Chuyên đề Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Techcombank

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẨU 3

CHƯƠNG I. THẺ NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ 4

1.1. THẺ NGÂN HÀNG 4

1.1.1 Khái niệm và phân loại thẻ: 4

1.1.1.1.Khái niệm: 4

1.1.1.2 Phân loại thẻ: 5

1.1.2 Các chủ thể tham gia vào thị trường thẻ: 6

1.1.3 Tiện ích của thẻ: 7

1.2. PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ 9

1.2.1 Các nghiệp vụ kinh doanh thẻ: 9

1.2.1.1. Nghiệp vụ phát hành thẻ: 9

1.1.1.2 Nghiệp vụ thanh toán thẻ: 13

1.2.1.3. Rủi ro trong nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ: 15

1.2.2 Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ 17

1.2.2.1 Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại 17

1.2.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ: 20

CHƯƠNG II THỰC TRẠNG KINH DOANH THẺ TẠI TECHCOMBANK 26

2.1 KHÁI QUÁT VỀ TECHCOMBANK: 26

2.2. THỰC TRẠNG KINH DOANH THẺ TẠI TECHCOMBANK 28

2.2.1 Tình hình chung về thị trường thẻ Việt Nam: 28

2.2.2 Thực trạng kinh doanh thẻ của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam: 32

2.2.2.1 Các sản phẩm thẻ của Techcombank: 33

2.2.2.2 Hoạt động phát hành thẻ: 36

2.2.2.2. Họat động thanh toán thẻ: 43

 

2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI TECHCOMBANK 46

2.3.1 Những kết quả đạt được: 47

2.3.2 Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: 48

CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM -TECHCOMBANK 51

3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 51

3.1.1 Tiềm năng và thách thức của Techcombank trong thị trường thẻ cạnh tranh của Việt Nam: 51

3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của Techcombank 53

3.2. GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ NGÂN HÀNG TẠI TECHCOMBANK 54

3.2.1 Xây dựng chiến lược kinh doanh: 54

3.2.1.1 Xây dựng thương hiệu mạnh: 55

3.2.1.2 Đẩy mạnh hoạt động Marketing: 56

3.2.1.3 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: 58

3.2.1.4. Ứng dụng hoàn hảo công nghệ thông tin: 59

3.2.2 Giải pháp về phát hành và thanh toán thẻ: 60

3.2.2.1 Giải pháp về phát hành thẻ: 60

3.2.2.2 Nhóm giải pháp thanh toán thẻ: 63

3.2.3 Tăng cường ngăn ngừa và hạn chế rủi ro cho hoạt động kinh doanh thẻ: 65

3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 66

KẾT LUẬN 69

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70

 

