùc tiÕp: C«ng ty thu thËp th«ng tin qua héi nghÞ kh¸ch hµng hµng n¨m do C«ng ty tæ chøc. Héi nghÞ kh¸ch hµng ®­îc tæ chóc mçi n¨m mét lÇn ®Ó tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng Marketing thÞ tr­êng trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty. C«ng ty tiÕn hµnh lËp phiÕu ®iÒu tra, göi tíi c¸c ®¹i lý lµ kh¸ch hµng lín cña C«ng ty ®Ó thu thËp th«ng tin. C¸c ®¹i lý nµy sÏ lµ nh÷ng thµnh viªn ®­îc mêi tham dù Héi nghÞ ®Ó nãi lªn suy nghÜ cña m×nh vÒ s¶n phÈm còng nh­ c¸c chÝnh s¸ch cña C«ng ty trong n¨m qua. Trong héi nghÞ kh¸ch hµng, C«ng ty cßn tiÕn hµnh trao th­ëng cho nh÷ng ®¹i lý tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty víi sè l­îng lín. Ngoµi ra, C«ng ty cßn cö ng­êi ®i n¾m b¾t nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ tr­êng. Mçi khu vùc thÞ tr­êng ®Òu cã nh©n viªn tiªu thô phô tr¸ch, cè g¾ng thu thËp nh÷ng th«ng tin t¹i thÞ tr­êng do m×nh qu¶n lý. Sau khi ®· thu thËp nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, c¸n bé nghiªn cøu thÞ tr­êng tËp hîp d÷ liÖu thu thËp ®­îc kÕt hîp víi tµi liÖu bªn trong C«ng ty nh­ b¸o c¸o kÕt qu¶ kinh doanh, tÝnh chi phÝ kinh doanh…còng nh­ sè liÖu c«ng bè cña c¬ quan thèng kª, cña c¸c hiÖp héi kinh tÕ…tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ ph©n tÝch thÞ tr­êng.Néi dung cña ph©n tÝch thÞ tr­êng lµ nghiªn cøu cung vµ cÇu. * Nghiªn cøu cung: Trong ngµnh b¸nh kÑo ViÖt Nam, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cã ®èi thñ c¹nh tranh lín nhÊt lµ c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ. MÆc dï, ®­îc thµnh lËp sau c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u nh­ng H¶i Hµ ®· nhanh chãng ph¸t triÓn vµ hiÖn nay ®ang chiÕm thÞ phÇn lµ 7,3% trªn thÞ tr­êng b¸nh kÑo c¶ n­íc. Kho¶ng cuèi n¨m 1997 ®Çu n¨m 1998, khi mµ c¸c c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh b¸nh kÑo trong n­íc ch­a chó ý ®Õn chÝnh s¸ch truyÒn th«ng, xóc tiÕn th× c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ ®· rÊt nhiÒu lÇn qu¶ng c¸o giíi thiÖu vÒ s¶n phÈm cña m×nh trªn ti vi. §©y lµ mét trong nh÷ng lý do gi¶i thÝch t¹i sao c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ l¹i chiÕm thÞ phÇn lín nh­ vËy vµ h¬n h¼n H¶i Ch©u. Ngoµi H¶i Hµ, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cßn c¹nh tranh víi nhiÒu ®èi thñ kh¸c nh­ Biªn Hoµ, Qu¶ng Ng·i, Trµng An, H÷u NghÞ, Kinh §«,Vinabico… , b¸nh kÑo nhËp ngo¹i tõ Singapo, §µi Loan, Mailaixia… * Nghiªn cøu cÇu: C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®Æt t¹i Hµ Néi nh­ng s¶n phÈm H¶i Ch©u cã mÆt ë thÞ tr­êng cña c¶ 3 miÒn B¾c, Trung, Nam. Mçi khu vùc thÞ tr­êng cã ®Æc ®iÓm riªng v× vËy c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®· ph©n chia thÞ tr­êng trong n­íc theo khu vùc ®Þa lý ®Ó nghiªn cøu nh»m ®¸p øng tèt nhÊt nhu cÇu kh¸ch hµng. Khu vùc