Chuyên đề Giải pháp truyền thông trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu Intimex thành phố Vinh Nghệ An

- Trong quá trình hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động truyền thông trung tâm thương mại của công ty khá lâu dài ,công ty tạo lập được nhiều mối quan hệ và có vị trí trên thị trường châu âu.

 Với tiêu chí đã lựa chọn và xác định là nhằm kinh doanh chủ yếu trên thị trường Châu Âu và thị trường này được trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu Intimex lựa chọn và hướng tới kinh doanh lâu dài trong tương lai thông qua hoạt động truyền thông chua trung tâm nhằm đảm bảo thu được lợi nhuận cao và duy trì sự ổn định trong việc kinh doanh cho trung tâm .

Các khách hàng chủ yếu của trung tâm đó là bao gồm: các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh ở khu vực này và đông đảo người tiêu dùng ở khu vực thị trường châu âu này họ có nhu cầu về sản phẩm của trung tâm để tiêu dùng nhằm thoả mãn cá nhân cho riêng mình.Do đó họ lựa chọn các sản phẩm cho minh thông qua việc thu nhận đầy đủ thông tin qua các hoạt động cũng như các chiến dich truyền thông cuả trung tâm thương mại công ty xuât nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an.

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp truyền thông trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu Intimex thành phố Vinh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong kinh doanh thông qua các giải pháp cụ thể của hoạt động truyền thông trung tâm thương mại với việc lấy truyền thông trung tâm thương mại làm mũi nhọn, công ty cũng xây dựng các chiến lược truyền thông dựa trên các mặt hàng có ưu thế nói trên không mai ý nghĩa sống còn nhưng đầy chất quyết định với hoạt động kinh doanh lấy truyền thông là những chuyển biến đáng kể cơ cấu và chất lượng kinh doanh. Không phải bao giờ kết quả đổi mới cũng đáp ứng được tất cả yêu cầu của lãnh đạo, nhưng về tổng quan đã làm thay đổi đáng kể chất lượng kinh doanh của trung tâm. 2.1) Khách hàng mục tiêu trên thị trường châu âu Do thị trường Châu âu là thị trường kinh doanh trọng tâm của trung tâm thương mại nên các khách hàng mục tiêu chủ yếu của trung tâm đa số là các doanh nghiệp các tổ chức kinh doanh thuộc khu vực thị trường châu âu này, các doanh nghiệp ở khu vực này có nhu cầu tiêu thụ về các loại hàng hoá của trung tâm ,bên cạnh đó là đông đảo các khách hàng người tiêu dùng ở khu vực này, họ mua sản phẩm về để tiêu dùng và thoả mãn cá nhâ.Họ lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình thông qua hoạt động truyền thông của trung tâm : ví dụ họ thu thập thông tin qua quãng cáo trực tiếp trên vô tuyến ở quốc gia thuộc khu vực thị trường châu âu,rồi là các hội chợ … mà trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thàn phố vinh nghệ an thực hiện ngay trên các quốc gia thuộc khu vực châu âu . 