MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI CHÂU 3
1.1 . KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 3
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 3
1.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty 5
1.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty bánh kẹo Hải Châu. 6
1.2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 9
1.2.1. Đặc điểm lĩnh vực kinh doanh. 9
1.2.2. Đặc điểm về thị trường. 10
1.2.3. Đặc điểm về cạnh tranh. 12
1.2.4. Đặc điểm về sản phẩm. 13
1.2.5. Đặc điểm nội tại của công ty. 15
1.2.6. Đặc điểm khác. 18
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU 20
2.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY. 20
2.1.1. Tình hình tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm. 20
2.1.2 Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực 26
2.2. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 30
2.2.1. Công tác nghiên cứu và dự báo nhu cầu. 30
2.2.2. Các chính sách Marketing – Mix hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 33
2.2.3. Một số đối thủ cạnh tranh của Công ty trên thị trường tiêu thụ bánh kẹo 44
2.2.4. Công tác tổ chức bán hàng. 47
2.3. ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 49
2.3.1.Những kết quả đạt được. 49
2.3.2. Những hạn chế. 50
2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 51
CHƯƠNG III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU 54
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 54
3.2. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI CHÂU. 56
3.3 MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG KHÁC: 67
KẾT LUẬN 68
TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
MỤC LỤC 72
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty bánh kẹo Hải Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iÒn Trung chiÕm mét vÞ trÝ quan träng cña C«ng ty trong giai ®o¹n hiÖn nay vµ lµ mét thÞ trêng tiÒm n¨ng trong t¬ng lai. N¨m 2004, C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cung cÊp 6674,867 tÊn s¶n phÈm, chiÕm 335 tæng s¶n lîng tiªu tô toan C«ng ty,®¸p øng nhu cÇu kh¸ch hµng MiÒn Trung. T×nh h×nh cô thÓ nh sau:
B¶ng 8: T×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña thÞ trêng miÒn Trung n¨m 2004
§¬n vÞ: TÊn
S¶n phÈm
ThÞ trêng
B¸nh
KÑo
Bét canh
Tæng sè
1. Thanh Ho¸
4.463,719
81,924
57,289
4602,932
2. NghÖ An
637,580
147,601
135,910
921,091
3. Hµ TÜnh
221,408
27,033
34,671
283,112
4. Qu¶ng B×nh
41,862
21,515
3,613
66,99
………………
Khu vùc miÒn Trung
5.976,29
433,07
265,507
6.674,867
(Nguån: Phßng KHVT)
S¶n phÈm H¶i Ch©u chñ yÕu ®îc tiªu thô t¹i 3 tØnh Thanh Ho¸, NghÖ An, Hµ TÜnh. Møc tiªu thô kÑo vµ bét canh t¹i NghÖ An cao nhÊt nhng b¸nh H¶i Ch©u l¹i tiªu thô nhiÒu ë Thanh Ho¸ víi s¶n lîng lµ 4.463,719 tÊn b¸nh. C¸c tØnh kh¸c, møc tiªu thô s¶n phÈm H¶i Ch©u thÊp. V× vËy, trong thêi gian tíi c«ng ty cÇn tËp trung më réng thÞ phÇn t¹i khu vùc miÒn Trung.
c. ThÞ trêng MiÒn Nam
Cho tíi thêi ®iÓm hiÖn nay, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u vÉn cha ph¸t triÓn m¹nh ë thÞ trêng miÒn Nam nªn s¶n lîng tiªu thô ë thÞ trêng nµy cßn rÊt khiªm tèn lµ 490,249 tÊn, chØ chiÕm 2,42% tæng s¶n lîng tiªu thô. Nguyªn nh©n mét phÇn lµ do tËp qu¸n tiªu dïng cña ngêi miÒn Nam lµ a ngät, thÝch nh÷ng lo¹i b¸nh mang h¬ng vÞ kh¸c nhau. B¸nh kÑo H¶i Ch©u cã u thÕ vÒ ®é ngät, tuy nhiªn vÒ ph¬ng diÖn kiÓu c¸ch, h¬ng vÞ, khèi lîng cha phong phó vµ cha ®¸p øng ®îc nhu cÇu cña ngêi d©n n¬i ®©y. MÆt kh¸c, ®©y lµ thÞ trêng cã nhiÒu ®èi thñ m¹nh nh C«ng ty ®êng Biªn Hoµ, Kinh §«, Vinabico…nªn viÖc x©m nhËp thÞ trêng lµ khã kh¨n. Hy väng r»ng trong mét t¬ng lai kh«ng xa c«ng ty cã thÓ khai th¸c tèt thÞ trêng miÒn Nam t¹o nªn søc bËt ph¸ míi trong kinh doanh.
d. ThÞ trêng xuÊt khÈu:
B¸nh kÑo H¶i Ch©u chñ yÕu lµ tiªu thô ë trong níc, nªn thÞ trêng ngoµi níc lµ rÊt nhá chØ chiÕm 0,82% tæng s¶n lîng tiªu thô toµn C«ng ty (N¨m 2003 : 165,865 tÊn s¶n phÈm.). S¶n phÈm cña C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u chñ yÕu ®îc xuÊt sang c¸c níc Ch©u ¸ nh Lµo, Campuchia, Trung Quèc vµ mét sè níc Ch©u ¢u. V× vËy viÖc x©m nhËp vµo c¸c thÞ trêng míi trªn thÕ giíi lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña C«ng ty.
