I. Mục Tiêu
1. Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.
2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập
3. Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành
4. Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo.
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giá trị tuyệt đối của một số (P2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi 4
Chuyên đề
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ
Mục Tiêu
Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.
Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập
Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành
Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo...
Phương tiện dạy học
GV: Sách nâng cao, tài liệu tham khảo.
HS: Sách nâng cao
Tiến trình dạy học
Tiết 1
4. Dạng Tìm GTNN , GTLN của biểu thức chứa dấu GT tuyệt đối :
Bài 6: a/Tìm GTNN của A = 2 / 3x – 1 / - 4
Với mọi x ta có / 3x – 1 / 0 => 2 / 3x – 1 / 0
Do đó 2 / 3x - 1 / - 4 - 4
Vậy GTNN của A = -4 tại 3x – 1 = 0 x = 1/3
b/ Tìm GTNN của B= 1,5 + /2 - x /
HD: B đạt GTNN bằng 1,5 tại=2
c/ Tìm GTNN của C = /x-3/
HD:Ta có x
Bài 7: a/ Tìm GTLN của B = 10 - 4 / x - 2 /
Với mọi x ta có / x – 2 / 0 => - / 4 / x - 2 / 10
Do đó 10- - 4 / x - 2 / 10
Vậy GTLN của B = 10 tại x = 2
b/ Tìm GGLN của B = -/ x+2 /
HD: C= - /x+2/
c/ Tìm GTLN của C= 1 - /2x-3/
HD: D = 1-/2x-3/
Tiết 2
Bài 8: Tìm GTNN của C = với x là số nguyên
- Xét / x / > 3 => C > 0
- Xét / x / / x / = 0;1hoặc 2 => c = -2 ;-3 hoặc -6
Vậy GTNN của C = -6 x = 2 ; -2 .
Bài 9 Tìm GTLN của d = x - / x /
- Xét x 0 => C = x - x = 0 (1)
- Xét x C = x – (- x ) = 2x < 0 (2)
Từ (1) và (2) ta thấy C 0
Vậy GTLN của C = 0 x 0
Bài 10 : Tìm giá trị biểu thức :
a/ A = 6 x với x = -2/3 (đs 20/9) b/ B = 2/x/ - 4/y/ với x = ½ và y = - 3 (đs -8 )
Tiết 3
Bài 11 : Rút gọn biểu thức : a/ 3 (x - 1 ) – 2 / x + 3 / (đs :x – 9 với x ;5x+ 3 với x < 3)
b/ 2 / x – 3 / - / 4x - 1 / (đs: = 2x+5 với x < ¼ ; Bằng -6x+7 với
¼ x < 3và bằng -2x -5 với x 3.
Bài 12 : Tìm GTNN của các biểu thức :
a / A = 2 / 3x – 2 / - 1 => GTNN của A = -1 x = 2/3
b/ B = 5 / 1 – 4x / - 1 => GTNN của B = -1 x = 1/4
c/ C = x + 3 / y – 2 / - 1 => GTNN của C = -1 x = 0 ; y = 2
d/ D = x + / x / ( xét x > 0 ;c GTNN của D = 0 x 0
Bài 13: Tìm GTLN của các biểu thức :
e/ E = 5 - / 2x - 1 / => GTLN của E = 5 x = 1/2
f/ F = => GTLN của F =1/3 x =2
g/ G = với x là số nguyên
HD : Xét 3 TH : * x
* x = 1 C = 1
* x
Ta thấy G lớn nhất khi nhỏ nhất . Mà lớn nhất x nhỏ nhất
tức x = 1 khi đó G = 3 => GTLN của G = 3 x= 3
BÀI 14: Tìm x sao cho :
a/ / x - 2 / < 4
HD: Ta đã biết /x/ -a < x < a
Nên /x-2/ -4 < x - 2 <4
-4+2 < x < 4 + 2
-2 < x < 6
*Hướng dẫn về nhà : -Xem và làm lại các bài toán trên.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án: gv hướng dẫn cho hs kĩ hơn ở phần giải bđt để tìm x.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BDHSG 7Chuyen de GIA TRI TUYET DOI 2.doc