MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI MỞ ĐẦU
Chương I: Giới thiệu chung về công ty cổ phần thương mại sản xuất SADACO
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần sản xuất thương mại SADACO
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
1.1.2. Chức năng
1.1.3. Nhiệm vụ
1.1.4. Kết qủa hoạt động kinh doanh của công ty
1.2. Cơ cấu tổ chức hành chính của công ty
1.3. Mặt hàng và cơ cấu mặt hàng xuất khẩu
1.4. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty
Chương II: Tình hình xuất khẩu gỗ của công ty sang Úc những năm gần đây 2007-2009
2.1. Tình hình xuất khẩu của công ty trong những năm gần đây(2007-2009)
2.1.1. Kim ngạch xuất khẩu của công ty 2007-2009
2.1.2. Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường 2007-2009
2.1.3. Kim ngạch xuất khẩu theo quốc gia 2007-2009
2.1.4. Kim ngạch xuất khẩu theo ngành hàng 2007-2009
2.2. Tình hình xuất khẩu sản phẩm gỗ của công ty sang Úc
2.2.1. Tổng quan thị trường Úc
2.2.2. Tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của công ty trong những năm gần đây 2007-2009
2.2.3. Tình hình xuất khẩu gỗ của công ty sang Úc
2.3. Phân tích Swot
2.3.1. Điểm mạnh
2.3.2. Điểm yếu
2.3.3. Thách thức
2.3.4. Cơ hội
Chương III: Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gỗ chế biến sang thị trường Úc
3.1. Mục tiêu của việc đề xuất giải pháp:
3.2. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Úc:
3.2.1. Nghiên cứu thị trường:
3.2.1.1. Nghiên cứu thị trường qua Internet:
3.2.1.2. Nghiên cứu thị trường thông qua việc khảo sát thực tiễn:
3.2.2. Thiết kế mẫu mã sản phẩm:
3.2.3. Đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng sản phẩm tạo ra:
3.2.3.1. Vẫn nhập khẩu nguyên liệu:
3.2.3.2. Đổi mới công nghệ
3.2.3.3. Nguồn nhân lực công ty
3.2.4. Đẩy mạnh công tác bán hàng:
3.2.4.1. Tiếp thị xuất khẩu qua mạng:
3.2.4.2. Cải thiện trang web công ty:
3.2.5. Giữ chân khách hàng cũ và tim kiếm khách hàng mới:
3.2.6. Thu hút vốn đầu tư
KẾT LUẬN
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3472 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ chế biến sang thị trường Úc tại công ty cổ phần sản xuất thương mại Sài Gòn (sadaco), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ong bối cảnh kinh tế nước ta ngày nay, cơ chế quản lý trực tiếp tỏ ra thích ứng hơn cả vì nó không những phù hợp với điều kiện mới của nền kinh tế thị trường, mà còn góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như hiệu quả hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
1.3. Mặt hàng và cơ cấu mặt hàng xuất khẩu:
SADACO là một công ty vừa sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu và nhận ủy thác xuất nhập khẩu nên sản phẩm cũng rất phong phú đa dạng:
- Nông sản: chủ yếu là các loại trái cây
- Lâm sản chế biến:
Đồ gỗ tinh chế: gồm các loại ván, gỗ ép, đồ gỗ trong nhà(bàn, ghế, tủ,..) và đồ gỗ ngoài trời, ván tinh chế trang trí nội thất, gốc rễ cây tạo dáng mỹ thuật, các loại sản phẩm gỗ mỹ nghệ…
Đũa tre khẩu với nhiều loại như đũa trơn, đũa đôi đóng bao bì.
- Hàng công nghiệp: sản phẩm thép, sáp chất hữu cơ, đồ điện tử,….
1.4.Thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty:
Thị trường xuất khẩu của công ty khá lớn:
Châu Á: Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan, Nhật, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore,….
Châu Âu: Đức, Pháp, Ý, Anh, Hà Lan,….
Châu Úc: chủ yếu là Úc và Newzealand
Châu Mỹ: chủ yếu la Mỹ
Trong đó Châu Á la thị trường xuất khẩu lớn của công ty với hầu hết các mặt hàng.
Eu va Mỹ là hai thị trường khó tính mà công ty đã từng bước xâm nhập vào và sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm từ gỗ.
