Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại công ty cổ phần ô tô TMT

CHƯƠNG I 1

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1

VÀ HIỆU LỰC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG 1

THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001: 2000 1

1. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 là gì? 1

1.1. Khái niệm sản phẩm và chất lượng sản phẩm. 1

1.1.1. Sản phẩm. 1

1.1.2. Chất lượng sản phẩm. 1

1.2. Công tác quản lý chất lượng trong các tổ chức. 2

1.2.1. Quản lý chất lượng - khái niệm và các yếu tố tác động đến chất lượng. 2

1.2.2. Tám nguyên tắc của quản lý chất lượng. 3

1.3. Hệ thống quản lý chất lượng. 4

1.3.1. Khái niệm. 4

1.3.2. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 – Các yêu cầu. 6

2. Tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. 13

2.1. Thế nào là tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng? 13

2.2. Lợi ích của một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực mang lại cho Tổ chức. 13

2.3. Tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 từ đâu? 14

3. Một số công cụ giúp tăng cường hiệu lực quản trị chất lượng theo ISO 9001: 2000. 14

3.1. Phương pháp 5S. 14

a. Mục tiêu của 5S: 14

b. Nội dung 5S bao gồm: 15

c. Tác dụng của chương trình 5S. 15

d. Bốn yếu tố cơ bản để thực hiện thành công chương trình 5S. 15

3.2. Phương pháp tấn công não 15

a. Khái niệm: 15

b. Tác dụng: 16

c . Các nguyên tắc tấn công não. 16

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TMT. 17

1. Vài nét về công ty cổ phần ô tô TMT. 17

1.1. Lịch sử hình thành. 17

b. Giai đoạn từ 01/9/1998 đến cuối tháng 11 năm 2006. 18

c. Giai đoạn từ tháng 12/2006 đến nay. 18

1.2. Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần ô tô TMT 18

1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức. 18

1.2.2. Tình hình nguồn nhân lực. 20

1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 21

1.4. Đánh giá của khách hàng và các bên liên quan về sản phẩm của Công ty. 22

2. Thực tiễn công tác quản lý chất lượng ở Công ty Cổ phần ô tô TMT. 22

2.1. Vài nét về kết quả thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 ở công ty TMT. 22

2.2. Các yêu cầu về quản lý chất lượng đã và đang được duy trì ở Công ty Cổ phần ô tô TMT. 23

2.2.1. Vai trò của lãnh đạo. 26

2.2.2. Đánh giá quá trình thực hiện kiểm soát tài liệu, hồ sơ. 27

2.2.2.1. ThiÕt lËp tµi liÖu: 27

2.2.2.2. Hå s¬. 29

2.2.3. Nguồn lực 29

2.2.3.1. Nguån nh©n lùc. 29

2.2.3.2. Ph­¬ng tiÖn, m«i tr­êng lµm viÖc: 31

2.2.4. Quá trình tạo sản phẩm. 32

2.2.4.1. Quản trị chất lượng trong khâu mua vật tư đầu vào 32

a. Lựa chọn nhà cung ứng và mua sắm vật tư. 32

b. Kiểm tra chất lượng vật tư. 34

2.2.4.2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm. 36

2.2.4.3. Phát hiện xử lý các sản phẩm không đạt yêu cầu. 39

2.2.4.4. Quản trị chất lượng sản phẩm sau tiêu thụ. 40

2.2.5. Hoạt động cải tiến chất lượng tại công ty cổ phần ô tô TMT. 40

2.2.5.1. Đầu tư cơ sở vật chất, mua mới dụng cụ phục vụ sản xuất. 40

2.2.5.2. Hợp lý hoá quy trình sản xuất: 40

2.2.5.3. Đào tạo nhân viên. 41

3. Một số tồn tại trong công tác quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần ô tô TMT và nguyên nhân 41

3.1. Mức độ hiểu và áp dụng ISO của cán bộ công nhân viên. 41

3.2. Quản lý tài liệu, hồ sơ. 41

3.3. Vấn đề nhân lực trong quản trị chất lượng. 42

KẾT LUẬN CHƯƠNG II 43

CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU LỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 44

THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 TẠI CÔNG TY 44

CỔ PHẦN Ô TÔ TMT. 44

1. Phương hướng phát triển công ty cổ phần ô tô TMT. 44

2.Một số giải pháp. 45

2.1. Quản lý chất lượng cần gì? 45

2.2. Tăng cường hiệu lực quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 – Tác động vào đâu? 46

3.Một số giải pháp cụ thể. 46

3.1. Mọi người cùng thiết lập ra những quy tắc cho mình. 48

3.2. Hai là: Cùng cải tiến chất lượng của công ty. 51

3.3. Sử dụng công cụ 5S 52

3.3.1. Seiri – sàng lọc: 52

3.3.2. Seition - Sắp xếp. 53

3.3.3. Seiso – Sạch sẽ: 54

3.3.4. Seiketsu – Săn sóc. 54

3.3.5. Shitsuke - Sẵn sàng. 55

3.4. Quản lý thông tin. 55

3.4.1.Cách tìm kiếm tài liệu nhanh chóng thông qua Word: 55

3.4.2.Thay đổi quy trình truyền thông tin. 60

KẾT LUẬN CHƯƠNG III 61

 

