Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án tại công ty xây dựng công trình giao thông 874

Môc lôc

Lời mở đầu 1

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN VÀ THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN CỦA DOANH NGHIỆP 2

1.1 DỰ ÁN CỦA DOANH NGHIỆP 2

1.1.1 Khái niệm dự án 2

1.1.2 Vai trò của dự án 3

1.1.3 Phân loại dự án 4

1.1.4 Các giai đoạn của dự án 5

1.1.4.1 Xác định dự án 5

1.1.4.2 Phân tích và lập dự án đầu tư 5

1.1.4.3 Duyệt dự án 6

1.1.4.4 Thực hiện dự án 7

1.1.4.5 Nghiệm thu, tổng kết và giải thể 7

1.2 THẨM ĐỊNH DỰ ÁN 7

1.2.1 Khái niệm thẩm định dự án 7

1.2.2 Nội dung thẩm định dự án 8

1.2.2.1 Thẩm định kỹ thuật 8

1.2.2.2 Thẩm định kinh tế xã hội của dự án 8

1.2.2.3 Thẩm định thị trường 9

1.2.2.4 Thẩm định tài chính dự án 9

1.3 THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN 9

1.3.1 Khái niệm, mục đích ý nghĩa của thẩm định tài chính dự án 9

13.2 Nội dung của thẩm định tài chính dự án 10

1.3.2.1 Dự toán vốn đầu tư 10

1.3.2.2 Dự tính các dòng tiền của dự án 12

1.3.2.3 Xác định lãi suất chiết khấu 15

1.3.2.4 Xét các chỉ tiêu thẩm định tài chính dự án 16

1.3.2.5 Đánh giá rủi ro của dự án 19

1.4 Chất lượng thẩm định tài chính dự án 20

1.4.1 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thẩm định tài chính dự án 21

1.4.1.1 Sự tuân thủ quy trình thẩm định 21

1.4.1.2 Thời gian và chi phí thẩm định 21

1.4.1.3 Kết quả thẩm định 22

1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính dự án 23

1.4.2.1 Các yếu tố chủ quan 23

PHẦN II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 25

2.1 TỔNG QUAN VỂ CÔNG TY CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 25

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 25

2.1.2 Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, tổ chức bộ máy quản lý của công ty XD.CTGT 874 27

