Chuyên đề Hoàn thiện bố trí và sử dụng nhân viên tại công ty cổ phần máy công nghiệp Việt Nam

Sau năm 2005 với những khó khăn, thách thức trên.Công ty đã tiến hành thay đổi, cải tổ cơ cấu bộ máy tổ chức. Cụ thể là thay đổi giám đốc Công ty và thay đổi kế toán trưởng Công ty. Sắp xếp lại cơ cấu, phân công lại trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của các phòng ban,bổ xung thêm phó giám đốc.Do vậy sang năm 2006 tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã có sự thay đổi, doanh thu thuần tăng 3.876 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.072 triệu đồng tăng 676 triệu đồng so với năm 2005, đây là năm Công ty đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nếu xét theo các chỉ tiêu định lượng.

Trong năm 2007 doanh thu thuần bị giảm 776 triệu đồng giảm 3%so với năm 2006 là kết quả xấu trong việc đạt mục tiêu tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên giá vốn hàng bán giảm 3,8% hay giảm 873 triệu đồng, tốc độ giảm giá vốn hàng bán lớn hơn tốc độ giảm doanh thu thuần thể hiện một kết quả tốt,một nỗ lực của Công ty trong việc sử dụng chi phí trực tiếp có hiệu quả hơn góp phần nâng cao lợi nhuận. Cũng như giá vốn hàng bán, chi phí quản lý cũng giảm 22 triệu đồng hay giảm 1,2%so với năm 2006 ảnh hưởng tốt đến Công ty. Mặc dù năm 2007 lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 818 triệu đồng, giảm 254 triệu đồng hay giảm 23,7% so với năm 2006 nhưng tốc độ giảm các khoản chi phí lớn hơn tốc độ giảm của doanh thu do đó Công ty vẫn đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh mặc dù thấp hơn năm 2006. Nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận năm 2007 giảm là do:

 

doc44 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện bố trí và sử dụng nhân viên tại công ty cổ phần máy công nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hËn cè vÊn bè trÝ nh­ vËy lµ ch­a hîp lÝ. T×nh h×nh tæ chøc c¸c bé phËn chøc n¨ng trong c«ng ty: a) Ban gi¸m ®èc. Tæng gi¸m ®èc c«ng ty: - Chøc n¨ng: + ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc héi ®ång qu¶n trÞ vÒ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, ch¨m lo ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty. + L·nh ®¹o c«ng ty thùc hiÖn tèt c¸c chøc n¨ng, nhiÖm vô ®­îc Héi ®ång qu¶n trÞ th«ng qua. + ChØ ®¹o cung cÊp nguån lùc thùc hiÖn dù ¸n qu¶n lý chÊt l­îng. + Ban hµnh quy chÕ qu¶n lý néi bé c«ng ty vµ bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc c¸c chøc danh qu¶n lý cña c«ng ty. - NhiÖm vô: + ChÞu tr¸ch nhiÖm l·nh ®¹o toµn diÖn c¸c mÆt ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®êi sèng v¨n ho¸ toµn c«ng ty. + C¸c lÜnh vùc l·nh ®¹o: C«ng t¸c tæ chøc c¸n bé; c«ng t¸c kinh tÕ tµi chÝnh; C«ng t¸c ®Çu t­, ®Þnh h­íng chiÕn l­îc cña c«ng ty; c«ng t¸c tuyÓn dông lao ®éng vµ tæ chøc thi ®ua khen th­ëng. Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh: - Chøc n¨ng: Trùc tiÕp phô tr¸ch phßng kü thuËt, phßng vËt t­ vµ chØ ®¹o gi¸m s¸t nhµ m¸y. - NhiÖm vô chÝnh: + ThiÕt kÕ s¶n phÈm, dù tÝnh ®Þnh møc vËt t­, dù to¸n gi¸ thµnh + LËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt vÒ c¸c ®Çu c«ng viÖc, vËt t­, tiÕn ®é vµ chuyÓn giao kÕ ho¹ch cho qu¶n ®èc nhµ m¸y ®Ó triÓn khai s¶n xuÊt, cho phßng kinh doanh ®Ó tiÕn hµnh nhËp khÈu, mua vËt t­ vµ thÇu phô. + Tæng hîp vµ phª duyÖt hå s¬ vÒ khèi l­îng c¸c c«ng viÖc ®· hoµn thµnh theo hîp ®ång vµ chuyÓn cho phßng kÕ to¸n thanh to¸n hîp ®ång. + LËp quy tr×nh vµ c¬ chÕ nh»m theo dâi, kiÓm so¸t qu¸ tr×nh thùc hiÖn dù ¸n. + ChÞu tr¸ch nhiÖm vÒ tiÕn ®é triÓn khai chÊt l­îng s¶n phÈm vµ an toµn lao ®éng. + LËp b¸o c¸o vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt, thùc hiÖn hîp ®ång, b¸o c¸o giê c«ng hùc hiÖn c¸c c«ng viÖc kh¸c theo chØ ®¹o cñaTG§. Qu¶n ®èc Nhµ m¸y. - NhiÖm vô: + NhËn hå s¬ tõ Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh vµ thùc hiÖn chÕ t¹o s¶n phÈm, l¾p ®Æt theo th«ng sè kü thuËt vµ khèi l­îng ®­îc giao vµo sè hîp ®ång kiÓm tra d÷ liÖu th«ng tin ®Õn. + KiÓm tra, gi¸m s¸t vÒ chÊt l­îng vµ thùc hiÖn tiÕn ®é c¸c ®Çu c«ng viÖc cña nhµ m¸y theo kÕ ho¹ch ®­îc giao. + QuyÕt ®Þnh vÒ nhu cÇu v¨n phßng phÈm cña Nhµ m¸y theo ®Ò xuÊt cña kÕ to¸n, kiªm hµnh chÝnh nhµ m¸y. - Chøc n¨ng: + QuyÕt ®Þnh c¸c c«ng viÖc triÓn khai s¶n xuÊt cña nhµ m¸y nh»m ®¶m b¶o thùc hiÖn tèt c¸c c«ng viÖc ®­îc Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh giao. + QuyÕt ®Þnh nh÷ng hîp ®ång thÇu phô vµ vËn chuyÓn víi nh÷ng c«ng viÖc hiÖn t¹i th­êng cã gi¸ trÞ thÊp (d­íi 1 triÖu ®ång) b) Phßng kinh doanh: NhiÖm vô: + Lªn kÕ ho¹ch vµ tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ tr­êng; nghiªn cøu xu h­íng ph¸t triÓn thÞ tr­êng, ®èi thñ c¹nh tranh, nhµ cung cÊp , c¸c h­íng ph¸t triÓn c«ng nghÖ. + Lªn kÕ ho¹ch kinh doanh cña phßng tr×nh Tæng gi¸m ®èc phª duyÖt: LËp kÕ ho¹ch hµng n¨m vµ quý vÒ ph¸t triÓn kinh doanh cña CEC tr×nh TG§ phª duyÖt, kÕ ho¹ch kinh doanh ph¶i x¸c ®Þnh râ c¸c môc tiªu vÒ doanh sè, thÞ phÇn, lîi nhuËn, møc ®é t¨ng tr­ëng, c¸c môc tiªu kinh tÕ x· héi phï hîp kh¸c; LËp kÕ ho¹ch thùc hiÖn chi tiÕt hµng th¸ng vµ quý cho tõng bé phËn kinh doanh víi chØ tiªu c«ng t¸c vµ ®Çu c«ng viÖc cô thÓ cho t­êng ng­êi nh»m lµm c¨n cø cho c«ng t¸c ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hiÖn c«ng viÖc cña tõng ng­êi. + ThiÕt lËp hÖ thèng theo dâi, gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ vµ hç trî viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch kinh doanh cña c¸c nh©n viªn trong phßng, còng nh­ viÖc triÓn khai c¸c hîp ®ång cña bé phËn kh¸c ( kÕ to¸n vµ s¶n xuÊt), nh»m ®¸p øng tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch hµng; LËp b¸o c¸o kinh doanh ®Þnh kú trong hÖ thèng b¸o c¸o cho c¸c c¬ quan cã liªn quan nh­: chñ qu¶n, chÝnh quyÒn..... + Liªn hÖ víi kh¸ch hµng, ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång; X¸c ®Þnh gi¸ b¸n, tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng tiÕp cËn víi kh¸ch hµng, ®Êu thÇu, chµo gi¸, ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång theo uû quyÒn cña TG§. - Chøc n¨ng: + Tæ chøc, ph©n c«ng, theo dâi, ®¸nh gi¸ c«ng t¸c nh©n viªn trong phßng. + §Þnh gi¸ b¸n vµ gi¸ ®Êu thÇu, ®µm ph¸n vµ ký kÕt c¸c hîp ®ång b¸n hµng vµ nhËp khÈu theo sù uû quyÒn cña TG§. + QuyÕt ®Þnh c¸c kho¶n chi theo ®Þnh møc ®­îc phª duyÖt. TÊt c¶ c¸c nh©n viªn trong phßng ®Òu ë tr×nh ®é ®¹i häc, cã chuyªn m«n vÒ c¬ khÝ vµ x©y dùng khoa m¸y, ngoµi ra cßn ®­îc trang bÞ thªm c¸c kiÕn thøc vÒ qu¶n trÞ kinh doanh, kiÕn thøc vÒ Marketing Víi c¬ cÊu trªn, Phßng cã thÓ hoµn thµnh tèt c«ng viÖc víi c¬ cÊu ®é tuæi vµ tr×nh ®é ®ång ®Òu hîp lý, kÕt hîp ®­îc sù n¨ng ®éng, nhiÖt t×nh cña tuæi trÎ, còng nh­ kinh nghiÖm trong c«ng t¸c l©u n¨m. Tuy nhiªn c¸c chøc n¨ng nhiÖm vô cña cña tõng nh©n viªn trong phßng ch­a ®­îc ph©n c«ng râ rµng, cßn thiÕu nh©n viªn chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ®Êu thÇu vµ ®Çu t­. c) Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n. * NhiÖm vô: + X©y dùng kÕ ho¹ch tµi chÝnh hµng n¨m cña c«ng ty tr×nh TG§ phª