Chuyên đề Chương trình, phương pháp dạy học toán học

PHẦN 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT

CHƯƠNG 1. KHOA HỌC PPDH TOÁN VÀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN THPT

1.1. Khoa học phương pháp dạy học toán

1.1.1. Đối tượng của một khoa học

1.1.2. Đối tượng và nhiệm vụ của khoa học PPDH môn Toán

1.1.3. Các phương pháp nghiên cứu của khoa học PPDH môn Toán

1.1.4. Các khoa học liên quan

1.2. Nội dung chương trình môn toán THPT

1.2.1. Vai trò của môn Toán trong chương trình giáo dục

1.2.2. Mục tiêu và nhiệm vụ dạy học môn Toán ở THPT

1.2.3. Nội dung, chương trình, SGK môn toán THPT

1.2.3.1. Giới thiệu chung.

1.2.3.2. Phân tích, đánh giá về nội dung, chương trình, SGK toán THPT

CHƯƠNG 2. PPDH MÔN TOÁN Ở THPT

2.1. Bản chất của PPDH môn Toán

2.1.1. Toán học và PPDH môn Toán

2.1.2. Các quan điểm khác nhau về PPDH môn Toán

2.1.3. Bản chất của PPDH môn Toán

2.2. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT

2.2.1. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT

2.2.2. Nguyên tắc lựa chọn và phối hợp các phương pháp trong dạy học môn Toán

2.3. Phương pháp dạy học một số tình huống điển hình trong môn toán ở THPT

2.3.1. Phương pháp dạy học các khái niệm Toán học

2.3.2. Phương pháp dạy học định lý, tính chất, quy tắc Toán học ở THPT

2.3.3. Phương pháp dạy học giải toán

CHƯƠNG 3. TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT

3.1. Mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT hiện nay

3.1.1. Nội dung mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT

3.1.2. Một số kinh nghiệm dạy học tích cực trong môn toán

3.1.3. Một số tiêu chí đánh giá giờ dạy học toán tích cực

3.2. Quy trình dạy học môn toán theo mô hình dạy học tích cực

3.2.1. Xây dựng kế hoạch dạy học môn toán cho năm học

3.2.2. Thiết kế bài dạy môn toán

3.2.3. Tổ chức dạy học toán trên lớp

3.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn toán của học sinh và đánh giá hiệu quả của quá trình đào tạo

3.3. Tổ chức dạy học toán ngoài giờ chính khóa

3.3.1. Cách tổ chức một buổi ngoại khoá về môn Toán

3.3.2. Cách bồi dưỡng học sinh giỏi và biện pháp khắc phục học sinh yếu kém môn Toán

PHẦN 2. THỰC HÀNH GIẢNG DẠY

CHƯƠNG 4. MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN THIẾT TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN

4.1. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ nhớ

4.2. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ hiểu

4.3. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng thực hành

4.4. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp

4.5. Phương pháp dạy toán “giải quyết vấn đề”

4.6. Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học

CHƯƠNG 5. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH

5.1. Thực hành hướng dẫn học sinh giải bài tập

5.2. Thực hành hướng dẫn học sinh tổng kết chương

5.3. Thực hành hướng dẫn học sinh chuẩn bị các bài giảng cần trình diễn

5.4. Thực hành hướng dẫn học sinh học nhóm báo cáo kết quả

5.5. Trình bày xêmina các chuyên đề để rèn luyện kĩ năng đánh giá

 

