Chuyên đề Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÁC DOANH NGHIỆP 3

I/ Khái niệm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm 3

1, Khái niệm tiêu thụ sản phẩm 3

2, Vai trò của tiêu thụ sản phẩm 5

II/ Nội dung tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 7

1, Nghiên cứu thị trường 7

2, Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm 8

3, Chính sách giá 11

4, Tổ chức kênh phân phối 13

5, Các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 15

6, Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ 17

III/ Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các doanh nghiệp 18

1, Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 18

2, Nhân tố bên trong doanh nghiệp 20

IV/ Sự cần thiết của việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp thương mại 22

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRƯỜNG AN 23

I/ Khái quát về Công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 23

1, Quá trình hình thành và phát triển của công ty 23

2, Đặc điểm bộ máy tổ chức quản lý của công ty 27

II/ Các đặc điểm của công ty ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm 33

1, Thị trường kinh doanh 33

2, Khách hàng của công ty 34

3, Dịch vụ của công ty 34

4, Đối thủ cạnh tranh 35

5, Kênh phân phối của công ty 36

III/ Tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 37

1, Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo cơ cấu mặt hàng của công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 37

2, Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tại một số thị trường chủ yếu của công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 38

3, Phát triển hoạt động tiêu thụ sản phẩm 39

4, Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gần đây (2007-2009) 40

III/ Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 43

1, Những thành tựu công ty đã đạt được 43

2, Những hạn chế cần khắc phục 43

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRƯỜNG AN 45

I/ Mục tiêu và phương hướng của công ty trong thời gian tới 45

1, Mục tiêu chủ yếu của công ty 45

2, Phương hướng phát triển của công ty 46

II/ Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An 47

1, Thành lập phòng Marketing 47

2, Tăng cường công tác điều tra nghiên cứu thị trường 49

3, Hoàn thiện kênh phân phối 50

4, Giải pháp về vốn 51

5, Chiến lược về sản phẩm 51

6, Chính sách giá 52

7, Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 53

8, Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 54

III/ Một số kiến nghị 56

KẾT LUẬN 59

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2729 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những nhu cầu hiện tại nhất định của xã hội. Trong nền kinh tế thị trường, chất lượng sản phẩm là một vũ khí cạnh tranh sắc bén có thể dễ dàng đè bẹp các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất tạo nên uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Chất lượng sản phẩm tốt sẽ như sợi dây vô hình thắt chặt khách hàng với doanh nghiệp, tạo đà cho hoạt động tiêu thụ diễn ra được thuận lợi. * Quảng cáo giới thiệu sản phẩm sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, cô đọng và đặc trưng nhất về sản phẩm để khách hàng có thể so sánh với những sản phẩm khác trước khi quyết định mua sản phẩm. Doanh nghiệp cần vận dụng linh hoạt các phương thức quảng cáo giới thiệu sản phẩm như quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh, tuyền hình, tổ chức hội nghị khách hàng… * Một số nhân tố khác như mục tiêu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp, nguồn vật lực và tài lực của doanh nghiệp, cơ cấu quản lý, nhãn hiệu của sản phẩm và mối quan hệ của doanh nghiệp… IV/ SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI: Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là khâu cuối cùng, là bước nhảy quan trọng để thực hiện quá trình tiếp theo, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh kỳ sau của doanh nghiệp. Đồng thời là khâu quyết định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, quyết định nguồn mua hàng, khả năng tài chính, dự trữ, bảo quản và mọi khả năng của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy mạnh các sản phẩm bán ra và thu lợi nhuận cao. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sẽ làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo thêm việc làm cho người lao động và tiết kiệm được các chi phí cho việc bảo quản hàng tồn kho. Bên cạnh đó, nó sẽ giúp cho các doanh nghiệp rút ngắn được vòng quay về vốn, tạo điều kiện cho hoạt động tái sản xuất nhanh hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Từ đó giúp cho các doanh nghiệp có được lợi thế về tài chính vững vàng, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí và giá thành sản phẩm, nâng cao được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong chiến lược sử dụng công cụ giá thành trong tiêu thụ sản phẩm, mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định được mình trong tiến trình hội nhập với kinh tế khu vực và trên thế giới. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRƯỜNG AN I/ KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRƯỜNG AN: 1, Quá trình hình thành và phát triển của công ty: a, Giới thiệu chung về công ty: Tên công ty: công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An. Tên giao dịch quốc tế: Truongan Trading and Technological Development company limited ( TRUONG AN CO.,LTD ). Loại hình doanh nghiệp: công ty TNHH Địa chỉ: Số 51-TTQ164A-Tân Xuân-Xuân Đỉnh-Từ Liêm-Hà Nội. Văn phòng giao dịch: Số 86-Võ Thị Sáu-Hai Bà Trưng-Hà Nội. Lĩnh vực kinh doanh: dịch vụ thương mại, dịch vụ viễn thông. Điện thoại: 84-4-6226-802 Fax: 84-4-6227-138 Website: http:/www.truonganttd.com Số tài khoản: 13036739 Tại ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu-Hà Nội. Công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An nguyên là Trung tâm Tin học-Điện lạnh-Thiết bị dạy nghề được thành lập năm 2000 và được Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh số 0102020553 vào tháng 10/2007, thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Công ty hoạt động trên cả lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ. Công ty ngày càng nhận được nhiều công trình với quy mô lớn, cung cấp sản phẩm trên toàn quốc, chiếm lĩnh thị trường trong nước, được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Doanh thu của Công ty ngày càng cao, kéo theo lợi nhuận gia tăng, đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện và tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết tài năng của mình. Từ cơ sở vật chất ban đầu còn hạn chế, công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An đã nhanh chóng chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ. Hiện nay các nguồn lực về tài sản và nhân sự của công ty đã tăng lên nhiều so với ngày đầu thành lập. Trong những năm qua công ty đã đạt được nhiều thành tích đáng kể mà không phải một công ty nào cũng có được. Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng mạnh với mức độ cao hơn, đa dạng hơn. Ngoài những nhu cầu về vật chất, người tiêu dùng còn đòi hỏi những nhu cầu cao hơn cho bản thân, gia đình và tài sản. Đây chính là cơ hội cho công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An có điều kiện đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, thâm nhập và mở rộng thị trường. Công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An là một doanh nghiệp trẻ sau 3 năm thành lập và phát triển, công ty đã trải qua nhiều khó khăn nhưng bên cạnh đó cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Trong những năm đầu thành lập, do thiếu vốn, chưa phát triển được hệ thống phân phối bán hàng, công ty gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng do định hướng sản phẩm phù hợp với xu thế phát triển hàng hóa hiện đại của thị trường, cộng với sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả cán bộ công nhân viên trong toàn công ty, doanh nghiệp đã dần đi vào ổn định. Công ty đã có sự tăng trưởng hiệu