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU GỖ CỦA CÔNG TY SANG ÚC NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 2007-2009
2.1. Tình hình xuất khẩu của công ty trong những năm gần đây 2007-2009
2.1.1. Kim ngạch xuất khẩu của công ty 2007-2009
Bảng 2.1: Tổng kim ngạch xuất khẩu SADACO 2007 - 2009
Đvt: 1000 USD, %
Chỉ Tiêu
2007
2008
2009
Kim ngạch
3,758
5,459
6,422
Mức tăng trưởng
-
59.23
54.05
“Nguồn: Phòng kinh doanh - xuất nhập khẩu”
Qua bảng số liệu trên ta thấy rằng giá trị xuất khẩu của công ty tăng đều qua các năm. Vì mục tiêu hàng đầu của công ty SADACO là đẩy mạnh xuất khẩu nên có chính sách ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu như chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên, cải tiến công nghệ kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng đồ gỗ nước ngoài, đặc biệt là những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu. Mức tăng trưởng 2008 so với 2007 là 59.23%, và 2009 so với 2008 là 54.05 %. Nhìn chung thì giá trị xuất khẩu có tăng nhưng mức tăng trưởng 2009 không bằng 2008 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Mặc dù vậy mà công ty SADACO vẫn hoạt động có hiệu quả giá trị xuất khẩu vẫn tăng so với 2008, chứng tỏ SADACO là một công ty hoạt động khá tốt, có chính sách và đường lối chống lại khủng hoảng khá tốt. Bên cạnh thì SADACO là một công ty ra đời khá lâu, có tiền thân là công ty Sài Gòn Đac’lak Company, nên có nhiều thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu về khách hàng cũ quen cũng như những kinh nghiệm quí báu.
2.1.2. Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường 2007-2009:
Bảng 2.2: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường của SADACO 2007 - 2009
Đvt: 1000 USD, %
Thị Trường
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Châu Á
2,602
71.38
1,610
74.54
664
10.33
Châu Âu
585
15.57
2,975
15.19
3,658
56.96
Châu Úc
481
12.77
666
9.73
1,133
17.64
Châu Mỹ
89
0.28
208
0.54
967
15.07
Tổng
3,757
100
5,459
100
6,422
100
“Nguồn: Phòng kinh doanh – xuất nhập khẩu”
Sản phẩm của công ty có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhìn vào bảng trên thì năm 2007 và 2008 thì thị trường Châu Á luôn là thị trường lớn của công ty chiếm lần lượt năm 2007 là 71.38%, năm 2008 là 74.54%, tiếp theo là Châu Âu và Châu Úc cuối cùng là Châu Mỹ Tuy nhiên ta thấy giá trị xuất khẩu ở các thị trường tăng lên từ năm 2007 qua năm 2008 nhưng mà trong đó chỉ có Châu Á va Châu Mỹ có tỷ trọng tăng lên thôi. Châu Á tăng 71.38% 2007 lên 74.54% 2008. Còn Châu Âu và Úc thì tỷ trọng giảm, Châu Âu 15.57% 2007 xuống 15.19% rất ít, Châu Úc la 12.77% 20077 xuống 9.73% khá nhiều. Mà sang năm 2009 có sự thay đổi cơ cấu thị trường rõ rệt, Châu Á không còn là thị trường đứng đầu của công ty nữa, đã chuyển sang Châu Âu chiếm 56.94% tiếp theo là Châu Úc 17.64% kế tiếp là Châu Mỹ 15.07% cuối cùng là Châu Á 10.33%. Châu Âu và Úc có sự chuyển đổi mạnh chiếm vị trí thứ nhất và hai lun. Bởi công ty có chính sách đẩy mạnh xuất khẩu, có sự quan tâm tìm hiểu thị trường mới và xâm nhập bước đầu đem lại kết quả khá tốt.Eu và Mỹ là hai thị trường nổi tiếng khó tính, mà sản phẩm công ty đã xâm nhập vào như vây là tín hiệu khả quan, tạo bước đi nhanh và mạnh về sau nầy.
Nhìn vào bảng trên nhận thấy rằng Châu Úc một thị trường có sự thay đổi tỷ trọng khá lớn từ vị trí thứ ba trong bốn Châu từ năm 2007 2008, sang 2009 đã vươn lên vị trí thứ hai, chiếm tỷ trọng kha khá trong tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Đây là thị trường tiềm năng xuất khẩu của công ty cần chú trọng phát triển hơn nữa.
