MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU 3
1. Khái niệm, vai trò, chức năng của thương hiệu 3
1.1 Một số quan niệm về thuơng hiệu 3
1.2. Khái niệm 4
1.3 Phân loại thương hiệu 7
1.4 Vai trò và chức năng của thương hiệu 9
2. Qui trình xây dựng và phát triển thương hiệu 14
3. Doanh nghiệp Việt Nam với công tác xây dựng và phát triển thương hiệu 17
3.1 Nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu 17
3.2 Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu 19
3.3 Tình hình bảo vệ thương hiệu 21
3.4 Những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. 22
4. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh Tổ chức Sự kiện. 24
4.1 Tổng quan về lĩnh vực Tổ chức Sự kiện 24
4.2 Một số lợi ích cơ bản của thương hiệu mang lại cho lĩnh vực Tổ chức sự kiện 26
5. Nhân tố môi trường ảnh hưởng tới hoạt động xây dựng thương hiệu 27
PHẦN II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MẦU XANH( BLUE). 28
1. Khái quát về công ty Cổ phần Mầu Xanh (Blue) 28
2. Môi trường hoạt động kinh doanh của công ty. 38
2.1 Môi trường vi mô 38
2.2 Môi trường vĩ mô 39
3. Đánh giá hoạt động kinh doanh của Blue. 42
3.1 Nhân sự và tiền lương 42
3.2 Tình hình tài chính 43
4.Khái quát về hoạt động Marketing của công ty Cổ phần Mầu Xanh 44
4.1 Hoạt động Marketing nói chung 44
4.2 Hệ thống Marketing Mix 45
5. Thực trạng hoạt động xây dựng thương hiệu của Blue. 49
5.1 Các hoạt động nghiên cứu 50
5.2 Hoạt động xây dựng các đặc tính cụ thể 52
5.3 Xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu. 53
5.4 Truyền thông, khuếch chương thưong hiệu 55
5.5 Quản lý, khai thác tài sản thương hiệu 57
5.6 Vấn đề bảo hộ thương hiệu 57
6. Đánh giá về hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu 58
PHẦN III. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CÔNG TY CỔ PHẦN MẦU XANH ( BLUE) 62
1. Giải pháp cho hoạt động kinh doanh nói chung 62
1.1 Kế hoạch hành động 62
1.2 Kế hoạch tổ chức. 64
2. Giải pháp cho hoạt động Marketing của Blue 65
2.1 Lập kế hoạch, chiến lược Marketing năm 2008 đến 2010 65
2.2 Xây dựng hệ thống Marketing Mix. 66
3. Giải pháp theo quá trình xây dựng thương hiệu 67
KẾT LUẬN CHUNG 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO 73
75 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp xây dựng thương hiệu cho công ty cổ phần mầu xanh (blue), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
41 Sư Vạn Hạnh nối dài, Quận 10 TP Hồ Chí Minh
Chi nhánh 8/2B Thống Nhất, Phường 16, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
Với mục tiêu ban đầu của công ty là đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định đời sống của cán bộ công nhân viên, duy trì sự tồn tại và phát triển của tổ chức kinh tế, giữ vững đội ngũ cán bộ công nhân viên.
Công ty Blue là một doanh nghiệp trẻ, song sớm hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trên thương trường.Cùng với đà đi lên đó, bộ máy tổ chức của công ty cũng dần được hoàn thiện và làm việc một cách có hiệu quả phù hợp với quy mô sản xuất kinh doanh và yêu cần quản lý của công ty.
* Giai đoạn hình thành và phát triển
Nhận thức đước xu thế phát triển của thị trường năm 2001 ông Hoàng Tuấn Anh cùng một số đồng nghiệp quyết định góp vốn thành lập công ty mang tên: Công ty Cổ phần Màu Xanh ( Blue) với số vốn điều lệ là 2 tỷ VNĐ. Đặt trụ sở chính tại B7- 25, Phố Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, TP Hà Nội. Những ngày đầu hoạt động Blue gặp rất nhiều khó khăn về tài chính cũng như công việc đặc biệt là khách hàng còn rất ít và nhỏ, song nhờ sự năng động của những người lãnh đạo, thông qua các mối quan hệ kinh tế Blue dần trưởng thành . Tháng 6 năm 2004 Blue đăng ký kinh doanh lại với việc thành lập thêm Văn phòng đại diện và chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Kể từ đó Blue đã xây dựng được chỗ đứng cho mình trên thị trường trở thành một công ty có năng lực và uy tín trong lĩnh vực Tổ chức sự kiện. Công ty đã xây dựng mối quan hệ đặc biệt với Smart và Capital là hai công ty cung cấp, liên kết với Blue thành Blue Group. Sự lớn mạnh của từng thành viên trong Blue Group là nhờ vào quan hệ của các thành viên. Đặc biệt năm 2007 Blue quyết định mở rộng xưởng tại khu công nghiệp An Khánh từ 2500m2 thành 20.000m2. Điều này khẳng định Blue đã lớn mạnh cả về mặt tài chính và kinh nghiệp tổ chức. Hiện nay Blue tiếp tục phát triển thị trương của mình với phuơng châm “ Cung cấp cho khách hàng một giải pháp trọn gói hoàn hảo”.