miÒn B¾c: Ng­êi d©n sinh sèng t¹i c¸c tØnh thµnh cña MiÒn B¾c cã thu nhËp thÊp nªn thÞ tr­êng phÝa B¾c rÊt nh¹y c¶m vÒ gi¸. Ng­êi MiÒn b¾c thÝch nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao ®¶m b¶o vÒ kü thuËt, cã uy tÝn nh­ng gi¸ c¶ ph¶i "chÊp nhËn ®­îc". Hä thÝch nh÷ng mµu nh· nhÆn, hµi hoµ song ph¶i to¸t lªn vÎ lÞch sù sang träng vµ khi mua ng­êi miÒn B¾c th­êng quan t©m ®Õn träng l­îng s¶n phÈm. Khu vùc miÒn Trung: D©n c­ thuéc khu vùc miÒn Trung cã thu nhËp thÊp, khi mua b¸nh kÑo hä th­êng quan t©m ®Õn ®é ngät vµ h×nh d¸ng. Khu vùc miÒn Nam: So víi miÒn B¾c vµ miÒn Trung th× ng­êi d©n miÒn Nam cã thu nhËp cao h¬n. Ng­êi miÒn Nam nhÊt lµ vïng Nam Bé dµnh phÇn lín thu nhËp cho tiªu sµi (kho¶ng 70% -80% thu nhËp dµnh cho ¨n uèng). Hä ­a ngät, ­a cay, thÝch nh÷ng gam mµu nãng (hay mµu sÆc sì) nh­ ®á, da cam, vµng… §ång thêi c«ng ty tiÕn hµnh nghiªn c­ó cÇu theo ®é tuæi: TrÎ em thÝch nh÷ng s¶n phÈm b¸nh kÑo cã mµu s¾c t­¬i s¸ng, cã vÞ ngät, h×nh d¸ng ngé nghÜnh, ®¸nh yªu. Løa tuæi thanh thiÕu niªn: nhu cÇu b¸nh kÑo nhiÒu do løa tuæi nµy th­êng cã c¸c buæi sinh nhËt, héi häp, tæng kÕt… s¶n phÈm b¸nh kÑo ph¶i cã bao b× ®Ñp, h­¬ng vÞ ®Æc s¾c, míi l¹, mµu s¾c trÎ trung míi g©y hÊp dÉn ®èi víi løa tuæi thanh thiÕu niªn. Løa tuæi trung niªn: cã nhu cÇu cao vÒ b¸nh kÑo cao cÊp. Løa tuæi giµ: thÝch nh÷ng s¶n phÈm b¸nh mÒm, xèp. Dùa trªn kÕt qu¶ ph©n tÝch, C«ng ty tiÕn hµnh ho¹ch ®Þnh kÕ ho¹ch tiªu thô cho tõng s¶n phÈm sao cho võa ®¸p øng ®­îc cÇu cña thÞ tr­êng võa c©n ®èi ®­îc víi n¨ng lùc s¶n xuÊt cña C«ng ty mét c¸ch tèi ®a nhÊt. Tãm l¹i: mÆc dï ®· cã c¸n bé ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng th­êng xuyªn nh­ng trong c«ng t¸c nµy C«ng ty cßn nhiÒu h¹n chÕ. H¶i Ch©u ch­a n¾m b¾t ®­îc kÞp thêi vµ kh«ng s¸t nh÷ng biÕn ®æi trong thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng dÉn ®Õn bá lì nhiÒu c¬ héi. Cô thÓ: C«ng ty ch­a cã nhiÒu s¶n phÈm ®Ñp phï hîp víi nhu cÇu thÞ tr­êng, nhÊt lµ nhãm s¶n phÈm kÑo vµ c¸c s¶n phÈm phôc vô TÕt nh­ c¸c lo¹i hép. V× vËy bÞ kh¸ch hµng kªu ca, phµn nµn nhiÒu, thiÕu s¶n phÈm phôc vô ng­êi tiªu dïng. V× vËy ®©y còng lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh s¶n phÈm cña C«ng ty kÐm ®i vµ nÕu t×nh tr¹ng nµy kh«ng ®­îc c¶i thiÖn th× cã thÓ mÊt thÞ phÇn ë mét sè vïng thÞ tr­êng. Nguyªn nh©n mét phÇn lµ do kh¸ch hµng cña C«ng ty tr¶i dµi trªn toµn quèc nªn khã thu thËp ®Çy ®ñ th«ng tin. MÆt kh¸c ®éi ngò nghiªn cøu thÞ tr­êng cßn yÕu, H¶i ch©u ch­a cã phßng Marketing riªng mµ bé phËn nµy lµ mét phÇn cña phßng KÕ ho¹ch vËt t­. 