Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động marketing tại Công ty TNHH Máy Tính Đồng Tâm

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH ĐÔNG TÂM 3

1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 3

1.1. Thông tin chung về công ty 3

1.2. Quá trình hình thành và phát triển 4

2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 5

2.1. Mục tiêu 5

2.2. Nhiệm vụ 5

3. Các đặc điểm chủ yếu của công ty trong sản xuất kinh doanh 6

3.1. Cơ cấu tổ chức của công ty 6

3.2. Đội ngũ lao động 15

3.3. Cơ sở vật chất và nguồn vốn kinh doanh 15

4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2004-2008 22

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH ĐÔNG TÂM 24

1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của công ty 24

1.1. Các nhân tố khách quan 24

1.2 .Các nhân tố chủ quan 28

2. Thực trạng hoạt động marketting của công ty 29

2.1. Chính sách sản phẩm về việc thực hiện chính sách sản phẩm 29

2.2. Chính sách giá cả, việc thực hiện chính sách giá cả 34

2.3. Chính sách phân phối và việc tổ chức hệ thống kênh phân phối 37

2.4. Các hoạt động xúc tiến. 38

3. Đánh giá chung về hoạt động marketting của công ty 39

3.1. Những ưu điểm 39

3.2. Những hạn chế 40

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH ĐÔNG TÂM 42

1. Định hướng phát triển công ty 42

1.1. Định hướng chung 42

1.2. Định hướng về hoạt động marketting 42

1.3. Kế hoạch kinh doanh của công ty năm 2008 43

2. Các giải pháp chủ yếu 43

2.1. Thành lập phòng marketing, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm marketing. 43

2.2.Đầy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường 45

2.3. Phát triển hệ thống kênh phân phối, tăng cường quản trị hệ thống kênh phân phối. 47

2.4. Xây dựng chính sách giá cả mềm dẻo linh hoạt 48

2.5. Đa dạng hoá các hình thức xúc tiến bán hàng 50

2.6. Tăng cường hoạt động quảng cáo 52

KẾT LUẬN 54

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55

 

 

