MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
Lời mở đầu 1
Chương 1: Cơ sở lí luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2
1.1 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2
1.1.1 Khái niệm 2
1.1.2 Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 2
1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 6
1.1.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong 6
1.1.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài 8
1.2 Quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 10
1.3 Sự cần thiết phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 13
Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 16
2.1 Giới thiệu chung về cơ quan Thanh tra chính phủ 16
2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của cơ quan Thanh tra chính phủ 21
2.2.1 Các yếu tố bên trong 21
2.2.2 Các yếu tố bên ngoài 24
2.3 Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 26
2.3.1 Bộ phận thực hiện hoạt động đào tạo cán bộ 26
2.3.2 Thực trạng công tác đào tạo cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ 28
2.3.3 Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 38
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 47
3.1 Phương hướng phát triển của cơ quan Thanh tra chính phủ 47
3.1.1 Phương hướng nhiệm vụ năm 2008 47
3.1.2 Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong năm tới 48
3.2 Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ 49
Kết luận 62
Nhận xét của cơ sở thực tập 63
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
72 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan thanh tra chính phủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y cho cán bộ làm công tác đào tạo.
* Kế hoạch, nhiệm vụ trong tương lai của cơ quan Thanh tra chính phủ
Với trọng trách là cơ quan hành chính nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của Thanh tra chính phủ phải đảm bảo các yêu cầu của Nhà nước, Chính phủ. Năm 2008 được coi là năm thực hiện tốt các chỉ tiêu của kế hoạch 10 năm 2006-2010 của Chính phủ, theo đó lãnh đạo cơ quan Thanh tra chính phủ chủ trương đẩy mạnh thực hiện kế hoạch, trọng điểm là giải quyết triệt để các vụ việc còn tồn đọng, giảm thiểu phát sinh các vụ mới. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Thanh tra chính phủ cũng có những thay đổi, kế hoạch mới. Căn cứ vào tình hình hiện tại và kế hoạch thanh tra trong thời gian tới Vụ tổ chức phải đưa ra các chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ thanh tra, mở rộng đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng yêu cầu về lực lượng thanh tra, kiểm tra còn thiếu, phù hợp với kế hoạch, nhiệm vụ trong tương lai. Như vậy, kế hoạch nhiệm vụ của cơ quan Thanh tra chính phủ và của toàn ngành thanh tra đặt ra yêu cầu Vụ tổ chức cán bộ cần lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trước nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch chung.
* Đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Độ tuổi của đội ngũ cán bộ trong Cơ quan Thanh tra chính phủ tương đối cao, việc sắp xếp vị trí công việc của một số cán bộ, công chức còn chưa phù hợp. Bên cạnh đó, trình độ được đào tạo của cán bộ, công chức cũng chưa tương ứng với công việc được giao. Nguyên nhân của tình trạng này là do khâu tuyển dụng cán bộ còn bị động, chưa phù hợp. Từ tình trạng đó đặt ra yêu cầu cần thiết phải đào tạo lại, bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ này, nâng cao trình độ của họ cho phù hợp với công việc đảm nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, lực lượng cán bộ, công chức trong toàn ngành thanh tra còn phải được đào tạo, bồi dưỡng về lí luận chính trị, quản lí nhà nước. Do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện thường xuyên qua các năm chỉ thay đổi về số lượng cán bộ được đào tạo. Trong yêu cầu mới của thực tiễn công việc đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhiệm vụ mới và quan trọng hơn. Đó là do lực lượng cán bộ thanh tra còn thiếu so với nhu cầu nên cần phải đào tạo bổ sung thêm, trong đó ngoài yêu cầu về lí luận chính trị thì cán bộ thanh tra mới được tuyển còn cần phải được đào tạo về nghiệp vụ thanh tra, đây là yêu cầu bắt buộc vì hiện nay chưa có trường đào tạo về chuyên ngành thanh tra. Mặt khác, cũng xuất phát từ yêu cầu công việc đội ngũ thanh tra về chống tham nhũng cũng chưa được đào tạo đầy đủ và bài bản. Trong thời gian tới Vụ tổ chức cán bộ tiến hành lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và thực hiện. Ngoài những yếu tố thuộc về tổ chức còn có yếu tố cá nhân cán bộ, do muốn nâng cao trình độ chuyên môn được đào tạo cán bộ công chức thường tự liên hệ đi học nâng cao chuyên ngành như học văn bằng 2, học cao học do vậy mà công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thường bị động trong thực hiện. Trong thời gian tới cần có chương trình, kế hoạch được lập trước cho đối tượng cán bộ này.
