Chuyên đề Giải pháp tăng cường đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn

Vốn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán chủ yếu là vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ và trả lương cho nhân viên. Dịch vụ chứng khoán là lĩnh vực được công ty giành nhiều vốn đầu tư nhất do lĩnh vực này ngoài việc trả lương cho nhân viên, lĩnh vực này còn yêu cầu lượng vốn đầu tư lớn để trang bị máy móc thiết bị giao dịch hiện đại. Qua bảng trên ta thấy năm 2006 mức vốn đầu tư cho dịch vụ chứng khoán là 38 tỷ đồng, năm 2007 là 119 tỷ đồng tăng hơn 3 lần trong khi đó doanh thu dịch vụ chứng khoán năm 2006 là 50 tỷ đồng, năm 2007 doanh thu đạt 255 tỷ đồng tăng 5 lần. Có thể thấy trong thời kỳ này được sự quan tâm đầu tư của công ty vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán và sử dụng vốn đầu tư hợp lý nên doanh thu bộ phận tăng trưởng với tốc độ nhanh. Năm 2008 do khả năng tài chính của công ty chứng khoán nói chung giảm sút nên công ty buộc phải cắt giảm lượng vốn đầu tư cùng với đó là cắt giảm nhân viên làm quỹ lương giảm mạnh. Đặc biệt bộ phận dịch vụ chứng khoán là một trong những bộ phận phải cắt giảm nhân công mạnh do năm 2007 thị trường chứng khoán Việt Nam đột ngột sôi động tạo ra sự thiếu lao động tạm thời tại bộ phận chứng khoán, sang đến năm 2008 thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đồng thời lượng giao dịch chứng khoán giảm mạnh khiến công ty buộc phải cắt giảm lượng lớn nhân viên. Nhưng do công ty đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị cũng nên lượng vốn đầu tư năm 2008 chỉ giảm nhẹ xuống còn 111 tỷ đồng nhưng việc doanh thu giảm 2 lần cho thấy công ty cần xem xét hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của mình.

doc47 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp tăng cường đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phát triển thì SSI giành phần vốn đầu tư cho hoạt động Marketing luôn gia tăng qua các năm. Marketing bao gồm những hoạt động chính như: chính sách giá, kênh phân phối dịch vụ, xúc tiến. Việc hình thành các kênh phân phối dịch vụ chủ yếu là hoạch định việc mở rộng chi nhánh giao dịch, chọn các địa điểm đặt các trụ sở giao dịch của công ty. Công việc này ta đã đề cập ở phần đầu tư cơ sở hạ tầng của công ty. Về chính sách giá: điểm nổi bật trong chính sách giá của SSI là các khoảng cách giữa mức phí môi giới của công ty được chia nhỏ hơn các công ty khác. Có thể lấy ví dụ: SSI áp dụng các mức phí giao dịch khác nhau với giá trị mua bán cổ phiếu là dưới 50 triệu, từ 50 triệu đến 100 triêụ, từ 100 triệu tới 200 triệu. Trong khi hầu hết các công ty chứng khoán khác đều chia biểu phí: dưới 100 triệu, từ 100 triệu tới 500 triệu. Đây có thể coi là hình thức tạo ra mức giá cạnh tranh với công ty khác. Các hoạt động xúc tiến nhằm mục đích quảng bá, nâng cao thương hiệu của công ty. Các hoạt động xúc tiến bao gồm: quảng cáo, quan hệ công chúng. Về lĩnh vực quan hệ công chúng: Là một thương hiệu được nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân biết đến, SSI luôn chú trọng đến việc giữ vững và nâng cao uy tín của thương hiệu tại thị trường trong nước và nước ngoài. SSI hỗ trợ các sự kiện xã hội và kinh tế lớn mang tính quốc gia và khu vực, có mặt trong các cuộc tọa đàm tại các diễn đàn kinh tế, tài chính, đóng góp thiết thực vào các hoạt đông xã hội và khuyến khích tài năng trẻ. - Tháng  9/2006,  SSI  phối  hợp  với  Auerbach  Grayson  tổ  chức  giới  thiệu  về TTCKVN tại