Chuyên đề Các giải pháp nhằm mở rộng thị trường du lịch nội địa của công ty du lịch quốc tế xanh

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY LỮ HÀNH 5

1.1. Một số lý luận về kinh doanh lữ hành 5

1.1.1.Định nghĩa về kinh doanh lữ hành. 5

1.1.2.Phân loại kinh doanh lữ hành. 5

1.2. Thị trường của một công ty lữ hành 8

1.2.1. Khái niệm thị trường 8

1.2.2. Thị trường du lịch 14

1.2.2.1.Khái niệm thị trường du lịch 14

1.2.2.2.Đặc điểm của thị trường du lịch 15

1.2.2.3.Chức năng của thị trường du lịch 16

1.2.2.4.Các loại thị trường du lịch và sự tác động tương hỗ giũa chúng 17

1.2.2.5.Vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu thị trường khách du lịch đối với hoạt động kinh doanh du lịch, các phương pháp nghiên cứu. 18

1.2.2.6.Các nhân tố ảnh hưởng tới việc mở rộng thị trường khách

du lịch 19

1.3. Các giải pháp mở rộng thị trường du lịch nội địa của một Công ty

lữ hành 22

1.3.1. Khái niệm mở rộng thị trường. 22

1.3.2.Sự cần thiết của việc mở rộng thị trường 22

1.3.3.Các yêu cầu của vấn đề duy trì và mở rộng thị trường. 23

1.3.3.1.Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu thị trường. 26

1.3.3.2.Hoàn thiện chính sách giá cả 25

1.3.3.3 Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ. 24

1.3.3.4.Tăng cường công tác quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. 26

1.3.3.5.Xác định kênh phân phối hợp lý. 26

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH NỘI DỊA CỦA CÔNG TY DU LỊCH QUỐC TẾ XANH 28

2.1.Quá trình hình thành và thực trạng của Công ty Du lịch Quốc

tế xanh 28

2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 28

2.1.2.Các lĩnh vực kinh doanh của Công ty 28

2.1.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 32

2.1.4. Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty 33

2.1.5.Thị trường khách mục tiêu của Công ty 35

2.1.6. Phương châm hoạt động của Công ty 35

2.1.6.1.Đối với khách hàng 35

2.1.6.2.Đối với đối tác 36

2.1.6.3.Đối với đội ngũ nhân viên trong Công ty 36

2.1.7. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 36

2.2. Đánh giá thực trạng hoạt động mở rộng thị trường du lịch nội địa của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 37

2.2.1. Thực trạng kinh doanh của thị trường du lịch nội địa của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 37

2.2.2. Thực trạng hoạt động mở rộng thị trường du lịch nội địa của

Công ty. 40

CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY DU LỊCH QUỐC TẾ XANH 44

3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 44

3.2. Các giải pháp nhằm mở rộng thị trường du lịch nội địa của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 45

3.2.1.Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường du lịch nội địa 46

3.2.2. Áp dụng linh hoạt chính sách giá 52

3.2.2.1. Chính sách chiết khấu 53

3.2.2.2. Chính sách giá phù hợp cho từng đoạn thị trường 54

3.2.3. Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ 51

3.2.4. Tăng cường hơn nữa công tác tiếp thị và truyền thông marketing 56

3.2.5. Mở rộng hệ thống kênh phân phối 54

3.2.6.Đào tạo phát triền nguồn nhân lực 57

3.3. Một số kiến nghị và đề xuất 60

3.3.1. Đối với Nhà nước. 60

3.3.2. Đối với Tổng cục Du lịch Việt Nam 61

3.3.3. Đối với bộ, ban ngành hữu quan 62

KẾT LUẬN 62

TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

 