doc41 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 14663 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Chương trình, phương pháp dạy học toán học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hành dạy học theo mức độ đáp ứng yêu cầu chuẩn bị bài giảng trong mô hình dạy học tích cực. III.C.3. Tổng kết được các nội dung toán học có thể giảng dạy theo mô hình dạy học tích cực. III.C.4. Phân tích, đánh giá một số bài dạy qua giáo án, băng hình, dự giờ. III.C.5. Phân tích và đánh giá đề kiểm tra theo xu hướng tích cực hóa người học. III.C.6. Xây dựng kế hoạch cho một buổi dạy học toán ngoài giờ chính khoá (có thể là bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc khắc phục học sinh yếu kém). III.C.7. Thể hiện và phân tích mục đích, ý nghĩa của từng hoạt động trong bồi dưõng HS giỏi toán và khắc phục HS yếu kém toán mà kế hoạch đã nêu ra 4. Một số kĩ năng cần thiết trong dạy học môn toán. 4.1. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ nhớ 4.2. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ hiểu 4.3. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng thực hành 4.4. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp 4.5. Phương pháp dạy toán “giải quyết vấn đề” 4.6. Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học IV.A.1. Trình bày 6 bậc mục tiêu nhận thức theo Bloom, ứng dụng đối với môn Toán, và những yêu cầu học sinh cần đạt được tương ứng với 6 bậc mục tiêu này. IV.A.2. Trình bày 7 tiêu chuẩn giúp bài giảng dễ nhớ. IV.A.3. Trình bày 8 tiêu chuẩn giúp bài giảng dễ hiểu. IV.A.4. Nêu các bước cơ bản của việc hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm. IV.A.5. Nêu được 6 kỹ năng cần rèn luyện để nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. IV.A.6. Nêu được 12 yêu cầu đối với việc chuẩn bị bài giảng của người thầy để tạo cơ hội cho người học rèn kĩ năng giải quyết vấn đề. IV.B.1. Xây dựng được 6 bài giảng đáp ứng được các tiêu chí: giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, v.v IV.B.2.Thực hành giảng các bài giảng nhằm đạt được các mục tiêu nhận thức. IV.B.3. Xây dựng các bài giảng rèn kĩ năng chứng minh bằng phương pháp phản chứng, kĩ năng chứng minh trực tiếp, gián tiếp, kĩ năng phân tích số liệu ban đầu v.v cho học sinh. IV.B.5. Sinh viên xây dựng được ít nhất là 6 bài soạn (về một nội dung tự chọn trong chương trình toán phổ thông) để giúp học sinh rèn luyện nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. IV.B.6. Xây dựng được các bài giảng, đáp ứng được 1 trong 12 tiêu chí để giờ giảng có hiệu quả, giúp học sinh rèn kĩ năng giải quyết vấn đề. IV.B.7. Nêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giảng dạy của phương pháp hướng dẫn học sinh tự học. IV.B. 8. Xây dựng và thực hành giảng dạy một số bài giảng hướng dẫn học sinh tự học. IV.C.1. Đánh giá bài soạn của các sinh viên khác theo các yêu cầu đã đặt ra. IV.C.2. Soạn bài đạt yêu cầu phối hợp cả 6 bậc mục tiêu nhận thức. IV.C.3. Tổng hợp các bài soạn rèn các kĩ năng giải toán cho học sinh. IV.C.4. Tổng hợp các nội dung trong chương trình toán bậc THPT dành cho hướng dẫn học sinh học nhóm. IV.C.5. Tổng kết được những nội dung toán học có thể chuẩn bị bài giảng rèn kĩ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. IV.C.6. Đưa ra được quan điểm đánh giá và nhận xét của mình về việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới trong dạy học môn Toán. IV.C.7. Sắp xếp, xây dựng và lựa chọn chương trình hướng dẫn học sinh tự học, xây dung bài giảng, các phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp. 5. Hướng dẫn thực