MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG LỄ TÂN TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN 3
1.1. Hoạt động kinh doanh khách sạn 3
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 3
1.1.2. Một số đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 4
1.1.3. Sản phẩm của khách sạn 6
1.2. Hoạt động lễ tân trong kinh doanh khách sạn 8
1.2.1. Khái niệm, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của lễ tân 8
1.2.2. Mô hình cơ cấu tổ chức lao động của bộ phận lễ tân 12
1.2.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận lễ tân 22
1.2.4. Quy trình phục vụ của bộ phận lễ tân 24
1.2.5. Quản trị lễ tân 27
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỘ PHẬN LỄ TÂN TẠI KHÁCH SẠN KIM LIÊN I 31
2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại Khách sạn Kim Liên I 31
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên 31
2.1.2. Mô hình cơ cấu tổ chức và chức năng- nhiệm vụ các bộ phận của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên 32
2.1.3. Cơ cấu lao động 35
- Cơ cấu lao động theo bộ phận và giới tính 35
- Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn 36
2.1.4. Đặc điểm về hệ thống cơ sở vật chất của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên 37
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2007 41
2.2. Thực trạng hoạt động lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 42
2.2.1. Đặc điểm nguồn khách tại Khách sạn Kim Liên I 42
2.2.2. Mô hình cơ cấu tổ chức, các chức danh và đặc điểm lao động tại bộ phận lễ tân Khách sạn Kim Liên I 44
2.2.3. Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật khu vực lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 50
2.2.4. Quy trình phục vụ của bộ phận lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 52
2.2.5. Hoạt động quản trị lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 55
2.2.6. Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của bộ phận lễ tân 59
s2.2.7. Nhận xét chung về hoạt động lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 60
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG LỄ TÂN TẠI KHÁCH SẠN KIM LIÊN I 61
3.1. Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên 61
3.1.1. Đánh giá SWOT (thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe doạ) của Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên 61
3.1.2. Chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên 62
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt đông lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I 63
3.2.1. Hoàn thiện về nhân lực tại bộ phận lễ tân. 63
3.2.2. Hoàn thiện về quy trình phục vụ tại bộ phận lễ tân 64
3.2.3. Hoàn thiện về cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận lễ tân. 65
KẾT LUẬN 66
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 67
69 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7028 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện chất lượng dịch vụ của bộ phận lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
buồng.
Khi đặt buồng được chấp nhận nhân viên lễ tân cần phải kịp đăng ký đặt buồng cho khách. Các dữ liệu được thu thập trong suốt quá trình đặt buồng sẽ giúp cho việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách xếp buồng và xác định giá buồng.
- Giai đoạn khách đến khách sạn
Khách đến khách sạn làm thủ tục đăng ký khách sạn, nhân viên lễ tân đón tiếp khách yêu cầu phải tạo cho khách ấn tượng tốt đẹp về khách sạn.
Khi khách đến sẽ hình thành mối quan hệ kinh doanh giữa khách với khách sạn thông qua bộ phận lễ tân. Thủ tục đăng ký khách sạn chính là thừa hoá mối quan hệ này.
Đối với những khách đã đặt buồng thì nhân viên lễ tân lấy thông tin từ khi đặt buồng để chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách và xếp buồng cho khách. Công việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách càng tốt thì hiệu qủa và tốc độ công việc đăng ký khách sạn càng cao.
Khi làm thủ tục đăng ký khách sạn sang phiếu đăng ký khách sạn sẽ được chuyển cho nhân viên thu ngân để chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách. Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân bắt đầu theo dõi các chi phí của khách.
- Giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn
Khách lưu trú tại khách sạn: nhân viên lễ tân trực tiếp hoặc phối hợp với bộ phận khác trong khách sạn phục vụ khách.
Mục đích chính của giai đoạn này là tối đa hoá sự hài lòng của khách để khách tiêu dùng nhiều dịch vụ, để khách quay trở lại vào lần sau hoặc giới thiệu khách sạn với bạn bè người thân, tạo ra nguồn khách trong tương lai cho khách sạn, giúp khách sạn tối đa hoá lợi nhuận.
Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân theo dõi cập nhật tổng hợp các chi phí của khách phục vụ cho việc thanh toán cho khách khi khách trả buồng rời khách sạn.
Công việc chủ yếu là thanh toán, chuyển hoá đơn cho khách, nhận lại chìa khoá. Muốn công việc thanh toán nhanh chóng nhân viên thu ngân phải cập nhật chính xác các chi phí giao dịch hàng ngày và chuẩn bị tốt hồ sơ thanh toán cho khách để rút ngắn thời gian chờ đợi của khách.
Tiễn khách tận tình và chu đáo để khách cảm nhận được sự quan tâm của khách sạn đối với mình khuyến khích khách quay trờ lại khách sạn trong tương lai.
(2) Khái niệm về đặt buồng.
Khái niệm, đặt buồng là sự thoả thuận trước giữa khách với khách sạn về dịch vụ buồng ngủ, trong đó khách sạn có trách nhiệm dành cho khách số lượng buồng , loại buồng cụ thể mà khách yêu cầu để sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn.
* Mục đích:
Giúp khách sạn nắm đước rõ lưu lượng khách từ đó có thể hình dung được lượng công việc trong tương lai để tiến hành phân công công việc và tổ chức hoạt động của các bộ phận một cách có hiệu quả. Đồng thời nhờ đó khách sạn có thể đưa ra giá buồng phù hợp với từng thời điểm và có biện pháp marketing tiếp thị có hiệu quả.
Việc đặt buồng của khách còn giúp cho việc lên kế hoạch đón tiếp và phục vụ chu đáo. Vì những lợi ích như vậy cho nên các khách sạn nên khuyến khích đặt buồng.
* Ý nghĩa:
Việc đặt buồng mang lại cho khách sạn sự chủ động về việc đón tiếp khách, phân công công việc tốt hơn
1.2.5. Quản trị lễ tân
* Khái niệm quản trị: “lĩnh vực quản trị trong doanh nghiệp được hiểu như các hoạt động quản trị khi được sắp xếp trong một bộ phận nào đó, ở các bộ phận này có người chỉ huy và liên quan đến việc ra các quyết định quản trị. Các lĩnh vực quản trị là các tổ chức để thực hiện các hoạt kinh doanh cụ thể, gắn với quá trình kinh doanh của doanh nghiệp”. (theo giáo trình “quản trị nhân lực” - Đại học Kinh tế quốc dân, Nhà xuất bản Lao động - xã hội, 2004).
* Khái niệm quản trị lễ tân: “là hoạt động quản trị trong bộ phận lễ tân (của một khách sạn cụ thể), trong đó có người chỉ huy để tổ chức thực hiện các hoạt động lễ tân, ra các quyết định về quản trị lễ tân và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của bộ phận lễ tân trong khách sạn ấy”. (theo giáo trình “Công nghệ đón tiếp trong khách sạn”, Nhà xuất bản Giáo dục- 1993).
* Chức năng của quản trị lễ tân: theo giáo trình “Công nghệ đón tiếp trong khách sạn”, Nhà xuất bản Giáo dục - 1993 thì chức năng của quản trị lễ tân bao gồm:
- “Chức năng lập kế hoạch: lập kế hoạch là một chức năng quản trị quan trọng nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào, bộ phận nào trong doanh nghiệp cũng phải thực hiện vì nếu không có kế hoạch tức là không có mục tiêu, không có cơ sở để đánh giá kết quả đã thực hiện và như vậy không có phương hướng cho công việc tiếp theo. Các kế hoạch mà nhà quản trị lễ tân chịu trách nhiệm thiết lập:
+ Kế hoạch ngân sách hàng năm cho bộ phận lễ tân trên cơ sở định hướng của ban giám đốc khách sạn và dự báo nhu cầu khách của thời gian kế hoạch.
+ Kế hoạch đào tạo cho nhân viên bộ phận lễ tân trong kỳ kế hoạch và định hướng đào tạo trong tương lai.
+ Kế hoạch dự báo doanh thu phòng của khách sạn.
Việc thiết lập các kế hoạch trên là nhằm:
+ Chủ động trong quá trình kinh doanh.