Đội ngũ cán bộ của cơ quan Thanh tra chính phủ có trình độ tương đối cao, song khâu tuyển dụng và bố trí cán bộ còn chưa phù hợp ảnh hưởng tới công tác đào tạo cán bộ. Trình độ của cán bộ công chức về lí luận chính trị và nghiệp vụ thanh tra là yếu tố chủ yếu tác động tới công tác đào tạo. Các yếu tố bên trong cơ quan Thanh tra chính phủ có ảnh hưởng chủ yếu đến hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ cần lấy ảnh hưởng tích cực để phát huy công tác đào tạo, đồng thời làm tốt một số công tác khác như tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ để tránh bị động trong đào tạo.
2.2.2 Các yếu tố bên ngoài
Trong những năm vừa qua công tác thanh tra đạt được một số chuyển biến đáng kể song vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều yếu tố mới phát sinh trong quá trình thanh tra làm đội ngũ cán bộ thanh tra gặp nhiều khó khăn, do trình độ còn chưa theo kịp sự thay đổi của tình hình công tác. Công tác đào tạo cán bộ cũng vì thế mà phải thay đổi cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là nắm bắt sự thay đổi đó để có chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ thanh tra cho phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.
Lĩnh vực thanh tra ngày càng đa dạng cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội. Trong đó có nhiều lĩnh vực mà công tác đào tạo cán bộ của Thanh tra chính phủ chưa thể đảm nhận việc đào tạo, bồi dưỡng được như lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựngCông tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Vụ tổ chức cán bộ tập trung vào đào tạo các yêu cầu về trình độ cơ bản của mỗi cán bộ thanh tra ở ngạch công chức nhất định nên ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của số lượng cán bộ. Trong năm 2008 và các năm tới sẽ có nhiều lĩnh vực cần thanh tra, kiểm tra yêu cầu cần một lực lượng thanh tra đông đảo hơn, chuyên nghiệp hơn với trình độ, chuyên môn mới cần được đào tạo. Do vậy Vụ tổ chức cán bộ cần có những chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho phù hợp với tình hình mới.
Cán bộ Thanh tra chính phủ ngoài nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra ra còn chịu trách nhiệm về công tác hoạch định chính sách và xây dựng các văn bản luật. Do sự thay đổi của tình hình mới, nhiều văn bản luật, quy định chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời. Những cán bộ làm công tác hoạch định chính sách cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm. Lĩnh vực thanh tra càng phức tạp, khó khăn thì yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng người hoạch định chính sách càng quan trọng, cấp thiết. Do đó đặt ra yêu cầu mới cho Vụ tổ chức cán bộ cần cập nhập sự thay đổi mà có chương trình đào tạo cho phù hợp.
Sự thay đổi của các yếu tố bên ngoài làm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra phát triển theo hướng mở rộng, tăng cường chất lượng đào tạo, tăng số lượng cán bộ thanh tra và nắm bắt sự thay đổi của lĩnh vực thanh tra để có chương trình đào tạo cho phù hợp.
2.3 Thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ
2.3.1 Bộ phận thực hiện hoạt động đào tạo cán bộ
Vụ tổ chức cán bộ là bộ phận chuyên trách về công tác quản trị nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ. Trong Vụ tổ chức cán bộ có nhiều bộ phận thực hiện chức năng quản lí cán bộ khác nhau, có một bộ phận chuyên trách về công tác tiền lương và bảo hiểm, có bộ phận đảm nhận công tác tuyển dụng, một bộ phận khác thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Tuy không được chia thành các phòng với tên gọi riêng theo chức năng thực hiện công việc song việc xử lí thông tin và công việc tương đối tốt. Công tác đào tạo cán bộ, công chức của Thanh tra chính phủ và toàn ngành thanh tra được lên kế hoạch và thực hiện bởi bộ phận này. Trong bộ phận này có 2 cán bộ phụ trách lập các kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chẳng hạn “kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra chính phủ giai đoạn 2006-2010”.
Quy trình lên danh sách một cán bộ của Thanh tra chính phủ hoặc ngành thanh tra được cử đi đào tạo có thể thể hiện theo sơ đồ sau:
Bảng 2.3 Quy trình lên danh sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ
Xem xét danh sách cán bộ cần được đào tạo
Xem xét yêu cầu của cá nhân cán bộ
Xem xét kế hoạch đào tạo
Lập danh sách đào tạo
Trình lãnh đạo Vụ tổ chức cán bộ phê duyệt
(Nguồn: Thanh tra chính phủ)
Bộ phận đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho toàn ngành thanh tra, với nhiệm vụ chủ yếu là tiến hành lập kế hoạch về đào tạo cho toàn ngành thanh tra tập trung vào đào tạo hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch thanh tra đáp ứng yêu cầu của nhà nước, trong đó là bồi dưỡng về lí luận chính trị, đào tạo nghiệp vụ thanh tra và đào tạo bồi dưỡng về quản lí nhà nướcCông tác thi lên ngạch công chức cho toàn ngành thanh tra cũng do bộ phận này đảm nhận việc lập kế hoạch và thực hiện, chẳng hạn công tác tổ chức thi tuyển công chức năm 2007 cho số cán bộ đang hợp đồng; chuẩn bị tổ chức kỳ thi nâng ngạch thanh tra viên lên thanh tra viên chính năm 2007 vào tháng 4/2008.
Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong Thanh tra chính phủ được đảm nhận bởi một bộ phận chuyên trách, như vậy công tác đào tạo cán bộ sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp và chính xác. Bộ phận chỉ có 2 cán bộ đã đảm nhận được việc lập kế hoạch, kết hợp với Trường đào tạo cán bộ ngành thanh tra thực hiện công tác đào tạo cho thấy sự gọn nhẹ trong cơ cấu và đảm bảo được hiệu quả hoạt động.
2.3.2 Thực trạng công tác đào tạo cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ chịu ảnh hưởng của tình hình công tác của cơ quan và ngành thanh tra. Trong những năm vừa qua tình hình công tác trên các mặt của lĩnh vực thanh tra xuất hiện nhiều yếu tố mới phức tạp, khó khăn. Công tác đào tạo cán bộ thanh tra cũng vì vậy mà đứng trước khó khăn, thách thức mới. Ngoài các quy định, yêu cầu của nhà nước về đào tạo cán bộ cho ngành thanh tra, công tác đào tạo cán bộ còn phục vụ nhu cầu của nhiệm vụ, tuy nhiên việc đào tạo chưa chuyên nghiệp đào tạo theo nhu cầu cần thiết trong hiện tại, trước mắt, chưa đánh giá được tình hình kế hoạch lâu dài một cách chính xác.
Trong năm 2007, nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của toàn ngành ngày càng tăng vượt quá khả năng đáp ứng của Trường cán bộ thanh tra. Vì vậy, ngay từ đầu năm Vụ Tổ chức cán bộ đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra năm 2007, trong đó Vụ Tổ chức Cán bộ đã kịp thời đánh giá tình hình và đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tổng hợp kịp thời số liệu của các Bộ, ngành, địa phương về nhu cầu mở lớp nghiệp vụ thanh tra cơ bản và nâng cao, qua đó phân bổ chỉ tiêu học bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản năm 2007 cho các Bộ, ngành, địa phương; phối hợp với Trường cán bộ thanh tra để mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo đúng tiến độ, kế hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào việc nâng cao trình độ cán bộ để thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và hoàn thiện các tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước đối với cán bộ thanh tra. Quá trình thực hiện công tác này nhìn chung là đã đáp ững được yêu cầu quy định của cấp trên. Đối với việc đánh giá xem xét lựa chọn cán bộ, tiến hành phối hợp với đơn vị khác thực hiện thể hiện theo sơ đồ dưới đây:
Bảng 2.4 Quy trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Xác định nhu cầu đào tạo
Xác định mục tiêu đào tạo
Xác định và lựa chọn đối tượng đào tạo
Xác định chương trình, chi phí đào tạo
Thực hiện và đánh giá kết quả đào tạo
(Nguồn: Thanh tra chính phủ)
Từ sơ đồ trên cho thấy quy trình đào tạo tương đối giống trong các doanh nghiệp, song ở mỗi bước việc thực hiện lại khác do đặc điểm riêng của ngành thanh tra. Việc xác định nhu cầu đào tạo căn cứ vào danh sách cán bộ công chức cần được đào tạo nhằm hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch thanh tra cho họ đáp ứng yêu cầu của nhà nước. Đối với nhu cầu cá nhân của cán bộ muốn học tập nâng cao trình độ, chuyên môn Vụ tổ chức cán bộ cũng xem xét đánh giá nhu cầu và có quyết định hợp lí. Việc lựa chọn cán bộ để cử đi đào tạo cũng căn cứ từ nhu cầu đào tạo, đây hoàn toàn là đáp ứng quy định của nhà nước về đào tạo tiêu chuẩn ngạch thanh tra. Trong công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu công việc thanh tra nhìn chung là chưa phù hợp, chỉ đào tạo theo nhu cầu hiện tại là chính dẫn tới tình trạng thiếu cán bộ trong ngành. Các mục tiêu của chương trình đào tạo được thể hiện là số lượng cán bộ cần được đào tạo, trình độ chuyên môn cần đạt được và thời gian của chương trình đào tạo đều được cụ thể hóa và lập kế hoạch. Đối với riêng cơ quan Thanh tra chính phủ năm 2007, Vụ Tổ chức Cán bộ đã trình Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cử 294 người đi đào tạo, bồi dưỡng học tập, bao gồm: 