Chuyên đề Chế độ pháp lý về hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm và thực tiễn tại công ty TNHH tư vấn công nghệ và thương mại HÀ BẢO

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

I . CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

1. Quan hệ của hợp đồng trong nền kinh tế thị trường .03

1.1Giới thiệu về nền kinh tế thị trường .03

1.2 Vai trò của hợp đồng trong nền kinh tế thị trường .04

2. Hợp đồng nhìn từ góc độ doanh nghiệp 06

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

1.Những vấn đề chung về hợp đồng kinh doanh, thương mại

1.1 Khái niệm về hợp đồng kinh doanh, thương mại .06

1.2 Đặc điểm của hợp đồng kinh doanh, thương mại .06

1.3 Phân loại hợp đồng kinh doanh thương mại .07

2. Sơ lược quá trình phát triển của hợp đồng .07

3. Chế độ pháp lý về hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .09

3.1Quy định về ký kết hợp đồng 09

3.1.1Nguyên tắc ký kết .09

3.1.2Chủ thể và đại diện ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm 11

3.1.3 Trình tự ,thủ tục ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm 13

3.1.4 Hình thức của hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .14

3.1.5 Nội dung của hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .14

3.1.6 Văn bản phụ lục và biên bản bổ sung hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .16

3.2 Quy định về Thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .17

3.2.1 Các nguyên tắc Thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm 17

3.2.2 Các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm 17

3.3 Quy định về nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng cung cấp phần mềm .19

3.3.1 Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ .19

3.3.2 Nghĩa vụ của khách hàng .22

3.4 Thay đổi đình chỉ, thanh lý hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .23

3.4.1 Sửa đổi hợp đồng dịch vụ .23

3.4.2 Chấm dứt hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .23

3.4.3 Thanh lý hợp đồng dịch vụ 24

3.5 Quy định về trách nhiệm pháp lý khi vi phạm hợp đồng .24

3.6 Những quy định về giải quyết tranh chấp trong hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm .25

3.6.1 Thương lượng trực tiếp giữa các bên tranh chấp .25

3.6.2Hoà giải các tranh chấp .26

3.6.3Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại theo thủ tục trọng tài thương mại .27

3.6.4Giải quyết tranh chấp thương mại tại toà án 29

CHƯƠNG 2: THỰC TIỄN TẠI CÔNG TY TNHH TƯ VẤN CN&TM HÀ BẢO

I.Tổng quan về cơ sở thực tập và đề tài nghiên cứu 31

2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 31

3. Các hoạt động kinh doanh của công ty .34

4. Sơ đồ cấu trúc và nhân lực công ty .34

5. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 38

6. Vấn đề pháp lý trong quan hệ lao động .41

II. Thực tiễn tại Công ty TNHH tư vấn CN&TM Hà Bảo

1.Tình hình ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm tại công ty TNHH tư vấn công nghệ và thương mại Hà Bảo .42

1.1 Chủ thể hợp đồng .42

1.2 Nguyên tắc ký kết .45

1.3 Căn cứ ký kết hợp đồng .46

1.4 Nội dung của hợp đồng cung cấp phần mềm .47

2.Thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm tại công ty Hà Bảo.51

2.1 Thực hiện điều khoản theo đúng yêu cầu về đối tượng, chất lượng, giá cả của phần mềm .51

2.2 Thực hiện điều khoản phương thức giao nhận phần mềm và triển khai .53

2.3 Thanh toán tiền cung ứng dịch vụ 54

2.4 Thực hiện điều khoản thời hạn hợp đồng và phụ lục hợp đồng 54

2.5 Sửa đổi, chấm dứt hợp đồng .55

2.6 Giải quyết tranh chấp hợp đồng cung cấp phần mềm ở công ty Hà Bảo .56

CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CHẾ ĐỘ PHÁP LÝ CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

I.NHỮNG YÊU CẦU KHÁI QUÁT CỦA VIỆC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN CHẾ ĐỘ HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

1.Xây dựng, hoàn thiện chế độ hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm phù hợp với đường lối, chủ chương của Đảng và của chính phủ .57

2.Xây dựng, hoàn thiện chế độ hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm phù hợp với thực tiễn trong nền kinh tế thị trường hiện nay .58

II. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỂ HOÀN THIỆN CHẾ ĐỘ PHÁP LÝ CỦA HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ CUNG CẤP PHẦN MỀM

1. Những kiến nghị với hoạt động ban hành pháp luật và quản lý của nhà nước

1.1 Thu hút sự tham gia của các nhà khoa học vào hoạt động xây dựng pháp luật và tính minh bạch của pháp luật đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và hoạt động cung ứng phần mềm .59

