Chương1:Thực trạng hoạt động Marketing của tổng công ty bia- rượu- nước
giải khát hà nội.4
I. Tổng Quan VềTổng Công Ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội .4
1.1. Tổng quan vềtổng công ty.4
1.2. Hình thức sởhữu:.4
1.3. Các giai đoạn phát triển: .5
1.4. Lĩnh vực , ngành nghềkinh doanh.5
II. Thực Trạng Sản Xuất Kinh Doanh Của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội : .6
2. Đánh Giá Năng Lực Kinh Doanh Của Tổng Công Ty:.6
2.1. Khảnăng tài chính: .6
2.2. Cơsởvật chất kỹthuật.8
2.3. Tình hình lao động của Tổng công ty. .11
2.4. Cơcấu tổchức. . .13
2.2. Đánh giá thực trạng kết quảsản xuất kinh doanh của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội. .20
2.2.1 Đánh giá vềhoạt động sản xuất kinh doanh. .22
2.2.2 Đánh giá về đầu tư đổi mới. .23
2.2.3. Vềcông tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp:.24
2.2.4. Đánh giá vềcông tác thịtrường( công tác tìm kiếm khách hàng
mới).24
2.2.5. Những thành tích đạt được. .26
III. Thực trạng hoạt động Marketing của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải khát Hà Nội. . .27
3.1 Công tác nghiên cứu thịtrường và khách hàng của Tổng công ty27
3.1.1. Công tác nghiên cứu thịtrường.27
3.1.2. Đối thủcạnh tranh.33
3.2. Các biến sốMarketing .35
3.2.4. Kênh phân phối. .45
IV - Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing và hoạt động Quảng
cáo của tổng công ty bia - rượu - nước giải khát hà nội.48
4.1 Các nhân tốthuộc môi trường vĩmô: . .48
4.2 Các yếu tốthuộc môi trường vi mô: . .50
V.Đánh giá chung vềnhững lợi thế- hạn chếcủa Tổng công ty Bia - Rượu
Nước giải Khát Hà Nội liên quan tới hoạt động Quảng cáo.52
5.1 Lợi thế:.52
5.2 - Hạn chế: .53
5.3 - Cơhội:.54
5.4- Thách thức: .55
Chương 2: Phân tích hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội .56
I. Đánh giá vềquảng cáo tại Việt Nam.56
1.1 Đánh giá chung: ( những căn cứ được các doanh nghiệp thường sử
dụng) khi hoạch định chiến lược quảng cáo . .56
1.2 Thiết kế, trình bày Quảng cáo :.58
1.3 Cách thức quảng cáo:. .63
1.4 Phương tiện quảng cáo:.65
1.5 Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam với quảng cáo: .69
1.6 Nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam vềQuảng cáo: .70
1.7 Đóng góp của quảng cáo:.72
II- Phân tích hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội .73
2.1 Mục tiêu của Quảng cáo: .73
2.2 Chi phí quảng cáo .74
2.3. Cấu trúc Quảng cáo:.73
2.4 Phương tiện Quảng cáo:.75
2.4.4 Qua các hoạt động triển lãm:.78
2.4.5 Qua tài trợcác hoạt động văn hoá, thểthao tổchức các sựkiện .78
2.5 Hiệu quảcủa Quảng cáo: .79
Chương3:Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà N ội . .80
I. Chiến lược truyền thông của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát
Hà Nội trong năm 2006:.80
II. các giải pháp hoàn thiện hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội:. .82
2.1. Đẳy mạnh công tác nghiên cứu thịtrường, đối thủcạnh tranh: .82
2.2. Xây dựng nội dung một chương trình quảng cao: .86
2.3 Thiết kế, trình bày Quảng cáo:. .87
2.4 Cân đối chi phí quảng cáo:. .88
2.5. Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả:.90
2.6. Lựa chọn thời điểm Quảng cáo:. .91
2.7. Tần suất quảng cáo:.93
2.8. Biện pháp đánh giá một chương trình quảng cáo:.94
III. Kiến nghịvới các cơquan quản lý nhà nước:. .95
3.1. Kiến nghịtăng ngân sách cho hoạt động quảng cáo:. .95
3.2. Nâng cao vai trò quản lý của Bộcông nghiệp đối với hoạt động
quảng cáo.97
Kết luận . .100
Tài liệu tham khảo.101
108 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3025 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trên đây là tất cả những lợi thể mà Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội có được mà nếu Tổng công ty biết tận dụng tốt trong chiến
lược quảng cáo sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho Tổng công ty trong quá trình
tiêu thụ sản phẩm, năng cao hình ảnh của Tổng công ty trong tâm trí của
người tiêu dùng. Trong thực tế thì Tổng công ty mới chỉ vận dụng được lợi
thế về truyêng thống và một chút về người tiêu dùng khi nói đến văn hoá của
người Việt Nam trong các chương trình quảng cáo trước kia, còn các lợi thế
khác như phòng tiêu thụ thực sự chưa được vận hành tốt trong việc tìm kiếm
khách hàng mà vẫn chủ yếu là khách hàng tự tìm đến, rõ ràng trong Tổng
công ty đã có sự phân chia về sự phụ trách mảng Quảng cáo nhưng các
chương trình Quảng cáo mà Tổng công ty đưa ra vẫn chưa được người nhận
đánh giá cao, ngoài ra sức mạnh về sự chiếm lĩnh thị phần cũng không được
vận dụng tốt trong các chương trình Quảng cáo trước đây. Do vậy trong thời
gian tới Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cần phải có gắng
tận dụng tốt các lợi thế trên để đưa ra một chiến lược Quảng cáo thu hút hút
được nhiều hơn sự chú ý của khách hàng, chất lượng của các chương trình
Quảng cáo cần phải được sự đánh giá khách quan của khách hàng.
