MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 2
LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1
CHO DOANH NGHIỆP 1
1 Tổng quan về chiến lược của doanh nghiệp 1
1.1 Khái niệm về chiến lược 1
1.2 Các cấp độ chiến lược của doanh nghiệp 1
1.3 Vai trò của chiến lược phát triển của doanh nghiệp 4
2 Hoạch định chiến lược của doanh nghiệp 4
2.1 Khái niệm hoạch định chiến lược 4
2.2 Ý nghĩa của việc hoạch định chiến lược 5
2.3 Quy trình hoạch định chiến lược 5
2.3.1 Nghiên cứu và dự báo môi trường 5
2.3.2 Khẳng định sứ mệnh bậc cao hơn 12
2.3.3 Xác định mục tiêu chiến lược 13
2.3.4 Xác định các lựa chọn chiến lược 14
2.3.5 Lựa chọn chiến lược tối ưu 17
2.3.6 Quyết định và thể chế hóa chiến lược 18
CHƯƠNG II NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO MÔI TRƯỜNG LÀM CƠ SỞ CHO CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & SẢN XUẤT HỒNG THỦY ĐẾN NĂM 2015 19
2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Thủy 19
2.1.1 Thông tin chung về công ty 19
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển 19
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 20
2.1.4 Khái quát tình hình sản xuất của công ty Hồng Thủy 21
2.2 Nghiên cứu và dự báo môi trường làm cơ sở cho hoạch định chiến lược phát triển của công ty Hồng Thủy đến 2014 22
2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài 22
2.2.2 Phân tích môi trường bên trong 28
CHƯƠNG III ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY HỒNG THỦY ĐẾN NĂM 2015 36
3.1 Sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược 36
3.2 Mục tiêu phát triển đến năm 2015 36
3.3 Hình thành các lựa chọn chiến lược 36
3.4 Đánh giá lựa chọn chiến lược tối ưu và giải pháp thực hiện chiến lược 40
3.4.1 Lựa chọn chiến lược tối ưu 40
3.4.2 Các giải pháp thực hiện chiến lược 41
3.5 Một số điều kiện để thực hiện chiến lược thành công 44
3.5.1 Đối với công ty 44
3.5.2 Đối với nhà nước 45
KẾT LUẬN 46
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
52 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4104 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạch định chiến lược phát triển cho công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Hồng Thủy đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặc sử dụng các biện pháp quảng cáo hỗ trợ.
Ba chiến lược tiếp theo được đưa ra trong mô hình này được gọi chung là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, cụ thể:
- Chiến lược phát triển thị trường : là chiến lược tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách phát triển sản phẩm mới phù hợp với công nghệ hiện tại hoặc công nghệ mới để cung cấp cho thị trường mới. Sản phẩm mới trong chiến lược đa dạng hoá đồng tâm là những chủng loại sản phẩm mới hoặc sản phẩm đã có mặt trên thị trường nhưng doanh nghiệp chưa tham gia sản xuất kinh doanh.
- Chiến lược phát triển sản phẩm:: là chiến lược tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách phát triển sản phẩm mới theo công nghệ mới để đáp ứng bổ sung nhu cầu của thị trường hiện tại. Những sản phẩm mới này có thể là sản phẩm mới hoàn toàn hoặc đã có trên thị trường nhưng công ty chưa tham gia sản xuất và chúng có thể chào bán trên cùng kênh phân phối với các sản phẩm hiện tại, nhằm đáp ứng các nhu cầu có liên quan với nhu cầu hiện tại của khách hàng trên các phân khúc thị trường mục tiêu. Vì vậy, sản phẩm mới trong chiến lược phát triển sản phẩm cần thích nghi với những mục tiêu kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.
- Chiến lược phát triển chủng loại sản phẩm (hay Chiến lược đa dạng hóa hỗn hợp): là chiến lược tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách sản xuất sản phẩm mới theo công nghệ mới để cung cấp cho thị trường mới. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, dự báo chính xác những diễn biến của môi trường bên ngoài có khả năng xảy ra, để lập kế hoạch đề phòng chu đáo nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả những ngành kinh doanh mới.
