Chuyên đề Cải tiến tạo động lực tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đầu Tư Sản Xuất Dịch Vụ Thương Mại Quốc tế Quân Thư
MỤC LỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT LỜI MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG 3 Chương I. Cơ sở lý luận về động lực và tạo động lực cho người lao động 3 1. Động lực và tạo động lực cho người lao động 3 1.1. Nhu cầu và lợi ích: 3 1.2. Động cơ và động lực: 4 1.3. Tạo động lực: 5 2. Một số học thuyết tạo động lực 5 2.1. Học thuyết nhu cầu của Maslow (Abraham H.Maslow): 5 2.1.1. Nhu cầu về sinh lý (nhu cầu cơ bản): 6 2.1.2. Nhu cầu về an toàn: 6 2.1.3. Nhu cầu xã hội: 6 2.1.4. Nhu cầu được tôn trọng: 7 2.1.5. Nhu cầu tự hoàn thiện: 7 2.2. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adams: 8 3. Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của người lao động 9 3.1. Các yếu tố thuộc về chính bản thân người lao động: 9 3.1.1. Nhu cầu cá nhân của người lao động: 9 3.1.2. Các giá trị cá nhân: 9 3.1.3. Thái độ, quan điểm của người lao động đối với công việc và tổ chức: 9 3.1.4. Sự khác biệt về cá nhân người lao động: 10 3.2. Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài: 10 3.2.1. Các nhân tố thuộc về công việc: 10 3.2.2. Các nhân tố thuộc về tổ chức: 11 4. Các phương pháp tạo động lực 11 4.1. Tạo động lực bằng vật chất: 11 4.1.1. Tạo động lực thông qua tiền lương: 11 4.1.2. Tạo động lực thông qua tiền thưởng: 12 4.1.3. Tạo động lực thông qua phúc lợi: 13 4.2. Tạo động lực bằng tinh thần: 13 4.2.1. Môi trường văn hoá doanh nghiệp: 13 4.2.2. Điều kiện làm việc: 14 4.2.3. Bản thân công việc: 14 5. Sự cần thiết phải tạo động lực cho người lao động 14 Chương II. Đánh giá thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH ĐTSX DVTM Quốc tế Quân Thư 16 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 16 2. Kết quả kinh doanh của công ty 3 năm qua: 17 3. Các đặc điểm và yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tạo động lực 18 3.1.Ngành nghề kinh doanh: 18 3.2.Cơ cấu tổ chức: 19 3.3. Tổng số lao động: 20 3.4. Tiền lương bình quân: 21 3.5. Cơ cấu lao động theo tuổi, trình độ và giới tính : 22 3.5.1.Cơ cấu lao động theo giới tính: 22 3.5.2.Cơ cấu lao động theo trình độ: 23 3.5.3. Cơ cấu lao động theo tuổi tác: 25 4. Đánh giá thực trạng tạo động lực tại Công ty TNHH ĐTSX DVTM Quốc tế Quân Thư 26 4.1.Xác định tiêu chuẩn thực hiện công việc: 26 4.1.1. Thiết kế và phân tích công việc: 26 4.1.2. Đánh giá thực hiện công việc: 28 4.2. Tạo động lực thông qua các chính sách tài chính: 28 4.2.1.Tạo động lực qua tiền lương: 28 4.2.2.Tạo động lực qua tiền thưởng: 35 4.2.3.Tạo động lực qua phúc lợi: 37 4.3.Tạo động lực thông qua các chính sách phi tài chính: 39 4.3.1. Văn hoá doanh nghiệp: 39 4.3.2. Điều kiện làm việc: 41 4.3.3. Bản thân công việc: 42 4.4.Tác động của tạo động lực đến động lực của người lao động trong công ty. 44 Chương III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH ĐTSX DVTM Quốc tế Quân Thư 48 1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH ĐTSX DVTM Quốc tế Quân Thư từ nay đến 2012: 48 2. Quan điểm của cá nhân về tạo động lực: 48 3. Các giải pháp tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH ĐTSX DVTM Quốc tế Quân Thư: 49 3.1. Công ty Quân Thư cần hoàn chỉnh bộ máy quản lý: 49 3.2. Công ty Quân Thư cần hoàn thiện công tác kế hoạch hoá và bố trí nhân lực: 50 3.3. Công ty Quân Thư cần hoàn thiện hệ thống thù lao lao động: 60 3.4. Công ty cần cải thiện môi trường và điều kiện làm việc hơn nữa: 62 3.5. Phát huy và hoàn thiện hoạt động đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động: 63 KẾT LUẬN 64 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65 PHỤ LỤC 66 PHỤ LỤC 1: 66 PHỤ LỤC 2: 67 PHỤ LỤC 3: 69
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cải tiến tạo động lực tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đầu Tư Sản Xuất Dịch Vụ Thương Mại Quốc tế Quân Thư.DOC