5.2 - Hạn chế:
Có thể nói hạn chế lớn nhất đối với hoạt động Quảng cáo của Tổng
công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội là kinh phí dành cho hoạt động
Quảng cáo của Tổng công ty, mỗi một năm Tổng công ty chỉ được chi 7%/
tổng doanh thu để thực hiện các hoạt động marketing trong đó có Quảng cáo,
với một lượng kinh phí nhỏ như vậy thì Tổng công ty khó có thể thực hiện
được một chương trình Quảng cáo cáo có tần suất đủ lớn để gợi nhớ thương
hiệu Tổng công ty trong khách hàng cũ và tạo sự ghi nhớ tên thương hiệu
trong tâm trí khách hàng mới và thực hiện được mục đích cuối cùng là thúc
trên nhiều phương tiện nhưng với tần suất rất ít không đủ để tạo được một cái
gì đó trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, chất lượng bia Hà Nội tuy phù hợp
với khách hàng người miền Bắc và được người miền Bắc chấp nhận đánh giá
cao nhưng khi xâm nhập thị trường miền Nam thì người uống bia miền Nam
phản ứng không tốt và thị phần tăng rất chậm vì không phù hợp do bia Hà Nội
có vị ngọt hơn so với các loại bia mà người miền Nam vẫn uống, đây là một
hạn chế mà Tổng công ty cần phải khác phục trong thời gian tới khi mà họ
muốn xâm nhập vào thị trường tiềm năng này. Hạn chế thứ ba nữa là thương
hiệu củaTổng công ty và thông điệp mà tổng công ty sử dụng là mang tính
chất địa phương và có thể đây là một lợi thế nếu đó là một địa danh nổi tiếng
nhưng nó sẽ là một hạn chế lớn nếu muốn xâm nhập thị trương nước ngoài
bằng thương hiệu này và việc quảng bá cho thương hiệu nảy ra bên ngoài sẽ
là một thách thức lớn đối Tổng công ty. Do vậy Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội cần phải chuẩn bị kỹ càng để khác phục những hạn
chế đó hoạc biến những thứ đó thành lợi thế , tăng cường các hoạt động
Quảng cáo để khác phục những hạn chế trong giai đoan nên kinh tê nước ta
hoàn toàn mở cửa trong tương lai gần.
