MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
Chương I
Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh .3
I . Một số vấn đề về hiệu quả kinh doanh .3
1 . Khái niệm về hiệu quả kinh doan .3
2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh .6
3.Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh .7
4. Hệ thống các chỉ tiêu đanhs giá hiệu quả kinh doan 10
II Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .12
1 . Nhân tố khách quan .13
1.1. Môi trường kinh tế 13
1.2. MôI trườngchính trị pháp luật 14
1.3. Môi trường văn hoá xã hội .14
1.4. Môi trường khoa học công nghệ .15
1.5. Môi trường tự nhiên .16
1.6. Đối thủ cạnh tranh 16
1.7. Khách hàng , người cung ứng , các tổe chức trung gian .17
2. Nhân tố chủ quan .17
2.1. Tình hình tài chính của đơn vị kinh doanh 17
2.2. Yếu tố sản phẩm 18
2.3. Trình độ quản lý kỹ năng của người lao động trong quá trình hoạt động kinh doanh 18
2.4. Tình hình CSVC trang thiết bị của DN 19
2.5. Chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh
2.6. Mạng lưới kinh doanh , chính sách quảng cáo thông tin tiếp thị sản phẩm .20
2.7. Xđ những phương thức thanh toán .20
2.8. Sự đúng đắn của hệ thống các chỉ tiêu .21
III . Phương pháp đánh giá hiệu quả kinh doanh .21
1. Các quan điểm cơ bản trong đánh giá HQKD 21
a. Về mặt thời gian .21
b. Về mặt không gian 22
c. Về mặt định lượng .22
d. Về mặt định tính .22
2 . Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá HQKD .24
2.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động .24
2.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá HQSD vốn cố định 25
2.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá HQSD vốn lưu động 25
2.4. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp 27
3. Nhóm chỉ tiêu xét về mặt hiệu quả kinh tế xã hội
Chương II : Thực trạng hoạt động kinh doanh ở công ty .30
I . Giới thiệu kháI quát về công ty .30
1. Quá trình hình thành phát triển của công ty 30
2. Chức năng nhiệm vụchủ yếu của công ty .32
3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của công ty .32
4. Nguồn lực của công ty .36
4.1. Nhân lực lực 37
4.2. Vốn 37
II . Phân tích tình hình kinh doanh ở công ty .38
1. Đặc điểm kinh doanh của công ty 38
1.1. Sản xuất xây dựng.38
1.2. Kinh doanh 39
1.3. Đặc điểm tổ chức sản xuất và quá trình công nghệ sản phẩm thi công xây lắp của công ty 39
2. Phạm vi kinh doanh của công ty 40
3. Kết quả hoạt động kinh doanh ở công ty .40
4. Đánh gia kháI quát tình hình kinh doanh của công ty 47
4.1. Những kết quả đạt được 48
4.2. Những hạn chế trong hoạt đọng kinh doanh .48
4.3. Nguyên nhân.49
Chương III : Một số giảI pháp nhằm nâng cao HQKD ở công ty 50
I . Mục tiêu và phương hướng nhằm nâng cao HQKD 50
1. Mục tiêu .50.
2. Phương hướng 50
II . Một số giảI pháp nhằm nâng cao HQKD .52
1. Các giảI pháp 52
2. Các chính sách về hoạt dộng kinh doanh của công ty 53
Kết luận .63
Tài liệu tham khảo .64
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1579 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần xây lắp điện máy Hà Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chức , các lĩnh vực trong một hệ thống theo một mục tiêu đã xác định .
Thứ ba : là phải đảm bảo tính thực tiễn cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh . Quan điểm này đòi hỏi khi đánh giá và xác định biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phải xuất phát từ đặc điểm , điều kiện kinh tế xã hội của ngành , của địa phương và của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Thứ tư : là đảm bảo thống nhất giữa nhiệm vụ chính trị , xã hội với nhiệm vụ kinh tế trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh . Trước hết ta phải nhận thấy rằng sự ổn định của một quốc gia là một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh . Trong khi đó chính sự ổn định đó lại được quyết định bởi mức độ thoả mãn lợi ích của quốc gia . Do vậy , theo quan điểm này đòi hỏi việc nâng cao hiệu quả kinh doanh phải được xuất phát từ mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước . Cụ thể là , nó được thể hiện ở việc thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh hoặc đơn hàng của nhà nước giao cho doanh nghiệp hoặc các hợp đồng kinh tế mà doanh nghiệp ký kết với nhà nước . Bởi vì đó là nhu cầu điều kiện đã đảm bảo sự phát triển cân đối của nền kinh tế quáoc dân .
Thứ năm : đánh giá hiệu quả kinh doanh phải căn cứ vào cả mặt hiện vật lẫn giá trị của hàng hoá . Theo quan điểm này đòi hỏi việc tính toán và đánh giá hiệu quả phải đồng thơì chú trọng cả hai mặt hiện vật và giá trị . Ở đây mặt hiện vật thể hiện ở số lượng sản phẩm và chất lượng sản phẩm , còn mặt giá trị là biểu hiện bằng tiền của hàng hoá sản phẩm , của kết quả và chi phí bỏ ra . Như vậy , căn cứ vào kết quả cuối cùng cả về mặt hiện vật và mặt giá trị là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình đánh giá hiệu quả kinh doanh trong nền kinh tế thị trường .
