MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 2
1. Quá trình hình thành và phát triển. 2
1.1 Khái quát quá trình hình thành 2
1.2 Tên, trụ sở của công ty 2
So sánh 4
1.3. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu 5
2. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y quản lý của c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 8
2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 12
2.1.1. Chức năng 12
2.1.2 Nhiệm vụ 13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 14
I. Tổ chức các hoạt động tiêu thụ 14
1. Bộ máy tiêu thụ 14
2 Các hoạt động tiêu thụ 16
2.1Nghiên cứu thị trường 17
2.2 Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 18
2.3 chuẩn bị hàng hoá để xuất bán 18
2.4 Các hình thức tiêu thụ sản phẩm 19
2.5 Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho công tác bán hàng 20
2.6 Tổ chức hoạt động bán hàng 20
2.7 Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt đông tiêu thụ sản phẩm 21
II KẾT QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ 21
1 Đặc điểm sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty 21
1.1 Đặc điểm của sản phẩm máy xây dựng 21
1.2 Các mặt hàng Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đang sản xuất và kinh doanh 22
2 Tình hình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của công ty 23
2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 23
2.2 Thực trạng hoạt động tiêu thụ của công ty 25
2.2.1. Kết quả đạt được trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty 27
2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường. 34
2.3 Tình hình kinh doanh của công ty trong quý 1 năm 2008 36
III . Đánh giá 39
1 Những tác động tích cực 39
2. Những ưu điểm 40
3. Những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát 42
3.1 Thuận lợi 42
3.2 Những khó khăn 42
3.3 Nguyên nhân. 47
4. Định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động tiêu thụ sản phẩm của cụng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong thời gian tới 52
4.1 Phương hướng 52
4.2 Môc tiªu 55
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT PHÁT 60
1. Thiết lập và hoàn thiện bộ phận marketing 60
1.1 Thiết lập bộ phận Marketing 60
1.2 Hoàn thiện đội ngũ Marketing của cụng ty 60
2. Đổi mớt các trang thiết bị công nghệ 61
3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và sử dụng vốn nhằm hạ giá thành đơn vị sản phẩm 61
4 Tổ chức hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 63
5 Giải pháp về chiến lược xúc tiến hỗn hợp 64
5.1 Giải pháp về quảng cáo 64
5.2 Giải pháp về khuyến mại. 65
5.3 Giải pháp bán hàng trực tiếp 66
5.4 Giải pháp quan hệ công chúng 67
KẾT LUẬN 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
76 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m 2005. Mức tăng hàng năm không đều và có xu hướng tăng nhanh ở năm sau so với năm trước. Năm 2006, doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng tăng 1,4%. So với năm 2005, đến năm 2007 doanh thu sản phẩm tăng lên 33,7%. Điều này cho thấy sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát được thị trường chấp nhận nhiều hơn. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã đạt những kết quả đáng kể từ việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại cho sản phẩm từ máy móc, công nghệ đến trình độ tay nghề của công nhân viên.
Xét về tỷ trọng doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu qua ba năm qua tương đối ổn định.
Năm 2005 tỷ trọng doanh thu của sản phÈm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu đạt 25,5% đến năm 2006, tỷ trọng này đạt 26,9% và đến năm 2007 tỷ trọng này đạt 33,7%.
Điều này, được đánh giá là tốt. Vì trong điều kiện nền kinh tế của nước ta thật ổn định, môi trường kinh doanh trong và ngoài nước đầy biến động thì chênh lệch trên dưới 1% cũng được đánh giá là đều. Tổng doanh thu tăng trong đó doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng tăng đều, tỷ trọng doanh thu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng trong tổng doanh thu tương đối ổn định qua các năm. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần chú trọng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản phẩm thiết bị thi công hạ tầng của thị trường bên cạnh các mặt hàng khác để kết quả tiêu thụ của công ty tốt hơn.
+Thiết bị khai th¸c mỏ
Thiết bị khai th¸c mỏ là mặt hàng khá mạnh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát rất có uy tín trong lĩnh vực sản xuất các thiÕt bị khai th¸c mỏ
Doanh thu thiÕt bị khai th¸c mỏ trong 3 năm có mức tăng nhanh. Năm 2007, doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng 3,3% so với năm 2005. Mức tăng nhanh doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ hàng năm tương đối cao và có xu hướng năm sau tăng nhanh hơn năm trước.