Mỹ. - Tháng 12/2006, SSI phối hợp với HSBC tổ chức Ngày Việt Nam tại Singapore . - Tháng 3/2007, phối hợp với Credit Suisse tổ chức giới thiệu TTCKVN tại Hồng Kông. - Tháng 4/2007, phối hợp với Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) tổ chức giới thiệu TTCKVN tại Tokyo . - Vị trí SSI đã được khẳng định, thương hiệu SSI đoạt giải “Thương hiệu mạnh Việt Nam  2006” do Thời báo Kinh tế bình chọn, giải  “Vietnam The Best  2007 in Securities” do Vietnam Net bình chọn, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2007 cho Top 100 Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam. - Ngày 17/07/2007, với mong muốn tiếp sức cho các tài năng trẻ Việt nam SSI đã chính thức ký thỏa thuận tài trợ 700 triệu đồng cho giải Olympic Toán học Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt nam. Với các giá trị cốt lõi Chuyên nghiệp, Trung thực, Bảo mật, SSI xây dựng và phát triển thương hiệu để luôn xứng đáng là Sức mạnh của nhà đầu tư. Lĩnh vực quảng cáo: Công ty đã xây dựng trang chủ giới thiệu thông tin của công ty: www.ssi.com.vn. Trang chủ của SSI có giao diện khá bắt mắt và đăng tải đầy đủ thông tin cơ bản như quá trình thành lập, các chi nhánh của công ty, dịch vụ hiện có của SSI… Thông qua trang chủ khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin về dịch vụ của công ty. Trang web còn đăng tải đầy đủ những phân tích đánh giá hàng tháng của đội ngũ chuyên viên phân tích thị trường của SSI và các thông tin về cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường. Bảng 1.5: Vốn đầu tư cho hoạt động marketing Năm 2006 2007 2008 Tổng vốn đầu tư (Tỷ đồng) 113 4956 1700 Vốn đầu tư hoạt động marketing (Tỷ đồng) Trong đó: - Quảng cáo - Quan hệ công chúng 0.5 0.1 0.4 1 0.2 0.8 0.8 0.1 0.7 VĐT Marketing/ Tổng VĐT 0.44 0.02 0.04 “Nguồn: SSI” Vốn đầu tư cho hoạt động Marketing năm 2006 là 0.5 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 0.44% trong tổng vốn đầu tư, năm 2007 là 1 tỷ đồng tăng gấp 2 lần so với năm trước chiếm tỷ trọng 0.02%. Do lợi nhuận của công ty năm 2007 tăng mạnh so với năm 2006 nên công ty có khả năng giành nhiều vốn hơn cho hoạt động marketing. Năm 2008 vốn đầu tư cho marketing là 0.8 tỷ đồng chiếm 0.04%. Mặc dù lợi nhuận của năm 2008 giảm mạnh so với năm trước nhưng lượng vốn đầu tư vào marketing chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy công ty đã chú trọng hơn vào việc đầu tư vào lĩnh vực marketing. Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động marketing còn nhiều hạn chế. Vốn đầu tư cho Marketing mới chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng vốn đầu tư, chưa đủ đáp ứng việc quảng bá hình ảnh công ty. Thêm vào đó việc quảng bá hình ảnh công ty còn chưa đa dạng, công ty mới chỉ quảng cáo thương hiệu trên các tạp chí chuyên nghành và trên trang Web của công ty chứ chưa xúc tiến việc quảng bá trên truyền hình. Việc bố trí nhân sự cho phòng Marketing còn thiếu về số lượng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện công việc. 1.3.5. Đầu tư nâng cao hoạt động kinh doanh của từng bộ phận dịch vụ 1.3.5.1. Dịch vụ chứng khoán Công ty cung cấp dịch vụ với hai tư cách: Thứ nhất: đóng vai trò trung gian kết nối giữa người mua và bán qua đó thu phí dịch vụ theo tỷ lệ phần trăm cố định; đem đến cho khách hàng dịch vụ tài chính như thế chấp, vay nợ… Thứ hai: cung cấp khách hàng các báo cáo nghiên cứu và khuyến nghị đầu tư. Dịch vụ chứng khoán là một mảng quan trọng mang lại doanh thu khá lớn cho SSI, hơn nữa