Chuyên đề
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.
2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập
3. Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành
4. Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo.
II. Phương tiện dạy học
GV: Sách nâng cao, tài liệu tham khảo.
HS: Sách nâng cao
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giá trị tuyệt đối của một số (P1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi 4
Chuyên đề
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ
Mục Tiêu
Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.
Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập
Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành
Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo...
Phương tiện dạy học
GV: Sách nâng cao, tài liệu tham khảo.
HS: Sách nâng cao
Tiến trình dạy học
Tiết 1
Gv cho hs nhắc lại và ghi 1 số nhận xét:
A.KIẾN THỨC:
Giá trị tuyệt đối của một số lưu ý các tính chất sau trong giải toán :
1/ GTTĐ của một số thì không âm / x /
2/ GTTĐ của một số thì lớn hơn hoặc bằng số đó / x /
3/ GTTĐ của một tổng không lớn hơn tổng các GTTĐ /x + y /
Hiệu không nhỏ hơn hiệu các GTTĐ / x-y//x/ - /y/
4/ GTTĐ : Với a > 0 thì: /x / = a x =
/ x / > a
/ x/ -a< x< a
B. LUYỆN TẬP:
1. Dạng: Tính giá trị của một Biểu thức :
Bài 1 : Tính Gía trị biểu thức A = 3 x với /x / = 0,5
Giải: / x / = 0,5 x = 0,5 hoặc x = - 0,5
- Nếu x = 0,5 thì A = 0,75
- Nếu x = - 0,5 thì A = 2,75
Tiết 2
2. Dạng : Rút gọn Biểu thức có chứa dấu Giá trị tuyệt đối
Bài 2 : Rút gọn biểu thức A = 3 ( 2x - 1 ) - / x - 5 /
Giải : với x - 5 0 x 0 thì / x -5 / = x - 5
với x –5 x < 5 thì / x – 5 / = - x + 5
Xét cả 2 trường hợp ứng với hai khỏang giá trị của biến x
a/ Nếu x 5 thì A = 3 (2x – 1 ) – ( x – 5 ) = 5x + 2
b/ Nếu x < 5 thì A = 3 ( 2x – 1 ) – ( -x + 5 ) = 7x – 8
Tiết 3
3. Dạng: Tính giá trị của biến trong Đẳng thức có chứa dấu GTTĐ:
Bài 3 : Tìm x . Biết 2 / 3x – 1 / + 1 = 5
Giải : Ta có / 3x - 1 / = 2 Nên 3x – 1 = +2 và -2
Xét cả hai trường hợp :
a/ 3x – 1 = 2 => x = 1
b/ 3x - 1 = 2 => x = -
Bài4 : Với giá trị nào của a,b ta có đẳng thức : /a ( b – 2 ) / = a ( 2 – b )?
Giải : Ta biến đổi /a (b – 2 )/ = / a ( 2 – b )/ (1) vì /A/ = /-A/
/ A / = A A 0 Do đó (1) xảy ra 4 trường hợp :
a/ a = 0 thì b tùy ý
b/ b = 2 thì a tùy ý
c/ a > 0 thì b < 2
d/ a 2
Bài 5 : Tìm các số a , b sao cho a + b = / a / - / b / (1)
HD: Xét 4 trường hợp :
a/ a 0, b > 0 thì (1) a + b = a – b b = - b (không xảy ra )
b/ a 0, b 0 thì (1) a = b = a + b Đẳng thức nầy luôn luôn
đúng.Vậy : a 0, b 0 thỏa mãn bài toán .
c/ a 0 thì (1) a + b = -a – b a = - b . Vây a < 0 và
b = -a thỏa mãn bài toán .
d/ a a = -a ( không xảy ra )
Kết luận : Các giá trị a,b phải tìm là a 0, b 0 hoặc a 0
*Hướng dẫn về nhà : -Xem và làm lại các bài toán trên.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án: gv hướng dẫn cho hs kĩ hơn ở bài 4,5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BDHSG 7Chuyen de GIA TRI TUYET DOI 1.doc