Năm 2006, doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng lên 3,7% so với năm 2005. Đến năm 2007 doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ tăng lên 5,7%, 4. Điều này là do sản phẩm thiÕt bị khai th¸c mỏ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã từng bước đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường về chất lượng cũng như về giá cả....
Xét về tỷ trọng doanh thu thiết bị khai th¸c mỏ trong tổng doanh thu ta thấy mặc dù thiết bị khai th¸c mỏ là sản phẩm truyền thống và là sản phẩm thế mạnh của công ty. Nhưng công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát không chú trọng đến một loại sản phẩm mà còn là các sản phẩm khác trong cơ cấu mặt hàng sản xuất kinh doanh.. Kết quả tiêu thụ mặt hàng này là tốt và đi vào xu hướng ổn định.
Hiện nay công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có hai hướng chính là tự sản xuất và nhập khẩu m¸y mãc vµ thiÕt bÞ. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát làm đại diện phân phối cho tập đoàn DUO của Bỉ chuyên sản xuất các loại vật liệu vµ c¸c s¶n phÈm m¸y mãc thiÕt bÞ trong ngµnh x©y dùng. Các sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát một phần cung cấp cho người tiêu dïng, các nhà bán lẻ , một phần cung cấp cho các công trình xây dựng mà công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát thi công do vậy số doanh thu của mảng này là tương đối lơn, chiếm tỉ trọng khá cao trong tổng doanh thu của công ty.
Trong 3 năm qua doanh thu của mảng xây dựng tăng lên với tỷ lệ cao. Năm 2007, doanh thu dịch vụ xây dựng t¨ng 10,2% so với năm 2005. Mức tăng hàng năm cũng cao nhưng không đều và có xu hướng năm sau tăng với tỷ lệ thấp hơn năm trước.. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần duy trì kết quả này và có các giải pháp để kết quả tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát tốt hơn trong những năm tới.
+ Sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD :
Tình hình tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD qua ba năm chưa được tốt. Năm 2007 doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD17,8% so với năm 2005. Mức doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD hàng năm giảm với tỷ lệ tương đối cao làm ảnh hưởng đến tổng doanh thu của công ty. Năm 2005 doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD giảm 15,8% so với năm 2005. Đến năm 2007, doanh thu tiêu thụ sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD gi¶m 2% so với năm 2006. Sự tăng giảm này là do sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty khác trong cùng nghành, họ đưa ra những sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng giá thành lại hạ hơn sản phẩm của c«ng ty một chút. Mặt khác yêu cầu của thị trường càng ngày càng khắt khe không chỉ về giá thành mà còn về chất lượng, các tính năng đặc biệt...
+ Doanh thu sản phẩm, dịch vụ khác
Trong 3 năm qua, doanh thu từ sản phẩm khác tăng lên với tỷ lệ rất cao. Năm 2007, doanh thu từ sản phẩm khác tăng lên với tỷ lệ rất cao. Năm 2007, doanh thu sản phẩm khác tăng 68,59% so với năm 2005. Mức tăng hàng năm không đều và có khuynh hướng ổn định dần ở năm sau so với năm trước. Năm 2006, doanh thu sản phẩm khác tăng 22,5% so với năm 2005. Tăng doanh thu từ nghiệp vụ phụ là một điều tốt vì công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát vừa đa dạng hóa kinh doanh, vừa tăng thu nhập cho công ty và người lao động, vừa giải quyết được việc làm, vừa chia sẻ rủi ro.
Như vậy, doanh thu từ nghiệp vụ chính của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát tăng nhanh, doanh thu từ nghiệp vụ phụ tăng và nhanh chóng hơn làm cho tỷ trọng của nó tăng lên là một biểu hiện tốt.