duyÖt. + Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng ghi chÐp sæ s¸ch, l­u gi÷ chøng tõ vµ h¹ch to¸n chi phÝ cho ho¹t ®éng kinh doanh theo c¸c quy tr×nh kÕ to¸n cña c«ng ty vµ ®¶m b¶o tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña Nhµ n­íc. + Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng tiÒn göi ng©n hµng vµ thanh to¸n víi ng©n hµng vµ ®¬n vÞ b¹n. + X©y dùng b¸o c¸o tµi chÝnh ®Þnh kú theo quy ®Þnh. + Tham gia båi d­ìng chuyªn m«n nghiÖp vô, phæ biÕn kinh nghiÖm trong c«ng t¸c qu¶n lý hoÆc biªn so¹n c¸c tµi liÖu béi d­ìng kiÕn thøc chuyªn m«n nghiÖp vô thuéc lÜnh vùc kÕ to¸n cho viªn chøc chuyªn m«n nghiÖp vô ng¹ch thÊp h¬n. * Chøc n¨ng phßng tµi chÝnh kÕ to¸n. Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n cã chøc n¨ng tham m­u gióp TG§ trong c«ng t¸c huy ®éng vµ ph©n phèi vËt t­, tiÒn vèn theo yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. Tæ chøc bé m¸y tµi chÝnh kÕ to¸n tõ c«ng ty ®Õn nhµ m¸y, ®ång thêi tæ chøc vµ chØ ®¹o thùc hÖn toµn bé c«ng t¸c tµi chÝnh kÕ to¸n, th«ng tin kinh tÕ vµ h¹ch to¸n kinh tÕ, h¹ch to¸n kÕ to¸n nh»m gi¶i quyÕt tèt tµi s¶n cña C«ng ty, ghi chÐp ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ chÝnh x¸c qu¸ tr×nh h×nh thµnh, vËn ®éng vµ chu chuyÓn cña ®ång vèn biÓu hiÖn b»ng sè l­îng vµ gi¸ trÞ theo ®óng ph¸p lÖnh kÕ to¸n thèng kª vµ nh÷ng quy ®Þnh cô thÓ cña c«ng ty vÒ c«ng t¸c qu¶n lý kinh tÕ, tµi chÝnh. d) Phßng kü thuËt: - NhiÖm vô chÝnh: LËp dù to¸n, triÓn khai c¸c hîp ®ång, lËp dù trï vËt t­, cung cÊp toµn bé th«ng sè kü thuËt, b¶n vÏ chÕ t¹o cho x­ëng; LËp kÕ ho¹ch thuª thÇu phô; Cung cÊp th«ng sè kü thuËt c¸c yªu cÇu nhËp khÈu ®Ó phßng kinh doanh tiÕn hµnh nhËp khÈu; LËp c¸c quy tr×nh chÕ t¹o vµ kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm;ThiÕt kÕ s¶n phÈm, dù tÝnh ®Þnh møc vËt t­, dù to¸n gi¸ thµnh, lËp quy tr×nh chÕ t¹o vµ kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm. - Chøc n¨ng: B¸o c¸o c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn chÊt chÊt l­îng, tiÕn ®é vµ an toµn trong c¸c dù ¸n phô tr¸ch; TiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch hµng khi triÓn khai dù ¸n. §éi nh©n viªn trong phßng cã tr×nh ®é cao, ®¹t 100% ®¹i häc vµ trªn ®¹i häc, tr×nh ®é ®µo t¹o ®óng chuyªn m«n. VÒ ®é tuæi th× c¶ phßng ®¹t 100% ®é tuæi d­íi 30, ®é tuæi nh­ vËy rÊt phï hîp víi chøc n¨ng vµ nhiÖm vô trong phßng, thÓ hiÖn sù n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong c«ng viÖc. e) Phßng vËt t­ vµ thiÕt bÞ. - NhiÖm vô chÝnh: + Nghiªn cøu, theo dâi thu thËp th«ng tin thÞ tr­êng vËt t­ ®Ó n¾m ®­îc th«ng tin thÞ tr­êng vµ c¸c xu h­íng biÕn ®éng cña gi¸ c¶. + LËp vµ th­êng xuyªn cËp nhËt ®Ó bæ sung danh s¸ch c¸c nhµ cung cÊp trong vµ ngoµi n­íc, gi÷ mèi liªn hÖ víi c¸c nhµ cung cÊp ®Ó n¾m ®­îc c¸c s¶n phÈm, dÞch vô hä cã thÓ cung cÊp. + LËp kÕ ho¹ch mua vËt t­ vµ thiÕt bÞ cho Nhµ m¸y, c¨n cø vµo dù trï vËt t­ cho c¸c hîp ®ång do phßng kü thuËt cung cÊp, c¨n cø vµo nhu cÇu thiÕt bÞ vµ thùc tr¹ng vËt t­ dù tr÷ trong kho do qu¶n ®èc Nhµ m¸y ®Ò xuÊt, råi c¨n cø vµo kh¶ n¨ng cung øng vµ c¸c ®iÒu kiÖn thÞ tr­êng ®Ó tiÕn hµnh ®Ó xuÊt lËp kÕ h¹ch mua vËt t­ vµ trang bÞ cho Nhµ m¸y, cho tõng hîp ®ång s¶n xuÊt kh¸c. + LËp vµ ®Ò xuÊt quy tr×nh mua s¾m vËt t­ thiÕt bÞ phï hîp víi chÝnh s¸ch mua s¾m vËt t­, thiÕt bÞ cña c«ng ty. +LËp b¸o c¸o tuÇn vµ hµng th¸ng göi Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh vµ TG§. + Thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc kh¸c theo chØ ®¹o cña TG§. - Chøc n¨ng: + LËp kÕ ho¹ch mua vËt t­ + Tham m­u cho TG§ vµ Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh trong viÖc lùa chän nhµ cung cÊp hoÆc trùc tiÕp lùa chän khi ®­îc uû quyÒn. + Tham gia th­¬ng th¶o gi¸ c¶ vµ c¸c ®iÒu kiÖn mua cïng víi TG§ vµ Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh. + Ký c¸c ®¬n hµng mua vËt t­, thiÕt bÞ vµ dông cô ®­îc uû quyÒn. 