2.2) Chiến lược truyền thông. Trung tâm thương mại Công ty xuất nhập khẩu Intimex tập trung các nguồn lực như về con người có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực truyền thông tốt có khả năng truyền tải tốt những công việc thông tin để làm cho các doanh nghiệp của Châu Âu tiêu thụ hàng hoá của trung tâm đem lại lợi nhuận cao cho trung tâm trung tâm xác định đối tượng nhận tin ở đây chủ yếu là các doanh nghiệp, các tổ chức thuộc thị trường châu âu như trung tâm thương mại của Mat xít cơ va của Liên Bang Nga các doanh nghiệp này là khách hàngmục tiêu của trung tâm thương mại và trung tâm sử dụng các phương tiện truyền thông mà qua đó truyền tải các thông điệp gửi tới các doanh nghiệp ở thị trường châu âu này, trung tâm cũng thực hiện truyền thông một cách trực tiếp tại thị trường Châu Âu thông qua phương tiện như vô tuyến, báo chí, tuyên truyền … mặt khác trung tâm cũng tìm hiểu về các doanh nghiệp ở thị trường châu âu họ cần những hàng hoá gì để truyền tải các thông tin mà họ cần quan tâm. Trung tâm đã đầu tư lượng chi phí ngân sách lớn cho chiến lược truyền thông để nhằm nâng cao và đảm bảo duy trì lợi nhuận cho trung tâm. Bên cạnh các chiến lược như vậy, trung tâm hoạt động truyền thông gián tiếp tới các doanh nghiệp ở thị trường châu âu. 2.3) Công cụ truyền thông trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an * Trung tâm thương mại của Công ty Intimex Thành Phố Vinh nghệ an sử dụng các công cụ bao gồm các công cụ sau. a) Quảng cáo trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu Intimex thành phố vinh nghệ an. -Mục đích: Thu hút sự chú ý cá nhân hay tổ chức các doanh nghiệp nước ngoài ở thị trường truyền thông mục tiêu đó là thị trường châu âu nhằm thuyết phục họ về lợi ích, sự hấp dẫn và những thuận lợi của sản phẩm hàng hoá mà ở thị trường châu âu có nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của trung tâm. - Các nhân tố ảnh hưởng đến quảng cáo. + Hội trường quảng cáo: bao gồm toàn bộ các nhân tố chính trị, kinh tế , văn hoá xã hội thông qua môi trường này tác động mạnh đến khả năng tiếp cận mức độ đánh giá, sự phản ứng của người tiêu dùng đối với những chương trình quảng cáo qua vô tuyến truyền hình. + Phương tiện quảng cáo của trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an: bao gồm những phương tiện thông tin về trung tâm thương mại đó là các kênh truyền hình trên vô tuyến,radio… nhằm tuyên truyền các thông điệp của trung tâm thương mại đến khách hàng, tiềm năng của mình đó là các doanh nghiệp ở thị trường châu âu, số lượng, chủng loại và đặc điểm của các phương tiện cũng có sự khác biệt giữa thị trường việt nam và thị trường châu âu. - Các lĩnh vực quyết định nhất trong quảng cáo là: + Phương tiện truyền thông +Khẩu hiệu chiêu thị +Tổ chức chương trình chiêu thị - Việc lựa chọn công cụ , lĩnh vực nào tuỳ thuộc vào: + Khách hàng mục tiêu:họ có nhu cầu như thế nào về sản phẩm của trung tâm + Mục tiêu của trung tâm :nhằm thoả mãn tốt nhất việc tiêu thụ sản phẩm của trung tâm + Sản phẩm, dịch vụ của trung tâm. + Nguồn lực của trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an: Chiến lược chọn phương tiện truyền tin được áp dụng đối với việc lựa chọn phương tiện nào để thực hiện quảng cáo và triển khai chương trình truyền tin năm 2004, chi phí quảng cáo trên toàn cầu cho 53 nước trên thế giới là hơn 265 tỷ USD. Tại những nước phát triển. Mỹ và Nhật là hau quốc gia đứng đầu về quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng. - Truyền hình (Số tiền chi tiêu của hai quốc gia này năm 2004 cho việc quảng cáo qua truyền hình là 39 tỷ USD). Tiếp sau quảng cáo bằng truyền hình, báo chí quảng cáo bằng Rađiô cũng rất quan trọng và chí phí cũng khá lớn nhưng cũng khá hiệu quả. KHẩu hiệu chiêu thị: Nhà - Truyền thông của trung tâm thương mại phải thấu hiểu được người tiêu dùng sẵn sàng mua cái gì, tức là phải