Từ sau khi nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước nền kinh tế của nước ta không ngừng tăng trưởng và phát triển với tốc độ rất cao. Do đó hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã được phát triển và mở rộng nhanh chóng. Hàng loạt các công ty lớn nhỏ, công ty tư nhân, công ty Nhà nước, các công ty nước ngoài và liên doanh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tin học và các thiết bị tin học xuất hiện và tăng lên không ngừng khiến môi trường cạnh tranh của lĩnh vực này ngày càng trở nên sôi động với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng.
Nửụực ta lại có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong việc thông thương buôn bán với các quốc gia Châu Á nên đã có rất nhiều các hãng máy tính – tin học lớn trên thế giới xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trong nước gây ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho công ty.
61 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1932 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị văn phòng của công ty TNHH Phi Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
arketing luôn phải đặt chỉ tiêu cố gắng giữ gìn uy tín của công ty đối với khách hàng. Khi đã có được danh tiếng uy tín tốt thì việc gặp gỡ tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn và có khi khách hàng còn tự tìm đến với công ty. ễÛ công ty, các nhân viên Marketing luôn áp dụng triệt để các mục tiêu mà công ty luôn cố gắng kiến tạo cho khách hàng, do đó khách hàng của công ty không chỉ là những khách hàng cũ mà khách hàng tự tìm đến rất nhiều. Để gây uy tín của công ty, công ty luôn cố gắng trung thực lễ phép, đúng hẹn, bán hàng tốt, bảo hành và hướng dẫn khách hàng một cách tận tình chu đáo. Công ty luôn đào tạo một đội nghũ nhân viên Marketing có kiến thức chuyên môn vững vàng.
Công ty tập chung lỗ lực vào việc tạo ra chuỗi mặt hàng và chương trình tiếp thị rất khác biệt vì vậy được thị trường xem như người ủieàu haứnh trong nghành công ty theo đuổi chiến lược này là có sở trường về nghiên, cứu phát triển mẫu mã kiểu phẩm và tiếp thị. Công ty tập chung vào phục vụ một vài tuyến thị trường hơn là theo đuổi toàn bộ thị trường. Công ty nắm bắt được nhu cầu của khúc tuyến này và theo đuổi giá cả, dị biệt hóa sản phẩm hoặc cả hai trong từng khúc thị trường.
Nhãn hiệu sản phẩm công ty chọn để bán được người tiêu dùng vaứ caực cụ quan toồ chửực , coõng ty chấp nhận, đứng trên góc độ sản phẩm là một yếu tố cực kỳ quan trọng, do đó để bán được hàng công ty luôn xác định nhãn hiệu cạnh tranh đối cới sản phẩm của mình là sản phẩm gì từ đó có các chiến lược cạnh tranh phù hợp.
Công ty xác định rõ ràng đoạn thị trường mục tiêu trong nước ủaởc bieọt laứ caực tổnh mieàn baộc là những tổ chức , cụ quan , cá nhân có nhu cầu về sản phẩm tin học và có khả năng mua, khả năng thanh toán. Công ty chủ động thay đổi giá mà chủ yếu là hạ giá bán trong một số trường hợp nhằm tăng lượng tiêu thụ.
Để bán được hàng công ty tiến hành các hoạt động quảng cáo, công ty quảng cáo qua các tạp trí chuyên nghành: Tin Học Đời Sống, Tin Học Điện Tử vaứ caỷ treõn maùng internet ... công ty thường gửi thư, Fax đến tận tay các khách hàng được coi là tiềm năng nhất. Thời gian quảng cáo rải đều trong năm. Công ty khoõng sử dụng phương tiện quảng cáo ngoài trời tăng cường quảng cáo trên các phương tiên thông tin đại chúng, khuyếch trương kêu gợi các lợi ích các lợi ích của sản phẩm - để hấp dẫn khách hàng tiềm năng.