2.1.3. Kim ngạch xuất khẩu theo quốc gia 2007-2009
Bảng 2.3: Kim ngạch xuất khẩu theo quốc gia của SADACO 2007 - 2009
Đvt: 1000 USD, %
Thị Trường
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Malaysia
344
9.16
346
6.34
79
1.23
UAE
99
2.64
-
-
-
-
Korea
14
0.37
24
0.44
-
-
Hongkong
125
3.33
322
5.91
-
-
Thailand
222
5.91
-
-
-
-
Japan
18
0.48
65
1.19
21
0.33
China
1,050
27.95
316
5.79
49
0.76
Taiwan
777
20.68
527
9.65
450
7.01
Germany
18
0.48
2,340
42.86
1,680
26.16
England
-
-
-
-
39
0.61
France
-
-
616
11.28
522
8.12
Holland
120
3.19
-
-
-
-
Netherland
101
2.69
-
-
-
-
USA
-
-
-
-
968
15.07
Australia
67
1.78
568
10.40
878
13.67
Newzealand
413
10.99
97
1.78
-
-
Russia
10
0.27
-
-
-
-
Canada
10
0.27
-
-
55
0.86
Ireland
98
2.60
-
-
287
4.47
Spain
204
5.43
19
0.35
-
-
Denmark
35
0.93
-
-
211
3.29
Khác
32
0.85
219
4.01
1,183
18.42
Tổng
3,757
100
5,459
100
6,422
100
“Nguồn: Phòng kinh doanh - xuất nhập khẩu”
Qua bảng số liệu có thể thấy được các nước Châu Á là những nước nhập khẩu phần lớn sản phẩm của SADACO. Trong đó, thị trường trọng điểm là Trung Quốc, Đài Loan. Tuy nhiên sang năm 2009 giá trị xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh cùng với chính sách Trung Quốc giảm nhập khẩu nên việc xuất khẩu công ty sang giảm mạnh như vậy.
Châu Úc là một thị trường có quan hệ làm ăn lâu dài với công ty, đây cũng là một thị trường có rất nhiều tiềm năng vì Australia và Newzealand là 2 quốc gia có nền kinh tế rất ổn định. Giá trị xuất khẩu sang Úc tăng đều qua các năm còn Newzealand giảm mạnh, ngay cả năm 2009 công ty đã không có hợp đồng nào với nước này. Vì vậy trong tương lai công ty nên tập trung vào phục hồi vị thế của mình trên thị trường này dựa vào mối quan hệ lâu năm trước đó sẽ dễ dàng hơn.
Những năm gần đây giá trị xuất khẩu vào thị trường Châu Âu có sự tăng giảm thất thường, tuy có mở rộng được thị trường nhưng giá trị xuất khẩu vẫn chưa tương xứng. Những thị trường quen thuộc vẫn là Hà Lan, Đức,… và hiện nay công ty cũng đã mở rộng được sang các thị trường mới như Tây Ban Nha, Đan Mạch, dù giá trị xuất khẩu chưa cao.
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng nhưng đến 2007 và sang 2008 giá trị XK giảm mạnh đến gần như là mất trắng. Và năm 2009 thì công ty bắt đầu xuất khẩu lại sang Mỹ và chiếm 15.07% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009, đó là dấu hiệu tốt cho mói quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Tuy nhiên để giữ vững mối quan hệ kinh doanh lâu dài này thì chắc chắn trong tương lai công ty cần xúc tiến tìm ra các giải pháp thiết thực nhất để duy trì thị trường này.