2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp
Khi xem xét hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp , cần phải dựa vào một hệ thống các tiêu chuẩn , các doanh nghiệp phải coi các tiêu chuẩn là mục tiêu phấn đấu . Có thể hiệu tiêu chuẩn hiệu quả là giới hạn , là mốc xác định ranh giới có hay không có hiệu quả . Nếu theo phương pháp so sánh toàn ngành có thể lấy giá trị bình quân đạt được của ngành làm tiêu chuẩn hiệu quả . Nếu không có số liệu của toàn ngành thì so sánh với các chỉ tiêu của năm trước . Cũng có thể nói rằng , các doanh nghiệp có đạt được các chỉ tiêu này mới có thể đạt được các chỉ tiêu về kinh tế . Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm :
Nhóm chỉ tiêu đánh gía hiệu quả sử dụng lao đéng của doanh nghiệp
Chỉ tiêu năng suất lao động :
Doanh thu tiêu thụ sản phẩm trong kỳ
Năng suất lao động =
Tổng số lao động trong kỳ
Chỉ tiêu lợi nhuận bình quân cho 1 lao động :
Lợi nhuận bình quân Lợi nhuận trong kỳ
tính cho một lao động =
Tổng số lao động bình quân trong kỳ
Chỉ tiêu này cho thấy với mỗi lao động trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuậ trong kỳ . Dựa vào chỉ tiêu này để so sánh mức tăng hiệu quả của mỗi lao động trong kỳ .
2.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định
Hiệu suất sử dụng vốn cố định :
Lợi nhuận trong kỳ
Hiệu suất sử dụng vốn cố định =
Vốn cố định bình quân trong kỳ
Chỉ tiêu này cho biết với một đồng vốn cố định tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận , thể hiện trình độ sử dụng tài sản cố định , khả năng sinh lời của tài sản cố định trong sản xuất kinh doanh .
- Hệ số sử dụng công suất máy móc thiết bị
Hệ số sử dụng công suất Công suất thực tế máy móc thiết bị
máy móc thiết bị =
Công suát thiết kế
Nhóm chØ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lu ®éng .
Sức sản xuất của vốn lưu động :
Doanh thu tiêu thụ sản phẩm trong kỳ
Sức sản xuất của vốn lưu động =
Vốn lưu động bình quân trong kỳ
Chỉ tiêu này cho biết với một đồng vốn lưu động tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu trong kỳ . Nếu chỉ tiêu này qua các kỳ tăng chứng tỏ hiệu quả sử dụng đồng vốn lưu động tăng .
Hiêu quả sử dụng vốn lưu động :
Lợi nhuận trong kỳ
Hiệu quả sử dụng vốn lưư động =
Vốn lưư động bình quân trong kỳ
Chỉ tiêu này cho ta biết với một đồng vốn lưư đốngẽ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận trong kỳ . Chỉ số này càng cao càng tốt . Chứng tỏ hiêuh quả cao trong việc sử dụng vốn lưư động .
Tốc độ luân chuyển vốn :
Trong quá trình sản xuất kinh doanh , nguồn vốn lưư động thường xuyên vận động không ngừng , nó tồn tại ở các dạng khác nhau . Có khi là tiền , có khi là hàng hoá , vật tư , bán thành phẩm…đảm bảo cho quá trình tái sản xuất diễn ra liên tục . Do đó việc đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn lưu động sẽ góp phần giải quyết việc ách tắc , đình trệ của vốn , giải quyết nhanh nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp , nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp đồng thời nâng cao hiệu qủa kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp . Thông thường người ta sử dụng các chỉ tiêu sau để đánh giá tốc độ luân chuyển vốn trong doanh nghiệp.
+ Số vòng quay của vốn lưư động :
Doanh thu trong kỳ
Số vòng quay vốn lưư động =
Vốn lưu động bình quân trong kỳ
Chỉ tiêu này cho biết số vòng quay của vốn lưu động bình quân trong kỳ . Chỉ số này càng lớn cành tốt , chứng tỏ vòng quay của vốn tăng nhanh , điều này thể hiện việc sử dụng vốn lưu động có hiệu quả và ngược lại .
+ Số ngày luân chuyển bình 365 ngày
quân một vòng quay =
Số vòng quay của vốn lưư động
Chỉ tiêu này cho chúng ta biết thời gian để vốn lưu động quay được một vòng . Thời gian này càng nhỏ thì chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn càng cao và ngược lại .
Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp
Nhãm chØ tiªu nµy ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ kinh doanh cña toµn bé ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp , ®îc dïng ®Ó ph¶n ¸nh chÝnh x¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña mçi doanh nghiÖp vµ ®îc dung ®Ó so s¸nh gi÷a c¸c doanh nghiÖp víi nhau vµ so s¸nh trong doanh nghiÖp qua c¸c thêi kú ®Ó xem xÐt c¸c thêi kú doanh nghiÖp ho¹t ®éng cã ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n hay kh«ng .
- Doanh lîi cña doanh thu b¸n hµng :
Lîi nhuËn trong kú
Doanh lîi cña = x 100
doanh thu b¸n hµng Doanh thu trong kú
ChØ tiªu nµy cho biÕt hiÖu qu¶ cña doanh nghiÖp ®· t¹o ra ®îc bao nhiªu ®ång lîi nhuËntõ mét ®ång doanh thu b¸n hµng . ChØ tiªu nµy cã ý nghÜa khuyÕn khÝch c¸c doanh nghiÖp t¨ng doanh htu gi¶m chi phÝ . Nhng ®Ó cã hiÖu qu¶ th× tèc ®é t¨ng doanh thu ph¶I nhá h¬n tèc ®é t¨ng lîi nhuËn .