2.3.5 Lựa chọn chiến lược tối ưu
Sau khi đã đưa ra các lựa chọn chiến lược, nhà quản lý cần lựa chọn một chiến lược phù hợp với tổ chức của mình. Để đánh giá xem chiến lược đó có phù hợp hay không, nhà quản lý cần nhận định và xem xét được tính khả thi, có phù hợp với mục tiêu đã đưa ra hay không, có phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của tổ chức mình hay không,…Để lựa chọn chiến lược tối ưu, các nhà quản lý thường sử dụng phương pháp đánh giá đa tiêu chí.
Phương pháp đánh giá đa tiêu chí được thực hiện qua các bước sau:
1.Xác định tiêu chí đánh giá.
2. Phân tích tầm quan trọng tương đối của tiêu chí (trọng số).
3. Phân tích thực hiện: cho điểm đối với mỗi tiêu chí.
4. Nhân trọng số và điểm số cho mỗi phương án và rút ra điểm tổng. điểm số của mỗi phương án tương ứng với một tiêu chí được nhân với trọng số của tiêu chí tương đó – việc này được áp dụng cho tất cả các tiêu chí. Tổng này sẽ là điểm tổng tương ứng của phương án đưa ra. Kết quả của tất cả các phương án sẽ được so sánh và phân tích.
5. Đánh giá và phân tích kết quả.
Bảng đánh giá theo phương pháp đa tiêu chí.
STT
Tiêu chí đánh giá
Trọng số
Phương án chiến lược
Phương án 1
Phương án 2
Phương án 3
Điểm số
Điểm quy đổi
Điểm số
Điểm quy đổi
Điểm số
Điểm quy đổi
1
2
3
…
Tổng điểm
Hình 1.5: Bảng đánh giá đa tiêu chí
2.3.6 Quyết định và thể chế hóa chiến lược
Sau khi đã chọn được chiến lược phù hợp, nhà quản lý cần thể chế hóa chiến lược và đưa ra các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực thi chiến lược đến các bộ phận trong tổ chức.
CHƯƠNG II
NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO MÔI TRƯỜNG LÀM CƠ SỞ CHO CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & SẢN XUẤT HỒNG THỦY ĐẾN NĂM 2015
2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Thủy
2.1.1 Thông tin chung về công ty
- Tên công ty: Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy.
- Tên viết tắt: HTfurniture.
- Logo:
- Địa chỉ trụ sở: Số 8, ngách 31/6 Phan Đình Giót.
- Tỉnh/ Thành phố: Hà Nội.
- Tel: 84-04-35641057
Fax: 84-04-35641273
Hot line: 0903232372.
- Website: www.noithathongthuy.com
- Email: support@noithathongthuy.com
- Ngành nghề: Kiến trúc – Nội thất.
- Loại hình thương mại: Sản xuất, nhà phân phối,buôn bán, dịch vụ, tư vấn.
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy chính thức được thành lập vào 4/2007. Với số vốn chủ sở hữu là 1,8 tỷ đồng, ban đầu công ty có 9 nhân viên chia làm 3 ban bộ phận cơ bản: bộ phận bán hàng, bộ phận kinh doanh, bộ phận kế toán.Sau đó, đến tháng 6/2007, công ty có thêm bộ phận kỹ thuật. Công ty kinh doanh và hoạt động theo loại hình thương mại: sản xuất, nhà phân phối, buôn bán, dịch vụ, tư vấn và kinh doanh các mặt hàng về kiến trúc nội thất kể từ khi thành lập cho đến bây giờ.Công ty là một kênh phân phối các sản phẩm của tập đoàn nội thất Hòa Phát, và cũng là một đối tác lớn với rất nhiều các công ty trong địa bàn cả nước.Nhằm mục đích mở rộng thị trường kinh doanh, vào đầu năm 2009 công ty có chính sách riêng ưu đãi cho tất cả các đại cấp 2 (kể cả các đại lý cũ).
