MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 4
Chương I 5
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC 5
I Cơ cấu tổ chức 5
1 Khái niệm cơ cấu tổ chức 5
2 Các thuộc tính cơ bản của cơ cấu tổ chức 5
3 Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức 8
4 Một số mô hình cơ cấu tổ chức quản lý 9
II Quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức 15
1 Những nguyên tắc đối với việc xây dựng cơ cấu tổ chức 15
2 Quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức 17
Chương II 18
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA LIÊN MINH HTX TỈNH LAI CHÂU 18
I Bối cảnh kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu và sự ra đời Liên minh HTX tỉnh 18
1 Lịch sử hình thành Liên minh HTX tỉnh 19
2 Chức năng, nhiệm vụ Liên minh HTX tỉnh 19
3 Kết quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh từ 2005 - 2007. 20
4 Về cơ cấu nhân sự Liên minh HTX tỉnh Lai Châu 30
5 Tài chính của Liên minh HTX tỉnh 32
II Thực trạng bộ máy tổ chức Liên minh HTX tỉnh 33
1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức Liên minh HTX tỉnh Lai Châu 33
2 Thực trạng các thuộc tính của cơ cấu tổ chức Liên minh HTX tỉnh Lai Châu 34
III Đánh giá chung về tổ chức bộ máy Liên minh HTX tỉnh Lai Châu 41
Chương III 43
GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA LIÊN MINH HTX TỈNH LAI CHÂU 43
I Phương hướng hoàn thiện 43
II Chiến lược của tổ chức 43
III Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức Liên minh HTX tinh Lai Châu 44
1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức mới của Liên minh HTX tỉnh 44
2 Cơ cấu cán bộ Liên minh HTX tỉnh theo trình độ, số lượng 45
3 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực, các phòng chuyên môn và TT tư vấn hỗ trợ 46
4 Mối quan hệ công tác và trách nhiệm chung của các phòng chuyên môn và TT thuộc Liên minh HTX tỉnh 53
5 Ưu điểm của bộ máy tổ chức sau khi hoàn thiện 54
Kết luận 55
Danh mục tài liệu tham khảo 56
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2228 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Liên minh hợp tác xã tỉnh Lai Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động:
- KTTT nói chung, kinh tế HTX nói riêng đang trong thời kì củng cố, xây dựng để từng bước phù hợp thích ứng với sản xuất hàng hoá nhiều thành phần trong cơ chế thị trường. Do vậy, tình hình hoạt động của KTTT, kinh tế HTX còn nhiều mặt hạn chế chưa phù hợp với tình hình mới và các quy định của luật HTX đã ban hành. Hiệu quả SXKD của KTTT, kinh tế hợp tác xã còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.
Tóm lại, kinh tế tập thể phát triển chậm, số lượng còn ít và không đồng đều, hiệu quả chất lượng hoạt động chưa được nâng lên, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hoá và lợi ích của đồng bào các dân tộc.
b- Kết quả củng cố, xây dựng, phát triển kinh tế HTX từ 2005 đến nay:
* Những Chủ trương củng cố, xây dựng, phát triển kinh tế HTX:
Để tăng cường sự quan tâm lãnh đạo của Cấp uỷ, Chính quyền đối với kinh tế hợp tác xã. Liên minh HTX đã phối hợp với các Sở, ban ngành tham mưu cho tỉnh ban hành các Chủ trương, Chính sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác xã. Cụ thể như sau:
- Phối hợp với các ngành tham mưu cho Tỉnh uỷ, ra Nghị quyết về Chương trình hành động: Số 09/NQ - TU để thực hiện Nghị quyết TW 5 (khoá IX ) về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT.
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI ( 2005 - 2010 ) tháng 12/2005 đã xác định: " Phát triển kinh tế hợp tác, thực hiện chuyển đổi các HTX theo luật Hợp tác xã hướng vào hoạt động dịch vụ cho kinh tế hộ, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi về Cơ chế, Chính sách để mở rộng và phát triển HTX trong lĩnh vực Tiểu thủ công nghiệp, Dịch vụ ".
