MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU 5
PHẦN MỞ ĐẦU: Tổng quan về đề tài nghiên cứu 6
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài 6
2. Mục tiêu nghiên cứu 7
3. Đối tượng nghiên cứu 7
4. Phạm vi nghiên cứu 7
5. Tổng quan tình hình nghiên cứu lí thuyết và thực tiễn thuộc phạm vi đề tài 8
6. Phương pháp nghiên cứu đề tài 12
7. Nội dung đề tài 12
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG E-MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI 14
1.1. Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM và website thương mại trực tuyến megabuy.vn 14
1.1.1. Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM 14
1.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy 15
1.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty 16
1.1.4. Website thương mại trực tuyến megabuy.vn 19
1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Cty CPĐT PT CN TĐM 22
1.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh 22
1.2.2. Doanh thu tiêu thụ của công ty theo ngành hàng kinh doanh 23
1.3. Thực trạng hoạt động E-marketing tại Cty CPĐT PT CN TĐM 26
1.3.1. Nghiên cứu thị trường 26
1.3.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu 29
1.3.3. Chính sách giá 30
1.3.4. Phân phối và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng 31
1.3.5. Tiếp thị trực tuyến 32
1.4. Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM 37
1.4.1. Thuận lợi 37
1.4.2. Khó khăn 44
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG E-MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THỜI ĐẠI MỚI 47
2.1. Xu hướng vận động của môi trường và định hướng hoạt động của Cty CPĐT PT CN TĐM 47
2.1.1. Xu hướng phát triển của Internet và marketing điện tử tại Việt Nam trong vài năm tới 47
2.1.2. Định hướng phát triển thương mại điện tử của chính phủ 48
2.1.3. Định hướng hoạt động của Cty CPĐT PT CN TĐM 50
2.2. Phương hướng thúc đẩy hoạt động e-marketing của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới 52
2.3. Giải pháp thúc đẩy hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM 53
2.3.1. Chọn lựa những nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet uy tín có chất lượng tốt, ổn định, cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng 53
2.3.2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các chính sách, luật pháp liên quan đến CNTT và TMĐT của nhà nước 54
2.3.3. Kết hợp các hoạt động marketing truyền thống với marketing điện tử nhằm đạt ra hiệu quả cao hơn 55
2.3.4. Tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực am hiểu CNTT và e-marketiug 56
2.3.5. Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật của công ty 57
2.4. Điều kiện thực hiện giải pháp 59
2.4.1. Đối với Công ty CPĐT PT CN TĐM 59
2.4.2. Đối với Nhà nước 60
KẾT LUẬN 62
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY 64
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 65
65 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1929 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp thúc đẩy hoạt động Marketing điện tử tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới dịch vụ bảo hành sau bán hàng tốt.
Trong thời gian tới, công ty nên tập trung khai thác những ngành hàng đem lại doanh thu cao và nghiên cứu thị trường mới cho các ngành hàng doanh thu chưa cao nhưng có tốc độ phát triển nhanh và khả năng phát triển thị trường tốt.
Thực trạng hoạt động E-marketing tại Cty CPĐT PT CN TĐM
Nghiên cứu thị trường
Xác định nghiên cứu thị trường là một trong những nghiệp vụ quan trọng, là tiền đề cung cấp thông tin đầy đủ chính xác về thị trường để người làm marketing của công ty có thể xây dựng được chiến lược phù hợp và đem lại hiệu quả cao, công ty rất chú trọng vào khâu nghiên cứu thị trường bao gồm: nghiên cứu khách hàng và hành vi khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Là một công ty kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, với đặc trưng khách hàng là những người thường xuyên sử dụng mạng internet, và đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp kinh doanh cùng loại mặt hàng theo cùng phương thức kinh doanh trực tuyến, ngoài việc áp dụng các phương pháp truyền thống vào nghiên cứu thị trường thì Internet là một công cụ không thể thiếu giúp công ty nghiên cứu thị trường.