2.2.2. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty thời gian qua Bảng 1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Đơn vị : Đồng Chỉ tiêu Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Tổng doanh thu 27.657.773.682 27.238147.283 30.551.626.399 Các khoản giảm trừ (Thuế doanh thu,Thuế XK) 1.555.551.967 1.912.252.239 1.614.773.827 Doanh thu thuần 26.102.221.715 25.325.895.044 28.936.852.572 Giá vốn hàng bán 23.022.935.351 22.148.936.386 24.986.540.320 Lợi tức gộp 3.079.286.364 3.176.958.658 3.950.312.252 Chi phí bán hang Chi phí QLDN 1.908.870.836 1.886.450.888 2.361.450.888 Lợi tức thuần từ HĐKD 1.170.415.528 1.290.507.770 1.588.861.364 Thu nhập từ HĐKD 45.107.630 49.327.989 Chi phí từ HĐTC 216.966.500 220.107.912 Lợi tức từ HĐTC -171.858.870 -170.779.923 Thu nhập bất thường 475.874.964 328.548.181 459.560.945 Chi phí bất thường 185.148.835 243.621.544 260.472.709 Lợi tức bất thường 290.726.079 84.926.637 199.088.236 Tổng lợi nhuận trước thuế 1.461.141.607 1.203.575.537 1.617.169.677 Thuế lợi tức phải nộp 388.438.403 385.148.858 384.697.840 Lợi nhuận sau thuế 1.072.703.204 818.426.679 1.232.471.837 Nguồn: công ty cổ phần máy công nghiệp Việt Nam Sau năm 2005 với những khó khăn, thách thức trên.Công ty đã tiến hành thay đổi, cải tổ cơ cấu bộ máy tổ chức. Cụ thể là thay đổi giám đốc Công ty và thay đổi kế toán trưởng Công ty. Sắp xếp lại cơ cấu, phân công lại trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của các phòng ban,bổ xung thêm phó giám đốc...Do vậy sang năm 2006 tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã có sự thay đổi, doanh thu thuần tăng 3.876 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.072 triệu đồng tăng 676 triệu đồng so với năm 2005, đây là năm Công ty đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nếu xét theo các chỉ tiêu định lượng. Trong năm 2007 doanh thu thuần bị giảm 776 triệu đồng giảm 3%so với năm 2006 là kết quả xấu trong việc đạt mục tiêu tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên giá vốn hàng bán giảm 3,8% hay giảm 873 triệu đồng, tốc độ giảm giá vốn hàng bán lớn hơn tốc độ giảm doanh thu thuần thể hiện một kết quả tốt,một nỗ lực của Công ty trong việc sử dụng chi phí trực tiếp có hiệu quả hơn góp phần nâng cao lợi nhuận. Cũng như giá vốn hàng bán, chi phí quản lý cũng giảm 22 triệu đồng hay giảm 1,2%so với năm 2006 ảnh hưởng tốt đến Công ty. Mặc dù năm 2007 lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 818 triệu đồng, giảm 254 triệu đồng hay giảm 23,7% so với năm 2006 nhưng tốc độ giảm các khoản chi phí lớn hơn tốc độ giảm của doanh thu do đó Công ty vẫn đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh mặc dù thấp hơn năm 2006. Nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận năm 2007 giảm là do: -Năm 2007 là năm áp dụng luật thuế giá trị gia tăng(10%) và thuế thu nhập doanh nghiệp(32%). -Đối với ngành xây dựng có sự thay đổi về chính sách quản lý đầu tư xây dựng cơ bản(NĐ52CP,NĐ88/CP) về quy chế đấu thầu,đơn giá xây dựng số 24/2007, định mức xây dựng...) đã gây chút bỡ ngỡ ban đầu trong công tác dầu tư xây dựng. -Vốn đầu tư XDCB bị giảm mạnh Sang năm 2008 do doanh thu thuần tăng 