NhËn xÐt: Qua ph©n tÝch t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm theo khu vùc ta thÊy thÞ trêng chñ yÕu cña C«ng ty lµ miÒn B¾c vµ miÒn Trung v× lµ nh÷ng vïng thÞ trêng t¬ng ®èi dÔ tÝnh, a chuéng s¶n phÈm cña C«ng ty v× gi¸ c¶, chÊt lîng ®¶m b¶o, kh«ng quan t©m nhiÒu ®Õn h×nh thøc mÉu m· bao b×, cô thÓ thÞ trêng miÒn Trung chiÕm tØ träng lín 33% tæng s¶n lîng C«ng ty tiªu thô ®îc. §©y lµ lîi thÕ cña H¶i Ch©u v× H¶i Ch©u kh«ng chØ cã uy tÝn ë miÒn B¾c mµ ë c¶ miÒn Trung. Tuy nhiªn thÞ trêng Hµ Néi vÉn bÞ bá trèng nhiÒu chç, nhÊt lµ thÞ trêng s¶n phÈm cao cÊp dµnh cho nh÷ng nguêi cã thu nhËp cao, nh÷ng ngêi mµ chØ quan t©m ®Õn chÊt lîng, h×nh thøc h¬n lµ gi¸ c¶. ThÞ trêng miÒn Nam vµ thÞ trêng níc ngoµi c¸ch xa vµ tiÒm lùc cña C«ng ty h¹n chÕ nªn cha ®ñ ®iÒu kiÖn ®¸p øng viÖc tiÕp cËn thÞ trêng.
2.2. Ph©n tÝch c¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty
2.2.1. C«ng t¸c nghiªn cøu vµ dù b¸o nhu cÇu
Nghiªn cøu thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm lµ mét c«ng viÖc hÕt søc cÇn thiÕt tríc khi s¶n xuÊt. Dùa vµo kÕt qu¶ nghiªn cøu thÞ trêng, doanh nghiÖp x¸c ®Þnh kh¶ n¨ng tiªu thô, t×m kiÕm gi¶i ph¸p nh»m thÝch øng víi ®ßi hái cña thÞ trêng. ë C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u hiÖn nay, c«ng t¸c nµy do phßng KÕ ho¹ch vËt t ®¶m nhiÖm. Nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ trêng ®îc bé phËn thÞ trêng thuéc phßng KÕ ho¹ch vËt t thu thËp th«ng tin qua 2 ph¬ng ph¸p.
* Ph¬ng ph¸p gi¸n tiÕp: §©y lµ ph¬ng ph¸p thu thËp th«ng tin vÒ thÞ trêng qua tµi liÖu nghiªn cøu nh s¸ch b¸o, t¹p chÝ, c¸c th«ng tin tõ c¸c tæ chøc kh¸c. Tuy nhiªn C«ng ty Ýt sö dông ph¬ng ph¸p n¸y mµ chñ yÕu ®Ó tham kh¶o.
* Ph¬ng ph¸p trùc tiÕp:
C«ng ty thu thËp th«ng tin qua héi nghÞ kh¸ch hµng hµng n¨m do C«ng ty tæ chøc. Héi nghÞ kh¸ch hµng ®îc tæ chóc mçi n¨m mét lÇn ®Ó tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng Marketing thÞ trêng trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty. C«ng ty tiÕn hµnh lËp phiÕu ®iÒu tra, göi tíi c¸c ®¹i lý lµ kh¸ch hµng lín cña C«ng ty ®Ó thu thËp th«ng tin. C¸c ®¹i lý nµy sÏ lµ nh÷ng thµnh viªn ®îc mêi tham dù Héi nghÞ ®Ó nãi lªn suy nghÜ cña m×nh vÒ s¶n phÈm còng nh c¸c chÝnh s¸ch cña C«ng ty trong n¨m qua. Trong héi nghÞ kh¸ch hµng, C«ng ty cßn tiÕn hµnh trao thëng cho nh÷ng ®¹i lý tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty víi sè lîng lín.
Ngoµi ra, C«ng ty cßn cö ngêi ®i n¾m b¾t nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ trêng. Mçi khu vùc thÞ trêng ®Òu cã nh©n viªn tiªu thô phô tr¸ch, cè g¾ng thu thËp nh÷ng th«ng tin t¹i thÞ trêng do m×nh qu¶n lý.
Sau khi ®· thu thËp nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, c¸n bé nghiªn cøu thÞ trêng tËp hîp d÷ liÖu thu thËp ®îc kÕt hîp víi tµi liÖu bªn trong C«ng ty nh b¸o c¸o kÕt qu¶ kinh doanh, tÝnh chi phÝ kinh doanh…còng nh sè liÖu c«ng bè cña c¬ quan thèng kª, cña c¸c hiÖp héi kinh tÕ…tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ ph©n tÝch thÞ trêng.Néi dung cña ph©n tÝch thÞ trêng lµ nghiªn cøu cung vµ cÇu.
* Nghiªn cøu cung: Trong ngµnh b¸nh kÑo ViÖt Nam, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cã ®èi thñ c¹nh tranh lín nhÊt lµ c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ. MÆc dï, ®îc thµnh lËp sau c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u nhng H¶i Hµ ®· nhanh chãng ph¸t triÓn vµ hiÖn nay ®ang chiÕm thÞ phÇn lµ 7,3% trªn thÞ trêng b¸nh kÑo c¶ níc. Kho¶ng cuèi n¨m 1997 ®Çu n¨m 1998, khi mµ c¸c c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh b¸nh kÑo trong níc cha chó ý ®Õn chÝnh s¸ch truyÒn th«ng, xóc tiÕn th× c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ ®· rÊt nhiÒu lÇn qu¶ng c¸o giíi thiÖu vÒ s¶n phÈm cña m×nh trªn ti vi. §©y lµ mét trong nh÷ng lý do gi¶i thÝch t¹i sao c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Hµ l¹i chiÕm thÞ phÇn lín nh vËy vµ h¬n h¼n H¶i Ch©u.
