Chuyên đề Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 2

1. Quá trình hình thành và phát triển. 2

1.1 Khái quát quá trình hình thành 2

1.2 Tên, trụ sở của công ty 2

So sánh 4

1.3. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu 5

2. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y quản lý của c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 8

2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 12

2.1.1. Chức năng 12

2.1.2 Nhiệm vụ 13

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 14

I. Tổ chức các hoạt động tiêu thụ 14

1. Bộ máy tiêu thụ 14

2 Các hoạt động tiêu thụ 16

2.1Nghiên cứu thị trường 17

2.2 Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 18

2.3 chuẩn bị hàng hoá để xuất bán 18

2.4 Các hình thức tiêu thụ sản phẩm 19

2.5 Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho công tác bán hàng 20

2.6 Tổ chức hoạt động bán hàng 20

2.7 Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt đông tiêu thụ sản phẩm 21

II KẾT QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ 21

1 Đặc điểm sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty 21

1.1 Đặc điểm của sản phẩm máy xây dựng 21

1.2 Các mặt hàng Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đang sản xuất và kinh doanh 22

2 Tình hình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của công ty 23

2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 23

2.2 Thực trạng hoạt động tiêu thụ của công ty 25

2.2.1. Kết quả đạt được trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty 27

2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường. 34

2.3 Tình hình kinh doanh của công ty trong quý 1 năm 2008 36

III . Đánh giá 39

1 Những tác động tích cực 39

2. Những ưu điểm 40

3. Những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 42

3.1 Thuận lợi 42

3.2 Những khó khăn 42

3.3 Nguyên nhân. 47

4. Định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động tiêu thụ sản phẩm của cụng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong thời gian tới 52

4.1 Phương hướng 52

4.2 Môc tiªu 55

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 60

1. Thiết lập và hoàn thiện bộ phận marketing 60

1.1 Thiết lập bộ phận Marketing 60

1.2 Hoàn thiện đội ngũ Marketing của cụng ty 60

2. Đổi mớt các trang thiết bị công nghệ 61

3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và sử dụng vốn nhằm hạ giá thành đơn vị sản phẩm 61

4 Tổ chức hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 63

5 Giải pháp về chiến lược xúc tiến hỗn hợp 64

5.1 Giải pháp về quảng cáo 64

5.2 Giải pháp về khuyến mại. 65

5.3 Giải pháp bán hàng trực tiếp 66

5.4 Giải pháp quan hệ công chúng 67

KẾT LUẬN 69

TÀI LIỆU THAM KHẢO 70

 

 