1.2 Xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện pháp luật .60

1.3 Ban hành một văn bản quy định chi tiết hơn về hoạt động dịch vụ cung cấp phần mềm .61

2. Những kiến nghị về phía công ty TNHH tư vấn công nghệ và thương mại HÀ BẢO

2.1. Nâng cao trình độ pháp lý cho nhân viên kinh doanh .61

2.2Cập nhật những văn bản pháp luật trong hoạt động kinh doanh cũng như trong hợp đồng .61

2.3Cần xây dựng hợp đồng phù hợp với pháp luật hiện hành .62

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3360 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Chế độ pháp lý về hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm và thực tiễn tại công ty TNHH tư vấn công nghệ và thương mại HÀ BẢO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm. Tạm ngừng thực hiện hợp đồng: Theo điều 308 của Luật thương mại 2005 đã quy định: Là việc một bên tạm thời không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng thuộc một trong các truờng hợp sau: Xảy ra hành vi vi phạm mà các bên đã thoả thuận là điều kiện để tạm ngừng hợp thực hiện hợp đồng Một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng. Đình chỉ thực hiện hợp đồng : theo (điều 310) việc một bên chấm dứt thực hiện nghĩa vụ hợp đồng thuộc một trong các trường hợp sau: Xảy ra hành vi vi phạm mà các bên đã thoả thuận là điều kiện để đình chỉ hợp đồng,hoặc một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng trừ những trưòng hợp quy định trong điều 294 luật naỳ. Huỷ bỏ hợp đồng : Được quy định tại điều 312 của Luật thương mại 2005 bao gồm : - huỷ bỏ toà bộ hợp đồng và huỷ bỏ một phần hợp đồng Huỷ bỏ toàn bộ hợp đồng: là việc bãi bỏ hoàn toàn việc thực hiện tất cả các nghĩa vụ hợp đồng đối với toàn bộ hợp đồng. Huỷ bỏ một phần hợp đồng: là việc bãi bỏ thực hiện một phần nghĩa vụ hợp đồng các phần còn lại trong hợp đồng vẫn còn hiệu lực. Trường hợp huỷ bỏ hợp đồng khi giao hàng cung ứng dịch vụ từng phần được quy định tại điều 313 của luật này. Những quy định về giải quyết tranh chấp trong hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm Giải quyết tranh chấp là việc điều chỉnh các bất đồng các xung đột dựa trên những căn cứ và bằng những phương thức khác nhau do các bên lựa chọn Thương lượng trực tiếp giữa các bên tranh chấp: là thương lượng có thể được tiến hành độc lập hoặc tiến hành cùng với quá trình tố tụng tại trọng tài hoặc toà án. Đối với thương lượng độc lập nghĩa vụ của các bên phải tiến hành thương lượng được quy định trong điều khoản về giải quyết tranh chấp do đó cũng phải được thực hiện nghiêm chỉnh như mọi điều khoản khác của hợp đồng. Kết quả thương lượng được coi như một thoả thuận mới về vấn đề tranh chấp các bên phải thi hành tự nguyện thoả thuận đó theo quy định của luật áp dụng về nghĩa vụ thực hiện hợp đồng. Trong đại đa số trường hợp khi bắt đầu phát sinh tranh chấp, các bên tự nguyện và nhanh chóng liên hệ , gặp gỡ nhau để thương lượng , tìm cách tháo gỡ bất đồng với mục đích chung là gìn giữ mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp và lâu dài giữ họ,có thể nói đây vừa là hình thức thương luơng lại để đạt được sự thỏa thuận chung về bất đồng phát sinh vừa là một hình thức giải quyết tranh chấp. Hoà giải các tranh chấp: Là một phương pháp lựa chọn đã được các nhà kinh doanh và các luật gia trên thế giới sử dụng trong thực tiễn giải quyết tranh chấp. Cũng có thể nói hoà giải là một quá trình giải quyết tranh chấp mang tính chất riêng tư trong đó hoà giải viên là người thứ 3 trung gian giúp các bên tranh chấp đạt được sự thoả thuận. Các nguyên tắc hoà giải tranh chấp trong hợp đồng dịch vụ cung cấp phần mềm: Hoà giải phải dựa trên tự do ý trí của các bên tranh chấp Hoà giải chủ yếu theo nguyên tắc " Khách quan công bằng và hợp lý ", tôn trọng tập quán thương mại trong nước và quốc tế. Hoà giải sẽ lập tức chấm dứt nếu hai bên không đạt được thoả thuận hoặc nếu một trong hai bên không muốn tiếp tục hoà giải. Bảo toàn bí mật các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của các bên và của hoà giải viên trong quá trình hoà giải. Hiệu lực của hòa giải : thỏa thuận hòa giải không có tính chất bắt buộc như thỏa thuận trọng tài , do đó trên thực tế , không có tòa án nước nào lại ra lệnh đình chỉ vụ kiện chỉ vì lí do một bên không thực hiện thỏa thuận hòa giải.Và như vậy thỏa thuận giải quyết bằng hòa giải không được bắt buộc thi hành như phán quyết của trọng tài hay của tòa án. Giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại theo thủ tục trọng tài thương mại Thủ tục trọng tài được quy định trong Pháp lệnh trọng tài thương mại 2003 Trọng tài là quá trình giải quyết tranh chấp do các bên tự nguyện lựa chọn trong đó bên thứ 3 trung lập (trọng tài viên ) sau khi nghe các bên trình bày sẽ ra một quyết định có tính bắt buộc đối với các bên tranh chấp . Như vậy trọng tài thương mại có 3 đặc điểm cơ bản: Phải có sự thoả thuận của các bên về việc đưa tranh chấp ra xét sử bằng trọng tài . Thoả thuận đó có thể là một điều khoản trọng tài trong hợp đồng thương mại hoặc là thoả thuận trọng tài riêng biệt được lập ra sau khi tranh chấp phát sinh . Toàn bộ quá trình trọng tài được coi như sự thể hiện ý chí của các bên dựa tren quyền tự chủ của họ . Một khi thoả thuận trọng tài đã có hiệu lực thì không bên nào được đơn phương rút lui ý kiến . Điều khoản trọng tài được coi là độc lập với các điều khoản khác của hợp đồng chính nên ngay cả khi hợp đồng chính kết thúc hoặc vô hiệu thì cũng không làm cho điều khoản trọng tai bị vô hiệu một cách tương ứng (Điều 11 pháp lệnh trọng tài thương mại Việt Nam 2003) . Nếu một bên không thực hiện thoả thuận trọng tài và cố ý đưa tranh chấp ra kiện tại toà án thì toà án phải từ chối thụ lý vụ án trả về trọng tài đã được chọn trong thoả thuận trọng tài từ trường hợp trọng tài vô hiệu (Điều 5 pháp lệnh trọng tài thương mại của Việt Nam 2003 ) thoe luật mẫu của trọng tài của UNCITRAL tại điều 8 quy định toà án của án nước thành viên Công Ước NEW YORK 1958 khi nhận đựoc đơn khởi kiện về tranh chấp đã được các bên thoả thuận giải quyết bằng trọng tài theo yêu cầu của một trong các bên sẽ chuyển đến các bên trọng tài có thẩm quyền, trừ khi thấy rằng thoả thuận trọng tài vô hiệu hoặc không có khả năng thi hành. Trọng tài viên hoặc hội đồng trọng tài sẽ ra một phán quyết sau khi cân nhắc mọi chứng cứ và lập luận của các bên .Các bên tranh chấp thoả thuận giao cho trọng tài viên quyền và nghĩa vụ phải ra được các phán quyết , quyết định có giá trị bắt buộc đối với các bên . Để ra được các quyết định phán quyết, trọng tài viên phải tuân theo các quy trình, thủ tục tố tụng nhất định do các bên lựa chọn ( từ việc chọn các trọng tài viên đến viêc chuẩn bị hồ sơ và xét sử ) Nếu không tuân thủ theo quy trình này thì các quyết định của trọng tài xẽ không được công nhận và không đựoc cho thi hành . Các quyết định và phán quyết của trọng tài có thể được toà án công nhận và cho thi hành thông qua một thủ tục tư pháp Theo Pháp lệnh trọng tài thuơng mại 2003 thì tố tụng trọng tài bao gồm những quy định cơ bản sau: Nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài: Tranh chấp được giải quyết bằng trọng tài nếu trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp các bên có thỏa thuận trọng tài. Nguyên tắc bảo đảm quyền lựa chọn hình thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài Nguyên tắc áp dụng pháp luật trong việc giải quyết tranh chấp. Thỏa thuận trọng tài: Thỏa thuận trọng tài là sự thống nhất , nhất trí giũa các bên cam kết giải quyết bằng