hành 5.1. Thực hành hướng dẫn học sinh giải bài tập 5.2. Thực hành hướng dẫn học sinh tổng kết chương 5.3. Thực hành hướng dẫn học sinh chuẩn bị các bài trình diễn. 5.4. Thực hành hướng dẫn học sinh học nhóm và trình diễn 5.5. Trình bày xêmina các chuyên đề để rèn luyện kĩ năng đánh giá V.A.1. Trình bày 3 bước cơ bản trong việc hướng dẫn học sinh giải bài tập. Những điều cần lưu ý khi hướng dẫn học sinh giải bài tập. V.A.2. Nêu những điểm chính cần lưu ý học sinh khi hướng dẫn học sinh tổng kết chương. V.A.3. Trình bày những nội dung cần thiết để giúp học sinh chuẩn bị các bài trình diễn. V.A.4. Trình bày các bước cần thực hiện khi hướng dẫn học sinh học nhóm và báo cáo kết quả làm việc nhóm. V.B.1. Xây dựng ít nhất là 5 bài soạn hướng dẫn học sinh giải bài tập. V.B.2. Xây dựng ít nhất là 2 bài soạn hướng dẫn học sinh tổng kết chương. V.B.3. Xây dựng bài giảng hướng dẫn học sinh cách trình bày một nội dung cụ thể. V.B.4. Xây dựng được bài giảng hướng dẫn học sinh học nhóm về một nội dung toán phổ thông (tự chọn). V.B.5. Xây dựng bài giảng hướng dẫn học sinh thảo luận: tổng kết một nội dung toán sơ cấp, xây dựng các phương pháp giải mới. V.C.1. Trình diễn bài giảng của mình, phân tích được ý tưởng của bài giảng, nhận xét được bài giảng của thành viên khác. - Chú giải: + Bậc 1: Nhớ. (A) + Bậc 2: Hiểu, vận dụng. (B) + Bậc 3: Phân tích, tổng hợp, đánh giá. (C) + Số La mã: Chương + Số ả rập: thứ tự mục tiêu. 6. Bảng tổng hợp mục tiêu môn học: Mục tiêu Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Tổng Chương 1 6 4 3 13 Chương 2 8 8 5 21 Chương 3 9 10 7 26 Chương 4 6 8 7 21 Chương 5 4 5 1 10 Tổng 33 35 23 91 7. Tóm tắt nội dung môn học Chương trình, phương pháp dạy học (PPDH) Toán học là môn học bắt buộc trong quy trình đào tạo giáo viên toán tại khoa Sư phạm, ĐHQG Hà nội. Chương trình của môn học gồm 2 phần: Cơ sở khoa học của dạy học môn Toán trung học phổ thông (THPT) và Thực hành dạy học môn Toán ở THPT. Cụ thể, môn học cung cấp cho người học tổng quan về nội dung dạy học môn Toán THPT, làm rõ cơ sở khoa học của việc lựa chọn nội dung, và lý giải đặc điểm cấu trúc của nội dung môn Toán theo hai chương trình SGK chuẩn và nâng cao (Chương trình năm 2006); Nêu và phân tích cơ sở khoa học của việc lựa chọn các phương pháp dạy học môn Toán, làm rõ bản chất của từng phương pháp được vận dụng trong dạy học môn Toán ở THPT; Dạy người học cách học, cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo các PPDH môn Toán trong các tình huống điển hình như: dạy khái niệm, định lý, tính chất, quy tắc Toán học và dạy học giải toán; Trang bị cơ sở khoa học và rèn luyện các kỹ năng cụ thể cho người học trong tổ chức điều khiển quá trình dạy học môn Toán ở THPT (ví dụ : kỹ năng thiết kế bài dạy, điều khiển tiết dạy trên lớp, công tác kiểm tra đánh giá về môn Toán, hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề, hướng dẫn học sinh tự học); Trang bị các cơ sở khoa học và từ đó có thể tích hợp, vận dụng và PTDH, CNTT-TT trong dạy học môn Toán. Môn học còn cung cấp cho người học một số kinh nghiệm dạy học môn Toán trong việc thiết kế bài giảng toán, rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề cho học sinh THPT. 8. Nội dung chi tiết môn học PHẦN 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT CHƯƠNG 1. KHOA HỌC PPDH TOÁN VÀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN THPT 1.1. Khoa học phương pháp dạy học toán 1.1.1. Đối tượng của một khoa học 1.1.2. Đối tượng và nhiệm vụ của khoa học PPDH môn Toán 1.1.3. Các phương pháp nghiên cứu của khoa học PPDH môn Toán 1.1.4. Các khoa học liên quan 1.2. Nội dung chương trình môn toán THPT 1.2.1. Vai trò của môn Toán trong chương trình giáo dục 1.2.2. Mục tiêu và nhiệm vụ dạy học môn Toán ở THPT 1.2.3. Nội dung, chương trình, SGK môn toán THPT 1.2.3.1. Giới thiệu chung. 