2.2.2. C¸c chÝnh s¸ch Marketing – Mix hç trî thóc ®Èy tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty B¸nh kÑo H¶i Ch©u 2.2.2.1. ChÝnh s¸ch s¶n phÈm Nhu cÇu cña con ng­êi th­êng xuyªn thay ®æi, biÕn ®éng kh«ng ngõng, doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× ph¶i thÝch øng víi sù biÕn ®éng ®ã. S¶n phÈm ngoµi viÖc ph¶i ®¶m b¶o chÊt l­îng vµ sù tiÖn lîi trong tiªu dïng cßn ph¶i ®éc ®¸o míi l¹ phï hîp víi lèi sèng hiÖn ®¹i míi ®¸p øng ®­îc sù mong ®îi cña kh¸ch hµng. Trong thêi gian qua, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®· ®¸p øng liªn tôc kÞp thêi thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng nhê vËn dông chÝnh s¸ch ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm. Dùa trªn nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng lµ b¸nh, kÑo, bét canh c«ng ty ®· ®a d¹ng ho¸, mÉu m·, kiÓu d¸ng vµ hiÖn nay c«ng ty ®· s¶n xuÊt 70 chñng lo¹i s¶n phÈm. B¸nh c¸c lo¹i : gåm b¸nh quy c¸c lo¹i, b¸nh kem xèp c¸c lo¹i vµ l­¬ng kh« c¸c lo¹i. B¸nh quy cña c«ng ty gåm nhiÒu chñng lo¹i kh¸c nhau: b¸nh quy H¶i Ch©u, H­¬ng Th¶o, H­íng D­¬ng, B¸nh quy s÷a, b¸nh quy hoa qu¶, Quy Marie…. B¸nh kem xèp lµ lo¹i b¸nh cao cÊp ®ang ®­îc ng­êi tiªu dïng ­a chuéng. S¶n phÈm b¸nh kem xèp cña c«ng ty cã kem xèp pho m¸t, kem xèp võng, kem xèp tr¾ng, kem xèp m«ka, kem xèp s«c«la… S¶n phÈm l­¬ng kh« cña c«ng ty gåm 4 lo¹i: L­¬ng kh« ca cao, l­¬ng kh« ®Ëu xanh, l­¬ng kh« dinh d­ìng vµ l­¬ng kh« tæng hîp. KÑo gåm cã kÑo cøng vµ kÑo mÒm víi nhiÒu h­¬ng vÞ ®Æc s¾c nh­ h­¬ng cam, h­¬ng t¸o, h­¬ng d©u, h­¬ng nho, h­¬ng æi… Ngoµi ra c«ng ty cßn s¶n xuÊt kÑo s«c«la cã nh©n phôc vô ng­êi cã thu nhËp cao. C«ng ty s¶n xuÊt 2 lo¹i bét canh lµ bét canh th­êng vµ bét canh ièt cã c¸c h­¬ng vÞ kh¸c nhau nh­ bß, cua, gµ. Ngoµi viÖc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm, ®Ó ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng kh¸c nhau, C«ng ty ®a d¹ng ho¸ träng l­îng vµ h×nh thøc bao gãi. VÝ dô , kem xèp cã 470gr, 270gr, 200gr, 110gr…Qui c¸ch bao gãi tr­íc kia chñ yÕu lµ tói ni l«ng th× nay ®­îc bæ xung thªm hép nhùa, hép giÊy vµ hép s¾t( cã hoÆc kh«ng cã khay nhùa bªn trong), võa b¶o vÖ ®­îc b¸nh kÑo khi vËn chuyÓn võa t¹o thªm nhiÒu sù lùa chän cho kh¸ch hµng. Ngoµi ra, c«ng ty kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm nh»m t¨ng c­êng kh¶ n¨ng tiªu thô. C«ng t¸c kiÓm tra chÊt l­îng ®­îc tiÕn hµnh mét c¸ch chÆt chÏ tõ khi mua nguyªn vËt liÖu ®Õn khi s¶n phÈm ®­îc nhËp kho th«ng qua c¸n bé kü thuËt. Víi quy tr×nh kiÓm tra nµy s¶n phÈm cña H¶i Ch©u lu«n cã chÊt l­îng xøng ®¸ng víi khÈu hiÖu "H¶i Ch©u chØ cã chÊt l­îng vµng". ChÝnh s¸ch s¶n phÈm ®óng ®¾n gióp c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u tho¶ m·n tèt h¬n nhu cÇu cña kh¸ch hµng, tõng b­íc ®­a s¶n phÈm H¶i Ch©u trë thµnh s¶n phÈm cã uy tÝn nhÊt trªn thÞ tr­êng ViÖt Nam. 2.2.2.2. ChÝnh s¸ch gi¸ ChÝnh s¸ch gi¸ ®ãng vai trß quan träng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ¶nh h­ëng tíi sè l­îng hµng ho¸ b¸n ra cña C«ng ty vµ quyÕt ®Þnh mua cña kh¸ch hµng. §Ó ®­a ra mét møc gi¸ hîp lý, C«ng ty ph¶i xem xÐt nhiÒu