Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư tại phòng giao dịch Trần Xuân Soạn

- Căn cứ thẩm định: Căn cứ thẩm định cần được thay đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới của hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng như chính bản thân ngân hàng VPBank. Phải dựa vào những tiêu chí nào để xây dựng nên được một quy trình cũng như các nội dung thẩm định phù hợp là yêu cầu đặt ra cho những người quản lý cũng như các nhân viên thẩm định dự án.

- Đội ngũ cán bộ: Kể cả người quản lý và cán bộ thẩm định là nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lượng thẩm định. Nếu nhà quản lý nhận thức được đúng ý nghĩa của thẩm định tài chính dự án thì họ mới tạo được điều kiện thuận lợi cho cán bộ thẩm định. Còn nếu cán bộ thẩm định có năng lực chuyên môn tốt, thực hiện tốt quy trình thẩm định thì kết quả thu được thường đáng tin cậy. Do tính chất phức tạp và phạm vi liên quan của dự án đầu tư, cán bộ thẩm định không những phải có kiến thức chuyên sâu mà còn phải hiểu biết rộng, có phẩm chất đạo đức tốt.

 

doc64 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư tại phòng giao dịch Trần Xuân Soạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ự án hay không. Do vậy mà đối với nội dung này thì cán bộ thẩm định tiến hành thẩm định một cách kỹ lưỡng. Nội dung thẩm định bao gồm: - Thẩm định tổng mức vốn đầu tư - Nguồn tài trợ - Doanh thu, chi phí, giá thành và lợi nhuận dự kiến - Dòng tiền của dự án và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính - Phân tích rủi ro của dự án Thẩm định tổng mức vốn đầu tư: Vốn đầu tư của dự án gồm vốn cố định và vốn lưu động. Cán bộ thẩm định xem xét lại việc tính toán tổng vốn của chủ đầu tư đã hợp lý chưa, trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp khắc phục, dự toán lại sao cho hợp lý. Để thực hiện được điều này thì cán bộ thẩm định phải tham khảo thêm các dự án tương tự và những kinh nghiệm đã được ngân hàng đúc kết, dự báo của các bộ ngành có liên quan. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn vay số tiền lớn hơn quy định cho phép. Vì vậy phải thẩm định kỹ lưỡng để phát hiện những bất hợp lý. Ngoài ra cán bộ thẩm định cũng xem xét sự hợp lý giữa vốn cố định và vốn lưu động. Nếu cơ cấu này không hợp lý thì đều dẫn đến làm giảm hiệu quả của dự án. Bởi vì: Nếu tính toán không chính xác, xác định sai nhu cầu vốn lưu động thì khi dự án đi vào hoạt động sẽ không có vốn để hoạt động, các tài sản cố định đã đầu tư sẽ không phát huy được hiệu quả của nó, từ đó dẫn đến có thể phải đi vay thêm vốn lưu động để hoạt động. Từ đó gia tăng chi phí của dự án. Nguồn tài trợ: Trên cơ sở thẩm định tổng vốn đầu tư, cán bộ thẩm định đánh giá lại cơ cấu nguồn vốn, khả năng tham gia của mỗi nguồn vốn và tiến độ bỏ vốn của từng nguồn vốn. Doanh thu, chi phí, giá thành và lợi nhuận dự kiến: Căn cứ để xác định doanh thu của dự án: Các sản phẩm dịch vụ tạo doanh thu, công suất, hiệu suất khai thác,giá bán sản phẩm, khả năng tái chế phế liệu, thanh lý tài sản. Chi phí quyết định đến giá thành và giá bán của sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu của dự án. Do vậy cán bộ thẩm định cần phải kiểm tra lại tất cả các khoản mục chi phí hoạt động như chi phí nguyên nhiên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng xem những khoản mục chi phí này đã hợp lý chưa? Có phù hợp với thị trường hiện nay không? Đặc biệt