* Cơ cấu tổ chức, chức năng của các phòng ban
Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ năng động nhiệt tình tăng cường khả năng linh hoạt và phản ứng nhanh của công ty.
Giám đốc : Ông Hoàng Tuấn Anh : Tốt nghiệp thạc sĩ khoa quản trị kinh doanh tại trường Đại học kinh tế Quốc Dân Hà Nội.
Phó giám đốc : Bà Nguyễn Ngọc Hà : Tốt nghiệp trường Đại học ngoại thương Hà Nội khoa Quan hệ Quốc tế.
Phó giám đốc phụ trách kinh doanh : Bà Nguyễn Thị Thu Hà : Tốt nghiệp trường Đai học thương mại Hà Nội, Khoa Marketing.
Kế toán trưởng : Bà Phạm Thị Thoa : Tốt nghiệp trường Đại học tài chính kế toán Hà Nội, khoa kế toán.
Đội ngũ kinh doanh : Tốt nghiệp Đại học trở lên.
Đội ngũ kỹ thuật viên âm thanh ánh sáng đã tốt nghiệp hệ cao đẳng chuyên nghành điện, điên tử viễn thông trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đội ngũ công nhân lành nghề đã qua đào tạo.
Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty
Phòng kế toán
Phòng hành chính
Phòng kinh doanh
Phòng biển bảng
Phòng kỹ thuật
Xưởng
Trưởng phòng
Trưởng phòng
Trưởng phòng
Trưởng phòng
Thủ kho
Ban giám đốc
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Nhân viên
Sơ đồ 1
Nguồn từ : Bảng danh sách cán bộ công nhân viên công ty Cổ phần Mầu Xanh (Blue) tháng 12 năm 2006.
Nhận xét: Đứng đầu công ty là Giám đốc chịu trách nhiệm điều hành và giám sát chung các công việc trong công ty. Giám đốc quản lý chung sáu phòng ban, đứng đầu mỗi phòng ban là các trưởng phòng tiếp đến là các nhân viên. Nhìn chung sự phân chia tương đối phù hợp với công việc. Mỗi phòng hoạt động theo chức năng đã định, mỗi phòng thực hiện một khâu trong quá trình dịch vụ. Các phòng luôn luôn gắn kết mật thiết với nhau cuối cùng tạo ra hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh cung cấp cho khách hàng.
+ Hạn chế: Trong thực khi thực hiện một sự kiện sự phân định công viêc giữa các phòng ban chưa được rõ ràng. Phòng này làm thay hay làm chung công việc với phòng khác. Nhưng nhân viên phòng hành chính có thể sẽ phụ trách cả việc kinh doanh tìm đầu vào cho công ty. Nhân viên phòng kỹ thuật có thể sẽ đi gặp khách hàng để thương lượng… Chính sự phân chia không rõ ràng như vậy đã làm mất đi tính chuyên nghiệp của công ty, gây ra nhưng sáo trộn giữa các khâu trong quá trình tổ chức một sự kiện.
*Chức năng các phòng ban.
Giám đốc
Chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm các vị trí trong công ty và chịu trách nhiệm hoạt động của công ty.
Phòng kế toán.
Quản lý toàn bộ tài sản, các loại vốn quỹ của công ty bảo toàn phát triển và có hiệu quả.
Tham gia kiểm tra xét duyệt các định mức và chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành sảm phẩm công trình, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, hạch toán kế toán, quản lý tài chính, quan hệ với ngân hàng để giải quyết các nhu cầu về vốn cho sản xuất kinh doanh.
Tham gia kí kết hợp đồng kinh tế với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước và thanh toán hợp đòng kinh tế với khách hàng.