việc chiếm được thị phần lớn ở mảng này tạo uy tín lớn cho công ty giúp nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty. Vì vậy công ty luôn quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng loại hình dịch vụ này. Bảng 1.6: Vốn đầu tư cho dịch vụ chứng khoán Năm 2006 2007 2008 Vốn đầu tư cho dịch vụ chứng khoán (tỷ đồng) Trong đó: - Trả lương nhân viên (tỷ đồng) - Khấu hao (tỷ đồng) 38 18 20 119 41 78 111 22 89 Doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán (tỷ đồng) 49 250 115 Doanh thu hoạt động lưu ký chứng khoán cho nhà đầu tư (tỷ đồng) 1 5 5 “Nguồn: SSI” Vốn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán chủ yếu là vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ và trả lương cho nhân viên. Dịch vụ chứng khoán là lĩnh vực được công ty giành nhiều vốn đầu tư nhất do lĩnh vực này ngoài việc trả lương cho nhân viên, lĩnh vực này còn yêu cầu lượng vốn đầu tư lớn để trang bị máy móc thiết bị giao dịch hiện đại. Qua bảng trên ta thấy năm 2006 mức vốn đầu tư cho dịch vụ chứng khoán là 38 tỷ đồng, năm 2007 là 119 tỷ đồng tăng hơn 3 lần trong khi đó doanh thu dịch vụ chứng khoán năm 2006 là 50 tỷ đồng, năm 2007 doanh thu đạt 255 tỷ đồng tăng 5 lần. Có thể thấy trong thời kỳ này được sự quan tâm đầu tư của công ty vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán và sử dụng vốn đầu tư hợp lý nên doanh thu bộ phận tăng trưởng với tốc độ nhanh. Năm 2008 do khả năng tài chính của công ty chứng khoán nói chung giảm sút nên công ty buộc phải cắt giảm lượng vốn đầu tư cùng với đó là cắt giảm nhân viên làm quỹ lương giảm mạnh. Đặc biệt bộ phận dịch vụ chứng khoán là một trong những bộ phận phải cắt giảm nhân công mạnh do năm 2007 thị trường chứng khoán Việt Nam đột ngột sôi động tạo ra sự thiếu lao động tạm thời tại bộ phận chứng khoán, sang đến năm 2008 thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đồng thời lượng giao dịch chứng khoán giảm mạnh khiến công ty buộc phải cắt giảm lượng lớn nhân viên. Nhưng do công ty đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị cũng nên lượng vốn đầu tư năm 2008 chỉ giảm nhẹ xuống còn 111 tỷ đồng nhưng việc doanh thu giảm 2 lần cho thấy công ty cần xem xét hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của mình. Việc đầu tư cho bộ phận dịch vụ chứng khoán còn thể hiện ở những mặt sau: a. Môi giới chứng khoán - Với phương châm luôn cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm đem đến sự hài lòng và hiệu quả đầu tư tốt nhất cho khách hàng, SSI đã đầu tư xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên môi giới 1 cách chuyên sâu về kỹ năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp. Bộ phận môi giới được chia thành 2 nhóm chính: nhóm phục vụ khách hàng trong nước và nhóm phục vụ khách hàng nước ngoài. Nhóm phục vụ khách hàng nước ngoài được chuyên môn hóa đến nhóm khách hàng nói tiếng Trung Quốc, nói tiếng Nhật và nói tiếng Anh. Trong mỗi nhóm khách hàng cũng được phân loại đến khách hàng cá nhân và khách hàng có tổ chức. Sự chuyên môn hóa này giúp SSI có thể thiết kế sản phẩm và dịch vụ phù hợp theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng. - Triển khai dịch vụ đặt lệnh giao dịch qua điện thoại, giao dịch qua SMS và giao dịch qua mạng internet (smart trading). Để triển khai thực hiện dịch vụ này SSI đã phải đầu tư khoản tiền lớn để mua công nghệ, phần mềm hiện đại từ nước ngoài. - Sự thuận tiện của khách hàng là yếu tố quan trọng cho việc lựa chọn dịch vụ của khách hàng. Vì vậy nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng, công ty đã xây dựng nhiều chi nhánh giao dịch tại các phố lớn, đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng… - Đảm bảo độ chính xác, an toàn, nhanh chóng thực hiện lệnh của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của SSI vì vậy công ty đã giành khoản đầu tư lớn vào mua các phần mềm giao dịch lõi và hạ tầng kỹ thuật.  