Chuyên đề Các giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của công ty đầu tư và phát triển công nghệ thông tin Intecom

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG DI ĐỘNG 4

I- Khái quát về hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. 4

1- Khái niệm về kinh doanh dịch vụ. 4

1.1- Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ. 4

1.1.1- Khái niệm về dịch vụ. 4

1.1.2- Đặc điểm của dịch vụ. 5

1.2- Khái niệm về kinh doanh dịch vụ. 7

2- Khái quát về dịch vụ Viễn thông di động. 8

3- Khái niệm về dịch vụ giá trị gia tăng và kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực Viễn thông di động. 13

3.1 - Khái niệm về dịch vụ giá trị gia tăng. 13

3.2 - Kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực Viễn thông di động. 14

II - Tầm quan trọng của việc phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực Viễn thông di động. 16

1 - Vai trò của việc phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. 16

2 - Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng ở các Doanh nghiệp Viễn thông di động. 17

2.1 - Môi trường vĩ mô của Doanh nghiệp Viễn thông di động. 18

2.1.1 - Môi trường chính trị pháp luật. 18

2.1.2 - Môi trường Khoa học - Công nghệ. 19

2.1.3 -Môi trường kinh tế. 20

2.1.4 - Môi trường văn hoá xã hội. 20

2.2 - Môi trường vi mô của Doanh nghiệp Viễn thông. 21

2.2.1 - Khách hàng. 22

2.2.2 - Đối thủ cạnh tranh. 23

2.2.3 - Người cung ứng. 25

2.2.4 - Sản phẩm thay thế. 25

2.2.5 - Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. 26

III - Nội dung phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của các Doanh nghiệp Viễn thông di động. 28

1 - Nghiên cứu thị trường Viễn thông di động. 28

2 - Huy động các nguồn lực kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. 30

3 - Xây dựng chiến lược và tổ chức thực hiện chiến lược. 30

4 - Đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của các Doanh nghiệp Viễn thông di động. 33

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – INTECOM 35

I - Khái quát về Công ty đầu tư và phát triển Công nghệ thông tin - Intecom. 35

1 - Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Intecom. 35

1.1 - Giới thiệu sơ lược. 35

1.2 - Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Intecom. 35

2 - Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty Intecom. 38

2.1 - Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Intecom. 38

2.2 - Cơ cấu bộ máy tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty Intecom. 39

3 - Kết quả kinh doanh của Công ty Intecom trong những năm gần đây. 42

3.1 - Cơ cấu sản phẩm. 42

3.2 - Dịch vụ chăm sóc khách hàng. 47

3.3 - Doanh thu, chi phí, lợi nhuận và báo cáo tài chính của Công ty. 48

3.4 - Nộp ngân sách Nhà Nước. 50

3.5 - Số lượng lao động. 51

II - Thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 52

1 - Đánh giá chung về thị trường dịch vụ gia tăng di động Việt Nam. 52

2 - Tình hình phát triển kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 55

2.1 - Các dịch vụ gia tăng Công ty Intecom cung cấp trên thị trường. 55

2.2 - Doanh thu do các dịch vụ gia tăng mang lại cho Công ty. 60

2.3 - Công tác giá cước. 63

3 - Các hoạt động phát triển kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 65

3.1 - Hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược. 65

3.2 - Các hoạt động xúc tiến phát triển kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. 69

4 - Năng lực cạnh tranh các dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty trên thị trường. 71

III - Đánh giá tình hình về hoạt động phát triển kinh doanh dịch vụ gia tăng của Công ty Intecom. 72

1 - Những thành tựu đạt được và nguyên nhân. 72

1.1 - Những thành tựu đạt được. 72

1.2 - Nguyên nhân những thành tựu đạt được. 73

2 - Những hạn chế tồn tại và nguyên nhân. 74

2.1 - Những hạn chế còn tồn tại cần khắc phục trong kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. 74

2.2 - Nguyên nhân của những tồn tại. 75

CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – INTECOM 76

I - Phương hướng phát triển của Công ty trong những năm tới. 76

1 - Định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước và Bộ Thông Tin và Truyền thông. 76

2 - Dự báo về thị trường Viễn thông di động năm 2009. 82

3 - Mục tiêu của Công ty Intecom trong những năm tới. 85

II - Các giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 85

1 - Giải pháp liên quan đến Marketing. 85

1.1 - Chính sách giá và các gói cước hấp dẫn để thu hút khách hàng. 86

1.2 - Sản phẩm dịch vụ. 87

1.3 - Thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến. 88

1.4 - Đẩy mạnh việc phát triển hệ thống kênh phân phối. 89

2 - Giải pháp về chiến lược kinh doanh. 90

3 - Tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng. 91

4 - Tăng cường công tác nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh trên thị trường dịch vụ gia tăng di động. 92