 

doc66 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại công ty cổ phần ô tô TMT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tay chất lượng có xác định phạm vi áp dụng và chi tiết về các loại trừ, các thủ tục hoặc tài liệu viện dẫn đến chúng - - - Kiểm soát tài liệu (văn bản hoá): 1. Thoả mãn việc phê chuẩn, soát xét và soát xét lại. 2. Tình trạng thay đổi hoặc tái bản được xác định 3. Rõ ràng và sẵn có nơi cần thiết 4. Tài liệu bên ngoài được kiểm soát - Yêu cầu 1,2 thực hiện tốt. Thực hiện yêu cầu 3,4 chưa tốt - Kiểm soát hồ sơ (Văn bản hoá) 1. Các hồ sơ dễ tìm và rõ ràng 2. Được bảo quản và cất giữ cẩn thận 3. Thời gian lưu giữ và huỷ hồ sơ được xác định. Yêu cầu 2,3 Yêu cầu 1 Yêu cầu 2,3 Yêu cầu 1 5. Lãnh đạo - Cam kết của lãnh đạo: được xác định rõ ràng. - - - Chính sách chất lượng: 1. Phù hợp với mục tiêu của tổ chức. 2. Truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức Yêu cầu 1 Yêu cầu 2 Yêu cầu 1 Yêu cầu 2 - Hoạch định - - - Các mục tiêu chất lượng. - Được đo lường - - - Trách nhiệm, quyền hạn được xác định rõ - - ĐIỀU KHOẢN YÊU CẦU MỨC PHÙ HỢP TÀI LIỆU TRIỂN KHAI Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt 5 - Phương pháp trao đổi thông tin - - - Lãnh đạo thường xuyên xem xét và có xác định hành động cải tiến - - 6. Nguồn lực - Các quy trình để xác định các nguồn lực cần thiết - - - Nguồn nhân lực: 1. Được xác định rõ về cấp trình độ, năng lực đối với từng vị trí công việc. 2. Thường xuyên được đào tạo nâng cao năng lực. 3.Lưu hồ sơ theo dõi về việc trên 4. Toàn thể nhân viên hiểu về kiến thức ISO 9001: 2000 - Yêu cầu 1,2,3 Yêu cầu 4 - Cơ sở hạ tầng, môi trường làm việc - - 7. Tạo sản phẩm - Hoạch định việc tạo sản phẩm - - - Đảm bảo hệ thống nhằm xác định nhu cầu của khách hàng. - - - Trao đổi thông tin với khách hàng. 1. Thông tin về sản phẩm 2. Phản hồi khiếu nại của khách hàng 3. Xử lý các yêu cầu hợp đồng, đơn đặt hàng kể cả các thay đổi - Yêu cầu 1,2 - Hoạch định thiết kế và phát triển - - - Quản lý nguồn cung - - - Xử lý sản phẩm không phù hợp - - - Quản lý sản phẩm sau bán - - 8. Cải tiến chất lượng - Phân tích dữ liệu - - - Đánh giá chất lượng nội bộ, cải tiến - - 2.2.1. Vai trò của lãnh đạo. Sau hơn một năm tiến hành cổ phần hóa, Công ty cổ phần ô-tô TMT (thuộc Tổng Công ty công nghiệp ô-tô Việt Nam) đã gặt hái được khá nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh. Một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Công ty có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ Ðảng bộ ở đây đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo Công ty vượt qua khó khăn bằng định hướng và những chủ trương, biện pháp năng động, kịp thời, thích ứng với thị trường. Đó là lời nhận xét về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ công ty cổ phần ô tô TMT đăng trên báo Điện tử Đảng Cộng Sản VN ngày 25/12/2007. Thực tế đã chứng minh vai trò to lớn của lãnh đạo đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói riêng cũng như của một tổ chức xã hội nói chung. Lãnh đạo được ví như đầu tầu, mà các thành viên, các bộ phận chính là các toa tầu. Nếu đầu tầu chệch khỏi đường ray thì sẽ kéo theo sự chệch hướng của cả đoàn tàu, dẫn tới sự đổ gẫy, phá huỷ không phải chỉ một toa mà là cả một hệ thống phía sau nó. Ngược lại, sự sáng suốt của lãnh đạo sẽ quyết định thắng lợi của toàn bộ tổ chức. Thật không khó để thấy điều này qua những cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc ta trong lịch sử. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng giỏi luôn luôn được ca ngợi vì ông chính là người góp phần to lớn giúp dân tộc ta giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Người ta kể lại rằng chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” chuyển sang “đánh chậm thắng chắc” của ông đã đem lại chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội toàn cầu. Chiến thắng này là của toàn dân tộc ta, của bộ đội ta “45 ngày đêm ngủ hầm, mưa dầm , cơm vắt” nhưng không thể phủ nhận vai trò to lớn của ông. Nếu người lãnh đạo không hiểu rõ tình hình, không biết người biết ta thì toàn bộ công sức của mọi người sẽ đổ ra sông ra bể. Quản trị chất lượng cũng hiểu rất rõ điều này, vì vậy trong các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 “trách nhiệm của lãnh đạo” đóng vai trò quan trọng nhất. Mặc dù lãnh đạo không thể một mình quyết định thắng lợi của cả một tổ chức nhưng lãnh đạo chính là người đưa ra đường lối, chính sách, phối hợp các nguồn lực, chi phối mọi khâu, mọi hoạt động và quá trình của tổ chức. Bởi vậy khi xem xét hiệu lực công tác quản lý chất lượng của doanh nghiệp cần xem xét những gì lãnh đạo đã làm được và chưa làm được. Trước hết, có thể thấy rằng lãnh đạo công ty đề ra những mục tiêu, chính sách chất lượng như đã cam kết với khách hàng và các bên liên quan, phù hợp với nguồn lực hiện có của công ty, xuất phát từ quyết định chọn ô tô vận tải loại phù hợp với thị trường nông thôn, gía cả cạnh tranh. Muốn giảm giá thành sản phẩm thì công ty phải nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách giảm chi phí không chất lượng, quản lý hiệu quả các nguồn lực: Môc tiªu chÊt l­îng cña C«ng ty cæ phÇn « t« TMT n¨m 2008: - KiÓm so¸t tèt chÊt l­îng vËt t­ ®Çu vµo, ®¶m b¶o 100% vËt t­ kh«ng cßn lçi th«ng th­êng khi ®­a vµo s¶n xuÊt, l¾p r¸p. - N©ng cao chÊt l­îng s¶n xuÊt l¾p r¸p, ®¶m b¶o trªn 97.5% sè xe kh«ng cã lçi tr­íc khi ®­a vµo kiÓm tra. C¨n cø vµo môc tiªu cña C«ng ty, Tr­ëng c¸c §¬n vÞ x©y dùng môc tiªu chÊt l­îng cña §¬n vÞ m×nh vµ tæ chøc thùc hiÖn phÇn viÖc liªn quan. ChÝnh s¸ch chÊt l­îng: X©y dùng, duy tr× ch÷ tÝn víi b¹n hµng ®ång thêi tiÕt kiÖm, kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ cña mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lµ ph­¬ng ch©m xuyªn suèt trong toµn bé qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cæ phÇn «t« TMT nh»m ®¸p øng ®óng mäi cam kÕt víi kh¸ch hµng. Để đảm bảo hệ thống vận hành tốt, lãnh đạo yêu cầu sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm phải thật rõ ràng. Ho¹ch ®Þnh cho c¸c môc tiªu chÊt l­îng liªn quan ®Õn s¶n phÈm do Tr­ëng Phßng B¸n hµng chÞu tr¸ch nhiÖm phèi hîp víi Tr­ëng c¸c §¬n vÞ cã liªn quan ®Ó tiÕn hµnh lËp kÕ ho¹ch chÊt l­îng sau ®ã tr×nh Tæng Gi¸m ®èc C«ng ty phª duyÖt vµ ph©n phèi ®Õn c¸c bé phËn liªn quan ®Ó thùc hiÖn. Ho¹ch ®Þnh cho c¸c môc tiªu chÊt l­îng liªn quan ®Õn HTQLCL: §¹i diÖn l·nh ®¹o lµ ng­êi lËp kÕ ho¹ch chÊt l­îng sau ®ã tr×nh Tæng Gi¸m ®èc C«ng ty phª duyÖt vµ ph©n phèi ®Õn c¸c bé phËn liªn quan ®Ó thùc hiÖn. TÊt c¶ c¸c cÊp cã liªn quan trong HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty ®Òu ®­îc thiÕt lËp chøc n¨ng, nhiÖm vô, quyÒn h¹n vµ có các quy ®Þnh, s¬ ®å tæ chøc rõ ràng. Mọi người hiểu rõ công việc cũng như trách nhiệm của mình từ đó có chế độ thưởng phạt công minh. Hàng năm công ty tiến hành đánh giá mức độ, khả năng cống hiến của từng nhân viên dựa trên kết quả công việc đối chiếu với các tiêu chuẩn do ban chất lượng đề ra. Đối với chính sách tiết kiệm, lãnh đạo yêu cầu phải tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi, mọi nghiệp vụ, không chỉ là tiết kiệm trong sản xuất. Các hoạt động liên quan đến chi phí đều được kiểm soát chặt chẽ. Lãnh đạo là người tiên phong trong phong trào này, chỉ sử dụng ô tô công vì mục đích công việc, việc phân phối điều xe đều được ghi chép và đối chiếu cẩn thận. Các bộ phận hành chính, các phòng ban khác trong tổng công ty có tr¸ch nhiÖm b¶o qu¶n gi÷ g×n, ®¶m b¶o an toµn tuyÖt ®èi vµ tiÕt kiÖm