b. Cầm cố cổ phiếu Niêm yết và ứng trước tiền bán chứng khoán - Để tăng lợi nhuận của việc kinh doanh chứng khoán, nhà đầu tư không chỉ sử dụng tiền của mình để đầu tư mà còn sử dụng dịch vụ cầm cố chứng khoán để có thêm tiền đầu tư, nhu cầu này càng tăng lên khi thị trường chứng khoán ở điểm nóng. Vì vậy dịch vụ cầm cố là một trong những dịch vụ quan trọng thu hút khách hàng thực hiện dịch vụ chứng khoán tại công ty. Công ty nào có dịch vụ cầm cố nhanh chóng và thuận tiện sẽ thu hút nhiều khách hàng. Nhận thức được sự quan trọng trong việc đầu tư phát triển dịch vụ cầm cố, SSI đã phối hợp với nhiều Ngân hàng lớn và uy tín cung cấp dịch vụ cầm cố cổ phiếu niêm yết và ứng trước tiền bán chứng khoán cho nhà đầu tư. Đồng thời SSI thực hiện đơn giản hoá thủ tục cầm cố thế chấp này, quy định tỷ lệ thế chấp chứng khoán hợp lý. c. Thông tin Thị trường - SSI đã đầu tư vào việc tổ chức phát triển hệ thống thông tin thị trường cung cấp cho khách hàng trong và ngoài nước thông qua hệ thống email và hệ thống web của công ty. Thông tin được gửi bằng tiếng Anh và tiếng Việt bao gồm: + Thông tin thống kê tình hình giao dịch hàng ngày, hàng tuần. + Tổng hợp thông tin, báo cáo của các công ty niêm yết hàng quý, hàng năm. + Báo cáo phân tích một số công ty chưa niêm yết được nhiều nhà đầu tư quan tâm. + Cung cấp thông tin các công ty chuẩn bị đấu giá qua trung tâm giao dịch chứng khoán. + Những thông tin nổi bật khác có liên quan đến thị trường. Tuy nhiên hoạt động dịch vụ này vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: - Hoạt động tìm kiếm, liên hệ và tiếp xúc khách hàng chưa được triển khai rộng rãi. - Các thủ tục cho vay cầm cố còn khá rắc rối. - Trong thời điểm thị trường nóng, các quầy đặt lệnh chưa đáp ứng được nhu cầu, đôi lúc xảy ra tình trạng nghẽn đường truyền gây chậm chễ trong việc thực hiện lệnh mua bán của khách hàng. 1.3.5.2. Phân tích và tư vấn đầu tư Đội ngũ nhân viên bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư có nhiệm vụ xác định các đặc điểm và điều kiện chứng khoán, đánh giá giá trị chứng khoán, phân tích tài chính của công ty phát hành để tư vấn cho khách hàng trong việc mua bán chứng khoán. Mặc dù chỉ chiếm 0.8% doanh thu nhưng đây là dịch vụ quan trọng, có vai trò lớn trong việc thu hút khách hàng cho hoạt động dịch vụ chứng khoán và nâng cao uy tín khẳng định thương hiệu của SSI trên thị trường chứng khoán. Do đó việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ này là vô cùng quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty. Bảng 1.7: Vốn đầu tư cho bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư Năm 2006 2007 2008 VĐT vào bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư (tỷ đồng) Trong đó: - Trả lương nhân viên (tỷ đồng) - Chi phí khấu hao (tỷ đồng) 4 3 1 17 13 4 7 5 2 Doanh thu hoạt động tư vấn đầu tư (tỷ đồng) 7 23 9 “Nguồn: Báo cáo Tài Chính SSI” Do đặc thù của bộ phận nghiệp vụ là thực hiện tư vấn cho khách hàng nên việc đầu tư cho bộ phận này chủ yếu là trả lương cho nhân viên trong bộ phận và khấu hao máy móc thiết bị. Lương nhân