5 - Sử dụng hợp lý và nâng cao chất lượng lao động trong kinh doanh dịch vụ gia tăng của Công ty Intecom. 94

6 - Xây dựng nền văn hoá đoàn kết, ổn định và thống nhất toàn Công ty Intecom. 95

III - Kiến nghị với ngành và Cơ quan quản lý Nhà Nước. 96

KẾT LUẬN 100

 

 

doc104 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2039 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Các giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của công ty đầu tư và phát triển công nghệ thông tin Intecom, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ký nhận bản báo giá – là những thông tin liên quan đến các lệnh đặt mua hoặc bán với đầy đủ thông tin về mã chứng khoán, khối lượng, giá của từng lệnh. Dịch vụ khá đơn giản: khách hàng chỉ cần soạn tin CK GIA Mã gửi tới 8730, sau khi tin nhắn được chuyển đi, dịch vụ sẽ tự động phúc đáp lại. - Dịch vụ cầu nối thông tin và tư vấn: tra cứu xổ số, thời tiết, giá vàng, tư vấn tình yêu, bói toán… - Tổng đài nhân đạo 1400 và chương trình trái tim online hướng tới cộng đồng: Soạn tin MA gửi tới 140x. - Và các dịch vụ khác… Công ty sở hữu nhà cung cấp dịch vụ Game trực tuyến đứng thứ 2 trên thị trường với các trò chơi được giới trẻ yêu thích như: Audition- nhịp điệu cuộc sống được phát hành vào tháng 6/2006. Cao bồi không gian được phát hành vào tháng 4/2006. Vương quốc xe hơi được phát hành vào năm 2007. CrossFire; Đột kích - Trong tầm ngắm được phát hành vào tháng 3/2008. FIFA Online2 - sẵn sàng xuất kích chính thức ra mắt vào tháng 10/2008. Với những trò chơi đó đã giúp VTC - Intecom trở thành đối tác quan trọng của nhiều nhà phát hành Game trên thế giới như: EA Spots, IAN Game, Neowiz. Điều này giúp VTC- Intecom trở thành sáng lập viên của thể thao điện tử VN- eSport. Dịch vụ VTC shop ra đời - bước khai phá thị trường TMĐT của VTC-Intecom tại Việt Nam. VTC shop cho thuê kiot kinh doanh trên mạng và phát triển mạnh dịch vụ thanh toán điện tử. Chỉ sau hơn 3 tháng hoạt động VTC shop đã mang đạt doanh số bán hàng tới hơn 10 tỷ đồng với lợi nhuận ước tính khoảng 15-20%. Hiện có khoảng trên 10 chủng loại hàng được bán, bao gồm đầu thu kỹ thuật số D901, điện thoại di động NokiaN92, các loại mặt hàng lưu niệm gắn với thương hiệu Audition như: gối, đồng hồ đeo tay, mũ, cốc. Để mua hang mỗi khách hàng tự đăng ký một tài khoản, sau đó họ tự nạp tiền Vcoin vào tài khoản để mua hàng vừa chơi game, có 3 phương thức nạp tiền: nhắn tin SMS từ điện thoại di động, mua thẻ trả trước của VTC hoặc chuyển từ tài khoản nọ sang tài khoản kia, Có 4 mạng di động có thể nhắn tin ngay để nạp Vcoin là Mobiphone, Vinaphone, S- phone, Vietell. Khi tài khoản có đủ Vcoin khách hàng có thể mua hàng và thanh toán ngay trên mạng. VTC shop cho người giao hàng tận nơi miễn phí, đối với những khách hàng ngoại tỉnh sẽ được chuyển qua dịch vụ ESM có khai giá nên hầu như chưa xảy ra trường hợp hàng hoá bị hư hỏng hoặc mất mát. Giá cả hàng hoá không được tính bằng đơn vị tiền tệ thông thường mà quy ra Vcoin. Cung cấp dich vụ mạng nội bộ toàn quốc IP Centrex/Virtual PBX: các nhân viên chỉ cần bấm máy lẻ để liên hệ trực tiếp với chi nhánh, văn phòng, văn phòng đại diện trên khắp lãnh thổ Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra dich vụ điện thoại cố định đầu số 45 còn tích hợp thêm rất nhiều tính năng khác như: dịch vụ tích hợp thoại/ fax/ email, dịch vụ hộp thư thoại (Voice Mail ), chuyển hướng cuộc gọi tự động, tự động chặn số chủ gọi… Dịch vụ điện thoại cố định cho phép người sử dụng tiết kiệm chí phí đến mức thấp nhất so với dịch vụ tương đương của các nhà cung cấp khác, trung bình khoảng từ 25% đến 50%. Trong đó, gọi quốc tế tiết kiệm 30%-70% chi phí, gọi liên tỉnh tiết kiệm 22%-50% chi phí, gọi di động tiết kiệm 15% chi phí, gọi liên chi nhánh tiết kiệm hơn 50% chí