Để cụ thể hóa Nghị quyết tw5 và các Chủ trương của Tỉnh uỷ, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch 5 năm phát triển KTTT giải đoạn (2006 - 2010) và Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể hàng năm. Đồng thời, từ năm 2005 đến nay Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục ban hành nhiều Chủ trương quan trọng về đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT, phát triển kinh tế hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Những Chủ trương trên thể hiện sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, kịp thời của tỉnh đối với KTTT tạo động lực tinh thần, vật chất to lớn để củng cố, xây dựng phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết TW 5 ( khoá IX ).
* Về giải pháp củng cố, xây dựng và phát triển HTX:
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đề ra nhiều giải pháp để củng cố, xây dựng và phát triển HTX cụ thể như sau:
Một: Công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền Nghị quyết TW 5, các Chủ trương, Chính sách phát triển KTTT của Trung ương, của tỉnh.
- Tỉnh uỷ Lai Châu ( cũ ) đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để quán triệt Nghị quyết TW 5, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ. Sau Hội nghị của tỉnh Cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành mở Hội nghị quán triệt Nghị quyết TW 5, Nghị quyết 09 của Tỉnh uỷ tại địa phương đơn vị.
- Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết TW 5, Nghị định 88 của chính phủ, các Chủ trương Chính sách ưu tiên phát triển KTTT của Trung ương, của tỉnh tới các HTX, tổ hợp tác, cán bộ xã viên trong các HTX.
- Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của Cấp uỷ, chính quyền, các cấp các ngành, cán bộ đảng viên, xã viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của KTTT nói chung, kinh tế HTX nói riêng được nâng lên. Vai trò trách nhiệm của cấp uỷ chính quyền các cấp, các ngành đối với KTTT, kinh tế hợp tác xã được đề cao. Một số nhận thức phiến diện về KTTT, kinh tế hợp tác xã được khắc phục.
Hai: Tăng cường công tác củng cố, xây dựng HTX yếu kém, kết hợp với vận động thành lập HTX.
* Về củng cố xây dựng HTX yếu kém:
- Qua điều tra khảo sát phân loại sơ bộ cuối năm 2005. HTX khá giỏi 10 đơn vị, HTX trung bình có 20 đơn vị còn lại 10 HTX thuộc diện yếu kém. Từ tình hình trên, Liên minh HTX chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương xây chương trình và đề ra giải pháp khắc củng cố HTX yếu kém để tập trung lực lượng triển khai thực hiện.
- Tập trung củng cố kiện toàn bộ máy quán lý và xây dựng quy chế hoạt động, xây dựng phương án SXKD cho các HTX yếu kém phù hợp với thực tế của địa phương.
- Tổ chức đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ và dạy nghề cho xã viên.
- Tư vấn xây dựng dự án xin vay vốn ưu đãi, vốn đầu tư hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương.
- Phối hợp với các huyện thị nắm chắc tình hình hoạt động, hiệu quả SXKD của các HTX, quan tâm giải quyết khó khăn, kiến nghị đề nghị của HTX, ưu tiên việc làm, bao tiêu sản phẩm cho HTX tại địa phương.
- Thông qua củng cố đã giảm 3 HTX yếu kém các HTX còn lại dần dần ổn định đi vào hoạt động.