trọng tài các tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh trong họat động thương mại, Thỏa thuận trọng tài là sơ sở của việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.: là việc một bên ( nguyên đơn) viết đơn yêu cầu trọng tài giải quyết vụ tranh chấp. Đơn kiện của nguyên đơn bao gồm: Ngày, tháng, năm viết đơn Tên và địa chỉ của các bên Tóm tắt nội dung vụ tranh chấp, các yêu cầu của nguyên đơn Trị giá tài sản mà nguyên đơn yêu cầu Trọng tài viên mà nguyên đơn chọn Thành lập hội đồng trọng tài và trọng tài viên duy nhất Sau khi nhận được hồ sơ kiện của nguyên đơn do Trung tâm trọng tài gửi đến, bị đơn phải chọn trọng tài viên trong danh sách trọng tài viên của trung tâm trọng tài và báo cho trung tâm biết hoặc yêu cầu Chủ tịch Trung tâm chỉ định trọng tài viên cho mình. Trong thời hạn pháp luật quy định, hai trọng tài viên do các bên chọn phải chọn một trọng tài viên thứ 3 có tên trong danh sách trọng tài viên của trung tâm trọng tài là chủ tịch Hội đồng trọng tài. Trong trường hợp các bên có thỏa thuận vụ tranh chấp do trọng tài viên duy nhất của trung tâm trọng tài giải quyết , nhưng không chọn được trọng tài viên thì theo yêu cầu của một bên , chủ tịch trung tâm chỉ định trọng tài viên cho các bên… Chuẩn bị giải quyết tranh vụ tranh chấp bằng trọng tài: Là giai đoạn do pháp luật quy định , theo đó Hội đồng trọng tài thực hiện các công việc nhất định phục vụ cho việc mở phiên họp giải quyết tranh chấp. Phiên họp giải quyết tranh chấp Quyết định trọng tài: Kết quả của phiên họp giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là một quyết định trọng tài do Hội đồng trọng tài lập theo nguyên tắc đa số , trừ trường hợp do trọng tài viên duy nhất giải quyết. Quy chế pháp lý về hủy quyết định trọng tài Thi hành quyết định trọng tài. Giải quyết tranh chấp thương mại tại toà án Giải quyết tranh chấp thương mại tại toà án là một trong nhưng phương thức giả quyết quy định trong pháp luật của nhiều nước trên thế giới cũng như pháp luật Việt Nam . Khi lựa chọn toà án để giải quyết tranh chấp các bên cần lưu ý đến thẩm quyền của toà án được lựa chọn, tính khách quan của toà án được lựa chọn đối với các chủ thể có tranh chấp . Việc giải quyết tranh chấp tại toà án được tiến hành theo thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự ngày 15- 06 - 2004 có hiệu lực từ ngày 01 - 05 - 2005 Hệ thống toà án nhân dân ở nước ta bao gồm TAND tối cao; các toà án nhân cấp tỉnh , toà án nhân dân cấp huyện , toà án dân sự và các toà án khác theo luật định . Thủ tục giả quyết các vụ án kinh tế tiến hành như sau : Khởi kiện và thụ lý vụ án kinh tế : Người k hởi kiện phải làm đơn với nội dung theo yêu cầu của pháp luật. Thụ lý vụ án là việc toà án chấp nhận đơn của người khởi kiện và ghi vao sổ thụ lý vụ án của toà án . Chuẩn bị xét sử vụ án kinh tế : Đây là giai đoạn toà án tiến hành những công việc để đưa vụ án ra xét sử . Phiên toà sơ thẩm: Phiên toà sơ thẩm được tiến hành dưới sự điều khiển của một hội đồng xét sử gồm 2 thẩm phán và một hội thẩm nhân dân, với sự có mặt của các đương sự hoặc người đại diện của đương sự , kiểm sát viên , người làm chứng, người giám định, người phiên dịch. Thủ tục phúc thẩm: Là việc toà án cấp trên trực tiếp xem xét lại bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật của toà án cấp dưới bị kháng cáo , kháng nghị theo quy định của pháp luật. CHƯƠNG 2: THỰC TIỄN TẠI CÔNG TY TNHH TƯ VẤN CN&TM HÀ BẢO Tổng quan về cơ sở thực tập và đề tài nghiên cứu Quá trình hình thành và phát triển của công ty Công ty TNHH tư vấn Công nghệ và Thương mại Hà Bảo được đăng ký lần đầu vào ngày 7 tháng 04 năm 2003, và đăng ký lần 2 vào ngày 24 tháng 12 năm 2004. Đến nay công ty đã hoạt động được 4 năm , trong suốt quá trình