phí. Bảng 2.1: Giá cước cơ bản. Đầu số toàn quốc: 4.5xx.xxx Gọi liên tỉnh 550 – 850 đồng/phút Gọi di động 1.100 đồng/phút Gọi quốc tế (IDD) 2.000 – 6.000 đồng/phút Gọi nội bộ giữa các thuê bao trong cùng một doanh nghiệp, khác địa điểm. 50.000 đồng/tháng ( Nguồn số liệu từ trang web của các nhà cung cấp dịch vụ ) Cổng thanh toán trực tuyến VTC Pagate bắt đầu thử nghiệm dịch vụ Mã nạp tiền thuê bao di động cho 6 nhà khai thác dịch vụ di động là: Mobiphone, Viettel, Vinaphone, S- phone, HT Mobile, E- Mobile. Đây là những khách hàng lớn đầu tiên sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của VTC Paygate. Đơn vị thanh toán trên thị trường trực tuyến là Vcoin. Vcoin là loại thẻ cào trước, có mệnh giá theo từng loại được in rõ trên mặt thẻ do Công ty Intecom phát hành và được sử dụng trong các giao dịch trực tuyến của VTC cũng như các đối tác hợp tác thanh toán với Intecom. Chủ tài khoản tự nạp Vcoin vào tài khoản bằng cách mua thẻ Vcoin Card được bán tại các đại lý phân phối thẻ của VTC trên toàn quốc ( có 2 mệnh giá là 15.000 đồng và 60.000 đồng ). Ngay sau khi khách hàng nạp tiền, hệ thống sẽ tự động chuyển sang tài khoản Vcoin. Đến nay đã có 6 cách nạp Vcoin vào tài khoản VTC Paygate đó là: nạp bằng Vcoin card, nạp Vcoin từ SMS, qua hệ thông F@stMobiPay của ngân hàng Tecombank, thẻ ATM của ngân hàng Vietcombank, nạp trực tiếp tại các cửa hàn Internet trên toàn quốc và Intecom đã hợp tác với mạng thanh toán Paynet để nạp Vcoin qua mạng ePOS. Tài khoản VTC Paygate được dùng để thanh toán tất cả các dịch vụ do Intecom và các doanh nghiệp khách của VTC cung cấp như: choi game, dự đoán trúng trường, mua hàng trên VTC shop, trả phí xem truyền hình số di động, có thể chuyển khoản giữa hai tài khoản hoạc mua bán Vcoin. Với đặc tính 24h/24h, VTC Paygate là một hệ thống thanh toán đầy tiện ích, chủ tài khoản có thể chủ động thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào. Tính đến 2/2009, VTC Pagate đã có 18 triệu tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ, với số tiển giao dịch bình quân 2 tỷ đồng/ngày, tương đương 300.000 giao dịch nạp, tiêu và chuyển khoản sang các hệ thống dịch vụ khác (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2008 và 4 lần so với cùng kỳ năm 2007). Đây chính là cơ sở của slogan “Tích hợp dịch vụ, kết nối cộng động” mà Intecom lấy làm triết lý kinh doanh. VTC Paygate là kênh thanh toán tiện lợi do khả năng quy tụ toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ của VTC về một mối. Đồng thời, “tiền” điện tử Vcoin đã giải quyết được những khó khăn trong thanh toán mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam. Công ty Intecom còn phát hành thẻ nạp tiền đa năng có tên gọi là VTC Online, loại thẻ này có chức năng 4 trong 1, ngoài chức năng nạp tiền vào tài khoản trong hệ thống thanh toán điện tử VTC Paygate của VTC thì người dùng có thể mua thẻ này để nạp tiền điện thoại di động trả trước cho cả 3 mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel. Công ty còn cung cấp các sản phẩm truyền thông báo chí: Sản phẩm truyền thông trang tin báo điện tử VTC News. - Tạp chí truyền hình số. - Tin nhanh Wordcup. - Truyền hình Internet. Ngoài ra, Công ty Intecom cũng tổ chức tư vấn, thiết kế, phát triển, tích hợp và chuyển giao công nghệ các sản phẩm phần mềm điện tử, tin học, viễn thông, hỗ trợ phát triển tin học hoá, nghiên cứu ứng dụng, chế tạo sản xuất và thử nghiệm các thiết bị thuộc lĩnh vực truyền thông và kinh doanh các dịch vụ truyền thông. 