6. Thực trạng về khả năng phát triển và chiếm lĩnh thị phần của hàng hoá.
Công ty luôn tập trung phát triển thị trường bằng cách khai thác tối đa thị trường trọng điểm đồng thời mở rộng thị trường ở các tỉnh. Liên tục nghiên cứu hoàn thiện các mặt hàng cung cấp sao cho chủng loại được phong phú và đầy đủ hơn. Thực hiện đa dạng hoá phát triển sản phẩm song song với việc khuyếch trương nhằm tạo lập được hình ảnh về một công ty có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng về dịch vụ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Thiết lập và xây dựng tốt mối quan hệ với các đại lý nhằm tổ chức hệ thống phân phối sao cho tối ưu nhất, đạt hiệu quả cao nhất bởi đây chính là những trung gian tích cực cho việc đẩy hàng hoá, sản phẩm đến tay người sử dụng cuối cùng. công ty không chỉ kinh doanh thuần túy mà còn lắp ráp cung cấp các giải pháp tổng thể, mặt khác công ty chú ý đến việc khuyếch trương hỗ trợ bán cho sản phẩm cảu mình nên đã đưa ra được một chính sách sản phẩm phù hợp tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình đồng thời công ty thực hiện chiến lược cạnh tranh trên đoạn thị trường có mức thu nhập trung bình bằng các chủng loại sản phẩm có giá cả vừa phải. Điều này vừa đáp ứng được những đòi hỏi về mục tiêu chiến lược Marketing chung, vừa phù hợp với khả năng, nguồn lực hiện có của công ty, cho phép công ty khai thác được ưu thế của mình để giành thắng lợi trong cạnh tranh. Lựa chọn nhãn hiệu sản phẩm kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường mục tiêu, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới sản phẩm. Đây là một tất yếu xuất phát từ những đòi hỏi khách quan và cấp bách đối với sự tồn tại và phát triển của công ty.
7. Phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh thiết bị vaờn phoứng vaứ máy tính của công ty hiện nay.
Đối thủ cạnh tranh chính và lớn nhất của công ty hiện nay là công ty Phuực Anh , Ben . Đây là công ty trung bỡnh và đang có uy tín ụỷ thũ trửụứng Haứ Noọi hieọn nay trong các hoạt động kinh doanh tin học nói chung và hoạt động kinh doanh máy tính và các thiết bị vaờn phoứng nói riêng.
Do Phuực Anh , Ben được thành lập vào những năm 1994 vaứ baõy giụứ trở thành công ty máy tính mạnh nhất trong caực coõng ty vaứo loaùi trung bỡnh ở Hà Nội, nên phương châm của Công ty trên tất cả các lĩnh vực là không chỉ cung cấp cho khách hàng về máy tính mà còn cung cấp cho khách hàng giải pháp tổng thể mà họ cần. Lĩnh vực hoạt động của Công ty bao trùm từ kinh doanh tiếp thị, bảo hành, bảo trì tới đào tạo. Phi Long có đội ngũ nhân viên trẻ - đây là triển vọng đồng thời cũng là một lợi thế về nguồn nhân lực của Phi Long trong cạnh tranh.
Hiện nay Phi Long là đại lý chính thức của một số hãng máy tính nổi tiếng như COMPAQ, IBM, EPSON, HP , BENQ , MSI ... Đặc biệt Phi long rất mạnh trong việc thiết kế xaõy dửùng caực phaàn meàm veà keỏ toaựn vaờn phong maùng noọi boọ quản lý do caực kỹ sư tin học trẻ tài năng.