doc76 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m 2005. Mức tăng hàng năm không đều và có xu hướng tăng nhanh ở năm sau so với năm trước. Năm 2006, doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng tăng 1,4%. So với năm 2005, đến năm 2007 doanh thu sản phẩm tăng lên 33,7%. Điều này cho thấy sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát được thị trường chấp nhận nhiều hơn. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã đạt những kết quả đáng kể từ việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại cho sản phẩm từ máy móc, công nghệ đến trình độ tay nghề của công nhân viên. Xét về tỷ trọng doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu qua ba năm qua tương đối ổn định. Năm 2005 tỷ trọng doanh thu của sản phÈm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu đạt 25,5% đến năm 2006, tỷ trọng này đạt 26,9% và đến năm 2007 tỷ trọng này đạt 33,7%. Điều này, được đánh giá là tốt. Vì trong điều kiện nền kinh tế của nước ta thật ổn định, môi trường kinh doanh trong và ngoài nước đầy biến động thì chênh lệch trên dưới 1% cũng được đánh giá là đều. Tổng doanh thu tăng trong đó doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng tăng đều, tỷ trọng doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu tương đối ổn định qua các năm. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần chú trọng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng của thị trường bên cạnh các mặt hàng khác để kết quả tiêu thụ của công ty tốt hơn. +Thiết bị khai th¸c mỏ Thiết bị khai th¸c mỏ là mặt hàng khá mạnh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát rất có uy tín trong lĩnh vực sản xuất các thiÕt bị khai th¸c mỏ Doanh thu thiÕt bị khai th¸c mỏ trong 3 năm có mức tăng nhanh. Năm 2007, doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng 3,3% so với năm 2005. Mức tăng nhanh doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ hàng năm tương đối cao và có xu hướng năm sau tăng nhanh hơn năm trước. Năm 2006, doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng lên 3,7% so với năm 2005. Đến năm 2007 doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng lên 5,7%, 4. Điều này là do sản phẩm thiÕt bị khai th¸c mỏ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã từng bước đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường về chất lượng cũng như về giá cả.... Xét về tỷ trọng doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ trong tổng doanh thu ta thấy mặc dù thiết bị khai th¸c mỏ là sản phẩm truyền thống và là sản phẩm thế mạnh của công ty. Nhưng công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát không chú trọng đến một loại sản phẩm mà còn là các sản phẩm khác trong cơ cấu mặt hàng sản xuất kinh doanh.. Kết quả tiêu thụ mặt hàng này là tốt và đi vào xu hướng ổn định. Hiện nay công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có hai hướng chính là tự sản xuất và nhập khẩu m¸y mãc vµ thiÕt bÞ. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát làm đại diện phân phối cho tập đoàn DUO của Bỉ chuyên sản xuất các loại vật liệu vµ c¸c s¶n phÈm m¸y mãc thiÕt bÞ trong ngµnh x©y dùng. Các sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát một phần cung cấp cho người tiêu dïng, các nhà bán lẻ , một phần cung cấp cho các công trình xây dựng mà công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát thi công do vậy số doanh thu của mảng này là tương đối lơn, chiếm tỉ trọng khá cao trong tổng doanh thu của công ty. Trong 3 năm qua doanh thu của mảng xây dựng tăng lên với tỷ lệ cao. Năm 2007, doanh thu dịch vụ xây dựng t¨ng 10,2% so với năm 2005. Mức tăng hàng năm cũng cao nhưng không đều và có xu hướng năm sau tăng với tỷ lệ thấp hơn năm trước.. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần duy trì kết quả này và có các giải pháp để kết quả tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát tốt hơn trong những năm tới. + Sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD : Tình hình tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD qua ba năm chưa được tốt. Năm 2007 doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD17,8% so với năm 2005. Mức doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD hàng năm giảm với tỷ lệ tương đối cao làm ảnh hưởng đến tổng doanh thu của công ty. Năm 2005 doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD giảm 15,8% so với năm 2005. Đến năm 2007, doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD gi¶m 2% so với năm 2006. Sự tăng giảm này là do sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty khác trong cùng nghành, họ đưa ra những sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng giá thành lại hạ hơn sản phẩm của c«ng ty một chút. Mặt khác yêu cầu của thị trường càng ngày càng khắt khe không chỉ về giá thành mà còn về chất lượng, các tính năng đặc biệt... + Doanh thu sản phẩm, dịch vụ khác Trong 3 năm qua, doanh thu từ sản phẩm khác tăng lên với tỷ lệ rất cao. Năm 2007, doanh thu từ sản phẩm khác tăng lên với tỷ lệ rất cao. Năm 2007, doanh thu sản phẩm khác tăng 68,59% so với năm 2005. Mức tăng hàng năm không đều và có khuynh hướng ổn định dần ở năm sau so với năm trước. Năm 2006, doanh thu sản phẩm khác tăng 22,5% so với năm 2005. Tăng doanh thu từ nghiệp vụ phụ là một điều tốt vì công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát vừa đa dạng hóa kinh doanh, vừa tăng thu nhập cho công ty và người lao động, vừa giải quyết được việc làm, vừa chia sẻ rủi ro. Như vậy, doanh thu từ nghiệp vụ chính của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát tăng nhanh, doanh thu từ nghiệp vụ phụ tăng và nhanh chóng hơn làm cho tỷ trọng của nó tăng lên là một biểu hiện tốt. Nhìn chung tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát phân theo mặt hàng kinh doanh là tương đối tốt. Doanh thu của các mặt hàng đều tăng với tỷ lệ tương đối cao qua các năm. Riêng chỉ có sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD thì kết quả tiêu thụ chưa được tốt. Công ty cần có giải pháp khắc phục để kết quả tiêu thụ các mặt hàng sản xuất kinh doanh của công ty tốt hơn trong kỳ tới. 2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường. Bảng 7. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th­¬ng m¹i ViÖt Ph¸t theo khu vực thị trường (2005-2007) Đơn vị:Triệu đồng Chỉ tiêu 2005 2006 2007 Tổng doanh thu 526748 791453 941670 Miền Bắc 371524 514089 605397 Miền Nam 155224 277364 336273 Nguồn:phòng kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát Qua bảng 8 ta thấy, tổng doanh thu của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có mức tăng tương đối nhanh và tăng đều qua các năm. Điều này có được là do công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã chú trọng việc đầu tư dây truyền sản xuất và công tác mở rộng khai thác thị trường. Mặc dù công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã xây dựng được mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh Nam rất thấp so với doanh thu của các đại lý các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên ở Miền Bắc thì doanh thu chủ yếu của công ty lại chủ yếu tập trung ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Một phần do công tác vận chuyển, bảo quản đồng thời công tác giám sát ở các tỉnh xa cũng hạn chế và công ty đang tìm cách khắc phục những hạn chế này để nâng cao thị phần sản phẩm của công ty so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ở các tỉnh xa. Cũng cần phải nói thêm rằng vì sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có giá cả rẻ hơn mà chất lượng lại tương đương so với những sản phẩm của những c«ng ty kinh doanh nhËp khÈu cïng mÆt hµng….do vậy rất thích hợp với những nơi có thu nhập chưa cao lắm so với Hà Nội. Do vậy có thể nói thị trường ở các tỉnh xa là khá tiềm năng và cần được công ty khai thác một cách tích cực. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần tiếp tục mở rộng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp trong nước. Người tiêu dùng trong nước chưa phân biệt rõ nhãn hiệu và chưa biết nhiều đến thương hiệu của công ty, do vậy ngoài việc nâng cao chất lượng, giảm chi phí dẫn đến giảm giá thành, công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còn phải chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm của công ty với các sản phẩm khác. Thị trường nội địa là thị trường đầy tiềm năng. Công ty cần quan tâm đến nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm trong mọi giai đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh. Tóm lại: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường nhìn chung là có chiều hướng tốt. Tuy nhiên trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt công ty phải có giải pháp không chỉ ngoài việc nâng cao chất lượng, giảm chi phí mà công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còn cần phải chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trở thành một thương hiệu mạnh bằng cách đầu tư nhiều hơn vào các chiến lược Marketting nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình đến với khách hàng. 2.3 Tình hình kinh doanh của công ty trong quý 1 năm 2008 Thực tiễn kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong 3 tháng đầu n ăm 2008 được thể hiện chi chiết thông qua các bảng sau: Bảng 8: Bảng cân đối kế toán Ngµy 31 th¸ng 3 n¨m 2008 Đơn vị: đồng Tµi s¶n M· sè Sè ®Çu n¨m Sè cuèi kú A 1 2 3 A –Tµi s¶n l­u ®éng vµ ®Çu t­ ng¾n h¹n 100 19242643530 20828417210 I – TiÒn 110 725150000 1198950000 1. TiÒn mÆt t¹i quü 111 143500000 522850000 2. TiÒn göi ng©n hµng 112 586150000 1456100000 III – C¸c kho¶n ph¶i thu 130 10098502560 10561373360 1. Ph¶i thu cña kh¸ch hµng 131 9936250000 10469115000 5. C¸c kho¶n ph¶i thu kh¸c 138 112252560 91758360 IV – Hµng tån kho 140 8251903840 8936490100 6. Hµng ho¸ tån kho 146 8251903840 8936490100 V – Tµi s¶n l­u ®éng kh¸c 150 162587120 131603750 1. T¹m øng 151 5000000 10000000 2. Chi phÝ tr¶ tr­íc 152 157587130 121603750 B – Tµi s¶n cè ®Þnh vµ ®Èu t­ dµi h¹n 200 4831100000 4732480000 I – Tµi s¶n cè ®Þnh 210 3081100000 2982480000 1. Tµi s¶n cè ®Þnh h÷u h×nh 211 3081100000 2982480000 Nguyªn gi¸ 212 6900000000 6900000000 Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ 213 3683900000 3917520000 II. C¸c kho¶n ®Çu t­ tµi chÝnh dµi h¹n 220 1750000000 2740000000 2. Gãp vèn liªn doanh 222 1750000000 2740000000 Tæng tµi s¶n (250 = 100+200) 250 24073743530 27110897210 Nguån vèn M· sè Sè ®Çu n¨m Sè cuèi kú B 1 2 3 A. Nî ph¶i tr¶ 300 7677998280 10397644670 I. Nî ng¾n h¹n 310 1524599300 9628984670 3. Ph¶i tr¶ ng­êi b¸n 313 989516700 9387426000 5. ThuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép nhµ n­íc 315 436457650 63738000 6. Ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn 316 36250000 120875000 8. C¸c kho¶n ph¶i tr¶, ph¶i nép kh¸c 318 62376000 56956000 II. Nî dµi h¹n 320 6153488980 768650000 1. Vay dµi h¹n 321 6153488980 768650000 B. Nguån vèn chñ së h÷u 400 16395780250 16663252540 I. Nguån vèn – quü 410 16395780250 16663252540 1. Nguån vèn kinh doanh 411 16336153500 16590595630 7. Lîi nhuËn ch­a ph©n phèi 417 59626750 72656910 Tæng nguån vèn 430 24073743530 2.771.089.7210 Bảng 9:B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh Ngµy 31/3/2008 Đơn vị: đồng ChØ tiªu M· Quý nµy Luü kÕ ®Çu tiªn Tæng doanh thu 01 1. Doanh thu thuÇn 10 3462500000 62516339000 2.Gi¸ vèn hµng b¸n 11 2999024700 55165874100 3. Lîi nhuËn gép (20=10-11) 20 463475300 7350464900 4. Chi phÝ b¸n hµng 21 1212749500 36367936400 5. Chi phÝ QLDN 22 389300000 1456750000 6. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng KD (30=31-21-22) 30 1138574200 2025778500 7. Doanh thu tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh 40 392727800 606912500 8. Chi phÝ tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh 41 51750000 321057500 9. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh (42=40-41) 42 340977800 285855000 10. Thu nhËp tõ ho¹t ®éng bÊt th­êng 50 4005600000 381268500 11. Chi phÝ tõ ho¹t ®éng bÊt th­êng 51 0 271088500 12. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng bÊt th­êng (52=50-51) 52 4005600000 110180000 13. Tæng lîi nhuËn tr­íc thuÕ (60=30+42+52) 60 3208003600 2421813500 14. ThuÕ TNDN ph¶i nép 70 242189700 605453400 15. Lîi nhuËn sau thuÕ (80 = 60-70) 80 2965813900 1816360100 Nguồn:phòng kế của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát Qua bảng cân đối kế toán và bảng báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2008 ta thấy được phần nào tình hình kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát.Qua đây ta cũng thấy được công tác tiêu thụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong 3 thán g đầu năm là tương đối tốt.Doanh thu từ hoạt động bán hàng của công tycổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát là 1.212.749.500 đồng và lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh đạt 1.238.756.200 đồng. Đây là một kết quả tương đối khả quan,tạo đà thuận lợi cho việc hoàn thành chỉ tiêu tiêu thụ mà công ty đã đặt ra. III . Đánh giá 1 Những tác động tích cực Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong c«ng t¸c tiªu thô. C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· ®Ò ra nhiÒu chÝnh s¸ch phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ tr­êng, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp ®· ®Þnh h­íng nh÷ng môc tiªu trong ®Çu t­, sö dông c¸c ®iÒu kiÖn s¾n cã cña c«ng ty nh­ nh©n tµi, vËt lùc. KÕt qu¶ tiªu thô nã rÊt ¶nh h­ëng rÊt lín tíi s¶n xuÊt kinh doanh, nÕu kÕt qu¶ tiªu thô nhiÒu th× ®ßi hái s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i ®¸p øng ®Çy ®ñ nhu cÇu. ViÖc tiªu thô vµ s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát qua mÊy n¨m qua còng cho ta thÊy ®­îc phÇn nµo nhu cÇu cña tiªu thô lµ rÊt lín vµ viÖc s¶n xuÊt còng ®· ®¸p øng ®­îc yªu cÇu ®Æt ra biÓu hiÖn lµ sè l­îng s¶n phÈm tiªu thô ®­îc t¨ng lªn, gi¸ b¸n cña c¸c lo¹i s¶n phÈm cao h¬n nh÷ng n¨m tr­íc. Doanh thu cña n¨m sau luôn cao h¬n n¨m tr­íc.KÕt qu¶ trªn cho thÊy: viÖc tiªu thô s¶n phÈm lµ rÊt cÇn thiÕt nã quyÕt ®Þnh ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh s¶n xuÊt lµ bao nhiªu ? chÊt l­îng nh­ thÕ nµo ? gi¸ c¶... NÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn ®· ®ßi hái vÒ viÖc qu¶n lý nÒn kinh tÕ quèc d©n kh«ng ngõng t¨ng cña c¸c doanh nghiÖp viÖc ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®èi víi c«ng ty lµ rÊt lín,c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nh÷ng chiÕn l­îc s¶n xuÊt æn ®Þnh vµ cè g¾ng ph¸t triÓn thªm cho nh÷ng n¨m s¾p tíi. ViÖc giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®­îc ph¸t triÓn réng kh¾p , s¶n phÈm cña c«ng ty còng ®· ®­îc n©ng cao h¬n so víi n¨m tr­íc. C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®· n¾m b¾t nhu cÇu cña thÞ tr­êng nhµ ®Ò ra ®­îc nÒn s¶n xuÊt bao nhiªu ®Ó ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña thÞ tr­êng v× vËy mµ nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc nh­ chÊt l­îng gi¸ c¶ mÉu m· lµ ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn kÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i th­êng xuyªn nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Ó cã kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®¹t kÕt qu¶ cao. Tuy cã nh÷ng mÆt tÝch cùc trong kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh nh­ng còng cã mÆt tiªu cùc trong tiªu thô vµ s¶n xuÊt mÊy n¨m qua. 