Nghiên cứu khách hàng và hành vi khách hàng
Công ty kinh doanh thương mại điện tử theo hai phương thức B2B với đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể và B2C với đối tượng khách hàng là các cá nhân. Thông qua hệ thống website, forum, và hệ thống tư vấn, giải đáp trực tuyến, công ty có thể tích lũy được thông tin về khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
Đối với khách hàng doanh nghiệp – tổ chức, với đặc trưng số lần mua hàng mua hàng ít hơn nhiều so với khách hàng cá nhân nhưng mỗi lần mua thì mua với khối lượng và giá trị lớn, khi mua hàng thì thường rất cần đến độ tin cập, chắc chắn và ổn định của nguồn hàng, công ty đã tổng hợp được các ngành hàng được quan tâm chủ yếu bới đối tượng khách hàng này. Những mặt hàng được mua với số lượng, khối lượng lớn bởi các doanh nghiệp – tổ chức thường là những mặt hàng có giá trị lớn, các mặt hàng hỗ trợ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp – tổ chức đó, điển hình như là các mặt hàng: thiết bị văn phòng, nội thất văn phòng, thiết bị mạng, phần mềm, thiết bị an ninh… Những ngành hàng này có tốc độ tăng trưởng doanh thu lớn và ổn định, chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu doanh thu của công ty. Đó là nhờ công ty đã biết cách giữ mối quan hệ bạn hàng quen thuộc, tin cậy với các doanh nghiệp – tổ chức này bằng các chương trình giảm giá, hỗ trợ lắp đặt, hỗ trợ vận chuyển,… Về cách thức đặt hàng, nhóm khách hàng doanh nghiệp – tổ chức thường đặt hàng qua hệ thống điện thoại, fax, e-mail nhằm đảm bảo tính tin cậy của các hợp đồng có giá trị lớn này. Về cách thức thanh toán, đối tượng khách hàng này thường chọn hình thức thanh toán chuyển khoản thông qua hệ thống ngân hàng.
Đối với khách hàng cá nhân, đối tượng khách hàng chủ yếu của công ty là cán bộ công nhân viên chức, sinh viên,… những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính và mạng Internet. Với sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số sử dụng Internet đã mở ra cho công ty một thị trường kinh doanh rộng lớn. Bằng các mẫu điều tra trực tuyến tại website hoặc tại diễn đàn trực tuyến công ty có thể thu thập được thông tin về độ tuổi, thu nhập, cách thức và xu hướng sử dụng thu nhập của khách hàng. Tuy nhiên những thông tin này là những thông tin khó kiểm nghiệm tính chính xác và chỉ nhằm mang tính tham khảo bên cạnh những thăm dò thị trường theo các phương pháp truyền thống. Cũng qua mạng Internet, công ty cũng nắm bắt được các thống kê của các cơ quan chức năng một cách thường xuyên. Đây cũng là một kênh thông tin giúp công ty định hình được sự phát triển của thị trường. Khác với nhóm khách hàng doanh nghiệp – tổ chức, các mặt hàng được mua nhiều bởi các khách hàng cá nhân là những mặt hàng có giá trị vừa phải và được thường sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân, điển hình như là các mặt hàng: linh kiện máy tính, đồ gia dụng. Về cách thức mua hàng, khách hàng cá nhân cũng đa dạng hơn so với khách hàng doanh nghiệp – tổ chức, từ đặt hàng qua mạng Internet, qua điện thoại, e-mail, fax thậm chí là mua hàng trực tiếp tại showroom của công ty. Về cách thức thanh toán, đối tượng khách hàng cá nhân thường chọn cách thức thanh toán tiền mặt trực tiếp cho người vận chuyển đối với những khách hàng ở trong địa bàn Hà Nội và thanh toán chuyển khoản đối với những khách hàng ở ngoài địa bàn Hà Nội.