Nhìn chung tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát phân theo mặt hàng kinh doanh là tương đối tốt. Doanh thu của các mặt hàng đều tăng với tỷ lệ tương đối cao qua các năm. Riêng chỉ có sản phẩm thiết bị sản xuất VLXD thì kết quả tiêu thụ chưa được tốt. Công ty cần có giải pháp khắc phục để kết quả tiêu thụ các mặt hàng sản xuất kinh doanh của công ty tốt hơn trong kỳ tới.
2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường.
Bảng 7. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th¬ng m¹i ViÖt Ph¸t theo khu vực thị trường (2005-2007)
Đơn vị:Triệu đồng
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
Tổng doanh thu
526748
791453
941670
Miền Bắc
371524
514089
605397
Miền Nam
155224
277364
336273
Nguồn:phòng kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
Qua bảng 8 ta thấy, tổng doanh thu của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có mức tăng tương đối nhanh và tăng đều qua các năm. Điều này có được là do công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã chú trọng việc đầu tư dây truyền sản xuất và công tác mở rộng khai thác thị trường. Mặc dù công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã xây dựng được mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh Nam rất thấp so với doanh thu của các đại lý các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên ở Miền Bắc thì doanh thu chủ yếu của công ty lại chủ yếu tập trung ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Một phần do công tác vận chuyển, bảo quản đồng thời công tác giám sát ở các tỉnh xa cũng hạn chế và công ty đang tìm cách khắc phục những hạn chế này để nâng cao thị phần sản phẩm của công ty so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ở các tỉnh xa. Cũng cần phải nói thêm rằng vì sản phẩm của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát có giá cả rẻ hơn mà chất lượng lại tương đương so với những sản phẩm của những c«ng ty kinh doanh nhËp khÈu cïng mÆt hµng….do vậy rất thích hợp với những nơi có thu nhập chưa cao lắm so với Hà Nội. Do vậy có thể nói thị trường ở các tỉnh xa là khá tiềm năng và cần được công ty khai thác một cách tích cực.
Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cần tiếp tục mở rộng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp trong nước. Người tiêu dùng trong nước chưa phân biệt rõ nhãn hiệu và chưa biết nhiều đến thương hiệu của công ty, do vậy ngoài việc nâng cao chất lượng, giảm chi phí dẫn đến giảm giá thành, công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còn phải chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm của công ty với các sản phẩm khác. Thị trường nội địa là thị trường đầy tiềm năng. Công ty cần quan tâm đến nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm trong mọi giai đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh.
Tóm lại: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường nhìn chung là có chiều hướng tốt. Tuy nhiên trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt công ty phải có giải pháp không chỉ ngoài việc nâng cao chất lượng, giảm chi phí mà công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còn cần phải chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trở thành một thương hiệu mạnh bằng cách đầu tư nhiều hơn vào các chiến lược Marketting nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình đến với khách hàng.
2.3 Tình hình kinh doanh của công ty trong quý 1 năm 2008
Thực tiễn kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong 3 tháng đầu n ăm 2008 được thể hiện chi chiết thông qua các bảng sau:
Bảng 8: Bảng cân đối kế toán
Ngµy 31 th¸ng 3 n¨m 2008 Đơn vị: đồng