viên trung bình của bộ phận này là 15 triệu/1người. Qua bảng trên ta có thể thấy xu hướng gia tăng vốn đầu tư vào bộ phận tư vấn đầu tư trong năm 2006 là 4 tỷ đồng, năm 2007 là 17 tỷ đồng tăng gấp 4 lần, năm 2008 vốn đầu tư giảm xuống còn 7 tỷ đồng do lượng khách hàng giảm sút nên công ty không tuyển dụng thêm nhân viên và điều chuyển nhân viên sang các bộ phận khác. Cùng với xu hướng tăng của vốn đầu tư thì doanh thu của bộ phận này cũng tăng mạnh trong năm 2007 gấp 3 lần năm 2006. Ngoài ra công ty còn đầu tư vào hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của bộ phận này như: - SSI đã thực hiện đầu tư xây dựng đội ngũ nghiên cứu phân tích chuyên nghiệp và hiện tại đã đưa ra các sản phẩm như: bản tin phân tích thị trường, bản tin tổng hợp hàng tháng, các báo cáo phân tích ngành, phân tích công ty, phân tích cơ hội đầu tư bằng tiếng Anh và tiếng Việt được đông đảo nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hoan nghênh và đánh giá cao. Đồng thời để nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty cũng chú trọng tham gia phát triển các sản phẩm mới phục vụ khách hàng và phát triển dịch vụ̣ tư vấn đầu tư. - Bên cạnh sản phẩm cơ bản là các báo cáo phân tích ngành , phân tích các công ty, SSI là công ty chứng khoán Việt nam đầu tiên đưa ra và duy trì đều đặn các báo cáo phân tích thị trường bằng 2 thứ tiếng Việt – Anh để giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thêm thông tin khi ra quyết định đầu tư. - Để có những tư vấn tài chính chính xác cho khách hàng thì đội ngũ tư vấn của công ty phải dựa trên những nguồn thông tin, báo cáo tin cậy. Hàng năm công ty đầu tư khoảng 50 triệu đồng mua các báo cáo từ các Merry Lynch, và mua mạng thông tin của hãng thông tấn nổi tiếng thế giới Roiter do vậy đội ngũ tư vấn của SSI thường đưa ra được những tư vấn chính xác mang lại lợi nhuận cho khách hàng. - Mặc dù đã được công ty quan tâm đầu tư nhưng hoạt động phân tích tư vấn đầu tư của công ty vẫn còn những hạn chế như: + Hoạt động tư vấn chưa phát triển, vẫn chủ yếu là cung cấp thông tin. + Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng. Cơ sở dữ liệu này ngoài lưu trữ thông tin cơ bản khách hàng còn lưu trữ thông tin khác về khách hàng như đặc điểm khách hàng, nhu cầu khách hàng, mục tiêu đầu tư… Có được cơ sở dữ liệu như vậy giúp nhân viên tư vấn quản lý khách hàng tốt hơn và tạo thuận lợi cho quá trình tư vấn. 1.3.5.3. Tư vấn tài chính doanh nghiệp Tuy doanh thu mảng dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp chỉ chiếm 0.74% tổng doanh thu, nhưng đây là mảng dịch vụ tạo thương hiệu và uy tín của công ty trên thị trường chứng khoán. Việc tư vấn cổ phần hoá hay niêm yết thành công cho các doanh nghiệp lớn sẽ mở ra cơ hội hợp tác lâu dài, tạo ra khoản doanh thu và lợi nhuận vững chắc hàng năm. Đây có thể nói là mảng dịch vụ quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh của SSI với các công ty khác trên thị trường. Bảng 1.8: Vốn đầu tư vào tư vấn tài chính doanh nghiệp Năm 2006 2007 2008 VĐT vào tư vấn tài chính doanh nghiệp (tỷ đồng) Trong đó: - Trả lương nhân viên (tỷ đồng) - Khấu hao (tỷ đồng) 5 3 2 8 5 3 6 4 2 Doanh thu tư vấn tài chính doanh nghiệp (tỷ đồng) 8 51 8 “Nguồn: Báo cáo Tài Chính SSI” Vốn đầu tư vào tư vấn tài chính năm 2006 là 5 tỷ đồng, năm 2007 là 8 tỷ đồng tăng 2 tỷ đồng so với năm 2006 kết quả là doanh thu năm 2007 tăng gấp 6 lần năm 2006. Kết quả này không chỉ nhờ điều kiện thuận lợi năm 2007 có hàng loạt doanh nghiệp lớn của nhà nước cổ phần hoá mà còn nhờ việc sử dụng hiệu quả vốn đầu tư của SSI. Năm 2008 vốn đầu tư vào bộ phận này có giảm so với năm 2007 nhưng doanh thu giảm mạnh chỉ còn 8 tỷ đồng, bằng với doanh thu năm 2006 với vốn đầu tư chỉ bằng 25% năm 2008. Tuy nhiên việc doanh thu giảm mạnh này không phải là do vốn đầu tư kém hiệu quả mà do hệ quả của việc có rất ít doanh nghiệp cổ phần hoá trong năm 2008. Thêm vào đó nhận biết trong thời gian sắp tới có rất nhiều doanh nghiệp với số vốn lớn thực hiện cổ phần hoá nên công ty vẫn quyết định không cắt giảm nhân sự để đón đầu xu thế này. Nhờ chú trọng đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng của dịch vụ này SSI đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp có nhu cầu về dịch vụ tư vấn tài chính, những công ty đang phát triển mạnh muốn huy động vốn đầu tư qua kênh thị trường chứng khoán cũng như những nhà  đầu tư cá nhân muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư. SSI hiện đã tư vấn thành công cho 22 trong số 107 Công ty niêm yết trên Trung tâm giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô vốn điều lệ chiếm 25,21% thị trường. Đối với Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội, doanh nghiệp do SSI tư vấn là 12 trên tổng số 86 doanh nghiệp với quy mô vốn điều lệ chiếm 25,81 tổng vốn điều lệ của thị trường. Khách hàng của công ty hầu hết là các công ty lớn, có tên tuổi như tư vấn cổ phần hóa các công ty: Tổng Công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam VINACONEX, Công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO)… Ngoài đầu tư vốn công ty còn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ này: - Công ty đã đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và xây dựng quy trình tư vấn cổ phần hoá khoa học, hợp lý bám sát từng giai đoạn cổ phần hoá, niêm yết của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp được hỗ trợ tố đa bởi đội ngũ tư vấn của SSI trong cả quá trình cổ phần hoá, niêm yết. Điểm khác biệt ấn tượng nhất của dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp của SSI so với các công ty khác trên thị trường là việc SSI thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn hậu cổ phần hoá, niêm yết cho doanh nghiệp thông qua dịch vụ tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, thẩm định đánh giá chiến lược phát triển, phân tích tính cạnh tranh và khả năng tồn tại, duy trì phát triển của công ty, nâng cao giá trị cổ phiếu tạo tiền đề cho quá trình phát triển trước mắt cũng như đảm bảo tính tăng trưởng lâu dài. - Hàng năm công ty còn đầu tư khoảng tiền lớn cho các cán bộ ở bộ phận này đi học những khoá đào tạo nâng cao nghiệp vụ ở nước ngoài. - Bên cạnh việc chuẩn bị và tăng cường lượng cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, công ty còn đẩy mạnh hoạt động tiếp thị chuyên nghiệp, tin học hoá, tăng cường quan hệ với các bộ nghành, doanh nghiệp. 1.3.5.4. Quản lý tài sản Thị trường chứng khoán là nơi mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư và cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hệ quả tất yếu là các nhà đầu tư sẽ cần tới những tổ chức chuyên nghiệp giúp họ hoạch định nguồn lực, quản lý và sử dụng khối tài sản một cách hiệu quả nhất sao cho đạt được mục đích sinh lời trên khối tài sản đó và hạn chế rủi ro tối đa. Trước nhu cầu đó của thị trường, 8/2007 SSI quyết định đầu tư 30 tỷ đồng thành lập riêng Công ty quản lý quỹ SSIAM thực hiện chuyên môn hoá nghiệp vụ quản lý tài sản đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Sự ra đời của Công ty Quản lý quỹ SSI đánh dấu bước phát triển tiếp theo của Công ty Chứng khoán Sài gòn trong chiến lược chuyển đổi thành mô hình định chế ngân hàng đầu tư nhằm mang đến cho Nhà đầu tư các dịch vụ đầu tư toàn diện và hoàn thiện. Bảng 1.9: Vốn đầu tư vào bộ phận quản lý tài sản Năm 2006 2007 2008 VĐT vào quản lý tài sản (tỷ đồng) - Trả lương nhân viên (tỷ đồng) - Khấu hao (tỷ đồng) 15 8 7 81 47 12 40 33 7 Doanh thu từ quản lý danh muc đầu tư cho người UTĐT (tỷ đồng) 20 81 44 “Nguồn: Báo cáo Tài Chính SSI” Vốn đầu tư vào bộ phận quản lý tài sản năm 2006 là 0.4 tỷ đồng, năm 2007 vốn đầu tư tăng lên 59 tỷ đồng do trong năm này SSI thành lập công SSIAM thực hiện chuyên môn hoá nghiệp vụ này. Lượng vốn đầu tư tăng chủ yếu là vì lượng nhân viên của công ty tăng gấp 5 lần so với trước. Nhờ việc đầu tư thành lập công ty chuyên nghiệp thực hiện quản lý tài sản, số lượng tài khoản uỷ thác đầu tư tăng vọt cả về số lượng và chất lượng, hệ quả là doanh thu năm 2007 tăng đạt 60 tỷ đồng gấp 3 lần năm 2006. Năm 2008 vốn đầu tư vào bộ phận này là 40 tỷ đồng đạt doanh thu 44 tỷ đồng. Ngoài ra công ty còn có những đầu tư khác nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ này để phục vụ khách hàng tốt hơn: - Công ty cung cấp nhiều dịch vụ quản lý quỹ đa dạng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư. Tuỳ theo yêu cầu về mức độ rủi ro và lợi nhuận của khách hàng công ty sẽ cung cấp sản phẩm phù hợp. Ví dụ như: quỹ tăng trưởng (cổ phiếu), quỹ cân bằng (tỷ lệ phù hợp cổ phiếu và các công cụ lãi suất cố định), quỹ thu nhập ổn định (các công cụ lãi suất cố định)… Các gói dịch vụ còn phụ thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư uỷ thác toàn bộ việc đầu tư cho công ty hay là uỷ thác đầu tư theo chỉ định của khách hàng. Nếu nhà đầu tư muốn uỷ thác toàn bộ thì có thể sử dụng dịch vụ uỷ thác quản lý danh mục đầu tư hoặc uỷ thác đầu tư theo chỉ định thì khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ uỷ thác đầu tư theo chỉ định… - Cũng như các bộ phận khác công ty cũng tài trợ cho việc gửi cán bộ nòng cốt của công ty quản lý quỹ học tập nghiên cứu ở nước ngoài để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường. Kết quả là cho đến nay tổng tài sản quản lý của SSIAM lên tới 3.000 tỉ đồng. Trong đó Quỹ Tầm nhìn SSI (SSI Vision Fund) đóng vào giữa tháng 11/2007 là quỹ thành viên nội địa với quy mô 1.700 tỉ với 13 Nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước. Sau 15 tháng họat động, Quỹ SSIVF đã thực hiện giải ngân gần 40% và đã ghi nhận tăng trưởng NAV xấp xỉ 10%. 1.3.5.5. Hoạt động tự doanh Đây là nghiệp vụ mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty và là thế mạnh của SSI. Năm 2008 nghiệp vụ tự doanh mang lại cho công ty 435 tỷ chiếm 41.9% tổng doanh thu của công ty. Bảng 1.10: Vốn đầu tư vào lĩnh vực tự doanh Năm 2006 2007 2008 VĐT vào hoạt động tự doanh (tỷ đồng) Trong đó: - Lương nhân viên (tỷ đồng) - Khấu hao (tỷ đồng) 30 37 3 66 62 4 66 62 4 Doanh thu từ hoạt động tự doanh chứng khoán (tỷ đồng) 194 695 453 “Nguồn: Báo cáo Tài Chính SSI” Do là bộ phận mang lại doanh thu lớn nhất nên được công ty quan tâm đầu tư lượng vốn lớn. Vốn đầu tư vào bộ phận tự doanh liên tục tăng, năm 2006 là 30 tỷ đồng, năm 2007 là 66 tỷ đồng tăng gấp 2 lần, năm 2008 lượng vốn đầu tư vẫn là 66 tỷ đồng. Doanh thu của bộ phận này cũng thay đổi tương ứng với vốn đầu tư, năm 2007 doanh thu tăng gấp 3.5 lần so với năm 2006, năm 2008 