xác định rõ động lực kích thích tiêu dùng và trung tâm đã có khẩu hiệu chiêu thị là: sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng Động lực này sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào: Mức độ phân phối của sản phẩm vào thị trường ( ví dụ: Đưa vị trí vào các nước kém phát triển, thì khó khăn hơn vì khách hàng không biết sử dụng). Tiêu chuẩn mà người tiêu dùng đánh giá sản phẩm Ví dụ: cụ thể trong việc truyền thông trung tâm thương mạỉntung tâm đặc điểm “Tiết kiệm thời gian” không phải là điểm mạnh của sản phẩm ở thị trường châu âu ) Định vị sản phẩm: trung tâm đã tiến hành tập trung nguồn nhân lực và các phương tiện sản xuất tốt nhất nhằm tạo cho sản phẩm có ấn tượng khiến người tiêu dùng cảm thấy rằng bỏ ra một số tiền mua sản phẩm đó là xứng đáng. Trường hợp lý tưởng nhất trong việc thực hiện chiến lược này là sản phẩm được sản xuất, đóng gói và định vị trên thị trường châu âu là đều giống nhau. b) Chào hàng cá nhân của trong tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an: Chào hàng hình thức chiêu thị phổ biến của trung tâm được sử dụng trên thị trường châu âu, việc thực hiện hình thức này thông qua xúc tiến bán hàng. Xúc tiến bán hang cũng được thực hiện những chức năng nhiệm vụ như quảng cáo mà trung tâm thương mại thưc hiện . Nhưng sự khác nhau ở chố: Quảng cáo thực hiện chức năng đó thông qua thông tin, còn xúc tiến bán hàng thì thông qua việc chào hàng đến người tiêu thị và sử dụng cuối cùng đó là khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp của thị trường châu âu Các hình thức chủ yếu xúc tiến bán hàng của trung tâm thương mại gồm: Thay đổi hình thức sản phẩm thường xuyên phù hợp với nhu cầu thị hiếu của các doanh nghiệp ở thị trường châu âu Khuyến khích mua hàng các hình thức giảm giá, quà tặng:nhằm tạo cho khách hang một cảm giac thoải mái hơn khi mua hàng của trung tâm Trưng bày các tài liệu về sản phẩm, tại điểm bán ;nhằm giúp cho khách hàng tham khảo và thu thập đầy đủ thông tin khi ra quyết định mua hàng Giới thiệu các mẫu hàng để cho khách hàng biết để đưa ra quyết đinh lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. c) Khuyến mãi: Khuyễn mãi hình thức sử dụng có tính chất bổ trợ cho quảng cáo và chào hàng của trung tâm thương mại . khuyến mãi thể hiện những nổ lực của trung tâm nhằm vào người tiêu dùng và nhà bán lẽ để thực hiện những mục tiêu cụ thể sau đây: -Người tiêu dùng thử sản phẩm hoặc mua sản phẩm ngay lập tức. -Giới thiệu người tiêu dùng đến với sản phẩm - Có thể trưng bày tại cửa hàng bán lẻ - Kích thích cửa hàng dự trữ hàng - ủng hộ và làm tăng hiệu quả quảng cáo và chào hàng cá nhân. -Trung tâm đã đưa ra khẩu hiệu để truyền tải tới khách hàng đó là sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng, khách hàng nhận thông điệp này thông qua các phương tiện quãng cáo như:vô tuyến truyền hình,báo chi,tờ rơi…mà trung tâm đã tiến hành thực hiện d. Xây dựng các mối quan hệ với dân chúng ở thị trường châu âu Trung tâm tiến hành nhiều hoạt động phong phú và đa dạng:đó là thực hiện mở các cuọc gặp gỡ giao lưu với các khách hàng… để xây dựng và mở rộng các mối liên hệ với công chúng. Những hoạt động chủ yếu của trung tâm là: Quan hệ báo chí Hội chợ triển lãm và phòng trưngbày. Các mục tiêu của hoạt động này là: + Giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin tới khách hang tiềm năng + Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và sản phẩm cạnh tranh + Tiếp xúc với khách hàng có tiềm năng, thu thập những ý kiến đánh giá của khách hàng. + Quan hệ, xu thế biến đổi của thị trường để thay đổi thoả mãn tốt nhất với khách hàng tiềm năng . + Gặp gỡ các nhà sản xuất sản phẩm bổ sung các nhà cung cấp tiềm năng. + Lựa chọn và duy trì các hoạt động của các nhà phân phối và đại lý ở địa phương + Quan hệ với khách hàng, các cổ động và những người làm công cho trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an. e) Xúc tiến bán hàng: đây lầ biện pháp kích thích nhất thời của trung tâm ( Ngắn hạn) Nhằm khuyến khích hành động mua của sản phẩm của trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an, hoạt động này bao gồm các phương thức: + Hàng mẫu: Được giửi trực tiếp đến khách hàng tiềm năng ở khu vực thị trường châu âu ,nhà buôn hay đại lý, chi nhánh ở nước ngoài nhằm giới thiệu cho khách hàng ở thị trường châu âu về hình dáng, chất lượng… Một cách chân thực nhất. + Cafalogue: công cụ này phổ biến có ý nghĩa lớn khi khách hàng ở thị trường châu âu bằng việc cung cấp những thông tin cần thiết từ kích cỡ, màu sắc, số lượng, giá cả, hình thức, thanh toán… Tới khách hàng thị trường châu âu làm giảm bớt khoảng cách giữa trung tâm và khách hàng, phản ánh chất lượng hàng xuất khẩu của trung tâm… + Xuất khẩu ấn phẩm trung tâm thương mại của công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an: Việc này không chỉ giới hạn về việc mô tả sản phẩm mà còn nhằm mục đích giới thiệu tổng quan về trung tâm… +Triển lãm hội chợ thương mại: Là nơi trung tâm tiếp cận với khách hàng, qua đó có thể tiến hành ký kết các hợp đồng mua bán trực tiếp sản phẩm của mình với khách hàng tiềm năng của mình . + Phim ảnh: trung tâm có thể xây dựng các cuốn phim bằng mọi hình thức để truyền thông cho trung tâm thương mại và về bản thân trung tâm một cách sinh động,các bộ phim thường là các phim quang cáo được thực hiện trên vô tuyến và khách hàng nhận được các thông tin cần thiết về sản phẩm khi xem qua các bộ phim đó + Các tài liệu về điểm cung cấp và giới thiệu sản phẩm của trung tâm thương mại : Chiêu bài này là một hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả, bởi sau các hoạt động khuyếch trương của trung tâm về sản phẩm khách hàng còn bỡ ngỡ không biết làm cách nào, để tiếp cận với mặt hàng mình lựa chọn.Hoạt động này có tác dụng cung cấp cho người mua biết về địa điểm mua hàng và thu hút khách hàng tiềm năng trên thị trường châu âu. 3) Đánh giá lại thực trạng hoạt động truền thông trung tâm thương mại hướng tới thị trường châu âu. Thông thường, trung tâm sau khi hoàn tất công việc xấy dựng chiến lược truyền thông trung tâm thương mại luôn phải gặp vấn đề: Bắt đầu từ khi bắt tay nghiên cứu bao giờ cũng mất một khoảng thời gian xa rời số liệu thực tế để khắc phục sự chênh lệch , sai sót về sự kiện và con số các nhà quản trị tiến hành khâu đánh giá “Độ chuẩn” của chiến lược bằng các phương pháp hữu hiệu khác nhau như: Trưng cầu và tham khảo ý kiến chuyên gia Đánh giá bằng các phần mềm kinh doanh ảo chuyên dụng. Tuy nhiên . các phương pháp đánh giá cho đến nay vẫn chỉ có độ chính xác tương đối và không phải hợp lý cho mọi nơi mọi lúc. Mỗi một phương pháp chỉ nên sử dụng tại nơi đã phát minh ra để đảm bảo tính hiệu quả. Nếu sử dụng tại địa phương khác sẽ phải cân nhắc và điều