là đối với chi phí khấu, hao cán bộ thẩm định cần phải xem xét kỹ càng việc tính khấu hao như thế đã đúng quy định của Bộ tài chính hay chưa, tránh tình trạng doanh nghiệp tính khấu hao nhanh để trốn thuế của nhà nước. Dòng tiền của dự án và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính: Dựa vào những căn cứ ở trên, các cán bộ thẩm định lên bảng chi tiết về thu nhập, chi phí, báo cáo dòng tiền qua các năm và cả đời dự án. Bảng 1: Dòng tiền của dự án STT Nội dung Năm vận hành 0 1 2 n Lợi nhuận dự án: Tổng doanh thu Tổng chi phí sản xuất Lợi nhuận trước thuế Thuế thu nhập doanh nghiệp Lợi nhuận sau thuế Dòng tiền dự án: Vốn đầu tư Lợi nhuận sau thuế Khấu hao tài sản cố định Dòng tiền hàng năm Tỷ suất chiết khấu Hệ số chiết khấu Dòng tiền chiết khấu NPV IRR Tthu hồi (Nguồn: Tài liệu học tập của nhân viên tân tuyển) Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính: Ngân hàng đánh giá thông qua một số chỉ tiêu tài chính như sau: - Chỉ tiêu giá trị lợi nhuận ròng của cả đời dự án (NPV) - Chỉ tiêu tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) - Chỉ tiêu thời gian thu hồi vốn (T) - Chỉ tiêu điểm hòa vốn - Chỉ tiêu năng lực hòa vốn (NI) Các chỉ số này được tính đơn giản và chính xác bằng phần mềm chuyên dụng T24 mà tôi sẽ đề cập đến sau. Phân tích rủi ro của dự án: Cán bộ thẩm định xem xét đánh giá các loại rủi ro có thể ảnh hưởng đến dự án. Các rủi ro đó có thể là: Rủi ro do thiên tai hỏa hoạn, rủi ro do biến động giá bán, nguyên nhiên vật liệu đầu vào, rủi ro mức độ cạnh tranh, rủi ro do quản lý điều hành Phương pháp phân tích rủi ro thường được sử dụng tại Phòng giao dịch Trần Xuân Soạn là phương pháp phân tích độ nhạy. Các yếu tố được xem xét khi tiến hành phân tích độ nhạy là Giá và Chi phí. Nếu dự án vẫn đảm bảo được tính hiệu quả thì ta có thể kết luận dự án là khả thi, ngược lại thì cán bộ thẩm định cần phải xem xét lại. Thẩm định về phương diện kinh tế: Cán bộ thẩm định đứng trên góc độ nền kinh tế xã hội để xem xét những nội dung sau: - Đóng góp cho ngân sách nhà nước được bao nhiêu? - Nguồn ngoại tệ thu được hoặc mức độ tiết kiệm ngoại tệ do sản xuất hàng thay thế nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu thay thế? - Tạo ra cơ cấu kinh tế mới có giải quyết được việc làm không? - Dự án có thực hiện các chính sách nhân đạo, giải quyết tệ nạn xã hội không? Nội dung này có được xem xét khá kỹ lưỡng tại phòng giao dịch. Thẩm định tổ chức quản lý dự án: Cán bộ thẩm định đánh giá những nội dung chủ yếu sau: - Yêu cầu về công tác quản lý vận hành dự án - Có cấu nguồn lực vận hành dự án - Năng lực, kinh nghiệm của cán bộ nhân viên vận hành - Khả năng tiếp thu công nghệ mới Thẩm định ảnh hưởng môi trường sinh thái: Thực tế, nội dung này ít được thẩm định vì đối với các dự án về phương tiện vận tải hành khách thì chỉ cần có giấy tờ chứng nhận lượng khí thải ở trong mức cho phép là dự án được hoạt động. 4. Phương pháp thẩm định: Công tác thẩm định dự án hiện nay tại chi nhánh VPBank Hà Nội và Phòng giao dịch Trần Xuân Soạn được tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó có 2 phương pháp chính là: - Phương pháp so sánh đối chiếu - Phương pháp dự báo 4.1. Phương pháp so sánh, đối chiếu các chỉ tiêu: Đây là một trong những phương pháp cổ điển thường được dùng trong công tác thẩm định, và đây cũng là phương pháp được dùng tại chi nhánh VPBank Hà Nội cũng như của Phòng giao dịch