khi sö dông m¸y fax, m¸y ph« t«, ®iÖn tho¹i, m¸y vi tÝnh trong C«ng ty. 2.2.2. Đánh giá quá trình thực hiện kiểm soát tài liệu, hồ sơ. 2.2.2.1. ThiÕt lËp tµi liÖu: TÊt c¶ c¸c qu¸ tr×nh liªn quan ®Õn HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty TMT ®Òu ®­îc kiÓm so¸t theo c¸c v¨n b¶n cña HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng. CÊu tróc HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng nh­ sau: Biểu 7.2. Cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng Sæ tay chÊt l­îng Quy tr×nh Quy ®Þnh BiÓu mÉu + Sæ tay chÊt l­îng: Lµ tµi liÖu cung cÊp nh÷ng th«ng tin nhÊt qu¸n, c¶ cho néi bé vµ bªn ngoµi vÒ HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña C«ng ty. Sæ tay chÊt l­îng bao gåm 5 ch­¬ng, trong ®ã nªu lªn chÝnh s¸ch chÊt l­îng, môc tiªu chÊt l­îng, s¬ ®å tæ chøc, chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c c¸n bé l·nh ®¹o chñ chèt cña C«ng ty. Sæ tay chÊt l­îng còng nªu lªn c¸c ph­¬ng ph¸p mµ C«ng ty ®¸p øng c¸c yªu cÇu cña ISO 9001: 2000. + Quy tr×nh: M« t¶ c¸ch thøc tiÕn hµnh c¸c qu¸ tr×nh ho¹t ®éng chÝnh cña C«ng ty. Bao gåm 21 quy tr×nh quy ®Þnh cô thÓ c¸c c«ng viÖc, ®­îc ®¸nh sè thø tù tõ 1 ®Õn 21, tõ quy tr×nh ®Çu tiªn lµ kiÓm so¸t tµi liÖu néi bé, kiÓm so¸t tµi liÖu bªn ngoµi, kiÓm so¸t hå s¬ ®Õn quy tr×nh cuèi cïng lµ thuÕ dÞch vô. + Quy ®Þnh: Quy ®Þnh c¸ch thùc hiÖn mét c«ng viÖc cô thÓ t¹i mét c«ng ®o¹n cô thÓ cña c¸c qu¸ tr×nh chÝnh cña C«ng ty. + BiÓu mÉu: Lµ c¸c mÉu Ên chØ in s½n ®Ó sö dông ghi chÐp trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc. C¸c qu¸ tr×nh bªn ngoµi cña c«ng ty TMT ®­îc kiÓm so¸t theo c¸c quy ®Þnh, quy tr×nh t­¬ng øng, bao gåm: Mua vËt t­: QT- 08, QT - 09 KiÓm tra vËt t­ s¶n phÈm ®Çu vµo: Q§-N§H- 02 KiÓm ®Þnh thiÕt bÞ ®o: QT-16. Trong qu¸ tr×nh t¸c nghiÖp, nh©n viªn lu«n lu«n sö dông c¸c tµi liÖu nµy t¹o sù nhÊt qu¸n trong hµnh ®éng vµ dÔ dµng xö lý khi cã sai ph¹m x¶y ra. V× vËy c«ng t¸c qu¶n lý chÊt l­îng t¹i c«ng ty cæ phÇn « t« TMT kh¸ hiÖu qu¶. 2.2.2.2. Hå s¬. Mçi bé phËn sau khi kÕt thóc mét c«ng ®o¹n ®Òu ph¶i l­u l¹i qu¸ tr×nh thùc hiÖn c«ng viÖc cña m×nh b»ng c¸ch ghi chÐp, x¸c nhËn th«ng qua hÖ thèng v¨n b¶n mÉu do c«ng ty ban hµnh. Víi c¸c t¸c nghiÖp cã tÝnh chÊt th­êng xuyªn nh­ mua nguyªn vËt liÖu, xuÊt x­ëng xe ®­îc lËp thµnh c¸c hå s¬ riªng vµ ®­îc qu¶n lý ngay t¹i nhµ m¸y thùc hiÖn t¸c nghiÖp ®ã. Hå s¬ tr×nh lªn l·nh ®¹o sÏ ®­îc xem xÐt tæng hîp l¹i theo yªu cÇu qu¶n lý chung. Qu¸ tr×nh t¹o lËp vµ l­u gi÷ hå s¬ ®­îc quy ®Þnh cô thÓ trong sæ tay chÊt l­îng, v× vËy kh«ng cã khã kh¨n trong thùc hiÖn. Hai ho¹t ®éng trªn c«ng ty thùc hiÖn nghiªm tóc vµ triÖt ®Ó, tuy nhiªn viÖc l­u gi÷ tµi liÖu, hå s¬ ch­a khoa häc g©y l·ng phÝ thêi gian cho ng­êi sö dông. 2.2.3. Nguồn lực Bao gåm: con ng­êi, c¬ së h¹ tÇng, thiÕt bÞ, m«i tr­êng lµm viÖc. 2.2.3.1. Nguån nh©n lùc. ChÝnh s¸ch ®µo t¹o ph¸t triÓn nguån nh©n lùc cña c«ng ty: TÊt c¶ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn cña C«ng ty cã ¶nh h­ëng tíi chÊt l­îng s¶n phÈm, dÞch vô ®Òu ®­îc ®Þnh kú ®¸nh gi¸, ®¶m b¶o cã ®ñ n¨ng lùc vÒ gi¸o dôc, ®µo t¹o kü n¨ng vµ kinh nghiÖm. C¨n cø vµo nhu cÇu ®µo t¹o hµng n¨m cña c¸c §¬n vÞ vµ ®Þnh h­íng ph¸t triÓn cña C«ng ty, Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh x©y dùng kÕ ho¹ch ®µo t¹o cho c¸n bé c«ng nh©n viªn cña C«ng ty. KÕ ho¹ch ®µo t¹o ®­îc lËp cho tÊt c¶ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn vÒ chuyªn m«n nghiÖp vô, kiÕn thøc qu¶n lý chÊt l­îng ®Ó ®¶m b¶o duy tr× vµ c¶i tiÕn liªn tôc HTQLCL. TÊt c¶ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn ®Òu ®­îc lËp hå s¬ theo dâi qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ®­îc tæ chøc l­u tr÷ theo hå s¬ c¸ nh©n cña tõng ng­êi. Mçi kho¸ ®µo t¹o ®Òu ®­îc ®¸nh gi¸ hiÖu lùc l­u tr÷ hå s¬ liªn quan, tæ chøc s¾p xÕp khoa häc ®Ó dÔ tra cøu. Tình hình thực hiện: Như đã nói ở trên (phần II), nhân lực là nhân tố luôn được công ty coi trọng. Quy mô của công ty mở rộng đồng nghĩa với việc tuyển dụng thêm nhiều nhân viên mới. Những nhân viên này đều tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, gần 100% đúng chuyên ngành đào tạo. Những người đã qua kinh nghiệm một vài năm ở công ty khác không mất nhiều thời gian để hoà mình vào môi trường làm việc mới, nhưng cũng không ít nhân viên chưa có kinh nghiệm. Do đó công ty đã mất khá nhiều chi phí đào tạo đội ngũ trẻ này. Mặt khác việc ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ trong sản xuất đòi hỏi công nhân phải luôn luôn được nâng cao trình độ và thích ứng với tình hình mới. Định kỳ công ty tổ chức các khoá học cho các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp đứng máy theo đúng chức năng nghiệp vụ của mình. Trong năm vừa qua công ty đã đưa những “học viên” xuất sắc đi tham quan kh¶o s¸t, thùc tËp tại nhà máy Huyndai (Hàn Quốc) nhằm giúp họ học hỏi được những kinh nghiệm quý báu từ một công ty sản xuất tiên tiến trong lĩnh vực ô tô tải nhẹ (mặt hàng tương tự ô tô Cửu Long). Trong 4 năm từ 2004 đến 2007 công ty đã cử 32 cán bộ đi học ở nước ngoài và nhiều cán bộ được đào tạo bồi dưỡng bởi các chuyên gia có uy tín trong nước: Biểu 8.2. Số lượng Cán bộ được đào tạo qua các năm Thứ tự Chỉ tiêu 2004 2005 2006 2007 1 Số lượng Cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng 41 37 38 48 2 Số lượng Cán bộ được cử đi học ở nước ngoài 8 7 8 9 Nguồn: phòng Tổ chức hành chính L­u ®å ®µo t¹o cña c«ng ty ®­îc x¸c ®Þnh nh­ sau: Biểu 9.2. Lưu đồ đào tạo L­u hå s¬ ®µo t¹o §¸nh gi¸ hiÖu lùc ®µo t¹o §¸nh gi¸ n¨ng lùc c¸n bé CNV Tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®µo t¹o LËp kÕ ho¹ch ®µo t¹o Nhu cÇu ®µo t¹o §Þnh h­íng cña C«ng ty §µo t¹o ®ét xuÊt - T¹i thêi ®iÓm ban hµnh quy tr×nh nµy toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty ®Òu ®­îc ®¸nh gi¸ vµ cã ®ñ n¨ng lùc ®Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc theo chøc n¨ng, nhiÖm vô ®­îc giao. - §Þnh k× 2 n¨m 1 lÇn tÊt c¶ c¸c ®èi t­îng lao ®éng ®Òu ®­îc ®¸nh gi¸ theo n¨ng lùc, häc vÊn, kü n¨ng vµ kinh nghiÖm chuyªn m«n. - §èi với ng­êi kh«ng ®ñ n¨ng lùc sau ®ît ®¸nh gi¸, C«ng ty sÏ tæ chøc ®­a vµo ®µo t¹o theo nhu cÇu ®µo t¹o kÕ ho¹ch n¨m sau. - Vµo quý 4 hµng n¨m, Tr­ëng Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh göi phiÕu x¸c ®Þnh nhu cÇu ®µo t¹o ®Õn c¸c c¸n bé chñ chèt, c¸c Phßng ban, §¬n vÞ trùc thuéc C«ng ty, theo biÓu mÉu: BM- 01/QT 06. Tr­ëng c¸c §¬n vÞ c¨n cø vµo yªu cÇu cña s¶n xuÊt kinh doanh, vµo nhu cÇu ®µo t¹o cña c¸n bé c«ng nh©n viªn cña §¬n vÞ m×nh ®Ó x¸c ®Þnh nhu cÇu ®µo t¹o cña §¬n vÞ m×nh ghi vµo BM- 01/QT 06 vµ chuyÓn cho Tr­ëng Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh xem xÐt, bè trÝ c¸c kho¸ ®µo t¹o. Th¸ng 2 n¨m 2008 c«ng ty míi tæ chøc mét kho¸ ®µo t¹o cho 333 nh©n viªn, sè liÖu nh­ sau: Biểu 10.2. Thành phần lao động được đào tạo và chi phí Thø tù Thµnh phÇn lao ®éng cÇn ®µo t¹o Sè l­îng (ng­êi) Chi phÝ b×nh qu©n mét ng­êi/ kho¸ (ng. ®) Thµnh tiÒn (ng. ®) 1 C«ng nh©n kü thuËt 299 250 74750 2 C¸n bé kü thuËt 12 1600 19200 3 C¸n bé qu¶n lý 22 2400 52800 Tæng 333 146750 Nguån: Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh Th«ng qua ®µo t¹o tr×nh ®é nhËn thøc cña c¸n bé c«ng nh©n viªn ®­îc c¶i thiÖn râ rÖt. B»ng chøng lµ viÖc thùc hiÖn c¸c quy tr×nh qu¶n lý chÊt l­îng ®­îc ®¶m b¶o, sau gÇn mét th¸ng s¶n phÈm h­ háng ®· gi¶m so víi th¸ng tr­íc, n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng lªn. Nh­ng mét ®iÒu bÊt cËp lµ cßn nhiÒu c«ng nh©n ch­a hiÓu vÒ ISO 9001:2000, hä míi chØ ¸p dông theo