Tµi s¶n
M· sè
Sè ®Çu n¨m
Sè cuèi kú
A
1
2
3
A –Tµi s¶n lu ®éng vµ ®Çu t ng¾n h¹n
100
19242643530
20828417210
I – TiÒn
110
725150000
1198950000
1. TiÒn mÆt t¹i quü
111
143500000
522850000
2. TiÒn göi ng©n hµng
112
586150000
1456100000
III – C¸c kho¶n ph¶i thu
130
10098502560
10561373360
1. Ph¶i thu cña kh¸ch hµng
131
9936250000
10469115000
5. C¸c kho¶n ph¶i thu kh¸c
138
112252560
91758360
IV – Hµng tån kho
140
8251903840
8936490100
6. Hµng ho¸ tån kho
146
8251903840
8936490100
V – Tµi s¶n lu ®éng kh¸c
150
162587120
131603750
1. T¹m øng
151
5000000
10000000
2. Chi phÝ tr¶ tríc
152
157587130
121603750
B – Tµi s¶n cè ®Þnh vµ ®Èu t dµi h¹n
200
4831100000
4732480000
I – Tµi s¶n cè ®Þnh
210
3081100000
2982480000
1. Tµi s¶n cè ®Þnh h÷u h×nh
211
3081100000
2982480000
Nguyªn gi¸
212
6900000000
6900000000
Gi¸ trÞ hao mßn luü kÕ
213
3683900000
3917520000
II. C¸c kho¶n ®Çu t tµi chÝnh dµi h¹n
220
1750000000
2740000000
2. Gãp vèn liªn doanh
222
1750000000
2740000000
Tæng tµi s¶n (250 = 100+200)
250
24073743530
27110897210
Nguån vèn
M· sè
Sè ®Çu n¨m
Sè cuèi kú
B
1
2
3
A. Nî ph¶i tr¶
300
7677998280
10397644670
I. Nî ng¾n h¹n
310
1524599300
9628984670
3. Ph¶i tr¶ ngêi b¸n
313
989516700
9387426000
5. ThuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép nhµ níc
315
436457650
63738000
6. Ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn
316
36250000
120875000
8. C¸c kho¶n ph¶i tr¶, ph¶i nép kh¸c
318
62376000
56956000
II. Nî dµi h¹n
320
6153488980
768650000
1. Vay dµi h¹n
321
6153488980
768650000
B. Nguån vèn chñ së h÷u
400
16395780250
16663252540
I. Nguån vèn – quü
410
16395780250
16663252540
1. Nguån vèn kinh doanh
411
16336153500
16590595630
7. Lîi nhuËn cha ph©n phèi
417
59626750
72656910
Tæng nguån vèn
430
24073743530
2.771.089.7210
Bảng 9:B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh
Ngµy 31/3/2008 Đơn vị: đồng
ChØ tiªu
M·
Quý nµy
Luü kÕ ®Çu tiªn
Tæng doanh thu
01
1. Doanh thu thuÇn
10
3462500000
62516339000
2.Gi¸ vèn hµng b¸n
11
2999024700
55165874100
3. Lîi nhuËn gép (20=10-11)
20
463475300
7350464900
4. Chi phÝ b¸n hµng
21
1212749500
36367936400
5. Chi phÝ QLDN
22
389300000
1456750000
6. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng KD
(30=31-21-22)
30
1138574200
2025778500
7. Doanh thu tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh
40
392727800
606912500
8. Chi phÝ tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh
41
51750000
321057500
9. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh
(42=40-41)
42
340977800
285855000
10. Thu nhËp tõ ho¹t ®éng bÊt thêng
50
4005600000
381268500
11. Chi phÝ tõ ho¹t ®éng bÊt thêng
51
0
271088500
12. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng bÊt thêng (52=50-51)
52
4005600000
110180000
13. Tæng lîi nhuËn tríc thuÕ (60=30+42+52)
60
3208003600
2421813500
14. ThuÕ TNDN ph¶i nép
70
242189700
605453400
15. Lîi nhuËn sau thuÕ (80 = 60-70)
80
2965813900
1816360100
Nguồn:phòng kế của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
Qua bảng cân đối kế toán và bảng báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2008 ta thấy được phần nào tình hình kinh doanh của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát.Qua đây ta cũng thấy được công tác tiêu thụ của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát trong 3 thán g đầu năm là tương đối tốt.Doanh thu từ hoạt động bán hàng của công tycổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát là 1.212.749.500 đồng và lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh đạt 1.238.756.200 đồng. Đây là một kết quả tương đối khả quan,tạo đà thuận lợi cho việc hoàn thành chỉ tiêu tiêu thụ mà công ty đã đặt ra.