* Về vận động thành lập HTX, tổ hợp tác:
- Liên minh HTX đã phối hợp các huyện thị tiến hành khảo sát tất cả các nơi cố điều kiện thành lập HTX, tổ hợp tác. Xây dựng chương trình vận động thành lập tổ hợp tác, HTX. Tư vấn giúp đỡ, hướng dẫn chi tiết cụ thể các thủ tục thành lập tổ hợp tác, HTX. Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự án hỗ trợ kinh phí thành lập HTX. Cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở giúp đỡ các sáng lập viên xây dựng đề án, quy trình tiến hành thành lập HTX và thủ tục đăng ký kinh doanh trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Sau gần 3 năm vận động đến nay đã thành lập mới được 22 tổ hợp tác, nâng tổng số tổ hợp tác lên 85 tổ. Vận động thành lập mới 30 HTX nâng tổng số HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 65 đơn vị và hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế cụ thể như sau:
Trong lĩnh vực Xây dựng dân dụng, khai thác chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng có 30 HTX. Dịch vụ Nông, Lâm nghiệp có 9 HTX. Dịch vụ thương mại có 9 HTX. Tiểu thủ công nghiệp gắn Làng nghề truyền thống có 8 HTX. Giao thông vận tải có 4 HTX. Dịch vụ điện năng nông thôn có 1 HTX.
Ba: Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và dạy nghề cho cán bộ, xã viên các HTX.
Trong 3 năm qua Liên minh HTX đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, các trung tâm đào tạo nghề trong tỉnh, Trường cán bộ Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Điện Biên, Yên Bái tổ chức đào tạo bồi dưỡng đạt kết quả sau:
- Năm 2005 mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho 29 chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, chiêu sinh con em cán bộ, xã viên các HTX đi học tại trường trung cấp quản lý công nghệ của Liên minh HTX Việt Nam 31 em.
- Năm 2006 bồi dưỡng nghiệp vụ cho 28 chủ nhiệm, phó chủ nhiệm mở 5 lớp dạy nghề cho 150 xã viên và lao động. Cử 20 học sinh là con em cán bộ, xã viên đi học tại trường trung cấp quản lý công nghệ của Liên minh HTX Việt Nam và 3 cán bộ đi học Đại học kế toán tài chính hệ tại chức do Liên minh HTX Việt Nam mở tại tỉnh Yên Bái.
- Năm 2007 mở 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 75 chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kiểm soát HTX và 9 lớp dậy nghề cho 270 xã viên, lao động. Trong 3 năm đã bồi dưỡng nghiệp vụ cho 132 cán bộ quản lý, dạy nghề ngắn hạn cho 320 xã viên và lao động, cử đi học chuyên nghiệp 54 cán bộ con em xã viên của các HTX.
Thông qua đào tạo bồi dưỡng đã góp phần quan trọng nâng cao trình độ năng lực, vị trí, vai trò, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ HTX tay nghề và nhiệt tình lao động xây dựng HTX cho xã viên, lao động, góp phần tăng nguồn lực phát triển HTX.
Bốn: Giải quyết vốn vay ưu đãi vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế HTX.
Hàng năm quỹ xoá đói giảm nghèo, quỹ phát triển quốc gia, ngân hàng Chính sách, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã huy động hàng chục tỷ đồng vốn vay ưu đãi giải quyết cho hàng nghìn hộ gia đình, tổ hợp tác và các xã viên các HTX được vay để khắc phục khó khăn, ổn định phát triển SXKD. Riêng kênh Liên minh HTX huy động 1,2 tỷ đồng vốn ưu đãi cho 16 HTX vay để phát triển sản xuất kinh doanh.
- Vốn đầu tư: Tổng các nguồn vốn đầu tư phát triển KTTT từ 2005 đến nay là: 5,5 tỷ đồng, riêng HTX được đầu tư 2,5 tỷ đồng.
- Vốn hỗ trợ: Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đã huy động nhiều nguồn vốn giá trị hàng tỷ đồng hỗ trợ các hộ gia đình, các tổ hợp tác ứng dụng các mô hình điểm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật học tập vận dụng kinh nghiệm quản lý vào sản xuất kinh doanh.
Riêng Liên minh HTX phối hợp với Sở Tài chính trong năm 2007 triển khai thực hiện quyết định 505 ngày 8 tháng 5 năm 2007 của UBND tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng cho 20 HTX khắc phục khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất và đầu tư 600 triệu đồng cho 3 HTX Tiểu thủ công nghiệp, Làng nghề xây dựng cơ sở vật chất mở rộng sản xuất kinh doanh.