Phân tích hoạt động kinh tế theo pháp lệnh kế toán thống kê, tổng hợp báo cáo kế toán định kì và quyết toán cuối năm với nhà nước.
Phòng kinh doanh
Chịu trách nhiệm về việc tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước, liên hệ với khách hàng có sản phẩm cần quảng cáo,có nhu cầu tổ chức sự kiện, liên hệ với các nơi thuê địa điểm để làm quảng cáo, tổ chức sự kiện
Tham gia xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn về sản xuất kĩ thuật, tài chính cung ứng sản phẩm thêo mục tiêu của công ty
Tiến hành phân tích môi trường vi mô, vĩ mô, kết hợp điều kiện thích ứng của công ty để tìm cơ hội hấp dẫn, khai thác triệt để thông tin. Đây là một bộ phận rất quan trọng của công ty Quảng cáo và tổ chức sự kiện, vì bộ phận này có nhiệm vụ thu hút được khách hàng làm biển quảng cáo, in ấn, lắp dựng biển qua công ty mình và khách hàng tổ chức sự kiện.
Hiện nay bộ phận này cũng là bộ phận với số lượng đông nhất trong công ty chuyên chịu trách nhiệm thu hút khách hàng.
Phòng biển bảng.
Đây là bộ phận sáng tạo nhất của công ty, bao gồm các nhân viên thiết kế về cả máy tính và thiết kế trên giấy như logo biểu trưng cho khách hàng
Triển khai thiết kế , tạo lập theo hợp đồng về sự kiện, market, pano biển quảng cáo.Kiểm nghiệm và thiết kế sửa chữa công trình.
Phòng kỹ thuật
Phụ trách điều khiển và vận hành hệ thống máy tính của công ty. Phụ trách về chất lượng âm thanh, ánh sáng. Quản lý và điền khiển hệ thống loa, đèn và các thiết bị khác.
Xưởng
Gồm thủ kho và các nhân viên chịu trách nhiệm quản lý các tài sản của công ty như: loa đài, phông bạt, thảm, các loại ô tô. Khi tổ chức sự kiện thì đây là bộ phận vận hành và lắp đặt sân khấu, các bảng biển quảng cáo…
* Lĩnh vực hoạt động
Tổ chức sự kiện
- Lễ khởi công, động thổ
- Lễ kỷ niệm
- Lễ khai trương, khánh thành
- Lễ ra mắt sản phẩm mới
- Hội nghị khách hàng
- Lễ bốc thăm trúng thưởng
- Lễ trao giải
- Ngày hội gia đình
- Tổ chức các trương trình Roadshow
Thiết kế và sản xuất bảng biển
- Bảng, biển quảng cáo ngoài trời
- Bảng, biển quảng cáo tấm lớn
Thiết kế dàn dựng – in ấn Quảng cáo truyền thông
- Triển lãm trưng bày sản phẩm
- Thiết kế Showroom, hội trường
- Thiết kế website, Logo, Catalogue, Tờ rơi …
Trong đó lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty là tổ chức sự kiện (Event Management ).
* Năng lực hoạt động
Con người
* Sơ đồ về năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty.
Chỉ tiêu
Phòng ban
Số lượng
Chuyên nghành tốt nghiệp
Trình độ
Ban Giám đốc
01
Quản trị
Thạc sĩ
Phòng kinh doanh
06
Marketing, quản trị
Đại học
Phòng hành chính
06
Quan hệ quốc tế, quản trị
Đai, học, cao đẳng
Phòng kế toán
02
Kế toán
Đại học
Phòng kỹ thuật
03
điện, điện tử viễn thông
Cao đẳng
Phòng biển bảng
05
Thiết kế
Đại học, cao đẳng
Xưởng
10
Công nhân lành nghề đã qua đào tạo
Bảng số 5 ( Nguồn từ : Danh sách cán bộ công nhân viên công ty Cổ phần Mầu Xanh tháng 12 năm 2006.)
Tài sản
Văn phòng chính của công ty tại số B7/25 đường láng hạ - phường Thành Công - quận Ba Đình TP Hà Nội, gồm các phòng ban : Ban giám đốc, phòng hành chính nhân sự, Phòng kinh doanh, Phòng thiết kế, Phòng kế toán, Phòng kĩ thuật âm thanh ánh sáng, Phòng biển bảng, Xưởng sản xuất diện tích 2.000 m2 tại khu công nghiệp An Khánh Hà Tây. Văn phòng đại diện của công ty tại số 541 Sư Vạn Hạnh nối dài, Q 10 TP Hồ Chí Minh.