Bằng mạng Internet và các công cụ mạng, công ty đã thu thập được những nghiên cứu khách hàng, hành vi tiêu dùng của khách hàng một cách cụ thể, khá đầy đủ, nhanh chóng và đặc biệt là có chi phí thấp. Đây là nguồn thông tin quan trọng hỗ trợ quá trình kinh doanh của công ty.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thị trường kinh doanh qua mạng Internet là một thị trường rộng lớn, với vô số người mua và vô số người bán. Sẽ rất khó cho công ty có thể xác định chính xác, tuyệt đối đâu là đối thủ cạnh tranh của công ty. Do mới chỉ có thể tiến hành hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở mức độ thấp nên hoạt động kinh doanh của công ty còn phụ thuộc vào yếu tố địa lý với quy mô thị trường chủ yếu trong địa bàn Hà Nội và các tỉnh phụ cận do đó khi xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp công ty cũng dựa nhiều vào yếu tố địa lý. Trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phụ cận, có rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh các ngành hàng mà công ty Thời Đại Mới đang kinh doanh, và cũng không ít trong đó đang áp dụng cả phương thức kinh doanh trực tuyến qua mạng Internet bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống. Các mặt hàng được kinh doanh nhiều theo phương thức kinh doanh trực tuyến là các mặt hàng liên quan đến công nghệ thông tin, linh kiện điện tử,…Qua các website bán hàng trực tuyến của đối thủ cạnh tranh, công ty cũng phần nào nắm bắt các chính sách giá, chính sách khuyến mãi, chính sách bảo hành,… của đối thủ cạnh tranh. Kết hợp với các phương pháp nghiên cứu môi trường cạnh tranh truyền thống, công ty có thể hiểu toàn diện hơn về đối thủ cạnh tranh của mình.
Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu
Dựa vào cơ sở dữ liệu thông tin thu thập được về khách hàng nhờ công tác nghiên cứu thị trường, công ty Thời Đại Mới phân loại được khách hàng theo độ tuổi, theo thói quen sử dụng Internet, theo địa lý, theo thói quen mua sản phẩm từ đó đưa ra các chiến lược marketing truyền thống và chiến lược marketing điện tử để tiếp cận tới những nhóm khách hàng cụ thể.
Website megabuy.net hiện nay được tích hợp bộ thống kê hàng hóa được khách hàng quan tâm – mặt hàng thu hút nhiều lượt xem và đánh giá trên website. Bên cạnh đó, thông qua thống kê kinh doanh hàng tháng, hàng quý công ty có thể nhận biết được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Cũng qua đó, công ty đánh giá được sự quan tâm của khách hàng với mỗi ngành hàng của công ty, xác định được một cách khái quát khách hàng đến từ đâu, có những đặc tính gì, cần làm gì để không những giữ chân được những khách hàng này mà còn thu hút thêm được những khách hàng khác có những đặc điểm tương đồng với những khách hàng có sẵn.
Chính sách giá
Công ty Thời Đại Mới là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. Công ty bắt đầu kinh doanh khi tâm lý mua hàng qua mạng Internet của người dân đang dần có những chuyển biến tích cực. Do đó để thu hút khách hàng, chính sách giá của công ty là giữ giá ở mức thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Giá cả các mặt hàng trên website megabuy.net được cập nhật một cách thường xuyên hằng giờ, đảm bảo mang đến cho khách hàng một mức giá cạnh tranh giúp khách hàng tiết kiệm được những khoản đầu tư, mua sắm khi mua hàng của công ty, đồng thời theo vòng đời của sản phẩm, công ty cũng thường xuyên điều chỉnh để giảm giá sản phẩm hàng ngày, trong đó có nhiều đợt giảm giá lớn, công ty cũng có nhân viên chuyên tư vấn, giúp đỡ khách hàng quyết định mua hàng vào những thời điểm thích hợp nhất.
Bên cạnh đó, công ty cũng bám sát và thương lượng về các chương trình khuyến mại, giảm giá hay quà tặng của các nhà sản xuất và phân phối lớn, mang đến cho khách hàng nhiều chương trình xúc tiến bán hàng hấp dẫn xuất hiện hàng giờ, với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm với chính sách giá cả cực kỳ hợp lý, khả năng cung cấp kịp thời nhanh chóng các mặt hàng có tại megabuy.net.