- Sự quan tâm đầu tư hỗ trợ, giải quyết vốn vay ưu đãi đã tạo ra động lực tinh thần, vật chất to lớn, khuyến khích động viên cán bộ xã viên, người lao động trong các HTX nỗ lực phấn đấu vượt khó đi lên xây dựng HTX vững mạnh.
Năm: Công tác kiểm tra, tư vấn, giải quyết khó khăn vướng mắc, bảo vệ quyền lợi các HTX và kết nạp thành viên Liên minh HTX.
Thực hiện nhiệm vụ trên, Liên minh HTX phối hợp các sở, ban, ngành, các địa phương tiến hành 2 cuộc tổng điều tra khảo sát tình hình kinh tế hợp tác xã trong toàn tỉnh (quý III/2005 và quý I/2007) qua đó nắm chắc tình hình hoạt động, tổ chức bộ máy, hiệu quả sản xuất kinh doanh, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề nghị của các HTX trong tỉnh, từ đó phối hợp các sở, ban, ngành xem xét giải quyết và đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành một số Chủ trương cụ thể giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX ổn định tình hình mở rộng và phát triển SXKD.
- Tư vấn giúp đỡ hướng dẫn các HTX xây dựng dự án sản xuất kinh doanh, các dự án vay vốn ưu đãi, xin vốn đầu tư, hỗ trợ, ứng dụng khoa học công nghệ để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.
- Tư vấn giúp đỡ hướng dẫn các HTX tổ chức hoạt động bảo đảm các quy định của luật HTX, thực hiên chế độ hoạch toán tài chính, chế độ kiểm tra, kiểm soát. từ năm 2005 đến nay đã có 55 HTX được tư vấn giúp đỡ đạt tỷ lệ 82%.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề nghị của các HTX. Đã có 45 HTX được giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề nghị đạt kết quả thiết thực.
- Đã vận động 57 HTX, 2 Doanh nghiệp, 1 Chi hội làng nghề làm thành viên Liên minh HTX nâng tổng số thành viên Liên minh lên 60 đơn vị đạt 90%.
Sáu. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện các chương trình phối hợp hành động giữa Liên minh HTX với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các Trung tâm đào tạo bồi dưỡng của tỉnh.
- Chương trình đào tạo bồi dưỡng, bảo vệ quyền, lợi ích người lao động trong khu vực KTTT giữa Liên minh HTX với sở Kế hoạch đầu tư, sở Lao động, Trường dậy nghề tỉnh.
- Chương trình phát triển HTX trong nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh giữa Liên minh HTX với các đoàn thể trên.
- Chương trình phối hợp quản lý, chỉ đạo điều hành, phát triển các loại hình HTX Nông, Lâm nghiệp, HTX Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp, Xây dựng, Thương mại, Giao thông vận tải giữa Liên minh HTX với các ngành nói trên.
Bẩy. Tăng cường củng cố, xây dựng Liên minh HTX tỉnh
Sau hơn 3 năm củng cố, xây dựng đến nay bộ máy của Liên minh HTX từng bước được củng cố, kiện toàn. BCH gồm 29 đồng chí, BTV 9 đồng chí, UBKT 5 đồng chí, cơ quan Liên minh HTX tỉnh 16 cán bộ công nhân viên chức với 3 phòng ban và thường trực Liên minh gồm 1 Chủ tịch, 2 phó Chủ tịch, 3 phó phòng ban.
Hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX có sự chuyển biến tích cực và rõ nét trên nhiều lĩnh vực, nhất là công tác tư vấn, dịch vụ, đầu tư hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng. Vị trí vai trò của Liên minh HTX được nâng lên và được các HTX rất tin tưởng, gắn bó, hầu hết các HTX đã tham gia làm thành viên Liên minh.