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty.
Tư vấn nội thất
- Tư vấn nội thất cho các công trình thuộc gia đình hay cơ quan để nhằm mang lại một không gian nội thất như ý, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng. Với đội ngũ tư vấn nhiệt tình và giàu kinh nghiệm, công ty mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái và tin cậy khi chọn những sản phẩm nội thất mà công ty cung cấp.
Thiết kế
Tiến hành thiết kế các sản phẩm nội thất phù hợp với các dòng sản phẩm của tập đoàn Hòa Phát. Thiết kế các sản phẩm cung cấp cho hộ gia đình, trường học, các khu công cộng.
Thi công lắp đặt
Tiến hành thi công lắp đặt các sản phẩm để hoàn thiện công trình.
Phân phối, bán buôn bán lẻ các sản phẩm nội thất của Hòa Phát
- Nội thất văn phòng:
+ Bàn máy tính
+ Bàn máy tính cao cấp sơn PU
+ Ghế văn phòng
+ Gỗ tự nhiên
+ Hàng Veneer
+ Két bạc
- Nội thất khu công cộng:
+ Ghế phòng chờ PC 20(2,3,4)Y3
+ Nội thất cung cấp cho các công trình tiêu biểu: khu văn phòng, quầy giao dịch, ghế hội trường, Modul bàn tròn tra cứu thông tin.
- Nội thất trường học:
Bàn , ghế học sinh
- Nội thất trong gia đình
- Các sản phẩm làm từ ống thép
Công ty bán buôn bán lẻ các sản phẩm nội thất của tập đoàn Hòa Phát với giá chuẩn của đại lí cấp 1. Công ty nhập các sản phẩm của công ty từ kho thành phẩm và phân phối đến các đại lí cấp 2 (kể cả đại lí cũ) và xuất các sản phẩm theo đơn đặt hàng của khách hàng theo hệ thống bán hàng của công ty qua mạng hoặc liên hệ trực tiếp qua điện thoại, ngoài ra còn nhận xuất các sản phẩm theo đơn hàng từ công ty.
2.1.4 Khái quát tình hình sản xuất của công ty Hồng Thủy
Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy hoạt động chính là lĩnh vực phân phối và bán các sản phẩm nội thất của tập đoàn Hòa Phát. Tháng 4 năm 2007, công ty chính thức đi vào hoạt động. Dù gặp phải những khó khăn khi mới gia nhập thị trường nhưng do có nguồn sản phẩm cố định cùng những uy tín và niềm tin của khách hàng về sản phẩm của tập đoàn Hòa Phát nên công ty đã thu được lợi nhuận, tuy lợi nhuận chưa cao nhưng công ty đã có nền tảng để có thể tiếp tục phát triển. Tổng doanh thu qua các năm 2007, 2008, 2009:
Năm 2007: 1.784.243.775
Năm 2008: 5.138.591.124
Năm 2009: 8.162.247.311
Năm 2008, doanh thu của công ty tăng 22,4% so với năm 2007. Đặc biệt, vào năm 2009 do mở rộng thị trường phân phối sản phẩm đến các đại lý cấp 2( kể cả các đại lí cũ) nên doanh thu của công ty đã có bước tăng đáng kể. Doanh thu năm 2009 tăng gấp 3 lần so với năm 2007 và gấp 2,5 lần so với năm 2008.
2.2 Nghiên cứu và dự báo môi trường làm cơ sở cho hoạch định chiến lược phát triển của công ty Hồng Thủy đến 2014
2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài
2.2.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô
* Môi trường kinh tế:
- Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế:
Nền kinh tế Việt Nam 5 năm trở lại đây có những biến động đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn này đạt 7,2%, đạt mức tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á. Vào năm 2008 và năm 2009, mức độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng thấp hơn so với trung bình: đạt mức độ 6,32% năm 2008 và 5,32% năm 2009, tuy nhiên vào cuối năm 2008 cả thế giới chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, Việt Nam không phải là một loại trừ, bởi vậy với mức tăng trưởng như vậy cũng là một đáng kể lớn. Năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng lạc quan hơn với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,78%, cao hơn so với chỉ tiêu đề ra, các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô đề ra trong năm 2010 được thực hiện hiệu quả, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều tăng cao.