 

doc68 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3766 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Các giải pháp nhằm mở rộng thị trường du lịch nội địa của công ty du lịch quốc tế xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nghĩa với việc từ bỏ thương trường. Đối với mặt lợi ích xã hội, doanh nghiệp duy trì và mở rộng thị trường sẽ thu hút được đông đảo đội ngũ lao động còn đang dư thừa ngoài xã hội, tạo nhiều cơ hội cho người lao động, cũng như đảm bảo đời sống cho họ. Việc vươn tới để dẫn đầu thị trường là ước vọng của mọi doanh nghiệp, là một việc hết sức khó khăn, nhưng bảo vệ và giữ gìn được vị thế đó lại còn khó khăn hơn nhiều. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn có chiến lược chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và sự biến động của thị trường. 1.3.3.Các yêu cầu của vấn đề duy trì và mở rộng thị trường. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào việc duy trì và mở rộng thị trường phải đảm bảo được một số yêu cầu sau. 1.3.3.1.Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường nhằm xác định khả năng tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường là nghiên cứu các cơ hội kinh doanh để đưa ra các quyết định hợp lý, nó rất quan trọng để xác định phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng của công tác nghiên cứu thị trường, vì qua đó các thông tin thu thập được có độ chính xác cao, nhanh nhạy kịp thời. Ngoài ra, cần có đội ngũ chuyên gia giỏi, giầu kinh nghiệm trong việc phân tích và xử lý các thông tin thu thập được trên thị trường. Trong quá trình mở rộng thị trường thì một yếu tố không thể thiếu đó là tìm hiểu khách hàng, nghiên cứu thị trường đặc biệt là thị trường cầu. Một chương trình du lịch thành công thì phải đáp ứng được sự mong đợi của khách du lịch. Nó được thể hiện qua công thức : Chất lượng sản phẩm = Sự thỏa mãn của khách hàng = Sự cảm nhận – Sự kỳ vọng Muốn gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng thì cách tốt nhất là gia tăng sự cảm nhận của khách hàng bằng việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch thông thông qua nghiên cứu thị trường cầu. Thông qua nghiên cứu thị trường còn giúp công ty xác định được đoạn thị trường phù hợp với khả năng của công ty mình, phân tích đánh giá thị trường, khách hàng hiện tại, tiềm năng… từ đó có những biện pháp khai thác thị trường một cách có hiệu quả nhất. Khi biết được nhu cầu hay đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch chúng ta có thể đưa ra một chương trình du lịch phù hợp nhất. Nhiệm vụ của phòng marketing nói riêng và công ty nói chung là phải tìm ra nhu cầu của khách du lịch và đáp ứng chúng. Ngoài ra khi ngiên cứu cầu du lịch chúng ta cần nghiên cứu quy mô cũng như xu hướng vận động của thị trường đó. Công ty lữ hành tham gia vào thị trường du lịch với tư cách là người bán, họ tạo ra các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Vì vậy, nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng du lịch của thị trường khách là rất cần thiết. Để nghiên cứu thị trường khách du lịch được thành công và chính xác thì cần phải phân loại khách du lịch. Vì mỗi khách hàng ở lứa tuổi, giới tính, trình độ, nghề nghiệp và quốc gia khác nhau sẽ có những sở thích, thị hiếu, tập quán và thói quen tiêu dùng khác nhau. Đối với nhà kinh doanh du lịch cần tập trung vào ba dạng khách hàng: - Khách hàng hiện tại và khách hàng trước đây của doanh nghiệp mình. - Khách hàng hiện tại và khách hàng trước đây của đối thủ cạnh tranh. - Khách hàng tiềm năng. Trên cơ sở này Công ty lập được hồ sơ về khách hàng và nhận dạng được thị trường để từ đó lập được kế hoạch marketing và đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để