+ Nhiệm vụ kế hoạch được xây dựng là căn cứ cho việc kiểm tra và đánh giá kết quả trong hoạt động quản trị lễ tân của khách sạn.
+ Xác định rõ mục tiêu và động viên mọi lực lượng tập trung vào thực hiện mục tiêu (nắm rõ phương châm hoạt động của khách sạn).
+ Kết quả thực hiện kế hoạch là cơ sở cho việc xây dựng các kế họach trong tương lai.
- Chức năng quản trị nhân lực:
+ Đào tạo: các chương trình đào tạo của bộ phận lễ tân: đào tạo lần đầu, đào tạo 15 phút hàng ngày, đào tạo ngay tại bộ phận, đào tạo định kỳ.
+ Phân công công việc: bố trí, sắp xếp để mỗi nhân viên trong bộ phận lễ tân khẳng định được nhiệm vụ mà mình đảm nhận, hoạt động của bộ phận lễ tân chỉ đạt hiệu quả khi công tác tổ chức được thực hiện một cách khoa học, hợp lý. Người nhân viên trong bộ phận lễ tân nếu nhận thức đúng vai trò và vị trí của họ thì tự khắc họ chủ động làm việc với yêu cầu mà người quản trị lễ tân đề ra. Tuỳ thuộc vào quy mô và các dịch vụ khách sạn cung cấp cho khách mà mỗi khách sạn có một sơ đồ tổ chức khác nhau đáp ứng được các hoạt động kinh doanh của khách sạn mình. Nhà quản trị lễ tân là người trực tiếp xây dựng các bản mô tả việc cho từng vị trí công việc trong bộ phận lễ tân.
+ Theo dõi và đánh giá kết quả hoàn thành công việc: chức năng theo dõi đòi hỏi nhà quản trị lễ tân phải kiểm soát xem các quyết định của mình được thực hiện đến đâu, như thế nào, trên cơ sở đó mà điều chỉnh theo đúng mục tiêu đã định. Còn đánh giá là việc xác định mức độ đạt được những mục tiêu đề ra, dựa trên những mục tiêu đã định, nhà quản trị lễ tân xem xét những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, mục tiêu đề ra được hoàn thành hay không đồng thời tìm ra nguyên nhân để rút ra kinh nghiệm cho những lần thực hiện tiếp theo.
- Chức năng hoàn thiện các báo cáo: để đánh giá kết quả hoạt động của bộ phận lễ tân trong ngày, người ta thường sử dụng bản báo cáo hàng ngày, trong đó tổng kết các hoạt động kinh doanh phòng của bộ phận lễ tân trong khoảng thời gian là 24 giờ. Báo cáo hàng ngày phản ánh số doanh thu phòng trong ngày, các thống kê về phòng, về số lượng khách và các giao dịch tài chính của bộ phận lễ tân. Các số liệu thống kê trong bản báo cáo hàng ngày của bộ phận lễ tân:
+ Tổng số khách.
+ Tổng số phòng bán được trong ngày.
+ Tổng số phòng có khách.
+ Công suất sử dụng phòng.
+ Giá bán phòng trung bình.
+ Doanh thu từ bán phòng.
+ Tổng số phòng khách gia hạn ở thêm.
+ Tổng số phòng khách trả sớm hơn so với dự định.
+ Tổng số phòng đặt trước nhưng không tới và không báo huỷ.
Các khách sạn thường thiết kế một mẫu báo cáo hàng ngày của bộ phận lễ tân cho riêng khách sạn mình. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh phòng như:
+ Tỷ lệ phần trăm công suất sử dụng phòng: là số phòng có khách thuê trên tổng số phòng của khách sạn trong một khoảng thời gian.
+ Tỷ lệ phần trăm phòng có nhiều khách lưu trú: tính tỷ lệ phòng có nhiều khách lưu trú giúp cho việc xác định số lượng khách nhằm dự trù lượng thực phẩm, vật dụng trong phòng khách và phân tích giá phòng trung bình hàng ngày.
+ Số khách trung bình mỗi phòng.
+ Giá phòng trung bình.