3610 triệu đồng hay tăng 14,3% và giá vốn hàng bán tăng 2.837 triệu đồng tương ứng tăng 12,8% đã làm cho lợi tức gộp là cao nhất trong 4 năm tăng 14,3% so với năm 2007. Tuy nhiên các khoản chi phí cũng tăng nhưng tăng với tốc độ chậm do đó đã làm lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng mạnh, tăng 4.140 triệu đồng hay tăng 50,6% so với năm 2007. Nguyên nhân chính là do: -Được sự quan tâm thích đáng của Sở xây dựng Hà Nội -Năm 2008 vốn cho sản xuất kinh doanh tăng -Đa dạng hoá nhiều ngành nghề kinh doanh: Xuất khẩu lao động, tư vấn đầu tư xây dựng, dịch vụ lữ hành... 2.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác bố trí và sử dụng nhân viên tại công ty cổ phần máy công nghiệp Việt Nam. 2.2.4.1. M«i tr­êng bªn ngoµi. *M«i tr­êng kinh tÕ: §©y lµ m«i tr­êng ®­îc ®¸nh gi¸ lµ cã nh÷ng t¸c ®éng v« cïng lín ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt knh doanh cña c«ng ty. Trong thêi ®iÓm hiÖn nay ®Êt n­íc ta ®ang ë trong giai ®o¹n t¨ng tr­ëng cña chu kú kinh tÕ víi tèc ®é t¨ng tr­ëng tæng s¶n phÈm quèc néi (GNP) b×nh qu©n hµng n¨m tõ 7.5- 8%. Theo dµ ph¸t triÓn ®ã, c¸c yÕu tè vÒ h¹ tÇng c¬ së kü thuËt cña ®Êt n­íc còng ®ang kh«ng ngõng ®­îc ®Çu t­ vµ x©y dùng theo c¶ chiÒu réng vµ chiÒu s©u. §iÒu nµy ®· t¹o ra nh÷ng c¬ héi ph¸t triÓn m¹nh cho c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt- kinh doanh trong mäi ngµnh nghÒ kinh tÕ ®Æc biÖt lµ ®èi víi c¸c c«ng ty x©y dùng. BÊt cø ë ©u trªn kh¾p mäi miÒn ®Êt n­íc ®Òu cã c¸c c«ng tr×nh x©y dùng tõ vi m« ®Õn vÜ m«. §©y chÝnh lµ ®iÒu kiÖn cÇn vµ còng chÝnh lµ nÒn t¶ng ®Ó ph¸t triÓn ®Êt n­íc. Do vËy mµ hiÖn nay vÞ trÝ, vai trß vµ c¬ héi ph¸t triÓn cña ngµnh x©y dùng nãi chung vµ cña C«ng ty nãi riªng lµ rÊt lín. Tuy nhiªn, hiÖn nay víi tèc ®é l¹m ph¸t hµng n¨m lµ 9-13% vµ viÖc chØ sè gi¸ tiªu dïng t¨ng ®· g©y ra nh÷ng khã kh¨n kh«ng nhá ®ßi hái c«ng ty ph¶i cã nh÷ng tÝnh to¸n chiÕn l­îc ®Ó kh¾c phôc trong thêi gian tíi. *M«i tr­êng chÝnh trÞ-luËt ph¸p: §Êt n­íc ta hiÖn nay ®ang ®­îc ®¸nh gi¸ lµ mét trong nh÷ng quèc gia cã thÓ chÕ chÝnh trÞ æn ®Þnh vµo bËc nhÊt trªn thÕ giíi. §iÒu nµy d· t¹o ra t©m lý yªn t©m s¶n xuÊt kinh doanh cho c¸c chñ doanh nghiÖp . H¬n n÷a, sau h¬n 20 n¨m dæi míi tõ c¬ chÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung sang c¬ chÕ thÞ tr­êng cã ®Þnh h­íng, chóng ta ®· t¹o ra ®­îc nh÷ng chÝnh s¸ch th«ng tho¸ng t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp ph¸t triÓn, ®Æc biÖt lµ ®èi víi c¸c doanh nghiÖp vïng s©u, vïng xa. *M«i tr­êng khoa häc c«ng nghÖ: HiÖn nay h¹ tÇng c«ng nghÖ cña ®Êt n­íc ta ®· vµ ®ang b­íc dÇu ®­îc x©y dùng. Tõ khi më cöa, chóng ta ®· ®­îc tiÕp cËn víi nh÷ng c«ng nghÖ hiÖn ®¹i vµ t©n tiÕn cña thÕ giíi. §Æc biÖt lµ tõ khi gia nhËp WTO, mét lµn sãng ®Çu t­ vµ chuyÒn giao c«ng nghÖ ®­îc dù b¸o lµ sÏ ®æ vµo n­íc ta trong nay mai.Thùc tÕ ®ã ®· më ra nh÷ng c¬ héi còng nh­ nh÷ng tiÒm n¨ng rÊt lín cho c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam øng dông c¸c c«ng nghÖ míi vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt- kinh doanh vµ c¶ ho¹t ®éng ®Çu t­, nghiªn cøu ph¸t triÓn khoa häc c«ng nghÖ trong n­íc. Bªn c¹nh ®ã th× c¸c doanh nghiÖp cña ta còng ®ang ®øng tr­íc hai nguy c¬ lín lµ: Tr×nh dé, n¨ng lùc tiÕp nhËn c«ng nghÖ cña ta cßn thÊp vµ sù hao mßn v« h×nh cña c¸c c«ng nghÖ hiÖn nay ®ang diÔn ra víi tèc ®é kh¸ cao. *M«i tr­êng tù nhiªn vµ v¨n ho¸ x· héi: M«i tr­êng tù nhiªn bao gåm c¸c yÕu tè tù nhiªn cã ¶nh h­ëng ®Õn c¸c nguån lùc ®Çu vµo cÇn thiÕt cña c«ng ty nh­: vÞ trÝ ®Þa lý, sù