III . Đánh giá
1 Những tác động tích cực
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong c«ng t¸c tiªu thô. C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· ®Ò ra nhiÒu chÝnh s¸ch phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trêng, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp ®· ®Þnh híng nh÷ng môc tiªu trong ®Çu t, sö dông c¸c ®iÒu kiÖn s¾n cã cña c«ng ty nh nh©n tµi, vËt lùc. KÕt qu¶ tiªu thô nã rÊt ¶nh hëng rÊt lín tíi s¶n xuÊt kinh doanh, nÕu kÕt qu¶ tiªu thô nhiÒu th× ®ßi hái s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i ®¸p øng ®Çy ®ñ nhu cÇu. ViÖc tiªu thô vµ s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát qua mÊy n¨m qua còng cho ta thÊy ®îc phÇn nµo nhu cÇu cña tiªu thô lµ rÊt lín vµ viÖc s¶n xuÊt còng ®· ®¸p øng ®îc yªu cÇu ®Æt ra biÓu hiÖn lµ sè lîng s¶n phÈm tiªu thô ®îc t¨ng lªn, gi¸ b¸n cña c¸c lo¹i s¶n phÈm cao h¬n nh÷ng n¨m tríc. Doanh thu cña n¨m sau luôn cao h¬n n¨m tríc.KÕt qu¶ trªn cho thÊy: viÖc tiªu thô s¶n phÈm lµ rÊt cÇn thiÕt nã quyÕt ®Þnh ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh s¶n xuÊt lµ bao nhiªu ? chÊt lîng nh thÕ nµo ? gi¸ c¶...
NÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn ®· ®ßi hái vÒ viÖc qu¶n lý nÒn kinh tÕ quèc d©n kh«ng ngõng t¨ng cña c¸c doanh nghiÖp viÖc ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®èi víi c«ng ty lµ rÊt lín,c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nh÷ng chiÕn lîc s¶n xuÊt æn ®Þnh vµ cè g¾ng ph¸t triÓn thªm cho nh÷ng n¨m s¾p tíi. ViÖc giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®îc ph¸t triÓn réng kh¾p , s¶n phÈm cña c«ng ty còng ®· ®îc n©ng cao h¬n so víi n¨m tríc. C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®· n¾m b¾t nhu cÇu cña thÞ trêng nhµ ®Ò ra ®îc nÒn s¶n xuÊt bao nhiªu ®Ó ®¸p øng ®îc nhu cÇu cña thÞ trêng v× vËy mµ nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc nh chÊt lîng gi¸ c¶ mÉu m· lµ ¶nh hëng rÊt lín ®Õn kÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i thêng xuyªn nghiªn cøu thÞ trêng ®Ó cã kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®¹t kÕt qu¶ cao. Tuy cã nh÷ng mÆt tÝch cùc trong kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh nhng còng cã mÆt tiªu cùc trong tiªu thô vµ s¶n xuÊt mÊy n¨m qua.
2. Những ưu điểm
Trong c¬ chÕ thÞ trêng cã sù c¹nh tranh gay g¾t nh ngµy nay th× viÖc më réng thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi mçi doanh nghiÖp. C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y lu«n g¾n viÖc s¶n xuÊt víi viÖc tiªu thô s¶n phÈm, v× thÕ t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty bíc ®Çu ®· thu ®îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ. Cã ®îc ®iÒu ®ã, mét phÇn lµ do c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cã nh÷ng u ®iÓm c¬ b¶n sau:
- Qua nhiÒu n¨m x©y dùng vµ trëng thµnh, c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· kh¼ng ®Þnh ®îc th¬ng hiÖu còng nh uy tÝn cña m×nh ®èi víi kh¸ch hµng. Nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát lu«n ®îc ngêi tiªu dïng trªn kh¾p c¶ níc tin dïng, ®©y lµ ®iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi ®Ó c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát më réng thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm.
- C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· cã ®îc mét m¹ng líi ph©n phèi tiªu thô s¶n phÈm hÇu nh réng kh¾p c¶ níc th«ng qua c¸c ®¹i lý, c¸c chi nh¸nh ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho viÖc qu¶ng b¸ s¶n phÈm cña c«ng ty trªn thÞ trêng.
- C«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cã mÆt b»ng s¶n xuÊt, kho, b·i gÇn ®êng giao th«ng rÊt thuËn tiÖn cho viÖc vËn chuyÓn s¶n phÈm tíi n¬i tiªu thô.
- C¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát lµ mét tËp thÓ ®oµn kÕt, ham häc hái vµ g¾n bã l©u dµi víi c«ng ty.