Việc kinh doanh tuỳ thuộc vào quy mô của công ty và tập chung theo những trọng điểm của khách hàng khác nhau. Công ty Phi Long là một doanh nghiệp lớn cả về quy mô lẫn nhân lực nên hình thức khách hàng của Công ty rất đa dạng và thuộc về nhiều lĩnh vực khác nhau. Công ty tập chung vào những khách hàng lớn như các cụ quan xớ nghieọp coõng ty tử nhaõn vaứ nhaứ nửụực , trửụứng hoùc ... nói chung là các nghành đang đầu tư và phát triển Công Nghệ Thông Tin. Qua điều tra khách hàng mua sản phẩm máy tính của công ty Phi Long là:
Các cơ quan hành chính sự nghiệp 30%
Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh 25%
Các hộ gia đình cá nhân 45%
Do tính cạnh tranh trên thị trường, mặt khác Phi Long có đội ngũ nhaõn viên và Công Nghệ Thông Tin, do đó họ mạnh về lập trình, giải pháp và giỏi về bảo hành. Vì vậy Phi Long chiếm lĩnh moọt vũ chớ treõn thị trường bằng giải pháp đi kèm với thiết bị (máy tính và các thiết bị ngoại vi) cho các tập đoàn lớn nhỏ và các doanh nghiệp.
Công ty cho rằng sản phẩm là vũ khí cạnh tranh lợi hại nhất do đó công ty lựa chọn các nhãn hiệu sản phẩm của các công ty máy tính nước ngoài để kinh doanh. Công ty xác định đối thủ cạnh tranh là công ty Phuực Anh , Ben , công ty này đã ăn sâu vào tiềm thức của đa bộ phận người dân nên việc cạnh tranh gặp rất nhiều khó khăn.
Công ty đã đối đầu trực tiếp với đối thủ cạnh tranh bằng cách tiếp thị trực tiếp gửi Fax, thư quảng cáo đến các doanh nghiệp công ty điện tử đã và đang bán sản phẩm máy tính và các thiết bị tin học. Đồng thời công ty gửi thư quảng cáo đến các công ty khác để giới thiệu và báo giá của sản phẩm máy tính và các thiết bị hiện có của mình.
Trong mỗi đoạn thị trường riêng biệt công ty áp dụng các chính sách khác nhau tùy theo từng loại đối với khách hàng.
Phi Long sử dụng kênh phân phối trực tiếp từ công ty tới người mua công nghiệp và người tiêu dùng. Công ty rất quan tâm đến việc bảo hành, bảo trì sản phẩm sau khi bán. Đối với loại sản phẩm khác nhau thì bảo hành nhiều hay ít, chi phí bảo hành từ 1->3% giá trị sản phẩm.
Công ty tập trung đến khách hàng công nghiệp lớn mua theo dự án hợp đồng, đồng thời cũng không quên quan tâm đến thị trường người tiêu dùng mua với khối lượng nhỏ và ngày càng hạn chế dần. Đó là đoạn thị trường tiềm năng mà công ty sẽ chiếm lĩnh và sẽ lấp chỗ trống thị trường bởi vì nền kinh tế phát triển người dân cũng có nhu cầu về mặt hàng này và muốn được thoả mãn.
Công ty cũng nhận thấy rằng thị trường máy tính không bao giờ bão hòa ở mức độ như các thị trường khác do Công Nghệ Thông Tin liên tục phát triển, đây chính là nguồn lực để công ty manh dạn đầu tư về nhà xưởng, đào tạo... để công ty có sức cạnh tranh hơn các công ty khác.
8. áp lực của môi trường cạnh tranh và tình hình cạnh tranh các sản phẩm thiết bị tin học và máy tính có ảnh hưởng tới công ty Phi Long .
Từ sau khi nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước nền kinh tế của nước ta không ngừng tăng trưởng và phát triển với tốc độ rất cao. Do đó hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã được phát triển và mở rộng nhanh chóng. Hàng loạt các công ty lớn nhỏ, công ty tư nhân, công ty Nhà nước, các công ty nước ngoài và liên doanh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tin học và các thiết bị tin học xuất hiện và tăng lên không ngừng khiến môi trường cạnh tranh của lĩnh vực này ngày càng trở nên sôi động với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng.
Nửụực ta lại có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong việc thông thương buôn bán với các quốc gia Châu á nên đã có rất nhiều các hãng máy tính – tin học lớn trên thế giới xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trong nước gây ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho công ty.