và phát triển công ty đã gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh của mình và tạo ra những niềm tin tốt đẹp cho đối tác và khách hàng. Công ty cũng không ngừng chăm lo đến đời sống của anh em nhân viên trong công ty và luôn thực hiện tốt nghĩa vụ của mình với nhà nước. Có thể nói công ty dù mới thành lập nhưng việc lắm bắt thị trường trong nước và ngoài nước ,nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào tổ chức thương mại thế giới WTO, đã làm cho công ty nhìn nhận một cách sâu sắc và toàn diện hơn. Điều này khẳng định niềm tin của của công ty trong việc triển khai kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của mình. Công ty đã không ngừng tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động kinh doanh , đồng thời cũng nâng cao trình độ nhân viên để đáp ứng yêu cầu của xã hội , thực hiện tốt những cái mà xã hội cần ,góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Tổng quan về công ty TNHH tư vấn Công nghệ và Thương mại Hà Bảo Tên công ty: CÔNG TY TNHH TƯ VẤN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI HÀ BẢO Tên giao dịch: HA BAO TECHNOLOGY CONSULTING AND TRADING COMPANY LIMITED Tên viết tắt : TCT IT CO., LTD Địa chỉ trụ sở chính: 114B-Yết Kiêu- Hà Nội Điện thoại: 7472151 Fax: 7472151 Email: phongtt@fpt.vn Nghành, nghề kinh doanh: Kinh doanh các thiết bị tin học và văn phòng ; Kinh doanh các dịch vụ tin học ; Tư vấn về quản lý kinh doanh ; Dịch vụ cho thuê xe. Vốn điều lệ : 800.000.000 đồng ( tám trăm triệu đồng VN ) DANH SÁCH THÀNH VIÊN GÓP VỐN: SỐ TT Tên thành viên Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú Giá trị vốn góp (đồng) phần vốn góp (%) 1 TRẦN THỊNH PHONG 316,phốBàTriệu,Phường Lê Đại Hành,Quận Hai Bà Trưng, HN 720.000.000 90 2 TRẦN THĂNG LONG số 59, phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, HN 80.000.000 10 Người đại diện theo pháp luật của công ty: Chức danh: Giám đốc Họ và tên: TRẦN THỊNH PHONG Giới tính: Nam Sinh ngày: 06/08/1972 Dân tộc: Mường Quốc tịch : Việt Nam Chứng minh nhân dân: 011978853 Ngày cấp: 18/11/1999 Nơi cấp: Công an Hà Nội Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 316, phố Bà Triệu, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chỗ ở hiện tại: B14 lô 3, khu đô thị Định Công, xã Định Công, Huyện Thanh trì, Hà Nội. Công ty TNHH tư vấn Công nghệ và Thương mại Hà Bảo được ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển cùng với sự tăng trưởng như vũ bão của nghành công nghệ thông tin. Lãnh đạo công ty Hà Bảo mong muốn và sử dụng những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực quản lý cũng như các công nghệ đã thu được từ những công ty lớn và thành công tại Việt nam cũng như Nhật Bản để xây dựng thành công ty vững mạnh trong nước cũng như trường quốc tế. Công ty tập trung vào những lĩnh vực công nghệ hiện đại, dùng sức sáng tạo và phong cách làm việc chuyên nghiệp đựoc quy hoá làm vũ khí để phát triển và bứt phá.Công ty cam kết cảm nhận sâu sắc và thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, khách hàng luôn là ưu tiên số một của công ty. Đến với công ty khách hàng sẽ yên tâm thoả mãn được các nhu cầu của mình . Công ty Hà Bảo xác định khách hàng chiến lược của mình là các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân hoặc nước ngoài, nơi đỏi hỏi cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng cường nội lực mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Đây thực sự là một công việc không phải nhiều công ty có thể đảm đương tuy nhiên công ty Hà Bảo đã và sẽ làm hài lòng khách hàng bởi chính năng lực của mình thể hiện qua đội ngũ nhân viên với các chứng chỉ chuyên môn quốc tế (MCSE, CCNA, CCNP...), qua kinh nghiệm trong các dự án phức tạp và trong phong cách làm việc