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5040 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Techcombank, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ền tảng xây dựng chuẩn mực chung về kỹ thuật để từ đó tạo ra tiện ích có giá trị ngày một cao cho người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.  Trong thời gian đầu hình thành thị trường thẻ tại Việt Nam, hệ thống thẻ thanh toán mang tính cục bộ. Thẻ do ngân hàng nào phát hành thì chỉ có thể sử dụng ở máy ATM của ngân hàng đó mà thôi. Nhưng trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, tại Việt Nam đã hình thành liên minh thẻ cho phép hệ thống thánh toán thẻ của các ngân hàng trong cùng liên minh được kết nối với nhau. Hiện nay có 3 liên minh thẻ lớn: Liên minh thứ nhất: Gồm Agribank, ICB, BIDV, ACB, EAB, Sacombank, SCB và công ty điện toán và truyền số liệu VDC. Liên minh này hoạt động theo hình thức công ty cổ phần và có tên BankNetVN. Liên minh thử hai: Ngân hàng Đông Á và Sài Gòn Bank hoạt động the hình thức hợp tác song phương giữa các ngân hàng. Liên minh thứ ba: Là liên minh hoạt động sớm nhát và tỏ ra có hiệu quả nhất gồm tới 18 ngân hàng do VCB đứng đầu. Liên minh này tồn tại theo tính chất hiệp hội, liên kết cùng phát triển. Như vậy, sau 12 năm hoạt động, thị trường thẻ của Việt Nam đã có những bước khởi sắc rõ rệt. Doanh số thẻ tăng nhanh qua các năm, số lượng thẻ phát hành cũng gia tăng mạnh và thu hút được ngàu càng nhiều ngân hàng tham gia vào thị trường, đặc biệt sự ra đời của thẻ tín dụng nội địa đã đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với sự phát triển của thị trường thẻ Việt Nam. Tuy nhiên doanh số thanh toán thẻ mới chủ yếu thu từ thẻ quốc tế, với đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nhân và khách du lịch nước ngoài. Do đó, thị trường thẻ nội địa vẫn được coi là một thị trường tiềm năng còn nhiều ẩn chứa nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với tất cả các ngân hàng.      Việc ra đời 3 liên minh thẻ, kết nối giữa các mạng lưới của các ngân hàng là liên minh giữa Vietcombank với 17 ngân hang thương mại cổ phần, Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknet), Hệ thống VNBC là xu thế tất yếu để các ngân hàng cùng tồn tại và phát triển, báo hiệu một hệ thống thẻ lớn mạnh sẽ được kết nối trong toàn quốc nhằm tạo cho khách hàng có mạng lưới rộng, có thể thanh toán được mọi lúc, mọi nơi. Mối liên kết này sẽ tạo sức mạnh cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài khi hội nhập ngày càng đến gần. 2.2.2 Thực trạng kinh doanh thẻ của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam: Thị trường thẻ Việt Nam đang trong giai đoạn sôi động với sự tham gia của rất nhiều các ngân hàng trong nước và cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Techcombank bắt đầu gia nhập thị trường thẻ năm 2003. Do tham gia vào thị trường thẻ tương đối muộn nên Techcombank có thể học tập được rất nhiều kinh nghiệm của các ngân hàng đi trước, để áp dụng vào thực tiễn kinh doanh của mình để có thể tận dụng được tốt nhất các cơ hội có được, cũng như biết cách phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh thẻ, đặc biệt là Techcombank có cơ hội ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại. Tuy nhiên do gia nhập thị trường muộn, nên thị phần mà Techcombank hiện đang nắm giữ là còn khá là nhỏ bé: Tính đến thời điểm hiện tại số thẻ Techcombank phát hành ra đạt 320.000 thẻ, chiếm khoảng 4 % tổng số thẻ của toàn thị trường. Hiện tại sản phẩm thẻ đầu tiên của Techcombank: Thẻ ghi nợ nội địa F@st Access, sau đó có thêm F@st Access-I và năm 2007 mới có thêm thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa Debit. Vì gia nhập thị trường muộn và ban đầu chỉ có thẻ ghi nợ - loại thẻ được các ngân hàng đi trước phát hành trước đó và đã có chỗ đứng trên thị trường lâu rồi – nên Techcombank phải chịu cạnh tranh với rất nhiều các ngân hàng khác như VCB, ACB, ICB, EAB, Sacombank … trong đó VCB vẫn luôn là ngân hàng đứng đầu về thị trường thẻ ghi nợ. 2.2.2.1 Các sản phẩm thẻ của Techcombank: *.F@stAcess Kể từ ngày 15/12/2003, Techcombank chính thức phát hành thẻ thanh toán F@stAccess theo công văn số 0565/NHNN và số 00621/NHNN của Ngân hàng nhà nước thành phố Hà Nội. Thẻ F@stAccess là loại thẻ thanh toán được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam dựa vào số tiền có trên tài khoản của khách hàng mở tại Techcombank. Đây là loại thẻ trong nước duy nhất hiện nay có được các chức năng: Rút tiền và thanh toán (tính năng thông thường của thẻ), tính năng tiết kiệm trong thẻ F@stSaving và tính năng ứng trước tài khoản thanh toán thông qua sản phẩm F@stAdvance. Đặc biệt để tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng thẻ, thẻ F@st Access chia ra làm ba hạng chính: Chuẩn, Vàng và Đặc biệt. *F@stAccess-i Vào tháng 02/2006, ngân hang đã cho ra mắt thẻ F@staccess-i. Đây là một loại thẻ ghi nợ nội địa phát hành nhanh với nhiều tính năng ưu đãi dành cho khách hàng. Điểm đặc biệt của loại thẻ này là khách hàng đăng ký phát hành thẻ sẽ không mất thời gian chờ đợi (sau 4 ngày làm việc như loại thẻ F@stAccess) mà nhận được thẻ ngay lập tức. Ngân hang Techcombank sẽ ghi lại dữ liệu về khách hàng căn cứ trên đơn đăng ký định danh thẻ cho khách hàng khai và nộp lại cho ngân hàng. Trong vòng khoảng 3 tiếng kể từ khi ngân hàng nhận được Đơn đăng ký dịnh danh thẻ của khách hàng, thẻ sẽ được kích hoạt để khách hàng sử dụng. Như vậy, so với F@stAccess, các thủ tục phát hành F@stAccess-i đơn giản hơn nhiều. Sự đơn giản này nhằm hướng tới mục tiêu:Tạo sự thoải mái thuận tiện cho khách hàng khi đến với dịch vụ thẻ của Techcombank. c.F@stAccess Visa Debit Tháng 12/2006, Techcombank đã cho ra đời thẻ thanh toán F@stAccess Visa debit. Đây là thẻ thanh toán quốc tế mang nhãn hiệu Visa do Techcombank phát hành dựa trên cơ sở tiền gửi của khách hàng mở tại Techcombank. Techcombank Visa - Phong cách thời đại mới đã và đang trở thành chiếc thẻ được yêu thích của rất nhiều Khách hàng. Thẻ Techcombank Visa hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế của Visa, được kết nối trực tiếp với tài khoản thanh toán của khách hàng, sử dụng tại hơn 1 triệu  ATM, thanh toán qua internet và hơn 24 triệu điểm thanh toán chấp nhận thẻ Visa ở Việt Nam và thế giới. Riêng tại Việt Nam có 10.000 điểm bán hàng và hơn 1500 máy ATM chấp nhận thẻ Visa, Techcombank Visa còn được chấp nhận thanh toán trên rất nhiều trang thương mại điện tử. Tại Việt Nam, Khách hàng đã có thể thanh toán bằng thẻ Techcombank Visa trên trang bán vé máy bay trực tuyến của Pacific Airlines (www.pacificairlines.com.vn), trang web www.chodientu.com.vn. Trong thời gian tới, Techcombank sẽ tiếp tục liên kết với nhiều đối tác khác khác để tăng tiện ích cho khách hang và đem lại sự thuận tiện hơn cho khách hàng trong thanh toán khi mua bán qua mạng. Ngoài ra khách hàng có thể chi tiêu vượt quá số tiền trên tài khoản với dịch vụ ứng trước tài khoản cá nhân F@stAdvance nếu đăng ký , tự động tiết kiệm với dịch vụ F@stSaving, không những thế thời gian phát hành thẻ chỉ có 5 ngày làm việc. *Techcombank Visa Credit Ngày 7/3/2008, Techcombank công bố chính thức ra mắt thẻ tín dụng mang tên Techcombank Visa Credit. Khách hàng sử dụng thẻ Techcombank Visa Credit có thể thanh toán các hóa đơn hàng hóa và dịch vụ tại hàng triệu đại lý chấp nhận thẻ của Visa tại Việt Nam và