quả, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường. công ty tin chắc rằng sẽ đạt được một vị thế vững chắc trên thương trường. b, Chức năng, nhiệm vụ cụ thể của công ty: * Chức năng: Công ty là một trong những doanh nghiệp có uy tín ở Việt Nam hiện nay với nhiệm vụ chính là sản xuất, phân phối cung cấp thiết bị dạy nghề, tin hoc, máy tính, máy in, điện tử, viễn thông, trang thiết bị văn phòng, máy điều hòa nhiệt độ, thiết bị làm lạnh. Đồng thời nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, tự động hóa điều khiển. * Nhiệm vụ: - Xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; - Xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh, phát triển kế hoạch và mục tiêu chiến lược của công ty; - Tổ chức nghiên cứu thị trường, xác định thị trường có nhu cầu; - Tổ chức nghiên cứu sản phẩm, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho phù hợp với thị trường; - Thực hiện việc chăm lo và không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất tinh thần, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động; - Bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo đúng quy định của Nhà nước; - Tuân thủ các quy định của Nhà nước về bảo vệ công ty, bảo vệ môi trường, trật tự và an toàn xã hội, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động theo quy định của Nhà nước về lao động, tôn trọng quyền tổ chức công ty theo luật Công đoàn; - Mở sổ sách kế toán, ghi chép sổ sách theo quy định của pháp lệnh thống kê kế toán và chịu sự kiểm tra của cơ quan thuế, tài chính; - Nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. c, Chính sách chất lượng: Công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An nhận thức rằng chất lượng là sức sống không chỉ riêng của doanh nghiệp mà còn là của xã hội. Sự tồn tại và phát triển của công ty hoàn toàn tùy thuộc vào việc công ty đem lại cho khách hàng những sản phẩm gì và như thế nào. Vì vậy, công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An cam kết: - Xây dựng, áp dụng và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2000; - Đem đến cho khách hàng sự thỏa mãn cao nhất thông qua những sản phẩm toàn diện về chủng loại, chất lượng, thời gian, địa điểm, chế độ bảo hành… và hơn nữa là trách nhiệm của công ty trong suốt thời gian sống của sản phẩm. Công ty luôn phấn đấu để xứng đáng với sự thừa nhận của khách hàng: Trường An đồng nghĩa với công nghệ cao và chất lượng hoàn hảo. d, Các ngành nghề kinh doanh chính của công ty: - Sản xuất và bán buôn máy móc, thiết bị và linh kiện máy tính; - Sản xuất, mua bán, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì máy, thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, thiết bị văn phòng, thiết bị trường học, thiết bị viễn thông, tin học, thiết bị cơ khí, đo lường, thiết bị dạy nghề, thiết bị tự động hóa, trang thiết bị phòng hội thảo, thiết bị quan sát, chống sét; - Chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điện, điện tử, viễn thông, tin học, sản xuất và mua bán phần mềm; xây lắp công trình điện đến 35KV; - Lắp ráp dây chuyền sản xuất trong lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải; - Tư vấn đầu tư, môi giới, xúc tiến thương mại; - Xây dựng, sửa chữa, thi công các công trình dân đụng, giao thông, thủy lợi, hạ tầng cơ sở; - Vận chuyển hành khách và các dịch vụ khách du lịch; đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa; - Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh. Với phương châm hoạt động: Uy tín, chất lượng và giá cả cộng với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, giá cả phải chăng, công ty đã chiếm được cảm tình của khách hàng trên địa bàn Hà Nội cũng như trên tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đối với tất cả khách hàng dù lớn hay nhỏ thì công ty vẫn có chủ trương xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin cậy, chế độ bảo hành hậu đãi, luôn tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm đưa hệ thống của khách hàng hoạt động hiệu quả nhất, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. 2, Đặc điểm bộ máy tổ chức quản lý của công ty: a, Mô hình tổ chức bộ máy của công ty: Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty thương mại và BAN GIÁM ĐỐC Phòng hành chính Phòng kế toán Phòng kỹ thuật Phòng kinh doanh Phòng XNK Phòng bán hàng dịch vụ phát triển công nghệ Trường An Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An là cơ cấu theo mô hình trực tuyến – chức năng hay còn gọi là cơ cấu hỗn hợp. Theo kiểu cơ cấu này thì quản lý lãnh đạo phục tùng theo trực tuyến và theo chức năng, vẫn tuân thủ theo chế độ một thủ trưởng mà tận dụng được sự tham gia của các bộ phận chức năng, giảm bớt gánh nặng cho các cấp lãnh đạo cao nhất của công ty. b, Cơ chế hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận: Bộ máy quản lý của công ty hoạt động theo chế độ một thủ trưởng , quyền quyết định cao nhất thuộc về Giám đốc. mỗi cấp dưới chỉ nhận lệnh từ một cấp trên trực tiếp. Các phòng chức năng chỉ làm công tác tham mưu cho các lãnh đạo trực tuyến. * Ban giám đốc: tổ chức điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh trong công ty, chịu trách nhệm về toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh, đại diện cho toàn thể cán bộ công nhân viên và thay mặt công ty quan hệ pháp lý với các đơn vị, tổ chức bên ngoài. - Giám đốc: Ông Phạm Văn Biều, Thạc sỹ Kinh tế, Kỹ sư Tin học, là người có quyền lực cao nhất trong công ty, là đại diện pháp nhân của công ty, được phép sử dụng con dấu riêng, trực tiếp chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh, về việc bảo đảm thực thi đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Giám đốc công ty là người ra quyết định chiến lược và chiến thuật cho công ty, là người có quyền điều hành và phân cấp hoạt động kinh doanh của công ty. Giám đốc có thể tự xem xét quyết định thành lập, tổ chức lại hoặc giải thể và có thể ủy quyền cho cấp dưới thay mình điều hành các hoạt động của công ty trong thời gian Giám đốc vắng mặt. - Phó giám đốc: Ông Hoàng Duy Hưng, Thạc sĩ điện tử, là người tham mưu, trợ giúp cho Giám đốc trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, thay thế Giám đốc điều hành công ty khi Giam đốc đi vắng, tư vấn cho Giám đốc về mặt kỹ thuật, quản lý và ký kết các hợp đồng với đối tác. Là người trực tiếp điều hành hoạt động của các phòng ban thuộc phạm vi quản lý của mình. * Phòng tổ chức hành chính : Tổ chức quản lý toàn bộ công ty, xây dựng các công trình thi đua, khen thưởng và đề bạt khen thưởng, thay đổi nhân sự ở các bộ phận phòng ban. Xây dựng bảng chấm công và phương pháp trả lương, tổ chức đào tạo cán bộ, nâng cao tay nghề cho công nhân viên, tuyển dụng nhân viên cho công ty. Xây dựng các bảng nội quy, đề ra các chính sách về nhân sự, có trách nhiệm thực hiện và giải quyết các vấn đề về chế độ, chính sách đã quy định với cán bộ công nhân viên. * Phòng kế toán tài chính : Là một bộ phận không thể thiếu của bất cứ đơn vị nào, có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và cố vấn cho Giám đốc về mặt tài chính. Thực hiện các nghiệp vụ kế toán theo pháp chế thống kê kế toán của Nhà nước, theo dõi và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính tháng, quý, năm. Xây dựng các kế hoạch tài chính, kế hoạch vay vốn, thay mặt Giám đốc giám định với Ngân hàng về mặt tài chính. Xây dựng và tổ chức bộ máy kế toán cũng như kế hoạch báo cáo định kỳ, tham mưu cho lãnh đạo về tình hình sản xuất kinh doanh trong kỳ, về tình hình tư vấn sử dụng và luân chuyển vốn, thực hiện các chế độ tài chính của công ty. Đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước về các khoản phải nộp. * Phòng kỹ thuật : Đề xuất các giải pháp công nghệ, tham gia xây dựng tổ chức, thiết kế dự án cho các đơn vị và công ty. Đánh giá thực trạng về máy móc thiết bị công nghệ do thiên tai gây ra, đề xuất các giải pháp cho các phòng ban, chịu trách nhiệm sửa chữa và thay thế khi cần thiết. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ, nghiên cứu thiết kế sản phẩm, quản lý chất lượng sản phẩm, tư vấn hướng dẫn thao tác vận hành máy. * Phòng kinh doanh : Tham mưu cho Giám đốc xây dựng chiến lược kinh doanh, các chương trình phát triển dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Xây dựng và tổng hợp các kế hoạch hàng tháng, giúp các đơn vị cơ sở trong việc triển khai, quyết toán và phân tích các hoạt động kinh doanh. Dự toán, soạn thảo văn bản, hợp đồng và được sự ủy nhiệm của Ban giám đốc ký kết một số hợp đồng kinh tế đồng thời chịu trách nhiệm thanh lý, quyết toán hợp đồng. Quản lý vật tư, cung ứng và đề nghị duyệt cấp vật tư, tư vấn pháp lý, pháp chế quản lý kinh tế cho lãnh đạo công ty. Có trách nhiệm tìm nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, đồng thời có trách nhiệm tìm thị trường tiêu thụ, tìm bạn hàng, nắm bắt thông tin về những mặt hàng mà công ty sản xuất kinh doanh và giá cả các mặt hàng đó. Nghiên cứu đề xuất các biện pháp để đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao văn minh doanh nghiệp. Tổ chức công việc giao dịch, tiêu thụ sản phẩm, tổ chức và thực hiện kế hoạch Marketing * Phòng xuất nhập khẩu : Lập và triển khai thực hiện cung ứng vật tư, trang thiết bị, phụ tùng, phương tiện sản xuất, quản lý kho hàng, phương tiện nhập khẩu vật tư nguyên liệu, xây dựng kế hoạch đầu tư, đổi mới trang thiết bị sản xuất. * Phòng bán hàng và dịch vụ : Cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng các thiết bị sau bán hàng, quản lý các mối quan hệ khách hàng quen của công ty, tìm hiểu và lập nên các mối quan hệ mới, tạo cơ sở và điều kiện cho các phòng khác thực hiện công việc, làm công tác tiếp thị, quảng cáo và bán các sản phẩm của công ty, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ dựa trên nhu cầu thị trường. Bộ máy của công ty được bố trí theo cơ cấu trực tuyến – chức năng. Đặc điểm của cơ cấu này là điều hành theo phương pháp mệnh lệnh hành chính, mọi quyết định đưa ra đến các phòng ban triển khai thực hiện. Vì công ty là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng và bố trí theo cơ cấu này là hợp lý, tránh được sự cồng kềnh. Giải quyết công việc theo hệ đường thẳng cho phép phân công lao động theo tính chất công việc, từng phòng ban phụ trách từng mảng vấn đề, đồng trực tiếp điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, thực hiện công việc chịu sự chi phối của cấp trên, do vậy không tạo được tính linh hoạt cho cấp dưới trong công việc. Công ty luôn tuân thủ theo những quy định của Bộ Tài Chính về việc sử dụng chứng từ, sổ sách kế toán. Hệ thống sổ kế toán của công ty gồm: sổ đăng ký chứng từ, sổ cái các tài khoản và các sổ chi tiết. Công ty hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. c, Quy mô cơ cấu lao động của công ty: Bảng 1: Cơ cấu nhân sự theo giới tính của công ty Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Tổng số lao động Nam 13 18 19 Tổng số lao động Nữ 7 9 11 Tổng số lao động 20 26 30 (Nguồn:Phòng hành chính-Cty TNHH Trường An) Nhìn vào bảng trên ta có thể thấy cùng với sự tăng lên của quy mô kinh doanh thì tổng số lao động Nam và lao động Nữ trong công ty đều có xu hướng tăng lên. Năm 2007 công ty có tổng số 20 nhân viên, sang năm 2008 công ty đã phải sử dụng thêm 6 nhân viên tăng 30%. Không dừng lại ử con số đó, năm 2009 hoạt động kinh doanh của công ty đạt kết quả tương đối tốt, công ty đầu mở rộng quy mô hơn chính vì thế mà tổng số nhân viên trong công ty đã tăng lên 30 người năm 2009 tăng 15.4% so với năm 2008. Bảng 2: Cơ cấu nhân sự theo trình độ của công ty Chỉ tiêu Số lao động Tỷ lệ (%) Thạc sỹ 2 6.67 Kỹ sư 14 46.67 Cử nhân 12 40 Cao đẳng 1 3.33 Trung cấp 1 3.33 Tổng 30 100 (Nguồn:Phòng hành chính-Cty TNHH Trường An) Về mặt nhân sự, công ty hiện có 30 cán bộ công nhân viên và hơn 90% đã tốt nghiệp các trường đại học chính quy thuộc các chuyên ngành kỹ thuật và kinh tế, là những kỹ sư và cử nhân có trình độ kinh doanh. Lực lượng lao động trẻ của công ty chiếm tỷ lệ cao trên 70. hơn thế nữa, các nhân viên này đều rất nhiệt tình trong hoạt động, năng động, sáng tạo, luôn cố gắng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung của công ty. Đặc biệt có thêm rất nhiều cộng tácviên là thạc sỹ, kỹ sư có trình độ và kinh nghiệm cao, tốt nghiệp đại học trong các lĩnh vực nói trên ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. đội ngũ cán bộ được đào tạo chính quy, luôn được trang bị thêm kiến thức qua các khóa đào tạo nâng cao chuyên môn và được thử thách qua các dự án thực tế của công ty, bảo đảm làm chủ được các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng một cách có hiệu quả các tiến bộ khoa học đó vào kinh tế Nhà nước. Với trình độ cán bộ công nhân viên như vậy, nếu công ty biết bố trí lao động một cách hợp lý thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Điều này cho thấy trình độ lao động đang ngày một cải thiện, tạo điều kiện cho việc nắm bắt kịp thời những kiến thức về khoa học kỹ thuật hiện đại. Và được thể hiện qua việc được chính thức công nhận về việc áp dụng triển khai thành công hệ thống ISO 9001:2000. Từ Giám đốc đến các thành viên trong công ty ý thức được một cách rõ ràng về chất lượng, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng cho các hợp đồng hoàn thành có hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh cạnh tranh trong xu thế cạnh tranh toàn cầu như hiện nay. Ngoài ra, nhằm nâng cao doanh thu và đẩy mạnh quá trình thu hồi công nợ, công thu công ty đã áp dụng chế độ khen thưởng doanh thu, giúp công nhân viên có thêm thu nhập ngoài lương cơ bản. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên trong công ty đạt khoảng 1.200.000đ/người/tháng. Điều đáng chú ý hiện nay là việc chưa có phòng Marketing riêng trong tổ chức bộ máy quản lý của công ty. Công việc này chủ yếu là do các nhân viên phòng kinh doanh thực hiện. Điều này cho thấy công ty chưa bám sát thị trường một cách hiệu quả do thiếu thông tin về thị trường. II/ CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM: 1, Thị trường kinh doanh: Cơ cấu thị trường kinh doanh của công ty thương mại và phát triển Trường An đã có nhiều thay đổi kể từ khi thành lập cho tới nay. Trước đây, thị trường của công ty bó hẹp trong một phạm vi nhất định do ban đầu công ty gặp một số khó khăn về tài chính, nhân lực, kinh nghiệm và đặc biệt là thiếu những mối quan hệ. Ngay sau đó, công ty đã nhận ra được tầm quan trọng của thị trường, mở rộng quy mô kinh doanh. Công ty tiến hành kinh doanh theo quan điểm hướng về khách hàng, coi khách hàng là tâm điểm , là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định tới sự thành bại của công ty trong kinh doanh. Thị trường chủ yếu của công ty là thị trường Hà Nội. Có thể thấy rằng việc lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty là tương đối hợp lý bởi những lý do sau: - Thị trường này có lượng cầu về sản phẩm của công ty lớn; - Khả năng thanh toán của thị trường này tương đối cao bởi đây là một thành phố phát triển của Việt Nam và thu nhập của người dân cao; -Hệ thống phát triển thông tin tại thị trường Hà Nội là rất mạnh do đó tạo điều kiện cho công ty có thể vừa tận dụng để quảng bá sản phẩm của công ty vừa có điều kiện để phát triển kênh thành viên. 2, Khách hàng của công ty: - Các cơ quan hành chính sự nghiệp; - Các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty liên doanh; - Các cơ quan, tổ chức hoạt động trong ngành Điện; - Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin; - Các cơ quan đóng tại các khu công nghiệp; - Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Với phương châm “ lấy chữ tín làm đầu ”, “ lấy chất lượng làm kim chỉ nam cho hành động ”, và các dịch vụ “ quan tâm và chăm sóc khách hàng ” nên công ty đã nhanh chóng lấy được uy tín của các bạn hàng và khách hàng trong và ngoài nước. Nhờ luôn đảm bảo uy tín chất lượng, hình thức kinh doanh phù hợp cho nên công ty luôn giữ được uy tín với khách hàng. 3, Dịch vụ của công ty: - Lắp đặt: + Thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, thiết bị viễn thông, tin học; + Thiết bị văn phòng, thiết bị trường học, trang thiết bị phòng hội thảo; + Thiết bị cơ khí, đo lường, thiết bị quan sát, chống sét; + Thiết