Doanh lîi cña toµn bé vèn kinh doanh :
Lîi nhuËn trong kú
Doanh lîi vèn kinh doanh = x 100
Vèn kinh doanh BQ trong kú
ChØ tiªu nµy cho biÕt hiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh . Mét ®ång vèn kinh doanh t¹o ra ®îc bao nhiªu ®ång lîi nhuËn . Nã ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông vµo c¸c yÕu tè vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp . ChØ tiªu nµy cµng lín cµng tèt ®iÒu nµy chøng tá doanh nghiÖp sö dông mét c¸ch cã hiÖu qu¶ c¸c nguån vèn cña doanh nghiÖp .
- ChØ tiªu tû suÊt lîi nhuËn theo chi phÝ :
Tû suÊt lîi nhuËn Lîi nhuËn trong kú
theo chi phÝ = x 100
Tæng chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô trong kú
ChØ tiªu nµy ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông c¸c yÕu tè chi phÝ trong s¶n xuÊt . Nã cho thÊy víi mét ®ång chi phÝ t¹o ra bao nhiªu lîi nhuËn . ChØ tiªu nµy cã hiÖu qu¶ nÕu tèc ®é t¨ng lîi nhuËn t¨ng nhanh h¬n tèc ®é t¨ng chi phÝ
- ChØ tiªu hiÖu qu¶ kinh doanh theo chi phÝ :
Doanh thu tiªu thô s¶n phÈm trong kú
HQKD theo chi phÝ = x100
Tæng chi phÝ s¶n xuÊt vµ TT trong kú
ChØ tiªu nµy cho thÊy víi mét ®ång chi phÝ t¹o ra bao nhiªu ®ång doanh thu.
- ChØ tiªu doanh thu trªn mét ®ång vèn s¶n xuÊt :
Doanh thu trªn mét Doanh thu tiªu thô s¶n phÈm trong kú
®ång vèn s¶n xuÊt =
Vèn kinh doanh b×nh qu©n trong kú
Víi chØ tiªu nµy cho ta thÊy víi mét ®ång vèn kinh doanh t¹o ra bao nhiªu ®ång doanh thu , chØ tiªu nµy cµng lín cµng tèt .
3. Nhãm chØ tiªu xÐt vÒ mÆt hiÖu qu¶ kinh tÕ – x· héi
Do yªu cÇu cña sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng trong nÒn kinh tÕ quèc d©n . CÊc doanh nghiÖp ngoµi viÖc ho¹t ®éng kinh doanh ph¶i ®¹t hiÖu qu¶ nh»m tån t¹i vµ ph¸t triÓn cßn ph¶i ®¹t ®îc hiÖu qu¶ vÒ mÆt kinh tÕ x· héi . Nhãm chØ tiªu xÐt vÒ mÆt hiÖu qu¶ kinh tÕ x· héi bao gåm c¸c chØ tiªu sau :
3.1. T¨ng thu ng©n s¸ch
Mäi doanh nghiÖp khi tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th× ph¶i cã nhiÖm vô nép cho ng©n s¸ch nhµ níc díi h×nh thøc lµ c¸c lo¹i thuÕ nh thuÕ doanh thu , thuÕ lîi tøc , thuÕ xuÊt nhËp khÈu , thuÕ tiÖu thô ®Æc biÖt …Nhµ níc sÏ sö dông nh÷ng kho¶n thu nµy ®Ó cho sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ quèc d©n vµ lÜnh vùc phi s¶n xuÊt , gãp phÇn ph©n phèi l¹i thu nhËp quèc d©n .
3.2. T¹o thªm c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao ®éng
Níc ta còng gièng nh c¸c níc ®ang ph¸t triÓn kh¸c , hÇu hÕt lµ c¸c níc kÐm vÒ kü thuËt s¶n xuÊt vµ n¹n thÊt nghiÖp cßn phæ biÕn . §Ó t¹o ra nhiÒu c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao ®éng vµ nhanh chãng tho¸t khái ®ãi nghÌo l¹c hËu ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i tù t×m tßi ®a ra c¸c biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh , më réng quy m« s¶n xuÊt , t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao ®éng .
3.3. N©ng cao ®êi sèng ngêi lao ®éng
Ngoµi viÖc t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao déng ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp lµm ¨n ph¶i cã hiÖu qu¶ ®Ó gãp phÇn n©ng cao møc sèng cña ngêi lao ®éng . XÐt trªn ph¬ng diÖn kinh tÕ , viÖc n©ng cao møc sèng cña ngêi d©n ®îc thÓ hiÖn qua chØ tiªu nh gia t¨ng thu nhËp b×nh qu©n trªn ®Çu ngêi , gia t¨ng ®Çu t x· héi , møc t¨ng trëng phóc lîi x· héi …
T¸i ph©n phèi lîi tøc x· héi
Sù ph¸t triÓn kh«ng ®ång ®Òu vÒ mÆt kinh tÕ x· héi gi÷a c¸c vïng , c¸c l·nh thæ trong mét níc yªu cÇu ph¶i cã sù ph©n phèi lîi tøc x· héi nh»m gi¶m sù chªnh lÖch vÒ mÆt kinh tÕ gi÷a c¸c vïng . Theo quan ®iÓm cña c¸c nhµ kinh tÕ hiÖn nay , hiÖu qu¶ kinh tÕ x· héi cßn thÓ hiÖn qua c¸c chØ tiªu : nb¶o vÖ nguån lîi m«i trêng , h¹n chÕ g©y « nhiÔm m«i trêng , chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ ...