yÕu tè kh¸c nhau nh­ chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm, lîi nhuËn mong muèn, møc ­a chuéng cña ng­êi tiªu dïng, thêi ®iÓm b¸n vµ møc gi¸ trªn thÞ tr­êng cña ®èi thñ c¹nh tranh. NhËn thÊy ®a sè ng­êi d©n viÖt Nam cã thu nhËp thÊp ®ång thêi ®é co gi·n cña cÇu theo gi¸ lín nªn C«ng ty x¸c ®Þnh gi¸ b¸n lµ c«ng cô ®¾c lùc ®Èy nh©nh tèc ®é tiªu thô s¶n phÈm. Hiªn nay C«ng ty ®ang ¸p dông cÝnh s¸ch gi¸ thÊp h¬n so víi ®èi thñ c¹nh tranh , nghÜa lµ H¶i ch©u ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm thÊp h¬n møc th«ng trÞ trªn thÞ tr­êng nh­ng cao h¬n chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô tøc lµ chÊp nhËn møc l·i thÊp. D­íi ®©y lµ gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u ¸p dông tõ ngµy 18/6/2004. B¶ng 9: Gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u tõ ngµy 18/6/2004 Tªn s¶n phÈm Träng l­îng (kg/thïng) Sè gãi Träng l­îng (gr/gãi) Thanh to¸n Sau(®/ kg) TiÒn mÆt (®/kg) 1.L­¬ng kh« tæng hîp 10 50 200 9.800 9.730 2. L­¬ng kh« cacao 10 50 200 10.000 9.930 3.L­¬ng kh« ®Ëu xanh 90gr 9 100 90 10.500 10.430 4. H­¬ng Th¶o 7,5 30 250 11.400 11.330 5. H­¬ng Cam 175 gr 8,75 50 175 11.050 10.980 6.B¸nh quy b¬ 210gr 5,04 24 210 12.900 12.830 7.B¸nh quy s÷a 125gr 6 48 125 13.000 12.930 8. Quy kem tói 250gr 6 24 250 17.400 17.300 9. Quy canxi 125gr 6 48 125 15.200 14.031 10. B¸nh vani hép 400gr 8,8 22 400 16.400 16.300 1B¸nh Anh §µo hép 350gr 8,4 22 350 17.200 17.100 12. KÑo cøng chanh 6 50 120 12.730 12.630 13. KÑo cøng nh©n gõng 6,25 50 125 13.430 13.330 14. KÑo cøng nh©n mËt ong 5 50 100 12.770 12.670 15. KÑo mÒm s«cola s÷a 6,25 50 125 15.630 15.530 16. KÑo mÒm cµfª 6,25 50 125 15.730 15.630 17. KÑo mÒm dõa s÷a 6,25 50 125 15.230 15.130 18. KÑo xèp chanh 6 50 120 15.100 15.000 19. Bét canh 200 gr 10 50 200 6.280 6.210 20. Bét canh ièt 200gr 10 50 200 6.345 6.287 ( Nguån: Phßng KHVT) C¹nh tranh b»ng gi¸ lµ c«ng cô cña C«ng ty nh­ng kh«ng ph¶i v× gi¸ thÊp mµ C«ng ty kh«ng quan t©m tíi chÊt l­îng s¶n phÈm. C¸c s¶n phÈm cña H¶i Ch©u cã gi¸ t­¬ng ®èi thÊp so víi s¶n phÈm cïng lo¹i cña c¸c ®èi thñ mµ chÊt l­îng kh«ng thua kÐm, ®«i khi chÊt l­îng cßn cao h¬n. B¶ng 10: Gi¸ b¸n lÎ cña C«ng ty so víi ®èi thñ c¹nh tranh Tªn s¶n phÈm §èi thñ c¹nh tranh Gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u (®/gãi) Tªn ®èi thñ Gi¸ b¸n(®/ gãi) 1.B¸nh H­¬ng th¶o 300g X22 3700 3500 2. B¸nh quy kem 350g H¶i Hµ 6800 6500 3. B¸nh Marie 300g Kinh §« 5100 4800 4. KÑo Socola cøng 125 g Qu¶ng Ng·i 2200 2100 5. KÑo cèm s÷a Trµng An 2700 2600 6. KÑo B¹c hµ125 g Vinabico 1800 1800 7. KÑo tr¸i c©y cøng 125g Lam S¬n 1900 1700 (Nguån : Phßng KHVT) NhËn thøc râ vai trß cña c¸c ®¹i lý, C«ng ty ¸p dông nhiÒu biªn ph¸p chiÕt gi¸ ®Ó ®Èy m¹nh tiªu thô. C«ng ty ý thøc ®­îc r»ng c¸c ®¹i lý lµ c¸nh tay ph¶i cña m×nh, ho¹t ®éng cña ®¹i lý cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn kh¶ n¨ng tiªu thô cña C«ng ty. Do ®ã, chÝnh s¸ch chiÕt gi¸ lu«n ®­îc C«ng ty c¶i tiÕn nh»m khuyÕn khÝch c¸c ®¹i lý ho¹t ®éng tÝch cùc. C«ng ty x©y dùng chÕ ®é chiÕt khÊu theo vïng cho c¸c lo¹i s¶n phÈm. T¨ng thªm chiÕt khÊu cho kh¸ch hµng tr¶ tiÒn ngay, ®iÒu chØnh c­íc phÝ hç trî vËn chuyÓn cho phï hîp víi gi¸ x¨ng dÇu vµ theo vïng cña thÞ tr­êng. MÆt kh¸c, chÝnh s¸ch chiÕt gi¸ cßn gióp C«ng ty quay vßng vèn nhanh tr¸nh t×nh tr¹ng ø ®äng vèn do ®¹i lý kh«ng thanh to¸n kÞp hoÆc cã ®¹i lý ®· b¸n ®­îc hµng nh­ng cè t×nh kh«ng thanh to¸n t×m c¸ch chiÕm dông vèn cña c«ng ty. Møc chiÕt gi¸ cho c¸c ®¹i lý cô thÓ nh­ sau: B¶ng 11: Møc chiÕt gi¸ s¶n phÈm cña C«ng ty Møc chiÕt gi¸ 1. Thanh to¸n ngay B¸nh KÑo Bét canh _ Kh¸ch hµng t¹i Hµ Néi 1,5% 4,3% 2,9% - Kh¸ch hµng Ngo¹i tØnh 2,5% 5,4% 3,4% 2. Thanh to¸n chËm. 1% 4% 2% ( Nguån: Phßng KHVT) Tãm l¹i: ChÝnh s¸ch gi¸ cña C«ng ty t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô, gãp phÇn mang l¹i h×nh ¶nh H¶i Ch©u cã gi¸ b¸n hîp lý song l¹i cã chÊt l­îng cao kh«ng nh÷ng thÕ nã cßn gãp phÇn thôc hiÖn tèt chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty, b¶o ®¶m c«ng ¨n viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng, hoµn thµnh nghÜa vô víi nhµ n­íc. ChÝnh s¸ch chiÕt gi¸ linh ho¹t thu hót ®­îc nhiÒu kh¸ch hµng trªn c¶ n­íc t×m ®Õn s¶n phÈm H¶i Ch©u, tõ ®ã t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó C«ng ty më réng thÞ tr­êng tiªu thô. Tuy nhiªn, chÝnh s¸ch gi¸ cña C«ng ty chñ yÕu ¸p dông cho c¸c ®¹i lý mµ ch­a chó ý ®Õn ng­êi tiªu dïng cuèi cïng. 2.2.2.3. ChÝnh s¸ch ph©n phèi Mét trong nh÷ng ho¹t ®éng chñ yÕu nh»m ®Èy m¹nh tiªu thô vµ më réng thÞ tr­êng lµ thiÕt lËp vµ ph¸t triÓn hÖ thèng kªnh ph©n phèi vµ ph­¬ng thøc ph©n phèi s¶n phÈm. §iÒu nµy ®Æc biÖt quan träng ®èi víi mÆt hµng b¸nh kÑo v× ®©y lµ lo¹i hµng ho¸ mµ hµnh ®éng mua cña kh¸ch hµng th­êng lµ nhê sù cã s½n cña chóng trªn thÞ tr­êng. NhËn thøc ®­îc ®iÒu ®ã nªn trong nh÷ng n¨m qua C«ng ty H¶i Ch©u ®· thiÕt lËp mét hÖ thèng kªnh ph©n phèi nh­ sau: Cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm B¸n lÎ §¹i lý b¸n bu«n §¹i lý b¸n lÎ C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u Ng­êi tiªu dïng cuèi cïng M«i giíi (1) (2) (3) (4) S¬ ®å 6: HÖ thèng kªnh ph©n phèi - Kªnh 1: S¶n phÈm cña C«ng ty tíi tay ng­êi tiªu dïng mét c¸ch trùc tiÕp th«ng qua trung t©m Kinh doanh s¶n phÈm vµ dÞch vô th­¬ng m¹i(KDSP&DVTM), cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm vµ mét sè siªu thÞ nh­ Intimex, Marco… (ë Hµ Néi), siªu thÞ NhËt Nam (TP. Hå ChÝ Minh)… Kªnh tiªu thô nµy kh«ng nh÷ng gióp C«ng ty tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ trung gian mµ cßn gióp C«ng ty cã ®iÒu kiÖn ®Ó tiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch hµng. Qua ®ã C«ng ty