kinh doanh, tổ chức quảng bá du lịch, xây dựng chiến lược kế hoạch kinh doanh. Việc điều tra nghiên cứu thị trường khách Công ty cần tiến hành qua 7 giai đoạn sau: - Hình thành đối tượng nghiên cứu - Tiến hành phân tích tình huống - Đánh giá sơ bộ - Tổ chức điều tra nghiên cứu chính thức - Thu thập dữ kiện - Tổng hợp, phân tích thông tin - Viết báo cáo, đưa ra những kết luận và kiến nghị 1.3.3.2.Hoàn thiện chính sách giá cả Giá cả là yếu tố quan trọng góp phần làm tăng doanh thu của doanh nghiệp, nhưng không phải vì thế mà doanh nghiệp lạm dụng sự tăng giá theo ý muốn của mình nhất là trong điều kiện cạnh tranh hiện nay thì việc hoàn thiện chính sách giá là biện pháp quan trọng cần được các doanh nghiệp chú trọng. Hoàn thiện chính sách giá sao cho hợp lý đồng thời phải đi liền với chất lượng sản phẩm, dịch vụ được tạo ra. 1.3.3.3.Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ. Đây là biện pháp cơ bản và chủ yếu nhằm duy trì và mở rộng thị trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ là tổng hợp tất cả các tính chất biểu thị giá trị sử dụng, phù hợp với nhu cầu xã hội nhất định, đảm bảo nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt được sự phát triển của khoa hoc công nghệ, doanh nghiệp phải lựa chọn được cho mình công nghệ thích hợp với điều kiện của mình. 1.3.3.4.Tăng cường công tác quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Cùng với sự phát triển của xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng cũng phát triển theo. Lúc này quảng cáo đã trở thành quen thuộc và thường xuyên không chỉ của nhà sản xuất mà còn là của người tiêu dùng. Thông qua quảng cáo, nhà sản xuất giới thiệu được sản phẩm và các dịch vụ đến tận người tiêu dùng, người tiêu dùng từ những thông tin quảng cáo sẽ giúp cho họ hiểu hơn về những sản phẩm và các dịch vụ mà mình định chọn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua bán của họ. 1.3.3.5.Xác định kênh phân phối hợp lý. Việc xác định đúng kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp đưa hàng hoá đến với thị trường mục tiêu một cách dễ dàng và có hiệu quả giúp cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến tay ngươi tiêu dùng nhanh chóng. Tổ chức tốt các đại lý có lợi cho doanh nghiệp trong việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ vì họ thay doanh nghiệp trong việc phân phối giới thiệu sản phẩm, sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách thuận lợi. CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH NỘI DỊA CỦA CÔNG TY DU LỊCH QUỐC TẾ XANH 2.1.Quá trình hình thành và thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thưong Mại Và Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế Xanh (Green International Commercial Investerment and Travel Service Joint Stock company) thành lập ngày 28 tháng 11 năm 2000, có văn phòng tại số 29 Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn của thị trường du lịch trong nước và quốc tế, Greentours bắt đầu định hình các dịch vụ cần thiết mà mình có thể cung cấp cho khách hàng. Ngay từ khi mới hình thành, một mô hình dịch vụ trọn gói đảm bảo chất lưọng và uy tín đã là mục tiêu mà Greentours hưóng tới. Từ đó Greentours dần vượt qua những khó khăn ban đầu và hình thành công ty vững mạnh như ngày hôm nay. Trải qua 7 năm nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ Greentours không ngừng tìm kiếm những cách thức mới lạ để đem lại cho từng khách hàng một dịch vụ hoàn hảo, xứng đáng với sự lựa chọn đúng đắn của khách hàng khi đến với greentours. Từ những thành tựu đã đạt được qua 7 năm hoạt động Greentours sẽ đem hết khả năng, trình độ, sự sáng tạo và lòng nhiệt tình để mong muốn ngày càng đáp ứng