Chuyên đề Đánh giá và các kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC 2

1.Một số khái niệm cơ bản 2

1.1.Tổ chức 2

1.2. Cơ cấu tổ chức 2

1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý 3

1.2.2. Cơ cấu tổ chức sản xuất 7

1.3. Các cấp độ của cơ cấu tổ chức 7

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức 8

1.5. Các bước thiết kế cơ cấu tổ chức và những yếu tố cần quan tâm 9

1.5.1. Những yếu tố cần quan tâm khi thiết kế cơ cấu tổ chức 9

1.5. Các phương hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức 13

PHẦN II: THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỐ I HÀ NỘI 14

Chương I: Tổng quan về công ty 14

1.1.Giới thiệu chung về công ty 14

1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 14

1.1.2. Quá trình hình thành phát triển cổ phần hóa công ty qua các thời kỳ 15

1.1.3. Ngành nghề kinh doanh của công ty 17

1.1.4. Khảo sát các yếu tố đầu vào và đầu ra 18

1.2.Kết cấu sản xuất và quy trình công nghệ 21

1.3.Đặc điểm lực lượng lao động 22

1.4.Môi trường kinh doanh của công ty 24

Chương 2: Thực trạng cơ cấu quản lý tại công ty 25

2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty 25

2.1.1. Cơ cấu tổ chức quản lý công ty trước cổ phần hóa 25

2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý công ty hiện nay 28

2.2.Phân tích bộ máy quản lý của công ty hiện nay 30

2.2.1. Sự phân chia chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công ty 30

2.2.1.1. Sự phân chia chức năng quản trị 30

2.2.1.2. Tình hình tổ chức các phòng ban chức năng 32

2.2.1.3.Sự phân chia quyền hạn 42

2.2.2. Ảnh hưởng của cơ cấu tổ chức tới các mặt công tác tổ chức quản lý SXKD trong công ty 46

2.2.2.1. Quản lý kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ SXKD, việc làm, sản phẩm 46

2.2.2.2. Quản lý kỹ thuật chất lượng 48

2.2.2.3.Quản lý vật tư, tiền vốn, tài chính 49

2.2.2.4. Quản lý nhân sự 50

PHẦN III: CÁC KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG 52

PHẦN III: CÁC KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG 52

SỐ 1 HÀ NỘI 52

1. Định hướng phát triển của công ty sau cổ phần hóa và nhiệm vụ SXKD năm 2008 52

1.1.Về hoạt động kinh doanh xây lắp đối với các công trình đấu thầu, nhận thấu và các công trình nằm trong dự án do công ty làm chủ đầu tư: 52

1.2. Về các dự án do công ty làm chủ đầu tư 53

1.3.Các hoạt động kinh doanh khác 55

2.Các giải pháp thưc hiện 55

2.1. Giải pháp tổ chức nhân sự: 55

2.2.Giải pháp quản lý và thực hiện 57

2.3.Giải pháp về tài chính 58

2.4.Giải pháp về đầu tư 58

3.Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý 59

KẾT LUẬN 61

 

 