doc58 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động marketing tại Công ty TNHH Máy Tính Đồng Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh: Công ty Hoa Trang - 2 Nguyễn Văn Cừ - TP Hạ Long. ĐT: 033 826 280 2- Tại Nam Định: a- Công ty TNHH Bình Minh 115 Nguyễn Du, TP Nam Định. ĐT: 0350 844 260 b- Cửa hàng máy Tính Và Thiết Bị Văn Phòng 38 Nguyễn Du, TP Nam Định. ĐT: 0350 847 841 c- Cửa hàng máy Tính Và Thiết Bị Văn Phòng 20 đường Biên Hoà, thị xã Phủ Lý. ĐT: 0351 852 912 d- Cửa hàng Khánh Toàn 101 Nhuyễn Du, TP Nam Định e- Cửa hàng Việt Tiến 19 & 38 Nguyễn Du, Nan Định . ĐT: 0350.847841 f- Cửa hàng Máy Văn phòng 383 Đường Trường Chinh. ĐT: 0350.63769 3- Tại Hải Phòng: a- Công ty EIE 21 Lương Khánh Thiện, Ngô Quyền, TP Hải Phòng. ĐT: 031 833 179 b- Công ty Việt Vinh 1D Lý Tư. Trọng, Hồng Bàng , TP Hải Phòng. ĐT: 031 747 733 c- Công ty TNHH Hợp Thành 121 B Lương Khánh Thiện, Ngô Quyền , HP. d- Công ty Máy tính Đông Nam á 33 Nguyễn Đức Cảnh, Hồng Bàng, HP. e- Công ty TNHH Việt Nhật 106 Lạch Tray, Ngô Quyền , HP. d- Công ty Hoàng Linh 1 C Trần Quang Khải, Hồng Bàng, HP. ĐT : 031.841176 e- Công ty TNHH Thành Nhân 44 Điện Biên Phủ, Hồng Bàng , HP. f- Công ty TNHH Hoàng Cường 6 Tô Hiệu , Lê Chân , HP. g- Trung tâm Tin học Hàng Hải 12 Đà Nẵng, Ngô Quyền ,HP 4- Tại Hà Tĩnh: a- Công ty TNHH Nam Tuấn 97 Phan Đình Phùng Thị xã Hà Tĩnh ĐT: 090 21 3011 b- Doanh nghiệp tư nhân Nam Hương 11 Trần Phú – Thị xã Hà Tĩnh 5- Tại thành phố Hồ Chí Minh: a- Công ty Âu Lạc 48 Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh. ĐT: 08 8367 192 b- Công ty SVC 95 Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh. ĐT: 08 8325 353 c- Công ty Trịnh Hưng 158 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, TP Hồ Chí Minh. ĐT: 08 8305 202 6- Tại Nghệ An: a- Công ty Thành Tâm 15 Phan Bội Châu , TP Vinh. ĐT: 038.835935 b- Công ty Thành Đạt 34 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. ĐT: 038. 841678 7- Tại Thái Nguyên: a- Công ty IEC 207 Hoàng Văn Thụ – Thị xã Thái Nguyên. ĐT: 0280. 859127 8- Tại Yên Bái: a- Công ty SUDICO 107 Đinh Tiên Hoàng – Thị xã Yên Bái. ĐT: 028.855628 9- Tại Lào Cai: a- Công ty TNHH Thương mại Kim Cương 144 Hoàng Liên – Lào Cai. ĐT: 020.821159 10- Tại Hải Dương: a- Công ty An Pha. 103 Trần Hưng Đạo – Hải Dương. b- Công ty TM và PT Tin học Hoàng Quân 103 Nguyễn Lương Bằng. ĐT: 0320. 891245 11- Tại Việt Trì: a- Công ty IDC 21/39 Hùng Vương Việt Trì. ĐT : 0210-844280 4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2004-2008 Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2004-2008 Bảng 3: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Đơn vị: 1000đ CHỈ TIÊU 2004 2005 2006 2007 1. DT bán hàng và cung cấp dịch vụ 113170629 129461508 104314999 131456393 2. Các khoản giảm trừ 3. DT thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 113170629 129461508 104314999 131456393 4. Giá vốn hàng bán 11039768 123577074 97221041 125096865 5.Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ 2775861 5884434 7093958 6359528 6. Doanh thu hoạt động tài chính 11091 17617 30916 114722 7. Chi phí tài chính 49659 65554 1252663 1073929 8. Chi phí quản lý doanh nghiệp 2508071 5558334 5568438 5008520 9.Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 229222 278163 303773 391801 10. thu nhập khác 11358 2742 6302131 166479 11. Chi phí khác 263 2 63 92127 12. Lợi nhuận khác 11095 2740 6302068 74352 13. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế 240317 280903 6605841 466153 14. thuế thu nhập doanh nghiệp 67289 78653 1849635 130523 15. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 173028 202250 4756206 335630 Bảng 4: Bảng phản ánh mức tăng doanh lợi của doanh thu Năm Doanh thu (1000đ) Lợi nhuận (1000 đ) Doanh lợi của doanh thu (%) Mức tăng doanh lợi của doanh thu qua các năm (%) 2003 74732002 99965 0,13 2004 113170629 173028 0,15 14,30 2005 129461508 202250 0,16 2,18 2006 104314999 223209 0,21 36,97 2007 131456393 335630 0,26 19,32 Thông qua bảng phản ánh mức tăng doanh lợi của doanh thu qua các năm của công ty ta thấy,hiệu quả kinh doanh của công ty ngày cang tăng tuy nhiên trong nhưng năm gần đay thì thời kì công ty kinh doanh có hiệu quả nhất vẫn là giai đoạn năm 2005-2006 tốc độ tăng doanh lợi lên tới 36,97% đó quả là một con số kỉ lục từ trước đến nay. Tuy nhiên sang năm 2007 tốc độ tăng doanh lợi của doanh thu có giảm xuống chỉ còn 19,32% nhưng nó vẫn thể hiệu được sự kinh daonh có hiệu quả của công ty. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH ĐÔNG TÂM 1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của công ty Để vận dụng marketing có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào các nhân tố bên trong doanh nghiệp (nhân tố chủ quan ) cũng như các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ( nhân tố khách quan ) vì vậy tuỳ từng điều kiện và mục tiêu kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp xây dựng cho mình hệ thống marketing cho phù hợp. Và dưới đây là một số nhân tố điển hình đã ảnh hưởng đến việc vận dụng marketing trong hoạt động marketing của công ty như sau: 1.1. Các nhân tố khách quan Đây là nhân tố thuộc về môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp nó ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của công ty, nó là nhân tố công ty không thể điều khiển được và nó theo nhiều chiều hướng khác nhau vì thế nó có thể tạo ra thuận lợi hoặc khó khăn cho doanh nghiệp . Sự phát triển của nền kinh tế Sự phát triển của nền kinh tế tác động mạnh đến sức mua của người tiêu dùng bởi vì một sản phẩm tiêu thụ được là do thị trường có nhu cầu, mặt khác thu nhập cang cao thi khả năng mua cang cao tức là sức mua càng lớn. Vì vậy doanh nghiệp cần phải căn cứ vào đó để đưa ra chính sách marketing cho hợp lí với sự phát triển của doanh nghiệp mình. Nhưng điều này dẫn đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp được thể hiện qua doanh thu tăng liên tục qua các năm gần đây. Chính trị, luật pháp Chính trị và pháp luật có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Một nhà nước ổn định về chính trị ,có đường lối phát triển kinh tế, chính trị đúng đắn,mới tạo được điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và làm đúng pháp luật. Vì vậy mà doanh nghiệp cần phải đưa ra các hoạt động marketing cho phù hợp để tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo đúng pháp luật như: Quảng cáo ,xúc tiến thương mại, vận chuyển phải đảm bảo đúng sự quản lí của pháp luật đối với thị trường. Nhà cung ứng Hiện nay, Công ty Máy tính Đồng Tâm hoạt động chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm công nghệ thông tin sưới ba hình thức chính. Một là, công ty đăng ký làm đại lý phân phối chính thức của những hãng sản xuất nổi tiếng thế giới trong nganh công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam và phân phối cho các đại lý và các công ty khác trên thị trường. Hai là, công ty trực tiếp tổ chức bán lẻ sản phẩm tới tay người tiêu dùng tại các cửa hàng của công ty. Ba là, công ty phát triển hoạt động kinh doanh theo dự án cho các công ty, tổ chức Nhà nước, nước ngoài... Các thiết bị, linh kiện chủ yếu của công ty được nhập khẩu từ nước ngoài. Là một công ty lớn, có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành công nghệ thông tin nên công ty Máy tính Đồng Tâm đã thu hút được sự quan tâm của các hãng sản xuất lớn trên thế giới như