Trần Xuân Soạn. Nội dung của phương pháp này là so sánh, đối chiếu nội dung dự án với các chuẩn mực luật đã được quy định, các tiêu chuẩn, định mức thích hợp cũng như các kinh nghiệm thực tế, phân tích, so sánh để lựa chọn phương án tối ưu. Các chỉ tiêu cơ bản của dự án được cán bộ thẩm định đem so sánh với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của ngành, với những dự án tương tự đã thẩm định hoặc đang hoạt động. Các chỉ tiêu thường được sử dụng là: Cơ cấu vốn đầu tư, suất đầu tư, định mức tiêu hao năng lượng, chi phí tiền lương, giá thành của sản phẩm dịch vụ Trong quá trình thẩm định, cán bộ thẩm định có thể sử dụng những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình thẩm định các dự án tương tự để so sánh, kiểm tra tính hợp lý, tính thực tế của các giải pháp lựa chọn. Trong việc sử dụng phương pháp thẩm định này cũng cần lưu ý, các chỉ tiêu dùng để tiến hành so sánh phải được vận dụng phù hợp với điều kiện và đặc điểm cụ thể của từng dự án và doanh nghiệp, tránh sự so sánh máy móc cứng nhắc. Theo lý thuyết của ngân hàng hướng dẫn là như thế, tuy nhiên, vì danh mục các dự án đầu tư vay vốn tại phòng giao dịch chưa nhiều nên phương pháp này ít được sử dụng. Nếu có thì cũng chỉ được áp dụng trong một vài khâu thẩm định mà thôi. 4.2. Phương pháp dự báo: Đây là phương pháp dự báo chủ yếu tại phòng giao dịch. Trước đây, nhân viên phòng phục vụ khách hàng phải rất khó khăn và tốn nhiều thời gian mới có thể dự báo được tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của các dự án. Nguyên nhân vì nhân viên phải tính toán bằng tay nên có nhiều sai sót và mất thời gian. Hiện nay, công việc này của các nhân viên phục vụ khách hàng đã được giảm đi rất nhiều, tất cả các công việc này đã được phần mềm T24 đảm nhiệm. T24 là phần mềm tài chính có thể gọi là tiên tiến nhất thế giới hiện nay và được rất nhiều ngân hàng sử dụng. Đây là sản phẩm của tập đoàn Temenos – Thụy Sỹ. Số tiền đầu tư vào hệ thống này rất lớn. Ngoài việc đầu tư ban đầu thì cứ mỗi một user sử dụng hệ thống thì phải trả hơn 40 triệu đồng. Phần mềm T24 được sử dụng trong hầu hết các nghiệp vụ ngân hàng, trong đó thẩm định dự án đầu tư chỉ là một nội dung. Đối với những người mới làm quen với phần mềm này có thể gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau một thời gian sử dụng cùng với sự giúp đỡ của các tài liệu hướng dẫn, công việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Cách sử dụng: Nhân viên phục vụ khách hàng chỉ việc điền các thông số trong báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán, số tiền vay cùng các thông số khác, T24 sẽ tự động tính toán cho ra kết quả dự báo bao gồm số năm hoạt động, số thu nhập cũng như chi phí từng năm, có trả năng trả nợ hay không và rất nhiều thông số khác. Nhân viên chỉ việc đọc các thông số này và đánh giá xem dự án có khả thi hay không, có nên cho vay hay không. Nhờ việc sử dụng phần mềm này, việc thẩm định trở nên nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn. Chính vì vậy, năng suất làm việc được nâng cao, giảm sự chờ đợi của khách hàng. Hiện nay, toàn bộ nhân viên của phòng phục vụ khách hàng của phòng giao dịch Trần Xuân Soạn đều sử dụng thành thạo phần mềm này. Nhận xét chung: Nhờ có phần mềm chuyên dụng T24, nhân viên phục vụ khách hàng đã làm việc hiệu quả, chính xác hơn và ngày càng tạo được uy tín đối với khách hàng. Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng một phương pháp thẩm định có thể còn tồn tại sai sót, vì vậy cần sử dụng thêm các phương pháp khác bằng những phần mềm mới. 5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư: Quá trình toàn cầu hoá đi kèm với sự mất ổn định ngày càng tăng là những điểm đặc trưng của nền kinh tế thế giới trong mấy thập niên cuối của thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Sự mất ổn định biểu hiện rõ ràng hơn trong khu vực ngân hàng, một khu vực hết sức nhạy cảm đối với các yếu tố tác động bên ngoài. Hiện nay, cùng với việc gia nhập WTO, ngành ngân hàng vừa đứng trước nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn. Có nhiều nhân tố mới ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của ngân hàng nói chung cũng như chất lượng công tác thẩm định nói riêng. Để có được kết quả tốt nhất vể thẩm định dự án đầu tư, cần nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng sau: - Căn cứ thẩm định: Căn cứ thẩm định cần được thay đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới của hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng như chính bản thân ngân hàng VPBank. Phải dựa vào những tiêu chí nào để xây dựng nên được một quy trình cũng như các nội dung thẩm định phù hợp là yêu cầu đặt ra cho những người quản lý cũng như các nhân viên thẩm định dự án. - Đội ngũ cán bộ: Kể cả người quản lý và cán bộ thẩm định là nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lượng thẩm định. Nếu nhà quản lý nhận thức được đúng ý nghĩa của thẩm định tài chính dự án thì họ mới tạo được điều kiện thuận lợi cho cán bộ thẩm định. Còn nếu cán bộ thẩm định có năng lực chuyên môn tốt, thực hiện tốt quy trình thẩm định thì kết quả thu được thường đáng tin cậy. Do tính chất phức tạp và phạm vi liên quan của dự án đầu tư, cán bộ thẩm định không những phải có kiến thức chuyên sâu mà còn phải hiểu biết rộng, có phẩm chất đạo đức tốt. Với việc gia nhập WTO, hòa mình vào sân chơi tài chính quốc tế, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải nâng cao được trình độ của các cán bộ ngân hàng để cạnh tranh được với các ngân hàng khác. Điều này cần sự nhìn nhận đúng đắn và đầu tư dài hạn từ các nhà lãnh đạo ngân hàng. - Trang thiết bị, công nghệ: Đây là nhân tố ảnh hưởng tới thời gian và độ chính xác của kết quả thẩm định. Với trang thiết bị hiện đại, việc thu thập và xử lý các thông tin sẽ được tiến hành một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Nhờ có sự hội nhập mà việc mua các phần mềm tài chính tiên tiến như T24 trở nên đơn giản, thuận lợi hơn, phục vụ cho công tác hoạt động và quản lý ngân hàng có hiệu quả. - Thông tin: Thẩm định dự án được tiến hành dựa trên cơ sở phân tích các thông tin trực tiếp và gián tiếp liên quan đến doanh nghiệp cũng như dự án. Đó là các thông tin về doanh nghiệp, về thị trường trong nước và quốc tế, thông tin về kỹ thuật, quy hoạch phát triển kinh tế của Nhà nước Nếu những thông tin này không được thu thập một cách chính xác và đầy đủ thì kết quả thẩm định sẽ bị hạn chế, từ đó đưa ra quyết định sai. Nhất là trong thời đại hiện nay, thông tin được coi la yếu tố sống còn của các doanh nghiệp thì các ngân hàng phải có biện pháp nâng cao khả năng thu thập cũng như xử lý thông tin thì mới tồn tại và phát triển được. - Tổ chức công tác thẩm định dự án: Do thẩm định dự án được tiến hành theo nhiều giai đoạn và được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định