3.2 - Dịch vụ chăm sóc khách hàng. VTC Care - Cầu nối những niềm tin là trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty Intecom. Mặc dù mới thành lập từ tháng 5 năm 2006, với phương châm đảm bảo lợi ích khách hàng gắn liền chất lượng phục vụ hàng đầu, sự hài lòng tuyệt đối và nhữ ưu ái đặc biệt về công tác hỗ trợ sau bán hàng. VTC Care đã phát triển gấp 3 số cuộc gọi sau một năm đi vào hoạt động. Tháng 9/2006, sản lượng trung bình là 4000 phút/ngày và những ngày đầu tháng 5/2007 tăng lên 20.000 phút/ngày, giải quyết 14000 khiếu nại/tuần. Trong kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, VTC Care đã tích cực lắp đặt các đường line tại bản doanh của các đối tác thành viên để tạo sự thoả mãn nhất cho khách hàng quen thuộc của mỗi loại hình dịch vụ. Các nhân viên của trung tâm đã làm việc hết sức mình với phương châm “19001530 - người bạn đồng hành đáng tin cậy”. Trong nhữn ca trực vào các ngày cao điểm, trung bình điện thoại viên nghe gần 35 cuộc/tiếng. Mặc dù hoạt động với công suất cao trong vòng 8 tiếng đồng hồ, chia làm 3 ca trực mỗi ngày, nhưng khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoả mãn khi nhận được những hồi âm, những lời đáp lại nồng ấm và chu đáo. Để có được những điều đó, các nhân viên của trung tâm luôn trao dồi kiến thức, học tập và nâng cao bản lĩnh chăm sóc khách hàng. Kết hợp với các đồng nghiệp trong và ngoài trung tâm tiến hành các chiến dịch hỗ trợ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình và tâm huyết. Thông qua đó, họ trở thành những nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp có kinh nghiệm và có năng lực chuyên môn cao đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bởi vậy, có thể khẳng định Tổng đài 19001530 đã, đang và sẽ trở thành Tổng đài giải đáp, tư vấn, hỗ trợ và nghiên cứu phát triển dịch vụ cho Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin - Intecom. 3.3 - Doanh thu, chi phí, lợi nhuận và báo cáo tài chính của Công ty. Công ty Intecom tổ chức sản xuất, quản lý tài chính và hạch toán theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước, Luật Doanh nghiệp, Quy chế Tài chính và các văn bản quy định của Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện – VTC. Vốn là nguồn lực không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn đóng vai trò quyết định tới sự thành công của Doanh nghiệp. Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin - Intecom là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện - VTC, 100% là vốn của Nhà nước (Vốn điều lệ hàng năm của Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện được nhà nước cấp chỉ 15 tỷ đồng). Công ty Intecom không được cấp vốn kinh doanh, toàn bộ là do vay và chiếm dụng vốn của khách hàng, nhà cung cấp. Lợi nhuận của Công ty Intecom thực hiện phải nộp về Tổng Công ty, năm sau nộp cho năm trước. Trong ba năm kể từ khi đi vào hoạt động Công ty Intecom luôn giữ mức lợi nhuận cao, tăng trưởng rất nhanh và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với nhà nước. Bảng 2.2: Tổng kết doanh thu, chi phí và lợi nhuận của Công ty Intecom trong giai đoạn năm 2006 - 2008. (Đơn vị tính: Tỷ đồng) STT Chỉ tiêu Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 1 Doanh thu 150 305 730 2 Tốc độ tăng doanh thu so với năm trước (%) - 203.33 239.34 3 Chí phí 117 237 640 4 Lợi nhuận 33 68 90 5 Tốc độ tăng lợi nhuận so với năm trước (%) - 206.06 132.35 (Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC – Intecom) Biểu 2.1: Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng các chỉ tiêu kinh doanh của VTC - Intecom trong giai đoạn năm 2006 – 2008. Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy tốc độ tăng doanh thu của Công ty Intecom nhanh và ổn định. Năm 2006 là 150 tỷ đồng nhưng đến năm 2008 đã lên tới 730 tỷ đồng, gấp 4.87 lần trong vòng 3 năm phát triển. Điều này có ý nghĩa đối với Công ty Intecom nói riêng và xã hội nói chung. Một mặt, doanh thu tăng sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận cho công ty, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên chức.Mặt khác, nó cũng góp phần làm tăng thu Ngân sách Nhà nước tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Về mặt lợi nhuận, biểu đồ trên cho ta thấy doanh thu tăng đã làm lợi nhuận tăng. Năm 2006 là 33 tỷ đồng nhưng đến năm 2007 đã lên tới 68 tỷ đồng, tức là tăng 206.06 % tương ứng vói 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2008, tốc độ tăng lợi nhuận có xu hướng giảm: từ 206.06 năm 2007 đến năm 2008 còn 132.35%.Tốc độ tăng lợi nhuận giảm là do Công ty đầu tư công nghệ, kỹ thuật mới để đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các dịch vụ. Để có được kết quả như vậy, Công ty đã không ngừng chú trọng đầu tư vào sản xuất, đổi mới các phương thức kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ tay nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhằm nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ, không ngừng xây dựng và củng cố lòng tin của khách hàng đối với Công ty mình. 3.4 - Nộp ngân sách Nhà Nước. Hàng năm Công ty đầu tư và phát triển CNTT đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, góp phần thực hiện phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống người dân. Các khoản mà Công ty nộp vào vào ngân sách Nhà Nước gồm: thuế GTGT hàng bán nội địa, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu và các khoản phải nộp khác. Bảng 2.3: Tổng kết nộp ngân sách Nhà nước của Công ty Intecom trong giai đoạn năm 2006 – 2008. (Đơn vị tính: Tỷ đồng) Chỉ tiêu 2006 2007 2008 Nộp ngân sách 16 33 44 Tỷ lệ tăng so với năm trước (%) - 206,25 133.33 ( Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC- Intecom ) Nộp ngân sách Nhà Nước của Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT hàng năm đều tăng. Doanh thu và lợi nhuận các năm tăng kéo theo nộp ngân sách Nhà Nước cũng tăng. Sự đóng góp của Công ty cho Nhà Nước và cho xã hội ngày càng tăng chứng tỏ hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm qua khá hiệu quả, không những nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty mà còn tăng phúc lợi xã hội. 3.5 - Số lượng lao động. Từ ngày đầu thành lập Công ty chỉ với 4 thành viên nhưng đến nay đội ngũ cán bộ công nhân viên chức của Công ty Đầu tư và phát triển CNTT đã lên tới hơn 300 người, hầu hết là lao động trẻ có trình độ Đại học trong đó có 39 cán bộ là Đảng viên.Mặc dù mới thành lập nhưng Công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức và triển khai sản xuất kinh doanh, bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, Công ty rất quan tâm đến việc thu hút và tuyển chọn nhân tài, đó là những người có tài năng, có trí tuệ, có nhiệt huyết, được đào tạo cơ bản và tiếp tục nâng cao trình độ trên mọi lĩnh vực. Công ty ưu tiên đặc biệt cho đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý và bồi dưỡng cán bộ dự nguồn. Trình độ lao động đội ngũ cán bộ công nhân viên chức của Công ty được thể hiện qua bảng sau: Bảng 2.4: Bảng thể hiện trình độ của đội ngũ CBCNVC trong Công ty Intecom Trình độ Tỉ lệ ( % ) Trên đại học 61 Đại học 12 Cao đẳng 3.9 Trung cấp và các ngành nghề khác 23.1 ( Nguồn số liệu: Phòng Tổ chức- Hành chính của Công ty) II - Thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 1 - Đánh giá chung về thị trường dịch vụ gia tăng di động Việt Nam. Khi giá cước và các chiêu khuyến mại của các nhà mạng đều đã tương đương nhau, cuộc đua thu hút số lượng thuê bao giờ đây chắc chắn sẽ phải chuyển hướng. Và các loại hình dịch vụ giá trị gia tăng trên tiêu chuẩn 3G cũng như trên nền tảng mạng thế hệ sau NGN (Next Genergation Network)… đang được dự báo sẽ là hướng đi tiếp theo cho giai đoạn mới. Thực tế, các dịch vụ giá trị gia tăng tại thị trường Việt Nam hiện và đang phát triển ra sao? Hãy cùng nhìn lại bức tranh toàn cảnh. Đến thời điểm này, thị trường dịch vụ giá trị