trên thế giới. Thẻ Techcombank Visa Credit hoạt động theo nguyên lý “chi tiêu trước, trả tiền sau”, trong đó hạn mức chi tiêu tối đa của khách hàng đối với thẻ thường là 70 triệu đồng, đối với thẻ vàng còn lên đến 100 triệu đồng. Thẻ cung cấp cho khách hàng một công cụ quản lý tài chính hiện đại, an toàn và hiệu quả , rất phổ biến trên thế giới. Techcombank Visa credit cho phép các khách hàng trả chậm một thời hạn ưu đãi tối đa lên đến 45 ngày. Khách hàng có thể dùng thẻ thực hiện các giao dịch thanh toán bằng bất kỳ loại tiền tệ nào và sử dụng vào các mục đích như mua hàng, du lịch trong và ngoài nước, thanh toán chi phí sinh hoạt, học tập ở nước ngoài … Thẻ Techcombank Visa Credit được Techcombank phát triển trên nền công nghệ hiện đại: Hệ thống phần mềm ngân hàng lõi T24R6, Hệ thống chuyển mạch và quản lý thẻ Compass Plus là một minh chứng cho những thành công của Techcombank trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích và hiện đại cho khách hàng. 2.2.2.2 Hoạt động phát hành thẻ: Mặc dù gia nhập vào thị trường thẻ Việt Nam khá muộn so với các ngân hang khác, song cho đến nay, sản phẩm thẻ F@st Access của Techcombank vẫn được khách hàng đánh giá là một trong những thẻ thanh toán tiện ích nhất trên thị trường, và đã được bình chọn là sản phẩm Sao Vàng Đất Việt năm 2005. Hoạt động phát hành thẻ của Techcombank phát triển ngày càng mạnh mẽ: Tính đến 31.10.2006 tổng số thẻ ghi nợ nội địa được Techcombank phát hành luỹ kế là trên 105.000 thẻ. Tính riêng trong tháng 10.2006, Techcombank đã phát hành mới 9.000 thẻ, là tháng “cao điểm” trong công tác phát hành và thanh toán thẻ của Techcombank. Tổng số thẻ phát hành tính đến cuối năm 2008 đã đạt trên 300.000 thẻ (con số này vào cuối năm 2006 là 130.000 thẻ). Tổng số máy ATM và POS được Techcombank lắp đặt và triển khai tương ứng là 181 và 2.813. Năm 2008 là năm công tác phát hành và phát triển các loại thẻ bắt đầu vào quĩ đạo ổn định và ngày càng phát triển. Đến thời điểm hiện tại số lượng các loại thẻ Techcombank đã phát hành đã đạt mức 320.000 thẻ. Bảng Tổng kết tình hình phát hành thẻ của Techcombank Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 Lượng thẻ phát hành (thẻ) 50.566 129.000 210.000 305.600 Số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ (VNĐ) 156.175.045.483 345.500.000.000 530.500.000.000 765.000.000.000 Số dư tài khoản bình quân (VNĐ) 3.088.539 2.748.019 3.545.009 3.600.545 (Nguồn: Báo cáo tình hình kinh doanh thẻ của trung tâm thẻ Techcombank năm 2005-2006-2007-2008) thị phần thẻ của tackconbank chiếm khoảng 4 % của toàn thị trường, và với những con số kể trên thì đây quả là thành công lớn của đối với ngân hàng gia nhập thị trường muộn như Techcombank. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thành công này: Thứ nhất: Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, người dân cũng quen dần với xu thế thanh toán không dùng tiền mặt. Nhu cầu đối với dịch vụ thẻ đã được rất nhiều người quan tâm khi mở tài khoản tại ngân hàng. Thứ hai: Cùng với VCB, Techcombank đã phát triển thẻ F@st Access – Connect 24 và gia nhập liên minh thẻ của VCB và 16 ngân hàng khác (kể cả Techcombank là 18 ngân hàng). Gia nhập liên minh này giúp Techcombank nâng cao được khả năng thanh toán, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng về dịch vụ thẻ của mình. Thứ ba: với nỗ lực của toàn thể nhân viên, Trung tâm thẻ Techcombank đã nghiên cứu thị trường cũng như chịu khó đầu tư công nghệ, đã triển khai thành công các sản phẩm thẻ: F@st Access, F@st Access-i và F@st Access Visa Debit. Hai dòng sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa: F@stAccess và F@stAccess-i với nhiều tính năng hiện đại như: thấu