cã thÓ nhËn ®­îc nh÷ng th«ng tin ph¶n ¸nh tõ phÝa kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm, nh©n viªn, C«ng ty… mét c¸ch nhanh chãng vµ kÞp thêi. MÆc dï khèi l­îng s¶n phÈm tiªu thô trªn kªnh nµy kh«ng lín, chØ chiÕm kho¶ng15% tæng s¶n l­îng tiªu thô hµng n¨m nh­ng th«ng qua kªnh nµy C«ng ty cã thÓ giíi thiÖu víi ng­êi tiªu dïng vÒ nh÷ng s¶n phÈm cña C«ng ty. §Ó n©ng cao kh¶ n¨ng tiÕp cËn thÞ tr­êng vµ phôc vô kh¸ch hµng ngµy cµng tèt h¬n, hiÖn nay cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm gÇn C«ng ty cßn ®¶m nhËn chøc n¨ng ph©n phèi, vËn chuyÓn, l­u kho vµ giao hµng trùc tiÕp cho c¸c ®¹i lý ë Hµ Néi. Kªnh 2: S¶n phÈm ®Õn tay ng­êi tiªu dïng th«ng qua nh÷ng ng­êi b¸n lÎ ®Õn lÊy hµng cña C«ng ty th«ng qua Trung t©m KDSP&DVTM ë 15 M¹c ThÞ B­ëi. S¶n l­îng tiªu thô qua kªnh nµy Ýt v× chØ cã nh÷ng kh¸ch hµng bu«n b¸n nhá ë khu vùc gÇn C«ng ty ®Õn lÊy hµng. - Kªnh 3: Lµ kªnh tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty, nã ®­îc sö dông ®Ó ®­a s¶n phÈm tíi khu vùc thÞ tr­êng xa C«ng ty . Khèi l­îng hµng ho¸ tiªu thô qua kªnh nµy chiÕm kho¶ng 70%- 75% tæng khèi l­îng s¶n phÈm tiªu thô. Víi ­u ®iÓm lµ nhanh chãng n¾m b¾t ®­îc nhu cÇu vµ thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng, c¸c ®¹i lý nµy gióp C«ng ty n©ng cao kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng, s¶n phÈm cña C«ng ty ®­îc ph©n phèi th«ng suèt kh¾p c¸c tØnh thµnh trong c¶ n­íc. ChÝnh v× vËy mµ sè l­îgn ®¹i lý cña C«ng ty t¨ng nhanh qua c¸c n¨m. Cô thÓ: N¨m 2001 C«ng ty cã 318 ®¹i lý, n¨m 2002 C«ng ty cã 350 ®¹i lý vµ ®Õn n¨m 2003 C«ng ty cã 400 ®¹i lý vµ ®Õn n¨m 2004 C«ng ty ®· ph¸t triÓn thªm 37 ®¹i lý. §©y lµ kªnh tiªu thô ®em l¹i doanh thu lín nhÊt cho C«ng ty. N¨m 2004 hÇu hÕt c¸c ®¹i lý ë c¸c tØnh ®Òu cã tèc ®é t¨ng tr­ëng doanh thu ®¹t 12%-20%. Cô thÓ: §¹i lý Lª ThÞ Ph­¬ng ë Hµ Néi tiªu thô bét canh tèt nhÊt víi h¬n 1.436 tÊn/ n¨m, doanh thu 8,6 tû ®ång. §¹i lý tiªu thô b¸nh quy tèt nhÊt lµ NguyÔn ThÞ Hoa ë Thanh Ho¸ víi 389 tÊn b¸nh kÑo, doanh thu 4,2 tû ®ång. §¹i lý tiªu thô kÑo tèt nhÊt lµ Lª ThÞ Loan ë Th¸i Nguyªn víi 528 tÊn b¸nh kÑo, cã doanh thu 5,3 tû ®ång. - Kªnh 4: C«ng ty th«ng qua m«i giíi( C«ng ty TNHHTM Th¸i Hoµ, C«ng ty XNK Siph¾tThasa, ...c¸c C«ng ty th­¬ng m¹i kh¸c cña §øc,Nga, Campuchia) ®Ó xuÊt khÈu s¶n phÈm sang c¸c thÞ tr­êng n­íc ngoµi. Tuy nhiªn s¶n l­îng tiªu thô qua kªnh nay rÊt nhá, chØ chiÕm 0,82% s¶n l­îng tiªu thô cña toµn C«ng ty víi doanh thu tiªu thô gÇn 1,5 tû. HiÖn nay ®Ó hç trî cho c¸c kªnh ph©n phèi, C«ng ty sö dông 3 h×nh thøc vËn chuyÓn: + C«ng ty giao hµng tËn n¬i cho kh¸ch hµng. + C«ng ty hç trî vËn chuyÓn cho kh¸ch hµng theo tõng tuyÕn ®­êng, tõng c©y sè víi ®¬n gi¸ vËn chuyÓn. + C«ng ty thuª xe vËn chuyÓn ngoµi cho kh¸ch hµng. Ngoµi ra C«ng ty cßn ¸p dông chÕ ®é th­ëng cho c¸c ®¹i lý tiªu thô tèt, cã