Chuyên đề Giải pháp hoàn thiện qui trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH Inox Đại Phát

Lời mở đầu 1

ChươngI:Một số lý luận cơ bản về nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường

I. Khái niệm và ý nghĩa của việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường 3

1.Khái niệm nhu cầu thị trường 3

2.Khái niệm về việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường 4

3. ý nghĩa của việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường .5

 II. Nội dung và phương pháp nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường . 7

1.Nội dung và phương pháp nghiên cứu 7

2.Nội dung và phương pháp dự báo nhu cầu thị trường 9

 III. Các nhân tố ảnh hưởng tới nghiên cứu và dự báo nhu càu thị trường .15

 IV.Một số tiêu chí đánh kết quả 15

Chương II. Thực trạng quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH inox Đại Phát 17

 I. Khái quát chung về tình hình tổ chức kinh doanh của công ty .17

1.Vài nét về công ty 17

2. Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của công ty 19

3.Điều kiện về cơ sở vật chất nhân sự 21

 II. Thực trạng về quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường thép inox tại công ty 22

 1. Thực trạng về quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường thép inox tại công ty 22

2. Những nhân tố ảnh hưởng tới việc nghên cứu và dự báo nhu cầu thị trường 27

III. Đánh giá chung về quy trình nghiên cứu và dự báo mà công ty đang áp dụng 28

1. Ưu điểm 28

2.Nhược điểm 29

Chương III. Hoàn thiện qui trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH inox Đại Phát.

I Mục tiêu phương hướng phát triển cuả công ty 30

 1. Xu hướng biến động của thị trường 30

 2. Mục tiêu phương hướng phát triển của công ty 31

II. Xây dựng quy trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH inox Đại Phát 33

 1.Quy trình nghiên cứu nhu cầu thị trường 33

 2.Quy trình dự báo nhu cầu thị trường 34

III. Một số kiến nghị nhằm đảm bảo hiệu quả quy trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường 37

Kết luận 41

Tài liệu tham khảo 42

 

 