nhu cầu về dịch vụ của khách hàng một cách hoàn hảo, chu đáo nhất. 2.1.2.Các lĩnh vực kinh doanh của Công ty Các hoạt động chính của công ty bao gồm: a.Tổ chức các chương trình du lịch nội địa và quốc tế Các chương trình du lịch của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế Xanh rất phong phú và đa dạng. Bao gồm các chương trình du lịch nội địa và quốc tế. Những chương trình này sẽ đưa du khách đến các địa danh nổi tiếng về lịch sử, văn hóa và các trung tâm giải trí, mua sắm lớn trên thế giới như Malaysia, Singapo, Trung Quốc,Thái Lan, Ai Cập, Pháp, Bỉ, Đức,Ý, Hà Lan…Các tour du lịch nội địa bao gồm du lịch miền Bắc, Trung,Nam, du lịch cuối tuần, tuần trăng mật, xuyên Việt, du lịch lễ hội, khám phá, mạo hiểm, mua sắm, dã ngoại, hội trại… b.Tổ chức hội chợ, hội nghị, hội thảo Thế mạnh của Greentours trong lĩnh vực tổ chức hội nghị hội thảo -  Là đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực tổ chức sự kiện tại khu vực phía Bắc và địa bàn khu vực phía Nam. -  Có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp từ thiết kế tới phương thức triển khai các hoạt động. -  Có khả năng triển khai các hoạt động của khách hàng trên nhiều địa bàn tại lãnh thổ Việt Nam & Nước ngoài. -   Đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng trong các tình huống. -   Được các tập đoàn, Công ty lớn tin tưởng và chọn làm đối tác cung cấp dịch vụ -  Là đơn vị có mối quan hệ tốt với các cơ quan chức năng. c.Đại lý bán vé máy bay : Hiện nay Greentours đang nhận làm đại lý vé máy bay cho các hãng hàng không nổi tiếng trên khu vực và thế giới như HongKong Airlines, Singapore Airlines, Korean Airlines, China Airlines, Malaysia Airlines, Cathay Pacific … Khi khách hàng đến với Greentours, họ sẽ được tư vấn các đường bay tốt nhất và nhận được dịch vụ giao vé tới tận nơi d.Dịch vụ tư vấn làm Visa, hộ chiếu . Greentours nhận tư vấn, và hỗ trợ thủ tục cho Hộ chiếu và nhiều loại visa như visa du lịch, visa du học, visa công tác, visa định cư. Đến với công ty khách hàng sẽ được tư vấn và hỗ trợ về thủ tục làm visa. e.Cho thuê xe du lịch . Greentour chuyên cho thuê xe từ 4 – 16 chỗ theo tháng, quý… phục vụ cho công tác, dự án, đưa đón công nhân. Ngoài ra Greentours còn có đội xe từ 4 – 45 chỗ chuyên phục vụ đám cưới, đám hỏi, tham quan, lễ hội, đưa đón sân bay… f.Đặt phòng khách sạn trong và ngoài nước Đến với công ty du lịch quốc tế xanh các bạn sẽ được ở tại những khách sạn sang trọng nhất với đầy đủ các tiện nghi và trang thiết bị hiện đại hàng đầu khu vực và thế giới như khách sạn Majestic Hotel, Rex Hotel (TP HCM), Legand Hotel Saigon, Sofitel Plaza Hotel (Hà Nội), Hilton Hotel ( Hà Nội)… 2.1.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Hiện nay cơ cấu tổ chức của Greentours đã dần được hoàn chỉnh bao gồm các phòng ban : - Phòng Tổ chức nhân sự: Phụ trách quản lý nhân sự, theo dõi các hoạt động của các nhân sự trong Công ty - Phòng Kế Toán : Thu thập xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán. Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu nộp thanh toán nợ. Quản lý các nguồn kinh phí của công ty. Phân tích thông tin, số liệu kế toán. Tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị của công ty. Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật. - Phòng Marketing : Nghiên cứu và lập kế hoạch Marketing, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm, xây dựng và triển khai các chính sách marketing, kết hợp với các phòng ban khác trong công ty trong việc xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch. - Phòng du lịch trong nước : Hoạt động tổng hợp, xây dựng, bán và thực hiện các chưong trình du lịch cho khách Việt Nam và khách nước ngoài đi thăm quan trên lãnh thổ Việt Nam…cùng với sự hỗ trợ của phòng marketing - Phòng du lịch quốc tế : Hoạt động tổng hợp, xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch cho khách Việt Nam và người nước ngoài lưu trú tại Việt Nam đi tham quan du lịch các nước ngoài lãnh thổ Việt Nam…cùng với sự hỗ trợ của phòng Marketing. - Phòng vé máy bay: Công ty du lịch quốc tế xanh là đại lý vé máy bay của các hãng hàng không, tư vấn các đường bay mới, tốt nhất. Giảm 3% cho các hành trình quốc tế, đảm bảo dịch vụ giao vé tận tay khách hàng. - Phòng dịch vụ thuê xe: Đội xe chuyên nghiệp Greentours với dàn xe đời mới, chất lượng tốt nhất. Có đủ các loại xe từ 4 đến 45 chỗ. Đội ngũ lái xe nhiệt tình chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm đảm bảo sẽ mang lại sự hài lòng cho quý khách. Công ty du lịch quốc tế xanh chuyên cho thuê xe từ 4 đến 16 chỗ theo tháng quý…phục vụ cho công tác, dự án, đưa đón công nhân. Mang lại sự tiện lợi, sang trọng, lịch sự và thoải mái cho quý khách.Với đội xe từ 4 đến 45 chỗ chuyên phục vụ đám cưới, đám hỏi, tham quan, lễ hội, đưa đón sân bay nhanh chóng và hiệu quả với chất lượng dịch vụ tốt nhất. - Phòng dịch vụ tư vấn Visa – Hộ chiếu : Chuyên tư vấn, hỗ trợ thủ tục visa hộ chiếu nhanh chóng, thuận tiện. Dịch vụ tư vấn các loại visa : visa du lịch, visa du học, visa công tác, visa định cư Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc…Đến với Greentours quý khách được tư vấn miễn phí, giảm bớt lo âu về thủ tục, hoàn toàn chủ động về thời gian, đảm bảo cho kế hoạch chuyến đi của mình SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY Hội đồng quản trị Tổng giám đốc Phòng nhân sự Phòng Kế Toán Phòng Marketing Phòng inbound outbound Phòng vé máy bay và cho thuê xe Phòng tư vấn visa hộ chiếu 2.1.4. Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty Nguồn nhân lực Năm 2001, số lượng nhân viên là 15 ngưòi Năm 2003, số lượng nhân viên là 20 người và thành lập chi nhánh tại 55 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Năm 2004- 2006, số lưọng nhân viên là 30 người và Công ty đã thành lập thêm văn phòng đại diện tại địa chỉ 170 Bis Trần Hưng Đạo, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2007, Công ty đã chuyển chi nhánh 55 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và trụ sở chính 20 C3 Giảng Võ –Ba Đình –Hà Nội về 11A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội Với sự năng động như thế, Greentours đã dần khẳng định được thương hiệu của mình, tạo dựng một chỗ đứng vững chắc trên thị trưòng du lịch hết sức sôi động hiện nay. Về cơ sở vật chất kỹ thuật Địa chỉ trụ sở chính : 11A Cao Bá Quát –Ba Đình-Hà Nội Điện thoại : (84-4) 8465999 – (84-4) 7260530 VPĐD tại TPHồ Chí Minh : Lầu 3, 170 Bis Trần Hưng Đạo- Quận 1-TP Hồ Chí Minh Điện thoại : (84-8) 8385338- (84-8) 8385339 Email : inbound@greentours.com.vn; outbound@greentours.com.vn Web site : www.greentours.com.vn Giấy phép đăng ký kinh doanh lữ hành Quốc Tế : 0374/2005 TCDL_GPLHQT Mã số thuế : 01011211392 Số tài khoản : TK VND: 103.20045867.061 TK USD : 10320045867.024 Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam – Chi Nhánh Thăng Long (Techcombank) 2.1.5.Thị trường khách mục tiêu của Công ty Thị trường kinh doanh của công ty a.Thị trường truyền thống: Khách du lịch nội địa: Công ty đã tạo dựng được nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp,công ty trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Đây là nguồn khách lớn của công ty, doanh thu từ các đoàn khách này thường rất cao vì họ có số lượng lớn. Hiện nay luồng khách này có xu hướng tăng lên. b.Thị trường tiềm năng Trong vài năm trở lại đây, công ty đã hướng chiến lược khai thác khách vào thị trường Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Australia… Ngoài ra một thị trường khách quan trọng nữa cũng được doanh nghiệp chú trọng đến đó là các cuộc hội nghị, hội thảo. 2.1.6. Phương châm hoạt động của Công ty 2.1.6.1.