9. Các biện pháp mà công ty đã áp dụng để nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm thiết bị vaờn phoứng và máy tính của công ty Phi Long .
Công ty cho rằng chính bản thân các sản phẩm máy tính và thiết bị tin học vốn đã là một thứ vũ khí cạnh tranh hết sức lợi hại trên thị trường nếu như được chú trọng một cách hợp lý. Do đó công ty rất cẩn trọng trong việc lựa chọn các nhãn hiệu máy tính nước ngoài để tiến hành kinh doanh, vì nhãn hiệu của các loại máy tính và thiết bị tin học luôn đi kèm theo đó là độ tin cậy, chất lượng và mẫu mã theo quan niệm của các khách hàng hiện nay.
Chọn lựa các loại máy tính và thiết bị tin học có chất lượng cao với các nhãn hiệu nổi tiếng.
Cũng như các công ty tin học khác, Phi Long là một công ty kinh doanh tin học và thương mại. Hiện nay ở Việt Nam, chưa có công ty nào có khả năng sản xuất máy vi tính cũng như các thiết bị phụ kiện của nó, các công ty tin học chỉ làm nhiệm vụ phân phối lại các sản phẩm tin học của các công ty nước ngoài. Các máy vi tính trên thị trường Việt nam chủ yếu sản xuất từ các nước Đông Nam á như: Singapo, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaixia...và một lượng được sản xuất từ Mỹ và châu Âu. Để nâng cao uy tín của mình trên thị trường, phi Long chủ trương phân phối sản phẩm của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đặc biệt là các hãng của Mỹ và Nhật
Vì vậy công ty đã lựa chọn rất kỹ lưỡng và nhập khẩu các loại thiết bị tin học và máy tính rất có uy tín trên thị trường như sau:
Máy tính:
- IBM, COMPAQ, Samsung, Olivetti, Parkard Bell , MSI , Acer , BENQ . Các đời máy tính và tốc độ truyền dữ liệu (từ 850MHz đến 3,2G MHz):
586 DX133, DX166,DX266,...
Pentium 133, 166, 200, 233MHz,...
Pentium II, III (từ 200MHz á 850MHz)
Pentium VI (từ 1500 MHz á 3000 MHz
- Máy tính xách tay (Notebook) từ đời 486 đến Pentium VI
- Laptop: PC là loại máy tinh cá nhân mà chúng ta vẫn gặp hàng ngày chỉ dùng cho một người hoặc dùng làm trạm làm việc cho một số người
Các dòng máy chủ:
- PC server: Là loại máy thông dụng nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay dùng để quản trị mạng cục bộ (LAN-Local Area Network), chỉ có thể dùng quản trị dữ liệu cho một công ty.
- Mini: Là loại máy dùng làm máy chủ cho một mạmg trung bình (MAN- Middle Area Network) dùng để quản trị mạng cho công ty lớn hay một số công ty có nhu cầu về thông tin dữ liệu không giới hạn trong nội bộ công ty.
Thiết bị tin học vaứ thieỏt bũ vaờn phoứng :
- Các thiết bị về mạng: LAN, WAN, MAN...
- Các thiết bị vaờn phoứng : HP, Epson...như :
- Máy in: máy in kim, máy in Laser, máy in phun
- Máy vẽ (Plotter)
- Máy quét (Scanner)
áp dụng các thiết bị và máy tính công nghệ cao cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong công ty để tạo môi trường làm việc tốt nhằm phát triển khả năng tư duy.
Công ty Phi Long có hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hầu hết các máy móc phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh đều được mua từ các nước có nền công nghiệp chế tạo tiên tiến như Mỹ, Nhật vaứ caực nửụực Chaõu AÙ ... Cùng với việc áp dụng những sáng tạo trong sản xuất của cán bộ công nhân viên, công ty còn liên kết với viện nghiên cứu trong và ngoài nước để áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào sản xuất kinh doanh nhằm đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Với một số lượng máy tính rất lớn khoảng 15 cái cấu hình rất cao phục vụ cho các nhân viên của công ty và đầy đủ những trang thiết bị văn phòng hiện đại như: mạng tốc độ cao, máy in, máy quét, máy huỷ v.v…Tất cả các loại máy mua từ lúc thành lập đều được nâng cấp thường xuyên nên tình trạng máy móc thiết bị hiện tại ở đây là rất tốt so với những máy móc chuyên dụng để làm phần mềm.