Hewllet Package, IBM, Intel.. Các nhà cung cấp của công ty đều là các công ty sản xuất ở các nước Đông nam á. Công ty trực tiếp nhập khẩu những linh kiện rời về và tự lắp ráp hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Việc tạo dựng cấc mối quan hệ với các nhà cung cấp nước ngoài là một trong những hoạt động mang tính chiến lược, quyết định sự phát triển của công ty. Do vậy việc chọn các nhà cung ứng là rất quan trọng đối với việc phát triển và mở rộng thị phần của công ty. Do đó công ty chú trọng tới việc phát triển các mối quan hệ hợp tác lâu dài dựa trên uy tín, tính chuyên nghiệp trong các làm việc với đối tác nước ngoài và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán, dịch vụ đối với các đối tác. Từ đó tạo thuận lợi cho công ty trong việc duy trì và phát triển nguồn hàng nhập đều đặn và có chất lượng với giá cả ưu đãi. Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh là nhân tố quan trọng dẫn đến sự phát triển của doanh nghiệp vì vậy doanh nghiệp phải đưa ra các chiến lược marketing một cách phù hợp với khả năng của doanh nghiệp mình. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải chuẩn bị sẵn sàng trước các phản ứng của đối thủ cạnh tranh và nếu không chuẩn bị trước doanh nghiệp sẽ bị thất bại. Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng các doanh nghiệp tham gia vào thị trường trong ngành nhưng các doanh nghiệp cung nên xác định cho mình một thị trường mục tiêu cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp mình. Vì vậy đánh giá được đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược marketing cho phù hợp là điều kiện quyết định cho sự phát triển của doanh nghiệp. Các đối thủ cạnh tranh lớn của công ty hiện nay có thể kể đến là công ty FPT, Mai Hoàng, Vĩnh Trinh, Vĩnh Xuân...., đây là những công ty lớn ở Việt Nam, các công ty này là mối đe doạ cho công ty Máy tính Đồng Tâm trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, công ty Máy tính Đồng Tâm đã khảng định được uy tín của mình trên thị trường, cộng với nhu cầu sử dụng công nghệ trong các lĩnh vực hoạt động đa dạng và sự cải tiến công nghệ một cách nhanh chóng dẫn đến sự thay đổi trong đầu tư mua sắm thiết bị của khách hàng cũng biến động nhanh chóng, nên công ty vẫn có những cơ hội cho riêng mình. Từ đó, công ty Máy tính Đồng Tâm đã không chỉ tập trung vào việc phát triển vào một vài mặt hàng nhất định mà mở rộng phạm vi kinh doanh của mình ra các sản phẩm khác. Bên cạnh những lợi thế về giá cả và chất lượng hàng hoá, công ty còn xây dựng cho mình tiêu chuẩn về các dịch vụ sau bán hàng một cách chuyên nghiệp và uy tín tạo nên lợi thế khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Có như vậy, công ty mới có thể cạnh tranh với các công ty khác và đứng vững được trên thị trường. 1.1.5. Khách hàng Khách hàng của công ty được chia làm ba nhóm: Khách hàng là những người mua lẻ-những người tiêu dùng cá nhân, họ sử dụng sản phẩm của công ty với mục đích cá nhân, gia đình; Khách hàng là những người bán buôn, bán lẻ-những người mua hàng của công ty rồi bán lại cho những người tiêu dùng sau cùng; Khách hàng dự án, là những tổ chức hành chính sự nghiệp, các công ty trong nước, các tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ đang thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam . Lượng khách hàng mua lẻ thường là rất lớn nhưng mua với số lượng ít, công ty không thể chủ động nắm bắt thông tin về loại khách hàng này, do vậy, việc phát triển khách hàng loại này thường chỉ là rất ít. Công ty tập trung vào hai loại khách hàng sau, là khách hàng bán buôn, bán lẻ và khách hàng dự án. Đối với khách hàng bán buôn, bán lẻ, công ty có những chiến lược phân phối hợp