2. Những ưu điểm Trong c¬ chÕ thÞ tr­êng cã sù c¹nh tranh gay g¾t nh­ ngµy nay th× viÖc më réng thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi mçi doanh nghiÖp. C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y lu«n g¾n viÖc s¶n xuÊt víi viÖc tiªu thô s¶n phÈm, v× thÕ t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty b­íc ®Çu ®· thu ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ. Cã ®­îc ®iÒu ®ã, mét phÇn lµ do c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cã nh÷ng ­u ®iÓm c¬ b¶n sau: - Qua nhiÒu n¨m x©y dùng vµ tr­ëng thµnh, c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· kh¼ng ®Þnh ®­îc th­¬ng hiÖu còng nh­ uy tÝn cña m×nh ®èi víi kh¸ch hµng. Nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát lu«n ®­îc ng­êi tiªu dïng trªn kh¾p c¶ n­íc tin dïng, ®©y lµ ®iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi ®Ó c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát më réng thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm. - C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· cã ®­îc mét m¹ng l­íi ph©n phèi tiªu thô s¶n phÈm hÇu nh­ réng kh¾p c¶ n­íc th«ng qua c¸c ®¹i lý, c¸c chi nh¸nh ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho viÖc qu¶ng b¸ s¶n phÈm cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng. - C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cã mÆt b»ng s¶n xuÊt, kho, b·i gÇn ®­êng giao th«ng rÊt thuËn tiÖn cho viÖc vËn chuyÓn s¶n phÈm tíi n¬i tiªu thô. - C¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát lµ mét tËp thÓ ®oµn kÕt, ham häc hái vµ g¾n bã l©u dµi víi c«ng ty. Nh×n chung c«ng ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th­¬ng m¹i ViÖt Ph¸t ®· x©y dùng ®­îc mét ®­êng lèi chñ tr­¬ng ®óng ®¾n, râ rµng, cô thÓ trong chiÕn l­îc tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. ThÓ hiÖn trong viÖc qu¸n triÖt chÆt chÏ tõ kh©u lËp kÕ ho¹ch cho s¶n xuÊt s¶n phÈm ®Õn khi ®em s¶n phÈm ®i tiªu thô. TÊt c¶ c¸c b­íc c«ng viÖc ®Òu ®­îc c¸c c¸n bé chñ chèt cã kinh nghiÖm `trong tæ hîp kiÓm so¸t, thÈm ®Þnh vµ ®¸nh gi¸ mét c¸ch chi tiÕt, thËn träng . - C«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng ®­îc thùc hiÖn kh¸ tèt. Tõ viÖc tæ chøc thu thËp chÝnh x¸c c¸c nguån th«ng tin vÒ nhu cÇu s¶n phÈm cu¶ tæ hîp trªn thÞ tr­êng: C¸c th«ng sè vÒ ®Þa ®iÓm, søc mua, søc b¸n gi¸ c¶...ho ®Õn viÖc tæ chøc thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô ph©n tÝch chän läc vµ sö dông c¸c th«ng tin h÷u Ých, lµm c¬ së cho viÖc x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ x©y dùng chiÕn l­îc tiªu thô s¶n phÈm phï hîp . - C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· cung cÊp ®­îc cho kh¸ch hµng nh÷ng s¶n phÈm ®¹t tiªu chuÈn, víi møc gi¸ c¶ hîp lý vµ ®­îc kh¸ch hµng rÊt hµi lßng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty c¶ vÒ chÊt l­îng lÉn th¸i ®é phôc vô cña nh©n viªn b¸n hµng . C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· lùa chän ®­îc cho m×nh mét m¹ng l­íi tiªu thô s¶n phÈm rÊt hîp lý, kÕt hîp lµm tèt c«ng t¸c b¸n hµng nh­ vËn chuyÓn s¶n phÈm , bao gãi, l¾p ®Æt, kiÓm tra vµ c¸c dÞch vô b¶o hµnh ®èi víi kh¸ch hµng mua s¶n phÈm cña c«ng ty. S½n sµng gi¶i quyÕt c¸c khiÕu n¹i ,phµn nµn vµ c¸c yªu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty. §Æc biÖt lµ c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cã nh÷ng ®Þnh h­íng, t­ vÊn cho kh¸ch hµng khi hä cßn ®ang ph©n v©n trong viÖc lùa chän s¶n phÈm . - C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cã ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý rÊt n¨ng ®éng , cã kh¶ n¨ng lµm viÖc ®éc lËp vµ víi c­êng ®é cao . §ã lµ nh÷ng ng­êi cã t©m huyÕt víi c«ng viÖc vµ g¾n bã chÆt chÏ víi c«ng ty, lu«n ®em hÕt søc m×nh ra ®Ó x©y dùng cho c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ngµy cµng ph¸t triÓn h¬n 