Ch¬ng II
Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh ë c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y hµ t©y
I. Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y.
1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty
1.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh c«ng ty
C«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y lµ doanh nghiÖp nhµ níc ®îc thµnh lËp theo quyÕt sè 573/Q§-TC ngµy 22/12/1992 cña UBND tØnh Hµ T©y . Khi thµnh lËp c«ng ty cã tªn gäi c«ng ty ®iÖn Hµ T©y .§Ó thÝch nghi víi c¬ chÕ thÞ trêng vµ phï hîp víi ®êng lèi l·nh ®¹o cña §¶ng , nhµ níc n¨m 2001 mét lÇn n÷a c«ng ty ®îc thµnh lËp l¹i thµnh c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y .
HiÖn nay c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y cã trô së chÝnh t¹i sè 70 NguyÔn Ch¸nh ®êng Phïng Hng phêng Phóc La Hµ §«ng tØnh Hµ T©y.
§iÖn tho¹i :034510216 Fax : 034824239
C«ng ty cã vèn ®iÒu lÖ lµ : 4000.000.000 (VND)
Trong ®ã vèn nhµ níc lµ: 1.152.056.042 (VND)
C«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y lµ mét ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp , cã ®ñ t c¸ch ph¸p nh©n vµ cã tµi kho¶n tiÒn göi t¹i Ng©n hµng §Çu t vµ ph¸t triÓn tØnh Hµ T©y.
1.2 . Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn
Nh÷ng ngµy ®Çu khi míi thµnh lËp , C«ng ty ®i vµo s¶n xuÊt ®iÒu kiÖn víi mu«n vµn khã kh¨n tõ n¬I lµm viÖc chËt hÑp, c¸c ph¬ng tiÖn phôc vô chØ huy ,®iÒu hµnh nh « t« ,®iÖn tho¹i, m¸y tÝnh…cßn thiÕu thèn . Do vËy cïng víi viÖc lo môc tiªu hµng ®Çu lµ s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ c«ng ty cßn ph¶i lo cñng cè c¬ së vËt chÊt ,trang thiÕt bÞ trong khi ®ã kh¶ n¨ng tµi chÝnh cßn hÕt søc h¹n hÑp . Nªn c«ng ty cha cã kh¶ n¨ng ®Ó ph¸t huy hÕt søc m¹nh ,tiÒm n¨ng s½n cã cña m×nh. Nhµ níc hoµn toµn ®Þnh ®o¹t sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty víi c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch chø kh«ng phô thuéc vµo hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty ®¹t ®îc .
Tõ khi chuyÓn ®æi sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng c«ng ty ®· n¾m vµ thÝch nghi víi c¬ chÕ thÞ trêng . C¨n cø vµo chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña nhµ níc c«ng ty ®· x©y dùng mét hÖ thèng néi quy ,quy chÕ khãan ,qu¶n lý phï hîp khuyÕn khÝch ®îc c¸c tiÒm n¨ng s½n cã trong c¸n bé c«ng nh©n viªn vÒ trÝ tuÖ ,tay nghÒ ,vèn ®Çu t ®Ó më réng s¶n xuÊt .
Trong nh÷ng n¨m qua c«ng ty ®· ®Çu t vµo hai ®êng d©y truyÒn s¶n xuÊt cét ®iÖn li t©m. Do c¬ cÊu kho¸n ,qu¶n lÝ phï hîp nen tæng s¶n lîng hµng n¨m kh«ng nh÷ng ®îc n©ng cao , thu nhËp hµng n¨m lao ®éng còng ®îc t¨ng lªn vµ cßn t¹o ®îc nhiÒu viÖc lµm cho c«ng nh©n cha cã viªc lµm.
Do vËy c«ng ty ®· ®¹t ®îc mét sè thµnh tÝch vµ ®îc tÆng thëng nhiÒu b»ng khen th khen . S¶n phÈm cét ®iÖn cña c«ng ty víi uy tÝn vµ chÊt lîng cao ®· chiÕm lÜnh ®îc hÇu hÕt cña c¸c tØnh phÝa b¾c ®· vµ ®ang víi tíi c¸c tØnh miÒn trung trë ra .S¶n lîng hµng n¨m ®Òu t¨ng tõ 10-15%. Nguån thu cña xëng bª t«ng c¬ khÝ hµng n¨m lµ chñ yÕu cña c«ng ty vµ cña Ng©n s¸ch nhµ níc.
2. Chøc n¨ng nhiÖm vô chñ yÕu cña c«ng ty.
2.1. Chøc n¨ng
C«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y lµ mét doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc x©y dùng c¬ b¶n nªn ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt còng nh s¶n phÈm cña c«ng ty mang nh÷ng nÐt ®Æc trng riªng cña ngµnh nghÒ x©y dùng.
C«ng ty tæ chøc s¶n xuÊt thi c«ng b»ng c¸ch ph©n c«ng thi c«ng theo tõng tæ c«ng tr×nh. S¶n phÈm chÝnh cña c«ng ty lµ x©y l¾p c¸c c«ng tr×nh ®êng d©y ®iÖn mang tÝnh ®¬n chiÕc cã gi¸ trÞ lín vµ thêi gian thi c«ng thêng kÐo dµi. Trong thêi gian nµy nhiªm vô chÝnh cña c«ng ty lµ thi c«ng mét sè c«ng tr×nh ®êng d©y 35KV vµ c¸c tr¹mbiÕn ¸p 35/0,4KV.