thãi quen ®­îc ®µo t¹o nên chưa có nhiều người ph¸t huy ®­îc tÝnh s¸ng t¹o trong s¶n xuÊt. 2.2.3.2. Ph­¬ng tiÖn, m«i tr­êng lµm viÖc: Hiện nay, Công ty đã có 02 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô và xe máy tại tỉnh Hưng Yên: - Dây chuyền sản xuất lắp ráp xe ôtô nông dụng với công suất thiết kế 10.000 xe/năm. - Dây chuyền sản xuất lắp ráp xe máy với công suất thiết kế 1.000 xe/ngày. Đây là các dây chuyền sản xuất hiện đại sánh ngang hàng với các dây chuyền lắp ráp của HONDA, SUZUKI... Đến nay, Công ty mới khai thác được khoảng 30% công suất thiết kế. (Nguồn tin: Phòng Kế hoạch doanh nghiệp vừa và nhỏ Ngày cập nhật: 14/12/2006; 12:12:00 AM) Trong năm 2006 công ty xây dựng đường thử xe tiêu chuẩn và nhà ăn tập thể tại nhà máy ô tô Cửu Long với kinh phí hơn 9 tỉ đồng. Nhà ăn của công ty đã phục vụ bữa ăn cho hàng trăm cán bộ công nhân viên đảm bảo dinh dưỡng cho họ, đáp ứng yêu cầu : khoẻ để sản xuất. Sang năm 2007, công ty cổ phần ô tô TMT tiếp tục đầu tư hoàn thiện một số hạng mục tại Nhà máy ô tô Cửu Long để nâng cao năng lực và chất lượng lắp ráp bao gồm: nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp ô tô thứ 2, dây chuyền sơn tĩnh điện, dây chuyền kiểm tra ô tô với tổng số vốn đầu tư là 29 tỷ đồng. Đối với các phòng ban chức năng, công ty cung cấp cho mỗi người một máy vi tính hiện đại, màn hình lớn, tốc độ cao được nối mạng Internet phục vụ cho quá trình tác nghiệp được dễ dàng. 2.2.4. Quá trình tạo sản phẩm. 2.2.4.1. Quản trị chất lượng trong khâu mua vật tư đầu vào a. Lựa chọn nhà cung ứng và mua sắm vật tư. Mua vật tư là khâu quan trọng đầu tiên đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra thông suốt. Quá trình mua vật tư được thực hiện như sau (Xem lưu đồ mua vật tư nội địa hoá - Biểu 11.2) Nguồn vật tư của Nhà máy được mua từ hai nguồn chính là mua vật tư trong nước (công tác nội địa hoá) và nhập ngoại. Căn cứ vào hoạt động sản xuất kinh doanh và các hợp đồng đã kí kết với khách hàng, căn cứ vào lượng vật tư tồn kho, Phòng nội địa hoá xây dựng phương án mua hàng cho từng lô hàng trình Giám đốc Công ty xét duyệt. Sau khi phương án được duyệt sẽ chuyển đến cho các phòng, ban liên quan thực hiện. Tương tự như vậy, phòng Xuất nhập khẩu cũng dựa trên những căn cứ trên để lập phương án mua hàng, sau đó trình Giám đốc xét duyệt. Sau khi các phương án đã được xét duyệt, các trưởng phòng Nội địa hoá và Xuất nhập khẩu sẽ tìm hiểu thông tin về các nhà cung cấp, xác định khả năng cung cấp của họ, giá cả, phương thức thanh toán và uy tín của nhà cung cấp trên thị trường. Trên cơ sở tìm hiểu các nhà cung cấp, các trưởng phòng sẽ tiến hành lựa chọn nhà cung cấp, lập hợp đồng hoặc đơn hàng. Vật tư sẽ được giao nhận theo hợp đồng đã kí. Riêng với vật tư nhập ngoại, trước khi nhận hàng, Phòng Xuất nhập khẩu phải mở L/C tại ngân hàng. Vật tư sau khi được nhập về kho hàng, Nhà máy phải tiến hành kiểm tra về cả số lượng và chất lượng, các hàng kém chất lượng phát hiện trong khi giao nhận sẽ được trả về nhà cung cấp ngay lập tức hoặc thông báo cho nhà cung cấp để xử lý. Đối với số lượng hàng không đạt chất lượng vượt quá tỉ lệ cho phép thì phải yêu cầu nhà cung cấp nhận lại hàng và phối hợp cùng tìm ra biện pháp khắc phục, sửa chữa. Việc đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp sẽ chia làm hai bước : - Bước thứ nhất : đánh giá ban đầu. Biểu 11.2.L­u ®å mua vËt t­ néi ®Þa ho¸ KÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh đã duyÖt C¸c hîp ®ång ®· ký Ph­¬ng ¸n mua linh kiÖn néi ®Þa ho¸ VËt t­ tån kho KÕ ho¹ch s¶n xuÊt cña c¸c Nhµ m¸y Th«ng b¸o cho nhµ cung cÊp (®iÖn tho¹i, fax, ®¬n hµng) Nhµ cung cÊp th«ng tin l¹i chµo hµng, chÊp nhËn ®¬n hµng Lùa chän nhµ cung cÊp LËp hîp ®ång hoÆc ®¬n hµng §Æt cäc, øng