5.3 - Cơ hội:
Năm 2006 là năm mà nền kinh tế nước ta sẽ có những bước chuyển
mình quan trọng như quá trình hội nhập nền kinh tế, Việt Nam ra nhập tổ
chức thương mại quốc tế WTO theo lộ trình là vào tháng 7 tới, nước ta và một
số nước sẽ cắt giám và đi đến xoá bỏ hàng dào thuế quan với đa số các hàng
hoá xuất nhập khẩu đến năm 2010 thì xoá bỏ hoàn toàn, đây sẽ là một cơ hội
lớn cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội có thể mở rộng thị
trường ra nước ngoài và khi đó việc quảng bá thương hiệu sẽ là yếu tố quan
trọng giúp cho Tổng công ty trong quá trình xâm nhập thị trường, đầy cũng sẽ
5.4- Thách thức:
Quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới như trên đã nói cũng sẽ là
một thách thức không nhỏ đối với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát
Hà Nội khi mà sẽ có nhiều hãng bia có sức mạnh hơn xâm nhập vào thị
trương, sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, sự bảo hộ của nhà nước sẽ mất dần và
thách thức tự thân vận động sẽ đặt ra đối với Tổng công ty khi mà nhà nước
tiến hành cổ phần hoá và chỉ giữ một số nghành quan trọng là được nhà nước
bảo hộ. Khi đó nhựng lợi thế hiện có về giá, hạn nghạch nhập khẩu…. Sẽ mất
đi và điều này đòi hỏi Tổng công ty cần phải tăng cường các hoạt động Quảng
cáo nhằm quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp để tạo được chỗ đứng vững
chắc trong tâm trí khách hàng trong nước để tạo một hậu phương vững chắc
cho công cuộc xâm nhập thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó sự cổ phần hoá
của nhà nước cũng đặt ra cho tổng công ty thách thức khi mà họ đã quen theo
kiểu có sự điều tiến của nhà nước, khi mà từ trước đến nay khách hàng vẫn
luôn tự tìm đến với họ, khi mà phòng thị trường vẫn chưa thực sự hoạt động
được theo đúng nghĩa là đi tim khách hàng thì khi mà họ phải tư đi tìm thì sẽ
ra sao?; đồng thời với sự xâm nhập của các tập đoàn lớn thì sẽ là vô vàn
những Quảng cáo chất lượng và chác chắn người tiêu dùng Việt Nam sẽ càng
chàn ngập những thông tin Quảng cáo hấp dẫn có và bình thương cũng có,
điều này cũng đòi hỏi Tổng công ty cũng cần phải hoạch định được một chiến
lược Quảng cáo lâu dài và hiệu quả để đối phó với những thách thức trên.
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA TỔNG CÔNG TY
BIA - RƯỢU - NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI
I. ĐÁNH GIÁ VỀ QUẢNG CÁO TẠI VIỆT NAM
1.1 Đánh giá chung: ( những căn cứ được các doanh nghiệp thường sử
dụng) khi hoạch định chiến lược quảng cáo
Đất nước ta mới dành được độc lập dân tộc 31 năm trở lại đây, dưới sự
lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam đã tiến hành công cuộc đổi mới nền
kinh tế. Mốc son đó là Đại hội đảng 6 năm 1986 với chủ xây dựng và phát
triển một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển
một nền kinh tế đa nghành nghề, dịch vụ lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo.
Đến nay nước ta đã thu được nhiều thành tựu vô cùng to lớn cả về kinh tế và
chính trị một mặt ổn định đất nước đường lối, mặt khác củng cố vị thế chính
trị và kinh tế nước ta trên trường quốc tế.Những năm qua cùng với sự đi lên
của đất nước là sự phát triển lớn mạnh không ngừng của các Tổng công ty,
công ty, các doanh nghiệp Việt Nam, Liên doanh và 100% vồn nước ngoài và
sự xâm nhập của các công ty đa quốc gia vào thị trường Việt Nam làm cho
các loại hàng hoá trên thị trường Nước ta trở nên phong phú và cạnh tranh gay
gắt. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng
khẳng định được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng Việt Nam và xâm nhập ra
cả thị trường nước ngoài, tiêu biểu ta có thể kể đến các thương hiệu như:
Trung nguyên, Bia Hà Nội, Bìa Sài Gòn, Đệm mút Kim Đan, Vinamilk, Gạch
đồng tâm Long An,... điều đó cho thấy được sự lớn mạnh không ngừng của
các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới. Bên cạnh đó trong cuộc bình
chọn thương hiệu mạnh ở Việt Nam trong năm 2005 diễn ra vừa qua có tới 3
hiệu của các công ty vào trong tâm trí khách hàng và được khách hàng yêu
mến. Dõ dàng việc quảng bá cho các thương hiệu là một yêu cầu cấp thiết đối