Công ty cổ phần Blue có sự đầu tư lớn và cơ bản về các trang thiết bị phục vụ cho tổ chức sự kiện. Phương châm của công ty cổ phần Blue là : cung cấp cho khách hàng một giải pháp trọn gói hoàn hảo. Công ty cổ phần Blue đã đầu tư rất lớn vào con người và cơ sở vật chất :
Hệ thống nhà xưởng sản xuất với diện tích 2000m2 tại khu công nghiệp An Khánh
Hệ thống nhà bạt – khung inox với diện tích lên tới hơn 1.000m2
Hệ thống giàn không gian hợp kim nhôm siêu nhẹ với chiều dài hơn 1.000m2 – chuyên phục vụ các triển lãm, sự kiện trong nhà đòi hỏi sự tinh xảo và hiện đại
Hệ thống xe vận chuyển của công ty cổ phần Blue bao gồm các xe tải HINO loại 3 tấn, 6 tấn, và 9 tấn, xe sân khấu chuyên dụng, xe bảo hành - dịch vụ chuyên dụng, xe bán hàng lưu động chuyên dụng
Hệ thống xe SUV,mini – Van, scooter phục vụ cho các chương trình Roadshow như For Explorer, Toyota Land Cruiser, LandRover mui trần, Mercedes G series, Toyota Hiace, Xe máy Kymco…
Gần đây công ty cổ phần Blue đầu tư thêm :
Hệ thống loa NEXO
Hệ thống ampli phục vụ cho biểu diễn CAMCO
Hệ thống đèn JB
Công ty cổ phần Blue tổ chức thiết kế thi công các sự kiện : Lễ khởi công, Lễ khánh thành, Hội chợ triển lãm, Kỉ niệm ngày thành lập, Đón nhận huân huy chương, Giới thiệu sản phẩm mới, Thiết kế đặt biển bảng tấm lớn… Công ty đầu tư đầy đủ các thiết bị như : 1.000 m2 giàn khung không gian bằng inox, máy phát điện, hệ thống âm thanh, ánh sáng và 03 xe tải đóng thùng chuyên dùng thỏng tải từ 3,5 tẩn đến 9,5 tấn, chở đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho các chương trình quảng cáo đi đến các tỉnh thành trong cả nước cùng với đội ngũ nhân viên và thợ kĩ thuật chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách kịp thời, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.
Với ưu thế tuyệt đối về trang thiết bị và cơ sở vật chất, công ty cổ phần Blue có khả năng thực hiện được các dự án lớn mang tính chất toàn quốc mà khó có công ty nào khác có thể thực hiện được. Điển hình như các chương trình : Roadshow xe máy kymco ( 30 tỉnh ); RoadShow Hino Motors ( 20 tỉnh ); RoadShow Daihatsu ( 20 tỉnh ); Chương trình bảo hành xuyên Việt của FPT Elead ( 15 tỉnh ) …
Từ khả năng và kinh nghiệm của mình , công ty cổ phần Blue đã tổ chức thành công nhiều sự kiện và các buổi nghi lễ cấp Quốc gia, đảm bảo an ninh an toàn đã được các cơ quan đánh giá rất cao.
Nhận xét: Về trình độ thì cơ cấu cán bộ công nhân viên như vậy là tương đối tốt, có thể đảm bảo công việc. Về chuyên nghành đào tạo thì chưa ăn khớp chưa đảm bảo tính chuyên nghiệp.
* Thị trường khách hàng và đối tác
Ngay từ khi thành lập những người lãnh đạo của công ty đã nhận thấy một thị trường rộng lớn, mức cầu cao, đó là các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, các hoạt động lễ hội, các hoạt động PR và đặc biệt cùng với sự phát triển của ngành quảng cáo, đã mở ra cho tổ chức sự kiện một không gian mới.
Khách hàng của công ty là tất cả các công ty, tổ chức , cá nhân có nhu cầu về tổ chức sự kiện, quảng cáo. Những người có nhu cầu tư vấn, thiết kế, nhu cầu thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng , phông bạt ...
Với phương châm hợp tác cùng có lợi Blue mong muốn được hợp tác với tất cả những công ty trong và ngoài nước liên quan đến lĩnh vực tổ chức sự kiện, cho đến nay Blue đã có nhiều đối tác, quan trọng hơn cả là nhưng thành viên trong Blue Group đó là Smart là Capital.