Đối với khách hàng Đối với khách hàng Greentours luôn hoạt động với phương châm “Chất lượng dịch vụ tạo cơ sở lòng tin của khách hàng”, vì vậy greentour luôn cố gắng mang lại cho khách hàng cảm giác hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ. Với mong muốn khách hàng không chỉ sử dụng dịch vụ một lần duy nhất, Greentours sẵn sàng hoà hợp lợi ích của khách hàng với lợi ích của công ty, phục vụ linh hoạt theo phong cách, sở thích của mỗi khách hàng. Công ty có nhiều đợt khuyến mại trong năm cũng như có những chế độ hậu đãi và quà tặng hấp dẫn đối với mọi đối tượng khách hàng. Đến với Greentours, khách hàng luôn được đội ngũ nhân viên đón tiếp một cách thân thiện, nhiệt tình và đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu đa dạng của khách hàng. Giá trị dịch vụ luôn tương xứng với tiền bạc và thời gian của quý khách. 2.1.6.2.Đối với đối tác Đối với đối tác Greentours vẫn luôn giữ chữ Tín, đóng vai trò là một nhà trung gian hoạt động tích cực, làm cầu nối giữa khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, Greentours cũng luôn luôn lựa chọn các đối tác, các nhà cung cấp các sản phẩm lưu trú, vận chuyển …phù hợp với các tiêu chí hoạt động của Greentours và có uy tín cao trong thị trường du lịch. Từ đó đảm bảo đựơc lợi ích của hai bên cũng như lợi ích của khách hàng. 2.1.6.3.Đối với đội ngũ nhân viên trong Công ty Đối với đội ngũ nhân viên trong công ty, Greentours duy trì một tinh thần đoàn kết, làm việc gắn bó và luôn chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên. Lợi thế của Greentours là sự trẻ trung, nhiệt tình, năng động của đội ngũ nhân viên. Công ty luôn có chế độ đãi ngộ hợp lý đối với mọi nhân viên, mang lại cho họ các cơ hội được cọ xát với mọi tình huống, và được huấn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để thích ứng trong mọi trường hợp công tác. 2.1.7. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2006 và 2007(Đơn vị:VNĐ) Năm 2006 Năm 2007 Doanh thu 5,415,445,000 5,823,060,000 Giá vốn 4,765,324,000 5,124,004,700 Lãi gộp 650,121,000 699,055,300 Doanh thu tài chính 15,370,000 16,526,000 Chi phí tài chính 28,826,000 30,996,300 Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp 623,275,000 637,931,000 Lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh 40,302,000 75,594,600 Doanh thu khác 191,265,000 205,661,920 Chi phí khác 187,537,000 201653011 Thu nhập khác 3,728,000 4,008,909 Tổng thu nhập trước thuế 44,030,000 79,603,509 Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 13,209,000 29,000,000 Lợi nhuận sau thuế 30,821,000 50,603,509 Số lượng khách hàng Số chương trình du lịch bán ra Năm 2006 326 21 Năm 2007 387 26 ( Theo số liệu thống kê do công ty Du lịch Quốc tế xanh cung cấp ) 2.2. Đánh giá thực trạng hoạt động mở rộng thị trường du lịch nội địa của Công ty Du lịch Quốc tế xanh 2.2.1.Thực trạng kinh doanh của thị trường du lịch nội địa của Công ty Du lịch Quốc tế xanh Với Công ty Du lịch Quốc tế xanh, thị trường tiêu thụ rộng khắp nhưng chưa đi sâu vào từng vùng thị trường rộng mà chỉ mới tập trung tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, các thị trường khác chưa được chú trọng .Công ty cần có những giải pháp nhằm nghiên cứu mở rộng thị trường của mình ra khắp cả nước, đặc biệt là thị trường Miền Trung, có thể nói đây là một thị trường đầy tiềm năng để Công ty khai thác, khẳng định thương hiệu của mình. Trên thực tế, người Việt Nam chưa quan tâm đến việc ra nước ngoài du