2.2. NhiÖm vô
§Ó thùc hiÖn tèt chøc n¨ng ho¹t ®éng tæ chøc kinh doanh c¸c mÆt hµng c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y ®· ®Ò ra vµ thùc hiÖn nh÷ng nhiÖm vô sau:
X©y dùng vµ b¶o vÖ kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh mét c¸ch hîp lý vµ khoa häc ,phÊn ®Êu hoµn thµnh cã hiÖu qu¶ c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh ®îc phª duyÖt
Qu¶n lý vµ sö dông ®óng môc ®Ých ®óng chÕ ®é hiÖn hµnh b¶o toµn vµ t¨ng trëng vèn tù cã huy ®éng vèn hîp lý ®Ó ho¹t ®éng kinh doanh cã l·i.
N¾m b¾t thêi c¬ thÞ trêng c¸c nhu cÇu còng nh nguån vèn ®îc tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh.
X©y dùng ®µo t¹o båi dìng c¸n bé c«ng nh©n viªn , x©y dùng chÐ ®é tiÒn thëng tiÒn ph¹t ®¶m b¶o quyÒn lîi cho c«ng nh©n viªn trong toµn c«ng ty.
ChÊp hµnh nghiªm chØnh c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña nhµ níc.
3 C¬ cÊu bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty.
3.1 S¬ ®å tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty
Chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ
Gi¸m ®èc
KÕ to¸n trëng
PG§ kinh doanh
PG§ kü thuËt
Phßng tµi vô
Phßng kinh doanh
Phßng HCTC lao ®éng tiÒn l¬ng
Phßng kü thuËt
Phßng vËt t c¬ giíi
§éi x©y l¾p ®iÖn
I
§éi x©y l¾p ®iÖn
II
§éi x©y l¾p ®iÖn III
Ph©n xëng bª t«ng
Ph©n xëng ®iÖn
Ph©n xëng c¬ khÝ söa ch÷a
S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty
3.2 Chøc n¨ng nhiÖm vô c¸c bé phËn cô thÓ.
3.2.1 Héi ®ång qu¶n trÞ
Lµ c¬ quan qu¶n lý cña c«ng ty cã toµn quyÒn nh©n danh c«ng ty ®Ó gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn môc ®Ých quyÒn lîi cña c«ng ty trõ nh÷ng vÊn ®Ò thuéc thÈm quyÒn cña ®¹i héi ®ång cæ ®«ng.
Héi ®ång qu¶n trÞ cã vai trß :
KiÓm so¸t viÖc thc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch thÞ trêng , thùc hiÖn hîp ®ång kinh tÕ.
KiÓm so¸t viÖc thùc hiÖn , x©y dùng c¬ cÊu tæ chøc , thùc hiÖn quy chÕ qu¶n lý néi bé c«ng ty.
KiÓm so¸t ho¹t ®éng mua b¸n cæ phÇn .
Trong Héi ®ång qu¶n trÞ gåm 12 ngêi. Chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ lµ ngêi cã sè vèn cao nhÊt . KiÓm so¸t vµ thùc c¸c quyÕt ®Þnh cu¶ héi ®ång qu¶n trÞ , cña gi¸m ®èc .
3.2.2 Gi¸m ®èc .
Lµ ngêi ®¹i diÖn theo ph¸p luËt cña c«ng ty cã vai trß kiÓm so¸t nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng hµng ngµy cña c«ng ty .
Gi¸m ®èc ®îc Héi ®ång qu¶n trÞ bÇu , chÞu sù chØ ®¹o cña Héi ®éng qu¶n trÞ vµ lµm nhiÖm vô kinh doanh , chØ ®¹o phã gi¸m ®èc , c¸c phßng ban, c¸c ®éi hµng quý duyÖt kÕ ho¹ch s¶n xu¸t cho c¸c ®éi va c¸c kÕ ho¹ch kh¸c .
3.2.3 Phã gi¸m ®èc.
Lµ ngêi gióp viÖc cho gi¸m ®èc cã 2 phã gi¸m ®èc n»m trong héi ®ång qu¶n trÞ do gi¸m ®èc xÐt chän .
Phã gi¸m ®èc kinh doanh lµm nhiÖm vô gióp viÖc cho gi¸m ®èc vÒ c«ng t¸c kinh doanh chÞu tr¸ch nhiÖm lËp ra c¸c kÕ ho¹ch vÒ s¶n xuÊt kinh doanh , phô tr¸ch phßng kinh doanh vµ phßng hµnh chÝnh tæ chøc tiÒn l¬ng.
Phã gi¸m ®èc kü thuËt : Phô tr¸ch vÒ c«ng t¸c kü thuËt gióp cho gi¸m ®èc xö lý c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn kü thuËt nÕu chÊt lîng kü thuËt c¸c c«ng tr×nh kh«ng ®¶m b¶o th× ph¶I chÞu hoµn toµn tríc ph¸p luËt. Phã gi¸m ®èc kü thuËt phô tr¸ch phong kü thuËt , phßng vËt t vµ chØ ®¹o kü thuËt s¶n xuÊt ë c¸c ®éi , c¸c ph©n xëng.