bị dạy nghề, thiết bị tự động hóa… - Bảo dưỡng: + Thực hiện dịch vụ bảo dưỡng có định kỳ theo yêu cầu của khách hàng; + Bảo dưỡng: không thu phí đối với tất cả sản phẩm đang trong thời gian bảo hành, với những khách hàng truyền thống, công ty thực hiện chu kỳ bảo dưỡng miễn phí, vĩnh viễn. - Bảo hành: Để tăng yếu tố cạnh tranh so với các công ty kinh doanh cùng mặt hàng và nâng cao uy tín, vị thế trên thương trường, công ty cam kết thực hiện chế độ bảo hành trực tiếp cho tất cả các hàng hóa và dịch vụ được cung cấp bởi công ty thương mại và phát triển Trường An. 4, Đối thủ cạnh tranh: Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường hiện nay, công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An tuy là một công ty có tuổi đời còn non trẻ nhưng với những khả năng, lợi thế hiện có đã và đang đứng vững, có khả năng cạnh tranh với các công ty kinh doanh cùng mặt hàng. Từ khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước thì việc tiêu thụ sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình sản xuất kinh doanh. Sản phẩm của công ty có được tiêu thụ hay không là điều kiện sống còn của công ty. Công ty phải cạnh trsnh với rất nhiều đối thủ có chất lượng sản phẩm tương tự, đặc biệt là các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc với mẫu mã đẹp, giá cả rẻ nhưng chất lượng thì không tốt. Với nhiều đối thủ cạnh tranh như vậy ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của công ty trên thị trường. Đặc điểm của ngành nghề sản xuất kinh doanh của công ty là cung cấp,lắp đặt các thiết bị tự động hóa, hiện đại, công nghệ cao do đó khách hàng của công ty là các ngân hàng, bệnh viện, trường học, siêu thị, nhà sách, nhà máy sản xuất, ngành bưu chính…những nơi cần sử dụng công nghệ cao để kinh doanh có hiệu quả. Tuy lĩnh vực này còn khá mới mẻ nhưng đây là một ngành tiềm năng và hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận. 5, Kênh phân phối của công ty: Là một doanh nghiệp chịu trách nhiệm từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ sản phẩm. Các phương thức tiêu thụ tại công ty: phương thức bán lẻ, bán hàng trả góp, bán hàng theo hợp đồng thương mại. Hệ thống kênh phân phối của công ty là liên hệ qua các đại lý hoặc hệ thống phân phối trực tiếp sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng. Sơ đồ 3: Sơ đồ kênh tiêu thụ sản phẩm của công ty Công ty Trường An Người tiêu dùng Đây là kênh phân phối trực tiếp thông qua cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho nên công ty trực tiếp tiếp xúc khách hàng thông qua các nhân viên bán hàng của công ty. Vì thế mà thông tin về khách hàng thường chính xác và nhanh hơn so với các kênh khác. Kênh này có vai trò to lớn trong việc ngăn chặn đối thủ cạnh tranh ngay tại thị trường Hà Nội. Với cách tổ chức kênh phân phối như trên, công ty đã đảm bảo giảm thiểu khoảng thời gian sản phẩm từ nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Khách hàng của công ty là khách hàng thường xuyên nên kênh rất bền vững, tốc độ luân chuyển vốn kinh doanh khá nhanh, nâng cao được hiệu quả sử dụng vốn. Đội ngũ nhân viên bán hàng của công ty trẻ, nhiệt tình, có khả năng giao tiếp, năng động là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. III/ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRƯỜNG AN: 1, Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm theo cơ cấu mặt hàng của công ty thương mại và phát triển công nghệ Trường An: Bảng 3: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo cơ cấu mặt hàng Mặt hàng Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Năm 2008 so với năm 2007 Năm 2009 so với năm 2008 SL % SL % SL % SL % SL % Thiết bị tin học 1280 9,67 1350 9,16 1665 9,71 70 4,63 315 13,07 Thiết bị điện 2740 20,7 2560 17,37 1570 9,16 -180 -11,92 -990 -41,08 Hàng điện lạnh 4270 32,3 4590 31,14 4935 28,77 320 21,19 345 14,31 Phần mềm - - - - 2050 11,95 - - 2050 Hàng điện tử 4940

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Thương mại và phát triển công nghệ Trường An.doc
Tài liệu liên quan