lý để tạo các quan hệ tốt trong hệ thống bạn hàng bán buôn, bán lẻ, giữ họ luôn muốn hợp tác với mình. Hoạt động của các công ty bán buôn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty bởi đây là loại khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. Hiện nay, công ty có một lượng khách hàng bán buôn bán lẻ lên đến trên 300 công ty lớn nhỏ trên thị trường Hà nội, do vậy hoạt động thu hút các thành viên trong kênh phân phối thông qua việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và chiết khấu giá.. sẽ giúp cho công ty có thể giữ chân được các thành viên kênh hoạt động tốt với mình. Đối với khách hàng dự án, đây là các công ty, tổ chức hành chính, các tổ chức chính phủ và các tổ chức nước ngoài, họ có nhu cầu mua sắm thiết bị để phục vụ cho hoạt động của tổ chức họ, có những tổ chức có nhu cầu mua sắm hàng năm, thường xuyên lặp đi lặp lại. Công ty xác định rằng đối với khách hàng loại này công ty phải tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng để tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, biến khách hàng thành người mua trung thành của mình nhờ vào chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ mà công ty cung cấp. 1.2 .Các nhân tố chủ quan 1.2.1. Nguồn nhân lực Nguồn nhân lực giữ vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động của công ty, nó là yếu tố quyết định các hoạt động có thành công hay không. Vì vậy chất lượng và số lượng nhân viên hoạt động của công ty có tầm quan trọng rất lớn, đặc biệt đối với công tác marketing nhân lực là yếu tố chính giúp duy trì và thực hiện mọi hoạt động, chính sách marketing của công ty. 1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm và chu kì sống của sản phẩm Nền kinh tế thị trường ngày nay là một nền kinh tế đầy biến động nhất là trong lĩnh vực máy vi tính, một lĩnh vực mà sản phẩm có chu kì sống ngắn. Vì vậy để đảm bảo điều kiện kinh doanh diễn ra và mở rộng thị phần thì công ty phải có chính sách marketing thích hợp kế tiếp nhau cho phù hợp với chu kì sống của sản phẩm. 2. Thực trạng hoạt động marketting của công ty 2.1. Chính sách sản phẩm về việc thực hiện chính sách sản phẩm 2.1.1. Duy trì và phát triển sản phẩm truyền thống Sản phẩm truyền thống của công ty Máy tính Đồng Tâm từ trước đến nay tập trung chủ yếu vào các loại máy tính mà các linh kiện được nhập từ các nước Đông nam á, và lắp ráp tại Việt Nam, các loại máy in nhập trực tiếp từ nước ngoài... Các sản phẩm truyền thống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của công ty. Các sản phẩm truyền thống luôn đảm bảo chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng nên có một vị trí vững chắc trên thị trường. Mặc dù vậy, công ty vẫn tiếp tục xây dựng và thực hiện các kế hoạch đã đề ra để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình và mở rộng thị trường cho các loại sản phẩm này. Các kế hoach đã và đang thực hiện đó là: Nâng cao chất lượng sản phẩm: Đối với công ty, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Do vậy, từ nguồn hàng nhập của mình, công ty cũng đã lựa chọn những nhà cung cấp đảm bảo uy tín, chất lượng của các linh kiện, kết hợp với đó là việc đào tạo và khuyến khích nhân viên luôn nâng cao tay nghề để tạo nên những sản phẩm đảm bào chất lượng đáp ứng những đòi hỏi rất khắt khe của khách hàng. Cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm: Các sản phẩm của công ty chi là những sản phẩm lắp ráp, tuy nhiên, mẫu mã sản phẩm cũng được quyết định từ công ty. + Bộ vi xử lý (CPU): Đây là yếu tố chính của máy vi tính, cũng là bộ phận xác định nên cấu hình của máy tính. Máy chạy với tốc độ cao hay thấp phần lớn phụ thuộc vào tốc độ của CPU. Công ty xác định đây là bộ phận