Cùng với tốc độ phát triển của thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng ra tăng và mức độ cạnh tranh cũng do đó mà ngày một mạnh mẽ hơn. Blue phải đương đầu với một loat công ty lớn mạnh như: VCCI- EXPO, Công ty Tổ chức sự kiện Hội trợ toàn cầu (Global Expo) , Hội trợ thương mại điện tử Việt Nam, Mạng xúc tiến thương mại Trung Việt, Pico Int’l…
Tuy nhiên bằng kinh nghiệm hoạt động và năng lực tương đối mạnh đến nay Blue có một lượng khách hàng tương đối phong phú gồm cả khách hàng là các tổ chức cơ quan Nhà nước, khách hàng là các doanh nghiệp tư nhân và một số khách hàng cá nhân khác.
Một số khách hàng tiêu biểu của Blue
A/- Lễ khởi công - động thổ
Nhà máy QSIC : Lễ khởi công nhà máy QSIC Việt Nam
Cụm công nghiệp Hà Bình Phương : Lễ khởi công Cụm Công Nghiệp Hà Bình Phương.
Nhà máy nhựa An Phát : Lễ khởi công nhà máy nhựa An Phát
Khu công nghiệp Quang Châu Bắc Giang : Khởi công ngày 27/04/2006.
CTY Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình HACO : lễ khởi công Dự án Kỳ quan thế giới và Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp – TP Đà Lạt ngày 25/03/2006.
B/- Lễ khánh thành
Nhà máy GRACE Việt Nam : Lễ khánh thành nhà máy Grace Việt Nam - thời gian 09/2007 - địa điểm TP Hồ Chí Minh
SEA LINKS : Lễ kí kết hợp đồng tư vấn và tiếp thị độc quyền - thời gian 03/06/2007 - địa điểm TP Hồ Chí Minh - số người tham dự 2000 người.
Nhà máy thép NS Hà Nội ,Nhà máy điện tử UMC ,TECE Hưng Yên .
C/- Lễ ra mắt sản phẩm mới
PSI : Dự án Chân trời mới - thời gian 12/2007 - địa điểm Hà Nội – TP Hồ Chí Minh - số người tham dự 5000 người.
KYMCO : Lễ ra mắt gian triển lãm Kymco tại Giảng võ - thời gian 08/2007 - địa điểm Hà Nội - số người tham dự 1000 người.
ARISTON ,AUSTDOOR,OCEAN GROUP .
D/- Ngày hội gia đình
HONDA : Ngày hội gia đình Honda 2007 - thời gian 05/2007 - địa điểm công viên nước Hồ Tây - số người tham dự 7000 người.
Công ty TNHH CANON Việt Nam : Ngày hội gia đình 2006 với 6000 người tham dự.
PRUDENTIAL Việt Nam : Tổ chức ngày hội khoẻ khéo, Pru-Picnic 2003, Pru-Hiếu học 2003, Pru-Tất niên 2003, Pru-Giáng sinh 2003, Pru-Hiếu học 2004.
E/-Lễ kỷ niệm
Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh
Công ty Lê Bảo Minh : Lễ kỉ niệm thành lập 10 năm thành lập Công ty Lê Bảo Minh
Công ty xi măng Hoàng Thạch.
Đại Học Sư Phạm Hà Nội.
Công ty LDSX thép Việt Úc
F/- Roadshow, Hội nghị khách hàng :
ARISTON : Roadshow Ariston Hải Phòng
KYMCO : Roadshow Kymco Hải Phòng
Đại sứ quán Hà Lan : Dự án Love Story
HT Mobile
Hội thi kỹ năng bán hàng Ford tổ chức tại Sài Gòn – TP.Hồ Chí Minh ngày 13/09/2006.
G/- Thiết kế và sản xuất Bảng biển Quảng Cáo Tấm lớn
Công ty LD HINO Motors Việt nam : 08 biển quảng cáo tấm lớn tại các địa điểm : Hà Nội, hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đăklăk, Phú yên, Khánh Hoà : tại vi trí Pháp Vân – Hà Nội; cầu Phú Lương - hải Dương; cầu Bến Thuỷ - Nghệ An là những biển quảng cáo , có diện tích mặt biển là 400m2.