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu qua các nước có sự thay đổi cả tăng lẫn giảm, đặc biệt là công ty cũng chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng toàn cầu, mà đạt được kim ngạch như vậy là chứng tỏ công ty SADACO cũng khá bản lĩnh, có đội ngũ nhân viên khá tốt, và ban lãnh đạo giỏi. Bên cạnh cũng có các nguyên nhân khác có sự thay đổi thất thường trên là do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các doanh nghiệp cùng ngành cả trong lẫn ngoài nước. Hơn nữa, các thị trường Châu Âu Châu Úc Châu Mỹ là những thị trường tương đối khó tính nên đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải không ngừng được nâng cao. Vì vậy, trước tình hình này công ty cần duy trì tốt với những nước đang có mối quan hệ kinh doanh hiện tại, và tìm cách hạn chế khắc phục tạo mối quan hệ lại với những nước đang có nguy cơ sụt giảm hẳn giá trị xuất khẩu. Mặt khác từ năm 2007 công ty đã thâm nhập được thêm một số thị trường mới, đó là các thị trường mới và mối quan hệ làm ăn với các đối tác mới, do đó chúng ta chưa hiểu nhiều về tập quán kinh doanh của họ nên rất cần phải tìm hiểu kỹ thêm về uy tín của họ, từ đó mới có các quyết định đúng đắn, đặt mối quan hệ lâu dài.
2.1.4. Kim ngạch xuất khẩu theo ngành hàng 2007-2009
Bảng 2.4: Kim ngạch xuất khẩu theo cơ cấu sản phẩm SADACO 2007-2009
Đvt: 1000 USD, %
Mặt Hàng
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Nông Sản
423
11.26
385
7.05
41
0.64
Hàng Công Nghiệp
81
2.16
176
3.22
28
0.44
Lâm Sản
3,235
86.11
2,670
48.91
3,685
57.38
Hàng Khác
18
0.47
2,228
40.82
2,668
41.54
Tổng
3,757
100
5,459
100
6,422
100
“Nguồn:Phòng kinh doanh – xuất nhập khẩu”
Nhìn vào bảng trên thấy lâm sản luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty, bao gồm các sản phẩm làm từ gỗ, tre và luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu, cụ thể là 2007 chiếm 86.11%, 2008 là 48.91%, 2009 là 57.38%.
Tuy nhiên thì tỷ trọng hàng lâm sản giảm dần qua các năm từ 86.11% 2007 còn 57.38% do công ty mở rộng xuất khẩu sang các mặt hàng khác nữa không chỉ hàng lâm sản không, nhưng sản phẩm lâm sản luôn là hàng xuất khẩu trọng tâm.
Nông sản và hàng công nghiệp dù chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đã góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu của công ty.
Mặt hàng khác chủ yếu là xuất khẩu gốm sứ nhận ủy thác từ các công ty khác, sản phẩm đa dạng phong phú được nhiều nước ưa chuộng, giúp cho giá trị xuất khẩu tăng mạnh từ 2007 là 18 nghìn USD lên 2009 là 2,668 nghìn USD.
2.2. Tình hình xuất khẩu gỗ của công ty sang Úc:
2.2.1. Tổng quan thị trường Úc:
Úc có một môi trường kinh tế, chính trị và xã hội ổn định nhất trong khu vực. Nền kinh tế Australia mang tính cạnh tranh cao và là nền kinh tế đứng thứ 14 toàn cầu. Với tốc độ phát triển kinh tế, lạm phát thấp, lãi suất thấp, Úc đang được coi là nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất trong số các nước công nghiệp phát triển. Úc có một khu vực kinh tế tư nhân hoạt động hiệu quả, một thị trường lao động năng động và một khu vực thương mại rất có tính cạnh tranh.
Úc là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế nhanh trong suốt 17 năm qua luôn đi kèm với lạm phát thấp và năng lực sản xuất cao, khiến nền kinh tế Úc vận hành vững chắc trong những năm 2000 - 2007 trái ngược lại với tình trạng suy thoái kinh tế trên toàn cầu. Tuy nhiên trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới từ cuối năm 2007 đến nay, nền kinh tế Úc cũng bị tác động với tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ 1991 và những lo ngại nền kinh tế phát triển quá nóng. Trong quý I/2008 GDP đã tăng 0,6% so với quý IV/2007, gấp đôi so với dự đoán. Tính đến tháng 6/2008, ngân hàng trung ương nước này đã lần thứ ba tăng lãi suất, lên mức 7.25% để hãm bớt tốc độ tăng trưởng.
Bên cạnh việc duy trì tốc độ phát triển thương mại hàng hoá mạnh mẽ, thị trường xuất khẩu các dịch vụ mới và các sản phẩm sản xuất chế tạo tinh vi cũng đã phát triển. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ năm 2007 của Úc lên đến 454.3 tỷ A$, chiếm khoảng 1% thương mại toàn cầu.