Ngoµi H¶i Hµ, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u cßn c¹nh tranh víi nhiÒu ®èi thñ kh¸c nh Biªn Hoµ, Qu¶ng Ng·i, Trµng An, H÷u NghÞ, Kinh §«,Vinabico… , b¸nh kÑo nhËp ngo¹i tõ Singapo, §µi Loan, Mailaixia…
* Nghiªn cøu cÇu: C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®Æt t¹i Hµ Néi nhng s¶n phÈm H¶i Ch©u cã mÆt ë thÞ trêng cña c¶ 3 miÒn B¾c, Trung, Nam. Mçi khu vùc thÞ trêng cã ®Æc ®iÓm riªng v× vËy c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®· ph©n chia thÞ trêng trong níc theo khu vùc ®Þa lý ®Ó nghiªn cøu nh»m ®¸p øng tèt nhÊt nhu cÇu kh¸ch hµng.
Khu vùc miÒn B¾c: Ngêi d©n sinh sèng t¹i c¸c tØnh thµnh cña MiÒn B¾c cã thu nhËp thÊp nªn thÞ trêng phÝa B¾c rÊt nh¹y c¶m vÒ gi¸. Ngêi MiÒn b¾c thÝch nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao ®¶m b¶o vÒ kü thuËt, cã uy tÝn nhng gi¸ c¶ ph¶i "chÊp nhËn ®îc". Hä thÝch nh÷ng mµu nh· nhÆn, hµi hoµ song ph¶i to¸t lªn vÎ lÞch sù sang träng vµ khi mua ngêi miÒn B¾c thêng quan t©m ®Õn träng lîng s¶n phÈm.
Khu vùc miÒn Trung: D©n c thuéc khu vùc miÒn Trung cã thu nhËp thÊp, khi mua b¸nh kÑo hä thêng quan t©m ®Õn ®é ngät vµ h×nh d¸ng.
Khu vùc miÒn Nam: So víi miÒn B¾c vµ miÒn Trung th× ngêi d©n miÒn Nam cã thu nhËp cao h¬n. Ngêi miÒn Nam nhÊt lµ vïng Nam Bé dµnh phÇn lín thu nhËp cho tiªu sµi (kho¶ng 70% -80% thu nhËp dµnh cho ¨n uèng). Hä a ngät, a cay, thÝch nh÷ng gam mµu nãng (hay mµu sÆc sì) nh ®á, da cam, vµng…
§ång thêi c«ng ty tiÕn hµnh nghiªn có cÇu theo ®é tuæi:
TrÎ em thÝch nh÷ng s¶n phÈm b¸nh kÑo cã mµu s¾c t¬i s¸ng, cã vÞ ngät, h×nh d¸ng ngé nghÜnh, ®¸nh yªu.
Løa tuæi thanh thiÕu niªn: nhu cÇu b¸nh kÑo nhiÒu do løa tuæi nµy thêng cã c¸c buæi sinh nhËt, héi häp, tæng kÕt… s¶n phÈm b¸nh kÑo ph¶i cã bao b× ®Ñp, h¬ng vÞ ®Æc s¾c, míi l¹, mµu s¾c trÎ trung míi g©y hÊp dÉn ®èi víi løa tuæi thanh thiÕu niªn.
Løa tuæi trung niªn: cã nhu cÇu cao vÒ b¸nh kÑo cao cÊp.
Løa tuæi giµ: thÝch nh÷ng s¶n phÈm b¸nh mÒm, xèp.
Dùa trªn kÕt qu¶ ph©n tÝch, C«ng ty tiÕn hµnh ho¹ch ®Þnh kÕ ho¹ch tiªu thô cho tõng s¶n phÈm sao cho võa ®¸p øng ®îc cÇu cña thÞ trêng võa c©n ®èi ®îc víi n¨ng lùc s¶n xuÊt cña C«ng ty mét c¸ch tèi ®a nhÊt.
Tãm l¹i: mÆc dï ®· cã c¸n bé ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ trêng thêng xuyªn nhng trong c«ng t¸c nµy C«ng ty cßn nhiÒu h¹n chÕ. H¶i Ch©u cha n¾m b¾t ®îc kÞp thêi vµ kh«ng s¸t nh÷ng biÕn ®æi trong thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng dÉn ®Õn bá lì nhiÒu c¬ héi. Cô thÓ: C«ng ty cha cã nhiÒu s¶n phÈm ®Ñp phï hîp víi nhu cÇu thÞ trêng, nhÊt lµ nhãm s¶n phÈm kÑo vµ c¸c s¶n phÈm phôc vô TÕt nh c¸c lo¹i hép. V× vËy bÞ kh¸ch hµng kªu ca, phµn nµn nhiÒu, thiÕu s¶n phÈm phôc vô ngêi tiªu dïng. V× vËy ®©y còng lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh s¶n phÈm cña C«ng ty kÐm ®i vµ nÕu t×nh tr¹ng nµy kh«ng ®îc c¶i thiÖn th× cã thÓ mÊt thÞ phÇn ë mét sè vïng thÞ trêng. Nguyªn nh©n mét phÇn lµ do kh¸ch hµng cña C«ng ty tr¶i dµi trªn toµn quèc nªn khã thu thËp ®Çy ®ñ th«ng tin. MÆt kh¸c ®éi ngò nghiªn cøu thÞ trêng cßn yÕu, H¶i ch©u cha cã phßng Marketing riªng mµ bé phËn nµy lµ mét phÇn cña phßng KÕ ho¹ch vËt t.