2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty: 27

2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận Tổng công ty 28

2.1.2.3 Quy trình công nghệ 29

2.2 CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 32

2.2.1 Tổng hợp các dự án của công ty trong những năm gần đây 32

2.2.2 Công tác thẩm định tài chính dự án tại công ty 33

2.3 Đánh giá hiệu quả hoạt động thẩm định tài chính dự án tại công ty 38

2.31. Những kết quả đạt được 38

2.3.2 Những hạn chế 39

2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 40

PHẦN III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 41

3.1 Phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới 41

3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án tại công ty 42

3.2.1 Đối với lãnh đạo công ty 42

3.2.3 Đối với cán bộ thực hiện thẩm định 42

3.2.3 Nội dung thẩm định 42

3.3 Một số kiến nghị đối với ngân hàng, cơ quan cấp trên. 42

3.3.1 Đối với ngân hàng 42

3.3.2 Đối với cơ quan cấp trên 42

Kết luận 44

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1769 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án tại công ty xây dựng công trình giao thông 874, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố để quyết định chất lượng thẩm định tài chính dự án. 1.4.1.3 Kết quả thẩm định Kết quả thẩm định dự án là mục tiêu cuối cùng của việc thẩm định dự án. Sau khi thẩm định, cán bộ thẩm định phải đưa ra được thành quả mà mình đã làm việc đó là kết quả thẩm định. Kết quả thẩm định được biểu hiện ở các chỉ tiêu như giá trị hiện tại ròng của dự án, khả năng sinh lời của dự án, độ rủi ro của dự án. Đây là những yếu tố quan trọng để nhà đầu tư quyết định có đầu tư vào dự án hay không. Kết quả thẩm định sai sẽ dẫn đến quyết định đầu tư sai, điều đó sẽ để lại hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp. Vì dự án thường kéo dài trong thời gian tương đối dài và đòi hỏi lượng đầu tư vốn lớn do đó mà kết quả của thẩm định không được phép sai hay nhầm lẫn. Kết quả thẩm định là tiêu chuẩn cuối cùng đánh giá chất lượng thẩm định dự án. 1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính dự án Nói đến dự án người ta phải nghĩ đến dự án đó của ai, của doanh nghiệp, nhà đầu tư nào. Hay nói một cách khác dự án không tồn tại biệt lập mà nó nằm trong môi trường cụ thể như môi trường của doanh nghiệp, nền kinh tế quốc dân hoặc có thể là môi trường quốc tế. Trong các môi trường đó chứa đựng các yếu tố ảnh hưởng đến dự án. Tùy vào từng loại dự án mà môi trường tồn tại của chúng là khác nhau và do đó các yếu tố ảnh hưởng đến dự án cũng khác nhau. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến dự án để ngăn chặn, hạn chế những tác động của chúng đến kết quả của dự án. Vì kết quả của dự án có ý nghĩa rất quan trọng nên nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến dự án là điều tất yếu. Có thể chia các yếu tố ảnh hưởng đến dự án thanh hai nhóm như sau: 1.4.2.1 Các yếu tố chủ quan Đây là nhóm các yếu tố thuộc về doanh nghiệp tiến hành thẩm đinh tài chính dự án. Chính các yếu tố này làm chất lượng của việc thẩm định tài chính dự án không cao. Các yếu tố chủ quan bao gồm: Thứ nhất: Trình độ của cán bộ thẩm định Cán bộ thẩm định là người trực tiếp tiến hành thẩm định tài chính dự án. Trình độ của cán bộ thẩm định tài chính dự án ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu phản ánh chất lượng thẩm định tài chính dự án. Một trong những yếu tố đầu tiên phản ánh chất lượng thẩm định tài chính dự án đó là sự tuân thủ quy trình thẩm định. Từ việc dự toán vốn đầu tư, xem xét các nguồn tài trợ cho đến việc lập báo cáo tài chính dự kiến cho từng năm hoặc từng giai đoạn của dự án các cán bộ phải làm theo đúng trình tự đã định mà không được tự ý thay đổi. Phương pháp thẩm định nào đã được lựa chọn thì các cán bộ phải làm theo đúng phương pháp đó và phải tuân theo tiêu chuẩn