doc63 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đánh giá và các kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng công ty là 1.634 CBCNV và LĐ Trong đó: Lao động trực tiếp: 1.362 người (LĐ thời vụ :1.110 người) Lao động gián tiếp: 272 người Biểu 1.1: Cơ cấu lao động của công ty HICC1 TT Tổng số CBCNVCLĐ Giới tính Trình độ chuyên môn Nam Nữ ĐH CĐ TC LĐ 1 Xí nghiệp xây lắp 1 8 5 5 1 3 3 2 Xí nghiệp xây lắp 2 11 4 3 1 7 4 3 Xí nghiệp xây lắp 3 8 4 2 3 2 5 4 Xí nghiệp xây lắp 6 10 5 1 4 2 8 5 Xí nghiệp xây lắp 8 8 3 2 3 6 Xí nghiệp xây lắp 15 6 6 4 3 5 7 Xí nghiệp xây lắp 17 14 3 3 8 6 8 Xí nghiệp xây lắp 18 7 4 4 3 4 9 Xí nghiệp xây lắp 20 12 5 11 6 10 Xí nghiệp xây lắp 25 33 18 22 2 9 18 11 Xí nghiệp xây lắp ĐN 14 4 5 3 10 12 Xí nghiệp máy cơ khí 27 2 4 3 1 21 13 Xí nghiệp TT nội thất 9 6 6 2 4 3 14 Xí nghiệp nòng cốt 8 3 1 4 15 Xí nghiệp kinh doanh vật tư 17 3 10 1 3 6 16 Đội xây dựng 9 9 3 3 4 5 17 Đội công trình Sơn La 6 3 3 18 Xí nghiệp quản lý nhà 22 12 11 23 19 Khách sạn Phương Nam 32 58 10 3 77 20 Lãnh đạo công ty 5 5 21 Phòng tài chính kế toán 3 8 9 2 22 Phòng KT-TT-ĐT-QLDA 19 10 26 1 2 23 Phòng hành chính nhân sự 9 6 7 2 6 24 Trợ lý tổng giám đốc 1 1 1 25 Văn phòng chủ tịch HĐQT 1 2 3 26 Trung tâm tư vấn ĐT&XD 5 2 5 2 27 Trung tâm xuất khẩu 3 3 28 Nghỉ lâu dài 10 3 4 2 7 29 Tổng 317 173 176 19 71 214 Nguồn: Phòng hành chính nhân sự Qua đợt khám sức khoẻ và kiểm tra rà soát lại chất lượng lao động công ty nhận thấy: LLLĐ của công ty: + 98 người sức khỏe loại 3 + 15 người loại 4 + 19 người bệnh mãn tính Một số không đáp ứng do sức khỏe, tay nghề và trình độ nghề nghiệp chuyên môn. Có số năm công tác và tuổi đời khá cao trên dưới 20 năm, có khả năng suy giảm sức khỏe > 61% Môi trường kinh doanh của công ty a) M«i tr­êng vÜ m«: - VÒ kinh tÕ: Do Nhµ n­íc chØ chó träng ­u ®·i cho viÖc ph¸t triÓn h¹ tÇng c¬ së (c¸c khu chÕ xuÊt, khu c«ng nghiÖp, hÖ thèng giao th«ng, ...) nªn c¸c doanh nghiÖp XD d©n dông nãi chung vµ C«ng ty nãi riªng kh«ng ®­îc h­ëng c¸c chÝnh s¸ch ­u ®·i trong XDCB. Nhµ n­íc còng cÇn cã nh÷ng chÝnh s¸ch riªng cho c¸c doanh nghiÖp cã dù ¸n lín (®Çu t­ vµ XD c¸c khu ®« thÞ, khu phè míi, c¸c c«ng tr×nh c«ng céng, ...) - VÒ c«ng nghÖ: §©y lµ mét vÊn ®Ò lín cho tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp x©y l¾p, ®Æc biÖt lµ tr­íc xu thÕ héi nhËp. HiÖn nay hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp th­êng cã vèn nhá vµ võa, l¹i ch­a cã chÝnh s¸ch thÝch hîp cho viÖc ®Çu t­ chiÒu s©u nªn còng cã nhiÒu doanh nghiÖp muèn ®Çu t­ c«ng nghÖ th× kh«ng cã kh¶ n¨ng (c«ng nghÖ XD TOP&DOWN, dù øng lùc, c«ng nghÖ SX VL cao cÊp, trang trÝ, ...) b) M«i tr­êng ngµnh: HiÖn nay trong ngµnh XDCB xuÊt hiÖn ngµy cµng nhiÒu c¸c ®èi thñ canh tranh tõ nhá, võa ®Õn lín, trong n­íc vµ ngoµi n­íc. C¸c c«ng tr×nh quy m« nhá th­êng c¸c doanh nghiÖp t­ nh©n th©u tãm do cã bé m¸y qu¶n lý gän nhá, vèn ®Çu t­ thi c«ng lµ t­ nh©n nªn rÊt linh ho¹t. C¸c doanh nghiÖp lín h¬n th­êng kh«ng c¹nh tranh ®­îc, hoÆc kh«ng ®¸ng c¹nh tranh v× chi phÝ ph¶i bá ra lín h¬n. C¸c dù ¸n, c«ng tr×nh cã quy m« lín th­êng lµ chØ ®Þnh thÇu hoÆc c¸c doanh nghiÖp liªn doanh, 100% vèn n­íc ngoµi thùc hiÖn do c¸c yªu cÇu vÒ tiÕn ®é, vèn ®Çu t­, kü mü thuËt vµ chÊt l­îng cao. C¸c doanh nghiÖp kh¸c khã cã thÓ c¹nh tranh ®­îc. Bªn c¹nh ®ã do c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch trong XDCB cßn nhiÒu bÊt cËp t¹o nªn nhiÒu c¹nh tranh tiÒn Èn khã l­êng tõ c«ng t¸c thiÕt kÕ, ®Çu thÇu ®Õn thi c«ng vµ gi¸m s¸t thi c«ng xuÊt hiÖn nh­ mét tÖ n¹n trong ®Çu t­ XDCB: Th«ng thÇu, b¸n thÇu, ®Êu thÇu theo kiÓu dµn qu©n xanh qu©n ®á. VÒ phÝa c¸c nhµ cung cÊp lu«n lu«n