Theo quy định về quản lý thu BHXH thuộc hệ thống BHXH Việt Nam thì mức thu BHXH chung cho tất cả đối tượng tham gia được quy định theo điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị định số 12 CP ngày 26/01/1995 của Chính phủ là:
- Người sử dụng lao động đóng 15% tổng quỹ lương của những người lao động tham gia BHXH .
- Người lao động đóng 5% tiền lương tháng, do người sử dụng lao động trích lại trước khi trả lương để đóng cùng lúc 20% . Mức thu đối với các đối tượng thuộc trách nhiệm quản lý của BHXH quận Thanh Xuân như quy định trên.
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội giai đoạn hiện nay thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cơ quan. Hàng tuần cán bộ thu xuống cơ sở làm nhiệm vụ đối chiếu xác nhận số đã thu BHXH bao gồm: Kiểm tra tiền lương, đóng BHXH, đối chiếu ngày nghỉ, từ đó đôn đốc các đơn vị cơ sở đóng BHXH, mở rộng thu đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Mặt khác cán bộ đi xuống các cơ sở duyệt tờ khai cấp sổ BHXH để đối chiếu .
- Bộ phận chi BHXH:
+/ Tổ chức chi trả các chế độ BHXH theo phân cấp quản lý.
+/ Đối chiếu chứng từ nghỉ ốm, nghỉ thai sản để thực hiện chi trả trơ cấp ốm đau, thai sản cho các đối tượng đóng BHXH .
+/ Tổ chức điều tra xét duỵệt quyết toán chi BHXH quý, năm trên toàn quận
+/ Phối hợp với chính quyền địa phương, các ban đại diện chi trả quản lý đối tượng chi trả trong địa bàn để lập danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH theo quy định của pháp luật.
+/ Tiếp nhận báo cáo kịp thời với BHXH thành phố Hà Nội các trường hợp hưởng lại trợ cấp BHXH hoặc điều chỉnh lương hưu.
+/ Kiểm tra giám sát việc chi trả lương hưu và trợ cấp cho các đối tượng đảm bảo chi trả tận tay đúng kỳ đúng số ngăn chặn những sai trái, thiếu sót trong công việc
+/ Cuối tháng khoá sổ và lập báo cáo kết quả thu chi của tháng.
+/ Hàng tháng, quý, năm phải làm báo cáo tổng hợp quyết toán để gửi lên cơ quan cấp trên theo đúng quy định của Nhà nước.
4. Chức năng và nhiệm vụ của cơ quan BHXH quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội
4.1 Chức năng .
BHXH quận Thanh Xuân là đơn vị trực thuộc BHXH thành phố Hà Nội, nằm trong hệ thống tổ chức của BHXH Việt Nam, vì vậy nó có những chức năng sau:
*/ BHXH quận Thanh Xuân có chức năng giúp Giám đốc BHXH thành phố Hà nội quản lý quỹ BHXH trên địa bàn quận Thanh Xuân.
*/ BHXH quận Thanh Xuân có tư cách pháp nhân, có trụ sở đặt tại quận , có con dấu và tài khoản riêng
4.2: Nhiệm vụ.
BHXH quận Thanh Xuân là cơ quan trực thuộc BHXH thành phố Hà Nội do vậy BHXH quận Thanh Xuân phải thực hiện những nhiệm vụ do BHXH thành phố Hà Nội giao bao gồm:
- Hướng dẫn theo dõi đôn đốc các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn quận, lập danh sách lao động thuộc diện bắt buộc để thực hiện đóng BHXH theo luật định.
- Theo dõi thu, đôn đốc các đơn vị cơ sở đóng 15% tổng quỹ lương, và người lao động đóng 5% lương tháng.
- Tổ chức triển khai thực hiện chế độ trợ cấp ốm đau, trợ cấp thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo điều lệ BHXH quy định.
- Tổ chức theo dõi các biến động trong các cơ quan đơn vị.
- Tiếp các cá nhân ở một số đơn vị cơ sở trong quận đến đăng ký đóng BHXH.
- Tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kể cả trợ cấp theo pháp lệnh người có công.
- Thực hiện chế độ tử tuất đối với những người hưởng hưu trí hoặc trợ cấp theo quy định hưởng chế độ tử tuất khi chết.
- Thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp theo quy định của Nhà nước và hướng dẫn của BHXH thành phố Hà Nội.
- Tiếp nhân và báo cáo kịp thời với BHXH thành phố Hà Nội các trường hợp hưởng lại trợ cấp BHXH hoặc điều chỉnh lương hưu.
- Lập dự toán và quyết toán tài chính theo quy định của Nhà nước.
- Quản lý lưu trữ và khai thác danh sách đóng BHXH, hồ sơ hưởng BHXH.
- Quản lý cán bộ, tài sản quỹ tiền lương, kinh phí hoạt động của cơ quan BHXH.
- Tổ chức cấp sổ, ghi sổ thu BHXH đối với người lao động thuộc các đơn vị sản xuất kinh doanh, HCSN trên địa bàn quận theo hướng dẫn cụ thể của BHXH Việt Nam .
- Tổ chức ký hợp đồng trách nhiệm và quản lý mạng lưới đại diện chi trả BHXH ở các phường.
- Thanh tra xác minh các đơn thư, khiếu nại để có kết luận kịp thời.
- Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, giải thích chế độ chính sách BHXH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do BHXH thành phố giao.
5: Cơ sở vật chất kỹ thuật của BHXH quận Thanh Xuân.
Quận Thanh Xuân được thành lập vào ngày 22 / 11 / 1996 và trên cơ sở đó BHXH quận Thanh Xuân được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động vào ngày 12/ 03/ 1997. Do mới được thành lập nên phần lớn cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều măc dù được sự quan tâm của phòng lao động TBXH, Liên đoàn lao động quận, HĐND, UBND... Song với sự cố gắng của tập thể cán bộ viên chức trong ngành và đặc biệt với sự chỉ đạo kịp thời sát sao của BHXH Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội nên chỉ sau một thời gian ngắn BHXH quận Thanh Xuân đã nhanh chóng ổn định về mọi mặt, xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị phục vụ công việc .
6. Những thuận lợi, khó khăn của BHXH quận Thanh Xuân.
6.1: Thuận lợi.
Tuy là quận mới được thành lập song quận Thanh Xuân đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của các sở, ban, ngành thành phố, các đơn vị đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của các phòng lao động quận, HĐND, UBND.... nên BHXH quận Thanh Xuân đã từng bước ổn định trụ sở làm việc, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn .
Đặc biệt trong thời gian qua tập thể cán bộ BHXH quận Thanh Xuân không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ cùng nhau đoàn kết tháo gỡ vướng mắc đáp ứng nhu cầu công tác BHXH kịp thời đối với người lao động .
6.2: Khó khăn.
Do mới thành lập nên các cán bộ nhân viên luôn phải làm một khối lượng công việc lớn, hơn nữa cơ sở vật chất lại thiếu thốn đội ngũ cán bộ chưa có kinh nghiệm công nhân viên chức trong cơ quan phần lớn là nữ giới nên công việc gặp không ít khó khăn.
Trên địa bàn quận có nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh nằm trong diện đóng BHXH bắt buộc song số đơn vị chưa đăng ký đóng BHXH còn nhiều nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp tư nhân.
Đối tượng hưởng chính sách BHXH nằm rải rác khắp các phường trong quận.
Nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước còn hạn chế, người lao động chưa hiểu rõ ý, nghĩa của việc đóng 5% tiền lương tháng là để hưởng cao hơn do có phần đóng góp của chủ sử dụng lao động và sự hỗ trợ một phần của Nhà nước.