2.2.2. C¸c chÝnh s¸ch Marketing – Mix hç trî thóc ®Èy tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty B¸nh kÑo H¶i Ch©u
2.2.2.1. ChÝnh s¸ch s¶n phÈm
Nhu cÇu cña con ngêi thêng xuyªn thay ®æi, biÕn ®éng kh«ng ngõng, doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× ph¶i thÝch øng víi sù biÕn ®éng ®ã. S¶n phÈm ngoµi viÖc ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng vµ sù tiÖn lîi trong tiªu dïng cßn ph¶i ®éc ®¸o míi l¹ phï hîp víi lèi sèng hiÖn ®¹i míi ®¸p øng ®îc sù mong ®îi cña kh¸ch hµng. Trong thêi gian qua, c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ®· ®¸p øng liªn tôc kÞp thêi thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng nhê vËn dông chÝnh s¸ch ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm. Dùa trªn nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng lµ b¸nh, kÑo, bét canh c«ng ty ®· ®a d¹ng ho¸, mÉu m·, kiÓu d¸ng vµ hiÖn nay c«ng ty ®· s¶n xuÊt 70 chñng lo¹i s¶n phÈm.
B¸nh c¸c lo¹i : gåm b¸nh quy c¸c lo¹i, b¸nh kem xèp c¸c lo¹i vµ l¬ng kh« c¸c lo¹i.
B¸nh quy cña c«ng ty gåm nhiÒu chñng lo¹i kh¸c nhau: b¸nh quy H¶i Ch©u, H¬ng Th¶o, Híng D¬ng, B¸nh quy s÷a, b¸nh quy hoa qu¶, Quy Marie….
B¸nh kem xèp lµ lo¹i b¸nh cao cÊp ®ang ®îc ngêi tiªu dïng a chuéng. S¶n phÈm b¸nh kem xèp cña c«ng ty cã kem xèp pho m¸t, kem xèp võng, kem xèp tr¾ng, kem xèp m«ka, kem xèp s«c«la…
S¶n phÈm l¬ng kh« cña c«ng ty gåm 4 lo¹i: L¬ng kh« ca cao, l¬ng kh« ®Ëu xanh, l¬ng kh« dinh dìng vµ l¬ng kh« tæng hîp.
KÑo gåm cã kÑo cøng vµ kÑo mÒm víi nhiÒu h¬ng vÞ ®Æc s¾c nh h¬ng cam, h¬ng t¸o, h¬ng d©u, h¬ng nho, h¬ng æi… Ngoµi ra c«ng ty cßn s¶n xuÊt kÑo s«c«la cã nh©n phôc vô ngêi cã thu nhËp cao.
C«ng ty s¶n xuÊt 2 lo¹i bét canh lµ bét canh thêng vµ bét canh ièt cã c¸c h¬ng vÞ kh¸c nhau nh bß, cua, gµ.
Ngoµi viÖc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm, ®Ó ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng kh¸c nhau, C«ng ty ®a d¹ng ho¸ träng lîng vµ h×nh thøc bao gãi. VÝ dô , kem xèp cã 470gr, 270gr, 200gr, 110gr…Qui c¸ch bao gãi tríc kia chñ yÕu lµ tói ni l«ng th× nay ®îc bæ xung thªm hép nhùa, hép giÊy vµ hép s¾t( cã hoÆc kh«ng cã khay nhùa bªn trong), võa b¶o vÖ ®îc b¸nh kÑo khi vËn chuyÓn võa t¹o thªm nhiÒu sù lùa chän cho kh¸ch hµng.
Ngoµi ra, c«ng ty kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm nh»m t¨ng cêng kh¶ n¨ng tiªu thô. C«ng t¸c kiÓm tra chÊt lîng ®îc tiÕn hµnh mét c¸ch chÆt chÏ tõ khi mua nguyªn vËt liÖu ®Õn khi s¶n phÈm ®îc nhËp kho th«ng qua c¸n bé kü thuËt. Víi quy tr×nh kiÓm tra nµy s¶n phÈm cña H¶i Ch©u lu«n cã chÊt lîng xøng ®¸ng víi khÈu hiÖu "H¶i Ch©u chØ cã chÊt lîng vµng".
ChÝnh s¸ch s¶n phÈm ®óng ®¾n gióp c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u tho¶ m·n tèt h¬n nhu cÇu cña kh¸ch hµng, tõng bíc ®a s¶n phÈm H¶i Ch©u trë thµnh s¶n phÈm cã uy tÝn nhÊt trªn thÞ trêng ViÖt Nam.
2.2.2.2. ChÝnh s¸ch gi¸
ChÝnh s¸ch gi¸ ®ãng vai trß quan träng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ¶nh hëng tíi sè lîng hµng ho¸ b¸n ra cña C«ng ty vµ quyÕt ®Þnh mua cña kh¸ch hµng. §Ó ®a ra mét møc gi¸ hîp lý, C«ng ty ph¶i xem xÐt nhiÒu yÕu tè kh¸c nhau nh chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm, lîi nhuËn mong muèn, møc a chuéng cña ngêi tiªu dïng, thêi ®iÓm b¸n vµ møc gi¸ trªn thÞ trêng cña ®èi thñ c¹nh tranh.
NhËn thÊy ®a sè ngêi d©n viÖt Nam cã thu nhËp thÊp ®ång thêi ®é co gi·n cña cÇu theo gi¸ lín nªn C«ng ty x¸c ®Þnh gi¸ b¸n lµ c«ng cô ®¾c lùc ®Èy nh©nh tèc ®é tiªu thô s¶n phÈm. Hiªn nay C«ng ty ®ang ¸p dông cÝnh s¸ch gi¸ thÊp h¬n so víi ®èi thñ c¹nh tranh , nghÜa lµ H¶i ch©u ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm thÊp h¬n møc th«ng trÞ trªn thÞ trêng nhng cao h¬n chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô tøc lµ chÊp nhËn møc l·i thÊp. Díi ®©y lµ gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u ¸p dông tõ ngµy 18/6/2004.