của nó. Các cán bộ thẩm định cần phải hiểu biết và trình độ cao đặc biệt là trình độ chuyên môn. Có hiểu biết về lĩnh vực mình thẩm định thì họ mới lựa chọn được những thông tin chính xác nhất và cần thiết nhất cho việc thẩm định. Từ đó tiết kiệm thời gian chi phí cho việc thẩm định. - Thứ hai: Chất lượng thông tin Thẩm định tài chính dự án là việc phân tích, rà soát, kiểm tra mọi yếu tố tài chính thuộc dự án. Thẩm định tài chính dự án được thực hiện dựa trên các thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến dự án. Chất lượng, tính cập nhật, kịp thời cũng như sự đa dạng của thông tin tác động rất lớn đến chất lượng thẩm định tài chính dự án. Thông tin có cập nhật thì kết luận của việc thẩm định mới chính xác và theo kịp xu hướng phát triển của thời đại. Quá trình thu thập thông tin cũng ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính dự án. Chất lượng thông tin được đảm bảo khi người thẩm định tìm kiếm số liệu từ những nguồn cung cấp có chất lượng.Việc xử lý dữ liệu thể hiện trình độ của cán bộ thẩm định và khả năng biến các thông tin thu thập được phục vụ cho mục đích của mình. Nếu thao tác tốt và sử dụng các phần mềm lập trình xử lý thông tin tốt, cán bộ thẩm định sẽ tránh được những sai sót đáng tiếc, đưa ra được kết quả thẩm định chính xác. - Thứ ba: Quy trình thẩm định tài chính dự án Quy trình thẩm định tài chính dự án đó là các bước, các công đoạn mà cán bộ thẩm định tài chính dự án phải tuân theo khi tiến hành thẩm định thẩm định dự án. Xét một dự án, quy trình thẩm định thường trải qua các bước như dự toán vốn đầu tư, xác định dòng tiền của dự án trong đó phải xác định rõ dòng tiền ra của dự án (chi phí của dự án bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí trả lãi ngân hàng, chi phí nhân công…) dòng tiền vào của dự án( doanh thu…), xác định lãi suất chiết khấu dùng cho dự án, tính toán các chỉ tiêu thẩm định tài chính dự án và đưa ra kết luận. Đối với những dự án khác nhau thường quy trình thẩm định khác nhau. Tuy nhiên dù là dự án lớn hay nhỏ thì cán bộ thẩm định cũng nên tuân thủ nghiêm ngặt những bước của quy trình, không nên cắt bớt hoặc tự ý thay đổi quy trình thẩm định. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính dự án và ảnh hưởng đến kết quả của việc thẩm định. PHẦN II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 2.1 TỔNG QUAN VỂ CÔNG TY CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty XD.CTGT 874, tiền thân là công trình 674 được thành lập ngày 16/08/1974. Ngày 31/11/1982 đổi tên thành xí nghiệp 674. Để phù hợp với tình hình phát triển của công ty, ngày 16/06/1983 đổi tên thành công ty xây dựng công trình giao thông 874, theo quyết định 1185/QĐ-BTC của Bộ Giao Thông Vận Tải là thành viên chính thức của Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 8. Tên gọi: Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 874. Trụ sở chính: Km9- Đường Nguyễn Trãi- Thanh Xuân- Hà Nội. Văn phòng đại diện: 215- Phường Lê Lợi- Thành Phố Vinh- Tỉnh Nghệ An (Hiện nay văn phòng đại diện Vinh chính là xưởng sửa chữa của công ty). Tổng số cán bộ, công nhân viên: 470 người. Trong đó cán bộ, công nhân viên trong công ty: 435 người. Hợp đồng thuê ngoài: 35 người. Công ty được thành lập vào lúc khi nền kinh tế còn đang trong giai đoạn khó khăn vì thế càng khó khăn hơn đối với một doanh nghiệp còn non trẻ. Nhưng với tinh thần đoàn kết nỗ lực phấn đấu của toàn bộ cán bộ, công nhân viên, công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên dày dạn kinh nghiệm, công ty có đầy đủ năng lực để tham gia đấu thầu, nhận thầu từ các dự án xây dựng công trình giao thông với chất lượng cao đảm bảo tiến độ thi công. Phạm vi hoạt động chủ yếu của công ty là các công trình giao thông trên địa bàn Việt Nam và nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Lào. Chức năng, nhiệm vụ của công ty là xây