Để đảm bảo giá các mặt hàng được đăng tải trên website luôn là giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, công ty có sử dụng phần mềm có thể thống kê giá cả các mặt hàng này được đăng đăng tải trên website của đối thủ cạnh tranh, từ đó có sự điều chỉnh giá cả một cách hợp lý. Ngoài ra khi khách hàng thắc mắc về giá cả của hàng hóa, khách hàng có thể tham khảo tư vấn của nhân viên kinh doanh của công ty.
Trong hoàn cảnh thị trường chủ yếu của công ty còn hẹp và còn chịu sự chi phối lớn của yếu tố địa lý như hiện nay, chính sách giá của công ty là khá hợp lý để mở rộng thị trường, kiến tạo những khách hàng quen thuộc của công ty. Song về lâu về dài, cái đảm bảo cho sự thành công của công ty không phải là giá rẻ mà là chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ mà công ty cung cấp.
Phân phối và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng
Hiện tại công ty có hai kênh phân phối hàng hóa chính: qua mạng Internet, các thiết bị điện tử và qua showroom của công ty. Showroom của công ty chỉ trưng bày một số sản phẩm đặc thù mà khách hàng cần xem xét trước khi mua, còn lại hầu hết các sản phẩm đều được bán thông qua mạng Internet, fax, điện thoại,… Đặc biệt có những sản phẩm chỉ được bán online qua mạng Internet. Khi khách hàng muốn xem xét tại showroom những sản phẩm được đăng tải trên website của công ty nhưng không có tại showroom thì khách hàng có thể gửi yêu cầu xem mặt hàng đó tại showroom tới công ty. Trong thời gian ngắn nhất, công ty sẽ chuyển mặt hàng đó từ kho hàng về showroom để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự phát triển của mạng Internet đã mở ra cơ hội cho khách hàng có thể đặt mua hàng dù ở bất cứ đâu, đem lại địa điểm và thời gian có ích cho khách hàng. Thay vì phải tốn thời gian, công sức đi tới tận nơi bán hàng để mua hàng như trước đây, ngày nay chỉ với một máy tính kết nối mạng Internet, khách hàng có thể truy cập vào website bán hàng trực tuyến của công ty để đặt hàng trực tuyến.
Hầu hết các sản phẩm được bán ra đều được công ty cam kết hỗ trợ khách hàng các dịch vụ: vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử và trả lại hàng hóa, mua hàng trả góp, hướng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Thông qua mục chi tiết sản phẩm được đăng tải trên website đối với từng mặt hàng, khách hàng sẽ tìm thấy các thông tin liên quan tới dịch vụ đi kèm trước, trong và sau bán hàng của công ty liên quan tới từng sản phẩm có trên website. Chính sách vận chuyển hàng hóa của công ty như sau:
- Đối với những mặt hàng có thể giao ngay trong ngày và với địa chỉ giao hàng trong thành phố nơi có kho hàng hóa, công ty sẽ giao hàng trong vòng 2-6 giờ kể từ khi khách đặt hàng. Tuy nhiên tùy vào từng đơn hàng cụ thể, Megabuy sẽ giao hàng sớm hơn hoặc có thể giao ngay cho khách hàng. Đối với những đơn đặt hàng sau 18h sẽ được giao hàng vào sáng ngày hôm sau. Trừ các ngày nghỉ Lễ, Tết, công ty luôn sẵn sàng phục vụ giao hàng cho khách hàng từ 8:30 – 19:00 hàng ngày.
- Đối với các khách hàng ở tỉnh xa, công ty có xe ôtô có thể chuyển hàng tới tận nơi khách hàng yêu cầu tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc. Ngoài ra công ty cũng ủy quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín như DHL, UPS, EMS, Bưu điện, Viettel,....thời gian vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm kho hàng lớn của công ty (Hà nội, TP HCM, Đà nẵng) tới các tỉnh xa nhất cũng chỉ từ 24-48 giờ đồng hồ.
Website megabuy.net được tích hợp tính năng tính giá cước vận chuyển tự động tùy vào phương thức vận chuyển hàng hóa, khối lượng hàng hóa và khoảng cách tới địa điểm khách hàng chỉ định.