chi, tiết kiệm, thanh toán, truy vấn thông tin tài khoản mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, khách hàng có thể rút tiền và mua sắm tại hơn 700 máy ATM và hàng ngàn POS của Techcombank và các ngân hàng khác trong liên minh thẻ với Vietcombank. Bắt đầu từ ngày 15/12/2003, Techcombank chính thức phát hành thẻ thanh toán mang thương hiệu F@st Access theo công văn số 0565/NHNN và số 00621/NHNN của Ngân hàng nhà nước thành phố Hà Nội. Thẻ F@st Access là thẻ thanh toán, được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam dựa vào số tiền có trên tài khoản của khách hàng mở tại Techcombank. Đây là loại thẻ nội địa duy nhất hiện nay tích hợp được các chức năng: Rút tiền và thanh toán (tính năng thông thường của thẻ), với tính năng tiết kiệm trong thẻ F@st Saving và tính năng ứng trước tài khoản thanh toán thông qua sản phẩm F@st Advance. Đặc biệt để tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng, thẻ F@st Access chia ra làm ba hạng chính: Chuẩn, Vàng và Đặc biệt. Cụ thể về hạng thẻ và mức phí như sau: Sự khác nhau giữa các hạng thẻ. Các hạng thẻ Chuẩn (Blue) Vàng (Gold) Đặc biệt (Diamond) Hạn mức rút tiền tối đa một lần 2.000.000 2.000.000 2.000.000 Hạn mức rút tiền và chuyển khoản tối đa một ngày 10.000.000 15.000.000 20.000.000 Phí phát hành Thông thường 90.000 110.000 130.000 Nhanh 180.000 200.000 240.000 (Nguồn:Trung tâm thẻ Techcombank) Vào trung tuần tháng 02/2006, Techcombank đã cho ra mắt thẻ F@st Access-I, một loại thẻ ghi nợ nội địa phát hành với nhiều tính năng ưu đãi dành cho khách hàng. Điểm đặc biệt của F@st Access-I là thời gian chờ đợi cấp thẻ (thẻ thông thường thì thời gian cấp thẻ là từ 5-7 ngày) mà nhận được ngay thẻ. Hệ thống Techcombank sẽ ghi lại dữ liệu về khách hàng căn cứ trên đơn đăng kí định danh thẻ cho khách hàng khai và nộp lại cho ngân hàng. Trong vòng 6 tiếng kể từ khi ngân hàng nhận được Đơn đăng kí dịnh danh thẻ của khách hàng, thẻ sẽ được kích hoạt để khách hàng sử dụng. Như vậy, so với thẻ F@st Access, các thủ tục phát hành F@st Access-I đơn giản hơn rất nhiều. Sự đơn giản ấy nhằm hướng tới mục tiêu:Tạo sự thoải mái thuận tiện tối đa cho khách hàng khi đến với dịch vụ thẻ của Techcombank. Đặc biệt, F@st Access-i không những mang đầy đủ tính năng của thẻ thanh toán nội địa mà khách hàng còn có thể nộp tiền vaà tài khoản thẻ thông qua hệ thống máy EDC được lắp đặt tại tất cả các quầy giao dịch của Techcombank. Và chủ thẻ được hưởng hạn mức rút tiền tối đa một ngày là 15triệu đồng, ưu đãi về lãi suất ở mức 0.21%/tháng đối với số dư tong tài khoản lớn hơn 8 triệu đồng. Việc phát triển thêm F@st Access-i bên cạnh sản phẩm F@st Access là một nỗ lực lớn của Techcombank trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cũng như đa dạng hoá sản phẩm thẻ của ngân hàng. Từ đó, số lượng thẻ phát hành ra tăng lên đáng kể, ngân hàng sẽ càng kiếm thêm được nhiều lợi nhuận từ chi phí phát hành, phí tra soát, phí cấp lại PIN hay thẻ. Ngày 01/11/2006, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), được thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ thanh toán quốc tế mang thương hiệu Visa card. Triển khai thực hiện nghiệp vụ này, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam chịu trách nhiệm đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của việc phát hành thẻ thanh toán mang thương hiệu Visa card; Đồng thời phải thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Quy chế phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định số 371/1999/QĐ-NHNN ngày 19/10/1999 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và những quy định theo thông lệ quốc tế. Chính thức ra mắt từ ngày 15 tháng 12 năm 2007, thẻ Techcombank Visa - Phong cách thời đại mới đã và đang trở thành chiếc thẻ được yêu thích của nhiều Khách hàng. Thẻ Techcombank VISA hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế của Visa, được kết nối trực tiếp với tài khoản thanh toán của khách hàng, sử dụng tại hơn 1 triệu  ATM, thanh toán qua internet và hơn 24 triệu điểm thanh toán chấp nhận thẻ Visa ở Việt Nam và thế giới. Riêng tại Việt Nam có hơn 10.000 điểm bán hàng và hơn 1500 máy ATM chấp nhận thẻ Visa, Techcombank Visa còn được chấp nhận thanh toán trên rất nhiều trang thương mại điện tử. Tại Việt Nam, Khách hàng đã có thể thanh toán bằng thẻ Techcombank Visa thanh toán trên trang bán vé máy bay trực tuyến của Pacific Airlines (www.pacificairlines.com.vn), trang web www.chodientu.com.vn. Trong thời gian tới, Techcombank sẽ tiếp tục liên kết với nhiều đối tác khác khác để tăng thêm tiện ích cho Khách hàng, đem lại sự thuận tiện hơn cho Khách hàng trong thanh toán khi mua bán qua mạng. BIỂU PHÍ PHÁT HÀNH VÀ SỬ DỤNG THẺ F@STACCESS VISA DEBIT (Ban hành theo quyết định 04032/2006/QĐ-TGĐ ngày 16/11/2006 của TGĐ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam) STT LOẠI PHÍ MỨC PHÍ 1 Phí phát hành - Thẻ chuẩn: 70.000VND/thẻ - Thẻ vàng: 100.000VND/thẻ 2 Phí phát hành lại 50.000VND/thẻ 3 Phí dịch vụ phát hành nhanh 50.000VND/thẻ (chưa bao gồm các phí phát hành liên quan) 4 Phí thường niên - Thẻ chuẩn: 8.000VND/thẻ - Thẻ vàng: 16.000VND/thẻ 5 Phí cấp lại PIN 20.000VND/thẻ 6 Phí rút tiền mặt (tại ATM và tại ĐƯTM khác) - Hệ thống Techcombank: Miễn phí - Ngoài hệ thống Techcombank: 2% số tiền giao dịch và tối thiểu 50.000VND 7 Phí giao dịch ATM khác (ngoài giao dịch rút tiền mặt) - ATM thuộc Techcombank: Miễn phí - ATM thuộc ngân hàng khác: 5.000VND/giao dịch 8 Phí chuyển đổi ngoại tệ 0 – 1.1% số tiền giao dịch (do tổ chức thẻ Visa quy định và áp dụng) 9 Phí thông báo thẻ bị mất cắp, thất lạc 100.000VND/lần 10 Phí khiếu nại (nếu chủ thẻ khiếu nại không đúng) - Hệ thống Techcombank: 10.000/giao dịch - Ngoài hệ thống Techcombank: Tối thiểu 80.000VND/giao dịch 11 Phí gửi sao kê định kỳ - Qua email, website: Miễn phí - Qua bưu điện 4.500VND/tháng 12 Phí gửi sao kê theo yêu cầu qua bưu điện 2.000VND/trang và tối thiểu 5.000VND/lần 13 Phí cấp bản sao hóa đơn giao dịch - Tại ĐVCNT thuộc Techcombank: 10.000VND/hóa đơn - Tại ĐVCNT không thuộc Techcombank: 80.000VND/hóa đơn 14 Phí thay đổi hạn mức sử dụng 20.000VND/hóa đơn 15 Phí đặt hàng dịch vụ qua thư, điện thoại, Internet 0.15%số tiền giao dịch và tối thiểu 50.000VND 16 Phí duy trì tài khoản (khi số dư nhỏ hơn số dư tối thiểu) 5.000VND/tháng Lưu ý: -          Biểu phí trên có thể thay đổi theo thông báo của Ngân hàng -          Các mức phí trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng -          Các mức phí trên áp dụng cho cả thẻ chính và thẻ phụ. -          Ngân hàng sẽ chuyển đổi tất cả các giao dịch thẻ được thực hiện bằng ngoại tệ sang đồng Việt Nam (VND) theo tỷ giá của Tổ chức Visa International và ngân hàng quy định theo từng thời điểm. -          Mức phí trên chưa bao gồm các khoản phí do ngân hàng quản lý ATM và điểm ứng tiền mặt thu.  