1.2.3.2. Phân tích, đánh giá về nội dung, chương trình, SGK toán THPT CHƯƠNG 2. PPDH MÔN TOÁN Ở THPT 2.1. Bản chất của PPDH môn Toán 2.1.1. Toán học và PPDH môn Toán 2.1.2. Các quan điểm khác nhau về PPDH môn Toán 2.1.3. Bản chất của PPDH môn Toán 2.2. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT 2.2.1. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT 2.2.2. Nguyên tắc lựa chọn và phối hợp các phương pháp trong dạy học môn Toán 2.3. Phương pháp dạy học một số tình huống điển hình trong môn toán ở THPT 2.3.1. Phương pháp dạy học các khái niệm Toán học 2.3.2. Phương pháp dạy học định lý, tính chất, quy tắc Toán học ở THPT 2.3.3. Phương pháp dạy học giải toán CHƯƠNG 3. TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT 3.1. Mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT hiện nay 3.1.1. Nội dung mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT 3.1.2. Một số kinh nghiệm dạy học tích cực trong môn toán 3.1.3. Một số tiêu chí đánh giá giờ dạy học toán tích cực 3.2. Quy trình dạy học môn toán theo mô hình dạy học tích cực 3.2.1. Xây dựng kế hoạch dạy học môn toán cho năm học 3.2.2. Thiết kế bài dạy môn toán 3.2.3. Tổ chức dạy học toán trên lớp 3.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn toán của học sinh và đánh giá hiệu quả của quá trình đào tạo 3.3. Tổ chức dạy học toán ngoài giờ chính khóa 3.3.1. Cách tổ chức một buổi ngoại khoá về môn Toán 3.3.2. Cách bồi dưỡng học sinh giỏi và biện pháp khắc phục học sinh yếu kém môn Toán PHẦN 2. THỰC HÀNH GIẢNG DẠY CHƯƠNG 4. MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN THIẾT TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN 4.1. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ nhớ 4.2. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ hiểu 4.3. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng thực hành 4.4. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp 4.5. Phương pháp dạy toán “giải quyết vấn đề” 4.6. Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học CHƯƠNG 5. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH 5.1. Thực hành hướng dẫn học sinh giải bài tập 5.2. Thực hành hướng dẫn học sinh tổng kết chương 5.3. Thực hành hướng dẫn học sinh chuẩn bị các bài giảng cần trình diễn 5.4. Thực hành hướng dẫn học sinh học nhóm báo cáo kết quả 5.5. Trình bày xêmina các chuyên đề để rèn luyện kĩ năng đánh giá 9. Tài liệu: 9.1. Tài liệu chính 1. Lê thị Hoài Châu, PPDH Hình học ở trường phổ thông, NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, 2005 2. Bùi Thị Hường, Tập bài giảng PPDH toán ở THPT, Khoa Sư phạm, ĐHQG Hà Nội. 3. Nguyễn Bá Kim, Vũ Dương Thuỵ, PPDH toán, 1992, NXB Giáo dục. 4. Nguyễn Bá Kim (chủ biên), Phương pháp DH toán - DH các nội dung cơ bản, (1993), NXB Giáo dục. 5. Nguyễn Vũ Lương, Tập bài giảng PPDH toán ở THPT, Khoa Sư phạm, ĐHQG Hà Nội. 6. Lê Văn Tiến, PPDH toán ở trường phổ thông (Các tình huống DH điển hình), NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, 2005. 9.2. Tài liệu tham khảo bắt buộc 1. Bộ SGK, Bộ sách giáo viên toán lớp 10, 11, 12 (theo chương trình chuẩn và nâng cao). 2. Bộ giáo dục và đào tạo, Tài liệu bồi dưỡng giáo viên (thực hiện chương trình, SGK lớp 10, 11, 12 THPT theo chương trình SGK toán nâng cao và SGK toán chuẩn) 3. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về bất đẳng thức Côsi, 2006, NXB ĐHQGHN. 4. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về phương trình lượng giác, 2005, NXB ĐHQG HN. 5. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về hệ phương trình chứa căn thức, 2006, NXB ĐHQG HN. 6. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toánTHPT: Một số vấn đề chọn lọc về tích phân, 2004, NXB Giáo dục. 7. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học snh giỏi toán THPT Giới hạn dãy số và hàm số, 2002, NXB Giáo dục. 8. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán THPT “Đa thức đại số và phân thức hữu tỷ”, 2002, NXB Giáo dục 9. Đỗ Thanh Sơn, Phương pháp giải toán hình học không gian, 2000, NXB Thành phố HCM. 10. G. Polya, Giải một bài toán như thế nào, NXB Giáo Dục (Sách tái bản) 11. G. Polya, Toán học và suy luận có lý, NXB Giáo Dục, 1996 12. G. Polya, Sáng tạo Toán học, NXB Giáo Dục, 1996 13. Sue Johnston-Wilder, Peter Johnston.- Wilder , David Pimm and John westwell, Learning to teach Mathematics in the Secondary school, 1999, London and New York. 9.3. Tài liệu tham khảo lựa chọn 1. Bộ Giáo dục và đào tạo, Hội nghị tập huấn PPDH toán phổ thông, Hà Nội, 2000. 2. Học viện Hành chính Quốc gia, PPDH cho người lớn (5 tập tài liệu thực hành), 2000, NXB Thống kê. 3. Phạm Văn Hoàn (chủ biên), Nguyễn Gia Cốc, Trần Thúc Trình, Giáo dục học môn Toán, 1981, NXB Giáo dục. 4. Bùi Thị Hường, Nhận thức đúng bản chất của phương pháp DH toán để nâng cao hiệu quả DH, Tạp chí Giáo dục số 105, 2005 5. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Tâm lý học sư phạm đại học (Bài đăng trong GD đại học - ĐHQG Hà Nội và trường Quản lý cán bộ giáo dục và Đào tạo xuất bản, Hà Nội), 2000. 6. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Mục tiêu, phương pháp và các yếu tố phát triển kỹ năng sư phạm DH đại học (Bài đăng trong kỷ yếu hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo toàn quốc lần III), 2002. Tài liệu tiếng nước ngoài 7. Tow Reactions to The Mathematical Education of Teachers. . 8. Andreescu. T., Feng, Mathematical Olympiads: Problems and solutions from Around the World, 2000, Mathematical Association of America, Washington. DC. 9. Andreescu. T, Razavan Gelca, Mathematical Olympiad Challenges, 2000, Birkhauser Boston. 10. Andresscu. T, Bogdan Enescu, Mathematical Olympiad Treasures, 2000, Birkhauser Boston. 11. Belonienko T.B, Vasiliev A.E, Vasiliena N.I, Krumxkaya P.D, Sbornik Konkyrcnych zadach po Matematike, Specialnaya Literatura,1997. 12. C.H. Hardy, J.E Littlewood,G. Polya, Inequalities, 1952, Cambridge University press. 13. G.Polya, How to solve it Double day, 1957, New York. 14. D.S. Mitrinovic, J. E. Pecaric and A.M. Fink, Classical and New inequalities in Analysis,Kluwer academic publishers. 15. J. Michael Steele, The cauchy - Schwarz master class, Mathematical association of America, 2004, Cambridge University press. 16. G. Brousseau, La théorie des situations, 2006, NXB La Pensée sauvage, Grenoble, NXB La Pensée sauvage, Grenoble 17. F. Cone, Les fondements en didactiques des Math ématiques, 2007, 18. Một số trang web cung cấp nhiều tài liệu liên quan đến toán sơ cấp, các phần mềm dành cho việc dạy và học toán. 10. Hình thức tổ chức dạy học: 10.1. Lịch trình chung: Thời gian Hình thức tổ chức dạy học môn học Tổng Lý thuyết Xemina Thực hành Tự học, tự N/C KT-ĐG (tính ngoài 60 giờ tín chỉ) Tuần 0 (4) (4) Tuần 1 1 1 1 1 4 Tuần 2 1 2 0 1 4 Tuần 3 1 0 2 1 4 Tuần 4 1 0 2 1 4 Tuần 5 2 0 1 1 4 Tuần 6 1 0 3 0 4 Tuần 7 2 1 2 0 4 Tuần 8 2 0 2 0 4 Tuần 9 0 0 4 0 8 Tuần 10 1 0 3 0 4 Tuần 11 2 1 0 1 4 Tuần 12 1 0 3 0 4 Tuần 13 2 0 2 0 4 Tuần 14 0 0 3 1 4 Tuần 15 1 0 3 0 4 Tổng 18 5 30 7 60 10.