g©y ¸p lùc ®èi víi c¸c doanh nghiÖp thi c«ng: ®ßi t¨ng gi¸, øng tr­íc tiÒn, ®Æt sè l­îng lín míi cung cÊp, cÊu kÕt víi nhau ®Ó g©y ¸p lùc víi c¸c doanh nghiÖp thi c«ng. VÒ phÝa kh¸ch hµng th­¬ng xuyªn ®ßi hái hoÆc yªu cÇu cao h¬n b×nh th­êng vÒ thiÕt kÕ, kü mü thuËt, chÊt l­îng vËt t­ thiÕt bÞ sö dông vµo c«ng tr×nh trong khi gi¸ c¶ ®ßi thÊp h¬n, th­êng tr× ho¶n t¹m øng, thanh to¸n kinh phÝ. §Æc biÖt trong XDCB gÇn nh­ kh«ng cã c¸c s¶n phÈm thay thÕ, s¶n phÈm hoµn thµnh nÕu kh«ng ®¹t yªu cÇu tuú theo møc ®é ph¹t, gi¶m gi¸ hoÆc dì bá. Víi rÊt nhiÒu nh÷ng lý do kÓ trªn mµ nghiÒu doanh nghiÖp x©y l¾p biÕt lµ lç nh÷ng vÉn ph¶i ®Êu thÇu, nhËn viÖc ®Ó t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng. Chương 2: Thực trạng cơ cấu quản lý tại công ty 2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty 2.1.1. Cơ cấu tổ chức quản lý công ty trước cổ phần hóa Sơ đồ 6: Sơ đồ cơ cấu tổ chức: Giám đốc Giám đốc P.Giám đốc 1 P.Giám đốc 2 P.Giám đốc 3 Phòng KT-KH Phòng KT-CL Phòng TCLĐ Phòng TÀI VỤ Phòng HC XN XL 1 XN XL 1 XN XL 3 XN XL 6 XN XL 8 XN XL 15 XN XL 17 XN XL 18 XN XL 2 XN XL 19 XN ĐIỆN NƯỚC XNXLTTNT XNXLKDVT XN MÁY XD ĐỘI XD CÔNG TRÌNH TT TƯ VẤN ĐTXD TT XUẤT KHẨU CÁC BAN DA KHÁCH SẠN PHƯƠNG NAM Cơ cấu tổ chức công trước khi tiến hành cổ phần hoá như sau: Ban giám đốc công ty gồm: TGĐ và PTGĐ Công ty có 06 phòng ban chức năng: phòng kinh tế kế hoạch, phòng tài vụ, phòng kỹ thuật - chất lượng, phòng tổ chức lao động, phòng hành chính, Ban dự án 2 Trung tâm: trung tâm xuất khẩu lao động; trung tâm tư vấn đầu tư xây dựng +01 đơn vị kinh doanh khách sạn: khách sạn Phương Nam + 16 xí nghiệp và đội xây dựng công trình Cơ cấu và trình độ lao động của công ty: Tổng số lao động có tên trong danh sách lao động thường xuyên ở thời diểm có quyết định cổ phần hóa là: 871 người + Phân theo trình độ: Lao động có trình độ ĐH và trên ĐH: 218 người, trong đó kiến trúc sư : 11 người kỹ sư xây dựng : 93 người kỹ sư khác : 118 người Lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng: 89 người Lao động có trình độ sơ cấp, CNKT : 233 người Lao động phổ thông : 549 người + Phân theo giới tính: Lao động nam : 564 người Lao động nữ : 307 người + Phân theo tính chất hợp đồng: HĐDH :505 người HĐNH : 299 người 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý công ty hiện nay BAN KIỂM SOÁT ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG Sơ đồ 7: Sơ đồ cơ cấu tổ chức: HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TỔNG GIÁM ĐỐC P.TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG GIÁM ĐỐC P.TỔNG GIÁM ĐỐC PHÒNG KỸ THUẬT THỊ TRƯỜNG ĐẦU TƯ QLDA PHÒNG HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN PHÒNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ KHỐI DỊCH VỤ KHÁCH SẠN-BQL NHÀ-TTXUẤT KHẨU CÁC XN XD (CÁC XN HIỆN CÓ VÀ TT TƯ VẤN) XÍ NGHIỆP XD NỒNG CỐT CÁC BAN ĐIỀU HÀNH DA Sơ đồ cơ cấu tổ chức được thiết kế và xây dựng đúng theo luật doanh nghiệp Nhà nước ban hành; có ĐHĐCĐ, Ban kiểm soát, HĐQT… Nhân sự trong hội đồng quản trị và ban kiểm soát công ty do HĐĐCĐ quyết định. Cơ cấu tổ chức, TGĐ điều hành, các phó TGĐ và kế toán trưởng do HĐQT quyết định Các chức danh quản lý: phòng ban, các đơn vị trực thuộc do TGĐ điều hành quyết định Năm 2007 là năm công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội đi vào hạot động.Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, công ty đã tiến hành cơ cấu lại tổ chức bộ máy quản lý cho phù hợp với tình hình mới nhằm ổn định tiếp tục khai thác các DASXKD và đầu tư, XD, dịch vụ nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường các nước. Sơ đồ cơ cấu tổ chức trớc đây đã không còn phù hợp với tình hình SXKD mới, mối quan hệ giữa các nhân viên trong tổ chức rất phức tạp, phải chịu sự lãnh đạo của nhiều CBQL, sự phân cấp không rõ ràng gây khó khăn trong việc kỉêm tra giám sát…Trước thực tế đó công ty đã tiến hành xây dựng lại cơ cấu tổ chức cho phù hợp. Khi thiết kế sơ đồ cơ cấu tổ chức ban lãnh đạo công ty đã mạnh dạn xây dựng một mô hình cơ cấu mới, trên cơ sở áp dụng các mô hình cơ cấu trước đây nhưng đồng thời cũng đã có những sáng tạo mới, sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty không đi theo một khuôn mẫu nhất định nào. TGĐ vừa là người chịu trách nhiệm điều hành chung vừa quản lý trực tiếp 4 phòng ban chức năng (phòng kiểm soát nội bộ vẫn chưa thành lập): phòng TC-KT, phòng HC-NS; và điều hành quản lý trực tiếp khối dịch vụ. 3 PTGĐ chịu trách nhiệm về mảng chức năng nhiệm vụ khác nhau riêng biệt điều hành hoạt động cảu công ty trong lĩnh vực mình đảm nhận và tham mưu cho TGĐ về các lĩnh vực đó. 2.2.Phân tích bộ máy quản lý của công ty hiện nay 2.2.1. Sự phân chia chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công ty 2.2.1.1. Sự phân chia chức năng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội trước đây là doanh nghiệp nhà nước vừa chuyển sang cổ phần hóa hơn một năm, là doanh nghiệp có quy mô vừa. Hiện nay việc phân chia chức năng quản trị trong công ty rất rõ ràng với ba cấp quản trị: quản trị cấp cao, quản trị cấp trung gian, và quản trị cấp cơ sở. - Tổng giám đốc: Là người tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐQT , quản lý điều hành toàn bộ hoạt động SXKD, đề xuất phương án SXKD lên HĐQT, xây dựng và kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế nội bộ quản lý điều hành công ty, trực tiếp chỉ đạo phòng: TC – KT, HC – NS, Kiểm soát nội bộ và khối dịch vụ. Chịu trách nhiệm về toàn bộ các kêt quả hoạt động của công ty trước HĐQT và pháp luật - PTGĐ phụ trách phòng KT – TT – ĐT và QLDA: Chỉ đạo thực hiện các hoạt động: KT, TT, ĐT và QLDA theo chỉ đạo của TGĐ như quan hệ đối ngoại, tiếp cận thị trường tìm kiếm hợp đồng. Quản lý kỹ thuật, chất lượng an toàn lao động, quản lý thiết bị phương tiện, công nghệ toàn công ty, tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu ở cấp cấp cao nhất, lựa chọn nhà thầu, lập hồ sơ tham dự đấu thầu, khai thác các dự án đầu tư, thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của tổng giám đốc. Chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động trong lĩnh vực KT, TT, ĐT,QLDA trước tông giám đốc và pháp luật. - PTGĐ phụ trách xí nghiệp nòng cốt: Chịu trách nhiệm cơ cấu nhân sự xây dựng xí ngiệp nòng cốt đủ năng lực thi công công tác công trình. Quan hệ đối ngoại, tiêp cận thị trường khai thác hợp đồng, tổ chức điều hành thực hiện thi công đảm bảo đúng chất lượng, tiên độ, an toàn…thực hiện theo ủy quyền của tổng giám đốc - PTGĐ phụ trách khối các đơn vị xây lắp và tư vấn hiện có: Tổ chức điều phối và thực hiện các chỉ đạo của TGĐ về hoạt động SXKD. Đề xuất phương án tổ chức, sắp xếp cơ cấu lại đơn vị. Quan hệ đối ngoại, tiếp cận thị trường khai thác hợp đồng, chỉ đạo thực hiện thi công… thực hiện theo ủy quyền của tổng giám đốc - Phòng TC – KT: Tham mưu cho Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty trong việc quản lý sử dụng nguồn vốn tài sản, đất đai trong kinh doanh đạt hiệu quả tối ưu, báo cáo về tình hình tài chính và những biến động không có lợi để kịp thời điều chỉnh và xử lý. Tổ chức và điều hành hoạt động hạch toán kế toán đảm bảo nguyên tắc: kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, chính xác và đảm bảo tính pháp lý. Phân tích tình hình tài chính, quản lý hoạt động tài chính cảu công ty. Xây dựng