Chuyên đề Giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1. QUẢN LÝ RỦI RO ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4 1.1. Những vấn đề chung về thẻ. 4 1.1.1. Lịch sử phát triển của thẻ 4 1.1.2. Khái niệm và Phân loại thẻ 6 1.1.2.1 Khái niệm 6 1.1.2.2 Phân loại 7 1.1.3. Các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh thẻ 7 1.1.4 Các nghiệp vụ dịch vụ thẻ tín dụng 10 1.1.4.1 Nghiệp vụ phát hành thẻ 10 1.1.4.2 Nghiệp vụ thanh toán thẻ 12 1.1.4.3 Nghiệp vụ tra soát, xử lý khiếu nại 15 1.2 Quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại. 17 1.2.1 Rủi ro đối với dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại. 17 1.2.1.1 Khái niệm: 17 1.2.1.2 Các hình thức rủi ro trong dịch vụ thẻ tín dụng 18 1.2.2 Nội dung quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại 23 1.2.2.1 Phòng tránh rủi ro trong dịch vụ thẻ 23 1.2.2.2 Xử lý rủi ro trong dịch vụ thẻ 26 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý rủi ro trong dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại 26 1.3.1 Nhân tố khách quan: 26 1.3.2 Nhân tố chủ quan 28 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI NHNTVN 31 2.1 Khái quát thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam 31 2.1.1 Sự hình thành và phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 31 2.1.1.1 Giai đoạn 1990-1995 31 2.1.1.2 Giai đoạn 1996-1999 32 2.1.1.3 Giai đoạn từ năm 2000 đến nay 32 2.1.2 Thực trạng dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàn Ngoại thương Việt Nam 33 2.1.2.1 Thực trạng phát hành thẻ 33 2.1.2.2 Thực trạng thanh toán thẻ 38 2.2.1 Rủi ro trong hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tín dụng của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 46 2.2.1.1 Giả mạo thẻ 46 2.2.1.2 Rủi ro kỹ thuật 55 2.2.2 Hoạt động quản lý rủi ro tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 55 2.2.2.1 Phòng tránh rủi ro trong dịch vụ thẻ 55 2.2.2.2 Xử lý rủi ro trong dịch vụ thẻ 58 2.3 Đánh giá thực trạng quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 61 2.3.1 Kết quả đạt được 61 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 62 2.3.2.1 Hạn chế 62 2.3.2.2 Nguyên nhân hạn chế 64 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ RỦI RO ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI NHNTVN 67 3.1 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại NHNTVN 67 3.1.1 Tiềm năng phát triển dịch vụ thẻ 67 3.1.1.1 Tiềm năng đối với thẻ tín dụng quốc tế. 67 3.1.1.2 Tiềm năng đối với thẻ ghi nợ nội địa. 69 3.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại NHNTVN 71 3.2 Giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 72 3.2.1 Hoàn thiện tổ chức hoạt động Quản lý rủi ro trong hệ thống thẻ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 72 3.2.2 Nâng cao trình độ chuyên môn đạo đức cán bộ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 74 3.2.3 Hạn chế tình trạng giả mạo trong hoạt động thanh toán và phát hành thẻ 75 3.2.3.1 Xây dựng hệ thống chấm điểm và phân loại khách hàng 75 3.2.3.2 Thông tin hướng dẫn sử dụng thẻ an toàn 76 3.2.3.3 Thiết lập các hạn mức sử dụng và chấp nhận thẻ 77 3.2.3.4 Hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra công tác thanh toán thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ 80 3.2.3.5 Theo dõi các báo cáo hoạt động thẻ và chương trình quản lý rủi ro toàn cầu của các Tổ chức thẻ quốc tế 81 3.2.3.6 Phát hành thẻ chip thay thế thẻ mã hoá bằng băng từ 83 3.2.4 Xây dựng hệ thống dự phòng cho hoạt động thẻ 84 3.2.5 Phối hợp với các tổ chức kinh doanh thẻ trong nước và quốc tế trong công tác ngăn ngừa và phát hiện rủi ro 84 3.3 Kiến nghị với các cơ quan hữu trách 85 3.3.1 Chính Phủ 85 3.3.2 Ngân hàng Nhà nước 86 3.3.3 Hiệp hội thẻ của các ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ Việt Nam 88 KẾT LUẬN 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO 93 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT NH Ngân hàng NHTM Ngân hàng thương mại NHNTVN Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam WTO Tổ chức thương mại quốc tế ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ECA Interbank Card Association QLRR Quản lý rủi ro NHPH Ngân hàng phát hành TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế NHTT Ngân hàng thanh toán ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 2.1: Số lượng thẻ quốc tế phát hành qua các năm 34 Bảng 2.2: Số lượng thẻ quốc tế của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 36 Bảng 2.3: Tình hình thanh toán thẻ tín dụng quốc tế của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 40 Bảng 2.4: Tình hình thanh toán thẻ quốc tế của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 2007 43 Bảng 2.5: Tình hình hoạt động của hệ thống ATM 45 Bảng 2.6:Tình hình giả mạo do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam phát hành 47 Bảng 2.7:Giả mạo theo loại hình thẻ Ngân hàng ngoại thương Việt Nam phát hành 48 Bảng 2.8: Giả mạo thẻ trong lĩnh vực thanh toán của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam 52 Biều 2.1 Số thẻ Connect 24 của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 38 Biểu 2.2 Tỷ lệ doanh số thanh toán thẻ năm 2007 44 Sơ đồ 1.1 : Sơ đồ nghiệp vụ phát hành thẻ 11 Sơ đồ 1.2 : Sơ đồ nghiệp vụ chấp nhận thanh toán thẻ 12 Sơ đồ 1.3: Sơ đồ nghiệp vụ thu tiền và thu nợ 14 Sơ đồ 1.4: Sơ đồ nghiệp vụ tra soát, xử lý khiếu nại 15
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro đối với dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.doc