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung: Tuần 0 - Tổng quan chung về môn học: Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (4h tín chỉ) - Tổng quan chung về môn học, đề cương, tài liệu. - Kế hoạch dạy - học môn học - Các quy định chung của môn học - Chia nhóm học tập. - Nghiên cứu đề cương, tập bài giảng KT-ĐG - Xây dựng kế hoạch học Tuần 1: : Khoa học phương pháp dạy học toán và nội dung chương trình môn toán THPT Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (2h tín chỉ) - Đối tượng, nhiệm vụ KH PPDH Toán - Mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung chương trình toán THPT - Nghiên cứu tập bài giảng PPDH Toán (tr1-tr32). - Tìm hiểu phân phối chương trình môn Toán THPT, sách giáo khoa và sách giáo viên môn Toán THPT (chương trình mới và chương trình chỉnh lý hợp nhất). Xêmina (1h tín chỉ) - Vai trò môn toán trong chương trình giáo dục - Điểm mới trong nội dung, chương trình sách giáo khoa toán hiện nay - Tài liệu bồi dưỡng giáo viên toán học nâng cao - 2006 (tr1-tr35). - Vai trò của Bộ môn phương pháp dạy học toán trong đào tạo giáo viên toán, Bùi thị Hường. - Lập bảng so sánh nội dung dạy học toán của hai chương trình, đánh dấu những điểm mới, điểm khác của chương trình toán hiện nay so với chương trình toán CCGD đã chỉnh lý và đưa ra ý kiến nhận xét. Tự học (1h tín chỉ) - Các khoa học liên quan đến khoa học PPDH Toán Tự đọc: Giáo dục học môn Toán (tr6- tr13); Phương pháp dạy học Toán (Nguyễn Bá Kim) (tr14-tr37, tr83-tr10). KT-ĐG Giao bài tập cá nhân, thu ở cuối tuần 2. Tuần 2: Bản chất của phương pháp dạy học toán Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (1h tín chỉ) - Bản chất của PPDH Toán Đọc tài liệu: + Tập bài giảng PPDH Toán, các sách về PPDH Đại Cương (Bùi Thị Hường, Nguyễn Bá Kim, Lê Văn Tiến). + Problem solving in the mathematics curriculum (tr5-tr37). Xêmina (2h tín chỉ) - Các quan điểm khác nhau về PPDH Toán - Đặc điểm của nội dung toán học tác động đến bản chất PPDH Toán - Phân biệt giữa khoa học toán học, khoa học PPDH toán và các phương pháp dạy học toán cụ thể. - Nêu và phân tích một số quan điểm về PPDH toán (Đánh giá cao quan điểm của bản thân). Tự học (1h tín chỉ) - ý nghĩa của việc nhận thức đúng bản chất của PPDH Toán - Đọc: Bùi Thị Hường, 2005, Nhận thức đúng bản chất của phương pháp dạy học toán để nâng cao hiệu quả dạy học; Tạp chí Giáo dục số 105 (tr23+28+29). KT-ĐG Thu bài tập cá nhân tuần 1 - ý thức tham gia các buổi học LT, xêmina - GV đánh giá việc đọc tài liệu, tự NC và sự lĩnh hội kiến thức của sinh viên thông qua phần chuẩn bị ở nhà, qua đàm thoại trực tiếp với sinh viên trong giờ xêmina. Tuần 3: Một số PPDH môn Toán Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (1h tín chỉ) - Ưu và nhược điểm của một số phương pháp dạy học môn toán ở THPT. - Vận dụng nguyên tắc cơ bản của hoạt động dạy học trong dạy học toán ở THPT. - Đọc tập bài giảng (PGS. TS. Nguyễn Vũ Lương) (Tr3 – Tr30) Thực hành (2h tín chỉ) Vận dụng các PPDH Toán trong dạy học đại số, lượng giác 11; giải tích 12. - Hoàn thành bài giảng tập theo nhóm với một trong những nội dung sau: + Bài giảng “Hàm số” bậc 2: hàm phân thức theo phương pháp thảo luận nhóm. + Bài giảng về giới hạn của dãy số, hàm số theo phương pháp giải quyết vấn đề. + Bài giảng thuộc chủ đề “Phương pháp giải phương trình” theo mô hình dạy học tích cực. Tự học (1h tín chỉ) Tìm hiểu thực trạng dạy và học toán ở Việt Nam (thuận lợi, khó khăn). - Sưu tầm thông tin qua sách báo và internet. Tuần 4: Nguyên tắc lựa chọn và phối hợp