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp hoàn thiện qui trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH Inox Đại Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g biến đổi bởi nó tác động rất lớn tới nhu cầu. + Một số phương pháp đánh giá nhu cầu hiện tại Để có thể dự báo được nhu cầu thị trường đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải xác định cho mình phương pháp dự báo cụ thể. Những phương pháp dự báo mà các nhà kinh tế đưa ra là khá nhiều, điều quan trọng là các cán bộ nghiên cứu cần phải lựa chọn những phương pháp phù hợp với công ty mình. Dưới đây là một số phương pháp dự báo nhu cầu thị trường được P. Kohler đưa ra trong cuốn “ Quản trị marketing “, đây có thể coi là những phương pháp cơ bản để dự báo nhu cầu thị trường. - Phương pháp xây dựng thị trường. Với mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh họ luôn phải xác định cho mình nhu cầu tại mỗi thị trường khác nhau và phân bổ ngân sách cho mỗi thị trường này. Với mỗi một thị trường thì nhu cầu là khác nhau đòi hỏi công ty phải có những ứng xử khác nhau. Để xác định đặc điểm của từng khu vực thị trường người ta xử dụng phương pháp xây dựng thị trường. Phương pháp này giúp công ty có thể ước tính nhu cầu tiềm năng của từng khu vực thị trường để từ đó có thể dưa ra một kế hoạch tiêu thụ hợp lý nhất. Phương pháp xây dựng thị trường là phương pháp tìm hiểu, phát hiện tất cả những người mua tiềm năng trên từng khu vực thị trường và từ đó ước tính khả năng mua của họ. Nói cách khác người phân tích cần phải xác định tất cả những khách hàng tiềm ẩn và dự đoán số lượng, chủng loại hàng hoá mà họ sẽ tiêu thụ. Trên thực tế phương pháp này chỉ mang tính tương đối bởi việc xác định tất cả các nhu cầu và dự đoán những nhu cầu đó là rất khó khăn và thường không chính xác. Nhưng chúng ta vẫn có thể áp dụng phương pháp này bởi nó vẫn mang lại hiệu quả đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh trên thị trường tư liệu sản xuất. - Phương pháp chỉ số đa yếu tố . Phương pháp chỉ số đa yếu tố là phương phásử dụng để ước tính nhu cầu thị trường của những mặt hàng tiêu dùng hường ngày .Do số lượng khách hàng là rất lớn nên khó có thể áp dụng phương pháp khác .Phương pháp nay dựa trên cơ sở xác định thông số của những yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu , tới sức mua để đánh giá . Ta có thể ví dụ về một cách tính chỉ số chỉ số sức mua tương đối dựa trên cơ sở phương pháp này . Bi=0,5yi+0,3ri+0,2Pi Trong đó : Bi : tỉ lệ phần trăm tổng sức mua ở khu vực i yi: tỉ lệ phần trămthu nhập cá nhân được sử dụng của cả nước được bắt nguồn từ khu vực ri: Tỉ lệ phần trăm doanh số bán lẻ của cả nước tại khu vực i. pi: Tỉ lệ phần trăm dân số cả nước sống tại khu vực i. + Một số phương thức khác: Các nhà phân tích, nghiên cứu thị trường không chỉ sử dụng hai phương pháp này mà người ta còn sử dụng những phương khác kết hợp để đưa ra những kết quả cụ thể, chính xác hơn. - Phân tích địa lý, nhân khẩu học: họ cần phải áp dụng phương pháp này đẻ tìm hiểu đặc tính tiêu dùng cũng như sự phân bố dân cư để có thể ước tính nhu cầu. III. các nhân tố ảnh hưởng tới nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường. Hoạt động nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường là một qui trình bao gồm nhiều yếu tố, kết quả hoạt động có được tốt hay không phụ thuộc vào mỗi yếu tố trong qui trình. Vì vậy ta có thể thấy những nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động này là: - Số lượng và loại hình thông tin thu thập được . - Độ tin cậy của thông tin cũng như trình độ của người thu thập, xử lý thông tin. Trình độ khả năng phân tích, đánh giá của người làm công tác nghiên cứu