áp dụng chính sách giá linh hoạt với từng khách hàng.
Công ty áp dụng chính sách giá cả rất linh hoạt, khai thác triệt để các nhu cầu tiềm năng của thị trường. Công ty áp dụng các biện pháp hữu hiệu là sử dụng các mức giá mềm dẻo để đánh trúng tâm lý người mua bằng cách định mức giá lẻ. Ví dụ giá của máy tính xách tay Thinkpad của hãng IBM: Trước đây, giá một máy xách tay IBM-Thinkpad là hơn 1500 USD hiện tại được đặt ở mức giá là 1450USD cho Thinkpad 390X hoaởc moọt chieỏc maựy tớnh caự nhaõn hieọu MSI P4 2,0A coự giaự thaứnh troùn boọ 950 USD hieọn taùi coõng ty haù xuoỏng 920 USD . Tâm lý chấp nhận giá cả hày được Phi Long khai thác triệt để và tận dụng hết sức linhh hoạt.
Lựa chọn hình thức cạnh tranh bằng cách đối đầu trực tiếp.
Công ty chọn hình thức đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh bằng cách lựa chọn và tìm đến các công ty trong cả nước vaứ caực cụ quan caự tổnh thaứnh cuỷa mieàn baộc đã hay từng làm ăn với các công ty máy tính khác và giới thiệu về tất cả các loại máy tính và thiết bị tin học hiện có của công ty để chào hàng cạnh tranh với các công ty tin học khác. Đó là cách hữu hiệu để công ty để lại dấu ấn về nhãn hiệu của công ty mình cũng như giá cả các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty đối với các khách hàng khi họ đang cân nhắc để đưa ra các quyết định lựa chọn một công ty nào đó cung cấp các loại máy tính và thiết bị tin học có uy tín, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.
Quy định mức giá tương ứng cho các đoạn thị trường riêng lẻ.
Mỗi đoạn thị trường công ty áp dụng các chính sách khác nhau tuỳ theo thị hiếu và nhu cầu của các khách hàng trên đoạn thị trường đó. Chẳng hạn đối với khách hàng là những người tiêu dùng có mức sống tương đối cao các cơ quan hoặc các công ty thì công ty đưa ra một mức giá tương đối cao nhưng kèm theo đó là các loại máy tính và thiết bị tin học có chất lượng đảm bảo và mới, linh kiện của các hãng có danh tiếng. Còn với các khách hàng có mức sống hay thu nhập tương đối hạn hẹp thì công ty áp dụng mức giá hết sức cạnh tranh và chất lượng tương đối với các linh kiện máy tính và thiết bị tin học đã qua sử dụng hoặc các hãng máy tính có giá đầu vào thấp kèm theo việc bảo hành và hướng dẫn lắp đặt tại chỗ cho các khách hàng đó để đảm bảo chất lượng ổn định hơn cho các loại máy tính và thiết bị đó. Với các cách áp dụng các chính sách giá cả và bán hàng hết sức linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của các khách hàng trên các đoạn thị trường khác nhau như vậy thì công ty có thể tăng doanh số bán của mình và tiêu thụ được các mặt hàng máy tính đã bị khấu hao và đang ở chu kỳ sống cuối của các mặt hàng máy tính, đồng thời vừa giảm thiểu được các tác động tiêu cực của chu kỳ sống rất ngắn ngủi của các loại máy tính và thiết bị tin học trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.
Sử dụng kênh phân phối trực tiếp đến tay khách hàng.