nên tổ chức công tác thẩm định có ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thẩm định dự án. Nếu công tác này được tổ chức một cách khoa học, hợp lý trên cơ sở phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, có sự kiểm tra giám sát của Ban tín dụng/ Hội đồng tín dụng thì công tác thẩm định dự án sẽ đạt kết quả cao. III. VÍ DỤ MINH HỌA CHO CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI PHÒNG GIAO DỊCH VPBANK TRẦN XUÂN SOẠN Để hiểu rõ hơn về công tác thẩm định dự án tại Phòng giao dịch Trần Xuân Soạn, tôi xin trình bày công tác thẩm định của dự án: “Đầu tư nâng cấp hệ thống xe taxi tại TP Hà Nội của Công ty cổ phần vận tải taxi Hà Nội mới”. Vài nét khái quát về dự án: - Tên dự án: Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống xe taxi tại TP Hà Nội. - Địa điểm: Thành phố Hà Nội. - Tổng vốn đầu tư dự kiến: Khoảng 5 tỷ đồng. Các hạng mục đầu tư của dự án: Bảng 2: Các hạng mục đầu tư của dự án STT Hạng mục đầu tư Đơn vị Số lượng Xe ôtô GM Daewoo Gentra SX mới 100% Xe 02 Xe ôtô KiaMorning mới 100% Xe 17 Đồng hồ tính tiền Bộ 19 Máy bộ đàm Bộ 19 Chi phí đề can, hộp đèn Bộ 19 Thuế trước bạ (2% giá xe) Bộ 19 Phí đăng ký, đăng kiểm Bộ 19 Phí BH TNDS xe 1 năm Bộ 19 Phí BH vật chất xe Bộ 19 1. Thẩm định khách hàng: 1.1. Tư cách khách hàng và tình hình hoạt động kinh doanh: 1.1.1. Giới thiệu về khách hàng: - Tên khách hàng: Công ty cổ phần vận tải Taxi Hà Nội mới. - Địa chỉ: Số 708 - Đường Lạc Long Quân - Nhật Tân - Tây Hồ - Hà Nội - Đăng ký kinh doanh số: 0103020216 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 19/10/2007. - Loại hình công ty: Công ty cổ phần. - Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn Thụ Chức vụ: Giám đốc CMND số: 012199365 do Công an Hà Nội cấp ngày 15/1/2001 Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 485- Đường Lạc Long Quân- Tổ 1- Cụm 1- Phường Xuân La- Tây Hồ- Hà Nội - Đại diện vay vốn: Ông Nguyễn Văn Thụ Chức vụ: Giám đốc (theo Biên bản họp Hội đồng cổ đông ngày 26/11/2007 của Công ty cổ phần vận tải Taxi Hà Nội mới). - Vốn điều lệ đăng ký: 4.900.000.000 đồng - Ngành nghề kinh doanh chính theo đăng ký kinh doanh: Vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô theo hợp đồng và theo tuyến cố định Mua bán ôtô và phụ tùng ôtô thay thế Dịch vụ cho thuê ôtô tự lái Dịch vụ vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe taxi theo hợp đồng và theo tuyến cố định 1.1.2. Tư cách khách hàng: - Công ty Cổ phần vận tải taxi Hà Nội mới được thành lập vào tháng 10/2007 (được chuyển đổi từ Công ty TNHH vận tải taxi Hà Nội mới), với 3 thành viên sáng lập là: ông Nguyễn Văn Thụ, ông Lê Văn Cường và ông Nguyễn Văn Phúc. - Công ty cổ phần vận tải taxi Hà Nội mới được thành lập và bước đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2007. Công ty có trụ sở tại 708 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội. Đây là ngôi nhà 3 tầng, công ty thuê tầng 1 và 2, diện tích khoảng 25m2 với giá 4.000.000 đồng/ tháng. - Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng Công ty cổ phần vận tải taxi Hà Nội có thuận lợi do có cố vấn là ông Mai Quốc Vương - lãnh đạo Công ty cổ phần VISTAR – Công ty chuyên về kinh doanh taxi đã có thương hiệu trên thị trường. Qua trao đổi với giám đốc Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới, được biết trước mắt ông Vương sẽ là cố vấn kinh nghiệm quản lý kiêm công tác đào tạo và tuyển chọn lái xe cho công ty. Nhận xét: Như vậy, Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới có đầy đủ tư cách pháp nhân, đại diện là ông Nguyễn Văn Thụ có đầy đủ tư cách pháp lý và năng lực hành vi dân sự để quan hệ tín dụng với VPBank. 