thiÕu hôt vÒ n¨ng l­îng, tµi nguyªn thiªn nhiªn. H¬n n÷a sù th«ng th­¬ng vÒ mäi mÆt nh­ kinh tÕ, v¨n ho¸-x· héi gi÷a ®Þa bµn Hà Nội vµ c¸c khu vùc ph¸t triÓn kh¸c cña ®Êt n­íc diÔn ra kh¸ nhanh.. Do vËy nªn kh«ng chØ ®iÒu kiÖn tù nhiªn mµ c¶ ®iÒu kiÖn vÒ v¨n ho¸-x· héi còng cã nh÷ng ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt- kinh doanh cña c«ng ty. *M«i tr­êng quèc tÕ: HiÖn nay xu h­íng toµn cÇu ho¸ c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ ®Ó tiÕn tíi tù do ho¸ th­¬ng m¹i vµ hîp t¸c kinh doanh quèc tÕ ®ang lµ mét vÊn ®Ò träng t©m cña thÕ giíi. Khoa häc c«ng nghÖ ph¸t triÓn víi tèc ®é v« cïng nhanh chãng, chuyªn m«n ho¸ gi÷a c¸c n­íc ngµy cµng cao, chi phÝ s¶n xuÊt gi¶m, n¨ng suÊt lao ®éng t¨ngThªm vµo ®ã c¸c quèc gia ®ang t¨ng c­êng ho¹t ®éng kiÓm so¸t vµ ®­a ra c¸c quyÕt ®Þnh nghiªm ngÆt vÒ m«i tr­êng dÉn ®Õn c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t vµ mang tÝnh quèc tÕ cao. §Ó thÝch øng víi c¸c biÕn dæi trªn th× ®ßi hái c«ng ty ph¶i x©y dùng ®­îc mét hÖ thèng s¶n xuÊt-kinh doanh n¨ng ®éng, linh ho¹t vµ hiÖu qu¶ ®Ó tËn dông triÖt ®Ó c¸c c¬ héi vµ ®Èy lïi c¸c nguy c¬ tõ m«i tr­êng bªn ngoµi. 2.2.4.2. M«i tr­êng bªn trong *C¸c ®èi thñ c¹nh tranh vµ c¹nh tranh tiÒm Èn: §èi thñ c¹nh tranh cña C«ng ty lµ c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh kh¸c trong lÜnh vùc x©y dùng cïng ho¹t ®éng trªn ®Þa bµn tØnh vµ ®ang c¹nh tranh thÞ phÇn víi c«ng ty. HiÖn nay C«ng ty ®ang lµ ®¬n vÞ cã thÞ phÇn chiÕm tû träng lín trªn ®Þa bµn Hà Nội nªn c­êng ®é c¹nh tranh gi÷a c«ng ty víi c¸c ®èi thñ lµ rÊt m¹nh. C¸c ®èi thñ c¹nh tranh chÝnh cña c«ng ty bao gåm : +) C«ng ty cæ phÇn x©y dùng Thuû Lîi +) C«ng ty cæ phÇn ®Çu t­ x©y dùng CÇu §­êng Ngoµi ra, do x©y dùng lµ mét ngµnh cã tèc ®é ph¸t triÓn cao nªn c¸c c«ng ty x©y dùng ®Æc biÖt lµ c¸c c«ng ty cã quy m« lín th­êng cã tham väng ®Æt ra vµ thùc hiÖn c¸c chiÕn l­îc t¨ng tr­ëng tËp chung th«ng qua viÖc x©m nhËp vµo c¸c ®o¹n thÞ tr­êng míi. VËy nªn, C«ng ty ®ang ®øng tr­íc søc Ðp c¹nh tranh cao cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh tiÒm Èn, ®Æc biÖt lµ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh ®Õn tõ c¸c khu vùc kinh tÕ ph¸t triÓn vµ cã tiÒm lùc m¹nh nh­: +) C«ng ty cæ phÇn C«ng tr×nh giao th«ng 2 +) C«ng ty cæ phÇn x©y dùng vµ th­¬ng m¹i Th¨ng Long +) C«ng ty SXCN vµ x©y l¾p Hà Nội *Ap lùc tõ phÝa kh¸ch hµng: Trong thêi buæi kinh tÕ thi tr­êng hiÖn nay th× kh¸ch hµng ®­îc coi nh­ lµ nh÷ng “th­îng ®Õ” cña c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt- kinh doanh. §Æc biÖt lµ trong ngµnh x©y dùng, n¬i mµ s¶n phÈm chØ ®­îc s¶n xuÊt khi cã nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Bëi vËy nªn kh¸ch hµng th­êng g©y søc Ðp víi c«ng ty ®Ó ®­îc lîi nhiÒu h¬n. §èi víi C«ng ty th× c¸c kh¸ch hµng cã thÓ g©y søc Ðp víi c«ng ty chñ yÕu lµ nh÷ng nhµ ®Çu t­ mµ c«ng tr×nh cña hä cã quy m« nguån vèn lín ®Õn hµng tû, hµng chôc tû thËm chÝ hµng tr¨m tû ®ång. Vµ trong c¸c tr­êng hîp nµy hä th­êng g©y søc Ðp víi c«ng ty vÒ c¸c mÆt nh­: +) C«ng nghÖ ®­îc sö dông +)Tr×nh ®é chuyªn m«n kü thuËt cña ng­êi chÞu tr¸ch nhiÖm thi c«ng vµ gi¸m s¸t c«ng tr×nh. +) TiÕn ®é thi c«ng, x©y dùng c«ng tr×nh. * Ap lùc tõ phÝa nhµ cung øng: Do c¸c lo¹i nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo chñ yÕu cña C«ng ty lµ c¸c lo¹i vËt liÖu x©y d­ng kh«ng cã kh¶ n¨ng thay thÕ trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt- kinh doanh nªn c¸c nhµ cung øng th­êng g©y søc Ðp ®èi víi c«ng ty vÒ c¸c mÆt: +) Gi¸ c¶ c¸c yÕu tè vËt t­ x©y dùng +) Ph­¬ng thøc thanh to¸n +) Ph­¬ng thøc vËn chuyÓn VËy nªn ®Ó ®¶m b¶o ®­îc cung cÊp ®Çy ®ñ vÒ sè l­îng, chñng lo¹i vµ møc chÊt l­îng vËt t­ x©y dùng ®ång thêi ®Ó ®¶m b¶o ®­îc cung cÊp ®óng tiÕn ®é víi møc gi¸ hîp lý, C«ng ty ®· chñ ®éng thiÕt lËp mèi quan hÖ chÆt chÏ, l©u dµi víi c¸c nhµ cung øng chñ chèt nh­ c«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn; c«ng ty cæ phÇn vËt liÖu x©y dùng Diªn Ch©u. 2.3. Kết quả phân tích dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. 