Công ty sử dụng kênh phân phối trực tiếp từ công ty đến tận tay khách hàng kèm theo các dịch vụ sau bán hàng và đảm bảo về kỹ thuật rất hấp dẫn và đáng tin cậy. Trong tất cả các đơn thư chào hàng hay đơn nhận thầu mà công ty gửi đến khách hàng đều có kèm theo các dịch vụ sau bán hàng như: hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, bảo hành bởi một đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia máy tính có tay nghề. Điều này cũng giúp cho công ty tạo ấn tượng tốt về chất lượng và dịch vụ cho khách hàng đã và sẽ sử dụng các loại máy tính và thiết bị tin học của công ty. Hầu hết các đơn đặt hàng đều được công ty chuyên chở đến tận nơi và lắp đặt chạy thử và hướng dẫn sử dụng để đảm bảo tính ổn định và chất lượng cho các loại máy tính và thiết bị của công ty ở chỗ người sử dụng. Đây là chính sách rất hấp dẫn mà công ty đang sử dụng triệt để cùng với chính sách giá cạnh tranh trực tiếp để thu hút khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty.
Tích cực quảng bá về sản phẩm của công ty qua các tài liệu chuyên ngành.
Bên cạnh đó, công ty đang phát triển hoạt động khuyếch trương sản phẩm thông qua các tạp chí tin học định kỳ và quảng cáo qua thư, Fax, ấn phẩm đến tay các khách hàng như: tạp chí Thế giới vi tính, Treõn maùng ….các tờ rơi, các thư chào hàng gửi trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp và các cửa hàng trên toàn khu vực miền Bắc,….in ấn các ấn phẩm như thiếp chúc mừng, lịch,.v.v..đưa đến tận tay các khách hàng mục tiêu và các khách hàng khác của công ty nhằm tạo ấn tượng và sự chú ý của các khách hàng đến sản phẩm máy tính và thiết bị tin học của công ty.
II. ẹAÙNH GIAÙ CHUNG VEÀ TèNH HèNH HOAẽT ẹOÄNG KINH DOANH CUÛA COÂNG TY
Sau gần 4 năm hoạt động Phi Long đó gặt hỏi được một số những thành cụng ủaựng keồ vaứ ủaừ xaõy dửùng cho mỡnh moọt soỏ voỏn tửụng ủoỏi coọng vụựi sửù taờng cửụứng ủaựng keồ veà soỏ lao ủoọng so vụựi moọt coõng ty beự nhử Phi Long . Tuy nhieõn trong hoàn cảnh hết sức khú khăn với sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường. Với tụn chỉ là chất lượng haứng hoaự thieỏt bũ ổn định mẫu mó đồng bộ Phi Long đó nhanh chúng được khỏch hàng chấp nhận. Vụựi tử caựch laứ ủaùi lyự chớnh cuỷa haứng ASUSteck đó tỡm được chỗ đứng của mỡnh trờn thị trường mặc dự chưa vững chắc, nhưng nú sẽ làm đũn bẩy cho Phi Long gặt hỏi được những thành cụng trong tương lai.Thành cụng của Phi Long đựoc thể hiện qua kết quả sức lao động của mỡnh sửù noó lửùc khoõng thay ủoồi theo cụ cheỏ thũ trửụứng nhaộm thớch nghi vụựi ủieàu kieọn thũ trửụứng nhử hieọn nay baống caực giaỷi phaựp kinh doanh coự hieọu quaỷ vaứ sau 3 naờm trụỷ laùi ủaõy nhửừng con soỏ ụỷ Baỷng 4 dửụựi ủaõy :
BẢNG 4. Doanh thu của cụng ty trong 3 năm gần đõy
ĐVT: VNĐ
Chổ Tieõu
2002
2003
2004
Doanh thu
5.175.000.000
12.586.000.000
20.475.000.000
Lượng baựn
4.367.000.000
10.978.000.000
17.573.000.000
Toồng voỏn
1.450.000.000
1.950.000.000
2.950.000.000
Qua bảng tổng kết doanh thu cuỷa coõng ty tửứ naờm 2002 ủeỏn 2004 ta thấy tỡnh hỡnh sản xuất kinh doanh ngày càng phỏt triển, chỉ trong vũng một năm từ năm 2002 đến năm 2003 doanh thu đó tăng lờn gần gấp đụi. Sang năm 2003 tỷ lệ tăng doanh thu cú phần giảm hơn năm trước nhưng cụng ty vẫn duy trỡ cho mỡnh cơ sở cho mức tăng theo kế hoạch vaứ ủaởc bieọt coõng ty ủaừ taờng cửụứng lửụùng voỏn raỏt lụựn 1 tyỷ VNẹ so vụựi toồng soỏ voỏn cuỷa coõng ty laứ gaàn 3tyỷ VNẹ .