chỉnh cho phù hợp. Mô hình quyết định truyền thông trung tâm thương mại của công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an . Nghiên cứu sản phẩm tại thị trường trong nước Nghiên cứu tại thị trườngàchau âu Quyết định truyền thông Số lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm Cơ cấu sản phẩm Tên sản phẩm Thực hiện các nghiệp vụ truyền thông trung tâm thương mại Chuẩn bị thực hiện hoạt động truyền thông Để đạt được con số 46, 238, 273 USD. Hoạt động truyền thông các mặt hàng trung tâm thương mại,ở trung tâm thương mại đã triển khai đồng bộ giải pháp phát triển mặt hàng để truyền thông nhằm truyền tải các thông tin tới khách hàng tiềm năng. Ngoài việc chú trọng tăng về số lượng lại mặt hàng chủ yếu là cà phê và hạt tiêu, trung tâm thương mại còn mở rộng khai thác truyền thông mặt hàng cao su (Tăng về số lượng gấp 2 lần năm 2004) và lạc nhân ( Tăng gấp 5 lần năm 2004) Thành quả trên có thể nói là trung tâm thương mại đã đạt được bằng cố gắng thực hiện những quyết định về chính sách sản phẩm theo đúng những tiêu chí đã vạch ra của mình. Trong thời gian tới trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an đang nổ lực hơn nữa để hoàn thiện chính sách về sản phẩm truyền thông của mình. - Những kết quả đạt được: Nếu đánh giá riêng lẽ từng mãnh lĩnh vực trong toàn bộ hoạt động truyền thông trung tâm thương mại. Trong một số lĩnh vực cấp thiết cho hoạt động truyền thông, trung tâm đã đạt được kết quả khả quan mang lại hiệu quả trực tiếp trong kinh doanh. + Nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp thị trường của châu âu từ đó trung tâm đã truyền thông được đầy đủ các thông tin về các loại mặt hàng tới thị trường châu âu, và hiện nay trung tâm đã có hệ thống truyền thông trung tâm thương mại tới các nước : thuộc thị trường Châu Âu… và trung tâm đã đạt được kim ngạch xuất nhập khẩu rất lớn cụ thể thông qua bảng kim nghạch xuất khẩu hàng thuỷ sản năm 2004-2008 - Kim ngach xuất khẩu năm 2004 – 2008(mặt hàng thủy sản) chỉ tiêu Đơn vị 2004 2005 2006 2007 2008 Kim ngạch xuất khẩu - Xuất khẩu trực tiếp -Xuất khẩu uỷ thác 1000USD 13.159 10.255 5.855 4.400 23.001 19.001 4.000 50.000 50.000 Kim ngạch Nhập khẩu - Nhập khẩu trực tiếp -Nhập khẩu uỷ thác 1000USD 21.353 20.400 8.970 11.430 13.500 7.000 6.500 15.500 19.000 Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 1000USD 24.512 30.655 36.501 65.000 69.000 Tốc độ tăng % 88,747 119,070 178,000 106,150 Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 100USD 5.397 6.150 18.259 46.238 46.400 (Nguồn báo cáo xuất nhập khẩu hàng năm của trung tâm TM công ty Xuất nhập khẩu Intimex Thành phố vinh Nghệ an.) Theo như kết quả bảng số liệu trên ta thấy trong giai đoạn 5 năm kể từ 2004 đến năm 2008 , trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của mình mặt hàng chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu âu .kim nghạch xuất khẩu năm 2004 là 5.397.081 triệu usd ,chiếm 41,01% tổng kim nghạch xuất khẩu ,năm 2005 kim nghạch xuất nhập khẩu hàng thuỷ sản đạt 6.150.455 usd chiếm 59,97 % tổng kim nghạch xuất khẩu Đặc biệt đến những năm 2006,2007,2008 kim nghạch xuất khẩu hàng thuỷ sản đã tăng vọt : đạt 18.259.226 usd (2006) và 46.238.273 usd ( 2007) 46.400.000 usd( 2008).Tốc độ tăng trung bình của kim nghạch xuất khẩu hàng thuỷ sản tại trung tâm trong 5 năm qua là 121% + Đăc biệt là trung tâm