Chuyên đề Đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của sản phẩm bao bì của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ CẠNH TRANH TRONG DOANH NGHIỆP 2 1.1. Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh trong doanh nghiệp. 2 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh. 2 1.1.2 Vai trò của cạnh tranh 3 1.1.2.1 Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế. 3 1.1.2.2 Vai trò của cạnh tranh đối với người tiêu dùng. 3 1.1.2.3 Vai trò của cạnh tranh đối với doanh nghiệp. 4 1.2. Các loại hình cạnh tranh 4 1.2.1. Căn cứ vào chủ thể tham gia vào thị trường. 4 1.2.1.1. Cạnh tranh giữa người bán và người mua. 4 1.2.1.2 Cạnh tranh giữa những người mua. 5 1.2.1.3 Cạnh tranh giữa những người bán. 5 1.2.2. Căn cứ theo phạm vi kinh tế. 5 1.2.2.1 Cạnh tranh trong nội bộ ngành. 5 1.2.2.2 Cạnh tranh giữa các ngành. 6 1.2.3 Căn cứ vào mức độ, tính chất của cạnh tranh trên thị trường 6 1.2.3.1Thị trường cạnh tranh hoàn hảo 6 1.2.3.2 Thị trường cạnh tranh độc quyền 6 1.2.3.3 Thị trường cạnh tranh – độc quyền hỗn tạp 7 1.3 Các công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp. 7 1.3.1 Chất lượng và đặc tính sản phẩm. 7 1.3.2 Giá cả 8 1.3.2.1 Các mục tiêu định giá 9 1.3.2.2 Các chính sách định giá 10 1.3.3 Hệ thống kênh phân phối. 11 1.3.4 Xúc tiến thương mại 12 1.3.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy. 13 1.3.6 Các công cụ cạnh tranh khác. 13 1.3.6.1 Dịch vụ sau bán hàng 13 1.3.6.2 Phương thức thanh toán 14 1.3.6.3 Vận dụng yếu tố thời gian 15 1.4 Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 15 1.4.1 Các yếu tố tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 15 1.4.2 Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 16 1.4.2.1 Thị phần 16 1.4.2.2 Tỷ suất lợi nhuận 16 1.4.2.3 Doanh số bán ra 17 1.4.2.4 Tỷ lệ chi phí Marketing/ tổng doanh thu 17 1.4.2.5 Uy tín của doanh nghiệp 18 1.4.3 Các nhân tố khách quan ảnh hưởng đến việc nâng cao khả năng canh tranh của doanh nghiệp. 18 1.4.3.1 Các nhân tố khách quan trong môi trường kinh tế quốc dân. 18 1.4.3.2 Các nhân tố khách quan trong môi trường ngành. 19 CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN GIẤY TÂN TRUNG ĐỨC 20 2.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 20 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 21 2.2.1 Bộ máy quản lý của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 21 2.2.2 Cơ cấu lao động của công ty. 22 2.2.3 Quy trình công nghệ sản xuất của công ty. 24 2.3 Đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 25 2.3.1 Trang thiết bị phục vụ sản xuất và kinh doanh. 25 2.3.2 Hệ thống chính sách áp dụng tại công ty. 26 2.3.2.1 Chính sách về chất lượng sản phẩm 26 2.3.2.2 Chính sách về tiết kiệm chi phí 27 2.3.2.3 Chính sách giá của sản phẩm 28 2.3.3 Phương thức tiêu thụ thành phẩm của công ty. 29 2.3.3.1 Thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp. 29 2.3.3.2 Hình thức phân phối 30 2.3.2.4 Phương thức bán hàng trả góp. 32 2.3.3.3 Các đối thủ cạnh tranh của công ty trên địa bàn Tỉnh Hải Dương. 32 2.3.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. 34 2.3.4.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của năm 2006 34 2.3.4.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của năm 2007 35 2.3.4.3 Kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2008 37 2.3.4.4 Tổng kết kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm của công ty. 38 2.3.5 Nhận xét tình hình sản xuất và kinh doanh của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức 40 2.3.5.1 Ưu điểm. 40 2.3.5.2 Hạn chế 42 2.3.5.3 Một số nguyên nhân ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của công ty. 43 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN GIẤY TÂN TRUNG ĐỨC 44 3.1 Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 44 3.1.1 Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 44 3.1.2 Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 45 3.2 Giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức. 46 3.2.1 Nâng cao chất lượng của sản phẩm 46 3.2.2 Giải pháp về giá của sản phẩm. 47 3.2.3 Giải pháp về thị trường 49 3.2.4 Giải pháp về tài chính. 51 3.2.5 Giải pháp về nhân lực 53 3.2.6 Giải pháp về phương thức thanh toán. 56 KẾT LUẬN 57
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của sản phẩm bao bì của công ty TNHH một thành viên giấy Tân Trung Đức.DOC