2.3.1. Tổng hợp phiếu điều tra. Bảng 3: Kết quả phiếu điều tra trắc nghiệm, phỏng vấn. A B C D Câu 1 1 4 2 0 Câu 2 6 1 0 0 Câu 3 4 2 1 0 Câu 4 3 2 2 0 Câu 5 1 3 3 0 Câu 6 2 3 1 1 Câu 7 0 7 0 0 Câu 8 5 1 1 Câu 9 2 2 1 2 Nguồn: Điều tra thống kê tại công ty cổ phần máy công nghiệp Việt Nam Từ bảng kết quả trên chúng ta nhận ra rằng công tác bố trí và sử dụng nhân viên trong công ty đặc biệt tập trung đội ngũ nhân viên kỹ thuật 4/7 phiếu. Các khoá học được tổ chức tại công ty được các nhân viên đánh giá là đặc biệt cần thiết, có ỹ nghĩa thiết thực đối với nhân viên ( 6/7 phiếu). Tuy nhiên thời gian dành cho khóa học còn tương đối ít nên chưa đảm bảo hiệu quả như ý muốn. Các khoá học nói chung được sắp xếp bố trí phù hợp ( 5/7 phiếu) thuận tiện cho công việc. Công ty đã hỗ trợ về cơ bản về học phí cho nhân viên tham gia khoá học còn một phần do nhân viên tự đóng góp. Điều kiện cơ sở vật chất tuy còn nhiều khó khăn nhưng cũng phần nào đáp ứng yêu cầu công việc. 2.3.2. Tổng hợp ghi chép phỏng vấn. Kết quả của cuộc phỏng vấn ông Trần Hùng Cường là tổng giám đốc công ty. Câu hỏi số 1: Xin ông giới thiệu sơ qua về thực tiễn công tác bố trí và sử dụng nhân viên trong công ty. Trả lời: Công ty chúng tôi luôn coi trọng công tác bố trí và sử dụng nhân viên là một trong những nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Công tác bố trí và sử dụng hướng đến 2 đối tượng, một là nhân viên tại công ty đã làm việc lâu năm nhưng cần nâng cao kiến thức và bổ sung các kiến thức hội nhập để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Hai là nhân viên mới tham gia vào công ty cần bố trí và sử dụng đầy đủ để đáp ứng yêu cầu công việc. Câu 2: ông đánh giá thế nào về hiệu quả công tác bố trí và sử dụng nhân viên trong công ty? Trả lời: Tôi luôn coi trọng công tác bố trí và sử dụng nhân viên trong công ty là một trong những chiến lược mang tính dài hạn có sự quan tâm đúng mức. thực tiễn cho thấy công tác đó đang mang lại hiệu quả to lớn cho hoạt động kinh doanh mang tính chiều sâu tại công ty. Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa mọi chuyện đã tốt đẹp chúng tôi cần quan tâm hơn nữa, đầu tư hơn nữa cho công tác bố trí và sử dụng để nâng tầm nhân viên của công ty. Câu 3: Theo ông để khoá bố trí và sử dụng nhân viên tại công ty thành công hơn nữa, thì nó cần thêm những điều kiện gì? Trả lời: Theo tôi ở đây có 3 vấn đề cần quan tâm. thứ nhất là bố trí và sử dụng đúng đối tượng, tức là xác định đúng nhu cầu của công ty từ đó lê kế hoạch và bố trí và sử dụng đúng đối tượng. Thứ 2 là vấn đề thời gian, chúng ta thường vấp phải vấn đề thời gian hơi gò bó, thiếu hụt nên công tác bố trí và sử dụng nhân viên không đạt kết quả như mong muốn. thứ ba là vấn đề chất lượng giảng viên. Chúng ta cần lựac chọn được những giảng viên ưu tú đáp ứng chuyên môn để bố trí và sử dụng nhân viên đạt hiệu quả cao. Câu 4: trong điều kiện kinh tế gặp hó khăn, mỗi công ty đều tìm cách cắt giảm chi tiêu, vậy ông có định cắt giảm chi phí cho công tác bố trí và sử dụng