XNLD SX Ô tô Hoà Bình ( VMC ) : Biển quảng cáo tấm lớn xe BMW, KIA tại Cao tốc Thăng Long - Nội bài, có diện tích mặt biển 400m2.
Công ty TNHH Ô tô Xe máy LIFAN Việt Nam, MITSUBISHI,Công ty du lịch Singapore.
Ngoài ra công ty cổ phần Blue còn rất nhiều bảng biển quảng cáo với nhiều kích thước khác nhau trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.
H/- Thiết kế triển lãm - Thiết kế Website - Thiết kế in ấn
Hino Moto dàn dựng gian hàng triển lãm Moto Show 2006 tai TP Hồ Chí Minh; Unilever – Nikko – LG Vina, LG Meca – TCT xi măng Việt Nam, Công ty cơ khí Đông Anh - Petro Việt Nam – Thép Việt Đức – Công ty TM Việt Á – Ford TCT Đông Hà Nội – Yamaha – Lifan – Euro Tile – Euro Window – Panasonic….
Với những năng lực và khả năng trên công ty cổ phần màu xanh ( BLUE Group ) hoàn toàn có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng đặi ra.
2. Môi trường hoạt động kinh doanh của công ty.
2.1 Môi trường vi mô
Môi trường nội bộ : Trụ sở chính của Blue ở 25- Láng Hạ thuận tiện cho việc liên hệ, đi lại. Không gian làm việc gồm hai tầng nhà( tầng 1 và tầng 2) , 6 phòng làm việc chính. Có trang thiết bị đầy đủ, lịch sự đảm bảo công việc được thực hiện tốt. Nhân viên trong công ty là những người có trình độ học vấn và giao tiếp tương đối tốt đây là điền kiện thuận lợi cho việc xây dựng mối quan hệ nội bộ và liên kết giữa các khâu trong quá trình tổ chức. Giám đốc công ty ông Hoàng Tuấn Anh học vị Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, là người có khả năng lãnh đạo và điều hành công việc.
- Khách hàng: Công việc của công ty có trôi chảy liên tục và thông suốt hay không là ở khách hàng. Ưu điểm của công ty là đã thực hiện thành công được môt số sự kiện lớn: Lễ khởi công nhà máy nhựa An Phát, Lễ khánh thành nhà máy Grace Việt Nam, Lễ ra mắt gian triển lãm Kymco tại Giảng võ, Ngày hội gia đình Honda 2007, Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh… Và nhờ đó Blue đã xây dựng được những niềm tin cơ bản trong khách hàng, tạo điều kiện thu hút thêm những khách hàng mới và nhưng bản hợp đồng mới trong tương lai. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện công ty chưa có một chiến lược cụ thể định vị khách hàng, hoạt động Markeeting chưa trở thành hệ thống.
+ Đối thủ canh tranh: Phải khảng định rằng Tổ chức sự kiện là một lĩnh vực còn mới ở Việt Nam với thị trường tương đối rộng, song Blue là một công ty trong tư nhân trong nước, vốn đầu tư chưa thực sự đủ lớn . Hoạt động xây dựng thương hiệu chưa được trú trọng vì đó sức cạnh tranh có giới hạn trược các công ty lớn nước ngoài và những công ty đã có bề dày trong nứơc.
+ Đối tác : Trong thực tế các bản hợp đồng mà công ty nhận được phần lớn là nhờ mối quan hệ tốt của các lãnh đạo. Đây cũng là một ưu điểm nhưng về lâu dài thì công ty vẫn phải đứng dậy bởi chính mình.
+ Nhà cung cấp: Đây cũng là nhân tố quan trọng của Blue bởi lẽ có rất nhiều những sự kiện lớn cần tổ chức mà bản thân Blue không thể đủ trang thiết bị, thêm vào đó Tổ chức sự kiện gồm rất nhiều công việc. Chính vì vậy blue đã liên kết với Smart và Capital. Smart cung cấp các bản thiết kế, trang trí cho Blue, Capital chuyên về biển tấm lớn. Nhìn chung đó la những mặt tích cực của Blue
2.2 Môi trường vĩ mô
* Ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế
Các nhân tố kinh tế đóng vai trò quan trọng hàng đầu và ảnh hưởng có tính quyết định đến hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Các nhân tố kinh tế ảnh hưởng mạnh nhất đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thường là trạng thái phát triển của nền kinh tế : tăng trưởng, ổn định hay suy thoái.