tiÒn (nÕu cã) NhËn hµng KiÓm tra hµng Th«ng b¸o nhµ cung cÊp xö lý: Tr¶ l¹i/ Xö lý nhµ cung cÊp xö lý Tr¶ l¹i Xö lý ChuyÓn hîp ®ång/®¬n hµng ®· ký cho Nhµ m¸y Thanh to¸n/thanh lý Nguồn : phòng Nội địa hoá. Các trưởng phòng sẽ căn cứ vào lượng thông tin có được để chọn ra nhà cung cấp phù hợp với yêu cầu của công ty. - Bước thứ hai : Theo dõi nhà cung cấp. Mỗi nhà cung cấp sẽ có một phiếu theo dõi quá trình thực hiện bao gồm : hỏi giá, báo giá, các tài liệu do họ cung cấp về sản phẩm, thư từ giao dịch đàm phán, tiến độ giao hàng, trên cơ sở đó đôn đốc việc giao vật tư, hàng hoá kịp thời. Trong trường hợp nhà cung cấp không thực hiện đúng phải báo cho trưởng phòng Nội địa hoá, trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Giám đốc, Phó giám đốc công ty biết. Định kỳ 6 tháng một lần cán bộ theo dõi mua vật tư tổng hợp tình hình thực hiện hợp đồng của nhà cung cấp trình trưởng phòng xem xét có tiếp tục hay loại bỏ nhà cung cấp đó. Thực hiện chủ trương nội địa hoá của Chính phủ trong sản xuất ô tô, công ty luôn tìm cách nâng cao tỉ lệ nội địa hoá của mình. Các nhà cung ứng trong nước với chất lượng vật tư tốt được lựa chọn để đảm bảo cho sản phẩm ô tô được lắp ráp tại nhà máy. Sau đây là danh sách tham khảo các nhà cung cấp vật tư cho nhà máy sản xuất ô tô Cửu Long (Biểu 12.2) Các loại nguyên vật liệu cần thiết còn lại như động cơ, hộp số, trục đăng, cầu trước và sau, khung xe được nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, đối với các loại nguyên vật liệu nhập ngoại( chiếm hơn 60% cấu tạo của xe) luôn gặp những khó khăn vì không thể kiểm soát được chất lượng và nguồn cung ứng, ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Biểu trên cho thấy các nhà cung ứng vật liệu đầu vào đều là những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường (hầu hết là các công ty nhà nước hoặc liên doanh có quy mô tương đối lớn), điều này đảm bảo cho chất lượng ô tô được sản xuất ra. Nhìn chung sau gần 6 năm hoạt động, nguồn nguyên liệu của nhà máy luôn được cung cấp đầy đủ và đảm bảo chất lượng, điều đó tạo điều kiện cho việc duy trì và nâng cao chất lượng và sản phẩm ô tô được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Cửu Long. b. Kiểm tra chất lượng vật tư. Tất cả vật tư mua về đều được kiểm tra đầy đủ tại kho. Đối với vật tư mua trong nước, Công ty uỷ quyền cho Nhà máy kiểm tra. Các vật tư nhập khẩu Công ty thuê giám định hoặc đơn vị phân tích kiểm tra. Phòng XNK, phòng nội địa hoá và Nhà máy kiểm tra chất lượng theo mẫu, số lượng lô hàng nhập mua về theo đúng chức năng và quyền hạn đã được Giám đốc công ty giao cho. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện theo hai bước : Bước 1 : Kiểm tra số lượng  Việc kiểm tra số lượng vật tư sẽ được thực hiện bằng cách so sánh số lượng thực tế với số lượng quy định trong hợp đồng, hoá đơn và phiếu mua hàng(nếu có). Biểu 12.2. Danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu Thứ tự Loại nguyên vật liệu Nhà cung cấp 1 Nhíp Công ty cơ khí 19-8 2 Kính Công ty kính Đáp Cầu 3 Vật tư phụ trợ Công ty Thương mại và sản xuất Vĩnh Lộc Phát 4 Hoá chất Công ty TNHH VN PARKARIZING 5 Khí các loại Công ty GAZ OXY - Đất đèn Long Biên 6 Tem Công ty TNHH Á Long 7 Ắc quy Công ty ắc quy GS Chi nhánh công ty Lê Long Việt Nam 8 Lốp Công ty cao su Sao Vàng Công ty cao su Đà Nẵng 9 Sơn Công ty TNHH Nippon VN Công ty TNHH Sơn liên hợp (PPG) Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh XNK Sơn ô tô 10 Thùng Công ty cổ phần ô tô Hợp Thành Công ty CK 120 Công ty TNHH Thanh Bình Công ty CK 30/4 Nguồn : Phòng Nội địa hoá Bước 2 : Kiểm tra chất lượng. - Với linh kiện mua trong nước : Sau khi nhập linh kiện về kho sẽ tiến hành lắp ráp thử từ 2 đến 5 xe hoàn chỉnh để xác định được sự đồng nhất