với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại trong nền kinh tế thị trương
cạnh tranh ngày càng khốc liệt này. Một trong những nhân tố không thể thiếu
và góp phần quan trọng trong việc quảng bá các thương hiệu của các doanh
nghiệp tới người tiêu dùng đó là Quảng cáo. nhìn lại chặng đường phát triển
của Quảng cáo tại Việt Nam 15 năm qua từ 1990 đến nay: lúc đầu chỉ là một
số doanh nghiêp quảng cáo nhỏ lẻ thì nay cả nước ta đã có tới khoảng trên
3000 doanh nghiệp quảng cáo, trong số đó phải kể đến những doanh nghiệp
Việt Nam khảng định được vị thế đó là Hoàng gia, Lê và Anh Em,... từ đó có
thể thấy nhu cầu quảng cáo đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với bất cứ
một doanh nghiệp nào muốn xâm nhập thị trường, muốn tồn tại trong tâm trí
khách hàng. Chúng ta có thể khảng định rằng bất cứ một doanh nghiệp nào
cũng quan tâm tới quảng cáo dù ít hay hiêu và bàng cách này hay cách khác
họ đều cố gắng quảng bá thương hiệu của mình ra thị trường nhờ Quảng cáo,
sự quan tâm quả các doanh nghiệp Việt Nam tới việc Quảng cáo để quảng bá
cho thương hiệu của công ty ngày càng tang cao và ngày càng được các doanh
nghiệp coi là một mảng lớn và phải thực hiện một cách chuyên nghiệp và
chuyên nghiệp hơn nữa khi mà nước ta mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Nhu
cầu Quảng cáo đối với các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tăng cao, chất
lượng của các chương trình Quảng cáo cần phảI được xem trọng hơn nữa, vị
thế của Quảng cáo trong nhận thức của mỗi doanh nghiệp càng được khẳng
định hơn bao giờ hết khi mà phương tiên Quảng cáo càng trở nên phong phú
và đa dạng, khi mà người tiêu dùng luôn bị tràn ngập bởi những thông tin
Quảng cáo thì một chương trình Quảng cáo hiêuh quả phải là một chương
trình quảng cáo ấn tượng, sáng tạo, kích thích được sự hiếu kỳ của người tiêu
cho các chương trình quảng cáo cũng hết sức chặt chẽ, một chương trình
quảng cáo hay phải là một chương trình Quảng cáo xuất phát từ một ý tưởng
độc đáo, sáng tạo, cách viết lời hấp dẫn, thiết kế chặt chẽ, cách thức Quảng
cáo khoa học và có tính nghễ thuật cao đồng thời kết hợp với một hay một số
phương tiện Quảng cáo hợp lý. Tất nhiên điều quan trọng hơn cả là người tiêu
dùng phải nhận thức và lĩnh hội được những thông điệp trong chương trình
Quảng cáo đó. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chấp
nhận chi phí phát sóng một lần mỗi chương trình Quảng cáo khoảng 30 giây
trên truyền hình khoảng 30 triệu đồng hoặc mạnh tay hơn nữa là các thước
phim Quảng cáo với thời lượng 5’ giới thiệu về doanh nghiệp. Tuy vậy, khi
nhìn tổng thể về hoạt động Quảng cáo của các doanh nghiệp Việt Nam thì hầu
hết các doanh nghiệp vẫn lấy tiêu chuẩn chi phí để hoạch định một chiến lược
Quảng cáo, điều này có nghĩa là các doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất phát từ
phía doanh nghiệp để đưa ra một chương trình Quảng cáo, có rất ít các doanh
nghiệp Việt Nam khi đưa ra một chương trình Quảng cáo lại xuất phát từ thị
trường, từ sự hiểu biết thực tế về người tiêu dùng, hâu như các doanh nghiệp
chỉ quảng cáo hết chi phí mà doanh nghiệp có thể có là thôi họ không quan
tâm nhiều đến việc đánh giá xem quảng cáo bao nhiêu là đủ hay quảng cáo đó
có phù hợp với người tiêu dùng hay không?… thường các doanh nghiệp
không có một chương trình điều tra để đánh giá hiệu quả của Quảng cáo trước
và sau khi thực hiện nó.
1.2 Thiết kế, trình bày Quảng cáo :
Trong Quảng cáo: Thiết kế luôn được coi là công việc đi sau cùng
trong suốt chặng đường của một chương trình quảng cáo, việc trình bày
Quảng cáo là sự kết hợp một ý tưởng hay với cách viết lời hấp dẫn, phương
tiện Quảng cáo phù hợp,… Một chương trình Quảng cáo hiệu quả là kết quả
phải là một bước quan trọng nhất của cả một chiến lược Quảng cáo nhưng nó
lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lôi kéo sự chú ý của người tiêu dùng
bởi có trình bày tốt thì người tiếp thu mới để ý cũng như bài hát hay phải có
người hát hay trước thì mới có người để ý và trình bày Quảng cáo có giá trị
đầu tiên là kéo con mắt hay kéo đôi tai của người tiêu dùng vào Quảng cáo.