chuyên nghiệp.Các giải pháp tích hợp về phần cứng, mạng và phần mềm đem lại một hiệu quả tổng thể, tối ưu về công nghệ và chi phí tại mỗi thời điểm có cân nhắc tới sự biến đổi công nghệ trong tương lai, đó chính là sản phẩm mà công ty Hà Bảo đem tới cho khách hàng. Các kinh nghiệm và kỹ năng về quản lý quy trình chất lượng được các chuyên gia dày dạn của công ty Hà Bảo đúc kết như là một sản phẩm để nâng cao năng lực quản lý kinh doanh. Các hoạt động kinh doanh của công ty a. Các dịch vụ công nghệ - Dịch vụ thiết kế và và triển khai lắp đặt các hệ thống mạng cục bộ, mạng diện rộng và các kết nối Internet tốc độ cao. - Dịch vụ cài đặt, cấu hình các phần mềm hệ thống và văn phòng - Dịch vụ bảo trì hệ thống mạng máy tính - Dịch vụ xây dựng các phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp - Dịch vụ thiết kế và phát triển trang Web cho các tổ chức - Dịch vụ đào tạo công nghệ thông tin - Dịch vụ tư vấn và triển khai b. Giải pháp tích hợp Công ty Hà Bảo cung cấp các giải pháp tích hợp liên quan tới công nghệ thông tin, bao gồm từ khâu điều tra nhu cầu khách hàng rồi đến tư vấn thiết kế, cung cấp thiết bị và triển khai cho tới khi xây dựng được hệ thống tin học hoàn chỉnh cho khách hàng. Các dịch vụ sau bán hàng cũng có thể đi kèm đó là dịch vụ bảo trì hệ thống. c. Các dịch vụ tư vấn kinh doanh Dịch vụ tư vấn, đào tạo về xây dung và áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Sơ đồ cấu trúc và nhân lực công ty P. GIám đốc P. kế toán P. Hệ thống P. Phần mềm P. Kinh doanh Triển khai, bảo trì HT Hỗ trợ KT Cung cấp GP SX PM đóng gói Cung cấp GP PM Quảng cáo Bán hàng & hậu mãi Nghiên cứu thị trường Thủ quỹ Kế toán bán hàng và dịch vụ Thủ kho Quản trị hành chính, nhân sự, tài chính Dịch vụ tư vấn b. Chức năng và nhiệm vụ chính của các phòng ban Phòng Giám Đốc Điều hành mọi hoạt động kinh doanh nhân lực, tài chính của công ty, có quyền quyết định cao nhất. Theo điều lệ của công ty thì Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc công ty là người hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên về các quyết định của mình.Giám đốc có các quyền sau: tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng thành viên; quyết định đến tất cả các hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty; tổ chức kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của công ty; ban hành quy chế nội bộ của công ty; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên; ký kết hợp đồng nhân danh công ty , trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch hội đồng thành viên; kiến nghị phương án bố trí, tổ chức cơ cấu công ty trình báo các quyết toán tìa chính hàng năm lên Hội đồng thành viên; kiến nghị phương án sử dụng lợi nhuận hoặc xử lý các khoản lỗ trong kinh doanh; tuyển dụng lao động các quyền khác được quy định tại điều lệ công ty và hợp đồng lao động mà giám đốc ký với công ty và theo quyết định của Hội đồng thành viên. Các nghĩa vụ được quy định chi tiết trong điều lệ. Phòng kế toán Thực hiện chức năng kế toán bán hàng, dịch vụ, thủ quỹ, thủ kho báo cáo cho cấp lãnh đạo. Phòng kế toán được trang bị phần mềm kế toán máy phiên bản 2006 do đó rất tiện lợi và đem lại hiệu quả cao trong hoạt động cũng như trong quản lý. Phòng kinh doanh Tiếp thị quản cáo bán hàng , hậu mãi khách hàng, tìm kiếm và nghiên cứu thị trường , dịch vụ tư vấn các giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp và báo cáo cho cấp lãnh đạo. Phòng phần mềm Cung cấp các giải pháp phần mềm cho các doanh nghiệp , sản xuất phần mềm theo yêu cầu. Phòng hệ thống Cung cấp các giải pháp về việc xây dựng mạng nội bộ( LAN), diện rộng (WAN), hệ thống thông tin doanh nghiệp, thực hiện bảo trì nâng cấp mạng cho các doanh nghiệp. c. Nhân lực Tổng số nhân