B¶ng 9: Gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u tõ ngµy 18/6/2004
Tªn s¶n phÈm
Träng
lîng (kg/thïng)
Sè
gãi
Träng lîng (gr/gãi)
Thanh to¸n
Sau(®/ kg)
TiÒn mÆt (®/kg)
1.L¬ng kh« tæng hîp
10
50
200
9.800
9.730
2. L¬ng kh« cacao
10
50
200
10.000
9.930
3.L¬ng kh« ®Ëu xanh 90gr
9
100
90
10.500
10.430
4. H¬ng Th¶o
7,5
30
250
11.400
11.330
5. H¬ng Cam 175 gr
8,75
50
175
11.050
10.980
6.B¸nh quy b¬ 210gr
5,04
24
210
12.900
12.830
7.B¸nh quy s÷a 125gr
6
48
125
13.000
12.930
8. Quy kem tói 250gr
6
24
250
17.400
17.300
9. Quy canxi 125gr
6
48
125
15.200
14.031
10. B¸nh vani hép 400gr
8,8
22
400
16.400
16.300
1B¸nh Anh §µo hép 350gr
8,4
22
350
17.200
17.100
12. KÑo cøng chanh
6
50
120
12.730
12.630
13. KÑo cøng nh©n gõng
6,25
50
125
13.430
13.330
14. KÑo cøng nh©n mËt ong
5
50
100
12.770
12.670
15. KÑo mÒm s«cola s÷a
6,25
50
125
15.630
15.530
16. KÑo mÒm cµfª
6,25
50
125
15.730
15.630
17. KÑo mÒm dõa s÷a
6,25
50
125
15.230
15.130
18. KÑo xèp chanh
6
50
120
15.100
15.000
19. Bét canh 200 gr
10
50
200
6.280
6.210
20. Bét canh ièt 200gr
10
50
200
6.345
6.287
( Nguån: Phßng KHVT)
C¹nh tranh b»ng gi¸ lµ c«ng cô cña C«ng ty nhng kh«ng ph¶i v× gi¸ thÊp mµ C«ng ty kh«ng quan t©m tíi chÊt lîng s¶n phÈm. C¸c s¶n phÈm cña H¶i Ch©u cã gi¸ t¬ng ®èi thÊp so víi s¶n phÈm cïng lo¹i cña c¸c ®èi thñ mµ chÊt lîng kh«ng thua kÐm, ®«i khi chÊt lîng cßn cao h¬n.
B¶ng 10: Gi¸ b¸n lÎ cña C«ng ty so víi ®èi thñ c¹nh tranh
Tªn s¶n phÈm
§èi thñ c¹nh tranh
Gi¸ b¸n s¶n phÈm H¶i Ch©u (®/gãi)
Tªn ®èi thñ
Gi¸ b¸n(®/ gãi)
1.B¸nh H¬ng th¶o 300g
X22
3700
3500
2. B¸nh quy kem 350g
H¶i Hµ
6800
6500
3. B¸nh Marie 300g
Kinh §«
5100
4800
4. KÑo Socola cøng 125 g
Qu¶ng Ng·i
2200
2100
5. KÑo cèm s÷a
Trµng An
2700
2600
6. KÑo B¹c hµ125 g
Vinabico
1800
1800
7. KÑo tr¸i c©y cøng 125g
Lam S¬n
1900
1700
(Nguån : Phßng KHVT)
NhËn thøc râ vai trß cña c¸c ®¹i lý, C«ng ty ¸p dông nhiÒu biªn ph¸p chiÕt gi¸ ®Ó ®Èy m¹nh tiªu thô. C«ng ty ý thøc ®îc r»ng c¸c ®¹i lý lµ c¸nh tay ph¶i cña m×nh, ho¹t ®éng cña ®¹i lý cã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn kh¶ n¨ng tiªu thô cña C«ng ty. Do ®ã, chÝnh s¸ch chiÕt gi¸ lu«n ®îc C«ng ty c¶i tiÕn nh»m khuyÕn khÝch c¸c ®¹i lý ho¹t ®éng tÝch cùc. C«ng ty x©y dùng chÕ ®é chiÕt khÊu theo vïng cho c¸c lo¹i s¶n phÈm. T¨ng thªm chiÕt khÊu cho kh¸ch hµng tr¶ tiÒn ngay, ®iÒu chØnh cíc phÝ hç trî vËn chuyÓn cho phï hîp víi gi¸ x¨ng dÇu vµ theo vïng cña thÞ trêng. MÆt kh¸c, chÝnh s¸ch chiÕt gi¸ cßn gióp C«ng ty quay vßng vèn nhanh tr¸nh t×nh tr¹ng ø ®äng vèn do ®¹i lý kh«ng thanh to¸n kÞp hoÆc cã ®¹i lý ®· b¸n ®îc hµng nhng cè t×nh kh«ng thanh to¸n t×m c¸ch chiÕm dông vèn cña c«ng ty. Møc chiÕt gi¸ cho c¸c ®¹i lý cô thÓ nh sau:
B¶ng 11: Møc chiÕt gi¸ s¶n phÈm cña C«ng ty
Møc chiÕt gi¸
1. Thanh to¸n ngay
B¸nh
KÑo
Bét canh
_ Kh¸ch hµng t¹i Hµ Néi
1,5%
4,3%
2,9%
- Kh¸ch hµng Ngo¹i tØnh
2,5%
5,4%
3,4%
2. Thanh to¸n chËm.
1%
4%
2%
( Nguån: Phßng KHVT)
Tãm l¹i: ChÝnh s¸ch gi¸ cña C«ng ty t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô, gãp phÇn mang l¹i h×nh ¶nh H¶i Ch©u cã gi¸ b¸n hîp lý song l¹i cã chÊt lîng cao kh«ng nh÷ng thÕ nã cßn gãp phÇn thôc hiÖn tèt chiÕn lîc kinh doanh cña C«ng ty, b¶o ®¶m c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao ®éng, hoµn thµnh nghÜa vô víi nhµ níc. ChÝnh s¸ch chiÕt gi¸ linh ho¹t thu hót ®îc nhiÒu kh¸ch hµng trªn c¶ níc t×m ®Õn s¶n phÈm H¶i Ch©u, tõ ®ã t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó C«ng ty më réng thÞ trêng tiªu thô. Tuy nhiªn, chÝnh s¸ch gi¸ cña C«ng ty chñ yÕu ¸p dông cho c¸c ®¹i lý mµ cha chó ý ®Õn ngêi tiªu dïng cuèi cïng.