Tám: Phát động các phong trào thi đua yêu nước.
- Liên minh HTX phối hợp hội đồng thi đua tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung chỉ đạo 2 phong trào thi đua trọng tâm. " Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX"; "HTX tiên phong trong xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới".
Phong trào thi đua được phát động sâu rộng tới tất cả các HTX. Nội dung thi đua được tuyên truyền phổ biến đầy đủ tới tất cả cán bộ xã viên các HTX. Hầu hết các HTX đã đăng ký thi đua và xây dựng chương trình hành động thực hiện 2 phong trào thi đua. Sau hơn 2 năm phát động và thực hiện 2 phong trào thi đua, đến nay đã có 31 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được đề nghị Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh khen thưởng, trong đó có 10 HTX và 10 chủ nhiệm HTX tiên tiến.
* Đánh giá kết quả củng cố, xây dựng, phát triển kinh tế HTX từ năm 2005 đến nay.
Sau hơn 2 năm tập trung củng cố, xây dựng, kinh tế HTX có sự chuyển biến và phát triển mới. Số lượng và chất lượng các HTX được nâng lên, dần dần ổn định và đi vào hoạt động theo luật định, từng bước thích ứng với sản xuất hàng hoá nhiều thành phần trong cơ chế thị trường. Hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên rõ nét, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Đến nay toàn tỉnh có 65 HTX hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế tăng 30 HTX so với năm 2005. Tổng số xã viên có 841 hộ gia đình và trên 1.700 lao động, số cán bộ quản lý 196 người. Tổng vốn góp của xã viên trên 40 tỷ đồng, tổng vốn huy động vào sản xuất kinh doanh trên 150 tỷ đồng.
- Các HTX từng bước phát huy được nội lực, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, thực hiện đổi mới cơ chế quản lý theo luật định, mạnh dạn huy động vốn ứng dụng khoa học công nghệ, mua sắm máy móc trang thiết bị hiện đại, mở rộng phát triển ngành nghề SXKD, nâng cao năng xuất lao động, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội và xây dựng Làng, Bản, Gia đình văn hoá tại địa phương.
- Tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa đa dạng phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội và đời sống nhân dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá gắn thị trường, đóng góp đáng kể vào thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng gdp trong nền kinh tế của tỉnh.
- Thông qua hiệu quả sản xuất kinh doanh đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế HTX trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế HTX còn góp phần thúc đẩy dân chủ hoá, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới văn hoá văn minh.
* Những mặt hạn chế, yếu kém, nguyên nhân:
Kinh tế HTX phát triển chậm, chưa tương xứng với sự quan tâm chỉ đạo đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, tiềm năng thế mạnh của địa phương và chưa đạt được mục tiêu Nghị quyết TW 5 đã đề ra.
- Số lượng các HTX còn ít và phân bổ không đồng đều trong các ngành kinh tế và các địa phương vùng miền trong tỉnh. Còn nhiều lĩnh vực kinh tế khác chưa có HTX hoạt động. Hầu hết các HTX hoạt động ở thị xã, thị trấn, thị tứ, vùng sâu vùng xa chưa có HTX.
- Bộ máy quản lý của các HTX luôn biến động chưa kịp thời bổ sung kiện toàn. Trình độ năng lực của cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế, hầu hết chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ
- Quy mô sản xuất nhỏ, ngành nghề chưa mở rộng. Vốn góp, vốn sản xuất kinh doanh, máy móc thiết bị hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Do vậy, năng xuất lao động còn thấp, giá trị sản phẩm hàng hoá chưa cao, thu nhập bình quân của xã viên và lao động còn thấp. Mới có 19 HTX có thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/tháng, còn lại là thu nhập dưới 1 triệu đồng.
Đóng góp của HTX vào ngân sách và GDP còn thấp, tham gia xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình phúc lợi và các phong trào từ thiện, nhân đạo, tình nghĩa ở địa phương chưa được nhiều.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao, chưa bền vững. HTX đạt loại giỏi mới có 4 đơn vị, 18 HTX loại khá còn lại là trung bình và yếu.