quan trọng nhất trong sản phẩm của mình, do vậy việc chọn lựa các nhà cung cấp được tiến hành rất kỹ, phải đảm bảo chắc chắn rằng chất lượng của sản phẩm này được đảm bảo. Công ty cũng là đại lý chính thức của các hãng sản xuất CPU nổi tiếng thế giới như Intel, AMD, với chất lượng của các hãng gần như nhau để công ty có thể có những thay đổi khi cần thiết. + Bo mạch chủ (Mainboard): Cũng như CPU, bo mạch chủ cũng rất quan trọng, công ty cũng có những nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng mà từ trước đến nay công ty vẫn luôn tin tưởng, như: Intel, Gigabyte, MSI, Arbatron... + Bộ nhớ trong (RAM), vỏ máy, .... đều là những bộ phận của máy tính cá nhân, với kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhiều năm, công ty xác định đâu là những loại sản phẩm mà khách hàng cần, đâu là những nhà cung cấp đảm bảo uy tín, do đó, các sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Mặc dù hiện nay, các sản phẩm truyền thống của công ty đã đáp ứng được yêu cầu cả khách hàng nhưng nhu cầu mong muốn của con người luôn thay đổi, công với sự thay đổi nhanh chóng trong công nghệ phát triển công nghệ thông tin, người tiêu dùng sẽ ngày càng sử dụng những sản phẩm có chất lượng hơn, tính năng ưu việt hơn, .... Chính vì vậy, công ty cần có những kế hoạch thực hiện tốt các chiến lược phát triển, cải tiến, đảm bảo quan hệ với các nhà cung cấp để đứng vững trên thị trường và trở thành một công ty lớn trong ngành công nghệ thông tin. 2.1.2.Duy trì và phát triển sản phẩm truyền thống với thị trường hiện có Trong những năm qua, sản phẩm máy tính của công ty TNHH Máy Tính Đồng Tâm rất có uy tín trong thị trường Hà nội và các tỉnh lân cận. Thị trường Hà nội vẫn được coi là thị trường tiêu thụ chính với lượng lớn khách hàng chính là những người bán buôn, bán lẻ. Các tỉnh lân cận được phát triển thông qua các dự án và một vài các đại lý ký gửi hàng hoá. Do vậy để công ty có thể giữ được các khách hàng trung thành với mình trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay thì ngoài những việc đảm bảo chất lượng hàng hoá, dịch vụ cung cấp trước và sau bán hàng thì công ty nên có những chiến lược khuyến mại khi mua hàng. Tuy nhiên đối với những đối tượng khách hàng khác nhau thì cần có những chương trình khuyến mại khác nhau ví dụ như: - Đối với những khách hàng bán lẻ công ty cần có các chính sách khuyến mại bằng vật phẩm hoạch là các dịch vụ sửa chữa bảo hành sau khi bán… nhân dịp những ngày đặc biệt. - Đối với những khách hàng bán buôn công ty cần có các chính sách giảm giá khi mua hàng số lượng lớn, tặng quà trong những ngày đặc biệt. 2.1.3.Phát triển sản phẩm hiện có trên thị trường mới Bên cạnh thị trường truyền thống là thị trường Hà nội, hiện nay, công ty đang có kế hoạch chiến lược mở rộng sang các thị trường lớn với sức tiêu thụ lớn như: Hải phòng, Nam Định, Quảng Ninh, Vinh........Đây là những thị trường hết sức tiềm năng mà ở đó sự cạnh tranh còn ở mức độ thấp, do vậy mà khả năng chiếm lĩnh thị trường và đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Các thị trường nhỏ nhưng khá hấp dẫn như :Hà Tây, Hưng Yên, Hải Dương.....là những nơi có khá nhiều khu công nghiệp với nhu cầu về các sản phẩm công nghệ thông tin cao cũng là thị trường mà công ty có kế hoạch xúc tiến. Công ty cũng đang có các kế hoạch xác định nhu cầu về sản phẩm mẫu mã ở các thị trường này để có nên mở rộng đại lý ở các khu vực này hay không. Bên cạnh đó, công ty cũng cố gắng tham gia những dự án ở các tỉnh để có cơ hội tiếp cận với các đoạn thị trường khác nhau nhằm giới thiệu sản phẩm và tên tuổi của công ty. 2.1.4. Đa dạng hoá sản phẩm Đa dạng hoá sản phẩm là xu thế trong mọi ngành công nghiệp. Đa dạng