gia tăng di động Việt Nam được đánh giá là khá phong phú, cạnh tranh sôi động với nhiều hình thức. Tuy nhiên, tiềm năng thực sự của lĩnh vực này vẫn còn chưa được khai thác. Thị trường thông tin di động Việt Nam đã có tới 7 nhà khai thác mạng di động. Bên cạnh chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng, giá cả khuyến mại liên tục, một trong những ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi lựa chọn mạng di động đó là được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng. Nhu cầu này giờ đã được đáp ứng khá tốt với hàng loạt các dịch vụ mới được các nhà mạng nghiên cứu triển khai cung cấp. Có thể nói, cuộc “rượt đuổi” giữa các mạng di động trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khá sát nhau. Hễ nhà mạng nào cung cấp một dịch vụ mới tới khách hàng thì sau đó không lâu, các nhà mạng khác cũng rục rịch tiến hành, thậm chí còn tung ra cạnh tranh ngay. Thực chất, cuộc đua giành thị phần bằng dịch vụ giá trị gia tăng đã được các mạng và các công ty nội dung khởi động từ lâu. Bằng chứng là số lượng dịch vụ tăng nhanh, đặc biệt “nở rộ” với các hình thức tải nhạc chuông, hình nền,…Một số dịch vụ cao cấp cũng đã được chú trọng như TV Mobile - truyền hình di động, Internet Mobile. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng quát của dịch vụ giá trị gia tăng do 7 nhà mạng cung cấp, ngoài S-phone và Công ty Intecom đã có những dịch vụ riêng biệt, thì các mạng chủ yếu chỉ phát triển dịch vụ trên những lĩnh vực khá quen thuộc như tra thông tin chứng khoán, thông tin giáo dục, nhạc chuông, background, music…Những dịch vụ thực sự có sức hấp dẫn, làm nên sự khác biệt giữa các mạng thì chưa có nhiều, nếu không muốn nói là còn mờ nhạt. Ngoài các dịch vụ gia tăng được các nhà mạng triển khai trực tiếp, số những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng di động của Việt Nam cũng đã lên tới con số hàng trăm, thị trường này đang có xu hướng bão hoà. Đã có thời những dịch vụ như nhận, tải nhạc chuông, hình ảnh, bài hát, rồi trò chơi trúng thường…được nhiều doanh nghiệp cung cấp đã hút người dùng khiến họ “hái ra tiền” song giờ cũng không còn “hot” như trước kia nứa. Sôi động nhất trong số những tiện ích từ dịch vụ nhắn tin SMS hiện nay phải kể đến dịch vụ nạp tiền bằng tin nhắn. Đây được coi là bước tiến mới của tất cả mạng di động thay cho hính thức truyền thống mà người sử dụng điện thoại di động được thụ hưởng như nạp tiền thẻ cào, nạp tiền điện tử,..Chẳng hạn như dịch vụ nạp tiền bằng tin nhắn – Vntopup của công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam VNPAY. Theo đánh giá của ông Lê Thánh - Chủ tịch hội đồng quản trị VNPAY, thời gian qua, thị trường dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động đã phát triển rất nhanh song chủ yếu là các dịch vụ về nội dung giải trí với các giao dịch mua nội dung ở mức giá rất nhỏ và tính trực tiếp vào cước dịch vụ di động. Thừa nhận điều này, đại diện của mạng di động Vinaphone cho biết, doanh thu mà họ đạt được từ những dịch vụ giá trị gia tăng di động chỉ chiếm chưa đầy 10% trong tổng số doanh thu của dịch vụ di động. Mức doanh thu trung bình mà các nhà mạng khác đạt cũng chỉ dao động trong vòng từ 10 – 20% mà thôi. Một số chuyên gia nhận định: chỉ khi dịch vụ thoại có mức cước là 1000 đồng/phút và mật độ sử dụng điện thoại di động trên 30% thì dịch vụ giá trị gia tăng sẽ có cơ hội phát triển và các mạng sẽ tập trung đầu tư hơn cho nó. Khi hỏi nguyên nhân các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp mà các mạng di động Việt Nam hiện nay vì sao chưa phát triển được cũng như khó thu hút người sử dụng, theo ông Marc Fossie – Phó chủ tịch kiêm giám đốc Công nghệ của Orange France Telecom cho rằng nguyên nhân giá thành là yếu tố số một. Dù là cao cấp thì giá thành của