Nh×n chung c«ng ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th¬ng m¹i ViÖt Ph¸t ®· x©y dùng ®îc mét ®êng lèi chñ tr¬ng ®óng ®¾n, râ rµng, cô thÓ trong chiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. ThÓ hiÖn trong viÖc qu¸n triÖt chÆt chÏ tõ kh©u lËp kÕ ho¹ch cho s¶n xuÊt s¶n phÈm ®Õn khi ®em s¶n phÈm ®i tiªu thô. TÊt c¶ c¸c bíc c«ng viÖc ®Òu ®îc c¸c c¸n bé chñ chèt cã kinh nghiÖm `trong tæ hîp kiÓm so¸t, thÈm ®Þnh vµ ®¸nh gi¸ mét c¸ch chi tiÕt, thËn träng .
- C«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trêng ®îc thùc hiÖn kh¸ tèt. Tõ viÖc tæ chøc thu thËp chÝnh x¸c c¸c nguån th«ng tin vÒ nhu cÇu s¶n phÈm cu¶ tæ hîp trªn thÞ trêng: C¸c th«ng sè vÒ ®Þa ®iÓm, søc mua, søc b¸n gi¸ c¶...ho ®Õn viÖc tæ chøc thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô ph©n tÝch chän läc vµ sö dông c¸c th«ng tin h÷u Ých, lµm c¬ së cho viÖc x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ x©y dùng chiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm phï hîp .
- C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· cung cÊp ®îc cho kh¸ch hµng nh÷ng s¶n phÈm ®¹t tiªu chuÈn, víi møc gi¸ c¶ hîp lý vµ ®îc kh¸ch hµng rÊt hµi lßng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty c¶ vÒ chÊt lîng lÉn th¸i ®é phôc vô cña nh©n viªn b¸n hµng .
C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®· lùa chän ®îc cho m×nh mét m¹ng líi tiªu thô s¶n phÈm rÊt hîp lý, kÕt hîp lµm tèt c«ng t¸c b¸n hµng nh vËn chuyÓn s¶n phÈm , bao gãi, l¾p ®Æt, kiÓm tra vµ c¸c dÞch vô b¶o hµnh ®èi víi kh¸ch hµng mua s¶n phÈm cña c«ng ty. S½n sµng gi¶i quyÕt c¸c khiÕu n¹i ,phµn nµn vµ c¸c yªu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cña c«ng ty. §Æc biÖt lµ c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cã nh÷ng ®Þnh híng, t vÊn cho kh¸ch hµng khi hä cßn ®ang ph©n v©n trong viÖc lùa chän s¶n phÈm .
- C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cã ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý rÊt n¨ng ®éng , cã kh¶ n¨ng lµm viÖc ®éc lËp vµ víi cêng ®é cao . §ã lµ nh÷ng ngêi cã t©m huyÕt víi c«ng viÖc vµ g¾n bã chÆt chÏ víi c«ng ty, lu«n ®em hÕt søc m×nh ra ®Ó x©y dùng cho c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ngµy cµng ph¸t triÓn h¬n
3. Những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
3.1 Thuận lợi
Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát n»m ngay trung t©m thµnh phè rÊt thuËn lîi cho viÖc giao ®Þch víi c¸c b¹n hµng nhÊt lµ c¸c c«ng ty lín n»m trong trung t©m thµnh phè.
Sè ®éi ngò CBCNV trong c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát cßn rÊt trÎ. §©y lµ thÕ m¹nh ®Ó c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ph¸t huy trÝ lùc, lao ®éng s¸ng t¹o, ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh mét c¸ch cao nhÊt.
C¸c thiÕt bÞ m¸y mãc cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®Òu ®îc s¶n xuÊt tõ c¸c níc cã d©y truyÒn c«ng nghÖ cao t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm hµng ho¸ ®a d¹ng phong phó. H¬n n÷a cßn ®¶m b¶o chÊt lîng nhÊt nh thÕ míi t¹o ®îc sù tin cËy cña c¸c ®èi t¸c lµm ¨n, gióp cho c«ng ty an t©m phÊn khëi vµ t¹o ®îc niÒm tin cho chÝnh m×nh ®Ó ®Çu t v¬n lªn c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c trªn ®Þa bµn, lµ ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty tiªu thô nhanh h¬n.