Bên cạnh đó người sử dụng lao động luôn tìm chỗ sơ hở để né tránh chây ì, nợ đọng BHXH ý thức chấp hành BHXH còn lỏng lẻo nhất là nhiều chủ sử dụng lao động ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh luôn tìm cách né tránh hoặc cố tình vi phạm luật lao động. Mặt khác đối tượng tham gia BHXH ngày càng tăng nhưng người tham gia BHXH chỉ chiếm khoảng 40% tổng số lao động trên địa bàn quận trong khi đó cán bộ làm việc tại cơ quan BHXH còn ít các đơn vị sử dụng lao động thường ỷ nại công việc cho cán bộ BHXH trong việc báo cáo tăng giảm, đối chiếu mức lương đóng BHXH.
7. Đối tượng tham gia BHXH thuộc phạm vi quản lý của BHXH quận Thanh Xuân
7.1. Đối tượng thu và mức thu BHXH.
7.1.1. Đối tượng thu
Theo quy định về quản lý thu BHXH ban hành kèm theo quyết định số 290 ngày 23/11/1999 của Tổng giám đốc BHXH thì đối tượng thu BHXH là những người sử dụng lao động, người lao động( kể cả người lao động được cử đi học, đi thực tập, đi công tácvà điều dưỡng ở trong và ngoài nước mà vẫn hưởng tiền lương hoặc tiền công của cơ quan đơn vị ) làm việc trong các cơ quan đơn vị các tổ chức kinh tế xã hội dưới đây:
- Các DNNQD
- Các DN có vốn đầu tư nước ngoài, khu chế xuất, khu công nghiệp các cơ quan tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam.
- Các DN thuộc các phần kinh tế ngoài quốc doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên.
- Các cơ quan hành chính sự nghiệp các cơ quan Đảng, đoàn thể từ TW đền cấp huyện.
- Các tổ chức kinh doanh, dịch vụ thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp cơ quan Đảng đoàn thể.
- Các doanh nghiệp có tổ chức dịch vụ trong lực lượng vũ trang.
- Bộ quốc phòng, Bộ công an đóng cho công nhân, công an nhân dân thuộc diện hưởng lương và hưởng sinh hoạt phí theo Điều lệ BHXH đối với sỹ quan quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội nhân dân và công an nhân dân ban hành kèm theo nghị định số 45 ngày 15/07/1995 của Chính phủ.
- Cán bộ xã phường, thị trấn hưởng sinh hoạt phí tại tài khoản 1,2,3,4,5, Điều 3 nghị định số 09 ngày 23/01/1998 của Chính phủ.
- Các cơ quan các tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, phải đóng BHXH cho người lao động theo nghị định số 152 ngày 29/09/1999 của Chính phủ.
Trên cơ sở quy định chung của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thì đối tượng thu BHXH của quận Thanh Xuân bao gồm các đối tượng sau:
- Ngưòi sử dụng lao động và người lao động làm việc tại khối doanh nghiệp (DNTW, DNTP, DNNQD ) có sử dụng từ 10 lao động trở lên.
- Khối hành chính sự nghiệp ( HCTW, HCTP, HCQ )
- Cán bộ xã, phường, thị trấn hưởng sinh hoạt phí tại tài khoản 1,2,3,4,5 Điều 3 nghị định 09 ngày 23/01/1998 của Chính phủ.
- Các đối tượng thuộc nghị định 73/1999 của Chính phủ đóng trên địa bàn quận.
7.1.2. Mức thu BHXH của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của BHXH quận Thanh Xuân.
Theo quy định về quản lý thu BHXH thuộc hệ thống BHXH Việt Nam thì mức thu BHXH chung cho tất cả đối tượng tham gia được quy định theo điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị định số 12 CP ngày 26/01/1995 của Chính phủ là:
- Người sử dụng lao động đóng 15% tổng quỹ lương của những người lao động tham gia BHXH .
- Người lao động đóng 5% tiền lương tháng, do người sử dụng lao động trích lại trước khi trả lương để đóng cùng lúc 20% . Mức thu đối với các đối tượng thuộc trách nhiệm quản lý của BHXH quận Thanh Xuân như quy định trên.