3. Những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 3.1 Thuận lợi Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát n»m ngay trung t©m thµnh phè rÊt thuËn lîi cho viÖc giao ®Þch víi c¸c b¹n hµng nhÊt lµ c¸c c«ng ty lín n»m trong trung t©m thµnh phè. Sè ®éi ngò CBCNV trong c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cßn rÊt trÎ. §©y lµ thÕ m¹nh ®Ó c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ph¸t huy trÝ lùc, lao ®éng s¸ng t¹o, ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh mét c¸ch cao nhÊt. C¸c thiÕt bÞ m¸y mãc cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®Òu ®­îc s¶n xuÊt tõ c¸c n­íc cã d©y truyÒn c«ng nghÖ cao t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm hµng ho¸ ®a d¹ng phong phó. H¬n n÷a cßn ®¶m b¶o chÊt l­îng nhÊt nh­ thÕ míi t¹o ®­îc sù tin cËy cña c¸c ®èi t¸c lµm ¨n, gióp cho c«ng ty an t©m phÊn khëi vµ t¹o ®­îc niÒm tin cho chÝnh m×nh ®Ó ®Çu t­ v­¬n lªn c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c trªn ®Þa bµn, lµ ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty tiªu thô nhanh h¬n. 3.2 Những khó khăn Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong c«ng t¸c tiªu thô. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· ®Ò ra nhiÒu chÝnh s¸ch phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ tr­êng, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp ®· ®Þnh h­íng nh÷ng môc tiªu trong ®Çu t­, sö dông c¸c ®iÒu kiÖn s¾n cã cña c«ng ty nh­ nh©n tµi, vËt lùc. KÕt qu¶ tiªu thô nã rÊt ¶nh h­ëng rÊt lín tíi s¶n xuÊt kinh doanh, nÕu kÕt qu¶ tiªu thô nhiÒu th× ®ßi hái s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i ®¸p øng ®Çy ®ñ nhu cÇu. ViÖc tiªu thô vµ s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát qua mÊy n¨m qua còng cho ta thÊy ®­îc phÇn nµo nhu cÇu cña tiªu thô lµ rÊt lín vµ viÖc s¶n xuÊt còng ®· ®¸p øng ®­îc yªu cÇu ®Æt ra biÓu hiÖn lµ sè l­îng s¶n phÈm tiªu thô ®­îc t¨ng lªn, gi¸ b¸n cña c¸c lo¹i s¶n phÈm cao h¬n nh÷ng n¨m tr­íc. Doanh thu cña n¨m sau luôn cao h¬n n¨m tr­íc.KÕt qu¶ trªn cho thÊy: viÖc tiªu thô s¶n phÈm lµ rÊt cÇn thiÕt nã quyÕt ®Þnh ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh s¶n xuÊt lµ bao nhiªu ? chÊt l­îng nh­ thÕ nµo ? gi¸ c¶... NÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn ®· ®ßi hái vÒ viÖc qu¶n lý nÒn kinh tÕ quèc d©n kh«ng ngõng t¨ng cña c¸c doanh nghiÖp viÖc ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®èi víi c«ng ty lµ rÊt lín,c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nh÷ng chiÕn l­îc s¶n xuÊt æn ®Þnh vµ cè g¾ng ph¸t triÓn thªm cho nh÷ng n¨m s¾p tíi. ViÖc giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty còng ®­îc ph¸t triÓn réng kh¾p , s¶n phÈm cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®· ®­îc n©ng cao h¬n so víi n¨m tr­íc. C«ng ty còng ®· n¾m b¾t nhu cÇu cña thÞ tr­êng nhµ ®Ò ra ®­îc nÒn s¶n xuÊt bao nhiªu ®Ó ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña thÞ tr­êng v× vËy mµ nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc nh­ chÊt l­îng gi¸ c¶ mÉu m· lµ ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn kÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i th­êng xuyªn nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Ó cã kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®¹t kÕt qu¶ cao. Tuy cã nh÷ng mÆt tÝch cùc trong kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh nh­ng còng cã mÆt tiªu cùc trong tiªu thô vµ s¶n xuÊt mÊy n¨m qua. - VÊn ®Ò vÒ m¹ng l­íi tiÕp thÞ : C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ch­a ®¸nh gi¸ hÕt vai trß cña c«ng t¸c tiÕp thÞ ®èi víi viÖc tiªu thô s¶n phÈm cho nªn nhiÒu n¬i cßn ch­a biÕt ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t. Do ®ã nhiÒu s¶n phÈm thuéc thÕ m¹nh cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t kh«ng ®Õn ®­îc tay kh¸ch hµng kÞp thêi, nhiÒu hîp ®ång cã gi¸ trÞ ®· bÞ r¬i vµo tay c¸c doanh nghiÖp kh¸c. - ChiÕn l­îc më réng thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm ra c¸c tØnh thµnh trong c¶ n­íc cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n. C«ng t¸c qu¶n lý chÊt l­îng cßn ch­a thùc sù ®­îc thùc hiÖn liªn tôc vµ sù chØ ®¹o quan t©m ch­a tèt. Tr×nh ®é häc vÊn cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong Nhµ m¸y kh«ng ®ång ®Òu. §­îc thÓ hiÖn trong b¶ng tæng kÕt sau: B¶ng10:Tr×nh ®é häc vÊn cña nh©n viªn trong C«ng ty            §¹i häc Trung cÊp&cao ®¼ng Tr×nh ®é häc vÊn      20%   30,5% Nguån: Phßng tæ chøc c¸n bé C«ng ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th¬ng m¹i ViÖt Ph¸t  - HiÖu qu¶ sö dông m¸y mãc ch­a cao dÉn tíi gi¶m c¸c chØ tiªu kinh tÕ kü thuËt, v× vËy chÊt l­îng s¶n phÈm cßn ch­a thËt æn ®Þnh . - M¸y mãc c«ng nghÖ,d©y chuyÒn s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®æi míi cßn chËm ch¹p g©y ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm ®Æc biÖt lµ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®ßi hái ph¶i cã mét c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, d©ychuyÒn s¶n xuÊt ph¶i ®¹t c«ng suÊt cao, cã nh­ vËy míi ®em l¹i chÊt l­îng s¶n phÈm tèt cho kh¸ch hµng, ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ tr­êng mµ hÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ cña C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn thiÕu tÝnh ®ång bé vÒ mÆt kü thuËt. Tiªu tèn nhiÒu nhiªn liÖu , nguyªn vËt liÖu trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm, tõ ®ã sÏ lµm cho c¸c chi phÝ ph¸t sinh trong gi¸ thµnh s¶n phÈm t¨ng lªn, theo ®ã gi¸ thµnh s¶n xuÊt cña s¶n phÈm còng t¨ng lªn. ¶nh h­ëng ®Õn søc tiªu thô cña s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng do c¹nh tranh vÒ gi¸ c¶ gi÷a c¸c doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng hiÖn nay rÊt quyÕt liÖt. Qu¸ tr×nh kiÓm tra chÊt l­îng cßn ch­a thËt triÖt ®Ó ngay tõ kh©u nhËp nguyªn liÖu dÉn ®Õn tû lÖ phÕ phÈm cßn cao mÆc dï chÊt l­îng nguyªn vËt liÖu lu«n ®­îc yªu cÇu ph¶i kiÓm tra vµ cã ho¸ ®¬n chøng nhËn chÊt l­îng. - S¶n phÈm cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn ch­a ®a d¹ng l¾m do ®ã phÇn nµo ch­a ®¸p øng kÞp c¸c nhu cÇu cña kh¸ch hµng khã tÝnh hiÖn nay . - S¶n l­îng s¶n phÈm tån kho cßn chiÕm tû lÖ t­¬ng ®èi trong tiªu thô tæng s¶n l­îng. - Công t¸c qu¶n lý cña công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®æi míi cßn chËm ch¹p, bé m¸y tæ chøc cßn cång kÒnh. - C«ng t¸c ph¸p triÓn thÞ tr­êng ch­a quan t©m nhiÒu ®Õn ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i cña công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t còng nh­ c¸c chiÕn l­îc cña hä, chñ yÕu ®i t×m thÞ tr­êng tiªu thô ch­a t¹o ra thÞ tr­êng cho công ty m×nh. - MÆt kh¸c công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn trë ng¹i vÒ c«ng t¸c tµi chÝnh, thu håi c«ng nî cò ®Ó ®Çu t­ cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. -Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t trên thị trường còn tiến hành chậm, chưa hiệu quả, ngân sách dành cho hoạt động này còn ít. Vì thế người tiêu dùng chưa in đậm hình ảnh và uy tín về sản phẩm của công ty mỗi khi nhắc đến công ty. -Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã lập được trang Web riêng để giới thiệu và quảng bá hình ảnh của công ty, song còn rất sơ sài, chưa cập nhật được thông tin thường xuyên, mới mẻ giúp khách hàng có thể liên hệ, đặt hàng với công ty thông qua mạng. - Về tổ chức nhu cầu thị trường. Mặc dù công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t đã có riêng một bộ phận cán bộ phòng kinh doanh làm công ty nghiên cứu thị trường, song còn rất hạn chế. Việc đi sâu, đi sát nghiên cứu trực tiếp tình hình kinh doanh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20432.doc
Tài liệu liên quan