dã thực hiện tôt các chương trình hoạt động truyền thông tại nơi thị trường châu âu mà trung tâm kinh doanh,truyền tải đầy đủ các thông tin về các loại mạt hàng tới khác hang mục tiêu giúp họ dễ dàng trong việc lựa chọn mua hàng của trung tâm và cung làm cho họ thoã mãn nhu cầu tiêu dùng cho mình khi sử dụng sản phẩm. + Việc thực hiên tốt các chương trình truyền thông của trung tâm giúp cho trung tâm xuất khẩu được nhiều mặt hàng trong đó có hàng thuỷ sản,nông sản … mang lại lợi nhuận cao cho trung tâm + Việc thực hiên tốt truyền thông trung tâm thương mại giúp cho trung tâm duy trì được mối quan hệ lâu dài với các khách hàng mục tiêu trên thị trường châu âu Tuy nhiên trung tâm cũng có hạn chế khó khi truyền thông trung tâm đó là: + Khó khăn trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu đòi hỏi lượng ngân sách lớn khi thực hiện các hoạt động truyền thônaitrong khi đó lượng ngân sách dành cho hoạt động này còn rât hạn chế + Khi trung tâm hoạt động truyền thông còn thiếu đội ngủ truyền thông trung tâm thương mại có trình độ tốt và thường phải thuê nhân sự ngay tại thị trường châu âu đòi hỏi ngân sách lớn + Việc thuê địa điểm tại nơi kinh doanh là thị trường châu để thực hiện các cuộc triễn lãm cho trung tâm là rất khó khăn ,mặt khác trung tâm còn gặp khó khăn trong viêc vận chuyển hàng hoá khi mà nhập xuât khẩu sang thị trương châu âu,điêu này cung đòi hỏi lượng ngân sách khá lớn. Chương II: Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động truyền thông tới thị trường Châu âu của Trung tâm thương mại Công ty xuất nhập khẩu Intimex Khách hàng mục tiêu trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an - Trong quá trình hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động truyền thông trung tâm thương mại của công ty khá lâu dài ,công ty tạo lập được nhiều mối quan hệ và có vị trí trên thị trường châu âu. Với tiêu chí đã lựa chọn và xác định là nhằm kinh doanh chủ yếu trên thị trường Châu Âu và thị trường này được trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu Intimex lựa chọn và hướng tới kinh doanh lâu dài trong tương lai thông qua hoạt động truyền thông chua trung tâm nhằm đảm bảo thu được lợi nhuận cao và duy trì sự ổn định trong việc kinh doanh cho trung tâm . Các khách hàng chủ yếu của trung tâm đó là bao gồm: các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh ở khu vực này và đông đảo người tiêu dùng ở khu vực thị trường châu âu này họ có nhu cầu về sản phẩm của trung tâm để tiêu dùng nhằm thoả mãn cá nhân cho riêng mình.Do đó họ lựa chọn các sản phẩm cho minh thông qua việc thu nhận đầy đủ thông tin qua các hoạt động cũng như các chiến dich truyền thông cuả trung tâm thương mại công ty xuât nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an. 2) Các đối thủ cạnh tranh và chiến lược truyền thông của đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh ở thị trường truyền thông trung tâm thương mại của Công ty - các đối thủ cạnh tranh của trung tâm chủ yếu là các doanh nghiệp ở khu vực thị trường châu âu ,các doanh nghiệp này thường đưa ra đa dạng các chủng loại sản phẩm , có chất lượng cao và hiên đại rôì tung các sản phẩm này vào cùng với thị trường của trung tâm thương mại để canh tranh và nhằm dành giật các đụan thị trường , trên thị trường châu âu này trung tâm Cần phân tích đánh giá đối thủ cạnh tranh để nắm được phản