Chuyên đề Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương mại Việt Nam (Nghiên cứu tại Sở giao dịch I- Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam)
Lời mở đầu 1 Chương I 3 Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương mại trong nền kinh tế. 3 I. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3 1. Khái niệm về ngân hàng 3 2. Chức năng của các ngân hàng thương mại 4 3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 4 II. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI 5 1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại (DVNHHĐ) 5 - Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải trực tiếp đến ngân hàng , có thể giao dịch với ngân hàng tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào, chỉ cần khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện do ngân hàng đưa ra 7 2. Sự phân biệt giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ ngân hàng hiện đại 7 3. Sự cần thiết phát triển DVNHHĐ của NHTM ở Việt Nam 9 3.1 Những lợi ích của việc phát triển DVNHHĐ 9 4.1.2. Các phương thức thanh toán 16 4.2.4 Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet- Banking) 23 5. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại: 23 5.1 Nhóm nhân tố ngoài ngân hàng thương mại 23 5.1.1. Môi trường kinh tế: 24 5.1.2. Môi trưòng khoa học, kỹ thuật công nghệ 24 5.1.3. Môi trường chính trị, pháp luật 25 5.1.4. Nhân tố khác 26 5.2 Nhóm nhân tố về phía ngân hàng thương mại 27 Đây là những nhân tố thuộc về các yếu tố nội lực của ngân hàng 27 Chương II 30 Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại các NHTM Việt Nam và SGDI- BIDV 30 I. THỰC TRẠNG DVNHHĐ CỦA CÁC NHTM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 30 1. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam 30 2. Đánh giá thực trạng DVNHHĐ của các NHTM Việt Nam 34 2.1 Những kết quả đã đạt được 34 II. THỰC TRẠNG DVNHHĐ Ở SỞ GIAO DỊCH I- NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 45 1. Giới thiệu về SGDI-BIDV 45 1.1. Lịch sử hình thành. 45 1.2. Hoạt động kinh doanh của Sở giao dịch I - BIDV 45 1.2.1. Hoạt động huy động vốn 46 Tính đến 31/12/2003 tổng huy động vốn ước đạt khoảng 8408 tỷ, tăng khoảng 17% so với năm 2002, thị phần huy động vốn trên địa bàn vẫn giữ ở mức 8% trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt. 46 1.2.2. Hoạt động tín dụng. 48 1.2.3. Hoạt động dịch vụ 49 2. Thực trạng DVNHHĐ ở SGDI- BIDV 51 2.1 Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại ở SGDI-BIDV 51 2.2 Đánh giá công tác phát triển DVNHHĐ của SGDI- BIDV 59 Chương III 65 Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ở các NHTM Việt Nam 65 (nghiên cứu tại Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN) 65 1. Giải pháp phát triển DVNHHĐ chung cho các NHTM Việt Nam 65 1.1. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách và cơ sở pháp lý cho hoạt động DVNHHĐ 65 1.2. Nhóm giải pháp hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 67 1.3 Nhóm giải pháp khuyến khích mở và sử dụng tài khoản cá nhân. 70 1.4. Nhóm giải pháp Marketing 71 1.5. Nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên 75 II. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI SỞ GIAO DỊCH I- NHĐT&PTVN 76 1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN 76 2. Giải pháp đối với SGD I - BIDV về phát triển DVNHHĐ 77 2.1. Hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách có liên quan đến DVNHHĐ 77 2.2. Tiếp tục hoàn thiện dự án hiện đại hóa ngân hàng đồng thời không ngừng nâng cao trình độ công nghệ thông tin, trang thiết bị cơ sở vật chất cho SGD I - BIDV 78 2.3. Nhóm giải pháp Marketing để phát triển DVNHHĐ 79 2.4. Không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên về nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ 80 2.5. Một số giải pháp hỗ trợ khác 81 III. KIẾN NGHỊ 81 1. Một số kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên quan 81 2. Một số kiến nghị với Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam 82 Kết luận 86 Danh mục tài liệu tham khảo 88
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương mại Việt Nam ( Nghiên cứu tại Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN).DOC