Tiếp thị trực tuyến
Website megabuy.vn và các banner quảng cáo
Website megabuy.vn là website bán hàng trực tuyến của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới. Nhưng đồng thời nó cũng là nơi đem lại thông tin và ấn tượng về công ty và sản phẩm cho khách hàng. Hoàn toàn có thể so sánh website và đặc tính của nó như những cửa hàng bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp trong thực tế. Website megabuy.vn từ khi ra đời năm 2006 đến nay đã được thiết kế lại về giao diện, tạo ra sự gần gũi với khách hàng. Nội dung trên website được cập nhật thường xuyên, đồng thời website được tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ người mua hàng như giỏ hàng, tìm kiếm, tính cước vận chuyển tự động,… Xác định được vai trò quan trọng của website trong việc quảng bá thương hiệu, công ty đã đầu tư nâng cấp website nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng thực hiện tìm kiếm thông tin, sản phẩm. Công ty cũng thực hiện hoạt động trợ giúp, tư vấn trực tuyến thông qua Website, điện thoại để khách hàng đưa ra được quyết định đúng đắn khi mua hàng cũng như sử dụng sản phẩm hiệu quả.
Hình 8: Giao diện website tháng 11/2006
Hình 9: Giao diện website hiện nay
Thông qua hai hình ảnh về giao diện của website thời kì đầu mới ra đời(tháng 11/2006) và hiện nay cho thấy công ty đã có những thay đổi trong thiết kế giao diện website, các sản phẩm được cập nhật thêm hình ảnh để khách hàng đánh giá sản phẩm dễ dàng hơn.
Các banner quảng cáo được sử dụng tối đa trong website để thông tin về các sản phẩm đang bán chạy, chương trình khuyến mãi chủ yếu của công ty. Ngoài ra, góc bên phải của trang chủ của website là thông tin về tất cả các chương trình khuyến mãi của công ty, các sản phẩm đang được khuyến mãi và các sản phẩm đang được giảm giá.
Website hiện thu hút được hơn 6000 lượt xem mỗi ngày với trung bình mỗi lượt xem là 4 phút (Thống kê Google Analytics). Ta có thể so sánh con số này với một số website về thương mại điện tử khác thông qua bảng sau:
Bảng 10: Thống kê lượt xem một số trang web về thương mại điện tử
Website
Lượt xem TB/ ngày
Lượng khách mỗi ngày
6 152
1 891
24 457
3 061
15 604
2 652
94 375
19 558
10 653
3 802
330 538
81 315
Nguồn: Công cụ thống kê Biz Information
Từ thống kê trên có thể thấy tuy đã được đầu tư nâng cấp nhưng website megabuy.vn vẫn chưa thực sự trở thành địa chỉ quen thuộc để khách hàng tìm kiếm, tham khảo thông tin sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.
Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm
Biểu đồ 11: Thống kê các phương thức truy cập website megabuy.vn
Nguồn: Google Analytics
Qua biểu đồ trên có thể thấy công cụ tìm kiếm quan trọng ra sao trong hoạt động marketing trực tuyến. Chính vì vậy, công ty Thời đại mới đã mua một số keywords của Google adwords để khi người dùng Internet sử dụng Google để tìm kiếm thông tin về các từ khóa này, Google sẽ cho ra kết quả về trang web của công ty trong trang đầu được tìm thấy. Có thể hình dung đây là một cách đấu giá keywords. Mỗi khi có một khách hàng click vào mẫu quảng cáo của nhà tài trợ trên trang liệt kê kết quả tìm kiếm của Google, công ty sẽ phải trả 1 khoản tiền tương ứng để đổi lại việc có 1 khách hàng viếng thăm website. Hiện tại gói quảng cáo công ty đang sử dụng có chi phí trung bình gần 10 triệu đồng/tháng. Theo thống kê từ bảng 10 và biểu đồ 11, trung bình một tháng website có gần 160 nghìn lượt xem được truy cập thông qua bộ máy tìm kiếm Google. Chi phí trung bình cho mỗi lượt xem trang web mà công ty phải trả cho Google là 60 VNĐ. Do với chi phí phải chăng như vậy nên quảng cáo website và công ty qua Google vẫn là một trong những biện pháp marketing trực tuyến đầu tiên mà các công ty về thương mại điện tử nghĩ tới khi tiến hành các hoạt động kinh doanh. Song song với việc mua các từ khóa, công ty Thời đại mới cũng tiến hành làm tối ưu hóa website để tăng số lượng các website con của công tymà Google tìm kiếm được. Cho đến nay Google đã nhận dạng được hơn 17.700 trang web lớn và nhỏ có domain