doanh thu lín. Cô thÓ: C¸c ®¹i lý cã doanh thu lín h¬n 1 tû ®ång mét n¨m th× sÏ ®­îc th­ëng 0,5% doanh thu vµ cø mçi tû t¨ng thªm ®­îc h­ëng 0,1%. Tãm l¹i: Víi viÖc ¸p dông c¸c lo¹i kªnh ph©n phèi vµ h×nh thøc vËn chuyÓn nh­ trªn lµ kh¸ hîp lý, v× vËy mµ qu¸ tr×nh phôc vô vµ ph©n phèi s¶n phÈm ®­îc thùc hiÖn nhanh chãng, ®¸p øng mét c¸ch tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch hµng, ®Æc biÖt lµ c¸c ®¹i lý lín vµ l©u dµi cña C«ng ty. 2.2.2.4. C¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn hç trî b¸n hµng C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u sö dông gi¸ c¶ vµ chÊt l­îng lµm c«ng cô c¹nh tranh chñ yÕu nªn c¸c ho¹t ®éng truyÒn th«ng cã thÓ nãi lµ mê nh¹t. S¶n phÈm cña c«ng ty Ýt ®­îc ng­êi tiªu dïng biÕt ®Õn qua ho¹t ®éng nµy. §Çu tiªn lµ ho¹t ®éng qu¶ng c¸o, mét ho¹t ®éng rÊt phæ biÕn trong c¬ chÕ thÞ tr­êng nh­ng ë c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ho¹t ®éng nµy cßn ch­a ®­îc chó träng. C¸c ch­¬ng tr×nh qu¶ng c¸o cßn ®¬n ®iÖu, nghÌo nµn vÒ th«ng tin vµ h×nh thøc qu¶ng c¸o. Th«ng tin vÒ c«ng ty vµ s¶n phÈm cña c«ng ty th­êng xuÊt hiÖn trªn c¸c t¹p chÝ nh­ t¹p chÝ c«ng nghiÖp do Bé C«ng nghiÖp ph¸t hµnh vµ t¹p chÝ th­¬ng m¹i do Bé Th­¬ng m¹i ph¸t hµnh v× vËy kh«ng tíi ®­îc ®«ng ®¶o c¸c tÇng líp d©n c­. C«ng ty H¶i Ch©u còng qu¶ng c¸o trªn ®µi, ti vi nh­ng kh«ng hiÖu qu¶ v× tÇn suÊt xuÊt hiÖn Ýt. Ngoµi ra, c«ng ty cßn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn vËn t¶i. Cã thÓ nãi, ho¹t ®éng qu¶ng c¸o cña c«ng ty ch­a ph¸t huy ®­îc ý nghÜa thùc sù víi ho¹t ®éng tiªu thô mÆc dï trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ho¹t ®éng qu¶ng c¸o ®· ®­îc t¨ng c­êng ®Èy m¹nh h¬n. Cô thÓ: Ta cã thÓ thÊy chi phÝ mµ C«ng ty dµnh cho ho¹t ®éng nµy qua b¶ng sau B¶ng 12: Chi phÝ dµnh cho qu¶ng c¸o N¨m ChØ tiªu §¬n vÞ 2001 2002 2003 2004 Doanh thu (1) Tû ®ång 150,108 163,62 166,5 185 Chi phÝ dµnh cho qu¶ng c¸o (2) TriÖu ®ång 525,32 736,29 1.093,7 1.500 TØ lÖ = (2)/(1) % 0,35 0,45 0,65 0,8 Trong ®ã qu¶ng c¸o trªn: - TruyÒn h×nh TriÖu ®ång 150,68 220,89 451,49 804,73 - B¸o chÝ TriÖu ®ång 113,76 147,26 219,30 258,3 - BiÓn hiÖu TriÖu ®ång 211,08 294,52 224,04 235,27 - C¸c h×nh thøc kh¸c TriÖu ®ång 49,8 73,63 198,89 201,7 (Nguån: Phßng KHVT) Cã thÓ thÊy r»ng hai n¨m gÇn ®©y C«ng ty ®· dµnh nhiÒu h¬n cho ng©n s¸ch qu¶ng c¸o. NÕu nh­ trong n¨m 2001 vµ 2002 chi phÝ nµy lµ 525,32 triÖu ®ång vµ 736,29 triÖu ®ång lÇn l­ît chiÕm 0,35% vµ 0,45% doanh thu th× ®Õn n¨m 2003 t¨ng lªn h¬n 1 tû ®ång chiÕm 0,65% doanh thu vµ n¨m 2004 tû lÖ chi phÝ qu¶ng c¸o so víi doanh thu lµ 0,8% víi con sè tuyÖt ®èi lµ 1,5 tû ®ång. Nguyªn nh©n chñ yÕu ®ã lµ trong 2 n¨m nµy H¶i Ch©u cho ra ®êi cña 2 s¶n phÈm cao cÊp míi lµ s«c«la vµ b¸nh mÒm Custard cake. TruyÒn h×nh lµ ph­¬ng thøc qu¶ng c¸o mµ C«ng ty lùa chän nhiÒu nhÊt nh»m qu¶ng