hoá sản phẩm sẽ giúp công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh, tăng lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro do những biến động trên thị trường. Ngoài mặt hàng truyền thống là máy tính, linh kiện và máy in, hiện nay công ty đang mở rộng sang một số mặt hàng mới như: máy fax, máy quét, máy photocopy..... Đây chính là hình thức đa dạng hoá theo chủng loại hàng hoá. Công ty phát triển sản phẩm theo hướng mở rộng các sản phẩm khác trong cùng ngành. Đối với những nhà bán buôn, bán lẻ, việc công ty mở rộng mặt hàng cũng là những thuận lợi cho họ và được họ ủng hộ nhiệt tình. Vì công ty đã có uy tín trên thị trường với hơn 300 các đại lý lớn nhỏ trong Hà nội, và nhiều nơi khác. Do vậy, việc mở rộng danh mục sản phẩm của công ty cũng có nhiều thuận lợi. Cho đến nay, toàn bộ danh mục hàng hoá của công ty Máy tính Đồng Tâm bao gồm nhiều mặt hàng khác nhau, đủ để đáp ứng yêu cầu về các thiết bị công nghệ thông tin cho khách hàng. Sau đây là bảng mô tả danh mục hàng hoá của công ty: Bảng 4: Danh mục hàng hoá của công ty hiện đang kinh doanh: Các linh kiện Máy tính nguyên bộ Máyin Máy photocopy Máy Fax Máy chiếu CPU: với các cấu hình khác nhau của các hãng khác nhau như Intel, AMB, .... Mainboard: Intel, Gigabyte, MSI, ... RAM Màn hình ổ cứng, ổ mềm Case, bàn phím, con chuột. Máy tính HP, IBM, ELEAD, TOSHIBA.. Máy xách tay HP, IBM, TOSHIBA Máy in HP, Canon, Sony, Máy in màu Máy in laser Máy in kim, in phun Máy photo copy đa chức năng Photocopy của các hãng như Shape, Rincox, Fuji Xerox… - Máy fax có khả năng gửi thư, in, copy… Máy chiếu Sony, Panasonic,.. Màn chiếu treo tường, màn chiếu ba chân… 2.1.5. Mở rộng việc phát triển sản phẩm mới Sản phẩm mới của công ty được xem là các mặt hàng mà công ty mới tìm kiếm được nhà cung cấp, hoặc những sản phẩm mà công ty mới làm một vài lần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, vì là công ty kinh doanh đơn thuần, không sản xuất sản phẩm, nên việc phát triển sản phẩm mới của công ty không theo đúng quy trình phát triển sản phẩm theo quan điểm marketing. Đối với công ty Máy tính Đồng Tâm, việc phát triển sản phẩm mới cũng như việc mở rộng danh mục hàng hoá của mình. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới thường được xác định theo chiến lược nhất định từ việc tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp đến việc phát triển nó trên thị trường như quảng cáo, giới thiệu sản phẩm…Quá trình phát triển sản phẩm mới của công ty có thể xem xét dưới các bước như sau: Bước 1: Xác định nhu cầu của khách hàng. Đây là công việc mà phòng kinh doanh và phòng dự án của công ty chịu trách nhiệm. Việc điều tra thị trường được tiến hành khá chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm. Sau khi đã xác định được nhu cầu, lãnh đạo công ty xác định và lên kế hoạch cho việc nên chon lựa những mặt hàng nào để đáp ứng những nhu cầu đó, lựa chon nhà cung cấp như thế nào, … Bước 2: Tìm kiếm nhà cung cấp. Công việc này cũng do phong kinh doanh phối hợp với phòng xuất nhập khẩu thực hiện. Với các mối quan hệ sẵn có của phòng xuất nhập khẩu với các nhà sản xuất nước ngoài, công với kinh nghiệm của họ trong việc giao dịch với các nhà cung cấp trước đó, công việc tìm kiếm những nhà cung cấp những sản phẩm mới của công ty không mấy khó khăn. Vấn đề là sau khi tìm kiếm được nhà cung cấp, công ty lại phải xác định nên chọn nhà cung cấp nào cho phu hợp với nhu cầu của thị trường mà mình đang theo đuổi. Bước 3: Giới thiệu với khách hàng và thuyết phục khách hàng về sản phẩm mới. Công ty thường sử dụng trang web của mình để giới thiệu sản phẩm của mình. Bên cạnh đó là hoạt động quảng cáo của các nhân viên kinh doanh, việc giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng được các nhân viên kinh doanh đảm nhiệm. Đây chính là hoạt động giới thiệu hiệu quả mà hiện nay công ty đang áp dụng, sau khi có được những khách hàng của mình, thông qua họ, công ty sẽ tiếp tục phát triển các khách hàng khác nhờ mối quan hệ với các khách hàng trước đó, và cũng từ uy tín của những thương vụ trước mà các khách hàng giới thiệu cho nhau,. Các sản phẩm mới của công ty luôn là những sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và các dịch vụ kèm theo hấp dẫn, do vậy mà các sản phẩm mới cũng dễ dàng xâm nhập vào thị trường. Tuy nhiên cũng có những sản phẩm mới phát triển không thành công đặc biệt đó là sản phẩm màn hình. Màn hình được công ty nhập khẩu từ nước ngoài về bán ra thì lãi được rất ít bởi vì thuế xuất nhập khẩu tính theo trọng lượng, thể tích mà một cái màn hình thì có trọng lượng và thể tích rất lớn nên chi phí cho việc nhập khẩu về để bán và xuất khẩu đi để đem đi bảo hành là rất lớn. 2.2. Chính sách giá cả, việc thực hiện chính sách giá cả Hiện nay trên thị trường công nghệ thông tin, giá cả các mặt hàng công nghệ giữa các công ty là rất sát nhau. Sự chênh lệch giá giữa các công ty là không đáng kể do mặt hàng đã được người tiêu dùng biết đến, gần như là phổ biến về giá cả. Do vậy, chiến lược giá của công ty cũng tuỳ từng mặt hàng và từng lô hàng mà công ty nhập về vì có những hàng như là chíp, bộ nhớ trong ram, ổ đĩa cứng , card âm thanh_sound... là những sản phẩm mà công ty nhập khẩu được trực tiếp từ nước ngoài thì công ty có thể bán với giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng còn đối với những sản phẩm như là bộ nhớ di động USB,vỏ case,... công ty không nhập khẩu trực tiếp được nên phải mua lại trong nước do đó phải chịu giá thành cao hơn chính vì lẽ đó mà công ty phải bán với một mức giá cao hơn đối thủ cạnh tranh Mặc dù vậy, để tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, công ty cố gắng tìm cách giảm giá thành xuống như tìm kiếm nhà cung cấp với những lô hàng giá rẻ, giảm bớt tỉ lể lợi nhuận để tạo lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, công ty thường xuyên có sự thay đổi giá các mặt hàng của mình tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy giá đã hạ hoặc tăng lên, tác động đến tâm lý người tiêu dùng dẫn đến thôi thúc họ ra quyết định trong việc lựa chọn sản phẩm của công ty. Ngoài ra công ty còn áp dụng chính sách giá phân biệt giá dành cho những đối tượng bán buôn và bán lẻ. Đối với khách hàng riêng lẻ áp dụng mức giá thị trường cho tưng mặt hàng còn đối với đối tượng bán buôn thì áp dụng mức giá ưu đãi thấp hơn mức giá thị trường như trong bảng dưới đây: Bảng 5: Bảng báo giá một số mặt hàng của công ty vào ngày 18\4\2008 Đơn vị : USD Một số loại linh kiện Giá bán lẻ Giá bán buôn Celeron D336 - 2. GHz - 256K - bus 533MHz - 64 bit - SK 775 - Tray 35.0 33.0 Celeron D336 - 2. GHz - 256K - bus 533MHz - 64 bit - SK 775 - Box 37.0 35.0 Celeron 347 - 3.06 GHz - 512K - bus 533MHz - 64 bit - SK 775 - Tray 37.0 35.0 Pentium 4 520 - 2.8 Ghz - 1MB - 64 bit - bus 800MHz - HT - SK 775 - Tray 53.0 51.0 Pentium 4 524 - 3.06 Ghz - 1MB - 64 bit - bus 533MHz - HT - SK 775 - Tray 57.0 55.0 Pentium 4 531 - 3.0 Ghz - 1MB - 64 bit - bus 800MHz - HT - SK 775 - Tray 57.0 55.0 Pentium 4 640 - 3.2 GHz - 2MB - 64 bit - bus 800MHz - HT - SK 775 - Box 77.0 75.0 Pentium 4 650 - 3.4 GHz - 2MB - 64 bit - bus 800MHz - HT - SK 775 - Tray 79.0 77.0 Pentium 4 660 - 3.6 GHz - 2MB - 64 bit - bus 800MHz - HT - SK 775 - Box 85.0 83.0 Pentium D915 - 2.8 GHz - 4MB - 64 bit - Dual Core - bus 800 - SK 775 -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12014.doc
Tài liệu liên quan