Gian hàng trực tuyến tại một số website thương mại trực tuyến khác
Hiện nay ngoài website trực tuyến megabuy.vn, công ty cũng mua một số gian hàng trực tuyến trên một số website bán hàng trực tuyến khác có số lượng người xem nhiều hơn như Thông qua các gian hàng này, khách hàng có thể trực tiếp tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà khách hàng quan tâm hoặc được hỗ trợ trực tuyến qua hệ thống điện thoại hoặc chat online. Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, đây cũng là một trong những kênh bán hàng hiệu quả của công ty, do hằng ngày số lượng người truy cập vào các trang web này là rất lớn nên gian hàng ko chỉ có thể giới thiệu về sản phẩm, mà còn cả về công ty và về website megabuy.vn của công ty. Với chi phí một triệu /tháng, công ty có một gian hàng ảo trên website của vatgia.com với 330 nghìn lượt xem một ngày.
Quảng cáo qua email
Hệ thống e – mail được công ty sử dụng để đưa thông tin mới về sản phẩm đến khách hàng, cũng như trao đổi các thắc mắc, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm. Công ty hiện có hơn 10.000 khách hàng đăng kí nhập mail thông tin sản phẩm thường xuyên.
Ngoài ra công ty cũng sử dụng loại hình e-mail quảng cáo để gửi tới nhiều đối tượng khách hàng nhằm quảng bá cho website của công ty. Trong các e-mail này thường đưa vào các thông tin về các sản phẩm mới, các sản phẩm khuyến mãi, và đưa link website vào nội dung.
Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM
Thuận lợi
Các yếu tố khách quan
- Sự phổ cập nhanh chóng của mạng Internet tại Việt Nam.
Tháng 11/1997, dịch vụ Internet chính thức có mặt tại Việt Nam. Lúc đó, Internet được xem là một dịch vụ cao cấp chỉ dành cho những tập thể hoặc một nhóm cá nhân có nhu cầu sử dụng thực sự. Do là một dịch vụ hoàn toàn mới từ trước tới thời điểm này, nên Internet ban đầu có giá cước sử dụng rất cao và thủ tục đăng kí hết sức phức tạp. Sau hơn 13 năm xuất hiện, Internet đã trở nên phổ cập tại Việt Nam, không chỉ ở thành thị mà còn ở nông thôn thậm chí là đến cả những bản làng xa xôi của tổ quốc.
Bảng 12: Thống kê dân số sử dụng Internet Việt Nam giai đoạn 2003-2009
Tháng 05 năm
Số người dùng
% dân số sử dụng
2003
1.709.478
2,14
2004
4.311.336
5,29
2005
7.184.875
8,71
2006
12.911.637
15,53
2007
16.176.973
19,46
2008
19.774.809
23,50
2009
20.354.594
25,4
Nguồn: Trung tâm Internet Việt Nam
Theo thống kê cho thấy hằng năm số người sử dụng Internet của Việt Nam đều tăng từ 3 triệu đến 5 triệu người chiếm khoảng 4% tổng dân số. Nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng này mà chỉ sau vài năm Internet được phổ cập, Việt Nam đã nằm trong top 20 nước có số dân sử dụng Internet cao nhất thế giới và là nước có tốc độ tăng trưởng số người sử dụng Internet cao nhất thế giới (Xem Bảng 13: Thống kê số liệu phát triển Internet thế giới tính đến hết tháng 3 – 2008). Trong bảng xếp hạng của Miniwatts Marketing Group này, tính đến hết tháng 3 năm 2008, Việt Nam đứng thứ 17 trong top các quốc gia có nhiều người sử dụng Internet nhất thế giới. Từ năm 2000 đến năm 2008 số dân sử dụng Internet tại Việt Nam đã tăng 9.561,5 %, gấp 7,8 lần so với quốc gia đứng thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ. Tốc độ tăng trưởng nhanh và đều đặn của Internet đã tạo ra một thị trường trực tuyến lớn có sức phát triển và hứa hẹn của Việt Nam. Ngay từ đầu những năm 2004, nắm bắt được cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này, Ban lãnh đạo Công ty CPĐT PT CN TĐM đã tiến hành đầu tư xây dựng website megabuy.vn để bước vào kinh doanh trực tuyến qua mạng Internet.
