Chuyên đề Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của tổng công ty thép Việt Nam
MỤC LỤC Trang Lời nói đầu 1 Chương I: Những vấn đề lí luận chung về đầu tư và khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam 3 I/Cơ sở lí luận về đầu tư 3 1/Khái niệm về đầu tư 3 2/Khái niệm về vốn đầu tư 4 3/Đầu tư và vai trò của đầu tư trong doanh nghiệp. 4 3.1/Đầu tư trong doanh nghiệp 4 3.2/Vai trò của đầu tư trong doanh nghiệp 5 4/Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư tong doanh nghiệp 6 5/ Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư trong doanh nghiệp 7 5.1/Hiệu quả tài chính 7 5.2/ Hiệu quả kinh tế xã hội 11 II/ Cơ sở lý luận về cạnh tranh. 11 1/ Khái niệm về cạnh tranh và khả năng cạnh trạnh. 11 2/ Các thước đo cạnh tranh. 13 2.1/ Giá cả sản phẩm. 13 2.2/ Chất lượng sản phẩm. 13 2.3/Chất lượng dịch vụ. 14 2.4/ Uy tín của doanh nghiệp . 14 3/Các loại hình cạnh tranh. 14 3.1/ Nếu căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường người ta chia cạnh tranh làm ba loại sau 14 3.2/Nếu căn cứ vào mức độ cạnh tranh trên thị trường người ta chia ra các loại hình cạnh tranh như sau 15 III/ Một vài nét khái quát về ngành Thép Việt Nam. 16 1/ Quá trình phát triển của ngành thép Việt Nam. 16 2/ Cơ cấu sản xuất trong ngành thép hiện nay. 18 3/ Đặc điểm hoạt động đầu tư trong ngành thép. 19 VI/ Một vài nét khái quát về Tổng công ty thép Việt Nam . 20 1/ Vị trí của Tổng công ty thép trong ngành thép Việt Nam. 20 2/ Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty thép Việt Nam. 21 3/ Một số đặc điểm của Tổng công ty thép Việt Nam ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. 25 3.1/ Quy mô, năng lực sản xuất thấp, cơ cấu sản phẩm còn hạn chế. 25 3.2/ Trình độ công nghệ và máy móc thiết bị lạc hậu. 25 3.3/ Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cao. 26 V/ Sự cần thiết phải đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 26 1/Tính tất yếu phải đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung. 26 1.1/ Xu thế tự do hoá, toàn cầu hoá thương mại. 26 1.2/ Áp lực từ khách hàng. 27 1.3/ Đe doạ của các sản phẩm thay thế. 27 1.4/ Đe doạ của người mới nhập cuộc. 28 2/ Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thép của Tổng công ty thép Việt Nam . 29 Chương II: Thực trạng đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001 30 I/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 30 1/ Sức cạnh tranh hiện tại rất yếu kém. 30 2/ Phương thức cạnh tranh đơn điệu. 31 3/ Tổng công ty thép chưa thực sự tham gia vào cạnh tranh một cách tự chủ trong thị trường. 32 II/ Tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 33 1/ Tình hình đầu tư nói chung của Tổng công ty. 33 1.1/ Vốn và nguồn vốn đầu tư 33 1.2/ Thực trạng hoạt động đầu tư của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 38 2/ Thực trạng đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 40 2.1/ Đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. 40 2.2/ Đầu tư vào tài sản cố định, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ ở doanh nghiệp 42 2.3/ Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn lao động 45 2.4/ Đầu tư cho công tác tiếp thi bán hàng. 49 3/ Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh ở các đơn vị chủ lực của Tổng công ty 50 3.1/Công ty gang thép Thái Nguyên 50 3.2/Công ty thép Miền Nam 52 3.3/Công ty thép Đà Nẵng 54 III/ Những thành tựu đạt được của Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua 55 3/ Những khó khăn tồn tại của hoạt động đầu tư ở Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua. 58 3.1/ Những khó khăn tồn tại 58 3.2/ Nguyên nhân. 59 III/Phân tích các đối thủ cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 60 1/ Các đối thủ cạnh tranh trong nước 60 2/Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài chủ yếu. 61 Chương III: Một số giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 63 I/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép trong tương lai. 63 1/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép nói chung. 63 2/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép theo chủng loại sản phẩm. 64 II/ Phương hướng và mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65 1/ Phương hướng 65 2/ Mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65 III/ Một số giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 68 1/ Các giải pháp đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam. 68 1.1/Giải pháp về vốn đầu tư 68 1.2/ Giải pháp về công nghệ và thiết bị sản xuất 69 1.3/ Giải pháp về đào tạo và sử dụng lao động 70 1.4/ Giải pháp đầu tư mở rộng và chiếm lĩnh thị trường 70 1.5/ Đầu tư đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm 71 2/ Các giải pháp để nâng cao hiệu quả của một dự án trong ngành thép 72 IV/ Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 74 1/ Đối với Nhà nước 74 2/ Về phía Tổng công ty 75 Kết luận. 77 Phụ lục. 78 Danh mục tài liệu tham khảo. 79
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam.DOC