Đặc biệt, sử dụng thẻ Techcombank Visa, Khách hàng có cơ hội nhận được nhiều giải thưởng từ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như “Mua nhiều quà nhiều” và “May mắn đầu xuân cùng Techcombank Visa. Trung tâm Thẻ Techcombank, cũng cho biết trong thời gian tới Techcombank dự kiến sẽ phối hợp với Pacific Airlines triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho Khách hàng thanh toán vé máy bay mua thong qua trang web của Pacific Airlines. Thứ tư: là chất lượng phục vụ khách hàng tốt ,và có các chương trình xúc tiến bán hàng có hiệu quả cao. Tại các đơn vị chấp nhận thẻ việc phục vụ thanh toán cho các chủ thẻ không ngừng được nâng cao về chất lượng dịch vụ, các chủ thẻ được thực hiện thanh toán nhanh chóng tiện lợi. Từ đó, tạo niềm hứng thú, khuyến khích các chủ thẻ thường xuyên sử dụng thẻ hơn. Đồng thời, những chủ thẻ đó đã trở thành những người quảng cáo về thẻ F@st Access cho bạn bè, người than của họ, thu hút thêm lượng khách hang sử dụng thẻ cho Techcombank Các chủ thẻ F@st Access cũng được tham gia chương trình ưu đãi chủ thẻ tại những điểm có lien kết Marketing với Techcombank. Đây là giá trị gia tăng dành cho chủ thẻ đầu tiên được ap dụng tại thị trường Việt Nam: Với định hướng "Luôn luôn coi khách hàng là các đối tác” và mục tiêu hoạt động “Tạo dựng mối quan hệ bền vững trên cơ sở hai bên cùng có lợi, liên tục phát triển cùng khách hàng", Techcombank luôn cố gắng không ngừng để hoàn thiện các dịch vụ cung cấp với chất lượng cao nhất. Do vậy, Techcombank đã giới thiệu: Chương trình ưu đãi khách hàng thẻ F@stAccess. Khi đến bất cứ một địa chỉ của những doanh nghiệp có tên trong địa điểm ưu đãi để mua sắm, vui chơi giải trí, du lịch hoặc sử dụng các dịch vụ khác và thanh toán bằng thẻ F@st Access, khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Chương trình ưu đãi khách hàng thẻ F@stAccess hiện nay chỉ tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng sẽ được mở rộng đến các tỉnh thành khác trong tương lai. Hơn nữa Techcombank là một ngân hang rất chịu khó đầu tư vào công nghệ, Ngân hàng này đã triển khai phần mềm quản lý thẻ của hãng CompassPlus để nâng cao hiệu quả phát hành cũng như hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin và kiểm soát tài khoản bằng Home Banking, và có dịch vụ hậu mãi và giải đáp khách hàng 24/24h, 7 ngày/tuần. Một trong những sự kiện đáng chú ý trong quý 1 năm 2008 đó là Techcombank được Financial Insights, một chi nhánh của IDC-IDG trao tặng giải thưởng về những thành tựu của Ngân hàng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là một sự ghi nhận của một tổ chức uy tín về những thành quả của Techcombank trong việc hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng, nhằm phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại. 2.2.2.2. Họat động thanh toán thẻ: So với hoạt động phát hành thẻ thì hoạt động thanh toán thẻ của Techcombank có phần sôi động hơn và là một nghiệp vụ mang lại lợi nhuận ổn định cho ngân hàng. Hiện tại, bên cạnh việc thanh toán cho hệ thống F@st Access, Techcombank còn làm đại lí thanh toán cho các loại thẻ mang thương hiệu Connect 24 và năm loại thẻ quốc tế: Visa Card, Master Card. Amex, JCB và Dinner Club. Tình hình giao dịch thẻ của Techcombank qua các năm: Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 Số lượng giao dịch (lượt) 543.012 666.248 798.567 850.434 Số tiền giao dịch (VNĐ) 611.962.864.663 671.349.370.000 800.564.345.000 910.565.000.000 (Nguồn: Báo cáo tình hình kinh doanh thẻ Trung tâm thẻ Techcombank qua các năm 2005-2006-2007-2008) Qua bảng tổng kết tình hình giao dịch thẻ của Techcombank ở trên, có thể thấy số lượng giao dịch và tổng số giao dịch thẻ của Techcombank tăng trưởng mạnh qua các năm. Tính đến 31/12/2005 số lượng giao dịch thẻ đạt 543.012, gấp hơn 3 lần so với năm 2004. Số tiền giao dịch cũng tăng mạnh, tăng gấp 233% so với năm 2004. Còn số lượng giao dịch của năm 2006 đã đạt tới 666.248 giao dịch, tăng gấp 3,75 lần số giao dịch của năm 2004, và tăng thêm 21,75% so với năm 2005. Số tiền giao dịch năm 2006 đã gấp 3,65 lần số tiền giao dịch năm 2004, và đã tăng thêm: 9,74% so với năm 2005.Năm 2007 và 2008, số lượng giao dịch và số tiền giao dich bắt đầu tăng chậm đi so với các