Nếu nền kinh tế quốc dân tăng trưởng bởi tốc độ cao sẽ làm tăng thu nhập của người dân và tăng khả năng thanh toán cho các nhu cầu của họ. Do vậy, tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp điều này tạo khả năng tích luỹ vốn nhiều hơn, tăng cầu về đầu tư, mở rộng kinh doanh làm cho môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn. Nền kinh tế ổn định hơn.
* Tác động của môi trường luật pháp chính trị
Hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp trên thị tường tất yếu phải có sự quản lý của nhà nước, sự quản lý này thể hiện ở hệ thống luật pháp. Quản lý nhà nước bằng luật pháp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo cơ hội cho mọi doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh lành mạnh, thiết lập mối quan hệ đúng đắn giữa danh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo tính chính xác, trung thực trong quảng cáo, phải phản ánh đúng tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hoá, dịch vụ. Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tuy các văn bản pháp luật giúp ích rất nhiều cho các công ty trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh của mình nhưng đôi khi các văn bản pháp luật đã ít nhiều gây ra hạn chế cho các công ty. Tổng giám đốc công ty quảng cáo và hội chợ thương mại Việt Nam ( Vinexad ) Nguyễn Thanh Thản cho VnExpress biết, mới đây Chính phủ lại có văn bản mới quy định quảng cáo thương mại và hội chợ triển lãm phải do Bộ Thương mại quản lý, trong khi Bộ Văn hoá thông tin cũng đang quản lý lĩnh vực này “ Qua quá nhiều cửa, mất nhiều thời gian, chúng tôi làm sao đáp ứng nhu cầu của khách hàng ’’, Theo hiệp hội quảng cáo, khung pháp lý của Việt Nam chưa theo sát hoạt động xây dựng thương hiệu và quảng cáo. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách cần tìm hiểu sâu hơn về bản chất, tính chuyên nghiệp cũng như đóng góp của quảng cáo đối với kinh tế để đưa ra những quyết định sát thực hơn.
* Môi trường công nghệ - kĩ thuật
Trong phạm vi môi trường kinh tế quốc dân, nhân tố kỹ thuật - công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng mang tính chất quyết định đối với khả năng cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.Sự bùng nổ của công nghệ mới trong thập kỷ 21 đã ảnh hưởng lớn đến quảng cáo. với vệ tinh và ti vi, khán giả có thể xem các kênh kể cả các chương trình đơn lẻ như tin tức trực tiếp, mua hàng tại nhà, thể thao hay hài kịch. điều này làm cho ti vi từ một loại phương tiện thông tin đại chúng biến thành một phương tiện thông tin đại chúng chuyên dụng, hẹp hơn.
Hiện nay công nghệ thông tin đang có những tiến bộ vượt bậc nhất là công nghệ internet, nó mở ra một hướng đi mới cho ngành dịch vụ quảng cáo đó là quảng cáo qua mạng internet. Hình thức quảng cáo này chi phí bỏ ra thấp hơn, hiệu quả truyền tải thông điệp cao và có thể giới thiệu chi tiết về các sản phẩm dịch vụ quảng cáo có tính lựa chọn khán giả cao nhất là những trang web chuyên quảng cáo cho một loại mặt hàng, ví dụ: trang web WWW.cadillac.com chuyên giới thiệu xe hơi của hãng Cadillac. Đôi khi hình thức quảng cáo này cũng gây không it khó khăn như việc thay đổi những máy móc thiết bị để theo kịp với kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng hoặc thay đổi các dịch vụ để đáp ứng thị trường. đối với các công ty quảng cáo nói chung và Blue nói riêng, công nghệ hiện đại là một trong những yếu tố tạo nên lợi nhuận trong việc tìm hiểu thị trường, nguyên vật liệu mới phù hợp và thay thế được những vật liệu có giá cao hơn do vậy mà chi phí thấp hơn.