Thực tế hiện nay cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam rất chú trọng tới việc
trình bày trong Quảng cáo, có thế nói đây là bươc công việc được họ chú
trọng nhiều nhất, có rất nhiều các chương trình Quảng cáo mà nội dung thì
nghèo nàn thậm chí xem xong Quảng cáo người tiêu dùng không biết là
Quảng cáo cái gì thì trong đó lại có vô số các hình ảnh, mằu sắc,… được sử
dụng khiến cho người tiêu dùng không biết đâu là trọng điểm của Quảng cáo
đó. Có thể nói trình bày Quảng cáo là dễ nhận thấy nhất vì nó thể hiện ngay
khi chúng ta bắt gặp một chương trình quảng cáo, qua các phương tiện quảng
cáo như: Truyền thông, báo chi, Ngoài trời…ta thấy được hàng nghìn, hàng
vạn những mẫu Quảng cáo với những cách trình bày khác nhau của rất nhiều
các tổ chức, doanh nghiệp. Trong lĩnh vực viễn thông phải kể đến: Nokia,
Samsung, Vietel, Vinaphone, Mobiphone….Trong Mỹ phẩm có: Hazeline,
Debone, Z’-Up, Olay total effects,…Trong ngành Rượu- Bia - Nước Giải
Khát có: Tiger, Heineken, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Coca- Cola, Pepsi- Cola,
Number one, Lavie, Vĩnh Hảo,….Trong lĩnh vực giao thông vận tải có:
Honda, Yamaha, Toyota, Ford,….Trong lĩnh vực may mạc, đồ gia dụng, xây
dựng,ăn uống phải kể đến là: may 10, may Việt Tiến, Gạch Đồng Tâm, Kim
Đan, Biti’s, Vinamilk…Trên đây là các doanh nghiệp cả trong và ngoai nước
đã thực hiện quảng cáo tại Việt Nam, hầu hết các quảng cáo mà các doanh
nghiệp này đều thể hiện được tính độc đáo của họ trong cách trình bày. Thông
qua các phương tiện báo chi, truyền hình, ngoài trời…ta bắt gặp hàng loạt các
nghiệp muốn chuyền tải tới người tiêu dùng, qua đó ta có thể thấy được có rất
nhiều những Quảng cáo hấp dẫn, được trình bày hết sức khoa học, hợp lý của
sự phối hợp mằu sắc,hình ảnh, slogan,…Những Quảng cáo có thể lay động
cảm xúc và niềm yêu mến của khách hàng mục tiêu ngay từ lần đầu tiên, nó
thể hiện được tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp này trong việc thực
hiện một chương trình Quảng cáo không chỉ la việc trình bày thôi. Một số
Quảng cáo có cách trình bày ấn tượng tại Việt Nam từ trước đến nay bao gôm
có Tiger, Number one, Bia Sài Gòn, Đệm Mút Kim Đan, Biti’s, Nokia với
dòng sản phẩm Nokia 8800,….Với lĩnh vực điện thoại ít ai khi thấy mẫu
Quảng cáo của dòng 8800 mà không thấy ấn tượng bởi đoạn Quảng cáo chỉ
khoảng 30 giây trên truyền hình không lời dẫn và một slogan ấn tượng la “
Kiệt tác lay động cảm quan” hay Sony Ericksson với dòng W800i, slogan “
quý tộc nhạc số”, các mẫu quảng cáo này đơn giản nhưng hiệu quả rất tối đa
khi mà khác hàng mục tiêu bắt gặp chúng đều cảm nhận được giá trị của sản
phẩm hay thương hiệu mà người Quảng cáo muốn gửi tới họ. Với các doạnh
nghiệp Việt Nam thì có 3 doanh ngiệp được xem là có được cách sử hình ảnh
hiệu quả là Number one, Biti’s, Bột Ngọt Vê Đan, Bia Sài Gòn, Vinamilk,…
Trong đó có thể nói hình ảnh mà nước tăng lực Number one sử dụng trong
Quảng cáo trên truyền hình năm 2003 là hình ảnh của một tràng trai nhỏ bé
bước vào một quán 3 va chạm với rất nhiều anh tràng to cao và tỏ ra rất lép vế
nhưng său khi uống nước tăng lực Number one thì tràng trai này đã trở thành
một lực sĩ quấn băng đi tất cả với một cơ thể đầy sức mạnh, hình tượng này
đã tác động đúng vào tâm lý của khách hàng mục tiêu là giới trẻ là muốn thể
hiện mình trước đám đông và ngay lập tức năm 2003 Number one đa vượt
mặt tất cả các đại gia nước tăng lực như Samurai, Red Bull,…để chở thành