* Nguyên nhân:
- Lai Châu là tỉnh nghèo còn nhiều khó khăn nhất, chưa hình thành đầy đủ các yếu tố khách quan để phát triển kinh tế HTX.
- Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương, sở, ban, ngành chưa thật sự quan tâm chỉ đạo đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế HTX.
- Nguồn nội lực của các HTX chưa đủ sức mở rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- Tỉnh chưa ban hành hệ thống Chính sách cụ thể để ưu tiên đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế HTX.
- Vai trò tham mưu, đại diện bảo vệ quyền lợi kinh tế HTX của Liên minh HTX chưa được đề cao, thiếu kinh nghiệm hoạt động.
- Các giải pháp củng cố, xây dựng, phát triển HTX chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế địa phương và đặc điểm tình hình cụ thể của từng HTX do vậy chưa có hiệu quả cao.
- Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên liên tục và sâu rộng trong cán bộ, xã viên. nội dung, hình thức tuyên truyền còn nghèo nàn, chung chung, chưa có sức thuyết phục.
- Công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, dạy nghề cho xã viên, lao động còn nhiều mặt hạn chế, có mặt còn bất cập, hiệu quả thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ nguồn lực con người của các HTX.
- Công tác đầu tư, hỗ trợ, ưu tiên vốn vay ưu đãi, giải quyết việc làm, bao tiêu sản phẩm còn nhỏ lẻ chưa đáp ứng được yêu cầu của các HTX. Một số HTX chưa phát huy hiệu quả vốn đầu tư, hỗ trợ, vốn vay ưu đãi. Thủ tục cấp phát vốn còn nhiều khó khăn, phức tạp.
- Công tác tư vấn giúp đỡ các HTX giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, giải quyết kiến nghị, đề nghị của các HTX chưa được nhiều và thường xuyên nên hiệu quả chưa cao.
- Công tác thi đua khen thưởng: Nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ.
- Công tác phối kết hợp giữa Liên minh HTX với các sở, ban ngành, đoàn thể chưa thường xuyên, cụ thể, thiếu kiểm tra đôn đốc. Nhiều chương trình ký kết còn mang tính hình thức văn bản, chưa có sự phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự hạn chế, yếu kém trong kinh tế HTX hiện nay.
4 - Về cơ cấu nhân sự Liên minh HTX tỉnh Lai Châu:
Liên minh HTX Lai Châu có bộ máy chuyên trách là các Uỷ viên Ban chấp hành gồm 27 đồng chí, Ban thường vụ 8 đồng chí, Thường trực gồm 3 đồng chí là Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan Liên minh HTX tỉnh do Đại hội bầu ra. Hoạt động theo nguyên tắc tập chung, dân chủ, công khai, thiểu số phục tùng đa số, thống nhất về mục tiêu hành động. Đại hội Liên minh HTX có quyền cao nhất, cơ quan lãnh đạo giữa hai nhiệm kỳ Đại hội là BCH Liên minh HTX tỉnh.
- Các Nghị quyết của Đại hội, Ban chấp hành, Ban thường vụ được thông qua theo đa số đại biểu có mặt.
- Ban chấp hành Liên minh tỉnh là cơ quan lãnh đạo của Liên minh HTX tỉnh giữa hai nhiệm kỳ Đại hội do BCH Liên minh HTX triệu tập thường kỳ 5 năm một lần.
Cơ quan Liên minh HTX tỉnh Lai Châu có bộ máy tổ chức, cơ cấu nhân sự gồm 16 cán bộ trong đó có 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch, 3 Phó phòng và 10 cán bộ chuyên môn tại 3 Phòng chuyên môn là: Phòng Tổ chức hành chính; Phòng Nghiệp vụ phong trào và Phòng Kiểm tra.