2.2.2.3. ChÝnh s¸ch ph©n phèi
Mét trong nh÷ng ho¹t ®éng chñ yÕu nh»m ®Èy m¹nh tiªu thô vµ më réng thÞ trêng lµ thiÕt lËp vµ ph¸t triÓn hÖ thèng kªnh ph©n phèi vµ ph¬ng thøc ph©n phèi s¶n phÈm. §iÒu nµy ®Æc biÖt quan träng ®èi víi mÆt hµng b¸nh kÑo v× ®©y lµ lo¹i hµng ho¸ mµ hµnh ®éng mua cña kh¸ch hµng thêng lµ nhê sù cã s½n cña chóng trªn thÞ trêng. NhËn thøc ®îc ®iÒu ®ã nªn trong nh÷ng n¨m qua C«ng ty H¶i Ch©u ®· thiÕt lËp mét hÖ thèng kªnh ph©n phèi nh sau:
Cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm
B¸n lÎ
§¹i lý b¸n bu«n
§¹i lý b¸n lÎ
C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u
Ngêi tiªu dïng cuèi cïng
M«i giíi
(1)
(2)
(3)
(4)
S¬ ®å 6: HÖ thèng kªnh ph©n phèi
- Kªnh 1: S¶n phÈm cña C«ng ty tíi tay ngêi tiªu dïng mét c¸ch trùc tiÕp th«ng qua trung t©m Kinh doanh s¶n phÈm vµ dÞch vô th¬ng m¹i(KDSP&DVTM), cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm vµ mét sè siªu thÞ nh Intimex, Marco… (ë Hµ Néi), siªu thÞ NhËt Nam (TP. Hå ChÝ Minh)… Kªnh tiªu thô nµy kh«ng nh÷ng gióp C«ng ty tiÕt kiÖm ®îc chi phÝ trung gian mµ cßn gióp C«ng ty cã ®iÒu kiÖn ®Ó tiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch hµng. Qua ®ã C«ng ty cã thÓ nhËn ®îc nh÷ng th«ng tin ph¶n ¸nh tõ phÝa kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm, nh©n viªn, C«ng ty… mét c¸ch nhanh chãng vµ kÞp thêi. MÆc dï khèi lîng s¶n phÈm tiªu thô trªn kªnh nµy kh«ng lín, chØ chiÕm kho¶ng15% tæng s¶n lîng tiªu thô hµng n¨m nhng th«ng qua kªnh nµy C«ng ty cã thÓ giíi thiÖu víi ngêi tiªu dïng vÒ nh÷ng s¶n phÈm cña C«ng ty.
§Ó n©ng cao kh¶ n¨ng tiÕp cËn thÞ trêng vµ phôc vô kh¸ch hµng ngµy cµng tèt h¬n, hiÖn nay cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm gÇn C«ng ty cßn ®¶m nhËn chøc n¨ng ph©n phèi, vËn chuyÓn, lu kho vµ giao hµng trùc tiÕp cho c¸c ®¹i lý ë Hµ Néi.
Kªnh 2: S¶n phÈm ®Õn tay ngêi tiªu dïng th«ng qua nh÷ng ngêi b¸n lÎ ®Õn lÊy hµng cña C«ng ty th«ng qua Trung t©m KDSP&DVTM ë 15 M¹c ThÞ Bëi. S¶n lîng tiªu thô qua kªnh nµy Ýt v× chØ cã nh÷ng kh¸ch hµng bu«n b¸n nhá ë khu vùc gÇn C«ng ty ®Õn lÊy hµng.
- Kªnh 3: Lµ kªnh tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty, nã ®îc sö dông ®Ó ®a s¶n phÈm tíi khu vùc thÞ trêng xa C«ng ty . Khèi lîng hµng ho¸ tiªu thô qua kªnh nµy chiÕm kho¶ng 70%- 75% tæng khèi lîng s¶n phÈm tiªu thô. Víi u ®iÓm lµ nhanh chãng n¾m b¾t ®îc nhu cÇu vµ thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng, c¸c ®¹i lý nµy gióp C«ng ty n©ng cao kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu thÞ trêng, s¶n phÈm cña C«ng ty ®îc ph©n phèi th«ng suèt kh¾p c¸c tØnh thµnh trong c¶ níc. ChÝnh v× vËy mµ sè lîgn ®¹i lý cña C«ng ty t¨ng nhanh qua c¸c n¨m. Cô thÓ: N¨m 2001 C«ng ty cã 318 ®¹i lý, n¨m 2002 C«ng ty cã 350 ®¹i lý vµ ®Õn n¨m 2003 C«ng ty cã 400 ®¹i lý vµ ®Õn n¨m 2004 C«ng ty ®· ph¸t triÓn thªm 37 ®¹i lý.