Sự phát triển đa dạng của các công cụ quảng cáo trực tuyến.
Cùng với sự phát triển về lượng của Internet mà điển hình là sự tăng trưởng vượt bậc về số người sử dụng Internet, là sự phát triển về chất của Internet. Đó là sự phát triển về các công nghệ tin học, sự đa dạng hóa các công cụ được sử dụng vào việc quảng cáo cho các doanh nghiệp. Nếu trước đây, quảng cáo được thực hiện bằng những hình ảnh tĩnh thì ngày nay với sự phát triển của công nghệ flash, các quảng cáo trên website thường được thiết kế bằng flash đem lại hình ảnh gần gũi, tươi trẻ và sống động hơn, từ đó thu hút được sự chú ý của người xem hơn so với các hình ảnh tĩnh. Nhờ sự phát triển của công nghệ web, việc quảng cáo trên Internet nói chung và quảng cáo trên website nói riêng ngày càng trở nên đơn giản và đem lại hiệu quả cao.
Từ năm 2000 trở lại đây, sự phát triển của các công cụ tìm kiếm trên mạng như Google, Yahoo,… đã thổi một luồng gió mới vào hoạt động marketing điện tử không chỉ ở Việt Nam mà ở trên toàn cầu. Người sử dụng Internet ngày càng sử dụng các công cụ tìm kiếm vào việc tìm kiếm thông tin. Website của doanh nghiệp có được người sử dụng Internet biết tới hay không một phần rất quan trọng là phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm. Do vậy, để quảng bá cho website của mình hầu hết các công ty đều cố gắng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bảng 13: Thống kê số liệu phát triển Internet thế giới tính đến hết tháng 3 - 2008
Stt
Quốc gia
Số người sử dụng
% dân số sử dụng
% người dùng thế giới
Dân số 2008
(ước tính)
Tăng trưởng
2000-2008
1
United States
218.302.574
71,9 %
15,5 %
303.824.646
128,9 %
2
China
210.000.000
15,8 %
14,9 %
1.330.044.605
833,3 %
3
Japan
94.000.000
73,8 %
6,7 %
127.288.419
99,7 %
4
India
60.000.000
5,2 %
4,3 %
1.147.995.898
1.100,0 %
5
Germany
54.932.543
66,7 %
3,9 %
82.369.548
128,9 %
6
Brazil
50.000.000
26,1 %
3,6 %
191.908.598
900,0 %
7
U.K
41.042.819
67,3 %
2,9 %
60.943.912
166,5 %
8
France
36.153.327
58,1 %
2,6 %
62.177.676
325,3 %
9
Korea, South
34.820.000
70,7 %
2,5 %
49.232.844
82,9 %
10
Italy
33.712.383
58,0 %
2,4 %
58.145.321
155,4 %
11
Russia
30.000.000
21,3 %
2,1 %
140.702.094
867,7 %
12
Canada
28.000.000
84,3 %
2,0 %
33.212.696
120,5 %
13
Turkey
26.500.000
36,9 %
1,9 %
71.892.807
1.225,0 %
14
Spain
25.066.995
61,9 %
1,8 %
40.491.051
365,3 %
15
Mexico
23.700.000
21,6 %
1,7 %
109.955.400
773,8 %
16
Indonesia
20.000.000
8,4 %
1,4 %
237.512.355
900,0 %
17
Vietnam
19.323.062
22,4 %
1,4 %
86.116.559
9.561,5 %
18
Argentina
16.000.000
39,3 %
1,1 %
40.677.348
540,0 %
19
Australia
15.504.558
75,3 %
1,1 %
20.600.856
134,9 %
20
Taiwan
15.400.000
67,2 %
1,1 %
22.920.946
146,0 %
Top 20 Countries
1.052.458.261
25,0 %
74,8 %
4.218.013.579
252,5 %
Rest of the World
355.266.659
14,5 %
25,2 %
2.458.106.709
468,9 %
Total World - Users
1.407.724.920
21,1 %
100,0 %
6.676.120.288
290,0 %
Nguồn: Miniwatts Marketing Group
Sự phát triển của các công ty viễn thông và các công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến.