3.2.4 KÕ to¸n truëng .
Do Chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ chØ ®Þnh trong héi ®ång cæ ®«ng , ngêi cã n¨ng lùc ®iÒu hµnh vµ gi¸m s¸t tµi chÝng trùc thuéc chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ chØ ®¹o . KÕ to¸n trëng cã nhiÖm vô gióp viÖc Héi ®ång qu¶n trÞn ®iÒu hoµ vèn , lo vèn vµ c©n ®èi kho¶n thu chi tµi chÝnh l¹p kÕ ho¹ch c©n ®èi tµi chÝnh n¨m , hnµ quý, lËp b¸o c¸o quyÕt to¸n tµi chÝnh hµng n¨m gióp cho Héi ®ång qu¶n trÞ c«ng khai tµi chÝnh tríc Héi ®ång qu¶n trÞ . Dùa vµo chÕ ®é chÝnh s¸ch cña nhµ níc ®Ó ph©n chia c¸c kho¶n lîi nhuËn ( tÝch luü cho vèn ho¹t ®éng kinh doanh, quü khen thëng , phóc lîi ph©n chia cho c¸c ®¬n vÞ tæ chøc.)
C¸c phßng ban.
- Phßng tµi vô
ChÞu sù chØ ®¹o cña kÕ to¸n trëng . Trong phßng tµi vô ®îc chia lµm 4 nhãm.
+ Nhãm kÕ to¸n thanh to¸n
+ Nhãm kÕ to¸n vËt t , tµi s¶n cè ®Þnh
+ Nhãm kÕ to¸n tæng hîp.
+ Bé phËn thñ quü.
Phßng tµi vô lµm nhiÖm vô tæng hîp c«ng t¸c kÕ to¸n tµi chÝnh cña toµn doanh nghiÖp , gióp viÖc cho kÕ to¸n trëng
Phßng kinh doanh: lµm nhiÖm vô lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt knh doanh , t×m nguån hµng ( lËp hå s¬ dù thÇu , giao dÞch kÝ c¸c hîp ®ång cña c¸c c«ng tr×nh ). Hµng th¸ng cã c«ng t¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh 10 ngµy ®Ó b¸o c¸o Héi nghÞ , kÕ ho¹ch gåm cã ban gi¸m ®èc , c¸c trëng phßng ®éi trëng . Hµng quý ph¶i nép tæng hîp c¸c c«ng t¸c kinh doanh cã ®èi chiÕu víi phßng tµi vô ®Ó b¸o c¸o tríc héi ®ång qu¶n trÞ.
Phßng hµnh chÝnh lao ®éng tæ chøc tiÒn l¬ng
NhiÖm vô lµ c©n ®èi lùc lîng lao ®éng phï hîp víi kÕ ho¹ch s¶n xuÊt . NÕu thÊy thiÕu lao ®éng th× cã nhiÖm vô ph¶i tuyÓn thªm nÕu thõa lao ®éng th× sÏ b¸o trong héi nghÞ kÕ ho¹ch ®Ó bè trÝ thªm c«ng viÖc lµm , ngoµi ra cßn gi¶I quyÕt c¸c chÕ ®é nghØ phÐp , nghØ bï vµ ra c¸c chÕ ®é v¨n b¶n néi bé trªn c¬ së v¨n b¶n chÕ ®é cña nhµ níc vËn dông sao cho hîp lý.
VÒ c«ng t¸c tiÒn l¬ng cã tr¸ch nhiÖm ph¶i theo dâi vÒ ngµy c«ng lµm viÖc vµ s¶n xuÊt , thóc ®Èy lao ®éng lµm viÖc cã hiÖu qu¶ . Cuèi th¸ng x¸c ®Þnh ngµy c«ng ®îc hëng cho toµn bé c«ng nh©n viªn chøc.
+ C«ng t¸c hµnh chÝnh : lµm c¸c nhiÖm vô vÒ hµnh chÝnh nh v¨n th, ®¸nh m¸y , bè trÝ n¬i ¨n ,châ ë phuc vô kh¸ch vµ t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi chç ¨n , ë lµm viÖc cho c¸n bé c«ng nh©n viªn .
+ Phßng vËt t : c¨n cø vµo kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®Ó lËp kÕ ho¹ch vËt t , b¶o qu¶n kiÓm tra vËt t tån kho vµ t×m c¸c nguån hµng vËt t ®Ó ucng cÊp cho s¶n xuÊt . §èi víi nh÷ng vËt t ®Æc trng th× ph¶I kÝ hîp ®ång mua b¸n vËt t . ViÖc cÊp ph¸t vËt t theo ®Þnh møc s¶n xuÊt hµng th¸ng vµo ngµy cuèi th¸ng ph¶i ®I kiÓm kª c¸c hµng tån kho ë c¸c ®éi cha dïng ®Õn ®Ó cung cÊp chØ tiªu cho phßng tµi vô ®Ó phßng cã thÓ ph¶n ¸nh c¸c kho¶n tµi chÝnh ®îc chÝnh x¸c .
+ Phßng kü thuËt lµm nhiÖm vô kiÓm tra kü thuËt c¸c c«ng tr×nh vÒ thiÕt kÕ thi c«ng lËp tiÕn ®é vµ biÖn ph¸p thi c«ng phï hîp víi yªu cÇu thiÕt kÕ kü thuËt vµ giao nhiÖm vô cho c¸c ®éi c«ng tr×nh , cö c¸n bé ®iÒu tra gi¸m s¸t thi c«ng . Khi c«ng tr×nh hoµn thµnh kiÓm tra hoµn thiÖn vµ lËp hå s¬ bµn giao c«ng tr×nh ®Ó ®a vµo sö dông . Khi c«ng tr×nh hÕt thêi gian b¶o hµnh cã tr¸ch nhiÖm kiÓm tra vµ hoµn thiÖn l¹i ®Ó bµn giao hÕt tr¸ch nhiÖm . Lµm c¬ së cho tµi vô gi¶i to¶ sè tiÒn b¶o l·nh cho bªn A gi÷ l¹i ( thêng lµ 5% gi¸ trÞ c«ng tr×nh theo quyÕt to¸n) .