§©y lµ kªnh tiªu thô ®em l¹i doanh thu lín nhÊt cho C«ng ty. N¨m 2004 hÇu hÕt c¸c ®¹i lý ë c¸c tØnh ®Òu cã tèc ®é t¨ng trëng doanh thu ®¹t 12%-20%. Cô thÓ: §¹i lý Lª ThÞ Ph¬ng ë Hµ Néi tiªu thô bét canh tèt nhÊt víi h¬n 1.436 tÊn/ n¨m, doanh thu 8,6 tû ®ång. §¹i lý tiªu thô b¸nh quy tèt nhÊt lµ NguyÔn ThÞ Hoa ë Thanh Ho¸ víi 389 tÊn b¸nh kÑo, doanh thu 4,2 tû ®ång. §¹i lý tiªu thô kÑo tèt nhÊt lµ Lª ThÞ Loan ë Th¸i Nguyªn víi 528 tÊn b¸nh kÑo, cã doanh thu 5,3 tû ®ång.
- Kªnh 4: C«ng ty th«ng qua m«i giíi( C«ng ty TNHHTM Th¸i Hoµ, C«ng ty XNK Siph¾tThasa, ...c¸c C«ng ty th¬ng m¹i kh¸c cña §øc,Nga, Campuchia) ®Ó xuÊt khÈu s¶n phÈm sang c¸c thÞ trêng níc ngoµi. Tuy nhiªn s¶n lîng tiªu thô qua kªnh nay rÊt nhá, chØ chiÕm 0,82% s¶n lîng tiªu thô cña toµn C«ng ty víi doanh thu tiªu thô gÇn 1,5 tû.
HiÖn nay ®Ó hç trî cho c¸c kªnh ph©n phèi, C«ng ty sö dông 3 h×nh thøc vËn chuyÓn:
+ C«ng ty giao hµng tËn n¬i cho kh¸ch hµng.
+ C«ng ty hç trî vËn chuyÓn cho kh¸ch hµng theo tõng tuyÕn ®êng, tõng c©y sè víi ®¬n gi¸ vËn chuyÓn.
+ C«ng ty thuª xe vËn chuyÓn ngoµi cho kh¸ch hµng.
Ngoµi ra C«ng ty cßn ¸p dông chÕ ®é thëng cho c¸c ®¹i lý tiªu thô tèt, cã doanh thu lín. Cô thÓ: C¸c ®¹i lý cã doanh thu lín h¬n 1 tû ®ång mét n¨m th× sÏ ®îc thëng 0,5% doanh thu vµ cø mçi tû t¨ng thªm ®îc hëng 0,1%.
Tãm l¹i: Víi viÖc ¸p dông c¸c lo¹i kªnh ph©n phèi vµ h×nh thøc vËn chuyÓn nh trªn lµ kh¸ hîp lý, v× vËy mµ qu¸ tr×nh phôc vô vµ ph©n phèi s¶n phÈm ®îc thùc hiÖn nhanh chãng, ®¸p øng mét c¸ch tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch hµng, ®Æc biÖt lµ c¸c ®¹i lý lín vµ l©u dµi cña C«ng ty.
2.2.2.4. C¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn hç trî b¸n hµng
C«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u sö dông gi¸ c¶ vµ chÊt lîng lµm c«ng cô c¹nh tranh chñ yÕu nªn c¸c ho¹t ®éng truyÒn th«ng cã thÓ nãi lµ mê nh¹t. S¶n phÈm cña c«ng ty Ýt ®îc ngêi tiªu dïng biÕt ®Õn qua ho¹t ®éng nµy.
§Çu tiªn lµ ho¹t ®éng qu¶ng c¸o, mét ho¹t ®éng rÊt phæ biÕn trong c¬ chÕ thÞ trêng nhng ë c«ng ty b¸nh kÑo H¶i Ch©u ho¹t ®éng nµy cßn cha ®îc chó träng. C¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o cßn ®¬n ®iÖu, nghÌo nµn vÒ th«ng tin vµ h×nh thøc qu¶ng c¸o. Th«ng tin vÒ c«ng ty vµ s¶n phÈm cña c«ng ty thêng xuÊt hiÖn trªn c¸c t¹p chÝ nh t¹p chÝ c«ng nghiÖp do Bé C«ng nghiÖp ph¸t hµnh vµ t¹p chÝ th¬ng m¹i do Bé Th¬ng m¹i ph¸t hµnh v× vËy kh«ng tíi ®îc ®«ng ®¶o c¸c tÇng líp d©n c. C«ng ty H¶i Ch©u còng qu¶ng c¸o trªn ®µi, ti vi nhng kh«ng hiÖu qu¶ v× tÇn suÊt xuÊt hiÖn Ýt. Ngoµi ra, c«ng ty cßn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn vËn t¶i. Cã thÓ nãi, ho¹t ®éng qu¶ng c¸o cña c«ng ty cha ph¸t huy ®îc ý nghÜa thùc sù víi ho¹t ®éng tiªu thô mÆc dï trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ho¹t ®éng qu¶ng c¸o ®· ®îc t¨ng cêng ®Èy m¹nh h¬n. Cô thÓ: Ta cã thÓ thÊy chi phÝ mµ C«ng ty dµnh cho ho¹t ®éng nµy qua b¶ng sau
B¶ng 12: Chi phÝ dµnh cho qu¶ng c¸o
N¨m
ChØ tiªu
§¬n vÞ
2001
2002
2003
2004
Doanh thu (1)
Tû ®ång
150,108
163,62
166,5
185
Chi phÝ dµnh cho qu¶ng c¸o (2)
TriÖu ®ång
525,32
736,29
1.093,7
1.500
TØ lÖ = (2)/(1)
%
0,35
0,45
0,65
0,8
Trong ®ã qu¶ng c¸o trªn:
- TruyÒn h×nh
TriÖu ®ång
150,68
220,89
451,49
804,73
- B¸o chÝ
TriÖu ®ång
113,76
147,26
219,30
258,3
- BiÓn hiÖu
TriÖu ®ång
211,08
294,52
224,04
235,27
- C¸c h×nh thøc kh¸c
TriÖu ®ång
49,8
73,63
198,89
201,7
(Nguån: Phßng KHVT)
Cã thÓ thÊy r»ng hai n¨m gÇn ®©y C«ng ty ®· dµnh nhiÒu h¬n cho ng©n s¸ch qu¶ng c¸o. NÕu nh trong n¨m 2001 vµ 2002 chi phÝ nµy lµ 525,32 triÖu ®ång vµ 736,29 triÖu ®ång lÇn lît chiÕm 0,35% vµ 0,45% doanh thu th× ®Õn n¨m 2003 t¨ng lªn h¬n 1 tû ®ång chiÕm 0,65% doanh thu vµ n¨m 2004 tû lÖ chi phÝ qu¶ng c¸o so víi doanh thu lµ 0,8% víi con sè tuyÖt ®èi lµ 1,5 tû ®ång. Nguyªn nh©n chñ yÕu ®ã lµ trong 2 n¨m nµy H¶i Ch©u cho ra ®êi cña 2 s¶n phÈm cao cÊp míi lµ s«c«la vµ b¸nh mÒm Custard cake.