dịch vụ cũng phải thích nghi với mức sống của địa phương. Đó là điểm cốt lõi để các dịch vụ gia tăng cao cấp, những dịch vụ nền tảng của 3G có thể thu hút người sử dụng. Song có một tín hiệu tích cực là các mạng đang nỗ lực đem đến tiện ích nhiều hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Điển hình HT Mobile với dịch vụ đăng ký hoặc huỷ các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua tin nhắn đến số 121. Hay VNPT, Viettel với dịch vụ mới mẻ như là Fixed – SMS. Về phía các Công ty cung cấp dịch vụ, những doanh nghiệp này cũng kịp “ghi tên” mình bằng một số dịch vụ độc đáo. Điển hình là Công ty Intecom với dịch vụ tương tác với truyền hình: chat trong phim, gửi câu hỏi cho Sao Online…hay là dịch vụ quảng cáo qua điện thoại di động. Công ty cổ phần truyền thông GapIT với dịch vụ mới nhất “Nhắn tin SMS để biết có tắc đường” – đây là một dịch vụ được GapIT phối hợp chặt chẽ với Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, qua đó, sẽ thông tin cho người sử dụng tình trạng giao thông tại các điểm nút theo yêu cầu thông qua tin nhắn SMS. Một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực địa ốc như Công ty Hoàng Việt cũng đã cho ra mắt dịch vụ “Nhà đất qua tin nhắn” – đây là dịch vụ nhằm phục vụ những khách hàng có nhu cầu mua, bán, thuê hay cho thuê nhà tại TP Hồ Chí Minh. Hay Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, một trong những doanh nghiệp địa ốc tại TP Hồ Chí Minh cũng đang tiến hành việc đưa dịch vụ SMS vào hoạt động kinh doanh của công ty. Như vậy, mong đợi có những dịch vụ riêng biệt, những ứng dụng ngày càng gần với cuộc sống của khách hàng đã phần nào được quan tâm. 2 - Tình hình phát triển kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Intecom. 2.1 - Các dịch vụ gia tăng Công ty Intecom cung cấp trên thị trường. VTC Intecom luôn đứng ở vị trí số 1 trong những đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng hàng đầu của Việt Nam. Dưới đây là những dịch vụ gia tăng mà Công ty cung cấp trên thị trường: * Dịch vụ khách hàng 24/24h: Với hệ thống chăm sóc khách hàng 24/24h và đẩy mạnh truyền thống, PR, pop up, chạy chữ, clip,…trên các kênh truyền thông của VTC và các đối tác khác, VTC Intecom đã chiếm được phần lớn tình trạng của khách hàng với các dịch mang đặc thù VTC. Tổng đài hỗ trợ là 19001530. * Các dịch vụ chính: + Dịch vụ tải nhạc chuông. Nội dung Cú pháp - Mã dịch vụ Quảng cáo Nhạc chuông theo tên bài hát, theo mã số, nhạc chuông có tên bạn,…tất cả những ca khúc Hot nhất thị trường đều được cập nhật trong kho nhạc của VTC Mobile. Mức sản lượng trung bình luôn ở mức hàng trăm tin nhắn trong một tháng. - Tải nhạc chuông, hình ảnh soạn tin: TA gửi 8330 - Gửi tặng soạn tin: TA gửi 8330 Ngoài ra còn có các mã AU, GA sử dụng các đầu số 8530 và 8730. VD: AU gửi 8530 GA gửi 8730 Phát Clip Việt Nam Top Ringtone (VTR) hàng ngày trên kênh VTC1, VTC5 (trung bình 04 lần/ngày). Ngoài ra còn quảng cáo dịch vụ trên website, tạp chí và thiết kế banner, pop up chạy chữ. + Dịch vụ nhạc chờ. Nội dung Cú pháp - Mã dịch vụ Quảng cáo Hợp tác với Viettel Mobile cung cấp cho các thuê bao di động các bản nhạc chờ sôi động, Hot nhất thị trường. BH gửi 1221 VD: Để tải bài Tình yêu con gái, soạn tin: BH 6092958 gửi 1221. Dịch vụ nhạc chờ được quảng cáo trên các website, tạp chí và một số phương tiện truyền thông khác của VTC, trong băng đĩa nhạc của 1 số hãng băng đĩa hợp tác với VTC và trên website của Viettel, Vinaphone, Sphone. Cung cấp các bản nhạc hay và hấp dẫn để làm nhạc chờ cho các thuê bao của VinaPhone. Tune gửi 9194 VD: Tải bài Stronger, soạn: Tune 400492 gửi 9194. Hợp tác với Sphone, cùng mang đến những dịch vụ nhạc chờ CLR tới hàng triệu khách hàng. gửi 9098888. VD: Tải bài Xin lỗi tình yêu, soạn: 0012997 gửi 9098888. + Dịch vụ hình ảnh, Logo, hình nền… Nắm bắt nhu cầu khách hàng luôn hướng đến cái mới và độc đáo của riêng mình, VTC Intecom cho ra đời dịch vụ Logo tự tạo và tải hình ảnh sinh động, cuốn hút nhằm mang đến cho khách hàng phương tiện hữu hiệu để tạo phong cách riêng cho “dế” yêu. Cú pháp: Logo tự tạo: LG Tên bạn Tên người ấy gửi 8330. Tải hình nền: TA gửi 8330 + Dịch vụ tư vấn, cung cấp thông tin, gửi lời yêu thương, cầu nối bạn bè, trắc nghiêm… Các dịch vụ Tư vấn tình yêu, trắc nghiệm tính cách, kết bạn bốn phương, gửi lời yêu thương…đem đến món ăn tinh thần cho khách hàng - đặc biệt là khách hàng tuổi Teen, ngoài ra các dịch vụ về cung cấp thông tin giá cả thị trường, dự báo thời tiết, xổ số, chứng khoán…đáp ứng tốt nhất sự tìm tòi và cập nhật thông tin của khách hàng. Cú pháp: - Tải về, soạn tin: TA Lời yêu gửi 8330. - Gửi tặng, soạn tin: TA Lời yêu gửi 8330. + Dịch vụ Chat tương tác truyền hình. VTC Intecom là đơn vị đầu tiên cho ra đời dịch vụ Chat trong phim, mỗi khi khách hàng xem một bộ phim yêu thích đang chiếu trên VTC1 có thể tham gia gửi tin nhắn với nội dung thể hiện nhận định, quan điểm, thái độ…của mình đối với bộ phim, với các nhân vật trong phim…Intecom đã thực hiện thành công dịch vụ Chat này trong 2 bộ phim là Tam Quốc và Thuỷ Hư, ngoài ra còn thực hiện tương tác trong chương trình Sao Online. Chính dịch vụ tương tác trên truyền hình này đã góp phần thu ngắn khoảng cách giữa khách hàng với nhà cung cấp, đồng thời cũng là kênh tiếp thu ý kiến người tiêu dùng sản phẩm khá hiệu quả. + Dịch vụ Game trúng thưởng. Theo kịp với xu hướng thị trường và thị hiếu khách hàng Intecom cho ra đời dịch vụ nhắn tin trúng thưởng. Mở đầu là thi tài tri thức qua SMS, dự đoán, bình chọn, hái sao may mắn…và gần đây nhất là dịch vụ Siêu đấu giá với giá trị giải thưởng cho mỗi người chơi trúng thưởng lên tới hàng chục triệu đồng. Cú pháp: GP gửi 8530 Ngoài ra, Intecom còn cung cấp các dịch vụ có giải thưởng liên quan tới thể thao như: thi tài bóng đá, ý kiến chuyên gia, bảng xếp hạng, dự đoán kết quả trận đấu…Chỉ tính riêng dịch vụ này, mỗi tháng cũng đem lại doanh thu hàng tỷ đồng, đồng thời làm thoả mãn nhu cầu thông tin và giải trí cho người yêu bóng đá. VD bạn muốn lấy kết quả giải ngoại hạng Anh, soạn: BD KQ ANH gửi 8530. + Cài đặt GPRS. Nhận định GPRS là tiện ích không thể thiếu của mỗi máy điện thoại, Intecom đã cung cấp dịch vụ cài đặt GPRS tự động cho khách hàng, nhằm phục vụ tới khách hàng phương tiện tốt nhất để tải và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng của Intecom. GPRS được ưu ái đẩy mạnh truyền thông bằng cách quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của VTC như: Website, tạp chí, pop up, chạy chữ và phát Clip quảng cáo trên truyền hình. + Thanh toán qua điện thoại di động. Công ty Intecom đang hợp tác với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng kỹ thương và Ngân hàng Đông Á. Ngân hàng kỹ thương và Công ty Intecom đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ nạp Vcoin bằng tin nhắn điện thoại di động. Vcoin là đồng tiền ảo được sử dụng trong các dịch vụ trực tuyến do VTC – Intecom cung cấp như trò chơi trực tuyến, mua mã nạp tiền điện thoại di động trả trước, cửa hàng trực tuyến, truyền hình di động…Theo đó, khách hàng có thể nhắn tin qua điện thoại di động gửi đến 8030 (nhờ dịch vụ FastMobiPay do Tecombank cung cấp) yêu cầu Tecombank trích tiền từ tài khoản của mình tại Ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của VTC – Intecom. VTC – Intecom sau khi nhận được tiền của khách sẽ lập tức chuyển thành đơn vị Vcoin rồi chuyển vào tài khoản Vcoin của khách hàng tại công ty Intecom.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCác giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin - Intecom.doc
Tài liệu liên quan