+ Giá phòng bình quân cho mỗi khách”.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỘ PHẬN LỄ TÂN TẠI KHÁCH SẠN KIM LIÊN I
2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại Khách sạn Kim Liên I
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên
“Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên thành lập vào ngày 12/5/1961 theo Quyết định số 49 CT - CCG thuộc Cục chuyên gia quản lý, lúc này có tên gọi là Khách sạn Bạch Mai. Nhiệm vụ chính là phục vụ chuyên gia Liên xô và các nước Đông Âu sang công tác tại Việt Nam. Cơ sở vật chất ban đầu là khu A tập thể Kim Liên gồm 8 nhà 4 tầng với tổng cộng 512 phòng.
Trong những năm 1981 đến 1985 lượng chuyên gia tăng nhanh nên nên nhu cầu vè phong ở tăng lên. Khách sạn đã xây dựng thêm 2 dãy nhà số 9 và nhà số 10, tất cả là 90 phòng. Năm 1985, khách sạn đổi tên thành khách sạn chuyên gia Kim Liên vẫn thuộc Cục chuyên gia quản lý.
Đến cuối năm 1990 và đầu năm 1991, do có sự chuyển đổi về thanh toán ngoại tệ giữa Việt Nam và Liên Xô (cũ), nên số chuyên gia đang ở khách sạn (khoảng 300 người) đã rút về nước, làm cho việc kinh doanh phục vụ của khách sạn bị giảm đột ngột. Khách sạn đã phải trả cho nhà nước 3 dãy nhà: nhà 3, nhà 7, nhà 8 để giảm bớt khấu hao và giảm vốn cố định. Do vậy, khách sạn chỉ còn lại 267 phong trong đó có 14 phòng căn hộ, 33 phòng đôi và 220 phòng đơn.
Sau Đại hội Đảng VI, với chủ trương đổi mới, do vậy đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Vì thế lượng khách quốc tế đến nước ta tương đối nhiều, ngành Du lịch bắt đầu khởi sắc. Trước xu thế phát triển đó nên khách sạn đã bắt đầu cải tạo dãy nhà 1, nhà 5, nhà 6, nhà 9 để đón khách quốc tế, xây dựng thêm một hội trường hai tầng, các dịch vụ bộ sung. Trong đó với do ngân sách Nhà nước cấp là 2 tỷ đồng, còn lại là do vốn của
Khách sạn huy động và tự có. Đầu năm 1993, khách sạn đã cải tạo lại hoàn toàn bộ nhà 4 với tổng số vốn đầu tư là 12 tỷ đồng.
Đến ngày 19/7/1993 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 276/QĐ về việc đổi tên khách sạn chuyên gia Kim Liên thành khách sạn Bông Sen Vàng - Hà nội với chức năng kinh doanh phục vụ lưu trú khách du lịch nội địa và quốc tế. Công ty Bông Sen Vàng có tài khoản tại Ngân hàng Công Thương - Đống Đa.
Đến tháng 11/1994, công ty đưa cụm nhà số 4,5,9 vào kinh doanh phục vụ khách quốc tế và khách nội địa có khả năng chi tiệc cao. Ngày 25/11/1994 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 309/QĐ cho phép thành lập doanh nghiệp nhà nước vẫn lấy tên là khách sạn Bông Sen Vàng- Hà nội trực thuộc Tổng cục Du lịch quản lý.
Tháng 9/1996 Công ty lấy tên mới như hiện nay đang dùng là Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên, đảm nhiệm hai chức năng là kinh doanh khách sạn và kinh doanh du lịch. Hiện nay, công ty có hai khách sạn là Kim Liên I gồm nhà 4, nhà số 5, và nhà số 9 với 169 buồng và khách sạn Kim Liên II gồm nhà 1, nhà số 2,3,6,10 với 204 phòng. Tổng cộng cả hai khách sạn là 21.151 m2. Địa chỉ hiện nay của công ty khách sạn Du lịch Kim Liên là phố Đào Duy Anh- khu A Kim Liên- Đống Đa- Hà nội”. (theo tài liệu “Lịch sử Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên”, năm 2005).