Những đối tác thương mại lớn nhất của Úc là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Nghiên cứu gần đây của OECD cho thấy sức mạnh của Australia không những thể hiện ở những ngành truyền thống, mà còn đứng trong hàng ngũ sáu nền kinh tế mới tăng trưởng nhanh và thành công nhất. Australia là một nước có hạ tầng công nghệ thông tin liên lạc, môi trường kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực rất phát triển. Hơn nữa, Australia là một trong ba nước có đầu tư vào công nghệ thông tin và truyền thông tính trên tỷ lệ % trên GDP cao nhất trong các nước OECD. Phần đóng góp của thương mại điện tử trong GDP dự kiến sẽ chiếm 2.7% tăng trưởng GDP của Australia tính đến năm 2015.
Nhờ sự đa dạng hoá cơ sở xuất khẩu (export base), Úc hiện không chỉ là nước xuất khẩu hàng hoá mà còn là nước có nền công nghiệp sản xuất chế tạo và công nghiệp dịch vụ tinh vi. Thương mại hàng hoá của Úc phát triển mạnh, thị trường xuất khẩu các dịch vụ mới và các sản phẩm sản xuất chế tạo tinh vi cũng đã nổi lên.
Điểm mạnh nhất của hoạt động xuất khẩu Úc được thể hiện trong hoạt động xuất khẩu các sản phẩm sơ cấp (primary products). Sản phẩm sơ cấp xuất khẩu của Úc bao gồm nông sản, khoáng sản và sản phẩm năng lượng. Những sản phẩm này có đóng góp rất to lớn đối với sự phát triển quốc gia.
Úc là nước dẫn đầu thế giới về hàng nông sản và thực phẩm chất lượng cao.
Úc cũng xuất khẩu những sản phẩm sơ cấp của mình dưới hình thức gia công xuất khẩu, thể hiện sự nhanh nhạy trong xuất khẩu tổng hợp. Những nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng và thay đổi to lớn trong xuất khẩu của Úc bao gồm: sự đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá thị trường mục tiêu và đổi mới, tạo giá trị gia tăng ngay từ sản phẩm gốc, tăng nhu cầu của thế giới đối với đồ uống và thực phẩm gia công.
2.2.2. Tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của công ty trong những năm gần đây 2007-2009:
Bảng 2.5: Kim ngạch xuất khẩu gỗ của SADACO 2007 - 2009
Đơn vị tính: 1000 USD,%
Chỉ Tiêu
2007
2008
2009
Kim ngạch
2,846
2,281
3,456
Mức tăng trưởng
-
44.49
60.24
“Nguồn: Phòng kinh doanh – xuất nhập khẩu”
Lâm sản chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của công ty, mà chủ yếu là sản phẩm tư gỗ và tre. Trong đó sản phẩm gỗ chế biến chiếm tỷ trọng cao góp phần tăng tổng kim ngạch xuất khẩu cho công ty. Nhìn vào bảng trên thấy giá trị kim ngạch xuất khẩu giảm từ năm 2007 là 2,846 nghìn USD xuống năm 2008 là 2,281 nghìn USD. Và tăng lại rất nhanh sang 2009 là 3,458 nghìn USD.
2.2.3. Tình hình xuất khẩu gỗ của công ty sang Úc:
Bảng 2.6: Kim ngạch xuất khẩu gỗ chế biến ở một số quốc gia 2007 - 2009
Đơn vị tính: 1000 USD,%
Nước
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Giá Trị
Tỷ Trọng
Newzealand
414
14.55
97
4.25
255
7.38
Australia
67
2.35
568
24.90
878
25.41
France
-
-
616
27.01
522
15.10
Taiwan
386
13.56
145
6.36
235
6.80
China
947
33.27
-
-
8
0.23
Malaysia
323
11.35
303
13.28
65
1.88
Khác
709
24.92
552
24.20
1,493
43.2
Tổng
2,846
100
2,281
100
3,456
100
“Nguồn: Phòng kinh doanh – xuất nhập khẩu”
Úc là một thị trường quen thuộc của Việt Nam nói chung và SADACO nói riêng, có mối quan hệ làm ăn từ rất lâu. Tuy nhiên giá trị kim ngạch xuất khẩu qua Úc thì không cao. Úc nhập khẩu các sản phẩm gỗ chủ yếu đồ gỗ nội thất là bàn, tủ, ghế. Số lượng và giá trị nhập khẩu đều không cao. Sản phẩm của công ty hiện tại cũng đã có mặt tại Úc nhưng số lượng hợp đồng không nhiều trong thời gian trước đây, gần đây đã có sự cải thiện.