giữa các linh kiện nhập khẩu với các linh kiện mua trong nước. Việc xác định chất lượng linh kiện thực nhập so với các linh kiện mẫu do phòng Nội địa hoá, Nhà máy sản xuất, lắp ráp cùng tiến hành theo đúng chức năng của từng bộ phận. - Với linh kiện nhập khẩu : Sau khi nhập linh kiện về kho, Nhà máy phải tiến hành cho lắp thử 2 đến 5 xe và kiểm tra các chỉ tiêu theo đúng quy định. Trong quá trình lắp ráp phát sinh chất lượng không đảm bảo, Nhà máy báo cáo lên Giám đốc công ty để xem xét giải quyết. Các số liệu kiểm tra sẽ được ghi chép và xử lý với các vật tư không phù hợp. Các vật tư phù hợp sẽ được nhập kho và sẵn sàng cho việc tham gia vào quá trình sản xuất. Như vậy với việc kiểm tra gắt gao vật tư đầu vào và trong quá trình sản xuất, đảm bảo cho vật tư khi tham gia sản xuất có chất lượng đạt yêu cầu Nhà máy đề ra. 2.2.4.2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm. Việc kiểm tra và khắc phục sự cố về kỹ thuật cũng như chất lượng vật tư và sản phẩm luôn được thực hiện liên tục trong quá trình sản xuất. Các khâu kiểm tra chất lượng được thực hiện tại mỗi công đoạn sản xuất, sau khi sản phẩm qua công đoạn nào sẽ được kiểm tra tại cuối mỗi công đoạn ấy, nếu chưa đạt yêu cầu sẽ thực hiện xử lý. Với các vật tư đầu vào, việc kiểm tra sẽ được thực hiện trước, sau đó mới đưa vào sản xuất. Sản phẩm cuối cùng là một chiếc ô tô được lắp ráp hoàn chỉnh, tiếp tục được kiểm tra lại một lần nữa tất cả các thông số kỹ thuật để đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng đã cam kết với khách hàng. Sản phẩm này trước khi được Đăng kiểm Việt Nam giám sát còn phải qua một công đoạn kiểm tra chất lượng lần cuối. Giai đoạn này xe sẽ được kiểm tra phanh, tốc độ, kiểm tra trượt ngang, độ ồn, đèn pha, khí xả động cơ Diezen nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trước khi xe được đưa đến bộ phận giao xe phải qua bộ phận Đăng kiểm. Trạm kiểm định sẽ thực hiện đăng kiểm với các thiết bị : Thân ngoài, thân trong, ống lò, mặt sàn, dầu, ống nước, ống lửa, ống cụt, các thiết bị đo lường, các thiết bị khống chế áp suất và các thiết bị phụ khác. Nếu phát hiện có sản phẩm lỗi xe sẽ được chuyển trở lại cho phân xưởng lắp ráp, nếu xe đã hoàn thiện sẽ đóng dấu đăng kiểm và cho nhập kho. Dưới đây là thống kê các thiết bị kiểm tra chất lượng xe và quy trình kiểm tra theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (Biểu 13.2 và 14.2) Sau khi kiÓm tra xe theo c¸c néi dung nh­ trªn cho xe ch¹y thö trªn ®­êng thö xe tiªu chuÈn. Ph¶i kiÓm tra xem: Xe c©n b»ng kh«ng cã tiÕng kªu l¹. V« l¨ng tù quay vÒ h­íng chuyÓn ®éng th¼ng khi th«i quay vßng, kh«ng cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ vÒ gãc l¸i vµ lùc t¸c dông khi quay v« l¨ng vÒ bªn tr¸i hoÆc ph¶i. Thêi gian t¨ng tèc, qu·ng ®­êng t¨ng tèc trong ph¹m vi 200m c¸c xe «t« ®Òu ph¶i ®i ®ưîc tõ tay sè 1 ®Õn tay sè cuèi cïng cña sè tiÕn víi thêi gian tõ 20s ®Õn 25s, tèc ®é xe lín h¬n 60km/h. X¸c ®Þnh b¸n kÝnh quay vßng cña xe «t« theo thiÕt kÕ cña tõng lo¹i xe. X¸c ®Þnh tÝnh æn ®Þnh xe trªn ®ưêng vÒ ®é l¾c, ®é rung, ®é ªm dÞu nghe c¸c chi tiÕt, côm tæng thµnh chuyÓn ®éng kh«ng cã tiÕng kªu l¹. Thö phanh trªn ®­êng khi phanh quü ®¹o chuyÓn ®éng cña «t« kh«ng lÖch qu¸ 8 ®é vµ «t« kh«ng lÖch khái hµnh lang 3,5m, tèc ®é ch¹y xe khi phanh lµ 30km/h, qu·ng ®­êng phanh ph¶i phï hîp víi thiÕt kÕ vÒ t¶i träng tõng lo¹i xe tõ 7.2m ®Õn 9.5m, c¸c vÕt b¸nh xe ph¶i ®Òu khi phanh. Khi ch¹y vµo c¸c lo¹i ®­êng ®Þa h×nh: kiÓm tra vÒ ®é xo¾n vÆn, ®é ån, vµ kiÓm tra c¸c mèi hµn. C¸c xe ®Òu ph¶i ch¹y ë tay sè 2, c¸c chi tiÕt l¾p ghÐp b»ng bu l«ng, ®ai èc kh«ng ®­îc láng, c¸c mèi hµn kh«ng đưîc nøt, ®é ån cña xe ph¶i ®¶m b¶o.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7757.doc
Tài liệu liên quan