1. Nhửừng ưu điểm trong việc nâng cao khaỷ naờng cạnh tranh của công ty.
Hạ tầng kỹ thuật của công ty được đầu tư mạnh mẽ, trang thieỏt bũ kỹ thuật từng bước được hiện đại là chỗ dựa rất chắc chắn để nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty. Không những thế việc laọp trang wed treõn maùng Internet giúp cho Phi Long rất nhiều trong việc thu thập thông tin, liên kết kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung ứng, mở rộng thị trường đầu vào và đầu ra, tìm kiếm khách hàng...
Hiện nay Phi Long đã có thế và lực của một công ty tin học về phân phối và sản xuất phần mềm tại Việt Nam đối với khách hàng, bạn hàng và các đối tác. Phi Long có hệ thống các bạn hàng truyền thống đáng tin cậy, các công ty mà Phi Long làm đại lý phân phối máy tính và các thiết bị vaờn phoứng khẳng định sẽ ủng hộ công ty trong các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Điều này làm tăng uy tín và hình ảnh của công ty lên rất nhiều.
Công ty Phi Long có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, mọi hoạt động của toàn công ty từ chủ tịch hội đồng quản trị đến toàn bộ nhân viên của công ty đều hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển của công ty do đó họ đều thống nhất với nhau tạo nên cơ sở vững chắc. Mỗi người trong công ty như một thành viên trong gia đình coõng ty , họ sống và làm việc hết mình vì tương lai của công ty và vì chính lợi ích của họ. coõng ty làm việc rất khẩn trương và hiệu quả, có được điều này trước hết là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc công ty, những người giỏi về kỹ thuật, chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, họ chèo lái con thuyền coõng ty vượt qua sóng gió, họ hiểu nhân viên và nắm vững mọi tình hình, diễn biến hoạt động của công ty do đó họ luôn đề ra được mục tiêu, phương hướng phát triển mang tính khả thi. Sau đó những người ủieàu haứnh đầy kinh nghiệm này lại biết cách dùng người hợp lý. Họ giao nhiệm vụ đến từng người cụ thể vì vậy mỗi cá nhân trong công ty đều trực tiếp nắm được yêu cầu, trách nhiệm cũng như quyền quyết hạn của mình. Thêm vào đó công ty có đội ngũ cán bộ, nhân viên rất trẻ, năng động đầy nhiệt huyết, một không khí đoàn kết, gắn bó của toàn bộ công ty từ cấp lãnh đạo đến nhân viên, điều đó giúp cho mỗi cá nhân cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2. Nhửừng nhửụùc ủieồm laứm aỷnh hửụỷng ủeỏn sức cạnh tranh của coõng ty.
Giá đầu vào các loại máy tính nhaọp khaồu tửứ Phửụng Taõy của công ty coự luực cao hụn so với mặt bằng giá chung của các loại máy tính và thiết bị tin học trên thị trường hiện nay. Điều này kéo theo là sức cạnh tranh của các mặt hàng máy tính và thiết bị vaờn phoứng cao caỏp của công ty giảm và thấp so với các công ty máy tính và tin học khác trên thị trường, đặc biệt là đối với các đối thủ cạnh tranh mạnh như công ty BEN hay Phuực Anh . Mức giá của các loại máy tính của công ty đưa ra chỉ mới có sức cạnh tranh với các công ty máy tính ẹoõng Nam AÙ vửứa tieàn .