ứng và các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh khi trung tâm xâm nhập vào thị trường mới ở thị trường châu âu. Nắm được mục đích của đối thủ cạnh tranh tức sẽ giúp trung tâm xác định được- Liệu đối thủ cạnh tranh có bằng lòng vớ kết quả hoạt động và vị trí hiện tại của họ hay không. Khả năng thay đổi và chuyển hướng chiến lược của đối thủ. Để giải quyết vấn đề này các trung tâm thương mại cần phải nắm được. - Một số thông tin về đối thủ cạnh tranh: + Các mục tiêu về tài chính + Thái độ đối với rũi ro + Các giá trị của tổ chức. + Cơ cấu của tổ chức + Năng lực và trình độ của đội ngũ nhân viên quản lý + Thành phần hội đồng quản trị + Các giao ước và các hợp đồng đã ký. + Các chính sách của chính phủ nước sở tại tác động tới hoạt động của trung tâm và đối thủ cạnh tranh. + Các nhận định của đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược cạnh tranh:. Các nhận định giá của đối thủ cạnh tranh về bản thân họ và những đối thủ cạnh tranh của họ sẽ giúp trung tâm đánh giá được chính xác đối thủ, nắm được những điểm yếu điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh. Để nhận biết các nhận định này, trung tâm cần tập trung trả lời các câu hỏi sau: + Đối thủ cạnh tranh nhận định như thế nào về ưu thế, hạn chế của bản thân họ và đối thủ của họ. + Những chính sách cụ thể của đối thủ cạnh tranh + Nhận định của họ về nhu cầu sản phẩm, xu hướng phát triển của ngành trong tương lai. + Các nhận định về mục đích và khả năng của các đối thủ cạnh tranh của chính các đối thủ cạnh tranh. + Chiến lược hiện tại của đối thủ cạnh tranh: trung tâm cần thiết phải nắm được chiến lược hiện tại của các đối thủ, nhất là việc xác định họ đang thực hiện chiến lược cạnh tranh như thế nào, ví dụ như họ thực hiện các chương trình quãng cáo có chát lượng tôt ngay tại nơi mà thị trương trung tâm đang kinh doanh và cung thực hiện các chương trình truyền thông ở thị trường châu âu. + Tiềm năng của đối thủ cạnh tranh : Chúng ta phải hiểu và nắm rõ dược ở đối thủ bao gồm ở từng lĩnh vực như : Hoạt động truyền thông , tài chính, tổ chức, nguồn nhân lực, quan hệ với cơ quan chính phủ và tổ chức khác. Đồng thời cũng cần xem xét khả năng tăng trưởng và phát triển, khả năng phản ứng thích nghi của đối thủ. 3) Các yếu tố môi trường vĩ mô trên thị trường châu âu có ảnh hưởng lớn đến hoạt động truyền thông trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an. a) Môi trường luật pháp chính trị của các quốc gia ở thị trường châu âu là yếu tố bất cứ quyết định kinh doanh mà cụ thể đó là hoạt động truyền thông trung tâm thương mại của trung tâm sẽ thuận lợi nếu trung tâm kinh doanh tại một quốc gia ở thị trường châu âu bình ổn về chính trị , có hệ thống pháp luật nhất quán từ trên xuống dưới và ngược lại nếu không đảm bảo sẽ dẫn đến các bất lợi khó lường trước được. Đối với môi trường này việc cần tập trung vào: * Vai trò của chính phủ: Đối với hoạt động kinh doanh trên thị trường châu âu của trung tâm thông qua hoạt động truyền thông trung tâm thương mại chính phủ có ba nhóm vai trò cơ bản . - Nhóm xúc tiến hoạt động thương mại thị trường châu âu. - Nhóm cạnh tranh, hay nói cách khác là đảm bảo sự quản lý xuất khẩu bằng những hãng tư nhân - Nhóm ngăn cản: Hai nhóm đầu thương áp dụng đối với các trung tâm trong nước còn nhóm thứ ba thường áp dụng đối với các doanh nghiệp ở thị trường châu âu. * Những