các phương pháp trong dạy học toán ở THPT Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (1h tín chỉ) - Căn cứ khoa học để lựa chọn phương pháp cho một tiết dạy học toán ở THPT. - Các nguyên tắc lựa chọn và phối hợp . - Đọc tài liệu: Tập bài giảng PPDH Toán, Sách PPDH Toán (Lê thị Hoài Châu, Nguyễn Bá Kim, Bùi Thị Hường, Lê Văn Tiến). Thực hành (2h tín chỉ) - Kỹ năng lựa chọn và phối hợp các PPDH trong một nội dung dạy học toán cụ thể. - Chuẩn bị lựa chọn một nội dung toán trong chương trình THPT, vận dụng các nguyên tắc lựa chọn và phối hợp phương pháp để thiết kế bài dạy và thể hiện trước lớp. Tự học (1h tín chỉ) - Kinh nghiệm phối hợp các phương pháp dạy học cho từng loại bài dạy: Bài dạy lý thuyết, bài luyện tập, bài ôn tập chương, tổng kết học kỳ… - Quan sát thực tế dạy học toán ở THPT, NC các thiết kế bài dạy trong sách giáo viên toán THPT để tổng kết cách phối hợp các phương pháp dạy học cho từng loại bài dạy. KT-ĐG - Giao bài tập cá nhân Tuần 5: Phương pháp dạy học một số tình huống điển hình trong môn Toán ở THPT Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (2h tín chỉ) - Phương pháp dạy học khái niệm, dạy học định lý, tính chất, quy tắc toán học - Đọc tập bài giảng PPDH Toán ( tr 72- tr 8.) ; - Tham khảo tài liệu “Mấy vấn đề logic trong giáo dục toán học” của Hoàng Chúng, “Suy luận và chứng minh” của Nguyễn Đức Thuần Thực hành (1h tín chỉ) - Dạy học các khái niệm, định lý, tính chất, quy tắc toán học trong đại số và giải tích, trong hình không gian, hình học giải tích . - Mỗi sinh viên tự chọn một tình huống điển hình trong môn toán, dự kiến và thể hiện cách dạy tình huống đó ngay tại lớp. Tự học (1h tín chỉ) - Tìm hiểu các phương pháp tích cực trong giảng dạy khái niệm, định lý, tính chất, quy tắc toán học. - Tìm hiểu qua thực tế dạy học toán ở THPT. KT-ĐG Bài tập nhóm: Ví dụ « Tìm hiểu phương pháp dạy học KN, định lý, tính chất, quy tắc toán học trong thực tế dạy học toán ». Tuần 6: Dạy học một số tình huống điển hình trong môn Toán ở THPT(tiếp) Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lí thuyết (1h tín chỉ) - Phương pháp dạy học giải toán. (KN giải toán, dạy học giải toán, bốn bước trong dạy học giải toán ) Đọc tập bài giảng PPDH Toán, Sách PPDH Toán (Lê thị Hoài Châu, Nguyễn Bá Kim, Bùi Thị Hường, Lê Văn Tiến) Tham khảo: G.Polya, Giải một bài toán như thế nào, NXBGD (Sách tái bản); G.Polya, Toán học và suy luận có lý, NXBGD, 1996; G.Polya, Sáng tạo toán học, NXB GD, 1996. Thực hành (3h tín chỉ) Hướng dẫn học sinh THPT giải các bài toán theo bốn bước Phương pháp sáng tác đề toán Phương pháp dạy học sinh tự tìm được lời giải một số dạng toán Nghiên cứu sách giáo khoa và sách giáo viên môn toán THPT; các sách tham khảo trong tủ sách khối chuyên toán (ĐHKHTN) để chuẩn bị cho việc sáng tác đề toán và phân dạng bài tập. Tuần 7: Mô hình dạy học tích cực Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lý thuyết (1h tín chỉ) - Mô hình dạy học tích cực trong dạy học toán ở THPT. - Định hướng đổi mới cách dạy học toán theo mô hình dạy học tích cực ở THPT hiện nay. - Quy trình dạy học toán theo mô hình dạy học tích cực. - Đọc tập bài giảng (Nguyễn Vũ Lương – Trang 57-81). - Đọc tập bài giảng (Bùi Thị Hường, Lê Văn Tiến). - Trả lời các câu hỏi: + Tại sao cần đổi mới cách dạy học toán ở THPT? + Định hướng chỉ đạo của Bộ Giáo dục đào tạo về việc đổi mới cách dạy học toán hiện nay ở THPT. + Các biện pháp nhằm thúc đẩy hướng đổi mới cách dạy học toán ở nhà trường THPT hiện nay. Xêmina (1h tín chỉ) - Dạy và học toán theo định hướng tích cực - Bài về cấu trúc bài soạn môn toán ở