lịch. Du lịch Outbound của Việt Nam hết sức non trẻ. Do chính sách mở của nhà nước Việt Nam hiện nay, việc Thái Lan một nước láng giềng của Việt Nam hiện nay xóa bỏ được thủ tục Visa rườm rà, Trung Quốc bãi bỏ hàng rào thuế quan nên người Việt Nam đi du lịch thường xuyên hơn tới Thái Lan, Trung Quốc hay một số nước Châu á khác. Mục đích chính vẫn là mua bán, thăm thân hay du học ngắn hạn chứ không thuần túy là du lịch đơn giản. Chính vì vậy, đây là mảng thị trường tương đối quan trọng mà công ty cần khai thác trong những năm tới đây. Hoạt động kinh doanh của Công ty du lịch Quốc tế xanh trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, khách du lịch tìm đến với Công ty tăng nhanh. Công ty đã tạo được mối quan hệ rộng rãi trên thị trường Công ty còn mối quan hệ khá tốt đối với nhà cung cấp. Cụ thể đối với khách sạn: Giữ mối quan hệ chặt chẽ với những khách sạn trên địa bàn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có tuyến, điểm du lịch. Đối với các hãng hàng không: Công ty có các mối quan hệ tốt với hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airline và hãng hàng không nổi tiếng trên khu vực và thế giới như HongKong Airlines, Singapore Airlines, Korean Airlines, China Airlines, Malaysia Airlines, Cathay Pacific …để tổ chức các tour Du lịch nội địa cũng như quốc tế. Ngoài những đại lý, chi nhánh gửi khách về công ty hàng năm, công ty luôn mở những chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như phát tờ rơi, quảng cáo trên báo, apphich,… Công ty luôn hướng mục tiêu của mình tới mọi đối tượng khách hàng nhất là đối tượng công nhân viên chức, học sinh, sinh viên . Công ty luôn có những chương trình khuyến mại hợp lý và hấp dẫn với khách hàng sau mỗi chuyến đi tour để giúp khách hàng thực sự cảm nhận hài lòng và gắn bó với công ty sau mỗi chuyến đi Tour. Số lượng các công ty, hãng mà công ty du lịch quốc tế xanh có quan hệ cũng như ký kết hợp đồng ngày càng tăng. Xu hướng tăng của số lượng khách ký kết tại công ty tăng rõ rệt. Đánh giá những hoạt động kinh doanh của Công ty. Trải qua một thời gian dài hoạt động Công ty Du lịch Quốc tế xanh bước đầu đã có được những thành công nhất định, bên cạnh những thành công đó Công ty cũng phải đối diện với rất nhiều khó khăn như: Công ty còn thiếu đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm. Bộ phận Marketing làm việc chưa thực sự có hiệu quả, chưa đi sâu nghiên cứu thị trường khách du lịch tiềm năng. Khách đến với công ty chủ yếu qua thị trường truyền thống hoặc đi lẻ. Mặc dù sản phẩm của công ty có mức giá thấp hơn so với sản phẩm của một số công ty lữ hành khác nhưng nội dung của chương trình du lịch chưa thực sự hấp dẫn khách. Công ty chưa có một chương trình nào khác biệt so với chương trình du lịch của các công ty khác, chất lượng trong các chương trình du lịch của công ty còn chưa cao. Công ty hầu như chỉ tận dụng uy tín và sự quen biết của mình trên thị trường để thu hút khách du lịch mà chưa có một chính sách quảng cáo, khuyếch trương cụ thể để thu hút lượng khách tiềm năng chưa một lần đi theo chương trình du lịch của công ty. Thiếu chiến lược Marketing và chiến lược kinh doanh cụ thể. Các đối thủ cạnh tranh đang có xu hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là một yếu tố khó khăn đòi hỏi công ty phải có một chính sách sản phẩm cụ thể, luôn đề cao chất lượng sản phẩm vì đây là một yếu tố hàng đầu thu hút khách đến với công ty. Sự xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước cũng như quốc tế là một thách thức rất lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Vì vậy công ty cần tạo cho mình một bản sắc riêng không thể lẫn với các công ty khác để kéo nhiều khách đến với mình. 2.2.2.Thực