Hơn nữa, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thể hiện ở chỉ số GDP/người năm 2008 là 1024USD/người, năm 2009 là 1060USD/người và năm 2010 tăng lên là 1.160USD/người.
Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tháng 5/2010, nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2015 sẽ có mức GDP bình quân tăng 7,5% - 8,5%/năm, mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện.
Sự tăng trưởng của nền kinh tế tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp trong nước có cơ hội phát triển mạnh.
- Lạm phát:
Tỉ lệ lạm phát Việt Nam những năm gần đây có những biến động lớn và luôn ở mức cao. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2007 là 12,6%. Sang đến năm 2008, chỉ số này tăng cao vào những tháng đầu năm, vào các tháng cuối năm, chỉ số CPI đã giảm xuống tuy nhiên tổng kết cả năm, chỉ số giá CPI vẫn ở mức cao và tăng 22,97% so với năm 2007. Đến năm 2009, khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng đến Việt Nam một cách rõ rệt, nền kinh tế Việt Nam suy giảm, mức cầu hàng hóa tiêu dùng giảm do vậy chỉ số giá CPI ở mức 6,52%. Tuy nhiên, con số này đem so sánh với thế giới thì vẫn là một mức tăng đáng kể. Năm 2010, tỉ lệ lạm phát của Việt Nam là 11,75%, vượt so với kế hoạch đề ra là 5%, riêng tháng 12, mức giá tiêu dùng của cả nước tăng 17,98%, tăng mạnh ở khu vực dịch vụ ăn uống và nhà ở - vật liệu xây dựng. Sang đến những tháng đầu năm 2011, chỉ số giá bình quân quý I năm 2011 so với cùng kì năm 2010 đã tăng 12, 79%.
Như vậy có thể thấy rằng, tỉ lệ lạm phát mà biểu hiện ở chỉ số giá tiêu dùng đang có những biến động khó lường và có nguy cơ ngày càng tăng, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến công ty, các chi phí về thuê nhân công, nguồn nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển,…ngày càng tăng cao.
- Lãi suất:
Tỉ lệ lãi suất cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và đời sống nhân dân, tình trạng sản xuất kinh doanh có nhiều khó khăn do lãi suất ngân hàng cao.Khi lạm phát cao thì công cụ tăng lãi suất được sử dụng khá phổ biến để hút tiền về ngân hàng trung ương và khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ khi thực hiện đầu tư.
Từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, ngân hàng trung ương nhà nước Việt Nam đã tăng mức lãi suất huy động tiền gửi, theo đó lãi suất của các ngân hàng thương mại cũng tăng cao, chính điều này đã gây ảnh hưởng nhiều đến khách hàng tiêu dùng cá nhân và tất nhiên gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Đối với công ty, hoạt động một phần do nguồn vốn vay để phục vụ sản xuất, bởi vậy việc lãi suất cao cũng gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty.
* Môi trường chính trị - pháp lý:
Sự năng động và tính hiệu quả của doanh nghiệp tư nhân đã được nhiều tổ chức nghiên cứu đánh giá xác nhận. Mới đây, Tổ thi hành Luật Đầu tư và Luật doanh nghiệp rà soát về chất lượng doanh nghiệp tư nhân cũng đã cho kết quả: nếu như các doanh nghiệp (DNNN) cần tới 436,5 triệu đồng vốn chủ sở hữu để tạo ra một chỗ làm thì các doanh nghiệp tư nhân chỉ cần 224,1 triệu đồng/việc làm. Chỉ số ICOR của khu vực tư nhân luôn thấp hơn các khu vực khác.