viên là 25 người : Trong đó: Phòng giám đốc có 2 người; Phòng kỹ thuật có 7 người; Phòng phần mềm có 8 người; Phòng kinh doanh có 4 người; Phòng kế toán có 2 ngưòi. Ngoài ra còn có ban lễ tân và bảo vệ 2 người. Đội ngũ cán bộ nhân viên kinh doanh của công ty Hà Bảo dày dặn kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án , luôn sẵn sàng nhiệt tình phục vụ tốt khách hàng và đã được khách hàng tin tưởng ,tín nhiệm. Đội ngũ kỹ sư hệ thống với các chứng chỉ chuyên môn quốc tế và kinh nghiệm lâu năm sẽ là điểm dựa đáng tin cậy với khách hàng Đội ngũ cán bộ tư vấn quản lý kinh doanh và hệ thống chất lượng với chứng chỉ quốc tế trong lĩnh vực chứng nhận và kinh nghiệm tư vấn tại nhiều doanh nghiệp trên các lĩnh vực khác nhau.Tất cả điều đó đã tạo lên một bản sắc riêng cho công ty chúng tôi và làm cho công ty ngày càng đi lên và đáp ứng được nhu cầu thị trường. Về trình độ học vấn: 01 thạc sĩ điều khiển tự động 02 chuyên viên quốc tế mạng CCNA,CCNP 01 chuyên viên quốc tế hệ thống MCSE 06 cử nhân quản trị kinh doanh, tài chính kế toán. 10 kỹ sư hệ thống , kỹ sư phần mềm Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 4.1 Khách hàng và lĩnh vực liên quan 4.1.1 Các khách hàng và dự án liên quan đến thiết kế xây dựng hệ thống mạng - Bộ tài chính :Dự án tư vấn thiết kế mạng diện rộng toàn nghành tài chính, - Bộ nội vụ : Dự án thiết kế mạng truyền hình trên nền IP - Công ty HAL Việt Nam: Xây dựng hệ thống mạng LAN, triển khai các phần mềm ứng dụng mạng ( Microsoft, Symantec), kết nối Internet công nghệ ADSL - Công ty Matsuo: Cung cấp máy tính và triển khai phần mềm hệ thống -Tổng công ty xăng dầu Việt nam: Đào tạo các cán bộ quản trị mạng về hệ điều hành Windows 2000 Advanced Server và ISA Server -Công ty WFF: Xây dựng hệ thống Client/Server chuyên nghiệp trên mạng cục bộ, giải pháp phòng chống Virus tổng thể -Trường cao đẳng OITA(Fukuoka Nhật bản): Cấu hình hệ thống máy chủ SUN, Cisco Pix Firewall 525, Cisco Router 3620 -Trường cao đẳng SASEBO(Fukuoka Nhật bản): Cấu hình hệ thống máy chủ SUN, Cisco Catalyst 6500 Switch -Trường đại học FUKODAI(Fukuoka Nhật bản): Cấu hình Checkpoint Firewall trên nền Solaris của máy SUN -Công ty FujiDenki (Tokyo Nhật bản): Hỗ trợ kỹ thuật dự án Công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ mạng hãng Cisco. 4.1.2 Các khách hàng bào trì mạng máy tính - Công ty Comin Asia (Pháp) - Công ty HAL Việt Nam (Nhật) - Trung tâm QUACERT (Tổng cục đo lường chất lượng) - Tạp chí HERITAGE (Việt Nam Airline) - Tổ chức phi chính phủ CIDSE-FRIENDS 4.1.3 Các khách hàng và dự án liên quan đến thiết kế, phát triển phần mềm - Công ty Tân Quang: Xây dựng trang Web kinh doanh máy ảnh số - Nhà hàng AKATAYO: Xây dựng trang Web - Tạp chí Heritage – Tổng công ty Hàng không Việt nam: Xây dựng phần mềm quản lý tiền nhuận bút. - Công ty TEKCAST: Xây dựng trang Web - Bộ Văn Hóa Thông Tin: Phần mềm Quản lý Công văn - Cho chính công ty: Phần mềm quản lý doanh nghiêp TERP 4.2 Quy trình bán hàng qua điện thoại của công ty Nhận yêu cầu của khách hàng: lắm bắt chính xác các yêu cầu về chủng loại, số lượng, cấu hình của khách hàng. Đối với yêu cầu dựa trên lần mua bán trướcthì phải chú ý sự thay đổi trong lần này Tính toán và làm báo giá: nhập các số liệu vào file calculation sau đó tính toán và làm báo giá. Gửi báo giá cho khách Trả lời các câu hỏi thêm của khách: Thoả thuận về tỷ lệ Commission. Tạo báo giá thứ hai theo thông tin mới của khách hàng, có thể thay đổi số lượng, loại thiết bị, tỷ lệ Commision (trường hợp có Commision, nhập thêm số liệu vào Calculation). Khách hàng đặt hàng Nhận yêu cầu đặt hàng Order hàng từ Vendor Nhận hàng: Kiểm tra chất lượng hàng hoá (chạy thử màn hình, key, mouse, các loại dây cable). Kiểm tra giấy tờ: Biên