và dự báo,sàng lọc và loại bỏ những dữ liệu có độ tin cậy thấp. Sự thay đổi bất thường trong hành vi tiêu dùng cũng như thu nhập của người tiêu dùng. Sự biến động ngoài dự báo của môi trường vĩ mô. Tính thay đổi liên tục của nhu cầu và sự cạnh tranh của môi trường kinh doanh cũng có tác động không nhỏ tới việc nghiên cứu và dự nhu cầu thị trường. IV. Một số tiêu chí đánh giá kết quả của việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường. Như chúng ta đã biết, hoạt động dự báo chỉ mang tính tương đối, ta không thể dưa ra ngững dự báo chính xác, nhưngcũng cần phải thấy đây không phải là hoạt động mang tính lý thuyết, dự báo không phải chỉ đẻ dự báo.Chính vì vậy ta đưa ra một số tiêu chí để đánh giá hiệu quả của việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường: - Tính chính xác: Mặc dù chỉ là hoạt động dự báo nhưng những kết quả dự báo càn đảm bảo tính chính xác, bởi nếu như vậy thì chúng ta mới có thể xây dựng các kế hoạch, chính sách dựa trên dự báo đó. - Không chỉ có việc đưa ra dự báo, ngay cả những đánh giá chúng ta cần phải thấy rằng có đánh giá chính xác tình hình thực tế thì mới có thể dự báo tốt cho tương la. - Dự báo phải chỉ ra được những nguy cơ, những rủi ro những biến động có thể xảy ra trong tương lai cũng như xu hướng biến động của nhu cầu , của thị trường. - việc dự báo phải bảo đảm tính khách quan, không mang ý kiến chủ quan của người dự báo. Những kết quả nghiên cứu phải chính xác, phải định lượng được nhu cầu thị trường cũng như chỉ ra được sự phân bố và đặc điểm của nhu cầu. Chương II Thực trạng quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH inox Đại Phát I. kháI quát chung về tình hình tổ chức kinh doanh của công ty inox Đại phát.. 1. Vài nét về công ty TNHH inox Đại Phát Quá trình hình thành và phát triển. Nắm bắt được tầm quan trọng của nguồn nguyên liệu inox trong nền kinh tế Việt Nam. Ngày 20/10/1999 Công ty Inox Đại Phát ra đời dưới sự cho phép của sở Kế Hoạch và Đầu Tư thành phố Hà Nội. Ngày mới thành lập nguồn vốn điều lệ của chỉ có 600 triệu đồng nhưng trong quá trình hoạt động và phát triển dưới sự dẫn dắt của ban giám đốc công ty cùng tinh thần làm việc của toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty rất có trách nhiệm. Nên 9/2002 công ty đã mở thêm một chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh đồng thời nâng vốn điều lệ lên thành 3 tỉ đồng. Công ty Inox Đại Phát có văn phòng giao dịch tại 108- đường Cầu Tiên- quận Hoàng Mai- thành phố Hà Nội. Công ty là thành viên của Hiệp Hội INOX Việt Nam,ngành hàng kinh doanh là inox dưới dạng nguyên liệu, có tư cách pháp nhân đầy đủ, hạch toán độc lập, được mở tài khoản tại ngân hàng và sử dụng con dấu riêng theo quy định của Nhà nước. Điện thoại:6.811.007- 6.811.009- 8.613.199 Fax:6.811.008 Giám đốc: Ông Vũ Mạnh Hùng b. Chức năng và nhiệm của Công ty. Hiện nay Công ty hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ cụ thể sau: Tổ chức và thực hiện quá trình tiêu thụ inox trên thị trường. Nghiên cứu và nắm vững nhu cầu thị trường hàng hoá, dịch vụ. Công ty thực hiện công tác vận chuyển hàng hoá, tiếp nhận, bảo quản, phân loại hàng hoá. Dự trữ hàng hoá đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ, đúng chất lượng. Đóng góp vào việc thực hiện bình ổn giá và đáp ứng nhu cầu inox trên thị trường . Tổ chức công tác tiếp thị tốt để nắm bắt nhu cầu tiêu thụ inox trong các tháng, quý,và cả năm ở Hà Nội, lập kế hoạch khai thác nguồn hàng sát với yêu cầu, ký hợp đồng với các công ty sản xuất inox cũng như với khách hàng của Công ty nhằm thực hiện mục tiêu không để xảy ra biến động về giá cả inox. Tổ chức và quản lý lực lượng phương tiện vận tải, bốc xếp của đơn vị cũng như tận dụng sức lao động ngoài xã hội một cách hợp lý để đưa inox từ ga cảng về kho dự trữ, các cửa hàng bán lẻ và tới chân công trình. Tổ chức hệ thống kho tàng, đảm bảo kế hoạch giao hàng của các công ty sản xuất, thường xuyên có đủ lượng inox dự trữ theo định mức đề phòng biến động đột xuất. Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ thuật, trình độ quản lý của cán bộ , nhân viên, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. c. Hệ thống tổ chức và quản lý của công ty. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty TNHH inox Đại Phát: Ban Giám Đốc P.Kế Toán P.nhập khẩu P.kinhDoanh 2. Chức năng và nhiệm vụ cụ thể Ban giám đốc: Gồm giám đốc, phó giám đốc phụ trách kinh doanh và phó giám đốc phụ trách kho vận. Trong đó: Giám đốc: Là đại diện pháp nhân của Công ty và chịu trách nhiệm mọi mặt về hoạt động kinh doanh của Công ty. Giám đốc có quyền điều hành cao nhất trong Công ty. Phó giám đốc phụ trách kinh doanh: Phụ trách các lĩnh vực Nghiệp vụ kinh doanh kế hoạch. Hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng, kiểm tra và các quyết định . Công tác nội chính, thanh tra... Phó giám đốc phụ trách kho vận: Phụ trách các lĩnh vực Kỹ thuật xe tải, các công tác định mức trong khâu vận tải. Chất lượng sản phẩm hàng hoá, kỹ thuật giao nhận, bốc xếp, lưu kho… Các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ Phòng kế toán tài chính: Kế toán trưởng: Có nhiệm vụ giúp ban giám đốc thực hiện các pháp lệnh về kế toán thống kê và điều lệ tổ chức kế toán của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Chỉ đạo lập chứng từ ban đầu và lập sổ sách hạch toán tại Công ty theo đúng quy định của Nhà nước và của cấp trên. Quản lý vốn, tiền hàng sử dụng có hiệu quả. Chỉ đạo về công nợ và thu hồi công nợ. Giám sát các chứng từ chi tiêu đảm bảo theo đúng tiến độ của Nhà nước. Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo của Nhà nước, cấp trên, kịp thời trung thực. Nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết có liên quan tới hệ thống kế toán của Công ty. Phòng điều độ và quản lý kho. Thực hiện chức năng điều độ, tiếp nhận và vận chuyển inox phục vụ công tác bán hàng, bảo đảm mức dự trữ và bán theo hợp đồng kinh tế, vận chuyển đến tận chân công trình. Phòng xuất nhập khẩu. Tìm nguồn hàng thông qua các mối quan hệ, hoặc qua mạng internet. Phụ trách các công tác nhập khẩu hàng hoá. Phòng kinh doanh. Tìm đầu ra cho hàng hoá. Thu thập thông tin từ thị trường. Thu hồi các công nợ của công ty. Văn phòng Công ty Văn thư, lưu trữ hồ sơ, quản lý con dấu. Công tác quản trị, mua sắm văn phòng phẩm, in ấn... 3. Điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự Điều kiện về cơ sở vật chất - Hiện giờ văn phòng công ty đặt tại 108 – Phố Cầu Tiên - Hoàng Mai – Hà đồng thời đây cũng là phòng trưng bày của công ty. - Ngoài ra công ty còn sở hữu một kho chứa hàng rộng khoảng 2000m. Trong đó bao gồm các phương tiện phục vụ công tác vận chuyển như: ô tô tải, xe cẩu…. Điều kiện về nhân sự - Cán bộ quản lý : 3 người - Nhân viên trực tiếp bán hàng : 12 người - Lái xe vận tải và thợ sửa chữa : 5 người - Nhân viên gián tiếp : 16người Kết quả hoạt động kinh doanh của công tỵ Mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách trong cơ chế thị trường như: nguồn vốn hạn chế, những cơn lốc cạnh tranh… Công ty inox Đại Phát vẫn liên tục trưởng thành và đứng vững trên thị trường, đã đẩy mạnh được hoạt động tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động có thu nhập khá và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách cho nhà nước. Trong thời gian vừa qua công ty inox Đại Phát đã đạt được kết quả kinh doanh như sau: TT Đơn vị 2000 2001 2002 