7.2. Tình hình các đơn vị tham gia BHXH thuộc phạm vi quản lý của BHXH quận Thanh Xuân.
Quận Thanh Xuân tuy mới được thành lập song được sự giúp đỡ của quận uỷ, HĐND, UBND quận và các đoàn thể quận đã và đang từng bước đi lên.Trên địa bàn quân tập trung nhiều các nhà máy xí nghiệp thuộc các ngành như dệt may thực phẩm cơ khí xây dựng ... thu hút nhiều lực lượng lao động, hiện nay trên địa bàn quận có 345 đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp T W... đang thu hút nhiều lao động. Trong số các đơn vị đó có khoảng 324 đơn vị với tổng số lao động trên 40728 người nằm trong diện đóng BHXH bắt buộc. Song trên thực tế tính đến hết ngày 31/12/2002 toàn quận mới có 307 đơn vị tham gia đóng BHXH với tổng số lao động là 36370 người, với số tiền thu được là 47,83 tỷ đồng. Số đơn vị doanh nghiệp tham gia đóng BHXH qua các năm như sau.
Bảng1: Số đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH 1999 – 2002.
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Khối DN
Số
đơn vị
Số
Lao động
Khối DN
Số
đơn vị
Số
lao động
Khối DN
Số
đơn vị
Số
lao động
Khối DN
Số đơn vị
Số
Lao động
DNTW
DNTP
DNNQD
69
13
14
15417
4943
498
DNTW
DNTP
DNNQD
80
12
21
17417
5010
557
DNTW
DNTP
DNNQD
93
14
32
19200
5888
961
DNTW
DNTP
DNNQD
107
15
68
21714
6186
1660
HCTW
HCTP
HCQ
35
4
50
5031
215
1123
HCTW
HCTP
HCQ
35
4
50
4735
209
1279
HCTW
HCTP
HCQ
37
3
62
5002
227
1325
HCTW
HCTP
HCQ
40
5
72
5158
258
1395
(Nguồn BHXH quận Thanh Xuân)
Như vậy nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy các đơn vị và người lao động các đơn vị hành chính sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cấp nên họ đóng BHXH tương đối đầy đủ. Riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh một số đơn vị làm ăn tốt nên việc đóng BHXH tương đối đầy đủ và đúng thời hạn.
Bảng2: Biến động định gốc tổng số người tham gia BHXH thời kỳ 1999- 2002
Chỉ tiêu
Năm
Số người tham gia BHXH (Người)
Chỉ tiêu
Si (Người)
Ti (%)
Ai (%)
1999
27487
_
_
_
2000
29234
1747
1,063
0,063
2001
32639
5152
1.187
0,187
2002
36404
8917
1,324
0,324
(Nguồn BHXH quận Thanh Xuân)
Nếu so với năm 1999 thì số người tham gia BHXH các năm sau tăng lên gấp nhiều lần. Trong vòng 4 năm (1999 – 2002 ) tổng số người tham gia BHXH lên tới122764 người. Riêng năm 2002 số người tham gia BHXH tăng thêm so với năm 1999 là 8917 người tương ứng với 32,4%. Để đạt được kết quả này trong những năm qua BHXH quận Thanh Xuân đã không ngừng rà soát, tuyên truyền vận động đối tượng tham gia BHXH. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số đơn vị làm ăn kém hiệu quả nên việc đóng BHXH chưa dứt điểm, nợ đọng chây ỳ. Còn đối với các đơn vị liên doanh, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh do lao động là chủ yếu làm thuê công việc không ổn định nên họ không tham gia BHXH hoặc ý thức đóng BHXH còn kém.
Để khắc phục được tình trạng này BHXH quận Thanh Xuân đã tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để biết được các đơn vị nào chưa đóng BHXH đồng thời phối hợp với các cấp các ngành có liên quan để buộc họ có ý thức trách nhiệm trong việc đóng BHXH .
8. Công tác chi trả chế độ BHXH ở quận Thanh Xuân.
Có thể nói rằng công tác chi trả BHXH là kết quả của quá trình thực hiện chính sách BHXH, là khâu cuối cùng của công tác giải quyết chính sách BHXH liên quan đến người lao động bị suy giảm sức lao động: chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ - BNN, đối tượng hưởng lương hưu và các loại trợ cấp BHXH khi đã hoàn thành nghĩa vụ.