dựng nghiều công trình giao thông trọng điểm ở trong nước và nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Lào như: Đường 13 Bắc Lào, Sân bay Lạc Xao, Quốc lộ 6, 7, 8 (Lào), Đường Bắc- Thăng Long- Nội Bài, Đường Nam Thăng Long, Mai Dịch, Dự án nâng cấp quốc lộ 5, Liên doanh với Đài Loan mặt bằng nhà máy xí nghiệp Xi Măng Nghi Sơn- Thanh Hoá, Liên doanh với Fujita ( Nhật Bản), Đường cao tốc Láng- Hoà Lạc. Những năm gần đây công ty tham gia xây dựng công trình Quốc Lộ 1A đoạn Hà Nội- Cầu Giẽ, Đường 18B (Lào), Đường tránh thuế, Đường Hồ Chí Minh... Cùng với khí thế phát triển của công cuộc đổi mới trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, theo tinh thần nghị quyết của Đại Hội Đảng đồng thời cũng là giai đoạn Tổng Công Ty phấn đấu trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, hoà chung vào tinh thần đó công ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 874 với tư cách là một thành viên của Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 8 đã nỗ lực cố gắng vươn lên đạt được những chỉ tiêu đề ra. Với sự quyết tâm lớn của toàn thể cán bộ, công nhân viên, công ty đã được Đảng Nhà nước Việt Nam và nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Lào tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý. Năm 1997 công ty vinh dự được Nhà nước phong tặng tập thể anh hùng lao động. Trong những năm qua công ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 874 đã trở nên quen thuộc trên thị trường xây dựng trong và ngoài nước, với chất lượng công trình cao, luôn đảm bảo tiến độ thi công. Hình ảnh công ty luôn đựoc đánh giá cao và bạn hàng tin tưởng. Do đó doanh thu và lợi nhuận thu được ngày càng cao, nguồn vốn tự có ngày càng lớn, số lượng các công trình giao thông do công ty đảm nhận ngày càng tăng lên cả về mặt số lượng cũng như tầm quan trọng của các công trình, từ đó tạo điều kiện cho công ty có cơ hội đầu tư trang bị thêm TSCĐ phục vụ tốt hơn cho hoạt động tham gia đấu thầu các công trình và xây dựng các công trình. Điều này đựoc thể hiện qua các chỉ tiêu trích trong bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh: Bảng 1: Kết quả hoạt động của công ty trong 5 năm gần nhất Đơn vị tính: Triệu đồng Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006(dk) Doanh thu 63443 77920 84761.3 90657 88527 TSLĐ 68464 100087 101775 TSCĐ 37694.7 60000 30560 LNST 635.6 53.327 934.4 1247 VCSH 7027 7629 7558 ( Nguồn: Báo cáo tổng kết công tác SXKD các năm) 2.1.2 Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, tổ chức bộ máy quản lý của công ty XD.CTGT 874 2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty: Công ty XD.CTGT 874 hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng Uỷ công ty, chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan cấp trên là Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 8 và là cơ quan quản lý nhà nước về toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện kinh doanh theo đúng pháp luật của Nhà nước và quốc tế. Việc kiện toàn bộ máy quản lý của mình sao cho ngày càng phù hợp với tình hình liên doanh liên kết trong đấu thầu các công trình và mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động trong điều kiện cho phép luôn là yêu cầu đặt ra với công ty trong điều kiện hiện nay. Hệ thống các bộ phận, phòng ban, đơn vị, trực thuộc của công ty được tổ chức theo quy mô điển hình: Trực tuyến chỉ huy. Theo hình thức này mọi quyết định của cấp trên đều được thông báo tới từng bộ phận hay cá nhân có trách nhiệm thực hiện. Vì công ty thực hiện quản lý theo chế độ một thủ trưởng nên giám đốc là người có quyền quyết định cao nhất trong mọi vấn đề của công ty. Các bộ phận, các phòng ban và các bộ phận sản xuất đều phải báo cáo kết quả thực hiện công việc trực tiếp với nơi và người đưa ra quyết định chỉ đạo, quan hệ giữa các phòng ban và các đội sản xuất là quan hệ hợp tác. 2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận Tổng công ty *Ban lãnh đạo công ty: Gồm có giám đốc và 4 phó giám đốc. Trong đó giám đốc là người có quyền quyết định cao nhất đồng thời là người đại diện chịu trách nhiệm pháp lý trước Nhà nước về mọi hoạt động của công ty. *Các phòng ban của công ty: Bao gồm có phòng Kế Hoạch-Kĩ thuật, phòng Tài chính- Kế toán, phòng tổ chức cán bộ, phòng thiết bị vật tư, phòng hành chính quản trị, trạm đại diện Vinh, Xưởng sản xuất số 1. -Xưởng sản xuất số 1: Địa chỉ là 33- Dịch Vọng, Xưởng này là đơn vị kinh doanh của công ty hạch toán phụ thuộc công ty, có 3 đội sản xuất: .Trạm đại diện Vinh: Hiện nay trạm đại diện Vinh của công ty chính là bộ phận sửa chữa, bộ phận này tham gia sửa chữa các TSCĐ của doanh nghiệp khi TSCĐ của doanh nghiệp bị hư hỏng nặng cần thiết tiến hành sửa chữa lớn hoặc tiến hành sửa chữa thường xuyên TSCĐ của công ty. .Phòng tổ chức cán bộ: Tham mưu cho lãnh đạo về cơ cấu tổ chức sắp xếp định biên. sắp xếp bố trí lực lượng đảm bảo cho yêu cầu sản xuất kinh doanh. Tham mưu cho lãnh đạo về việc tuyển dụng, hợp đồng lao động, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ người lao động. Tham mưu cho lãnh đạo về công tác đào tạo lại và cho đào tạo mới, bổ nhiệm cán bộ thừa hành. .Phòng Kế Hoạch- Kĩ Thuật: Tham mưu cho lãnh đạo trên các lĩnh vực kế hoạch sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển trước mắt và lâu dài; Công tác đấu thầu, chọn thầu các công trình xây dựng; Tham mưu về công tác khoa học kĩ thuật, công nghệ thi công, chất lượng, kĩ thuật, mỹ thuật, công trình, lập dự toán; Tổng dự toán thanh quyết toán công trình; Lập hồ sơ, chọn thầu. .Phòng Tài Chính- Kế Toán: Tham mưu cho lãnh đạo công tác thu chi tài chính; đảm bảo và phát triển vốn, hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước và cấp trên. Xây dựng cơ chế tài chính, huy động vốn; Cung cấp số liệu, tài liệu cho việc điều hành sản xuất kinh doanh; Kiểm tra hoạt động tài chính các đơn vị sản xuất. .Phòng Vật tư thiết bị: Tham mưu cho lãnh đạo; khai thác, bảo quản, sửa chữa thay thế đầu tư xe, máy thiết bị, cung ứng vật tư. Tham mưu cho lãnh đạo công ty về đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị thi công. .Phòng Hành chính- Quản trị: Xây dựng nội quy, quy định họat động của cơ quan văn phòng; Quản lý hồ sơ lưu trữ, tiếp nhận chuyển giao công văn đi đến, quản lý con dấu và đóng dấu các văn bản. Đón tiếp khách của công ty hàng ngày... *Các đội sản xuất: Hiện nay công ty có 9 đội sản xuất và nột xưởng sửa chữa. Các đội sản xuất trực tiếp thi công các công trình, xưởng sửa chữa có nhiệm vụ sửa chữa các loại xe, máy thi công. 2.1.2.3 Quy trình công nghệ Công ty XD.CTGT 874 hoạt động trong việc xây dựng cơ bản. Do vậy điều kiện sản xuất kinh doanh cũng như sản phẩm của công ty có sự khác biệt lớn so với các ngành sản xuất kinh doanh khác. Về quy trình công nghệ của công ty có thể khái quát bằng sơ đồ sau: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ CỦA QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT Giải phóng bằng, phá dỡ công trình cũ san nền lấp nền Thi công nền móng Thi công phần thô - làm cống - làm móng - làm mặt Thi công bề mặt và hoàn thiện công trình Quy trình sản xuất của công ty là quy trình hỗn hợp vừa thi công bằng lao động, vừa thi công bằng máy móc. Một số công việc như đào, xúc đất ...Công ty có thể sử dụng lao động thuê ngoài ngay taị các địa phương. Giai đoạn thi công bằng máy và làm các phần thô sơ thường do máy đảm nhận. Cuối cùng là giai đoạn thi công bề mặt và hoàn thiện công trình vừa sử dụng lao động thủ công, vừa sử dụng lao động bằng máy. Máy móc do phòng Vật tư thiết bị quản lý được đưa tới công trình phục vụ thi công theo hợp đồng được kí kết giữa phòng Vật tư và đội xây dựng. Hình thức kinh doanh được áp dụng tại công ty là khoán gọn công trình cho từng đội xây dựng. Các đội xây dựng phải tự đảm bảo về mặt nhân lực, vật lực cho thi công công trình. Khi công trình hoàn thành bàn giao được công ty thanh toán theo giá khoán ghi trong hợp đồng khoán đã kí kết. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG TY XD.CTGT 874 Giám đốc Phó giám đốc Phó giám đốc Phó giám đốc Phó giám đốc Phòng KH- KT Phòng TC- KT Phòng TC- CB Phòng TB- VT Phòng HC- QT Phân xưởng 1 Đội XD1 Đội XD2 Đội XD3 Đội XD Số 3 Đội XD Số 4 Đội XD Số 2 Đội XD Số 5 Đội XD Số 6 Đội XD Số 7 Đội XD Số 8 Đội XD Số 9 Xưởng sửa chữa Đội XD số 1 2.2 CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 874 2.2.1 Tổng hợp các dự án của công ty trong những năm gần đây Công ty công trình giao thông 874 là một công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Từ khi ra đời cho đến nay công ty đã thi công rất nhiều công trình, thực hiện nhiều dự án khác nhau đem lại công việc cho người lao động và tăng lợi nhuận của công ty. Xét trong 5 năm gần đây công ty đã thực hiện rất nhiều dự án trong đó có một số dự án lớn với mức vốn đầu tư như sau : Dự án quốc lộ 45- Thanh Hóa : 6.850,143 triệu đồng Dự án quốc lộ 32 A- Phú Thọ : 12.850 triệu đồng Dự án quốc lộ 18B- Lào- giai đoạn 1: 29.436 triệu đồng Dự án quốc lộ 18B- Lào- giai đoạn 2: 44.329 triệu đồng Dự án quốc lộ 38- Yên lệnh : 36.000 triệu đồng Dự án khu công nghiệp Dung Quất- Quảng Ngãi: 14.390 triệu đồng Dự án quốc lộ 61- Cần Thơ : 34.000 triệu đồng Dự án quốc lộ 63- Kiên Giang: 13.840 triệu đồng Dự án quốc lộ 1B- Lạng Sơn: 12.350 triệu đồng Dự án quốc lộ 3- Cao Bằng- G2: 24.005 triệu đồng Dự án quốc lộ 3- Cao Bằng-G11: 12.063 triệu đồng Đặc điểm của các dự án của công ty đó là địa điểm thực hiện tại những vị trí khác nhau. Kéo dài suốt chiều dài đất nước, thậm chí còn có một số dự án thuộc nước bạn Lào. Mức vốn đầu tư cho dự án rất lớn lên tới vài chục tỷ. Trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2005, dự án có mức vốn nhỏ nhất cũng lên tới gần 7 tỷ, và dự án có mức vốn lớn nhất là hơn 44 tỷ. Liên tục thực hiện các dự án lớn, công ty đã thu được nhiều thành quả lớn trong thời gian qua. Lợi nhuận của công ty liên tục tăng, giá trị nộp ngân sách Nhà nước lớn, tăng thu cho ngân sách, đóng góp một phần vào công cuộc phát triển kinh tế của cả nước. Với sự nỗ lực không ngừng, ban lãnh đạo công ty đã liên tục tìm kiếm dự án, mở rộng hoạt động, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho gần 500 công nhân viên trong công ty và đạt được nhiều thành quả. Điều đó thể hiện rõ trong bảng tổng kết thu nhập trung bình của công nhân viên trong bảng sau: Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Đơn vị tính: Triệu đồng Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006(dk) TNBQ 1.309 1.4 1.45 1.47 1.71 Nộp NS 272 391 489.1 521 349 LNST 630.8 794.3 884.5 934.4 1247 (Nguồn: Báo cáo kế hoạch sản xuất các năm) Từ bảng số liệu trên chúng ta có thể thấy lợi nhuận sau thuế của công ty liên tục tăng qua các năm. Chỉ trong vòng 4 năm( Từ năm 2002 đến 2005) LNST của công ty đã tăng hơn một nửa. Theo dự kiến năm 2006 lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ tăng 30.5% so với năm 2005. Hoạt động chủ yếu của công ty là tiến hành thi công các công trình xây dựng theo dự án. Như vậy, thu nhập của công ty ngày càng tăng chứng tỏ tính hiệu quả của các dự án. Qua đây chúng ta có thể thấy vai trò to lớn của các dự án đối với công ty công trình giao thông 874. Hoạt động chủ yếu là thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông, công ty cần phải lựa chọn được dự án mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty để thực hiện. Để đạt được điều đó, thẩm định dự án là không thể thiếu. Trong những năm qua công ty đã không ngừng nỗ nực nâng cao chất lượng thẩm định để đưa ra những kết luận thẩm định chính xác, quyết định đầu tư hiệu quả hơn. Điều đó