1.2. Thẩm định thực lực tài chính của công ty: Do công ty mới thành lập nên chỉ cung cấp được cho ngân hàng Bảng cân đối kế toán năm 2007 (phụ lục). Dựa vào đó, cán bộ thẩm định tính toán được một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu của công ty: - Tổng tài sản: 6.953.348.485 đồng - Tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn: 5.020.538.408 đồng - Tài sản cố định và đầu tư dài hạn: 1.932.810.077 đồng - Nợ phải trả: 2.023.099.980 đồng (nợ dài hạn) - Tỷ suất tài trợ = 4.942.248.505 đồng6.965.348.485 đồng = 0,7095 (70,95%) Chỉ tiêu này đạt 70,95% chứng tỏ mức độ độc lập về mặt tài chính của công ty cao, công ty có khả năng tự đảm nhiệm vốn hoạt động. Nợ vay của công ty chỉ là khoảng 30%, đây là mức chấp nhận được đối với một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Với sự chủ động trong vốn hoạt động này, công ty sẽ có được sự chủ động trong những biến động của cung cầu cũng như giá cả thị trường. - Tỷ suất thanh toán hiện thời, khả năng thanh toán nhanh, tỷ suất thanh toán tức thời: Vì công ty mới đi vào hoạt động nên chưa phát sinh nợ ngắn hạn. Do đó cán bộ thẩm định chưa tính được các chỉ tiêu này. Hiện nay, công ty đang có 08 xe KiaMorning hoạt động và 03 chiếc xe Gentra SX. Theo báo cáo nhanh của công ty thì sau hơn 1 tháng hoạt động với doanh thu trung bình của mỗi chiếc KiaMorning là 580.000 đồng/ ngày và xe Gentra SX là 830.000 đồng/ ngày. Cán bộ tín dụng đã xuống kiểm tra tình hình thực tế của công ty bằng việc kiểm tra sổ sách giao nhận giữa công ty và từng lái xe. Theo đánh giá của cán bộ tín dụng, mới hoạt động được một thời gian ngắn như vậy song doanh thu đạt được của các xe như trên là tương đối tốt. 1.3. Quan hệ với các tổ chức tín dụng: - Quan hệ với VPBank: Đây là lần thứ 4 công ty có quan hệ tín dụng với VPBank. Hiện nay công ty đang vay vốn tại VPBank theo các hợp đồng tín dụng sau: Bảng 3: Các hợp đồng tín dụng của Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới với VPBank HĐTD Số tiền vay Thời hạn Dư nợ còn lại Mục đích vay LD 0731900173 530.400.000 đ 36 tháng 515.600.000 đ Mua 3 xe KiaMorning LD 0735200031 630.000.000 đ 48 tháng 630.000.000 đ Mua 3 xe Gentra SX LD 0736200001 877.500.000 đ 36 tháng 877.500.000 đ Mua 5 xe KiaMorning Tổng cộng 2.037.900.000 đ 2.023.100.000 đ Trong thời gian quan hệ tín dụng với VPBank Trần Xuân Soạn, công ty luôn trả gốc và lãi đúng hạn. - Quan hệ với các tổ chức tín dụng khác: Theo thông tin CIC ngày 02/1/2008, khách hàng không có quan hệ với TCTD nào khác. 2. Thẩm định dự án vay vốn: 2.1. Thẩm định hồ sơ pháp lý của dự án: Dự án vay vốn bao gồm những giấy tờ sau: - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ngày 19/10/2007) của Công ty. - Hợp đồng mua bán ôtô. - Hóa đơn thanh toán. - Hợp đồng bảo hiểm ôtô. - Sổ chứng nhận kiểm định chất lượng hàng nhập khẩu. - Báo cáo khả thi của dự án Cùng nhiều giấy tờ khác Nhân viên thẩm định nhận thấy Dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý để đề nghị vay vốn tại ngân hàng. 2.2. Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh của công ty: - Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh taxi, vận tải hành khách. - Theo xu hướng nhu cầu sử dụng, có thể đánh giá khách hàng sử dụng taxi trên địa bàn Hà Nội hiện nay chia thành 3 nhóm đối tượng: Khách hàng là các doanh nhân lớn, nhân viên làm việc tại các công ty, văn phòng nước ngoài; khách hàng là các cá nhân có thu nhập cao; khách hàng là các cá nhân có thu nhập trung bình, khách hàng vãng lai. - Căn cứ vào phân loại khách hàng như trên thì Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng thứ 3. Thị trường mục tiêu để phục vụ của công ty là các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế quy mô vừa và nhỏ có nhu cầu sử dụng taxi phục vụ cho công việc, các doanh nhân, khách du lịch trong nước, toàn bộ tầng lớp dân cư có thu nhập khá và trung bình và trung bình thấp: cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước, những người buôn bán nhỏ ở Hà Nội và các địa phương khác về làm việc và sinh sống tại Hà Nội. - Mục tiêu của công ty đặt ra trước mắt là chiếm lĩnh thị trường, tạo thương hiệu Taxi Hà Nội mới. Để có thể đạt được mục tiêu này, công ty có chiến lược hoạt động kinh doanh như sau: Yếu tố con người: Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, có thái độ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp nhằm đưa ra mức giá cạnh tranh trên cơ sở chất lượng dịch vụ hàng đầu. Chất lượng dịch vụ: Sử dụng lái xe có chất lượng trung bình khá trở lên, kết hợp với lái xe lành nghề, có đạo đức nhằm mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Công ty tập trung đầu tư vào dòng xe trung bình đang được người tiêu dùng ưa chuộng như KiaMorning, Gentra SX. Marketing và khuếch trương thương hiệu: Tham gia các hoạt động quảng bá du lịch, tài trợ, tặng quà, từ thiện để quảng bá thương hiệu của công ty. Chính sách đối với lái xe: Mỗi lái xe được phát đồng phục là áo trắng có in hình logo của hãng, quần đen và có thẻ nhân viên của hãng. Tỷ lệ chia doanh thu cho lái xe là khoảng 45%. Tuy nhiên, để lái xe có trách nhiệm và gắn bó lâu dài với công ty thì công ty đã yêu cầu các lái xe phải đặt cọc, mức đặt cọc thường từ 10 đến 30 triệu đồng. 2.3. Thị trường kinh doanh dịch vụ taxi: - Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông công chính Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 60 đơn vị thuộc các thành phần kinh tế đăng ký tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với tổng số khoảng 4000 xe đang hoạt động. Ngoài ra, còn có khoảng 2000 xe ôtô tư nhân tham gia vận chuyển hành khách theo hình thức: Thuê chuyến, thuê tháng, hợp đồng vận chuyển khách du lịch trên cơ sở thỏa thuận. Tuy nhiên hầu hết các xe taxi dù này đã cũ, kém chất lượng, giá cả không ổn định và thống nhất nên khả năng thu hút khách rất hạn chế. Hơn nữa, theo Sở Công an Hà Nội, tình trạng taxi dù sẽ được xử lý kiên quyết trong năm 2007. Khi đó, những xe không đạt tiêu chuẩn và không có đăng ký thương hiệu sẽ bị loại bỏ triệt để. Thành phố Hà Nội có hơn 4 triệu dân (gồm cả khách vãng lai từ các tỉnh) cùng hàng vạn người nước ngoài đang sống và làm việc tại đây đã làm cho dịch vụ vận chuyển hành khách ngày càng phát triển sôi động. Với mức độ tăng trưởng kinh tế cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt nên nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải an toàn và hiện đại đang tăng nhanh trong tầng lớp nhân dân có mức thu nhập khá. - Như vậy, lượng taxi hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố, bình quân mới chỉ có hơn 800 người/ taxi. Như vậy, thị trường taxi còn tiếp tục mở rộng và rất tiềm năng khi các khu đô thị, khu công nghiệp mới được hình thành ngày càng nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi, cơ hội cho Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới phát triển và chiếm lĩnh thị trường. 