* Môi trường văn hóa xã hội:
Hiện nay quảng cáo đã trở nên đại chúng và có sức thuyết phục lớn nó định hướng cho sở thích và hình thành quan điểm của chúng ta bởi vậy cần phải sử dụng thứ vũ khí này một cách cẩn thận để tránh những ảnh hưởng phá huỷ bào mòn giá trị xã hội. khi nằm trong tay những người có trách nhiệm, quảng cáo là một công cụ đem lại lợi ích cho xã hội như: quảng cáo mang lại cho chúng ta ý niệm đại cương về đời sống của một quốc gia, hứa hẹn một mức sống cao, khuyến khích sự tìm tòi, nghiên cứu đem lại cơ hội phát triển cho những người có tài năng …
Quảng cáo ngoài mục đích tiêu thụ sản phẩm phải mang tính giáo dục cao về tính thẩm mỹ, văn hoá – xã hội nhằm giáo dục nhận thức, nâng trình độ văn hoá, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ, định hướng cho tiêu dùng, giúp họ không chỉ thoả mãn nhu cầu mà còn được hưởng cái đẹp “chân-thiện-mỹ” vì vậy quảng cáo phải gắn chặt với lý tưỏng thẩm mỹ và văn hóa, đạo đức xã hội. muốn vậy quảng cáo phải biêt kết hợp hài hoà giữa tính khoa học với tính nghệ thuật, giữa kỹ thuật hiện đại với bản sắc dân tộc. nếu như một quảng cáo mà chỉ chú ý đến lợi nhuận mà bỏ qua yếu tố văn hoá thì nó sẽ trở thành phản tác dụng, không những không bán được sản phẩm, quảng cáo bị tẩy chay, mà còn ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng, gây ra những suy nghĩ “ rỗng tuếch và vô bổ ” về quảng cáo, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. vì thế quảng cáo phải tuân theo những chuẩn mực đạo đức lành mạnh của xã hội, nền văn hoá của một dân tộc không phải là sản phẩm của quảng cáo. Thực tế các giá trị văn hóa trong lòng xã hội định hướng cho quảng cáo đồng thời quyết định giới hạn của quảng cáo.
3. Đánh giá hoạt động kinh doanh của Blue.
3.1 Nhân sự và tiền lương
Trong một vài năm gần đây do yêu cầu công việc đặt ra tình hình nhân sự liên tục có sự thay đổi. Các phòng ban đều có nhu cầu và đã tuyển thêm nhân viên mới. Số lượng công nhân xưởng và phòng kỹ thuật tăng. Đặc biệt phòng hành chính và phòng kinh doanh do chức năng phụ trách kinh doanh, tìm kiếm đầu vào cho công ty đồng thời thiết kế và dàn dựng chương trình nên do vậy yêu cầu chất lượng nhân viên tương đối cao. Công ty luôn có xu hướng tuyển những người có trình độ và kỹ năng xử lý công việc và tình huống. Đây cũng là hai phòng thường xuyên có sự thay đổi về mặt nhân sự. Bộ phận giám đốc về cơ bản vẫn giữ nguyên.
Tiền lương nhân viên được tính theo năng lực và chức vụ từng người luôn gồm có lương cơ bản và tiền thưởng theo phần trăm doanh thu.
3.2 Tình hình tài chính
*Tình hình doanh thu và lợi nhuận của công ty trong những năm gần đây.
Bảng kết quả kinh doanh của công ty Cổ phần Mầu Xanh từ năm 2004 đến năm 2007( Bảng rút ngọn). Đơn vị là triệu VNĐ.
Năm
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
2007
1. Doanh thu thuần
2882
3459
4658
6125
2. Giá vốn hàng bán
1996
2409
3300
4313
3. Chi phí quản lý kinh doanh
649
742
857
1045
4. Chi phí tài chính
5. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
237
308
501
767
6. Lãi khác
0,6
0,5
0,7
0,8
7. Lỗ khác
8. Tổng lợi nhuận kế toán
237,6
308,5
501,7
767,8
9. Các khoản điều chỉnh tăng hoặc giảm để xác định lợi nhuận chịu thuế
10. Tổng lợi nhuận chịu thuế TNDN
237,6
308,5
501,7
767.8
11. Thuế TNDN phải nộp
76
86,3
141
253,3
12. Lợi nhuận sau thuế
161,6
222,2
360,7
514,5
Bảng số 6
Nguồn từ Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty CP Mầu Xanh các năm 2004-2005-2006-2007
* Nhận xét đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh
Doanh thu và lợi nhuận của Blue trong những năm gần đây liên tục tăng.
Mức tăng như dưới bảng:
Chỉ tiêu
Năm
Mức tăng doanh thu
(triệu VNĐ)
% tăng doanh thu
Mức tăng lợi nhuận (triệu VNĐ)
% tăng lợi nhuận
2004-2005
577
20
60,6
37,3
2005-2006
1199
34,7
138,5
63,8
2006-2007
1467
31,68
153,8
42
Bảng số 7
Quan đây thấy được tốc độ tăng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33095.doc