So với các quận khác trong thành phố Hà Nội quận Thanh Xuân có số lượng đối tượng hưởng chế độ BHXH tương đối lớn, do đó trách nhiệm của BHXH quận Thanh Xuân là phải thực hiện công tác chi trả cho các đối tượng phaỉ đảm bảo kịp thời, chính xác, công bằng góp phần ổn định đời sống cho người lao động.
Trong năm 2002 quận Thanh Xuân đã thực hiện chi trả 104,47 tỷ đồng cho các đối tượng hưởng chính sách BHXH, trong đó NSNN đảm bảo 56,64 tỷ đồng và quỹ BHXH đảm bảo 47,83 tỷ đồng. Công tác chi trả cụ thể như sau:
*/ Chế độ TNLĐ - BNN.
Tính hết ngày 32/12/2002 toàn quận có 678 người hưởng chế độ TNLĐ - BNN với tổng số tiền chi từ NSNN và quỹ BHXH là 0,91 tỷ đồng. Số đối tượng này được hưởng trợ cấp cao hay thấp phụ thuộc vào tỷ lệ mất sức lao động
Bảng3: Mức suy giảm khả năng lao động.
Mức độ suy giảm khả năng lao động
TRợ cấp hàng tháng
31% - 40%
0,4 tháng tiền lương tối thiểu
41% - 50%
0,6 tháng tiền lương tối thiểu
51% - 60%
0,8 tháng tiền lương tối thiểu
61% - 70%
1,0 tháng tiền lương tối thiểu
71% - 80%
1,2 tháng tiền lương tối thiểu
81% - 90%
1,4 tháng tiền lương tối thiểu
91% - 100%
1,6 tháng tiền lương tối thiểu
BHXH quận Thanh Xuân chi trả cho các đối tượng được hưởng chế độ MSLĐ - BNN thông qua ban chi trả của UBND các phường. Nhìn chung đời sống của họ và gia đình tương đối ổn định.
*/ Chế độ hưu trí.
Tính đến hết ngày 31/12/2002 toàn quận có 20.987 người hưởng chế độ hưu trí với tổng số tiền chi từ NSNN và quỹ BHXH là 97,47 tỷ đồng, đa số họ là đủ tuổi. BHXH quận Thanh Xuân không trực tiếp chi trả lương hưu tại cơ quan mà thông qua ban chi trả của UBND các phường. Nhìn chung đời sống của người về hưu tương đối ổn định.
*/ Chế độ tử tuất.
Tính đến hết ngày 31/12/2002 tổng số người bị chết trên toàn quận là 897 người với số tiền chi trả trích từ NSNN và quỹ BHXH cho thân nhân của họ là 1,75 tỷ đồng thông qua ban chi trả UBND các phường .
*/ Chế độ thai sản.
Tính đến hết ngày 31/12/2002 toàn quận có 1078 lao động nữ được hưởng chế độ trợ cấp thai sản, với tổng số tiền trợ cấp trích từ NSNN và quỹ BHXH là 0,89 tỷ đồng
*/Chế độ trợ cấp ốm đau.
Tính đến hết ngày 31/12/2002 toàn quận có 13.456 người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau với tổng số tiền chi trả là 3,5 tỷ đồng trích từ NSNN và quỹ BHXH .
Để đảm bảo chi trả cho các đối tượng hưởng BHXH và đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên của hệ thống BHXH, quỹ BHXH được Chính phủ giao cho cơ quan BHXH quản lý. BHXH quận Thanh Xuân tổ chức thu BHXH của các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận hàng tháng là 20% trong đó của người sử dụng lao động là 15% tổng quỹ lương và của người lao dộng là 5% lương đưa vào quỹ BHXH và nhận phần tiền của NSNN chuyển sang để chi trả cho các đối tượng hưởng BHXH trước ngày 01/01/1995, vừa thực hiện chi trả cho các đối tượng hượng trợ cấp ngắn hạn và dài hạnh sau ngày 01/01/1995. Việc làm tốt công tác chi trả BHXH không ngoài mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhất là các đối tượng sống bằng lương hưu trợ cấp của Nhà nước.