* Cơ cấu cán bộ Liên minh HTX tỉnh theo trình độ, số lượng, giới tính.
TT
Trình độ
Chuyên ngành
Chức vụ
Số lượng
Giới tính
I
Thường trực Liên minh HTX tỉnh
1
Đại học
Tuyên giáo
Chủ tịch
01
Nam
2
Đại học
Chính trị
P Chủ tịch
01
Nam
3
Trung cấp
Sư phạm
P Chủ tịch
01
Nam
II
Phòng Tổ chức hành chính
4
Đại học
Kinh tế
Phó phòng
01
Nam
5
Cao đẳng
Tổng hợp Văn
CB tổng hợp
01
Nam
6
Trung câp
Kế toán
Kế toán
01
Nữ
7
Sơ câp
Lái xe
Lái xe
01
Nam
8
Sơ cấp
Kế toán
Thủ quỹ- TV
01
Nữ
9
Trung cấp
Tin học
Văn thư - ĐM
01
Nữ
III
Phòng Nghiệp vụ phong trào
10
Đại học
Nông lâm nghiệp
Phó phòng
01
Nam
11
Đại học
Kinh tế
Cán bộ
Nam
12
Đại học
Nông nghiệp
Cán bộ
Nam
13
Trung cấp
Kế toán
Cán bộ
Nữ
IV
Phòng Kiểm tra
14
Đại học
Kinh tế
Phó phòng
01
Nam
15
Đại học
Công nghiệp
Cán bộ
01
Nam
16
Cao đẳng
Nông nghiệp
Cán bộ
01
Nữ
Tổng số
16
" Số liệu theo báo cáo số lượng chất lượng cán bộ Liên minh HTX tỉnh "
5 - Tài chính của Liên minh HTX tỉnh:
Tài chính của Liên minh HTX bao gồm các nguồn sau:
- Ngân sách nhà nước cấp đảm bảo cho hoạt động của Liên minh.
- Hội phí do các thành viên đóng góp theo quy định của Đại hội
- Thu từ hoạt động kinh tế và dịch vụ của Liên minh
- Các nguồn thu khác.
Thường trực Liên minh HTX tỉnh chịu trách nhiệm quản lý tài sản và tài chính của Liên minh theo quy định của pháp luật và điều lệ. Tài chính được sử dụng vào hoạt động phát triển KTTT và đảm bảo tốt các hoạt động chung của Liên minh HTX tỉnh.
II- THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC LIÊN MINH HTX TỈNH:
1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của cơ quan Liên minh HTX tỉnh hiện nay:
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH 2
PHÓ CHỦ TỊCH 1
Phòng
Kiểm Tra
Phòng
NV - PT
Phòng
TC -HC
2. Thực trạng các thuộc tính của cơ cấu tổ chức Liên minh HTX tỉnh Lai Châu:
2.1. Tính chuyên môn hoá; sự phân cấp quản lý và mối quan hệ quyền hạn:
Tính chuyên môn hoá, sự phân cấp quản lý và mối quan hệ quyền hạn trong bộ máy tổ chức Liên minh HTX tỉnh được thể hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Thường trực; các Phòng chuyên môn và các bộ phận cụ thể như sau:
- Thường trực Liên minh HTX tỉnh gồm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch
- Thường trực Liên minh HTX là cơ quan tham mưu của BCH Liên minh trực tiếp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX, Nghị quyết BCH, Ban thường vụ Liên minh HTX và các nhiệm vụ do tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam giao
Nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Liên minh HTX:
- Chuẩn bị nội dung chương trình và chủ trì các kỳ họp của BTV, BCH Liên minh HTX tỉnh
- Giải quyết các công việc hàng ngày, thường xuyên của Liên minh HTX
- Thực hiện các nhiệm vụ do tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam giao
- Tham dự các cuộc họp của Liên minh HTX Việt Nam, của Tỉnh uỷ và các ngành liên quan
- Quản lý chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của bộ máy chuyên trách Liên minh HTX tỉnh
- Giữ mối quan hệ giữa Liên minh HTX với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và các tổ chức khác có liên quan.