C¸c ®éi s¶n xuÊt:
HiÖn cã 3 ®éi x©y l¾p c¸c c«ng tr×nh vµ 3 ph©n xëng . NhiÖm vô cña 3 ®éi s¶n xuÊt : khi nhËn c«ng tr×nh do c«ng ty bµn giao th× tiÕn hµnh triÓn khai ®a lao ®éng vËt t , m¸y mãc ,thiÕt bÞ ®Õn c«ng tr×nh s¶n xuÊt vµ lµm viÖc ph¶i ®¶m b¶o kü thuËt, mü thuËt chÊt lîng cho c«ng tr×nh ®Õn khi bµn giao cho bªn A sö dông .
C¸c xëng.
+ Xëng söa ch÷a : chuyªn söa ch÷a c¸c thiÕt bÞ c«nh cô , dông cô cña c«ng ty nÕu chóng bÞ h háng vµ gia c«ng c¬ khÝ c¸c thiÕt bÞ cÇn l¾p r¸p cho c¸c lo¹i c«ng tr×nh , ®êng d©y vµ tr¹m.
+ Xëng ®iÖn : chuyªn nghiªn cøu söa ch÷a gia c«ng mäi ®å ®iÖn vµ l¾p r¸p c¸c tr¹m biÕn ¸p.
+ Xëng bª t«ng : chuyªn söa ch÷a c¸c cét bª t«ng vµ cét ly t©m.
4 . Nguån lùc cña c«ng ty.
Lµ nh©n tè cùc kú quan träng cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña bÊt k× mét doanh nghiÖp nµo trong ®ã yÕu tè vèn vµ nh©n lùc lµ 2 yÕu tè chñ yÕu .
4.1 Nh©n lùc:
Bªn c¹nh vÊn ®Ò c«ng nghÖ th× vÊn ®Ò nguån nh©n lùc còng ®îc quan t©m . ThËt vËy trong doanh nghiÖp s¶n xuÊt thi vÊn ®Ò c«ng nghÖ ®ãng vai trß quan träng vµ con ngêi ®ãng vai trß then chèt . §éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty hÇu hÕt ®îc ®µo t¹o c¬ b¶n . Do tÝnh chÊt cña c«ng viÖc nªn phÇn lín lao ®éng cña c«ng ty lµ nam giíi, n÷ giíi chØ chiÕm mét lîng rÊt Ýt . §éi ngò kü s cña c«ng ty chiÕm mét tû lÖ t¬ng ®èi cao so víi c¸c doanh nghiÖp cïng nghµnh kh¸c . Lùc lîng lao ®éng chÝnh cña c«ng ty kh«ng thay ®æi nhiÒu nh÷ng mçi n¨m c«ng ty ph¶i thuª mét lîng lao ®éng tõ bªn ngoµi .
C¬ cÊu lao ®éng gi¸n tiÕp vµ trùc tiÕp cña c«ng ty
N¨m
ChØ tiªu
2003
2004
2005
2006
Lao ®éng
gi¸n tiÕp
27
25
26
28
Lao ®éng
trùc tiÕp
210
190
168
192
Tæng sè
lao ®éng
237
215
194
220
4.2.Vèn.
ë bÊt k× ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh nµo th× t×nh h×nh vèn vµ sö dông vèn nh thÕ nµo lµ rÊt quan träng . Nõu sö dông vèn kh«ng ®óng môc ®Ých vµ kh«ng hiÖu qu¶ th× viÖc ®ãng cöa ®¬n vÞ ®ã lµ sím hay muén . Nõu sö dông ®óng môc ®Ých vµhiÖu qu¶ th× c«ng ty sÏ ngaú cµng ph¸t triÓn .
§Ó ®¶m b¶o ®ñ lîng vèn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh , c«ng ty ®· chñ ®éng x©y dùng cho m×nh mét kÕ ho¹ch huy ®éng vèn phï hîp víi c«ng ty m×nh trong tõng trêng hîp cô thÓ . Cô thÓ lµ trong thêi gian ho¹t ®éng c«ng ty ®· t¹o dùng ®îc niÒm tin tõ mét sè n¬I cung vèn nh : Ng©n hµng ®Çu t vµ ph¸t triÓn tØnh Hµ T©y , Ng©n hµngg ngo¹i th¬ng , mét sè qòy tÝn dông nh©n d©n trªn ®Þa bµn thµnh phè Hµ §«ng vµ rÊt nhiÒu c¸c ®¬n vÞ b¹n , c¸c ®èi t¸c lµm ¨n….T¹o dùng ®îc niÒm tin nµy lµ mét thø tµi s¶n v« h×nh nhng cã gi¸ trÞ rÊt lín ®èi víi bÊt k× mét doanh nghiÖp nµo.