2003 Sản lượng Tấn 576,6 785,7 908,2 950,5 Doanh thu Tỉ 12,685 18,642 22,705 28,515 Chi phí quản lý Tỉ 1.9 2.79 3.4 4.27 Chi phí bán hàng Tỉ 0.63 0.93 1.13 1.42 Lợi nhuận Tỉ 0,3 0,5 0,61 0,7 Thu nhập B.Q 1000đ 950 980 1130 1350 II. Thực trạng về quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường thép không gỉ tại công ty TNHH inox Đại Phát. 1 .Thực trạng quá trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tạicông ty TNHH inôx Đại Phát. Quá trình nghiên cứu thị trường. Cũng như đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, công tyTNHH inox Đại Phát cũng chưa xây dựng cho mình một bộ phận riêng có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, tìm hiểu những đặc điểm thị trường, về khách hàng,về nhu cầu của họ.. .Tại công ty,việc nghiên cứu thị trường đợc những cán bộ kinh doanh đảm nhận,và cách thức mà họ thực hiện cũng hết sức đơn giản, thiếu tính khoa học , mang nặng tính kinh nghiệm và chưa tạo thành một quy trình cụ thể. Việc nghiên cứu thị trường tại công ty được thực hiện theo môt qui trình như sau: Trình bày kết quả nghiên cứu. Xử lý thông tin Thu thập thông tin. Công ty tìm kiếm thông tin về giá, nhu cầu thị trường cũng như những thông tin về môi trường thông qua cac phương tiện thông tin đại chúng như mạng internet, các ấn phẩm báo chí.. .Những thông tin về khách hàng như nhu cầu, chủng loại hàng, đặc điểm của từng khách hàng sẽ được cung câp bởi lực lượng nhân viên kinh doanh. Những thông tin này sẽ được tập hợp lại bởi một cán bộ kinh doanh có kinh nghiệm, cán bộ này sẽ bằng những hiểu biết của mình về thị trường mà phân tích, xủ lý thông tin. Sau khi thông tin được xử lý, anh ta sẽ thông tin lại cho ban giám đốc kết quả mà mình nghiên cứu được. Trong qui trình này ta thấy thiếu đi một bước rất quan trọng đó là xác định vấn đề nghiên cứu.Chính vì chưa có bước này mà việc thu thập thông tin , xử lý thông tin sẽ bị ảnh hưởng, kết quả nghiên cứu sẽ hạn chế,hiêu quả của quá trình là không cao. *Nội dung nghiên cứu: Về mặt nội dung, quá trình nghiên cứu thị trường tại công ty thường chỉ tâp trung vào một số nội dungnhư nghiên cưú sự biến động về nhu cầu, về giá, độ co giãn cầu theo giá, đặc điểm hành vi mua hàng của khách hàng. Ta dễ dàng nhận thấy những nội dung nghiên cứu ở trên là khá hợp lý nhưng do chưa có một phương pháp nghiên cứu khoa học mà chỉ đơn giản là dùng kinh nghiệm,việc xác định vấn đề nghiên cứu còn chung chung nhiệu quả của quá trình nghiên cứu là không cao.Hầu hết những kết quả nghiên cứu chỉ tập chung vào những nội dung đã đề cập ở trên như đặc điểmnhu cầu, hành vi mua.. .còn lại nhưng nội dung khác như về môi trường vĩ mô, về đối thủ, về năng lực cạnh tranh.. .thì còn thiếu chính xác và chỉ là những nhận định mang tính chung chung. *Phương pháp nghiên cứu: Ta thấy rằng quá trình nghiên cứu thị trường của công ty còn đơn giản, việc nghiên cứu chỉ đơn giản là sử dụng kinh nghiệm, dựa vào những hiểu biết về thị trường mà đưa ra kết luận. Chính vì điều này mà hiệu quả của quá trình nghiên cứu là chưa cao, chỉ mang tính chất đối phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh.Nhưng chúng ta cũng cần thấy rằng việc nghiên cứu thị trường của công ty vẫn đem lại những hiệu qủa nhất định, nó vẫn là cơ sở để ban lãnh đạo hiểu rõ hơn về thị trường, về khách hàng của mình.từ đó xây dựng nên những kế hoạch nhằm đáp ưng tốt hơn những yêu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả của quá trình kinh doanh. b. Quá trình dự báo nhu cầu thị trường. Đánh giá nhu cầu hiện tại. Dự báo nhu cầu Xử lý thông tin * Quá trình công ty thực hiện dự báo nhu cầu thị trường : Thu thập thông tin Việc dự báo nhu cầu thị trường của công ty được thực hiện