bản bàn giao, số Serial trong phiếu bảo hành, tem bảo hành và thời hạn bảo hành. Lắp ráp cài đặt và giao hàng: Lắp ráp và cài đặt máy cẩn thận. Chuẩn bị sẵn các giấy tờ : Biên bản bàn giao, phiếu bảo hành, invoice để giao cho khách hàng cùng với hàng bán. Biên bản bàn giao: được nhân 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Trong biên bản bàn giao phải ghi chi tiết: serial number của hàng bán, các phụ kiện đi kèm như manual, CD..., các giấy tờ như phiếu bảo hành, invoice, hóa đơn, biên bản bàn giao. Viết Invoice và (hoặc) hoá đơn tài chính để khách hàng thanh toán tiền Gửi Invoice cho khách hàng Kiểm tra, theo dõi việc thanh toán: Trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản: Gọi tới Ngân hàng ACB chi nhánh Hà Nội Hỏi số tiền trong tài khoản: 8837659 Tên chủ tài khoản: Trần Thịnh Phong Viết hoá đơn tài chính và gửi cho khách hàng Thanh toán, trả nợ cho Vendor. 4.3 Việc thực hiện các quy định về thuế của doanh công ty Hiện nay công ty Hà Bảo đang thực hiện 3 loại thuế với nhà nước, việc thực hiện thuế của công ty theo đúng quy định của pháp luật hiện hành: Với thuế giá trị gia tăng( VAT) ,công ty đang áp dụng luật thuế giá trị gia tăng hiện hành 2003, cùng với các nghị định và thông tư hướng dẫn, đây là loại thuế mà công ty thường xuyên đề cấp đến trong quá trình kinh doanh của mình lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay với đội ngũ nhân viên kế toán tài chính kinh nghiệm đã thực hiện tốt yêu cầu này. Với thuế thu nhập doanh nghiệp, hiện nay doanh nghiệp đang áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003, tuy nhiên công ty cũng gặp khó khăn trong việc xác định thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp phần mềm vê hưởng ưu đãi về thuế, cuối năm 2005 công ty Hà Bảo bắt đầu có hoạt động sản xuất và làm dịch vụ phần mềm theo quyết định số 128/2000/QĐ- TTg ngày 20/11/2000 của thủ tướng chính phủ thì được hưởng các ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp phần mềm , và được cụ thể trong thông tư số 123/2004/TT-BTC ngày 22/12/2004 hướng dẫn về thuế với các doanh nghiệp phần mềm. Ngoài hai loại thuế trên doanh nghiệp còn thực hiện thuế môn bài. Vấn đề pháp lý trong quan hệ lao động Hiện nay công ty Hà Bảo gồm 25 người , số lao động làm việc tại công ty đều được tuyển dụng phù hợp với pháp luật hiện hành ( Bộ luật lao động), tất cả đều có thời giờ làm việc , thời giờ nghỉ ngơi theo luật định. Thời gian làm việc trong một ngày là 8 tiếng , nghỉ chiều thứ 7, chủ nhật. Tiền lương bình quân là: 1600000(VND) +cơm trưa.+thưởng Tuy nhiên việc đóng bảo hiểm xã hội cho ngưòi lao động là chưa thực hiện được , một măt cũng là do công ty mới thành lập .Doanh nghiệp cũng đang thực hiện dần để cho anh em nhân viên yên tâm làm việc và cống hiến hết mình cho công ty cũng như cho xã hội. Ngoài những vấn đề trên doanh nghiệp cũng chú trọng đến thoả ước lao động tập thể để thoả mãn phần nào nhu cầu thiết thực của anh em trong công ty Công ty cũng thực hiện được nội quy của công ty phù hợp với pháp luật , từ đó xây dựng văn hoá công ty , đây được coi là vấn đề mà công ty nào cũng cần đầu tiên , có như vậy mới thể hiện được đặc trưng và nề nếp trong công ty. Công ty cũng không ngừng chăm lo đến đời sống nhân viên trong công ty, tổ chức di thăm quan, giao lưu thể thao vơi các công ty khác … tất cả điều đó làm cho nhân viên hứng thú trong công việc, tạo năng suất cao trong lao động. Trong suốt quá trình thành lập và hoạt động đến nay công ty chua xảy ra tranh chấp lao động và kỷ luật lao động. THỰC TIỄN TẠI CÔNG TY TNHH TƯ VẤN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI HÀ BẢO Tình hình ký kết hợp đồng dịch vụ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc31977.doc
Tài liệu liên quan