loại nước tăng lực không gas bán chạy nhất năm 2003, Bia Sai Gòn cũng là
không những phù hợp với nhận thức và đánh thức được niềm thích thú của
khách hàng mục tiêu Việt Nam mà nó còn là hình ảnh có thể khuếch trương ra
thị trường Châu á và không ai uống bia mà lại không biết đến khẩu hiệu khiến
người Việt Nam uống loại bia này thêm tự hào hơn về bia Việt Nam. Năm
2005, Theo liên đoàn hiệp hội quảng cáo Châu Á ( AFAA) thì tại Việt Nam
có một mẫu Quảng cáo được đánh giá là mẩu Quảng cáo hay nhất của Việt
Nam năm 2005 là mẩu Quảng cáo Mega VNN của công ty Netsoft “ tốc độ tối
đa, giá cước tối thiểu”( Zooming speed, smoothing cost) là thông điệp mà
Netsoft đưa ra trong mẫu Quảng cáo Mega VNN. Một chuột máy tính cách
điệu được đặt lên bốn chiếc bánh của chiếc xe F1. Với hình ảnh ngộ nghĩnh
và đầy ý nghĩa ấy, mẫu quảng cáo “ chuột F1” do công ty Quảng cáo
StormEye thực hiện là mẫu Quảng cáo duy nhất của Việt Nam được AFAA
chọn đăng trong cuốn The Gold Book 2005 - một tập hợp những tác phẩm
được xem là hay nhất sáng tạo nhất, độc đáo nhất của thị trường quảng cáo
Châu Á. Điều này cho ta thấy được sự tiến bộ của Quảng cáo cáo nước ta nói
chung và trong thiết kế trình bày quảng cáo nói riêng, tuy vây đó cũng chỉ là
những con số ít ỏi những công ty của Việt Nam khảng định được tính chuyên
nghiệp của họ trong Thiết kế, trình bày Quảng cáo. Nhìn một cách tổng thể
trong vô số các mẫu các quảng cáo đã thực hiện của các doanh nghiệp Việt
Nam thì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi Quảng cáo là một
công cụ quan trọng được đầu tư đúng mức để quảng bá thương hiệu, quảng bá
sản phẩm, kích thích tiêu thụ…hầu hết các doanh nghiệp vận chưa có một đội
ngũ nhân viên chuyên nghiệp có chuyên môn nghiệp vụ cao về lĩnh vực này
vì vậy việc thiết kế trình bày quảng cáo vẫn còn rất ôm tồm, bất hợp lý, không
phũ hợp với không gian và thời gian, khách hàng mục tiêu nhận chương trình
Quảng cáo đó, điều này có thể thấy dõ nhất ở các thiết kế trình bày biển
to, phối hợp nhiều mầu nền, slogan, hình ảnh minh hoạ, sản phẩm công ty
trong đó slogan vừa nhỏ - lại vừa dài, những thông tin liên quan đến công ty
như số điện thoại và các thông tin liên quan khác thì được trình bày nhỏ ở
phía cuối bảng quảng cáo chỉ có ngưởi đứng lại và rất chăm chú thì mới nhìn
được chứ nói gì đến chuyện người đi đường với tốc độ nhanh và còn phải
nhìn đường thì việc họ chú ý quan tâm tới các Quảng cáo bên đường đã là khó
mà để họ nhớ được thì còn khó hơn rất nhiều trong khi đó các quảng cáo
ngoài trời hầu như chỉ nổi bật lên mằu sắc chứ không có điểm nhấn của
Quảng cáo khiến khách hàng mục tiêu nhìn vào đó để nhớ được điểm cốt lõi
đó, sự hỗn độn của một biển Quảng cáo hay một chương trình Quảng cáo
cũng thường thấy trong rất nhiều Quảng cáo của các doanh nghiệp Việt Nam,
họ không tìm ra được điểm cần nhấn mà khách hàng mong nhận được từ
Quảng cáo của họ để trình bày làm chủ đạo, hoặc có tìm ra thì cũng không
biết cách để trình bày chúng thế nào để tôn lên được điểm chủ đạo đó. Còn
quảng cáo trên truyền hình thì lại sử dụng quá nhiều lời nói cho việc trình bày
vấn đề cần quảng cáo trong khi người nhận thông tin luôn bị chàn ngập bởi
thông tin Quảng cáo thì cách trình bày thật sự không hiệu quả mà nhiều doanh
nghiệp Việt Nam vẫn quen với Quảng cáo là trình bày về bản thân trong thời
đại hiện nay it ai chịu nhẫn nại nghe bạn kể tỷ mỷ về một vấn đề, hoặc trên
tạp chí, báo thì các thông tin phụ thêm là một lợi thế thì các doanh nghiệp