9.Công tác cấp phát sổ BHXH ở BHXH quận Thanh Xuân.
Sổ BHXH dùng để ghi nhận quá trình làm việc có đóng BHXH, là căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH của người tham gia BHXH theo quy định của pháp luật. Nó là cơ sở pháp lý nhằm xác lập mối quan hệ về BHXH giữa ba bên: Người lao động, người sử dụng lao động, cơ quan BHXH. Chính vì thế sổ BHXH được thống nhất trong cả nước theo quy định chung về quản lý hồ sơ tài liệu. Sổ BHXH được BHXH Việt Nam thống nhất in ấn phát hành và tổ chức cấp cho người lao động tham gia BHXH theo quy định. Sổ BHXH ghi nhận kết quả đóng BHXH của mỗi người trước và sau ngày cấp sổ làm căn cứ cho việc thực hiện chế độ BHXH. Sổ BHXH được cấp trên cơ sở tờ khai để theo dõi và tiếp tục ghi chép kết quả đóng BHXH. Trên thực tế đối tượng cấp sổ BHXH được quy định theo quyết định sổ 2352/1999/QĐ - BHXH ngày 15/07/1999 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam bao gồm:
- Cán bộ, công chức, người lao động được quy định tại điều III Điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị định số 45/CP ngày 15/07/1995 của Chính phủ.
- Cán bộ xã phường hưởng sinh hoạt phí được quy định tại điểm 1,2,3,4,5 điều III nghị định số 09/CP ngày 23/01/1998/của Chính phủ .
- Người lao động Việt Nam đi làm có thời hạn ở nước ngoài theo quy định tại điều I, điều III nghị định số 07/CP ngày 20/ 01/1995 của Chính phủ.
Trình tự cấp sổ BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thuộc phạm vi quản lý của BHXH quận Thanh Xuân như sau:
+/ Người sử dụng lao động lập hai bảng danh sách đề nghị cấp sổ BHXH theo mẫu số 02/SBHXH gửi tới cho cơ quan BHXH quận Thanh Xuân .
+/ Bộ phận thu BHXH quận Thanh Xuân tiếp tục nhận danh sách đề nghị cấp sổ BHXH của người sử dụng lao động đối chiếu với danh sách lao động và quỹ lương trích nộp BHXH hàng tháng của người sử dụng lao động để xác định danh sách lao động được cấp sổ BHXH, đồng thời hướng dẫn người sử dụng lao động phương pháp tiến hành lập và xét duyệt tờ khai cấp sổ BHXH theo mẫu số 01/SBHXH.
+/ Người lao động kê khai 3 bản tờ khai cấp sổ BHXH, người sử dụng lao động căn cứ vào hồ sơ lý lịch và quá trình tham gia BHXH của người lao động để đối chiếu xác nhận, ghi rõ họ tên và đóng dấu lên chỗ quy dịnh tại tờ khai cấp sổ BHXH .
+/ Cán bộ thu BHXH quận Thanh Xuân tiến hành thẩm định, ký duyệt tờ khai cấp sổ BHXH của người lao động, sau đó ghi số sổ BHXH vào tờ khai cấp sổ BHXH đã duyệt và danh sách đề nghị cấp sổ BHXH. Căn cứ vào số sổ BHXH đã duyệt ghi trên tờ khai cấp sổ BHXH, danh sách cấp cho người sử dụng lao động. Sổ BHXH đã được ghi số sổ BHXH.
Người sử dụng lao động căn cứ vào danh sách tờ khai cấp sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH quận Thanh Xuân xét duyệt, tiến hành ghi trên sổ BHXH, ký, ghi rõ họ tên.
Người lao động sau khi kiểm tra các nội dung ghi trên sổ BHXH, ký và ghi rõ họ tên.