Trong những năm qua, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn luôn được nhà nước đưa ra các chính sách khuyến khích nhằm tại điều kiện cho kinh tế khu vực tư nhân ngày càng phát triển. Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư; khắc phục những nội dung chưa rõ ràng, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật; điều chỉnh cơ chế phân cấp và phối hợp giữa trung ương và địa phương trong quản lý nhà nước về đầu tư; quan tâm, bảo vệ nhà đầu tư, cổ đông thiểu số; hướng dẫn đầy đủ việc xử lý các trường hợp doanh nghiệp vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định của luật… Hơn nữa, chính phủ còn đề ra các chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao trình độ chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý và người lao động; triển khai tích cực và đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đẩy mạnh cung cấp thông tin kinh tế, dự báo để hướng dẫn, hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển… Thêm vào đó, vào ngày 06/04/2011, Thủ tướng chính phủ đã quyết định gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 1 năm nhằm tháo gỡ phần nào tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp này.
Công ty là một doanh nghiệp nhỏ nằm trong khu vực kinh tế tư nhân, được nhận nhiều chính sách ưu đãi từ nhà nước và chính phủ, chính điều này đã tạo nên nhiều cơ hội lớn trong việc đầu tư, hoạt động kinh doanh của công ty.
* Môi trường xã hội:
- Trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, các nhu cầu về việc trang trí nội thất tạo không gian riêng, thẩm mĩ, hợp lý ngày càng được coi trọng nhiều hơn.
- Đồ nội thất phục vụ cho nhà cửa, văn phòng công ty ngày càng được nhiều tổ chức chú trọng và đầu tư kinh doanh, tạo ra một môi trường cạnh tranh ngày càng lớn mạnh.
* Môi trường công nghệ
- Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc bán hàng không chỉ đơn thuần là tại một điểm mà có thể thông qua rất nhiều các phương tiện thông tin đại chúng: báo, đài, mạng, điện thoại, internet,… Bởi vậy việc phân phối sản phẩm của công ty ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn.
- Ngành quảng cáo ngày càng phát triển, bởi vậy việc quảng bá sản phẩm và chất lượng dịch vụ đáp ứng ngày càng mang lại hiệu quả cao. Chính điều này đã giúp cho công ty Hồng Thủy có được nhiều khách hàng và mở rộng được khu vực kinh doanh.
* Môi trường quốc tế:
Xu hướng toàn cầu hóa khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội tìm kiếm đối tác và khách hàng, tiếp cận với nhiều khoa học công nghệ hiện đại,…
Như vậy, ta có thể thấy được cơ hội, thách thức mà công ty gặp phải do những tác động từ môi trường bên ngoài:
Cơ hội
Nguy cơ
1. Nền kinh tế tăng trưởng ổn định tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp phát triển.
2. Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt đến khu vực kinh tế tư nhân, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đối với các khu vực này.
3. Đời sống nhân dân ngày càng tăng cao, nhu cầu về nội thất nhà cửa, văn phòng ngày càng được chú trọng.
4. Công nghệ thông tin và quảng cáo ngày càng phát triển. Điều này tạo điều kiện lớn trong việc marketing và phân phối sản phẩm
1. Tình hình lạm phát biến động không ngừng, chỉ số giá ngày càng có xu hướng tăng, điều này gây ảnh hưởng lớn đến công ty.
2. Lãi suất tăng làm hạn chế khả năng đầu tư của công ty vào nhiều mặt hàng mới.
3. Ngày càng nhiều doanh nghiệp cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh nội phất.
2.2.1.2 Phân tích môi trường vi mô( môi trường ngành)
* Khách hàng:
Khách hàng của công ty phần là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về sản phẩm nội thất của tập đoàn Hòa Phát. Họ đến với công ty với mục đích nhận được sự tư vấn hợp lý, nhận các sản phẩm có chất lượng và uy tín tốt, giá cả phải chăng. Các nhóm khách hàng chính của công ty bao gồm:
Các tổ chức kinh tế có nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất phục vụ cho quá trình làm việc một cách phù hợp với không gian và sở thích.
Các cá nhân có nhu cầu với sản phẩm nội thất để hoàn thiện nhà ở cửa mình theo ý thích và sự phù hợp
Công ty Hồng Thủy hoạt động với tiêu chí phục vụ khách hàng tận tình, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng trong khả năng của công ty, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Với việc phân phối các sản phẩm nội thất có thương hiệu trên thị trường: nội thất Hòa Phát, công ty luôn nhận được những tín hiệu tốt từ phía khách hàng về chất lượng sản phẩm và khả năng phục vụ.
* Nhà cung cấp:
Công ty là một đại lí cấp 1, nằm trong hệ thống phân phối sản phẩm của công ty CP Nội thất Hòa Phát, trực thuộc tập đoàn Hòa Phát. Đây là một tập đoàn đã có thương hiệu trên thị trường về sản phẩm nội thất, chính bởi vậy sản phẩm của công ty luôn được đánh giá cao. Công ty có mối quan hệ rất mật thiết với nhà cung cấp để đảm bảo cho việc đáp ứng các đơn hàng, đảm bảo thực hiện tốt các chính sách khuyến mại, chính sách giá cả cho người tiêu dùng. Hơn nữa, khả năng cung ứng của nhà cung cấp rất linh hoạt và kịp thời, bởi vậy đã giúp cho việc phân phối của công ty ít khi bị gián đoạn và gây phiền hà cho khách hàng.
* Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
Là một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập nhận nhiệm vụ phân phối sản phẩm, tư vấn, thiết kế và tiến hành lắp đặt các sản phẩm nội thất Hòa Phát với tư cách một đại lí cấp 1, công ty có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên đối thủ cạnh tranh đáng kể nhất là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Lợi Đông , công ty TNHH Thương mại & sản xuất Ngọc Diệp . Tại Hà Nội, đây là công ty có khả năng phân phối được số lượng sản phẩm nhiều nhất và đa dạng sản phẩm nhất cho tập đoàn Hòa Phát.
+ Công ty TNHH Thương mại & Ngọc Diệp:
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngọc Diệp được thành lập từ năm 1996. Sau hơn 15 năm thành lập và phát triển, công ty Ngọc Diệp đã trở thành một trong những Công ty hàng đầu về sản xuất và cung ứng các sản phẩm Nội thất, Điện lạnh và từ năm 2010 phát triển thêm ngành nghề cửa gỗ, cửa nhựa. Hiện nay, công ty hoạt động trên các lĩnh vực: nội thất, điện lạnh, bao bì và đang mở rộng kinh doanh vào thị trường phía Nam.
+ Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Lợi Đông: Được thành lập năm 2005, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nội thất Hòa Phát và là một trong những đại lí có khả năng phân phối sản phẩm mạnh nhất trong các đại lí của tập đoàn Hòa Phát ở khu vực miền Bắc.
* Đối thủ cạnh tranh tiềm năng:
Kinh doanh nội thất ngày càng là một hướng kinh doanh được chú ý nhiều và hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh. Thị trường nội thất ngày càng trở nên sôi động, các kênh phân phối ngày càng phát triển, khách hàng để mua sản phẩm nội thất có rất nhiều lựa chọn qua nhiều hình thức: website doanh nghiệp, gian hàng thương mại điện tử,…và đa dạng, phong phú sự lựa chọn: nội thất Xuân Hòa, nội thất Hòa Phát, nội thất ONC,… Đặc biệt, nội thất Hòa Phát ngày càng mở rộng phạm vi phân phối, số lượng đại lí cấp 1 trực tiếp ngày càng tăng cao, điều này là một vấn đề lo ngại đối với khả năng cạnh tranh của công ty.
