Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội - Chi nhánh Minh Khai
Mục Lục Danh Mục Từ Viết Tắt 3 Danh Mục Bảng Biểu 3 Danh Mục Tài Liệu Tham khảo 4 Mục Lục 5 Chương 1 8 Những vấn đề chung về chất lượng cho vay tiêu dùng 8 1.1 Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại. 8 1.1.1 Khái niệm về cho vay tiêu dùng 8 1.1.1.1 Khái niệm chung 8 1.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển cho vay tiêu dùng 10 1.1.2 Đối tượng của cho vay tiêu dùng 10 1.1.3 Một số phương pháp cho vay tiêu dùng 11 1.1.3.1 Phương pháp hệ thống điểm (score system) 11 1.1.3.2 Phương pháp phán đoán (Judgement method) 11 1.1.4 Đặc điểm cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 11 1.1.4.1 Phục vụ nhu cầu tiêu dùng của cá nhân, hộ gia đình, không phải sản xuất - kinh doanh 12 1.1.4.2 Quy mô các khoản vay nhỏ song số lượng món vay lớn 12 1.1.4.3 Chi phí của cho vay tiêu dùng là khá lớn 12 1.1.4.4 Rủi ro trong cho vay tiêu dùng 13 1.1.4.5 Lãi suất trong cho vay tiêu dùng thường cứng nhắc 13 1.1.4.6 Lợi nhuận trong cho vay tiêu dùng 14 1.1.4.7 Tài sản đảm bảo, thế chấp 15 1.1.5 Vai trò của cho vay tiêu dùng 15 1.1.5.1 Đối với ngân hàng 15 1.1.5.2 Đối với khách hàng 16 1.1.5.3 Đối với nền kinh tế 16 1.1.6 Các hình thức cho vay tiêu dùng 17 1.1.6.1 Căn cứ theo mục đích vay có thể phân chia cho vay tiêu dùng thành 2 loại: 17 1.1.6.2 Căn cứ theo phương thức hoàn trả có thể chia cho vay tiêu dùng thành 3 loại: 17 1.1.6.3 Căn cứ theo hình thức bảo đảm tiền vay có thể chia thành 3 loại: 19 1.1.6.4 Căn cứ vào hình thức cho vay có thể chia thành 2 loại: 19 1.2 Các biện pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng. 22 1.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến cho vay tiêu dùng 22 1.2.1.1 Các nhân tố khách quan 22 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng 25 1.2.1.1 Quy mô của cho vay tiêu dùng 25 1.2.1.2 Dư nợ cho vay tiêu dùng trên tổng dư nợ cho vay 25 1.2.1.3 Tỷ lệ nợ quá hạn trong cho vay tiêu dùng 25 1.2.1.4 Thu lãi cho vay tiêu dùng trên tổng thu lãi từ các hoạt động cho vay 26 1.2.1.5 Tỷ lệ sử dụng vốn sai mục đích 26 1.2.3 Các biện pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng 26 1.2.3.1 Xây dựng quy chế cho vay hoàn chỉnh 27 1.2.3.2 Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực 27 1.2.3.3 Cải tiến, hoàn thiện quy trình cho vay 27 1.2.3.4 Nâng cao khả năng thu nợ 27 1.2.3.5 Xử lý tài sản đảm bảo 27 1.2.3.6 Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại 28 Chương 2 29 Thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Quân Đội, chi nhánh Minh Khai 29 2.1 Khái quát chung về ngân hàng Quân Đội, chi nhánh Minh Khai 29 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Minh Khai 29 2.1.2 Mô hình tổ chức quản lý của chi nhánh Minh Khai 29 2.1.3 Hoạt động chủ yếu của chi nhánh. 30 2.1.4 Tình hình hoạt động 34 2.2 Thực trạng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Minh Khai, ngân hàng Quân Đội 35 2.2.1 Quy trình nghiệp vụ 35 2.2.2 Cơ sở pháp lý của cho vay tiêu dùng 36 2.2.3 Quy mô và tốc độ tăng trưởng cho vay tiêu dùng 37 2.2.4 Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay 38 2.2.5 Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo các sản phẩm 39 2.2.6 Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng có đảm bảo và không có bảo đảm 45 2.2.7 Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo đối tượng khách hàng 45 2.2.8 Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian 46 2.3 Chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Quân Đội 47 2.3.1 Thu lãi từ cho vay tiêu dùng 47 2.3.2 Tình hình nợ quá hạn trong cho vay tiêu dùng 49 2.3.3 Tỷ lệ sử dụng vốn sai mục đích 50 2.4 Những thành công đạt được 50 2.5 Những hạn chế 52 2.6 Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên 52 2.6.1 Nguyên nhân chủ quan 52 2.6.2 Nguyên nhân khách quan 53 Chương 3 55 Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Quân Đội 55 3.1 Định hướng phát triển 55 3.1.1 Định hướng phát triển chung 55 3.1.1 Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng 55 3.2 Các giải pháp đối với ngân hàng 56 3.2.1 Hoàn thiện quy chế cho vay 56 3.2.2 Tăng thêm số lượng nhân viên tín dụng tiêu dùng 57 3.2.3 Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực 57 3.2.3 Cải tiến, hoàn thiện quy trình cho vay 57 3.2.3.1 Nâng cao chất lượng công tác thẩm định khách hàng 58 3.2.3.2 Tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay 59 3.2.4 Nâng cao khả năng thu nợ 60 3.2.5 Xử lý tài sản đảm bảo 60 3.2.6 Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại 61 3.3 Kiến nghị 61 3.3.1 Đối với ngân hàng nhà nước 61 3.3.1.1 Thông tin tín dụng của ngân hàng nhà nước (CIC) 61 3.3.1.2 Về các văn bản của ngân hàng nhà nước 62 3.3.2 Hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về cho vay tiêu dùng 62 3.3.3 Xây dựng môi trường cạnh tranh, lành mạnh trong cho vay tiêu dùng 63 Kết Luận 64 Phụ Lục 65
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội - chi nhánh Minh Khai.doc