2.4. Đối thủ cạnh tranh: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 50 hãng taxi lớn nhỏ, hoạt động trải đều trên khắp thành phố. Theo các nguồn tin khác nhau và qua tham khảo, mức giá cước của một số đơn vị trên cùng địa bàn thành phố Hà Nội như sau: Bảng 4: Mức giá cước của các công ty taxi tại TP Hà Nội Tên hãng Loại xe Giá cước km đầu (đ/km) Giá cước km tiếp theo (đ/km) Thời đại Vios 1,6km đầu: 15.000đ 8.500đ Matiz 1km đầu: 7.000đ 6.000đ Taxi thủ đô Corolla 1,7km đầu: 15.000đ 8.500đ Mai Linh Vios 1,7km đầu: 15.000đ 8.500đ Hanoitourist Vios 1,6km đầu: 15.000đ 8.500đ Taxi Hà Nội Vios 1,6km đầu: 15.000đ 8.500đ Taxi CP Vios 1,7km đầu: 15.000đ 8.500đ Taxi Sao Sài Gòn Vios 1,7km đầu: 15.000đ 8.500đ Taxi ABC Gentra 1,3km đầu: 10.000đ 8.300đ Taxi Thanh Nga KiaMorning 1,5km đầu: 10.000đ 6.500đ Taxi Ba Sao KiaMorning 1,5km đầu: 10.000đ 6.500đ Vạn Xuân Matiz 1,5km đầu: 10.000đ 6.500đ Hiện nay, số lượng các hãng taxi ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh giữa các hãng taxi ngày càng quyết liệt. Với dàn xe KiaMorning nhập khẩu chất lượng mới 100% có trang thiết bị nội thất hiện đại sang trọng hơn xe Matiz trong khi mức tiêu hao nhiên liệu bằng nhau, mức giá cước là 6.000 đồng/km, Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới có khả năng cạnh tranh với các hãng xe khác trong cùng khu vực kinh doanh. Hiện nay, tại địa bàn Hà Nội, cùng với công ty Phương Anh với thương hiệu Taxi Morning, công ty CP Ba Sao, công ty taxi Phú Hưng là một trong những hãng taxi đi đầu trong lựa chọn xe KiaMorning với nhiều ưu việt hơn thay thế cho xe Daewoo Matiz. Nhận thấy điểm thuận lợi của xe KiaMorning và Gentra SX, công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới mạnh dạn đầu tư dòng xe KiaMorning và Gentra SX. Hiện tại, do công ty đang tăng số lượng xe nên khu vực hoạt động của công ty không chỉ ở phía quanh Hồ Tây mà còn đang mở rộng sang các địa bàn lân cận. 2.5. Thiết bị và công nghệ: - Hiện tại, công ty đã đầu tư hoàn chỉnh cột ăngten và tổng đài điều hành tại số 485 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội và đã hoàn thiện các thủ tục cấp phép hoạt động (Theo giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện số 76050/GP do Cục tần số vô tuyến điện cấp ngày 27/9/2007). Tổng đài của công ty có 3 nhân viên thay nhau trực 24/24h. - Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới lấy tên hãng là Taxi Hà Nội mới và đã làm thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu, logo của hãng là dòng chữ Taxi Hà Nội mới màu đỏ và trắng được viết cách điệu nằm trên nền xanh cùng dãy số điện thoại 2.45.45.45 màu tím; Phần hình là biểu tượng “Khuê Văn Các” với các “nét phẩy” màu vàng, cam, tím cách điệu thể hiện những con đường Hà Nội. Tất cả các xe của hãng đều được trang bị nội thất hiện đại. - Công ty CP vận tải taxi Hà Nội mới nhận thấy xe KiaMorning và Gentra SX là loại xe đời mới có kiểu dáng phù hợp với dịch vụ vận tải hành khách công cộng, chất lượng tốt,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7624.doc
Tài liệu liên quan