3.2 Những khó khăn
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong c«ng t¸c tiªu thô. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· ®Ò ra nhiÒu chÝnh s¸ch phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trêng, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp ®· ®Þnh híng nh÷ng môc tiªu trong ®Çu t, sö dông c¸c ®iÒu kiÖn s¾n cã cña c«ng ty nh nh©n tµi, vËt lùc. KÕt qu¶ tiªu thô nã rÊt ¶nh hëng rÊt lín tíi s¶n xuÊt kinh doanh, nÕu kÕt qu¶ tiªu thô nhiÒu th× ®ßi hái s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i ®¸p øng ®Çy ®ñ nhu cÇu. ViÖc tiªu thô vµ s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát qua mÊy n¨m qua còng cho ta thÊy ®îc phÇn nµo nhu cÇu cña tiªu thô lµ rÊt lín vµ viÖc s¶n xuÊt còng ®· ®¸p øng ®îc yªu cÇu ®Æt ra biÓu hiÖn lµ sè lîng s¶n phÈm tiªu thô ®îc t¨ng lªn, gi¸ b¸n cña c¸c lo¹i s¶n phÈm cao h¬n nh÷ng n¨m tríc. Doanh thu cña n¨m sau luôn cao h¬n n¨m tríc.KÕt qu¶ trªn cho thÊy: viÖc tiªu thô s¶n phÈm lµ rÊt cÇn thiÕt nã quyÕt ®Þnh ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh s¶n xuÊt lµ bao nhiªu ? chÊt lîng nh thÕ nµo ? gi¸ c¶...
NÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn ®· ®ßi hái vÒ viÖc qu¶n lý nÒn kinh tÕ quèc d©n kh«ng ngõng t¨ng cña c¸c doanh nghiÖp viÖc ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®èi víi c«ng ty lµ rÊt lín,c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®· cã nh÷ng chiÕn lîc s¶n xuÊt æn ®Þnh vµ cè g¾ng ph¸t triÓn thªm cho nh÷ng n¨m s¾p tíi. ViÖc giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty còng ®îc ph¸t triÓn réng kh¾p , s¶n phÈm cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát còng ®· ®îc n©ng cao h¬n so víi n¨m tríc. C«ng ty còng ®· n¾m b¾t nhu cÇu cña thÞ trêng nhµ ®Ò ra ®îc nÒn s¶n xuÊt bao nhiªu ®Ó ®¸p øng ®îc nhu cÇu cña thÞ trêng v× vËy mµ nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc nh chÊt lîng gi¸ c¶ mÉu m· lµ ¶nh hëng rÊt lín ®Õn kÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i thêng xuyªn nghiªn cøu thÞ trêng ®Ó cã kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®¹t kÕt qu¶ cao. Tuy cã nh÷ng mÆt tÝch cùc trong kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh nhng còng cã mÆt tiªu cùc trong tiªu thô vµ s¶n xuÊt mÊy n¨m qua.
- VÊn ®Ò vÒ m¹ng líi tiÕp thÞ : C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cha ®¸nh gi¸ hÕt vai trß cña c«ng t¸c tiÕp thÞ ®èi víi viÖc tiªu thô s¶n phÈm cho nªn nhiÒu n¬i cßn cha biÕt ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t. Do ®ã nhiÒu s¶n phÈm thuéc thÕ m¹nh cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t kh«ng ®Õn ®îc tay kh¸ch hµng kÞp thêi, nhiÒu hîp ®ång cã gi¸ trÞ ®· bÞ r¬i vµo tay c¸c doanh nghiÖp kh¸c.
- ChiÕn lîc më réng thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm ra c¸c tØnh thµnh trong c¶ níc cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n. C«ng t¸c qu¶n lý chÊt lîng cßn cha thùc sù ®îc thùc hiÖn liªn tôc vµ sù chØ ®¹o quan t©m cha tèt. Tr×nh ®é häc vÊn cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong Nhµ m¸y kh«ng ®ång ®Òu. §îc thÓ hiÖn trong b¶ng tæng kÕt sau:
B¶ng10:Tr×nh ®é häc vÊn cña nh©n viªn trong C«ng ty
§¹i häc
Trung cÊp&cao ®¼ng
Tr×nh ®é häc vÊn
20%
30,5%
Nguån: Phßng tæ chøc c¸n bé C«ng ty cæ phÇn s¶n xuÊt vµ th¬ng m¹i ViÖt Ph¸t
- HiÖu qu¶ sö dông m¸y mãc cha cao dÉn tíi gi¶m c¸c chØ tiªu kinh tÕ kü thuËt, v× vËy chÊt lîng s¶n phÈm cßn cha thËt æn ®Þnh .