- Quyết định về công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng cơ sở vật chất và tài chính của cơ quan
- Quyết định thực hiện các chương trình phối kết hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và các tổ chức kinh tế xã hội có liên quan trong việc phát triển KTTT của tỉnh.
* Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh:
- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ mọi hoạt động của Liên minh HTX trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và BCH Liên minh HTX
- Phụ trách chung về công tác tổ chức cán bộ, Kế hoạch, chuyên môn, thi đua khen thưởng
- Chịu trách nhiệm chính trong quan hệ công tác, quan hệ phối hợp hành động với cấp uỷ, cơ quan, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các tổ chức kinh tế xã hội trong và ngoài tỉnh, với Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh bạn
- Chủ trì các cuộc họp BCH, BTV và các cuộc họp toàn thể cơ quan
* Nhiệm vụ, quyền hạn của phó Chủ tịch thứ nhất:
- Thường trực giải quyết các công việc hàng ngày
- Cùng Chủ tịch chỉ đạo công tác phong trào và thành viên Liên minh HTX.
- Công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền phát triển KTTT.
- Công tác tổ chức cán bộ Liên minh HTX là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX.
- Kiêm trưởng phòng Hành chính tổ chức Liên minh HTX, thay mặt Chủ tịch Liên minh khi Chủ tịch vắng.
* Nhiệm vụ, quyền hạn của phó Chủ tịch thứ hai:
- Chịu trách nhiệm về các công tác chuyên môn,
- Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể tỉnh từng năm và theo giai đoạn.
- Công tác Chính sách, pháp luật có liên quan đến KTTT.
- Công tác khoa học công nghệ, các hoạt động triển khai có liên quan đến các chương trình dự án kinh tế - xã hội, các đề án thực hiện Chính sách đối với HTX.
- Công tác xúc tiến thương mại và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX.
- Công tác thanh tra, kiểm tra.
- Trực tiếp phụ trách phòng Nghiệp vụ phong trào và Phòng Kiểm tra Liên minh HTX tỉnh.
- Một số nhiệm vụ khác do Chủ tịch phân công:
* Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng Tổ chức hành chính
+ Chức năng:
Là phòng tham mưu trực tiếp của thường trực Liên minh HTX về công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, công tác thông tin tổng hợp, hành chính, hậu cần
+ Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Giúp thường trực Liên minh HTX xây dựng và triển khai thực hiện công tác, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Kế hoạch sử dụng và thực hiện chế độ Chính sách cán bộ trong Liên minh HTX nói chung và cơ quan nói riêng.
- Chịu trách nhiệm chính về công tác thông tin tổng hợp tình hình phát triển KTTT, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành, tư vấn, đầu tư hỗ trợ của các cấp các ngành đối với KTTT trên địa bàn tỉnh
- Giúp thường trực Liên minh HTX dự thảo các Nghị quyết, báo cáo, chương trình, Kế hoạch hoạt động của Liên minh HTX
- Bố trí xắp xếp chương trình công tác hàng tuần, hàng tháng của Liên minh HTX.
- Giúp thường trực Liên minh HTX quản lý thu chi ngân sách đầu tư, sửa chữa, mua sắm thiết bị, phương tiện, thực hiện chế độ Chính sách trong cơ quan Liên minh HTX tỉnh.
- Lãnh đạo phòng chịu trách nhiệm mọi hoạt động của phòng đảm bảo đoàn kết, chủ động kịp thời, chất lượng hiệu quả.
+ Phòng Tổ chức hành chính gồm cán bộ nhân viên làm công tác tổ chức tổng hợp, hành chính phục vụ trong cơ quan cụ thể:
Trình độ cán bộ phòng Tổ chức hành chính
Trình độ
Chuyên ngành
Chức vụ
Số lượng
Đại học
Kinh tế
Phó phòng
01
Ca
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 24027.DOC