2.2.2 Phân tích môi trường bên trong
Dựa vào việc phân tích môi trường nội bộ bên trong tổ chức, tiến hành phân tích các chức năng của công ty Hồng Thủy như sau:
Chức năng tài chính: Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy hoạt động chính là lĩnh vực phân phối và bán các sản phẩm nội thất của tập đoàn Hòa Phát. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm 2007, 2008, 2009 được thể hiện qua bảng sau:
Đơn vị tính: Đồng
TT
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
1
Tổng Doanh thu
1.784.243.775
5.138.591.124
8.162.247.311
2
Lợi nhuận
9.586.319
11.730.899
28.858.385
3
Các khoản nộp NSNN
786.266
6.579.095
8.125.648
4
Tổng tài sản
1.108.215.621
1.538.050.798
995.465.708
- Tài sản cố định
521.724.779
428.910.820
223.657.848
- Tài sản lưu động
7.173.405.776
1.109.139.878
771.807.860
Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu tài chính đánh giá tình hình kinh doanh của công ty Hồng Thủy Nguồn: Phòng Kế toán công ty Hồng Thuỷ
Năm 2008, doanh thu của công ty tăng 22,4% so với năm 2007. Đặc biệt, vào năm 2009 do mở rộng thị trường phân phối sản phẩm đến các đại lý cấp 2( kể cả các đại lí cũ) nên doanh thu của công ty đã có bước tăng đáng kể. Doanh thu năm 2009 tăng gấp 3 lần so với năm 2007 và gấp 2,5 lần so với năm 2008. So với đa phần các công ty thì mức tăng này chưa cao, tuy nhiên với một doanh nghiệp nhỏ vừa mới thành lập đã có những bước đi vững chắc như công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Hồng Thủy thì đây là những thành công bước đầu khá tốt đẹp, tạo nền tảng để công ty phát triển mạnh về các năm sau.
* Chức năng marketing:
Sản phẩm:
Chủng loại sản phẩm: Sản phẩm của công ty là các sản phẩm nội thất của tập đoàn Hòa Phát, với các chủng loại và mặt hàng sau:
- Nội thất trường học:
+ Bàn máy tính
+ Bàn, ghế dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên
+ Bàn tủ cao cấp sơn PU
- Nội thất gia đình
- Nội thất các khu công cộng:
+ Ghế phòng chờ
+ Ghế văn phòng
+ Tủ văn phòng. két bạc
………..
+ Các sản phẩm làm từ ống thép
+ Các sản phẩm tủ sắt, két sắt.
Các chúng loại của công ty rất đa dạng, cung cấp nhiều sản phẩm nội thất phục vụ cho các công tình nhà ở, khu công cộng, văn phòng, trường học,…Các sản phẩm này được nhập từ các kho thành phẩm của công ty và được phân phối khi có các đơn đặt hàng hoặc mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng nội thất Hồng Thủy tại địa chỉ 536 Trường Chinh, Hà Nội và tại 48 Nguyễn Xiển – Hà Nội. Các sản phẩm của công ty chủ yếu là các sản phẩm nội thất bằng gỗ hoặc bằng sắt, đặc biệt các sản phẩm này đều có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, có uy tín và thương hiệu trên thị trường, có chất lượng cao và giá thành phải chăng, chính điều này đã làm khiến các khách hàng đến với công ty như một đại lý phân phối cấp 1 có uy tín, có trách nhiệm.
Doanh thu từ sản phẩm:
Trong năm 2007, doanh thu từ cung cấp và phân phối sản phẩm đạt hơn 1 tỷ đồng, đến năm 2009 con số này đã lên đến hơn 8 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm của công ty ngày càng phát triển, doanh thu càng ngày càng có xu hướng tăng lên nhiều. Việc cung cấp các sản phẩm của công ty đã đóng góp nhiều cho các công trình trong đại bàn Hà Nội và cả nước. Hơn nữa, tập đoàn Hòa Phát luôn có những ưu ái đối với các tổng đại lí cấp 1 trong phân phối các sản phẩm của tập đoàn, chính bởi vậy, công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy đã có những bước đi lớn trong hoạt động, thu được lợi nhuận và ngày càng lớn mạnh, đang trên đà phát triển với tư cách một tổng đại lí có uy tín, hoạt động có hiệu quả.