Nhìn vào bảng số liệu trên có sự tăng mạnh giá trị xuất khẩu từ năm 2007 là 67 nghìn USD sang 2009 là 878 nghìn USD, tăng khá nhanh với giá trị khá lớn. Và tỷ trọng xuất khẩu sang Úc cũng tăng đáng mừng trên tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ chế biến, năm 2007 chiếm 2.35% , năm 2008 chiếm 25.9%, năm 2009 là 25.41%, tỷ trọng xuất khẩu gỗ sang Úc ngày càng tăng lên, đó là tín hiệu đáng vui của công ty, chứng tỏ có sự chú trọng quan tâm phát triển sang thị trường này, tuy nhiên sự tăng năm 2007 lên 2008 khá lớn nhưng sang 2009 có sự tăng chậm lại, do vậy công ty cần có chính sách chú trọng hơn để duy trì mối làm ăn với thị trường này lâu dài và bền vững hơn.
Hầu hết công ty xuất khẩu qua Úc ở một vài khách hàng quen thuộc thôi, số hợp đồng khá ít. Giá trị xuất khẩu còn phụ thuộc vào các khách hàng này, họ có nhu cầu lớn đặt hàng nhiều xuất khẩu nhiều còn không thì gần như xuất khẩu qua thị trường này rất ít. Do vài năm lại đây nhu cầu sử dụng đồ gỗ khá mạnh ở Úc nên công ty đã xuất qua thị trường này số lượng khá lớn, nhưng đó chỉ là khách hàng quen thuộc tăng số lượng đặt hàng mà thôi.
Vì vậy dù là giá trị xuất khẩu qua Úc tăng nhưng công ty cần có chính sách duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường này hơn nữa. Công ty cần tìm kiếm thêm nhiều bạn hàng mới để bớt phụ thuộc vào khách hàng quen. Úc là một thị trường tiềm năng, kinh tế phát triển, nhu cầu lớn, do đó cần khai thác triệt để nhằm giúp tăng số lượng hợp đồng cũng như giá trị hợp đồng của công ty, tránh tình trạng thủ động như các năm trước đây, có năm hầu như không có hợp đông nào với thị trường này.
2.3. Phân tích Swot để đánh gía năng lực xuất khẩu của công ty:
2.3.1. Môi trường bên trong – đánh giá năng lực của công ty:
Mặt mạnh:
Trụ sở chính của công ty đặt tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Đây là khu vực có tiềm năng lớn nhất nước về ngành xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến thể hiện:
Khả năng chế biến của khu vực này chiếm trên 70% năng lực chế biến gỗ cả nước
Là khu vực có kết cấu hạ tầng khá hoàn chỉnh, giao thông thuận lợi, gần nhiều cảng thuận lợi cho việc xuất khẩu.
Thành Phố Hồ Chí Minh có khả năng tiếp cận thông tin mới, chuyển đổi thiết chế biến gỗ hiện đại theo kịp xu hướng thời đại.
Công ty vẫn còn duy trì được mối quan hệ với một số khách hàng truyền thống ở các thị trường xuất khẩu khác nhau và được đánh giá là một doanh nghiệp có uy tín trong kinh doanh.
Công ty có khả năng sản xuất, chế biến ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và đủ điêu kiện để đáp ứng nhu được các đơn đặt hàng xuất khẩu.
Đội ngũ nhân viên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu am hiểu tốt nghiệp vụ ngoại thương.
Nguồn lao động chế biến gỗ dồi dào với giá rẻ.
Sau một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau, công ty đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, xuất khẩu….
Úc là thị trường đang được công ty chú trọng quan tâm đến thể hiện rõ rệt là gía trị xuất khẩu sang Úc tăng đáng kể.
Mặt yếu:
Công tác nghiên cứu thị trường còn yếu nên chưa chủ động trong các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
Hầu hết kim ngạch xuất khẩu sang Úc là sản phẩm bàn tủ ghế quen thuộc chưa có nhiều mẫu mã mới và sáng tạo trong thiết kế.