hầu hết dựa trên kinh nghiệm của ban giám đốc. Nói như vật bởi công việc này được đưa ra bởi ban lãnh đạo của công ty. Từ cơ sở là những thông tin về thị trường, về giá cả, nhu cầu từ phái khách hàng, các đơn hàng.. . được tổng hợp lại, ban giám đốc sẽ đưa ra những dự báo về số lượng giá cả cũng như chủng loại hàng để từ đó lên kế hoạch nhập hàng. Ta thấy việc dự báo chỉ đơn giản là tổng hợp lại những nhu cầu của khách hàng trong thời gian xác định rồi lên kế hoạch bán hàng. Nói khác đi đây chỉ là việc dự báo bán ( hay lập kế hoạch tiêu thụ hàng hoá ). * Nội dung dự báo. Do qui trình dự báo cũng như phương pháp dự báo còn đơn giản nên nội dung dự báo nhu cầu thị trường của công ty cũng còn khá hạn chế. Nội dung dự báo của công ty thường chỉ tập trung vào một số điểm sau: Sự thay đổi về giá cả mặt hàng inox. Sự biến động trong nhu cầu khách hàng về số lượng,chủng loại hàng hoá . Sự thay đổi về chủng lọai, số lượng hàng hoá ở từng khu vực thị trường. Đây là những nội dung chính mà công ty quan tâm bởi công ty cần tìm hiểu vấn đề này để lập kế hoạch nhập hàng, chuẩn bị hàng. Những nội dung này chỉ có thể giúp công ty trong thời gian ngắn, nếu muốn có được những dự báo nhằm tránh những rủi ro, đón bắt những cơ hội kinh doanh mới đòi hỏi công ty phải xây dựng một qui trình, phương pháp dự báo khoa học hơn. * Phương pháp dự báo mà công ty đang áp dụng: Tại một công ty thương mại có qui mô nhỏ, điều kiện về kinh phí cũng như nhân lực giành cho việc dự báo là hạn chế nên công ty chỉ có thể áp dụng những phương pháp dự báo đơn giản. Phương pháp dự báo mà công ty đang áp dụng là sự tổng hợp từ hai phương pháp, đó là: Phương pháp dự báo chuyên gia và phương pháp tổng hợp ý kiến lực lượng bán. Và trên thực tế đây cũng là phương pháp dự báo đơn giản và phù hợp nhất đối với công ty. Tổng hợp ý kiến lực lượng bán: Các nhân viên kinh doanh của công ty trong quá trình làm việc, giao tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng họ sẽ thu thập được những thông tin từ phía khách hàng về chủng loại số lượng hàng hoá trong thời gian hiện tại cũng như thăm dò được nhu cầu của họ trong tương lai. Sau đó các nhân viên kinh doanh sẽ tập hợp những thông tin mà họ tìm hiểu được cho ban giám đốc. ý kiến chuyên gia: Những chuyên gia mà công ty thường tham khảo ý kiến chính là những người lãnh đạo ở một số công ty đang kinh doanh mặt hàng inox mà công ty có quan hệ. Trong quá trình giao tiếp với họ ban giám đốc cố gắng tìm hiểu xem họ đánh như thế nào về tình hình thị trường hiện tại cũng như dự đoán của họ về xu hướng biến động của thị trường trong tương lai. Sau khi đã có được thông tin từ lực lượng bán cũng như ý kiến của những chuyên gia mà công ty đã tham khảo, ban giám đốc sẽ phân tích những thông tin này. Cùng với việc phân tích ban giám đốc xem xét kết quả của việc nghiên cứu thị trường để đưa ra dự báo cho công ty mình. * Kết quả dự báo: Trong những năm từ 1999 – 2002 thì việc dự báo của công ty vẫn đem lại hiệu quả khá cao. Thời gian này trên thị trường ít xảy ra những biến động lớn bất thường nên công ty làm ăn khá tốt, lượng hàng hoá nhập về khá đa dạng và được tiêu thụ khá nhanh. Nhưng cho đến cuối năm 2002, đầu năm 2003 thì thị trường có những diễn biến khá phức tạp mà qui trình dự báo của công ty không thể theo kịp. Chính vì thế lượng hàng mà công ty nhập về hạn hơn trước cả về số lượng lẫn chủng loại. Do việc dự báo không tốt nên công ty chỉ dám nhập những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc nhập theo đơn hàng. Trong thời gian tới đây việc mà ban giám đốc thực hiện đó là xây dựng một qui trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường phù hợp với đăc diểm của công ty cũng như khoa học hơn, hoàn thiện hơn qui trình mà công ty đang áp dụng. 2. Những nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả của việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường của công ty. a. Một số đặc điểm về nhu cầu mặt hàng inox. Trong thời gần đây khi mức sống ngày càng được nâng cao thì những yêu cầu về những vât dụng trong gia đình cũng được đòi hỏi cao hơn. Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho những vật dụng có tính vệ sinh, thẩm mĩ.. . chính điều này đã làm cho nhu cầu sử mặt hàng inox ngày càng cao. Bên cạnh đó có một số lĩnh vực đòi hỏi phải sử dụng nguyên liệu là inox như: Chế tạo thiết bị y tế, thiết bị sản xuất thực phẩm, các loại nồi hơi, bồn chứa hoá chất .. . Chính những điều này là diều kiện để thị trường inox nguyên liệu có điều kiện phát triển. Với thị rường Việt Nam hiện nay những loại inox đặc biệt thường được các doanh nghiệp đặt nhập phổ biến trên thị trường chỉ có một vài loại chính là: 304, 201, 430, đây chính là những loại thông dụng nhất có tính chất phù hợp với những nhu cầu thị trường. Nhu cầu về các loại inox trên thị trường Việt Nam là khá lớn, nhưng do trong nước không thể sản xuất được mà phải nhập khẩu từ nước ngoài nên sẽ phải chịu nhưngx tác động từ phía thị trường nước ngoài. Điều đầu tiên chúng ta phải kể tới là sự co giãn của nhu cầu với giá mặt hàng này rất lớn. Những nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả của nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty inox Đại Phát Qua những nghiên cứu ở trên ta có thể chỉ ra một vài nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty TNHH inox Đại Phát như sau: Nhân tố đầu tiên đó là việc thu thập thông tin, đây là công việc có tác động lớn tới kết quả hoạt động của cả quá trình. Với hai nguồn thông tin mà công ty đang khai thác là qua lực lượng bán và mạng internet là chưa đủ. Công ty cần phải mở rộng nguồn khai thác để có những thông tin chính xác, sâu và rộng hơn nữa. Nếu làm được điều này thì các hoạt động sau trong qui trình nghiên cứu và dự báo sẽ có điều kiện thực hiện tốt hơn. Nhân tố tiếp theo gây ảnh hưởng tới quá trình đó là việc phân tích xử lý thông tin bằng kinh nghiệm. Việc xử lý thông tin như vậy sẽ tạo ra những kết quả mang tính chủ quan thiếu cơ sở khoa học. Nhân tố có thể tác động tới hiệu quả của công việc này đó là thiếu một qui trình nghiên cứu và dự báo mang tính khoa học. Nếu hạn chế được những nhân tố ảnh hưởng này thì hiêu quả từ việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường của công ty sẽ cao hơn rất nhiều. III. Đánh giá chung về qui trình nghiên cứu và dự báo mà công ty đang áp dụng. 1. Ưu điểm: Một điều mà ta dẽ nhận thấy là không phải ngẫu nhiên mà công ty lại lựa chọn cho mình một phương pháp một qui trình nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường như vậy. Ưu điểm đầu tiên ta thấy được đó là qui trình này vẫn đảm bảo mục đích mà công ty đưa ra nhưng chi phí thực hiện lại không quá cao. Trong qui trình ta vẫn thấy có đầy đủ những bước cần phải làm, kết quả mà nó mang lại cũng phần nào có hiệu quả đối với công ty. Qui trình này thể được xem là hợp lý với những doanh nghiệp có qui mô nhỏ như công ty bởi tính hiệu quả cũng như chi phí thực hiện... Ưu điểm nữa mà ta có thể thấy đó là qui trình này khá đơn giản dễ thực hiện, phương pháp nghiên cứu có thể tận dụng tối đa nhân lực hiện tại ( chủ yếu là lực lượng bán ). Khi thị trường có những biến động bất thường thì việc sử dụng qui trình này sẽ rất cơ động và cho kết quả tức thì. Nói tóm lại, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà có một lực lượng bán đông đảo giàu kinh nghiệm cùng một ban lãnh đạo có hiểu biết về thị