kế hoạch tài chính, kiểm soat thực hiện kế hoạch ngân sách, chính sách tài chính được Chủ tịch HĐQT, TGĐ phê duyệt - Phòng HC – NS: Xây dựng hệ thống quản lý thực hiện chính sách, quy định của công ty về quản trị nhân sự, quản trị hành chính. Tổ chức và thực hiện theo dõi thực hiện nội quy lao động lao động cảu công ty, cập nhật thông tin về các chế độ, chính sách của Nhà Nước đối với người lao động và điều chỉnh phù hợp. Tư vấn, cố vấn cho các cấp quản trị khác về công tác quản trị nhân sự tại các đơn vị trong công ty - Phòng KT – TT – ĐT và QLDA: Quản lý kỹ thuật chất lượng an toàn lao động, quản lý thiết bị, phương tiện thi công, công nghệ sản xuất toàn công ty. Tiếp thị và tìm kiếm thị trường, khai thác hợp đồng quản lý kinh tế trong hoạt động thi công xây dựng, công tác đầu tư, quản lý dự án. Chịu trách nhiệm về lựa chọn nhà thầu và lập hồ sơ tham dự đấu thầu. Tìm kiếm, lập kế hoạch, trình, quản lý và thực hiện các dự án đầu tư - Ban dự án: Quan hệ với các đối tác để tìm nguồn dự án, thực hiện thủ tục đầu tư dự án, đầu tư xây dựng công trình theo quy định.Quản lý nguồn vốn đầu tư dự án, công trinh.Quản lý, lưu trữ, bảo quản hồ sơ tài liệu của dự án…,thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, chịu sự quản lý, phối hợp với các phòng ban công ty để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao Việc phân chia chức năng quản trị trong công ty như vậy là cụ thể rõ ràng và hợp lý, tao điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các phòng ban chức năng được chính xác, rõ ràng. 2.2.1.2. Tình hình tổ chức các phòng ban chức năng a) Tình hình phân chia chức năng nhiệm vụ giữa các cá nhân trong phòng, ban * Phòng HC-NS Phòng HC-NS chịu sự quản lý trực tiếp của TGĐ, thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau: Về quản trị nhân sự: Thực hiện tổ chức và xây dựng hệ thống quản lý, điều hành thực hiện SXKD của công ty theo sơ đồ tổ chức, tổ chức sắp xếp LLLĐ, kế hoạch hoá nguồn nhân lực, tuyển dụng, đào tạo phát triển kỹ năng cho nhân viên, xây dựng quy chế tiền lương, chính sách khen thưởng và kỷ luật… Về quản trị hành chính: Bố trí sắp xếp nơi làm việc, mua sắm trang thiết bị, trực điện thoại, bảo vệ thường trực công ty… Về công tác trợ lý thư ký: Tiếp nhận, tổng hợp, chuyển thông tin, đón và tiếp khách, tổ chức các cuộc họp giao ban… Về quản trị chất lượng hệ thống (ISO): Quản lý và theo dõi việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 Biểu 2.1: Bảng cơ cấu lao động phòng HC-NS: STT Chức danh Chuyên môn đào tạo Số người tuổi đời <35 >35 1 TP Luật kinh tế 1 1 2 PP NHân sự Kinh tế 1 1 3 PP hành chính XDDD-ĐHXD 1 1 4 Nhân viên quản lý hồ sơ nhân sự, BHXH, Đảng uỷ QTKD-ĐHMở 1 1 5 Nhân viên chính sách, hưu, HĐLĐ, Lương SPNN, KTQD 1 1 6 Nhân viên văn thư lưu trữ ĐHKHXH&NV,QLKD,không 3 2 1 7 Tạp vụ TCXD 1 1 8 Nhân viên quản trị mạng Quản trị mạng 1 1 9 Y sỹ Y sỹ quân đội 1 1 10 Lái xe 3 1 2 11 Nhân viên BHXH TCXD 1 1 12 Tổng 15 Nhân viên quản trị nhân lực: công tác tuyển dụng, quản lý lưu trữ hồ sơ nhân sự và các tài liệu liên quan, theo dõi diễn biến số lượng chất lượng lao HĐLĐ, luật LĐ và các chế độ chính sách, theo dõi công tác khen thưởng kỷ luật…Cấp báo cáo TP, PP HC-NS. Nhân viên chế độ chính sách: thực hiện các thủ tục thanh lý HĐLĐ, thanh lý chế độ khi chấm dứt HĐLĐ, thực hiện chế độ chính sách như: theo dõi biến động tăng giảm số lượng lao động, biến động quỹ lương trích nộp BHXH, quyết toán BHXH hàng tháng…theo dõi và thực hiện các chế độ chính sách: theo dõi tình hình nghỉ phép, lương thưởng, theo dõi hồ sơ lương, đề xuất tăng lương…Đánh máy soạn thảo văn bản, quy định quy chế… Nhân viên lao động tiền lương: Theo dõi tình hình biến động lao động và tiền lương của CBCNV, tập hợp kiểm soát bảng chấm công. Tính và lập bảng lương hàng tháng cho khối văn phòng, tính lương bổ sung và lương ngoài giờ. Kết hợp cùng phòng KT-TT-ĐT-QLDA, phòng TC-KT tổ chức công tác lập kế hoạch lao động tiền lương, xây dựng đơn giá tiền lương năm kế hoạch, xác định quỹ lương, tham gia xây dựng quy chế quy định tiền lương, chế độ phụ cấp, giải quyết thắc mắc của người lao động, kết hợp cùng các phòng ban giải quyết những vân đề phát sinh về tiền lương trong SXKD. Quyết toán thuế thu nhập cho người lao động… Ngoài ra trong phòng còn có các mảng công việc như: Nhân viên trợ lý thư ký, nhân viên quản trị hệ thống ISO, nhân viên quản trị hành chính, nhân viên văn thư lưu trữ, nhân viên lễ tân, nhân viên CNTT, nhân viên tạp vụ… Phòng HC-NS được thành lập trên cơ sở sát nhập 2 phòng: hành chính và tổ chức lao động là hợp lý. Tuy nhiên, sự phân chia nhiệm vụ trong phòng hành chính nhân sự vừa thừa lại vừa thiếu. Hiện nay, phòng vẫn đang thiếu nhân viên quản trị hệ thống ISO, phòng vẫn chưa có một nhân viên chuyên về lao động tiền lương, số lượng nhân viên văn thư trong phòng như vậy là không cần thiết, một số nhân viên đảm nhận công việc không đúng chuyên ngành đào tạo và công ty đã khắc phục bằng cách gửi đi đào tạo các lớp ngắn hạn. Phòng nên có những điều chỉnh lại chức năng nhiệm vụ trong phòng cho hợp lý hơn * Phòng TC-KT: Phòng TC-KT chịu sự quản lý trực tiếp của TGĐ, thực hiện các nhiệm vụ sau: Công tác tài chính: Lập kế hoạch hàng năm, quý, tháng cho công ty, theo dõi việc thực hiện kế hoạch tài chính.Quản lý sử dụng các loại nguồn vốn, báo cáo tình hình tài chính, tham mưu cho TGĐ… Công tác kế toán: Thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán, kiểm tra giám sát các khoản thu, chi tài chính, hưỡng dẫn kiểm tra và đôn đốc các đơn vị kê khai, thanh toán chứng từ hoá dơn Nhân sự của phòng gồm 11 người được phân công nhiệm vụ như sau: Biểu 2.2: Bảng cơ cấu lao động phòng TC-KT: TT Chức danh số người Chuyên nghành đào tạo Trình độ Tuổi đời ĐH TC <35 >35 1 TP 1 Kiểm toán 1 1 2 Kế toán trưởng 1 Kế toán 1 1 3 Nhân viên kế toán 6 Kế toán 4 1 6 1 4 Nhân viên tài chính 3 Tài chính 3 1 4 - GĐ tài chính- TP: - KT trưởng: - KT tổng hợp: - Nhân viên kế toán: +KT doanh thu, chi phí, giá thành + KT thanh toán + KT tài sản cố định và hàng tồn kho + KT thuế, BHXH, và các khoản nghĩa vụ với ngân sách Nhà Nước + KT tiền lương + KT vốn bằng tiền +Thủ quỹ - Nhân viên tài chính + Tài chính vốn + Tài chính doanh thu, công nợ + Tài chính chi phí Tất cả các nghiệp vụ trong phong đều được phân định rất rõ ràng cho từng vị trí, mỗi người chịu trách nhiệm về công việc của mình và hàng tuần có trách nhiệm làm báo cáo tuần cho trưởng phòng kiểm tra. Điều này giúp cho phòng hoàn thành tốt những nhiệm vụ của mình và đã khắc phục được hiện tượng một số khoản chi không rõ nguồn gốc mà trước đây công ty thường gặp. Tuy nhiên, nhân sự của phòng kế toán hầu hết đã có tuổi nên bị ảnh hưởng thói quen làm việc, phương pháp xử lý công việc chưa khoa học do trình độ tổ chức của cán bộ quản lý còn han chế , trình độ tin học yếu * Phòng KT-TT-ĐT-QLDA Phòng chịu sự lãnh đạo trực tiếp của TGĐ, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: Quản lý kỹ thuật-chất lượng &ATLĐ đối với các công trình thi công, quản lý và áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ, quản lý xe máy thiết bị thi công, tham gia công tác đấu thầu, lập hồ sơ thầu Thị trường: Thực hiện các nhiệm vụ về kế hoạch, đấu thầu. Đầu tư và QLDA Phòng phối hợp với phòng hành chính nhân sự trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho công nhân, trình độ kỹ thuật cho cán bộ, thực hiện công tác xây dựng đơn giá tiền lương… Bảng cơ cấu lao động phòng KT-TT-ĐT-QLDA TT Chức danh/công việc chính Công việc khác Số lượng Chuyên nghành Tuổi đời < 35 > 35 TP: Phụ trách chung 1 KSXDDD&CN 1 PP: Phụ trách chung 1 KSXDDD&CN 1 Bộ phận thị trường: - Theo dõi thực hiện các HĐ lập HS dự thầu - QL công tác kế hoạch, thống kê BC, duyệt lương, quản lý HS phòng Hỗ trợ đầu tư, QLDA Hỗ trợ quản lý HS lưu trữ 3 1 KSXDDD&CN,KTXD, ĐH Luật ĐH KTQD 2 2 1 Bộ phận đầu tư và QLDA: - Tham gia QLDA, thẩm tra HS TKKT & DT - Phụ trách công tác đầu tư và QLDA - Giao dịch các sở ban nghành về DA, văn thư DA Hỗ trợ TT lập HS đấu thầu Quản lý theo dõi tình hình thực hiện HĐ các XN Hỗ trợ kỹ thuật trong trắc đạc 2 3 1 KSKC công trình, KSXDDD &CN Kinh tế, KSXDDD&CN KS trắc đạc 1 1 2 2 Bộ phận kỹ thuật chất lượng: - Phụ trách điên nước - Kiểm tra sát hạch công trình, phụ trách ISO - Cán bộ chuyên trách an toàn - Quản lý thiết bị xe máy, kho tàng Làm HS thầu Làm hố sơ thầu LÀm hồ sơ thầu 1 4 1 1 KSĐ tự động hoá KSXDDD&CN Trung cấp XD KS cơ điện 1 4 1 1 Ban điều hành DA 25 Láng Hạ 2 KS XDDD&CN 2 Ban điều hành DA khu đô thị mới Nghĩa Đô 2 KS XDDD&CN, QTKD, TC hội hoạ 2 Sự phân chia chức năng nhiệm vụ trong phòng như thế là cụ thể và rõ ràng, mỗi người ngoài việc đảm nhận những nhiệm vụ chính còn kiêm thêm các công việc phụ kèm theo. Sự chuyên môn hoá như thế là hợp lý không quá cao mà cũng không thấp, tăng mức độ thoả mãn trong công việc. Tuy nhiên, sự phân cấp quản lý như thế là quá rộng gây khó khăn trong việc quản lý nhân viên * Khách sạn Phương Nam Khách sạn cũng là một trong những đơn vị trực thuộc công ty và chịu sự điều hành trực tiếp của TGĐ, các côn givệc cụ thể được phân chia như sau: - giám đốc KS: Phụ trách chung. Trực tiếp phụ trách công tác lễ tân, buồng phòng, giặt là, kho đồ dùng - Phó GĐ KS: 2 người. Phụ trách công tác bảo vệ, sửa chữa, vệ sinh, lữ hành du lịch và phụ trách công tác nhà hàng - Tổ bảo vệ: + Phương Nam 1: Đảm bảo ANTT, PCCC của khách sạn và văn phòng công ty. Tổng số 8 người + Phương Nam 2: Đảm bảo ANTT, PCCC của cơ sở 2. tổng số 3 người - Tổ sửa chữa, vệ sinh: Đảm bảo sửa chữa vận hành, điện, nước toàn bộ khách sạn và văn phòng công ty. Vệ sinh khách sạn. PN1: 6 người PN2: 1 người - Tổ lữ hành du lịch: Kinh doanh du lịch lữ hành Quốc tế và các dịch vụ du lịch. Văn phòng: 3 người Hưỡng dẫn: 2 người - Tổ nhà hàng: + Bếp: Phục vụ bán hàng ăn, uống từ 6h00 đến 22h00. Gồm có bếp trưởng: 1 người, bếp chính: 2 người, phụ bếp: 7 người, thủ kho: 1 người + Bàn: Phục vụ bán hàng ăn, uống gồm có: Trưởng bàn: 1 người, nhân viên bàn: 7 người + Bar: Phục vụ bán hàng ăn, uống: 2 người - Tổ lễ tân: Đảm bảo công tác bán phòng lưu trữ, làm việc theo ca. PN1: 5 người, PN2: 4 người - Tổ buồng: Đảm bảo công tác an ninh, an toàn và vệ sinh buồng phòng, làm theo ca. PN1: 12 người, PN2: 7 người - Tổ giặt: Đảm bảo công tác giặt là 56 buông phòng PN1 và 34 buồng phòng PN2, làm hành chính và ca. PN1: 6 người, PN2: 2 người Sự phân chia chức năng nhiệm vụ trong khách sạn nhìn chung là hợp lý, các công việc được phân công cụ thể, tách bạch và rõ ràng góp phần nâng cao hiệu quả SXKD cảu khách sạn nói riêng và toàn công ty nói chung. b) Tình hình bố trí cán bộ Thực trạng đội ngũ cán bộ của công ty Đảng viên chiếm tỷ lệ cao: 63,4% so với tổng số cán bộ và 91,3% so với số cán bộ cấp trưởng. Đội ngũ cán bộ,nhất là cán bộ lãnh đạo dược dào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Có chiều dành kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý công tác xây dựng. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ tuổi cao chiếm đa số, số cán bộ có triển vọng phát triển song chưa được đào tạo bồi dưỡng thêm về trình độ kiến thức, tin học, ngoại ngữ cũng như kỹ năng quản lý, đội ngũ cán bộ kế cận chưa được quan tâm trong quy hoạch và bồi dưỡng Bảng phân tích và so sánh trình độ đào tạo thực tế và yêu cầu của công việc của các chức danh cán bộ quản lý Chức danh Yêu cầu của công việc đang đảm nhận Nghề nghiệp và trình độ đào tạo thực tế Nghành đào tạo Trình độ chuyên môn Thâm niên nghề Trình độ ngoại ngữ/ tin học Nghành đào tạo Trình độ chuyên môn Thâm niên nghề Trìng độ ngoại ngữ/ tin học TGĐ Xây dựng, kiến trúc, quản trị doanh nghiệp Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 5 năm làm việc trong công ty Tiếng anh trình độ B/ Tin học thành thạo XD DD&CN, Quản trị DN ĐH 25 Anh văn trình độ B/tin học thành thạo PTGĐ Xây dựng, kiến trúc hoặc QTDN Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 5 năm làm việc trong công ty Tiếng anh trình độ B/Tin học thành thạo XDDD &CN ĐH 30 Nga văn B/ Tin học khá TP HC-NS QTNNL, kinh tế lao động, hành chính,QTDN, luật Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 5 năm kinh ngiệm Tiếng anh trình độ B/Tin học văn phòng thành thạo Luật kinh tế ĐH 15 Anh văn B/ Tin học thành thạo PP HC-NS - PP nhân sự - PP hành chính QTNNL, kinh tế lao động, hành chính,QTDN, luật Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 3năm kinh ngiệm Tiếng anh trình độ B/Tin học văn phòng thành thạo - Kinh tế - Xây dựng DD & CN ĐH 30 tin học yếu TP TC-KT Tài chính kế toán Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 5 năm kinh ngiệm Tiếng anh trình độ B/Tin học văn phòng thành thạo Tài chính ĐH 16 Ahn văn trình độ B/ Tin học khá KTT Tài chính kế toán Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 2năm kinh ngiệm Tiếng anh trình độ B/Tin học văn phòng thành thạo Kế toán ĐH 15 Tin học trung bình TP KT-TT-ĐT-QLDA Xây dựng, kiến trúc hoặc QTDN Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 5 năm kinh ngiệm Tiếng anh trình độ B/Thành thạo vi tính Xây dựng ĐH 30 Nga văn trình độ B/Tin học khá PP KT-TT-ĐT-QLDA Quản lý kỹ thuật,chất lượng, đầu tư, tư vấn giám sát Tốt nghiệp ĐH Tối thiểu 3 năm kinh nghiệm Tiếng anh trình độ B/Thành thạo vi tính Xây dựng ĐH 34 Nga văn trình độ B/Tin học khá Nhìn vào bảng so sánh ta co thể nhận thấy: hầu hết phần lớn cán bộ quản lý đảm nhận công việc đúng chuyên nghành đạo tào, bên cạnh đó vẫn còn một số cán bộ quản làm việc không phù hợp chuyên nghành đạo tạo như phó phòng HC-NSvà một số cán bộ quản lý cấp dưới khác. Trình độ tin học của cán bộ trong công ty vẫn còn yếu, tuổi đờ thâm niên nghề nghiệp cao. Năm 2007 công ty tiến hành xây dựng tổ chức hệ thống quản lý điều hành sản xuất kinh doanh theo sơ đồ mới, công ty đã bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại: + Phó tổng giám đốc: 3 người + Trưởng phòng: 2 người + Phó phòng và tương đương: 6 người + Giám đốc khách sạn: 1 người + Giám đốc ban quản lý tào nhà Thành Công TOWER: 1 người + Phó giám đốc ban quản lý tòa nhà Thành Công TOWER: 1 người Do lãnh đạo công ty nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ, nên đã có sự phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của thành uỷ và sở xây dựng về công tác cán bộ.Năm 2007, công ty mạnh dạn giao nhiệm vụ để bồi dưỡng và đề bạt một số cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất, quan tâm đến cán bộ nữ, cương quyết xử lý miễn nhiệm, hạ thấp vị trí công tác với một số cán bộ không còn phát huy tác dụng Công ty đã thực hiện tốt công tác cán bộ, song còn có những thiếu sót nhược điểm: một số

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc32984.doc
Tài liệu liên quan