Thị trường:
Thị trường của công ty trong việc cung cấp và phân phối sản phẩm của nội thất là các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, công ty nhận các yêu cầu của khách hàng thông qua hệ thống điện thoại, địa chỉ website, địa chỉ email của công ty, hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên tư vấn, thiết kế của công ty để khách hàng có được có những lời khuyên hữu ích nhất trong quyết định lựa chọn các sản phẩm nội thất phù hợp với các công trình.
Bắt đầu từ năm 2009, với mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh và thị trường kinh doanh, công ty đã tiến hành mở rộng việc phân phối các sản phẩm đối với các đại lí cấp 2 cũ để có thể tăng hệ thống kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Nhãn hiệu
Công ty phân phối các sản phẩmnội thất của tập đoàn Hòa Phát, đây là một tập đoàn có tiềm lực kinh tế lớn, sản xuất đa ngành, hoạt động trên nhiều lĩnh vực và có uy tín lớn trên thị trường Việt Nam. Sản phẩm nội thất mang thương hiệu Hòa Phát được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và có những phản hồi tốt từ phía khách hàng. Hơn nữa, với sự đa dạng trong chủng loại và sản phẩm cùng những cải tiến kĩ thuật và sự tìm tòi, Hòa Phát luôn có được những sản phẩm mới phù hợp với cuộc sống hiện đại, áp dụng cho hầu hết các đối tượng khách hàng với giá cả hợp lý. Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Hồng Thủy chọn các sản phẩm nội thất của Hòa Phát để kinh doanh, điều này đã giúp khách hàng tin tưởng và đến với công ty nhiều hơn.
Giá
Do đặc thù của công ty là tổng đại lí cấp 1 phân phối các sản phẩm của tập đoàn Hòa Phát, bởi vậy công ty không thể chủ động về giá.Tuy nhiên, công ty luôn đưa mức giá đúng, điều chỉnh mức giá phù hợp với mức giá mà công ty điều chỉnh. Bên cạnh đó, với đặc thù kinh doanh phân phối, có mối quan hệ với nhiều đối tác, bởi vậy công ty vẫn đưa ra những mức giá có khả năng cạnh tranh hòa bình để tạo mối quan hệ bình ổn giữa các tổng đại lí cấp 1 khác cũng phân phối sản phẩm nội thất Hòa Phát cũng như các cơ sở, các công ty chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất trên địa bàn Hà Nội cũng như trong địa bàn các tỉnh phía Bắc.
Phân phối
Hình thức phân phối của công ty là nhận các đơn đặt hàng của khách hàng liên hệ trực tiếp với phòng kinh doanh của công ty qua điện thoại, hoặc gặp trao đổi trực tiếp tại địa chỉ cửa hàng phân phối của công ty tại 536 Trường Chinh – Hà Nội và 48 Nguyễn Xiển – Hà Nội. Công ty sẽ tiến hành các hoạt động tư vấn, thiết kế và thi công lắp đặt các sản phẩm theo đúng yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Đối với các khách hàng đặt hàng ngoài khu vực Hà Nội, công ty sẽ cung cấp sản phẩm qua hệ thống đại lí cấp 2 của công ty.
Hiện tại, công ty hiện có 2 cửa hàng chính cung cấp sản phẩm tại 536 Trường Chinh – Hà Nội, và tại 48 Nguyễn Xiển – Hà Nội, 5 cửa hàng khác đảm nhiệm là đại lí cấp 2 tại các quận: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Địa bàn ngoài Hà Nội, công ty có các đại lí bán lẻ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc: Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Giang, Thanh Hóa, Nam Định.
Công ty nhận đơn của khách hàng, tiến hành nhập sản phẩm trực tiếp từ kho thành phẩm và kho két sắt của công ty CP Nội thất Hòa Phát, sau đó sản phẩm được chuyển xuống các đại lí cấp 2 hoặc phân phối trực tiếp cho khách hàng.
Xúc tiến hỗn hợp
Là một doanh nghiệp nhỏ mới đi vào hoạt động, để công ty hoạt đông ngày càng phát triển và đi vào hoạt động có hiệu quả ngày càn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112577.doc