Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Nam Hà Nội
MỤC LỤC Lời nói đầu : PHẦN I: PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI I/ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG. 7 1/ Tín dụng ngân hàng. 7 1.1/ Khái niệm về tín dụng. 7 1.2/ Khái niệm về tín dụng ngân hàng. 7 1.3/ Bản chất của tín dụng ngân hàng. 8 2/Vai trò của tín dụng ngân hàng thương mại đối với nền kinh tế. 8 3 Các hình thức tín dụng ngân hàng. 12 3.1 Phân loại theo thời gian cấp tín dụng. 12 3.2 Phân loại theo thành phần kinh tế. 12 3.3 Phân loại theo phương thức hoàn trả. 13 3.4 Phân loại theo mức độ đảm bảo. 13 3.5 Phân loại theo nguồn phát sinh các khoản tín dụng. 14 3.6 Phân loại theo kỹ thuật cấp tín dụng. 15 II PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG. 17 1 Khái niệm chất lượng tín dụng. 17 2 Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá chất lượng tín dụng ngân hàng. 18 2.1 Doanh số cho vay và doanh số thu nợ. 18 2.2 Hệ số sử dụng vốn vay. 19 2.3 Dư nợ quá hạn/ Tổng dư nợ. 19 2.4 Tốc độ luân chuyển vốn. 20 3 Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng. 21 3.1 Các nhân tố chủ quan. 21 3.2 Các nhân tố khách quan. 25 III TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ. 27 1 Doanh nghiệp vừa và nhỏ. 27 1.1 Khái niệm. 27 1.2 Các đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. 28 2 Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ. 30 3 Nhu cầu về vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế. 33 4 Vấn đề thực hiện tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. 34 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI 37 I VÀI NÉT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI. 37 1 Quá trình phát triển và nhiệm vụ chủ yếu. 37 1.1 Quá trình hình thành và phát triển. 37 1.2 Nhiệm vụ chủ yếu. 39 2 Khái quát hoạt động cơ bản. 39 2.1 Huy động vốn. 39 2.2 Sử dụng vốn. 42 2.3 Hoạt động thanh toán quốc tế. 45 2.4 Các sản phẩm dịch vụ mới cung cấp. 46 2.5 Kết quả tài chính. 46 3 Phương hướng, mục tiêu hoạt động năm 2003. 47 II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CẤP TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNGNÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI. 47 1 Các hình thức cấp tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh. 47 1.1 Cho vay từng lần. 48 1.2 Cho vay theo hạn mức tín dụng. 48 1.3 Cho vay theo dự án đầu tư. 49 1.4 Cho vay trả góp. 49 1.5 Cho vay theo hạn mức thấu chi. 49 2. Kết quả cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh. 51 3. Chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh. 55 3.1 Doanh số cho vay và doanh số thu nợ đối với các DNVVN. 55 3.2 Hệ số sử dụng vốn vay. 56 3.3 Tỷ lệ nợ quá hạn. 57 3.4 Tốc độ luân chuyển vốn. 58 3.5 Thu nhập bình quân hàng năm CHƯƠNG III 59 MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI 61 I. ĐỊNH HƯỚNG VỀ MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG ĐỐI VỚI CÁC DNVVN TẠI CHI NHÁNH NHNo NAM HÀ NỘI. 61 II GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG 1.Sử dụng linh hoạt các phương thức tín dụng đối với DNVVN. 63 63 2. Thực hiện các biện pháp thẩm định kỹ trước khi cho vay và tăng cường kiểm tra trong và sau khi cho vay. 65 3 Thực hiện các bảo đảm trong kinh doanh tín dụng. 71 4 Chủ động tìm khách hàng và chú ý đầu tư vốn cho các doanh nghiệp liên doanh hợp tác đầu tư với nước ngoài, có kỹ thuật công nghệ hiện đại. 74 5. Công tác cán bộ. 75 6. Đổi mới chính sách khách hàng, quảng cáo sâu rộng về chính sách chế độ, thể lệ tín dụng của ngân hàng đối với các DNVVN. 78 III KIẾN NGHỊ VỚI NHNo VIỆT NAM 80 Kết luận 84 Tài liệu tham khảo 86
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Nam Hà Nội.doc