2.1.2. Mô hình cơ cấu tổ chức và chức năng- nhiệm vụ các bộ phận của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên
Công ty khách sạn Kim Liên là một khách sạn 3 sao nên có cơ cấu tổ chức rất quy mô và chặt chẽ. Sơ đồ tổ chức gồm:
Biểu đồ 1: Cơ cấu tổ chức
Phòng kinh doanh
Tổ chức hành chính
Phòng kế toán
thu ngân
Trung tâm
công nghệ thông tin
Trung tâm lữ hành quốc tế
Đội bảo vệ
Đội tu sửa
Đội giặt là
Nhà hàng
Trung tâm
thương mại
BAN
GIÁM
ĐỐC
Khách sạn Kim Liên I
Khách sạn Kim Liên II
Ban giám đốc điều hành
Ban giám đốc điều hành
Tổ phòng
Tổ lễ tân
Tổ phòng
Tổ lễ tân
Nhà hàng số 1
Nhà hàng số 2
Nhà hàng số 3
Nhà hàng số 5
Nhà hàng số 6
Nhà hàng số 7
Nhà hàng số 9
Bar
(Nguồn: Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên)
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban:
1. Ban giám đốc: chịu trách nhiệm quản lý và điều hành mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn
2. Phòng kinh doanh: có trách nhiệm thu hút khách mở rộng và củng cố khách cho khách sạn, xúc tiến các hoạt động kinh doanh.
3. Phòng tổ chức hành chính: có chức năng quản lý các hoạt động về mặt nhân sự, tuyển dụng bố trí đào tạo cán bộ nhân viên
4. Phòng kế toán, thu ngân: chịu trách nhiệm theo dõi mọi hoạt động tài chính.
5. Trung tâm công nghệ thông tin: có chức năng quản lý, bảo dưỡng các trang thiết bị điện tử hướng dẫn sử dụng vi tính.
6. Trung tâm thương mại: tổ chức hoạt động mang tính thương mại
7. Trung tâm lữ hành quốc tế: có chức năng tổ chức các Tour du lịch cho khách hàng trong và ngoài nước.
8. Đội tu sửa: chịu trách nhiệm về chất lượng họat động của các trang thiết bị kỹ năng.
9. Đội bảo vệ: có trách nhiệm bảo vệ toàn bộ khu vực trong và ngoài khách sạn
10. Tổ lễ tân: có trách nhiệm đăng ký phòng cho khách giúp đỡ khách lựa chọn phòng và dịch vụ khác.
11. Tổ phòng; đây là khâu then chốt nhất của khách sạn chiếm tỷ lệ trong doanh thu, chi phối, chi phối quy mô hoạt động của bộ phận khác.
12. Nhà hàng: phục vụ ăn uống
13. Đội giặt là: chịu trách nhiệm giặt là
Nhiệm vụ: Liên kết chặt chẽ với bộ phận đón tiếp nắm vững kế hoạch chuẩn bị phòng sao cho tốt nhất.
* Nhận xét: Khách sạn Kim Liên là một trong những khách sạn có quy mô lớn có cơ cấu tổ chức và quản lý rất chặt chẽ các bộ phận phối hợp rất nhịp nhàng nên doanh thu của khách sạn rất lớn.
2.1.3. Cơ cấu lao động
- Cơ cấu lao động theo bộ phận và giới tính
Bảng 1: Cơ cấu lao động của công ty năm 2007 theo bộ phận và giới tính
(Đơn vị tính: người)
STT
Bộ phận
Nam
Nữ
Tổng số
1
Ban giám đốc
4
2
6
2
Phòng tổ chức hành chính
9
9
18
3
Phòng kế toán tài vụ
7
29
36
4
Phòng kế hoạch
6
14
20
5
Trung tâm du lịch
4
6
10
6
Trung tâm công nghệ thông tin
7
12
19
7
Trung tâm thương mại
2
4
6
8
Đội tu sửa
28
7
35
9
Đội giặt là
11
23
34
10
Đội bảo vệ
34
5
39
11
Các dịch vụ bổ sung
7
45
52
12
Nhà hàng
58
130
188
13
Khách sạn Kim Liên I:
+ Phòng lễ tân
+ Đội phòng
+ Bể bơi
14
12
15
12
53
4
26
65
19
14
Khách sạn Kim Liên II :
+ Phòng lễ tân
+ Đội phòng
9
20
15
83
124
103
15
Khách sạn Kim Liên III:
7
1
8
16
Tổng số lao động
254
454
708
(Nguồn: Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên)
Theo những số liệu ở bảng 5, trong tổng số 708 cán bộ công nhân viên của công ty thì lực lượng lao động nữ là 454 người chiếm 64,12 % và lực lượng lao động nam là người chiếm 35,88 %. Tỷ lệ lao động nữ là lớn, xấp xỉ bằng 2/3 số lao động toàn công ty, chủ yếu tập trung ở các bộ phận như nhà hàng, các nhà phòng, lễ tân Kim Liên I và lễ tân Kim Liên I, thu ngân (thuộc phòng kế toán) và khu dịch vụ bổ sung… còn lao động nam thường tập trung ở các bộ phận như: bảo vệ, tu sửa, bể bơi… Tỷ lệ này là hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của ngành kinh doanh khách sạn nhất là với những bộ phận yêu cầu sự khéo léo, tỉ mỉ trong công việc. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đang dần thay đổi cùng với sự bình đẳng về giới, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch nói chung và Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên nói riêng cần chú trọng hơn nữa trong việc tìm hiểu thị trường lao động để có chính sách tuyển dụng thích hợp lực lượng lao động cho đơn vị của mình.
- Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn
Trong những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực của công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên đã không ngừng được nâng lên song vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được những đòi hỏi từ thực tế. Để có thể đánh giá rõ hơn, chúng ta có thể xem xét thêm cơ cấu nguồn nhân lực của công ty qua một tiêu chí khác- theo trình độ học vấn:
Biểu đồ 2: Cơ cấu lao động của Kim Liên năm 2007 theo trình độ học vấn
Trình độ ĐH trở lên : 24.57 %
Trình độ TC, CĐ : 12.43 %
Trình độ sơ cấp : 63,00 %
(Đơn vị tính: % )
(Nguồn: Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên)
Trong tổng số lao động của công ty là 708 người thì có 174 người có trình độ đại học và trên đại học, chiếm 24,57 % tập trung chủ yếu ở đội ngũ cán bộ quản lý, các phòng ban chức năng, lễ tân… lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng là 88 người chiếm 12,43 %, số còn lại là 446 người có trình độ sơ cấp chiếm 63,00 %.
2.1.4. Đặc điểm về hệ thống cơ sở vật chất của Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên
Có thể nói rằng, điều kiện về cơ sở vật chất là một yếu tố vô cùng quan trọng nó quyết định đến chất lượng dịch vụ của công ty, cơ sở vật chất ở đây chính là tiềm lực để công ty dựa vào đó tiến lên. Không chỉ như vậy cơ sở vật chất còn là nhân tố tạo nên khả năng thu hút nguồn khách ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Trong Công ty khách sạn Kim Liên, điều kiện về cơ sở vật chất được thể hiện ở ba bộ phận chính đó là:
+ Bộ phận kinh doanh lưu trú
+ Bộ phận kinh doanh ăn uống
+ Bộ phận kinh doanh dịch vụ bổ sung.
- Số lượng phòng ngủ
Công ty khách sạn Kim Liên có hai cơ sở chính là khách sạn Kim Liên I và Khách sạn Kim Liên II với 7 toà nhà gồm 480 phòng trong đó số phòng đưa vào kinh doanh là 400 phòng số còn lại dùng cho khối hành chính bao gồm văn phòng cho thuê, phòng họp, lễ tân và phòng bảo vệ.
* Khách sạn Kim Liên I: gồm có 4 toà nhà với tổng số buồng là 186 phòng, Khách sạn Kim Liên I chủ yếu là đón khách quốc tế và khách nội địa có khả năng chi trả cao.
Cơ cấu tổ chức buồng phòng của khách sạn Kim Liên I như sau:
+ Phòng loại I có 40 phòng
+ Phòng loại II có 60 phòng
+ Phòng loại III có 46 phòng
+ Phòng loại IV có 20 phòng
+ Phòng loại V có 10 phòng
+ Phòng 3 giường có 10 phòng.
Các phòng đều được trang trí rất hài hoà, phù hợp, các trang thiết bị đầy đủ và tiện nghi để phục vụ các nhu cầu của khách quốc tế và khách nội địa.