trạng hoạt động mở rộng thị trường du lịch nội địa của Công ty. Những biện pháp Công ty Du lịch Quốc tế xanh đã thực hiện để duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch nội địa : Căn cứ vào những kết quả thu được từ việc điều tra, nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng du lịch của khách, Công ty đã đưa ra và thực hiện những chính sách nhằm thu hút được nhiều khách du lịch đến với Công ty. Chính sách sản phẩm. Công ty đã áp dụng chính sách sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách. Bên cạnh đó, Công ty còn có biện pháp tác động trực tiếp đến các cơ sở cung cấp dịch vụ, nhằm có những sản phẩm chất lượng thoả mãn nhu cầu của du khách. Công ty thường xuyên quan tâm đến việc tìm ra những sản phẩm mới, đầu tư nhiều kinh phí, công sức mở thêm các tour, tuyến mới. Cạnh tranh giá cả. Công ty đã áp dụng linh hoạt các loại giá để thu hút khách đến với mình. Đối với những đoàn khách lớn, đi trọn gói và dài ngày, Công ty áp dụng mức giá thấp. Còn những khách lẻ hoặc khách chỉ mua những dịch vụ đơn lẻ thì áp dụng mức giá cao hơn. Công ty luôn có mức giá ưu tiên cho thị trường truyền thống nhằm duy trì và mở rộng thêm lượng khách mới. Ngoài ra, Công ty còn áp dụng chính sách giá theo thời vụ nhằm khuyến khích thị trường khách du lịch đến với Công ty. Phân phối sản phẩm. Công ty luôn quan tâm tìm ra phương thức nhằm đưa sản phẩm và hình ảnh của Công ty tới thị trường khách du lịch. Thực tế sản phẩm của Công ty được thông qua các hãng gửi khách lớn mà Công ty có quan hệ. Để phân phối có hiệu quả hơn, Công ty đã có biện pháp trong việc mở các hãng đại lý du lịch ở hai thành phố lớn đó là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hoặc ít nhất một lần nghe, biết tới Công ty và sau đó là tiêu dùng sản phẩm của Công ty. Đồng thời không ngừng duy trì những chính sách ưu đãi đối với mạng lưới phân phối sản phẩm của Công ty như: Sử dụng mức giá ưu đãi, áp dụng chính sách thanh toán định kỳ trên cơ sở ký kết hợp đồng giữa hai bên. Công ty đặc biệt quan tâm tới chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm giữ uy tín cho Công ty để thu hút khách. Tuyên truyền, quảng bá du lịch Đây là công tác được Công ty rất quan tâm và thực hiện theo chiến lược từng thời kỳ, thời điểm và thường xuyên liên tục nhằm tạo ra dấu ấn về Công ty với khách hàng . Tổ thông tin quảng cáo đã phối hợp với các nhà chuyên môn xây dựng một số chương trình trên máy tính cần thiết cho công tác quản lý và điều hành kinh doanh. Bước đầu xây dựng được trang website, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, qua đây trực tiếp bán được một số chương trình cụ thể cho du khách. Công ty tăng cường việc phát hành các ấn phẩm quảng cáo như: Tập gấp, bản đồ du lịch, đăng tin trên báo, tạp chí du lịch... Nhận xét chung về hoạt động mở rộng thị trường khách tại Công ty: Là một Công ty kinh doanh thương mại và dịch vụ du lịch, nên Công ty luôn quan tâm đến hoạt động duy trì và mở rộng thị trường khách. Trong quá trình thực hiện, Công ty gặp một số khó khăn cũng như thuận lợi, dẫn đến những mặt làm được và còn tồn tại như sau: Những mặt làm được. - Công ty đã kết hợp các biện pháp để có thể thu hút, duy trì và mở rộng tối đa lượng khách của thị trường mà Công ty đã từng khai thác và sẽ khai thác. - Cơ sở vật chất của Công ty được đầu tư nâng cấp, cụ thể là qua việc mua thêm các loại xe, hệ thống máy tính nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh. - Công ty đã rất nhạy bén với tình hình giá cả thị trường, uyển chuyển kịp thờ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCác giải pháp nhằm mở rộng thị trường du lịch nội địa của Công ty du lịch Quốc tế xanh.doc
Tài liệu liên quan