Bên cạnh công ty xuất khẩu sang Úc chủ yếu là một vài khách hàng quen từ lúc công ty chưa cổ phần hóa, chưa có sự tìm hiểu mở rộng khách hàng hơn nữa, còn phụ thuộc nhiều vào các khách hàng cũ này.
Công ty còn sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu và chưa thật sự chủ động trong việc nhập khẩu nguyên liệu dẫn đến tình trạng nhập khẩu nhỏ lẻ phân tán với giá thành cao.
Tay nghề lao động chế biến gỗ chưa cao
Năng lực tài chính còn yếu tạo nên nhiêu hạn chế trong việc mở rộng quy mô sản xuất và đổi mới công nghệ.
2.3.2. Môi trường bên ngoài –Đánh giá thị trường và môi trường bên ngoài
Cơ hội:
Chủ trương tạo mọi điều kiện để phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu của nhà nước:
Nhập khẩu : về nhập khẩu Các doanh nghiệp được chủ động mở rộng quan hệ với nước ngoài và tìm thị trường nhập khẩu gỗ cũng như có thể nhập khẩu theo nhu cầu không phải xin giấy phép tại các cơ quan quản lí và được hưởng mức thuế xuất nhập khẩu thấp nhất hiện hành là không phần trăm
Việc xuất khẩu các sản phẩm chế biến hoàn chỉnh được khuyến khích đẩy mạnh bằng cách :thủ tục đơn giản , thông thoáng, không qua nhiều cửa
Ngoài ra còn có chính sách tín dụng hỗ trợ xuất khẩu với lãi xuất ưu đãi. Chính sách hưởng xuất khẩu cũng là động lực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam.
Mặt hàng gỗ chế biến cũng đã được liệt kê vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu kỉ lục của Việt Nam. Do đó, các danh nghiệp chế biến gỗ sẽ nhận được sự hổ trợ tích cực từ các Trung tâm suất tiến thương mại, Cục suất tiến thương mại và các Hiệp hội ngành nghề.
Úc đã giảm thuế quan nhập khẩu mở của thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sang Úc của Việt Nam nói chung và công ty nói riêng.
Thủ tục hải quan xuất khẩu qua Úc cũng đơn giản, không đòi hỏi gì qúa phức tạp. Và thủ tục nhập khẩu vào trong nước Úc cũng không đòi hỏi gì nhiều, đó là cơ hội lớn cho việc xuất khẩu sang thị trường này.
Thỏa thuận Thương Mại Tự Do giữa hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN) và Australia, Newzealand (AANZFTA) được kí kết cuối tháng hai năm 2009 tại Thái Lan, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu sang Úc.
Thách thức:
Ngành công nghiệp đồ gỗ nước ta đang gặp khó khăn về nguyên liệu và tình hình này có thể tiếp diễn trong vài năm tới do chính sách đóng cửa rưng và chống sản xuất các loại gỗ sản xuất có nguồn gốc tự nhiên.
Úc là một thị trường mở nên sựu cạnh tranh diễn ra gay gắt .Đặc biệt là Trung Quốc với những lợi thế nhất định như: nguồn nguyên liệu phong phú ,giá nhân công rẽ . Thái Lan, Indonesia, Malaysia… là những nước xuất khẩu lớn cạnh tranh bằng uy tín ,giao hàng đúng thời gian với chất lượng tốt, ổn định… Trong khi Việt Nam mới thâm nhập vào thị trường này từ năm 1994. Do đó, việt Nam nói chung và các danh nghiệp xuất khẩu gỗ nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bạn hàng cũng như tiếp xúc với hệ thống phân phối trên thị trương này.
Hệ thống pháp luật thương mại của Úc khá phức tạp.
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GỖ CHẾ BIẾN SANG THỊ TRƯỜNG ÚC
3.1. Mục tiêu của việc đề xuất giải pháp:
Duy trì và đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu gỗ sang thị trường Úc, tăng cường tìm kiếm bạn hàng mới đồng thời duy trì khách hàng cũ trên cơ sở cải thiện các tồn tại của công ty
Định hướng các chiến lược xuất khẩu gỗ lâu dài cho công ty.