kiểm soát của chính phủ bao gồm: - Những đòi hỏi bắt buộc về giấy phép. - Thuế quan xuất nhập khẩu và các loại thuế phục thu - Những điều tiết về hối đoái. * Vấn đề giải quyết xung đột xảy ra của trung tâm: Hiện nay không tồn tại một cơ chế thi hành luật chung nào cho các phát sinh trên phạm vi thị trường châu âu và các trung tâm thường giới hạn việc giải quyết trong giới hạn luật pháp nước nhà hoặc nước chủ nhà nên khi tranh chấp vấn đề đặt ra là giải quyết bất đồng luật phát của các bên mang quốc tịch khác nhau như thế nào. ở đâu sẽ đủ thẩm quyền giải quyết việc kiện tụng. - Yếu tố môi trường văn hoá xã hội văn hoá định hình hành vi mua sắm và tiêu dùng có thể chấp nhận được cho cả nhập khẩu và bên xuất. Các nhà truyền thông của trung tâm phải có sự nghiên cứu về văn hoá - xã hội để đưa ra quyết định truyền thông trung tâm thương mại của trung tâm thương mại Công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh một cách phù hợp nhất. Những vấn đề văn hoá ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh của trung tâm thông qua hoạt động truyền thông trung tâm thương mại. - Ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ bằng lời và không bằng lời (Điệu bộ, vẻ mặt, dáng điệu, kiểu cách…) am hiểu ngôn ngữ của nước chủ nhà sẽ giảm được sự hiểu lầm phát sinh không nên có và sẽ thắt chặt mối quan hệ hợp tác kinh doanh.. - Quá trình tư duy nhận thức: Thường thì có sự chênh lệch giữa các quốc gia ở thị trường châu âu nên dễ gây khó khăn trong quá trình tiến hành hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động truyền thông, nhất là đối với các ngành kỹ thuật cao. - Giá trị và các quy tắc chủ đạo: Làm tiêu chuẩn về ứng xử, quan niệm sống… được thừa nhận trong đời sống xã hội ở thị trường châu âu. bên cạnh đó là lối sống , phong tục của thị trường này ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn loại hàng hoá cho mình,do lối sống hay phong tục của thị trường này phải phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của trung tâm: ví dụ như cách ăn mặc của họ… Chương 3: Giải pháp truyền thông hướng tới thị trường châu âu 1) Đề xuất chiến lược truyền thông: * Một số chiến lược cụ thể truyền thông hướng tới thị trường châu âu: - trung tâm thương mại đã thực hiện thuê nhân sự có trình độ chuyên môn tốt ở khu vực thị trường châu âu để tiến hành thực hiện các cuộc truyền thông một cách trực tiếp tại thị trường các quốc gia thuộc khu vực thị trường châu âu. - trung tâm còn cử nhân sự chịu trách nhiệm bộ phận truyền thông sang các nước có trình độ tiên tiến về hoạt động truyền thông , học hỏi và rút kinh nghiệm,các quốc gia này thuộc khu vực thị trường châu âu ,sau đó trở về phục vụ thực hiện các hoạt động truyền thông cho trung tâm thương mại công ty xuất nhập khẩu intimex thành phố vinh nghệ an và nhằm truyền tải tốt các thông điệp ,thông tin về các loại sản phẩm hàng hoá của trung tâm tới các khách hàng mục tiêu bao gồm ( các doanh nghiệp , các tổ chức kinh doanh,khách hàng tiêu dùng cá nhân )ở khu vực thị trường châu âu - Trung tâm cần hoàn thiện quy trình truyền thông trung tâm thương mại của Công ty. Quy trình của trung tâm được thể hiện thông qua quy trình sau: - quy trình truyền thông trung tâm thương mại của Công ty xuất nhập khẩu INTIMEX Thành phố Vinh Nghệ an .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc33124.doc
Tài liệu liên quan