b¸ cho s¶n phÈm míi (chiÕm 53,6% chi phÝ qu¶ng c¸o n¨m 2004). §Ó hç trî viÖc tung s¶n phÈm s«c«la vµo thÞ tr­êng trong dÞp TÕt 2003 H¶i Ch©u ®· qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh vµo buæi tèi tr­íc giê chiÕu phim cña kªnh VTV3 víi tÇn sè 10 lÇn trong 1 th¸ng. Chi phÝ cña mçi buæi chiÕu lµ 15.000.000 ®ång. Tæng céng lµ 150 triÖu ®ång ch­a kÓ chi phÝ thiÕt kÕ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o vµ chi phÝ thuª diÔn viªn. Cßn n¨m nay, ®èi víi s¶n phÈm b¸nh mÒm Custard cake, C«ng ty ®· sö dông h×nh thøc qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh (trªn ®µi truyÒn h×nh Hµ Néi) nh­ng th­êng ®­îc chiÕu vµo c¸c ch­¬ng tr×nh ban ngµy víi tÇn suÊt kh«ng nhiÒu, thêi gian qu¶ng c¸o tuy t­¬ng ®èi dµi nh­ng néi dung ch­a hÊp dÉn, do ®ã ch­a thu hót ®­îc sù chó ý cña ng­êi tiªu dïng. Hµng n¨m, C«ng ty ®· dµnh kho¶ng 0,2% trong ng©n s¸ch dµnh ho¹t ®éng xóc tiÕn nµy ®Ó thiÕt kÕ vµ truyÒn t¶i c¸c th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o trªn b¸o chÝ nh»m lµm t¨ng thªm sù hiÓu biÕt cña c«ng chóng vÒ s¶n phÈm H¶i Ch©u. Trªn c¸c xe chë hµng cña C«ng ty ®Òu ®­îc thiÕt kÕ qu¶ng c¸o víi nÒn mÇu chñ ®¹o vµ mÇu vµng víi dßng ch÷ “H¶i Ch©u chØ cã chÊt l­îng vµng” ®­îc in trªn thµnh xe «t« cña C«ng ty, cïng víi biÓu t­îng cña H¶i Ch©u vµ biÓu t­îng hµng ViÖt Nam chÊt l­îng cao. Ngoµi ra, C«ng ty cßn in b¨ng r«n, biÓn hiÖu, c¸c tê ¸p phÝch cung cÊp cho c¸c ®¹i lý lín nh»m hç trî cho ho¹t ®éng b¸n. Cã thÓ nãi tuy C«ng ty ®· cã nh÷ng chó ý nhÊt ®Þnh ®Õn ho¹t ®éng xóc tiÕn nµy nh­ng so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh m¹nh nh­ Bibica, H¶i Hµ vµ ®Æc biÖt lµ Kinh §«, c¸c ch­¬ng tr×nh qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng cña H¶i Ch©u cßn Ýt vµ thiÕu sù linh ho¹t, hÊp dÉn. Ng©n s¸ch dµnh cho ho¹t ®éng nµy còng rÊt khiªm tèn chØ ch­a ®Õn 1% doanh thu. TiÕp theo lµ ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n nh»m ®Èy m¹nh tiªu thô t¨ng c­êng sù hîp t¸c cña c¸c nhµ ph©n phèi. C«ng ty B¸nh kÑo H¶i Ch©u hç trî vËn chuyÓn cho kh¸ch hµng ë xa. Møc hç trî t¨ng theo ®é dµi qu·ng ®­êng vËn chuyÓn. NÕu kh¸ch hµng tù vËn chuyÓn l« hµng cã gi¸ trÞ thanh to¸n lín h¬n 50 triÖu ®ång ®­îc hç trî b»ng c¸ch gi¶m gi¸. B¶ng 13: Tû lÖ gi¶m gi¸ theo cung ®­êng Cung ®­êng Tû lÖ gi¶m gi¸ D­íi 50 km 0,5% 51-70 0,6% 71-90 0,7% 91-110 0,8% 111-130 0,9% > 130 1% (Nguån: Phßng KHVT) C¸c ®¹i lý cã doanh thu lín h¬n 1 tû ®ång mét n¨m sÏ ®­îc h­ëng 0,5% doanh thu vµ cø mçi tû t¨ng thªm ®­îc h­ëng 0,1%. C«ng ty ¸p dông chÕ ®é khuyÕn m¹i trong vµ ngoµi thïng cho tÊt c¶ c¸c kh¸ch hµng khi mua s¶n phÈm H¶i Ch©u. N¨m 2003 C«ng ty ®· khuyÕn m¹i trong thïng vµ ngoµi thïng s¶n phÈm lµ 638 triÖu ®ång. Cô thÓ nh­ sau: - §èi víi bét canh: Kh¸ch hµ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc23251.doc
Tài liệu liên quan