Thời buổi ban đầu của Internet Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp duy nhất được nhà nước cho phép được cung cấp hệ thống đường trục kết nối trong nước và quốc tế là VNPT. Và cùng theo đó là chỉ bốn nhà cung cấp dịch vụ Internet được phép kinh doanh dịch vụ này là: VNPT, FPT, SPT và Netnam. Năm 2002, để tạo động lực cạnh tranh, nhà nước không còn cho phép VNPT độc quyền khai thác hạ tầng kỹ thuật và cho phép thành lập các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet khác. Quy định này đã làm thị trường Internet Việt Nam có sự đột phá mới. Giá cước ngày càng rẻ. Thủ tục ngày càng đơn giản. Từ một nhà cung cấp dịch vụ kết nối và bốn nhà cung cấp dịch vụ truy cập như ban đầu, đến thời điểm đó, số lượng nhà kinh doanh dịch vụ Internet đang hoạt động thực tế trên thị trường gồm có bốn nhà cung cấp dịch vụ kết nối và tám nhà cung cấp dịch vụ truy cập. “Thời sơ khai” của Internet Việt Nam chỉ có các dịch vụ cơ bản: thư điện tử, truy cập cơ sở dữ liệu, truyền dữ liệu, truy nhập từ xa. Thì nay, các loại hình dịch vụ đã rất đa dạng và phong phú. Nhìn nhận được cơ hội từ sự phát triển của Internet và triển vọng về một thị trường trực tuyến rộng lớn tại Việt Nam, hàng loạt các công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến ra đời nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tốt hơn hình ảnh thương hiệu của mình trên Internet.
Sự thay đổi trong mục đích sử dụng Internet của người dân Việt Nam.
Theo nghiên cứu của công ty IGURU Việt Nam về nhóm đối tượng sử dụng Internet có tuổi đời từ 18 – 37 tuổi tại hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, những mục đích chính của người sử dụng Internet ngày nay là tìm kiếm thông tin, nghe nhạc trực tuyến và mục đích giao tiếp như e-mail, chat, …Tại Hà Nội, trung bình mỗi tuần, người sử dụng Internet truy cập Internet 88 lần cho mục đích tìm kiếm thông tin và đọc báo. Giữa hai thế hệ 7x và 8x cũng có sự khác biệt đáng kể về mục đích sử dụng Internet. Trong khi thế hệ 7x sử dụng Internet cho mục đích thông tin nhiều hơn thì thế hệ 8x lại quan tâm nhiều hơn về nghe nhạc, xem phim trực tuyến và giao tiếp trực tuyến. Tuy vậy có thể thấy thế hệ 8x có số lần truy cập Internet hằng tuần nhiều hơn hẳn so với thế hệ 7x, điều đó cho thấy thế hệ 8x có thể sẽ tạo ra một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm phù hợp với độ tuổi trẻ.
Biểu đồ 14: Mục đích sử dụng Internet tại Việt Nam
Nguồn: Iguru Việt Nam
Trong thời đại Internet ngày nay, người dân đã biết sử dụng Internet như một công cụ hữu hiệu để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, hàng hóa mà họ cần. Thông qua Internet, khách hàng có thể so sánh giá cả hàng hóa nhằm tìm ra hàng hóa với giá rẻ nhất, hoặc tìm kiếm thêm thông tin về cách
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới.doc