Việt Nam không tận dụng tốt được điều này. Một ví dụ điển hình khiến cho
việc thất bại của một chương trình Quảng cáo do việc thiết kế trình bày không
tốt đó là trường hợp của công ty Biti’s khi thiết kế thông điệp mới “ Nâng niu
tài năng Việt” thay cho thông điệp cũ “ Nâng niu bàn chân Việt”, thương hiệu
Biti’s tiến hành treo băng rôn trước tất cả các cửa hàng trực thuộc chi nhánh,
cửa hàng Đại lý, Đại lý, điểm bấnhngf hoàn tất trước ngày 9/8/2003, trang trí
Minh; trên báo tuổi trẻ, phụ nữ, Sài Gòn Tiếp Thị và Hà Nội mới đồng thời
kết hợp với một chương trình khuyến mãi từ ngày 9/8 - 5/9/2003 với tổng trị
giá tặng phẩm 3.510.500.000 đồng. Tất cả đều nhằm mục đích thuyết phục
khách hàng về một triết lý mới của Biti’s và đây là cơ sở để tạo niềm tin và sự
tín nhiệm đối với sản phẩm của Biti’s dẫn đến hành vi tiêu dùng thương hiệu
nà. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đã không đem lại hiệu quả nên công
ty Biti’s phải trở lại với khẩu hiệu cũ là “ Nâng niu bàn chân Viêt”. Nguyên
nhân dẫn tới sự thất bại của Biti’s là khâu thiết kế slogan của Biti’s đã không
phù hợp với sản phẩm mà họ cùn cấp và không phù hợp với mong muốn của
khách hàng mục tiêu.
Tóm lại, từ thực trạng trên chúng ta có thể có một cái nhìn khái quát về
hoạt độn thiết kế, trình bày trong Quảng cáo của Việt Nam: Nhìn chung các
doanh nghiệp Việt Nam đã và đang rất quan tâm đầu tư vào hoạt động này,
các chương trình Quảng cáo của Việt Nam về thiết kể đã trở nên phong phú
và đa dạng hơn rất nhiều phục vụ cho nhận thức của đa dạng các nhóm khách
hàng khác nhau, nhiều mẫu Quảng cáo có thiết kê, và được trình bày mà
khách hàng đánh giá cao về cả nội dung và hình thức. Tuy nhiên hầu hết các
doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiết kế, trình bày hay thực hiện một chương
trình Quảng cáo mà ít khi trước đó có được thông tin từ cuộc nghiên cứu thị
trường, chủ yếu vẫn là sự chủ quan đánh giá thay cho khách hàng, chưa thực
sự hiều được khách hàng.
1.3 Cách thức quảng cáo:
Quảng cáo là một quá trình liên tục, do vậy một chương trình quảng
cáo hiệu quả luôn phải đạt được sự hài hoà trong các bước tiến hành. Trong
quảng cáo có rất nhiều cách để các doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện
một chương trình Quảng cáo, mỗi cách thức Quảng cáo được lựa chọn phải
quả là một việc làm khó, bởi không phải hình ảnh, thông tin, thời điểm nào
cũng để lại ấn tượng cho người tiêu dùng. Việc sử dụng cách thức nào để
quảng cáo có hiệu quả cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: phương tiện
Quảng cáo, đặc thù của sản phẩm để Quảng cáo, thời gian và không gian
Quảng cáo, đặc điểm của đối tượng nhận thông tin quảng cáo …. Thực tế
trong các chương trình Quảng cáo mà các doanh nghiệp Việt Nam đã thực
hiện để Quảng cáo cho sản phẩm hiệu quả như: Biti’s đã sử dụng hiệu quả tối
đa của hình ảnh quảng cáo kết hợp với slogan “ Nâng niu bàn chân Việt” và
đã được bình chọn là quảng cáo hay nhất năm 1999, hay như Number one
cũng dùng hình ảnh quảng cáo rất hiệu quả và sử dụng cách thức quảng cáo ồ
ạt vào năm 2003 và hiệu quả của cách thức quảng cáo này đã đưa Nuber one
trở thành loại nước tăng lực không gas tiêu thụ mạnh nhất năm 2003, hay như
Enline sử dụng cách thức Quảng cáo khuyên cáo mọi người nên uống sữa
Enline nếu không muồn bị các bệnh về xương kiểu Quảng cáo đánh vào tâm
lý của sợ bệnh tật của người tiêu dùng tỏ ra rất hiệu quả với loại sản phẩm này