Hình 5: Bảng giá một số mặt hàng hiện bị giảm sức cạnh tranh của công ty Phi Long
Đơn vị tính: USD
Chủng loại
Phân loại
Giá
Công ty
Thị trường
Máy tính PC
Compaq P IV 1800
1.900
1.850
IBM P IV 2000
1.975
1.950
Máy in
Laser HP-1300
410
405
Phun mực
120
112
Kim LQ1107
65
60
(Nguồn: Báo giá các mặt hàng của công ty)
Mục tiêu kinh doanh trong lĩnh vực máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty chưa rõ ràng. Công ty chưa có những chiến lược tập trung vào việc kinh doanh các loại máy tính và thiết bị vaờn phoứng mà chỉ đơn giản nhập và bán các loại máy tính theo đơn đặt hàng của các khách hàng quen thuộc.
Công ty còn yếu trong khâu phân phối các sản phẩm, Các sản phẩm vẫn chưa thực sự đến tận tay người tiêu dùng.
* Caực nguyeõn nhaõn toàn taùi :
+ Nguyên nhân khách quan.
Môi trường chính trị pháp luật
Do đang ở trong điều kiện nền kinh tế mở, bên cạnh những điều kiện thuận lợi công ty cũng nhiều gặp khó khăn, hệ thống pháp luật của Nhà nước chưa rõ ràng, một số chính sách chỉ là biện pháp giải quyết tạm thời không ổn định do đó, làm cho việc lập kế hoạch đầu tư nhaọp khaồu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn gây cản trở cho việc phát triển và nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc cho các loại máy tính và thiết bị vaờn phoứng còn cao dẫn đến gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đưa ra một mức giá cạnh tranh trên thị trường.
Môi trường taứi chớnh
Lãi suất cho vay của các ngân hàng Nhà nước giảm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc vay vốn để SXKD. Mặt khác, tình hình tỷ giá hối đoái lại không ổn định làm cho công ty Phi Long gặp nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ cho SXKD.
Môi trường khớ haọu
Do khí hậu thời tiết biến đổi thất thường, khí hậu có độ ẩm cao gây ra tình trạng khấu hao rất nhanh đối với các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học, bên cạnh đó còn ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các hoạt động cung ứng dịch vụ của công ty gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của các mặt hàng này của công ty.
+ Nguyên nhân chủ quan.
Có thể nói số vốn kinh doanh của công ty Phi Long hiện nay, và đặc biệt là số ngân quỹ dành cho việc kinh doanh các mặt hàng máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty là con tương đối ít so với các công ty lụựn trên thị trường đặc biệt là các công ty lớn như FPT, Digiland….. Coõng ty chổ coự khaỷ naờng caùnh tranh vụựi caực coõng ty nhoỷ trung bỡnh nhử coõng ty BEN vaứ Phuực Anh . Chính vì vậy công ty không đủ khả năng để theo đuổi các chương trình ưu đãi về giá hay các dịch vụ nhất định và các công ty lớn đó tiến hành để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty.
Bên cạnh đó, do chủ yếu nhập khẩu máy tính của một số hãng ụỷ thũ trửụứng Chaõu AÙ , coõng ty coứn nhaọp khaồu caực loaùi maựy tớnh coự teõn tuoồi lụựn ụỷ thũ trửụứng Phửụng Taõy nên công ty chưa cân bằng được chi phí và giá cả một cách hợp lý và có sức cạnh tranh nhất trên thị trường trong khi đó hiện nay giá của các loại máy tính và thiết bị vaờn phoứng thay đổi không ngừng và có xu hướng giảm trên thị trường do sự xuất hiện của rất nhiều loại máy mới, sự tiến bộ của khoa học công nghệ và của rất nhiều hãng máy tính Đông Nam á với chất lượng ngày càng tăng và giá cả tương đối rẻ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1270.doc