Cơ quan BHXH quận Thanh Xuân sau khi đối chiếu với tời khai của người lao động, đóng dấu vào nơi quy định trên sổ BHXH và sau đó trả lại cho cơ quan, đơn vị sử dụng lao động quản lý sổ BHXH. Cơ quan BHXH quận Thanh Xuân không trực tiếp quản lý sổ BHXH của người lao động .
Với những quy định trên hiện nay BHXH quận Thanh Xuân đang quản lý các đối tượng sau:
+/ Số lao động làm việc trong khối hành chính sự nghiệp (HCSN) bao gồm:
- HCSNTW là 40 đơn vị với 5158 người.
- HCSNTP là 5 đơn vị với 258 người.
- HCSNQ là 72 đơn vị với 1394 người.
+/ Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) gồm:
- DNTW là 107 đơn vị với 21714 người.
- DNTP là 15 đơn vị với 6186 người.
+/ Số lao động lầm việc trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh(DNNQD) bao gồm 68 đơn vị với 1660 người.
Như vậy hiện nay BHXH quận Thanh Xuân có 307 đơn vị với 36.307 người tham gia BHXH. Đối tượng thuộc diện cấp phát sổ BHXH là những cán bộ công chức Nhà nước, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có sử dụng 10 lao động trở lên, khối xã phường thị trấn. Công tác triển khai thực hiện cấp sổ BHXH cho các đối tượng lao động qua các năm đạt kết quả như sau:
Bảng 4:Số đối tượng được cấp sổ BHXH giai đoạn 1999 - 2002
Khối DN
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Số LĐ
Sổ BHXH được cấp
Số LĐ
Sổ BHXH được cấp
Số LĐ
Sổ BHXH được cấp
Số LĐ
Sổ BHXH được cấp
DNNN
DNTP
DNNQD
HCTW
HCTP
HCQ
09
15569
4943
498
5031
215
112334
13780
1299
200
1805
100
1067
0
17414
5010
557
4735
209
1279
34
15706
1331
327
3028
198
113
0
19200
5888
961
5002
227
1325
34
17489
5305
701
4837
221
1091
0
21714
6186
1660
5158
258
1394
34
19678
5986
1576
4879
257
1234
0
Tổng
27413
18251
29241
20703
32637
29644
36404
33610
(Nguồn BHXH quận Thanh Xuân )
Qua bảng số liệu trên ta thấy số lao động đăng ký cấp sổ BHXH ban đầu đã hoàn chỉnh. Số lao động còn lại chưa được cấp sổ nguyên nhân chủ yếu do hồ sơ không đầy đủ, số lao động tuyển dụng mới, số còn lại nhiều nhất là cán bộ xã phường, thị trấn theo nghị định số 09/CP/1998 của Chính phủ.
BHXH quận Thanh Xuân không trực tiếp quản lý sổ BHXH của người lao động mà giao cho chủsử dụng lao động quản lý. Cơ quan BHXH quận Thanh Xuân chỉ quản lý sổ BHXH khi người lao động thôi việc đóng BHXH để giải quyết chế độ trợ cấp một lần, lương hưu, hoặc tử tuất. Trong thời gian người sử dụng lao động quản lý sổ BHXH cơ quan BHXH quận Thanh Xuân luôn kiểm tra thường xuyên và đột xuất tình hình quản lý sổ BHXH, đối chiếu với tình hình và kết quả thu nộp BHXH nhằm giải quyết, chấn chỉnh kịp thời các sai sót. Trong quá trình kiểm tra BHXH quận Thanh Xuân đã phát hiện nhiều đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động cố tình làm sai trong công tác quản lý sổ BHXH như: Sổ BHXH có vết tẩy xoá, sai về ghi, xác nhận không đúng với thực tế. Trong năm 2002 BHXH quận Thanh Xuân đã lập biên bản xử lý 2 DNNQD đã làm sai quy định về quản lý sổ BHXH .