và hướng dẫn mọi người cách lựa chọn các loại sữa phù hợp cho sức khoẻ,
hay cách thức sử dụng Quảng cáo chủ yếu bằng lời trong các loại sản phẩm
liên quan đến thuốc và sức khoẻ, với loại sản phẩm là thuốc thì chủ yếu các
doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu sử dụng cách thức Quảng cáo theo kiểu đe
doạ và thông điệp mà họ gửi đến là mọi người muốn không có bệnh này hay
bện nọ, hay muốn khỏi bệnh nhanh thì hãy dùng thuốc của họ và nếu như mọi
người không dùng thì sẽ sẩy ra vấn đề này hay vấn đề kia liên quan tới sức
khoẻ. Còn với các công ty sản xuất bia, rượu, nước giải khát thì cách thức
Quảng cáo mà họ thường sử dùng là dùng nhiều hình ảnh khơi gợi trí tưởng
tượng của người uống bia, hai là họ sử dụng cách thức quảng cáo đánh vào
tâm lý muốn thể hiện mình của người uống, đánh vào niềm tự hào, lôi kéo
là văn hoá truyền thống. Bia Sài Gòn thì lại dùng cách Quảng cáo bằng cách
nâng cao cái tôi cá nhân, cái bản chất bên trong, thông điệp mà họ gửi đến
khách hàng là khách hàng luôn được là chính mình và được mọi người tôn
trọng. Bia Tiger thì Quảng cáo dùng những người nổi tiếng và gắn liền với
người ham thích thể thao và sự cuồng nhiệt sôi động. Heineken thì Quảng cáo
bằng cách đánh vào tâm lý muốn thể hiện đẳng cấp, thể hiện mình của người
uống bia và hình ảnh mà họ sử dụng là chủ yếu và thông điệp mà họ muồn
gửi tới khách hàng là họ luôn là nhất và khách hàng cũng là nhất khi uống
Heineken. Đại Việt, Việt Hà thì lại Quảng cáo bằng cách sử dụng những hình
ảnh quần chúng và thân thiện, qua đó họ muốn thể hiện sự hoà đồng của họ
với khách hàng và thông điệp mà họ muốn gửi tới khách hàng là bia của họ là
bia dành cho những cuộc vui, bia của bè bạn và khi bạ vui thì nên uống bia
của họ thì niềm vui sẽ tăng gấp bội….Tóm lại, có rất nhiều cách thức để một
công ty bia, rượu, nước giải khát có thể quảng bá tốt nhất sản phẩm của mình
và thực tế cho thấy mỗi công ty đếu sử dụng những cách thức Quảng cáo này
hay cách thức khác để quảng Quảng cáo; tuy nhiên việc xác định được cách
quảng cáo này hay cách Quảng cáo khác, cách nào hiệu quả hơn thì rất khó vì
điều này cần phải có một quy trình nghiên cứu kỹ lưỡng và cách thức làm
việc chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên có trình độ cao mà điều này hấu hết
các công ty của Việt Nam nói chung và lĩnh vực nước giải khát nói riêng vẫn
chưa làm được.
1.4 Phương tiện quảng cáo:
Nhìn lại chặng đường phát triển của phương tiện Quảng cáo Việt Nam từ năm
1990 đến nay ta có thể thấy được sự thay đổi, phát triển lớn mạnh không ngừng
của các phương tiện Quảng cáo cả về số lượng và chất lượng. Các mốc quan trọng
của Quảng cáo Việt Nam:
thành lập
Năm 1995: Những công ty Quảng cáo nước ngoài mở văn phòng đại diện tại
Việt Nam. P&G xâm nhậm thị trường Việt Nam
Năm 1996: Unilever xâm nhập thị trường Việt Nam
Năm 1997: Siêu thị phát triển ở TP Hồ Chí Minh
Năm 1999: Mộu Quảng cáo của Biti’s thu hút được sự quan tâm và bình
luận.
Năm 2002: Quảng cáo ngoài trời được kiểm soát chặt chẽ tại TP Hồ Chí
Minh. Nhiều công ty Quảng cáo 100% vốn nước ngoài được hoạt động.
Đến nay Việt Nam có trên dưới 3000 doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực Quảng cáo. Các phương tiện Quảng cáo hết sức phong phú và
đa dạng, từ quảng cáo ngoài trời, truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí, các
hoạt động tài trợ, Quảng cáo qua bán hàng trực tiế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của Tổng công ty Bia -Rượu - Nước giải Khát Hà Nội.pdf