thể hiện ở lợi nhuận của công ty liên tục tăng, doanh thu năm sau lớn hơn năm trước, thu nhập của cán bộ công nhân tăng nhanh rõ rệt. 2.2.2 Công tác thẩm định tài chính dự án tại công ty Từ khi ra đời cho đến nay, công ty xây dựng công trình giao thông 874 hoạt động chủ yếu là đầu tư xây dựng theo dự án. Do đó dự án là yếu tố cốt lõi cấu thành nên hoạt động của công ty. Tất cả các dự án mà công ty thực hiện hầu hết đều thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản. Có những dự án công ty tự đấu thầu thực hiện, có dự án được chỉ định thầu song cũng có những dự án do Tổng công ty xây dựng cầu đường 8 giao. Cho dù là những dự án được chỉ định thầu hay những dự án do Tổng công ty giao, công ty công trình giao thông 874 vẫn phải tiến hành thẩm định dự án trên giác độ của nhà thi công để quyết định có thi công công trình hay không. Đánh giá chung về hoạt động thẩm định tài chính dự án của công ty trên các khía cạnh như thời gian thẩm định, quy trình thẩm định, chi phí tiến hành thẩm định, số lượng các dự án thẩm định có hiệu quả, hoạt động này đã đạt được những thành công và hạn chế nhất định. Kết quả đạt được: Đánh giá tình hình hoạt động chung của công ty cho thấy số lượng các dự án do công ty thi công ngày càng tăng. Điều đó khẳng định hiệu quả hoạt động và chất lượng công tác thẩm định dự án tại công ty ngày càng được nâng cao. Uy tín của công ty ngày càng được củng cố và mở rộng. Thể hiện ở số lượng các dự án được chỉ định thầu ngày càng tăng. Năm 2002 số lượng dự án được chỉ định thầu của công ty là 2 dự án, đến năm 2005 con số này đã tăng hơn hai lần, cho thấy Bộ GTVT đã rất tin tưởng và tín nhiệm công ty. Không chỉ có vậy, quy mô các dự án do công ty công trình giao thông 874 thi công ngày càng lớn. Trong 5 năm gần đây nhất thì dự án với vốn đầu tư nhỏ nhất cũng lên tới 7 tỷ đồng. Doanh thu của công ty thu được tăng nhanh rõ rệt. Hơn vậy, trong nền kinh tế thị trường, nguồn lực khan hiếm như hiện nay đặc biệt là vốn đầu tư thì vấn đề quan hệ với các ngân hàng thương mại là điều rất quan trọng. Công ty công trình giao thông 874 đã có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết với nhiều ngân hàng thương mại lớn trong nước như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Đầu tư và một số ngân hàng ngoài quốc doanh như Ngân hàng Nhà Hà nội, Ngân hàng cổ phần thương mại Á Châu và nhiều ngân hàng khác. Điều đó khẳng định lại một lần nữa uy tín của công ty đã đủ thuyết phục được các nhà tài trợ cho dự án như ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác. Những hạn chế còn tồn tại: Công ty công trình giao thông 874 được thành lập từ năm 1974, cho đến nay mặc dù đã hoạt động được hơn 30 năm song công tác thẩm định tài chính dự án được hình thành cách đây không lâu và theo một quy trình thẩm định đã được Tổng công ty định sẵn với nội dung chủ yếu như sau: Thu thập và xử lý thông tin. Thẩm định vốn đầu tư. Xây dựng phương thức tài trợ. Dự tính doanh thu của từng kỳ. Tổng hợp chi phí. Tính toán dòng tiền. Xác định các chỉ tiêu tài chính như NPV, IRR, PP. Để hiểu rõ về công tác thẩm định tài chính dự án tại công ty công trình giao thông 874 tôi xin đưa ra một ví dụ về một dự án mà công ty đã thẩm định trong năm 2001. * Giới thiệu về dự án : - Tên dự án : Dự án nâng cấp mở rộng QL32A, QL32B, QL37 đoạn Cổ Tiết- Thu Cúc- Mường Tơi- Gia Phù( Phú Thọ) đoạn Km108- Km118 - Vốn dự toán: 13.222.027.440 đồng - Thời gian thực hiện: 02/2002 đến 02/2004 Đây là dự án do bộ giao thông vận tải chỉ định thầu cho công ty xây dựng công trình giao thông 874 thực hiện. Theo quyết định số 3330/QĐ – BGTVT: “chỉ định thầu thi công công trình Quốc lộ 32A đoạn Cổ Tiết – Thu Cúc – Tỉnh Phú Thọ thuộc dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32A, Quốc lộ 32B, Quốc lộ 37(Đoạn Cổ Tiết – Thu Cúc - Mường Cơi – Gia Phù)- Dự án thành phần của dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Hòa Bình – Sơn La, hạng mục đảm bảo giao thông” - Phạm vi chỉ định thầu: Đoạn từ Km 108+000 – Km 118+000, theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. * Lợi ích của dự án: Dự án nâng cấp mở rộng QL 32A, QL 32B, QL 37 là một phần của dự án nâng cấp QL6 đoạn Hòa Bình – Sơn La. Đây là dự án thuộc lĩnh vực xây dựng với số vốn đầu tư tương đối lớn, dự án được thực hiện đem lại lợi ích to lớn cho nhiều bên có liên quan. Thứ nhất đối với công ty xây dựng công trình giao thông 874, đây không phải là dự án duy nhất công ty thi công trong thời gian này song qua công tác thẩm định cho thấy thực hiện dự án mang lại mức lợi ích khá lớn. Điều đáng quan tâm hơn cả đó là đây là dự án chỉ định thầu, công ty không phải tốn chi phí cho việc đấu thầu để được thi công công trình. Thực tế cho thấy chi phí đấu thầu là không hề nhỏ. Và để thắng thầu công ty còn phải bỏ ra những khoản chi phí phụ khác cũng khá tốn kém. Do đó Dự án nâng cấp mở rộng QL 32A, QL 32B, QL 37 là một cơ hội tốt để công ty gia tăng lợi nhuận của mình mà không cần tốn chi phí đấu thầu. Cho đến nay khi dự án đã kết thúc và theo số liệu báo cáo công ty đã thu được hơn 1 tỷ đồng tiền lãi. Không chỉ có vậy, thực hiện dự án đem lại công ăn việc làm cho gần 200 nhân viên trong vòng hơn 2 năm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho anh em, cán bộ, công nhân viên. Theo báo cáo tổng kết công tác sản xuất kinh doanh trong 5 năm gần đây, chi phí tiền công chi trả cho công nhân viên ngày càng cao, công ty luôn tạo công việc đều cho cán bộ. Bảng tổng hợp quỹ lương trong các dự án lớn Đơn vị tính: triệu đồng STT Tên dự án Tổng tiềnlương 1 Dự án quốc lộ 45- Thanh Hóa 26.51 2 Dự án quốc lộ 32 A- Phú Thọ 89.08 3 Dự án quốc lộ 18B- Lào- giai đoạn 1 612.35 4 Dự án quốc lộ 18B- Lào- giai đoạn 2 1.056,49 5 Dự án quốc lộ 38- Yên lệnh 819.84 6 Dự án khu công nghiệp Dung Quất- Quảng Ngãi 99.86 7 Dự án quốc lộ 61- Cần Thơ 1.005,44 8 Dự án quốc lộ 3- Cao Bằng- G2 93.63 9 Dự án quốc lộ 1B- Lạng Sơn 90.18 10 Dự án quốc lộ 3- Cao Bằng-G11 881.89 11 Dự án quốc lộ 63- Kiên Giang 100.28 ( Nguồn: Báo cáo công tác sản xuất kinh doanh các năm) Đối với dự án nâng cấp mở rộng QL32A, QL32B, QL37 theo tính toán chi phí nhân công lên tới hơn 1 tỷ đồng. Thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL 32A, QL 32B, QL 37 đã thực sự đem lại thu nhập đáng kể cho cán bộ nhân viên, góp phần thực hiện chỉ tiêu tăng thu nhập bình quân toàn công ty. Thứ hai đối với Tổng công ty cầu đường 8(công ty công trình giao thông 874 trực thuộc), thi công dự án này không chỉ làm tăng doanh thu, lợi nhuận của riêng công ty xây dựng công trình giao thông 874 mà còn làm gia tăng các khoản trích nộp về tổng công ty (Trích 1% trên Doanh thu). Theo đó khi thực hiện dự án này công ty xây dựng công trình giao thông 874 sẽ nộp cho Tổng 8 hơn 1 tỷ đồng. Thứ ba đối với Tỉnh Phú Thọ- nơi dự án được thực hiện. Quốc lộ 6 được nâng cấp giao thông của tỉnh Phú Thọ tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu kinh tế với các tỉnh lân cận, là bước đệm để phát triển kinh tế trong vùng. Ngoài ba đơn vị trên, còn rất nhiều bên liên quan đến dự án như Bộ GTVT, các đơn vị mua bán nguyên vật liệu cho công ty công trình giao thông 874, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ trong việc di rời dân, giải phóng mặt bằng và nhiều bên khác. Nhìn chung, dự án mang lại lợi ích cho các bên liên quan. Đối với công ty công trình giao thông 874 dự án này có thực sự đem lại lợi ích cho công ty hay không thì công ty cần phải tiến hành thẩm định dự án thật cẩn thận, hạch toán đầy đủ chi phí, tính toán các chỉ tiêu thẩm định một cách khoa học để đưa ra quyết định đầu tư thật đúng đắn. * Nội dung thẩm định: Đây là dự án

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án tại công ty.DOC
Tài liệu liên quan