3.2. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Úc:
Nhìn vào bảng 2.6 trên nhận thấy là giá trị xuất khẩu sang Úc của công ty đang có dấu hiệu tốt tăng dần qua các năm. Đó là do công ty đã có phần chú trọng và quan tâm đến thị trường này trong mấy năm gần lại đây. Tuy nhiên công ty chưa có sự tìm kiếm mở rộng thêm các bạn hàng mới, các kênh phân phối mới, mở rộng thêm qua các bang mới ở thị trường Úc.
3.2.1. Nghiên cứu thị trường:
Đó là bước đầu tiên và rất quan trọng giúp cho ta hiểu rõ hơn về thị trường Úc mỗi thời điểm, biết được sự thay đổi về những yêu cầu quy định về thủ tục khi xuất khẩu qua Úc. Đồng thời tìm hiểu về nhu cầu thị hiếu của người Úc về các sản phẩm đồ gỗ nội thất cũng như các sản phẩm gỗ chế biến như thế nào để biết điều chỉnh cho phù hợp, không bị động trong quá trình xuất khẩu sang thị trường này. Bên cạnh cũng cần biết về tình hình nhập khẩu đồ gỗ nội thất như thế nào, cũng như các kênh phân phối bên Úc, các đối thủ cạnh tranh của mình nữa, biết được thuế nhập khẩu và các hàng rào kỉ thuật,… nhằm giúp công ty có kiến thức sự hiểu biết nhất định về thị trường này, có thể chủ động hơn khi xuất khẩu qua Úc. Có các hình thức nghiên cứu sau:
3.2.1.1. Nghiên cứu thị trường qua Internet:
Ngày nay Internet trở nên phổ biến với mọi người và trở thành công cụ tìm kiếm hữu hiệu và tiết kiệm được chi phí. Vì vậy chúng ta có thể tìm hiểu được thị trương Mỹ nói chung và thị trường đồ gỗ Úc nói riêng một cách nhanh chóng và thuận tiện qua các website như:
Thông tin chi tiết về Hải quan Úc
Trang web Bộ Thương Mại Úc (Department Of Commerce).
Trang web Ủy Ban Thương Mại của Úc
Trang web Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Tây Úc, mục thương mại quốc tế có nhiều thông tin hữu ích giúp chúng ta nhiều trong hoạt động xuất khẩu qua Úc.
Trang web này có đầy đủ thông tin về thị trường đồ gỗ và nội thất của các nước trên thế giới. Cung cấp những thông tin đa dạng về ngành đồ gỗ nội thất, những báo cáo thị trường, ngành hàng, các ấn phẩm liên quan, lịch sự kiện…
Trang web của Cục Xúc Tiến Thương Mại – Bộ Thương Mại.
Trang Web biết thông tin về các hội chợ triển lãm đồ gỗ các nước trên thế giới.
Trang web tổ chức Thương Mại đồ gỗ quốc tế, Cung cấp các thông tin thống kê về tình hình sản xuất mặt hàng gỗ, những báo cáo thị trường, ngành hàng.
Trang web cung cấp các thông tin mới nhất về ngành, các nguồn ấn phẩm trực tuyến, link hữu ích, lịch sự kiện.
Hiệp hội kinh doanh máy móc làm đồ gỗ (WMIA)Trang web có tính phí, cung cấp các thông tin rất đa dạng về gỗ như: giá cả, nghiên cứu thị trường, sản phẩm, các chỉ số kinh tế thương mại.
3.2.1.2. Nghiên cứu thị trường thông qua việc khảo sát thực tiễn:
Điển hình nhất là việc tham gia hội chợ, đó là một trong những cách là hiệu quả để công ty có thể giới thiệu sản phẩm và nhận biết được thái độ của người Úc đối với sản phẩm của mình như thế nào, ưa thích chuộng sản phẩm đồ gỗ nào, và có những yêu cầu thực tế nào khác nữa để công ty có thể điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh ta cũng biết được đối thủ cạnh tranh của mình thông qua đó nữa, nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng Úc.
Ngoài ra công ty có thể liên hệ với Trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI, Ủy ban về người Việt tại Úc – Bộ Ngoại Giao…. Để nắm bắt được thông tin của những Việt kiều sống và làm việc lâu năm trong lĩnh vực thương
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ chế biến sang thị trường úc tại công ty cổ phần sản xuất thương mại Sài Gòn (sadaco).doc