TruyÒn h×nh lµ ph¬ng thøc qu¶ng c¸o mµ C«ng ty lùa chän nhiÒu nhÊt nh»m qu¶ng b¸ cho s¶n phÈm míi (chiÕm 53,6% chi phÝ qu¶ng c¸o n¨m 2004). §Ó hç trî viÖc tung s¶n phÈm s«c«la vµo thÞ trêng trong dÞp TÕt 2003 H¶i Ch©u ®· qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh vµo buæi tèi tríc giê chiÕu phim cña kªnh VTV3 víi tÇn sè 10 lÇn trong 1 th¸ng. Chi phÝ cña mçi buæi chiÕu lµ 15.000.000 ®ång. Tæng céng lµ 150 triÖu ®ång cha kÓ chi phÝ thiÕt kÕ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o vµ chi phÝ thuª diÔn viªn. Cßn n¨m nay, ®èi víi s¶n phÈm b¸nh mÒm Custard cake, C«ng ty ®· sö dông h×nh thøc qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh (trªn ®µi truyÒn h×nh Hµ Néi) nhng thêng ®îc chiÕu vµo c¸c ch¬ng tr×nh ban ngµy víi tÇn suÊt kh«ng nhiÒu, thêi gian qu¶ng c¸o tuy t¬ng ®èi dµi nhng néi dung cha hÊp dÉn, do ®ã cha thu hót ®îc sù chó ý cña ngêi tiªu dïng.
Hµng n¨m, C«ng ty ®· dµnh kho¶ng 0,2% trong ng©n s¸ch dµnh ho¹t ®éng xóc tiÕn nµy ®Ó thiÕt kÕ vµ truyÒn t¶i c¸c th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o trªn b¸o chÝ nh»m lµm t¨ng thªm sù hiÓu biÕt cña c«ng chóng vÒ s¶n phÈm H¶i Ch©u.
Trªn c¸c xe chë hµng cña C«ng ty ®Òu ®îc thiÕt kÕ qu¶ng c¸o víi nÒn mÇu chñ ®¹o vµ mÇu vµng víi dßng ch÷ “H¶i Ch©u chØ cã chÊt lîng vµng” ®îc in trªn thµnh xe «t« cña C«ng ty, cïng víi biÓu tîng cña H¶i Ch©u vµ biÓu tîng hµng ViÖt Nam chÊt lîng cao. Ngoµi ra, C«ng ty cßn in b¨ng r«n, biÓn hiÖu, c¸c tê ¸p phÝch cung cÊp cho c¸c ®¹i lý lín nh»m hç trî cho ho¹t ®éng b¸n.
Cã thÓ nãi tuy C«ng ty ®· cã nh÷ng chó ý nhÊt ®Þnh ®Õn ho¹t ®éng xóc tiÕn nµy nhng so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh m¹nh nh Bibica, H¶i Hµ vµ ®Æc biÖt lµ Kinh §«, c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng cña H¶i Ch©u cßn Ýt vµ thiÕu sù linh ho¹t, hÊp dÉn. Ng©n s¸ch dµnh cho ho¹t ®éng nµy còng rÊt khiªm tèn chØ cha ®Õn 1% doanh thu.
TiÕp theo lµ ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n nh»m ®Èy m¹nh tiªu thô t¨ng cêng sù hîp t¸c cña c¸c nhµ ph©n phèi. C«ng ty B¸nh kÑo H¶i Ch©u hç trî vËn chuyÓn cho kh¸ch hµng ë xa. Møc hç trî t¨ng theo ®é dµi qu·ng ®êng vËn chuyÓn. NÕu kh¸ch hµng tù vËn chuyÓn l« hµng cã gi¸ trÞ thanh to¸n lín h¬n 50 triÖu ®ång ®îc hç trî b»ng c¸ch gi¶m gi¸.
B¶ng 13: Tû lÖ gi¶m gi¸ theo cung ®êng
Cung ®êng
Tû lÖ gi¶m gi¸
Díi 50 km
0,5%
51-70
0,6%
71-90
0,7%
91-110
0,8%
111-130
0,9%
> 130
1%
(Nguån: Phßng KHVT)
C¸c ®¹i lý cã doanh thu lín h¬n 1 tû ®ång mét n¨m sÏ ®îc hëng 0,5% doanh thu vµ cø mçi tû t¨ng thªm ®îc hëng 0,1%.
C«ng ty ¸p dông chÕ ®é khuyÕn m¹i trong vµ ngoµi thïng cho tÊt c¶ c¸c kh¸ch hµng khi mua s¶n phÈm H¶i Ch©u. N¨m 2003 C«ng ty ®· khuyÕn m¹i trong thïng vµ ngoµi thïng s¶n phÈm lµ 638 triÖu ®ång. Cô thÓ nh sau:
- §èi víi bét canh: Kh¸ch hµ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 23251.doc