Các trang thiết bị ở quầy lễ tân I gồm: do khách sạn Kim Liên I chủ yếu là đón khách quốc tế nên các trang thiết bị khá hiện đại và tiện nghi, khu vực lễ tân ở ngay khu tiền sảnh với diện tích 50m2, quầy lễ tân là 13m2 có các trang thiết bị như:
- 03 máy vi tính nối mạng internet và nội bộ
- 01 máy fax
- Đồng hồ treo tường của một số quốc gia và khu vực trên thế giới
- Điện thoại
- Tivi
- Quầy đổi tiền
- Bàn ghế cho khách (được làm bằng khảm trai).
Khu vực nhà bếp của Khách sạn Kim Liên I với diện tích là 50m2 được trang bị như khách sạn Kim Liên II nhưng đầy đủ và tiện nghi hơn có 2 bếp ga, lò nướng bánh, bàn sửa soạn thực phẩm đặc biệt là được làm bằng gỗ bọc nhân.
* Khách sạn Kim Liên II: gồm các dãy nhà 1, 2, 3, 4, 6 với tổng số phòng là 214 phòng có các phòng được trang bị các trang thiết bị khá đầy đủ, trang trí hài hoà và chủ yếu là khách nội địa.
Gồm có 2 loại phòng phù hợp với khả năng thanh toán trung bình của du khách:
+ Phòng loại I: có 20 phòng
+ Phòng loại II: có 30 phòng
+ Phòng loại III: có 84 phòng
+Phòng loại IV: có 40 phòng
+ Phòng loại V: có 30 phòng
+ Loại loại 3 giường có: 10 phòng
Các trang thiết bị ở quầy lễ tân của khách sạn Kim Liên II kém hiện đại hơn Khách sạn Kim Liên I do chủ yếu là phục vụ khách nội địa. Các trang thiết bị gồm:
+ 3 máy vi tính nối mạng Internet
+ 1 máy fax
+ Đồng hồ treo tường của một số nước trong khu vực và trên thế giới.
+ Điện thoại
+ Quầy đổi tiền
+ Bàn ghế chờ cho khách
Cơ sở vật chất bộ phận bếp của khách sạn Kim Liên II có diện tích 50m2 được trang bị 2 bếp than, 2 bếp ga, 2 tủ lạnh, bồn nóng lạnh, 2 bàn đựng nguyên vật liệu chế biến, quạt gió.
Các phòng của khách sạn Kim Liên thường là phòng kín gồm các trang thiết bị:
+ Điều hoà nhiệt độ 2 chiều
+ Tivi 21 inh có thể thu nhiều kênh
+ Bình nóng lạnh
+ Tủ lạnh
+ Bàn ghế salon
+ Tủ đựng quần áo
+ Điện thoại
+ Tủ đựng trưng bày đồ gốm (gồm có 30 phòng)
+ Các trang thiết bị phụ trợ khác
Bảng 2: Bảng giá phòng
TT
Loại phòng
Mức giá (VNĐ)
1
Loại I
800.000
2
Loại II
750.000
3
Loại III
450.000
4
Loại IV
330.000
5
Loại V
300.000
6
Loại 3 giường
440.000
- Hệ thống nhà hàng quầy bar
Hiện nay Công ty khách sạn Kim Liên có 6 nhà hàng phục vụ cho hội nghị, hội thảo, cưới xin, ăn uống gồm nhà hàng 1, 2, 3, 5, 7, 9 với những lợi thế có bãi đỗ xe rộng thuận tiện cho lượng xe lớn lưu thông cùng một lúc, cùng với đội ngũ nhân viên bàn, bar, bếp có tay nghề giỏi và nhiệt tình trong công việc, chịu khó học hỏi đưa ra những món ăn ngon, thêm phong phú thực đơn để khách có nhiều sự lựa chọn khi đến với nhà hàng của khách sạn.
Quy mô nhà hàng lớn có các trang thiết bị tiện nghi có bố trí sẵp xếp khoa học. Hàng ngày khách sạn có thể phục vụ nhiều đoàn khách với số lượng lớn và điển hình là Công ty khách sạn Kim Liên đã tổ chức thành công hội nghị Phật giáo toàn quốc năm 1997 và rất nhiều các đoàn trong năm qua. Như đầu năm 2005 là chương trình của Hội những người cao tuổi toàn quốc để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.