Mét sè chØ tiªu vÒ vèn cña c«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ t©y:
§VT : §ång
N¨m
ChØ tiªu
2003
2004
2005
2006
Nguån vèn vay
11388180552
15488842719
18110391446
25656481452
Nguån vèn chñ së h÷u
3502113927
3101222452
4375868079
4784557815
Tæng nguån vèn
14890294479
18590065171
23165479525
30441039267
II. Ph©n tÝch t×nh h×nh kinh doanh ë c«ng ty.
1 . §Æc ®iÓm kinh doanh cña cña c«ng ty .
C«ng ty cæ phÇn x©y l¾p ®iÖn m¸y Hµ T©y lµ ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp cã t c¸ch ph¸p nh©n . Cã tµi kho¶n tiÒn göi t¹i Ng©n hµng ph¸t triÓn Hµ T©y.
GiÊy phÐp ®¨ng kÝ kinh doanh sè 0303000017 ngay 20/2/2001 vµ ho¹t ®éng theo lÜnh vùc cña ngµnh nghÌ quy ®Þnh.
1.1 S¶n xuÊt x©y dùng.
T vÊn ®Çu t x©y dùng, kh¶o s¸t thiÕt kÕ c«ng tr×nh ®êng d©y vµ
tr¹m biÕn ¸p 35KV . C«ng tr×nh néi thÊt vµ chiÕu s¸ng ®« thÞ , c«ng tr×nh chèng sÐt c«ng nghiÖp vµ d©n dông.
X©y dùng vµ l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn , c«ng tr×nh thuû lîi , c«ng tr×nh cÊp tho¸t níc , c«ng tr×nh giao th«ng ®êng bé , s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p c¸c cét ®iÖn bª t«ng, cét ly t©m vµ c¸c s¶n phÈm cÊu kiÖn bª t«ng , s¶n xuÊt b¶ng ®iÖn, gia c«ng phô kÖn ®iÖn , cÊu kÕt s¾t thÐp vµ c¸c lo¹i cét ®iÖn b»ng thÐp ®Õn 110 KV.
S¶n xuÊt ®iÖn , bª t«ng s¶n xuÊt t .
1.2.Kinh doanh .
Kinh doanh dÞch vô , vËt liÖu x©y dùng , vËt liÖu ®iÖn.
Söa ch÷a b¶o dìng trung ®¹i tu « t« , söa ch÷a c¸c ®éng c¬ ®iÖn , m¸y biÕn ¸p ®Õn 1000 KVA .
KiÓm tra c¸c thiÕt bÞ ®iÖn cao thÕ , h¹ thÕ .
Kinh doanh vËt liÖu phô tïng m¸y mãc .
XuÊt nhËp khÈu thiÕt bÞ c«ng nghiÖp vµ ®iÖn d©n dông .
1.3. §Æc ®iÓm tæ chøc s¶n xuÊt vµ quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n phÈm thi c«ng x©y l¾p cña c«ng ty .
C«ng ty tæ chøc s¶n xuÊt thi c«ng b»ng c¸ch ph©n c«ng thi c«ng theo tõng tæ cña c«ng tr×nh , s¶n phÈm chñ yÕu cña c«ng ty lµ x©y l¾p c¸c c«ng trinh ®êng d©y ®iÖn mang tÝnh ®¬n chiÕc cã gi¸ trÞ lín vµ thêi gian thi c«ng thêng k¸o dµi .
§èi víi viÖc thi c«ng c¸c c«ng tr×nh x©y dùng l¾p ®iÖn ph¶i tr¶i qua c¸c bíc quy tr×nh c«ng nghÖ sau :
§µo , ®¾p ®Êt
ChuÈn bÞ mÆt b»ng
Thi c«ng bª t«ng mãng
Dùng cét , l¾p xµ , chuçi c¸ch ®iÖn
Thi c«ng x©y l¾p
KÐo d©y
Hoµn thiÖn c«ng tr×nh
L¾p ®Æt tr¹m biÕn ¸p
§ãng ®iÖn
Quy tr×nh c«ng nghÖ thi c«ng
2 Ph¹m vi kinh doanh cña c«ng ty .
HiÖn nay trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña m×nh , c«ng ty ®· t¹o dùng ®îc niÒm tin vµ uy tÝn ®èi v¬Ý c¸c kh¸ch hµng .
S¶n phÈm cét ®iÖn cña c«ng ty ®É chiÕm lÜnh ®îc thÞ trêng cña hÇu hÕt c¸c tØnh phÝa b¾c ®· vµ ®ang v¬n tíi c¸c tØnh tõ miÒn trung trë ra .
C¸c c«ng tr×nh thi c«ng phôc vô cho nh÷ng nhu cÇu thiÕt yÕu cña nh©n d©n , x· héi ®· vµ ®ang t¹o ®îc niÒm tin kh«ng chØ ë trong tØnh mµ cßn kh¾p mäi miÒn ®Êt níc .
Do vËy ®Þa bµn ho¹t ®éng cña c«ng ty rÊt lín t¹o nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi còng nh nh÷ng th¸ch thøc ®è víi c«ng ty .
3. KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh ë c«ng ty
3.1 . T×nh h×nh kinh doanh cña c«ng ty trong mÊy n¨m qua .
3.1.1.VÒ t×nh tr¹ng m¸y mãc thiÕt bÞ vµ c¬ s¬ vËt chÊt kü thuËt cña c«ng ty .
B¶ng: kª m¸y mãc thiÕt bÞ c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty
§VT: §ång
Danh môc
N¨m
M¸y mãc thiÕt bÞ
Ph¬ng tiÖn vËn t¶i
Nhµ cöa vËt kiÕn tróc
ThiÕ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 67.doc