- M¸y mãc c«ng nghÖ,d©y chuyÒn s¶n xuÊt cña c«ng ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát ®æi míi cßn chËm ch¹p g©y ¶nh hëng ®Õn chÊt lîng s¶n phÈm ®Æc biÖt lµ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®ßi hái ph¶i cã mét c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, d©ychuyÒn s¶n xuÊt ph¶i ®¹t c«ng suÊt cao, cã nh vËy míi ®em l¹i chÊt lîng s¶n phÈm tèt cho kh¸ch hµng, ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ trêng mµ hÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ cña C«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn thiÕu tÝnh ®ång bé vÒ mÆt kü thuËt. Tiªu tèn nhiÒu nhiªn liÖu , nguyªn vËt liÖu trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm, tõ ®ã sÏ lµm cho c¸c chi phÝ ph¸t sinh trong gi¸ thµnh s¶n phÈm t¨ng lªn, theo ®ã gi¸ thµnh s¶n xuÊt cña s¶n phÈm còng t¨ng lªn. ¶nh hëng ®Õn søc tiªu thô cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng do c¹nh tranh vÒ gi¸ c¶ gi÷a c¸c doanh nghiÖp trªn thÞ trêng hiÖn nay rÊt quyÕt liÖt. Qu¸ tr×nh kiÓm tra chÊt lîng cßn cha thËt triÖt ®Ó ngay tõ kh©u nhËp nguyªn liÖu dÉn ®Õn tû lÖ phÕ phÈm cßn cao mÆc dï chÊt lîng nguyªn vËt liÖu lu«n ®îc yªu cÇu ph¶i kiÓm tra vµ cã ho¸ ®¬n chøng nhËn chÊt lîng.
- S¶n phÈm cña c«ng ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn cha ®a d¹ng l¾m do ®ã phÇn nµo cha ®¸p øng kÞp c¸c nhu cÇu cña kh¸ch hµng khã tÝnh hiÖn nay .
- S¶n lîng s¶n phÈm tån kho cßn chiÕm tû lÖ t¬ng ®èi trong tiªu thô tæng s¶n lîng.
- Công t¸c qu¶n lý cña công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t ®æi míi cßn chËm ch¹p, bé m¸y tæ chøc cßn cång kÒnh.
- C«ng t¸c ph¸p triÓn thÞ trêng cha quan t©m nhiÒu ®Õn ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i cña công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t còng nh c¸c chiÕn lîc cña hä, chñ yÕu ®i t×m thÞ trêng tiªu thô cha t¹o ra thÞ trêng cho công ty m×nh.
- MÆt kh¸c công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t cßn trë ng¹i vÒ c«ng t¸c tµi chÝnh, thu håi c«ng nî cò ®Ó ®Çu t cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
-Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t trên thị trường còn tiến hành chậm, chưa hiệu quả, ngân sách dành cho hoạt động này còn ít. Vì thế người tiêu dùng chưa in đậm hình ảnh và uy tín về sản phẩm của công ty mỗi khi nhắc đến công ty.
-Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát đã lập được trang Web riêng để giới thiệu và quảng bá hình ảnh của công ty, song còn rất sơ sài, chưa cập nhật được thông tin thường xuyên, mới mẻ giúp khách hàng có thể liên hệ, đặt hàng với công ty thông qua mạng.
- Về tổ chức nhu cầu thị trường.
Mặc dù công ty cæ phÇn sản xuất và thương mại ViÖt Ph¸t đã có riêng một bộ phận cán bộ phòng kinh doanh làm công ty nghiên cứu thị trường, song còn rất hạn chế. Việc đi sâu, đi sát nghiên cứu trực tiếp tình hình kinh doanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20432.doc