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được BHXH quận Thanh Xuân vẫn còn có những vướng mắc trong quá trình xét duyệt tờ khai cấp sổ BHXH cho người lao động như: Do một số dơn vị sử dụng lao động quản lý hồ sơ lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ dẫn đến hồ sơ bị thất lạc hoặc bị mất nhưng chưa bổ xung kịp thời. Để giải quyết được vấn đề này mặc dù BHXH quận Thanh Xuân đã kiến nghị lên BHXH Việt Nam và đã được BHXH Việt Nam có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong công tác quản lý hồ sơ song một số đơn vị cố tình làm sai quy định, chủ sử dụng lao động xác định qua loa, thiếu khách quan trung thực, tính hợp pháp chưa cao, chưa làm theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Vì vậy hồ sơ phải trả lại rất nhiều, gây khó khăn cho công tác cấp sổ BHXH .
10. Công tác thanh tra kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH ở quận Thanh xuân.
Trong những năm qua BHXH quận Thanh Xuân cũng như Liên đoàn lao động quận đặc biệt quan tâm đến công tác thanh tra kiểm tra thực hiện chế độ BHXH của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn quận để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm chế độ BHXH của Đảng và Nhà nước, vi phạm quyền lợi của người lao động trong công tác quản lý để từ đó có những uốn nắn kịp thời. Qua các đợt kiểm tra của BHXH quận Thanh Xuân tại các doanh nghiệp cho thấy nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm như: Tỷ lệ các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH xã hội còn lớn, tình trạng thiếu, nợ đọng tiền đóng BHXH của một số doanh nghiệp còn tồn tại gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn quỹ BHXH. Nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH nhiều năm hoặc có đóng thì thấp hơn theo quy định của điều lệ BHXH ... Thông quy công tác thanh tra, kiểm tra tại các dơn vị doanh nghiệp đã phát hiện ra được nhiều thiếu sót, lệch lạc trong quá trình thực hiện chính sách đồng thời tập hợp được nhiều kiến nghị của người lao động và các địa phương để bổ xung vào điều lệ BHXH đã ban hành.
Ngoài ra để thực hiện tốt nhiệm vụ BHXH trên địa bàn, trong những năm qua BHXH quận Thanh Xuân luôn coi trọng yếu tố con người. Xác định đây là vấn đề quyết định đến sự phát triển của mình nên BHXH quận Thanh Xuân luôn chủ động kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức, thường xuyên chăm lo đến đời sống của cán bộ công chức tạo điều kiện cho cán bộ hoàn thành nhiệm vụ .
Hơn 5 năm hoạt động với những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển kinh tế chính trị quận nhà, BHXH Thanh Xuân đã được tặng bằng khen của Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội . Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp Đảng uỷ, chính quyền các ngành trong thành phố Hà Nội và sự phấn đấu nỗ lực của từng cán bộ công nhân viên chức trong ngành, quận BHXH Thanh Xuân đã và đang tạo dựng được một niềm tin lớn đối với đối tượng và người lao động trong quận. Lấy mục tiêu phục vụ đối tượng và người lao động là trên hết, BHXH quận Thanh Xuân đã đầu tư có chiều sâu và hiệu quả trong công tác cán bộ và sử dụng cán bộ, xây dựng nội bộ đoàn kết thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ. Sự nghiệp phát triển của ngành BHXH đang mở ra một tương lai rộng lớn, song cũng không ít khó khăn thách thức đang đặt ra trước mắt đặc biệt là trong công cuộc đổi mới công nghiệp hoá - hiện đại hoá ... Trong những năm tới BHXH quận Thanh Xuân phải đề ra được kế hoạch phát triển cho phù hợp với tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH thành phố Hà Nội để từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách BHXH, để ngày càng phục vụ tốt hơn đối tượng và người tham gia BHXH trên địa bàn quận.
II. Thực trạng về công tác quản lý thu BHXH ở quận Thanh Xuân
1. Công tác thu BHXH ở quận Thanh Xuân.
Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước do Đảng và Nhà nước ta khởi xướng và lãnh đạo chính sách BHXH cũng đổi mới thích ứng. Điềuđó được thể rõ trong Bộ luật lao động và Điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị định số 12 CP ngày 26/ 01/
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33560.doc