anwm trước song vẫn đạt ở mức khá cao: năm 2008, số lượng giao dich là 850.434 và số tiền giao dich là 910.565.000.000 Hoạt động thanh toán thẻ còn phát triển mạnh qua các năm, điều này được thể hiện rất rõ qua: Tình hình ứng tiền mặt qua POS của Techcombank qua các năm: Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 Số giao dịch (lượt) 9.252 18.714 30.245 46.875 Số tiền (VNĐ) 17.212.580.408 38.920.347.795 48.654.378 57.567.431 (Nguồn: Báo cáo tình hình kinh doanh thẻ Trung tâm thẻ Techcombank qua các năm 2005-2006-2007-2008) Ứng tiền mặt qua POS là việc chi nhánh ứng tiền mặt cho khách hàng thông qua việc khách hàng quẹt thẻ qua POS và yêu cầu ứng tiền mặt thay vì sử dụng thẻ để chi trả các hàng hoá dịch vụ tại Đơn vị chấp nhận thẻ. Việc ứng tiền mặt qua POS đến tận tháng 9 năm 2004 mới được Techcombank triển khai. Song số lượng giao dịch ngày một tăng cao, số giao dịch của năm 2005 tăng gấp 1,7 lần so với năm 2004. Và vì số tiền của mỗi khoản giao dịch là khác nhau, tuỳ theo yêu cầu của chủ thẻ nên số tiền mặt được ứng của năm 2005 đã giảm đi 7.167.489.551VNĐ, giảm đi gần 29%, điều đó có thể do nguyên nhân: khách hàng đã quen và ưa thích việc dùng thẻ thanh toán cho hàng hoá dịch vụ luôn thay vì nhận tiền mặt ứng từ đơn vị chấp nhận thẻ để thanh toán. Bước sang năm 2006 thì số giao dịch ứng tiền mặt tăng 2 lần so với năm 2005, số tiền ứng cũng tăng gấp 3,2 lần, đến năm 2008, số lượng giao dich vẫn duy trì mức tăng 1,5 lần so với nam 2007 điều đó chứng tỏ hoạt động này đã lại sôi động trở lại theo xu hướng sôi động, phát triển chung của việc kinh doanh thẻ. Những nguyên nhân hoạt động thanh toán teckcombank có được những thành công như vậy: *Nguyên nhân khách quan: Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ổn định ở mức trên dưới 8%/năm, đời sống của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt là giới trẻ - những người có thú vui mua sắm. Đời sống của người dân được nâng cao do vậy số người tiếp cận với xu hướng mua bán hiện đại và thanh toán không dùng tiền mặt ngày một đông hơn, và số tiền giao dịch cũng ngày một tăng. Nhất là các đối tượng khách hàng trẻ, những người đang sống theo phong cách: chi tiêu nhiều khi còn trẻ và bắt đầu tích luỹ khi bước vào lứa tuổi trung niên, chính lượng khách hàng trẻ này đã góp phần lớn vào số lượng giao dịch và doanh số giao dịch thẻ. Việt Nam đang ngày càng chứng minh mình là một điểm đến lí tưởng đối với khách du lịch quốc tế. Những nỗ lực không ngừng quảng bá tiềm năng du lịch và hình ảnh của một đất nước Việt Nam mang “Vẻ đẹp tiềm ẩn” của ngành Du lịch Việt Nam đã phát huy hiệu quả, thu hút được một lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Bên cạnh đó Việt Nam cũng đang thu hút được sự quan tâm của các doanh nhân và doanh nghiệp trên thế giới. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam để khảo sát và đầu tư ngày một nhiều. Những khách quốc tế kể trên khi đến Việt Nam thường xử dụng thẻ quốc tế để thanh toán, chính lượng khách hàng cho hoạt động thanh toán thẻ quốc tế đã đóng góp quan trọng vào doanh số hoạt động thanh toán thẻ của Techcombank. *Nguyên nhân chủ quan: Chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ của Techcombank không ngừng được ngày một nâng cao, các sản phẩm thẻ của Techcombank đã có sức hấp dẫn thu hút số lượng người sử dụng ngày một nhiều, đã dần tìm được chỗ đứng và có sức cạnh tranh trên thị trường thẻ Việt Nam. Techcombank và Trung tâm thẻ đã không ngừng đầu tư công nghệ hiện đại, trang bị thêm các máy ATM, POS. Nếu những ngày đầu tiên bước vào thị trường thẻ Techcombank chỉ có 3 máy ATM và 408

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22103.doc
Tài liệu liên quan