tuy doanh thu giảm chỉ còn 453 tỷ đồng nhưng đó là thành công lớn của công ty do hầu như các công ty chứng khoán lớn khác cùng nghành đều có doanh thu rất thấp. Thành công đó là nhờ phần lớn vào chính sách đầu tư nâng cao năng lực tài chính của công ty. Năng lực tài chính vững mạnh của SSI là thành quả của chính sách trên. Với nguồn lực lớn đó công ty có thể tận dụng mọi cơ hội của thị trường mang lại. Điển hình là năm 2008 mặc dù thị trường chứng khoán sụt giảm, công ty vẫn nắm giữ lượng lớn chứng khoán đã mua vào với giá cao chưa bán được. Nhưng với nguồn lực tài chính dồi dào SSI vẫn chớp được thời cơ thu được lợi nhuận lớn từ mua trái phiếu với giá rẻ khi lãi suất cao vào khoản giữa năm 2008 và bán ra với giá cao khi lãi suất tăng. Do đó SSI là một trong số ít công ty thu được lợi nhuận từ hoạt động tự doanh trong năm 2008. Xác định đây là lĩnh vực chính mang lại doanh thu lớn nhất cho công ty, ngay từ ban đầu SSI đã mời các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm nghiên cứu và xây dựng quy trình tự doanh hợp lý và phù hợp với điều kiện của thị trường chứng khoán Việt Nam . Ngoài ra các chuyên gia này còn có nhiệm vụ đào tạo các cán bộ tự doanh về nghiệp vụ đánh giá, phân tích thị trường. Quyết định đầu tư chính xác phải dựa trên phân tích số liệu đáng tin cậy và nguồn tin chính xác. Vì vậy SSI đã bỏ ra 50 triệu/1 năm để mua các báo cáo đánh giá thị trường từ các tổ chức tài chính lớn như Merryl Lynch, Morgan Standard. Hàng năm công ty cử cán bộ đi học các khoá đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn ở trong và ngoài nước. Mặc dù đây là hoạt động mang lại nhiều doanh thu nhất cho SSI nhưng vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: - Trong quy trình tự doanh cổ phiếu, SSI chưa nhấn mạnh đến yếu tố rủi ro. - Một số bước thực hiện đầu tư còn chứa đựng nhiều yếu tố cảm tính chưa đúng quy trình. - Chưa có sự phân công chuyên trách rõ ràng về nhiệm vụ đầu tư tại các mảng thị trường. 1.4. Đánh giá chung 1.4.1. Thành tựu 1.4.1.1. SSI luôn luôn là một trong những công ty chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đến tháng 04/2008 vốn điều lệ của SSI là 1366.666.710.000 đồng gấp 150 lần vốn điều lệ ban đầu thực hiện đầy đủ 4 nghiệp vụ chính: Tư vấn đầu tư, Môi giới, Tự doanh và Quản lý danh mục đầu tư. Đó là kết quả của việc lượng vốn hàng năm của công ty liên tục tăng. Năm 2006 tổng vốn đầu tư là 113 tỷ đồng, năm 2007 là 4956 tỷ và năm 2008 là 1700 tỷ đồng. Nhờ lượng vốn đầu tư lớn vào máy móc - thiết bị và nhân lực, SSI luôn luôn là một trong nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất được khách hàng tin tưởng, tín nhiệm. Sự tín nhiệm của nhà đầu tư được thể hiện qua thị phần của công ty trên thị trường. Trong đó thị phần môi giới (không tính giao dịch tự doanh) cổ phiếu và chứng chỉ quỹ cao nhất thuộc về SSI (14,5%), sau đó là CTCK Bảo Việt - BVSC (7,9%), CTCK Ngân hàng Á Châu - ACBS (6,1%); CTCK Ngân hàng Ngoại thương -VCBS 5,7%, CTCK Thăng Long - TSC (4,8%); CTCK Ngân hàng Sacombank - SBS (4,7%) và CTCK TP. HCM - HSC chiếm 4,4% thị phần... Bảng 1.11: Thị phần của SSI trong lĩnh vực kinh  doanh chứng khoán năm 2008 STT CTCK Năm 2008 CP + CCQ năm 2008 Cổ phiếu (%) Chứng chỉ quỹ (%) Trái phiếu (%) 1 SSI 14 12 18 14,5 2 BVSC 8 7 4 7,9 3 VCBS 6 9 53 5,7 4 ACBS 6 7 1 6,1 5 TSC 5 5 1 4,8 6 SBS 5 9 2 4,7 7 HSC 4 2 1 4,4 8 BSC 4 2 6 3,5 9 AGS 3 3 1 2,8 10 FSC 3 4 0

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn.doc
Tài liệu liên quan