không? Trả lời: Tôi nghĩ rằng, công tác bố trí và sử dụng nhân viên tại công ty chúng tôi luôn là mục tiêu chiến lược mang tính dài hạn và hiện tại tôi không nghĩ tới việc cắt giảm chi phí cho công tác này mà tôi đang lên kế hoạch đầu tư thêm nữa, bởi theo tôi chính công tác bố trí và sử dụng nhân viên sẽ đem lại những nhân viên giỏi và chính là các nhân tố giúp công ty vượt qua khó khăn. 2.3.3. Kết quả phân tích dữ liệu thứ cấp. Các hoạt động Bố trí và sử dụng nhân sự được quy định rất cụ thể trong nội quy của Công ty. Quy trình bố trí và sử dụng được xây dựng rất rõ ràng thông qua các biểu mẫu. Chương trình bố trí và sử dụng được áp dụng với tất cả các cán bộ công nhân viên của Công ty. 2.3.3.1.Xác định nhu cầu và lập kế hoạch bố trí và sử dụng: Hàng năm, vào quý 4, cán bộ phụ trách bố trí và sử dụng gửi phiếu xác định nhu cầu bố trí và sử dụng cho các đơn vị toàn Công ty theo BM-62-04. Sau đó thủ trưởng các đơn vị căn cứ vào nhu cầu bố trí và sử dụng của cán bộ công nhân viên và định hướng của Công ty năm sau cùng với tình hình thực tế của đơn vị rồi chuyển cho cán bộ bố trí và sử dụng phòng TCLĐTL. Trưởng phòng TCLĐTL căn cứ vào nhu cầu của các đơn vị, tình hình thực tế của Công ty và các quyết định của cấp trên (nhà nước Tổng Công ty , Ngành) để xác định nhu cầu bố trí và sử dụng chung của Công ty để tổng hợp vào kế hoạch bố trí và sử dụng cho năm sau. Kế hoạch bố trí và sử dụng năm sau của Công ty bao gồm: Đối tượng được bố trí và sử dụng, nội dung bố trí và sử dụng, dự kiến thời gian bố trí và sử dụng, dự kiến kinh phí và hình thức bố trí và sử dụng. Trong quá trình thực hiện công tác xác định nhu cầu bố trí và sử dụng, các đơn vị tự xác định nhu cầu của mình thông qua các biểu mẫu rồi gửi cho các cán bộ phòng TCLĐTL. Nhìn chung công tác này được thực hiện tương đối đầy đủ, qua thống kê tại Công ty cho thấy tất cả các đơn vị đều gửi báo cáo nhu cầu bố trí và sử dụng nhân viên của mình (kể cả có nhu cầu hay không). Trong các báo cáo đó có xác định rất rõ ràng và đầy đủ nhu cầu bố trí và sử dụng của các đơn vị về: Các khoá bố trí và sử dụng (nội dung, các chương trình bố trí và sử dụng ) Số lượng cán bộ công nhân viên dự kiến bố trí và sử dụng Hình thức bố trí và sử dụng (tập trung, ngắn hạn, dài hạn) Thời gian dự kiến (các đơn vị chỉ xác định thời gian của khóa học) Kinh phí dự kiến (cho tất cả các nhân viên trong cùng một chương trình) Các đơn vị này tự xác định được khối lượng công việc trong tương lai của mình nhưng lại chưa thực sự xác định được trình độ, chất lượng của người lao động tức là xác định được rất chính xác các nội dung, đúng số lượng cần bố trí và sử dụng nhưng chỉ không xác định được thật rõ ràng ai là người cần được bố trí và sử dụng. Việc xác định nhu cầu bố trí và sử dụng của Công ty được nhìn nhận là tương đối chính xác và đầy đủ. Sau khi các đơn vị xác định được nhu cầu bố trí và sử dụng, cùng với những định hướng của Công ty, các cán bộ phụ trách công tác bố trí và sử dụng sẽ tổ chức thực hiện các chương trình bố trí và sử dụng. Trưởng phòng TCLĐTL lập kế hoạch bố trí và sử dụng năm theo BM-62-05 sau đó trình giám đốc phê duyệt và chuyển đến các đơn vị liên quan thực hiện. 2.3.3.2. Bố trí và sử dụng nhân viên. Bố trí và sử dụng nguồn nhân lực là nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ công nhân viên là hoạt động đầu tư đem lại lợi ích to lớn và lâu dài. Hoạt động này thường xuyên được chú trọng nhằm tăng cường năng lực

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2497.doc
Tài liệu liên quan