* Khách sạn có hàng trăm các món ăn để phục vụ các đối tượng khách trong nước và quốc tế.
Và đặc biệt hơn là khách sạn đang có cơm xuất với rất nhiều món ăn ngon và đẹp mắt với giá rất phải chăng như một xuất bữa sáng với giá 30.000VNĐ/1 xuất; bữa trưa với giá 70.000VNĐ/1 xuất.
Thực đơn: rất nhiều các món ăn được tính/khách, dành cho các tiệc như tiệc cưới, hội nghị,… đồ uống tính ngoài.
- Hệ thống dịch vụ bổ sung
Công ty khách sạn du lịch Kim Liên có các dịch vụ bổ xung như:
- Phòng tắm hơn, massage Thai với những trang thiết bị hiện đại.
- Bể bơi, sân tennis, san cầu lông, bóng bàn…
- Khu thương mại, văn phòng cho thuê, các dịch vụ vouvenie.
- Bar, karaoke
- Cho thuê phương tiện vận tải, lữ hành quốc tế, làm đại diện giao dịch về hộ chiếu, đặt vé máy bay, vé tàu,…
- Cho thuê hệ thống bán hàng.
- Giặt là: được trang bị hiện đại như: sấy khô, là hơi, giặt khô được phục vụ khách và khách ngoài công ty có nhu cầu.
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2007
Do được thành lập từ sớm và có một khoảng thời gian hoạt động kinh doanh khá lâu năm nên Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên đã có một lượng khách truyền thống với số lượng không nhỏ, góp phần đảm bảo doanh thu hàng năm của công ty.
Bảng 3: Bảng tổng hợp các số liệu kinh doanh của Công ty Khách sạn
Du lịch Kim Liên 2006- 2007
(Đơn vị tính: VND)
STT
Diễn giải
Năm 2006
Năm 2007
1
Doanh thu toàn công ty
102.441.635.000
124.147.235.000
2
Doanh thu buồng phòng
27.191.175.000
34.919.684.000
3
Nộp ngân sách
6.431.390.000
7.902.470.000
4
Lợi nhuận
3.622.000
3.864.000
5
Thu nhập bình quân người LĐ
2.205.000
2.362.500
( Nguồn: Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên)
Bên cạnh đó, nhờ chính sách về giá khá phù hợp với thu nhập của nhiều tầng lớp khách hàng nên Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên luôn đạt công suất sử dụng phòng từ trên 80 % đến gần 90%, con số này là khá ổn định, ít có sự biến động.
Bảng 4: Công suất sử dụng phòng tại khách sạn du lịch Kim Liên 2006- 2007
(Đơn vị tính: %)
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Công suất phòng bình quân
88,23 %
89,98 %
( Nguồn : Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên )
Qua bảng số liệu trên, ta có thể thấy công suất sử dụng phòng trung bình của khách sạn năm 2007 rất cao: 89,98 % (xấp xỉ 90 %), tăng 1,75 % so với năm 2006. Tuy nhiên, một vấn đề mà công ty cần quan tâm là nên đầu tư xây dựng thêm phòng nghỉ góp phần làm tăng khả năng cung cấp dịch vụ phòng nghỉ và tránh được tình trạng không đủ phòng để đáp ứng nhu cầu của khách. Như vậy, trong các năm qua, hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh của công ty đều có sự tăng trưởng cả về chiều rộng (vốn tăng, lao động tăng, doanh thu tăng) và về hiệu quả (tỉ suất lợi nhuận tăng, thu nhập của người lao động tăng, đóng góp cho ngân sách tăng).
2.2. Thực trạng hoạt động lễ tân tại Khách sạn Kim Liên I
2.2.1. Đặc điểm nguồn khách tại Khách sạn Kim Liên I
* Phân tích qua các chỉ tiêu:
- Số lượng khách theo quốc tịch:
Bảng 5: Cơ cấu khách đến với Khách sạn Kim Liên I 2006- 2007
STT
Chỉ tiêu
Lượt khách
Ngày khách
Năm 2006
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20204.doc