THPT -Tìm đọc các tài liệu nóivề dạy và học toán tích cực - Sưu tầm các bài soạn về môn toán ở THPT Thực hành (2h tín chỉ) - Phân tích và tự thiết kế các bài soạn về môn toán -SGK môn toán THPT KT-ĐG - Kiểm tra ý thức chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu của GV. - Đánh giá kết quả làm việc của sinh viên qua bài thực hành. - Chuẩn bị một bài giảng về môn toán theo mô hình dạy học tích cực. Tư vấn - Tìm hiểu tài liệu về mô hình dạy học tích cực, tìm hiểu quy trình dạy học môn toán theo định hướng tích cực; thực tế triển khai mô hình dạy học tích cực trong dạy học toán ở một số trường THPT. Tuần 8 Mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới cách dạy học toán ở THPT Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lý thuyết Thực hành (2h tín chỉ) - Tổ chức thực hiện quy trình dạy học môn toán theo định hướng tích cực. - Sinh viên tập đánh giá giờ thực hành theo mẫu đánh giá do giảng viên chuẩn bị. - Lựa chọn một nội dung toán học phổ thông, soạn giáo án, thiết kế bài dạy. - Chuẩn bị các đề kiểm tra môn toán theo nhiều hình thức khác nhau - Sinh viên thực hành dạy trên lớp theo nội dung đã được giao chuẩn bị trước. Các sinh viên khác đánh giá bài giảng của bạn Tự học (2 giờ tín chỉ) Mỗi sv chuẩn bị bài soạn về một nội dung dạy học toán cụ thể ở THPT KT-ĐG - Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bài tập đã giao ở tuần 7. - Đánh giá kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành thiết kế bài dạy, tổ chức tiết dạy, ra đề kiểm tra về môn toán. - Chuẩn bị bài giảng, thực hành giảng dạy. - Lưu ý đến tư thế, tác phong, kỹ năng kết hợp nói, viết, trình bày bảng, phối hợp phương tiện dạy học, phân phối về thời gian, sự sáng tạo trong thiết kế giáo án, đề kiểm tra. Tư vấn - Tư vấn về kỹ năng thiết kế bài dạy, điều khiển tiết dạy toán trên lớp, soạn đề kiểm tra môn toán ở THPT. Kiểm tra Thi giữa kỳ Tuần 9 : Thực hiện quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn toán ở THPT Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lý thuyết Thực hành (4h tín chỉ) - Thực hành điều khiển tiết dạy trên lớp - Thực hành ra đề kiểm tra về môn toán ở THPT - Thực hành phát hiện học sinh có năng khiếu về môn toán và cách bồi dưỡng -Thực hành phát hiện học sinh yếu kếm về môn toán và biện pháp khắc phục - Thảo luận về chuẩn bị bài giảng rèn kĩ năng thực hành cho học sinh PT. - Tổng kết phương pháp dạy học trong từng loại bài dạy toán, từng loại đối tượng học sinh - Chuẩn bị bài giảng cụ thể đáp ứng mục tiêu dạy học Cần chú ý đến các nội dung dạy học cụ thể Tự NC KT-ĐG - Đánh giá giờ thực hành giảng dạy của sinh viên với bài giảng rèn kĩ năng thực hành. - Viết tổng kết kinh nghiệm dạy học toán cho từng loại bài day - Soạn bài dạy ở nhà - Soạn đề kiểm tra Tư vấn - Giúp sinh viên lựa chọn các chủ đề dạy học toán ở THPT - Sưu tầm các đề thi về môn toán ở THPT Tuần 10: Một số kĩ năng cần thiết trong dạy học môn Toán Hình thức tổ chức dạy học Thời gian, địa điểm Nội dung chính Yêu cầu sinh viên chuẩn bị Ghi chú Lý thuyết 2 giờ tín chỉ - Các mục tiêu nhận thức cần đạt được trong hoạt động dạy – học toán. - Các phương pháp soạn bài giảng giúp học sinh dễ hiểu. - Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh - Đọc tập bài giảng (Nguyễn Vũ Lương – Trang 57-81). Thực hành 2 giờ tín chỉ - Thực hành giảng dạy một số bài giảng ngắn đáp ứng được các tiêu chí giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu v.v, rèn kĩ năng thực hành cho học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐề cương và giáo án giúp học môn toán hiệu quả.doc
Tài liệu liên quan