trường thì việc áp dụng qui trình phương pháp nghiên cứu hiện này là hợp lý. Qui trình này cho phép tận dụng tối đa những mặt mạnh của công ty là nhân tố con người, kinh nghiệm thị trường, chi phí thực hiện thấp mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường của công ty còn một vài điểm hạn chế. Điều tiên phải kể đến đó là qui trình này quá đơn giản chính vì vậy nó sẽ không thể giúp ta có được những dự báo chính xác mang tính dài hạn và có phạm vi rộng. Và khi đó chúng sẽ rất khó để lập ra một kế hoach một chương trình hành động lớn. Nói cách khác hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại, khó có thể lên kế hoạch nhằm đón bắt những nhu cầu mới cơ hội kinh doanh mới trong tương lai. Nhược điểm tiếp theo phải kể đến đó là sự thiếu khoa học không đồng nhất trong cách nghiên cứu và dự báo. Trong quá trình nghiên cứu và dự báo của công ty được thực hiện bởi một cán bộ không chuyên trách, thiếu trình độ chuyên môn nên hiệu quả mang lại là không cao. Khi đánh giá phân tích chỉ dựa vào kinh nghiệm sẽ không thể tránh dược những nhận định mang tính chủ quan và điều này sẽ làm cho kết qủa của hoạt động nghiên cứu và dự báo bị sai lệch. Cùng với những hạn chế trên ta có thể thấy trong qui trình dự báo thiếu một hoạt động vô cùng quan trọng dó là xác định các mức nỗ lực marketing. Khi nhu cầu thị trường rất lớn mà khả năng của công ty thì có hạn, việc đáp ứng đầy đủ những nhu cầu đó là không thể vì vậy ta chỉ có thể đáp ứng được một phần nào những nhu cầu trên. Với mỗi phần đó ta cần xác định một mức nỗ lực marketing cụ thể để đảm bảo tận dụng tối đa khả năng của lực lượng bán và hiệu quả của các hoạt động marketing. Chương III giải pháp hoàn thiện qui trình nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường tại công ty tnhh inox đại phát. Mục tiêu - phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới. 1. Xu hướng phát triển của thị trường thép - inox Trong tính cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường đã tạo nên sự phong phú cho thị trường inox tại Việt Nam với hàng loạt các công ty thương mại như: Vĩnh Xuân, Hưng Thịnh, Trung Thu, Đông á, Thuận Phát, Đại Phát ... và những công ty sản xuất như: Hoà Bình, Hoàng Vũ , Sơn Hà, Tân á ... Chính điều này đã làm nên sự dồi dào cho thị trường inox, và hơn cả là nó đã khẳng định rằng thị trường inox ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng chính ở đây vấn đề mâu thuẫn đã nảy sinh, đó là sự khó khăn cho những công ty tham gia vào thị trường này. Bởi vì một lẽ dĩ nhiên là “ Khi có quá nhiều người chia nhau một cái bánh thì phần dành cho mỗi người sẽ ít đi ”. Qua đây ta có thể thấy rằng trong thời gian tới công ty inox Đại Phát sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn do những hoàn cảnh khách quan mang lại. Và đặc biệt như trong thời gian vừa qua chẳng hạn khi mà giá của phôi thép lên với tốc độ nhanh chóng mặt. Bên cạnh đó trong thời gian gần khối lượng tiêu thụ của inox có dấu hiệu giảm xuóng một phần do thu nhập của người dân không cao vì các chính sách tiền đề, kinh tế chính trị của chính phủ. Giá cả lên cao, nhu cầu giảm đay là những vấn đề đang bức xúc và khó giải quyết của các nhà quản trị marketing trong việc nghiên cứu thị trường. Công ty sẽ làm gì để có thể đứng vững trong một thị trường như vậy và khả năng của công ty sẽ đạt đến đâu ? 2. Mục tiêuphương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới Phương hướng hoạt động mà ban lãnh đạo công ty mong muốn thực hiện trong thời gian tới đó là mở rộng thị trường, tăng doanh thu cũng như tăng lợi nhuận. Về lâu dài công ty sẽ mở rộng lĩnh vự

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc32374.doc
Tài liệu liên quan