03 cán bộ đi học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp; 04 cán bộ đi học lớp quản lý nhà nước chuyên viên chính; 41 cán bộ đi học lớp nghiệp vụ thanh tra cơ bản; 19 cán bộ đi học lớp nghiệp vụ thanh tra nâng cao; 02 cán bộ đi học thạc sỹ; 117 cán bộ đi học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên; 06 cán bộ đi bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; 25 cán bộ đi khảo sát, học tập ngắn hạn tại nước ngoài (Hàn Quốc, Singapore, Thuỵ Điển và Hà Lan); 09 cán bộ đi học Cao cấp lý luận chính trị (07 tập trung, 02 tại chức); 09 cán bộ đi học bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án xây dựng công trình; 04 cán bộ học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đào tạo; 06 cán bộ đi học bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; 37 cán bộ đi học tiếng Anh (03 lớp); 20 cán bộ đi học bồi dưỡng kỹ năng về “Xung đột- Hoà giải và Đối thoại”. Từ những số liệu này có thể cho thấy công tác đào tạo cán bộ, công chức của Thanh tra chính phủ tập trung vào đào tạo kiến thức chuyên ngành Thanh tra là chủ yếu, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là đào tạo nghiệp vụ thanh tra. Đối với số cán bộ cần đào tạo về ngoại ngữ và tin học nằm trong số cán bộ được đào tạo lại. Cũng từ những số liệu trên cho thấy công tác đào tạo cán bộ của Thanh tra chính phủ là đáp ứng yêu cầu của quy định của nhà nước, nhu cầu của lĩnh vực thanh tra.
Trong những năm qua, Thanh tra chính phủ đã tiến hành đào tạo cho hàng ngàn lượt cán bộ, thanh tra viên trong toàn ngành thanh tra đáp ứng nhu cầu của cán bộ thanh tra và của thực tiễn công việc.
Bảng 2.5 Bảng so sánh số lượng cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng trong các năm
Đơn vị: Lượt người
Năm
2005
2006
2007
Thanh tra chính phủ
287
364
294
Toàn ngành thanh tra
2065
2014
2016
(Nguồn: Thanh tra chính phủ)
Từ bảng số liệu trên cho thấy số lượng cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng của ngành thanh tra có biến động qua các năm. Số lượng cán bộ, công chức này bao gồm những người được đào tạo trong nước và ở nước ngoài. Đối với cơ quan Thanh tra chính phủ số lượng cán bộ, công chức năm 2005 được đào tạo là 287 người chiếm trên 71% tổng số cán bộ công chức trong toàn cơ quan Thanh tra chính phủ, tương tự năm 2006 là 364 người chiếm trên 80%, năm 2007 là 294 người chiếm 62%. Số lượng cán bộ được đào tạo năm 2006 tăng so với năm 2005 là 77 người , tuy nhiên đến năm 2007 số lượng cán bộ được đào tạo so với năm 2006 lại giảm 70 người. Nguyên nhân của sự biến động về số lượng người là do có sự thay đổi về nhân sự của cơ quan Thanh tra chính phủ. Năm 2006 tổng số cán bộ, công chức trong cơ quan Thanh tra chính phủ là trên 400 người, năm 2007 đã tăng lên 475 người. Nhưng số cán bộ công chức được đào tạo lại ít hơn năm 2006, do công tác tuyển dụng và tiếp nhận cán bộ đã được làm tốt, số cán bộ mới không cần phải đào tạo lại. Bên cạnh đó, số lượng cán bộ thanh tra cần đào tạo về nghiệp vụ thanh tra, lí luận chính trịcũng ít hơn năm 2006. Số lượng cán bộ được đào tạo trong toàn ngành thanh tra (trong đó có cơ quan Thanh tra chính phủ) cũng có sự biến động, nhưng nhìn chung không có sự đột biến. Số lượng cán bộ, thanh tra viên được đào tạo chỉ dừng ở mức trên 2000 người. Đó là do chỉ tiêu đào tạo cán bộ thanh tra được phân bổ cho các đơn vị trong toàn ngành, tuân theo quy định của nhà nước, do vậy sự tương ứng đồng đều này không có gì là bất thường.
Công tác xác định mục tiêu và lựa chọn đối tượng nhìn chung là đã đáp ứng tốt được yêu cầu của việc đào tạo cán bộ, song trong công tác này mới chỉ chú trọng tới việc đào tạo nhằm bổ sung trình độ cán bộ công chức cần có, đào tạo lại chưa đi sâu vào việc kết hợp đào tạo với nhu cầu đào tạo của mỗi đơn vị Vụ, Cục nhằm phục vụ cho nhu cầu công việc, việc lựa chọn cán bộ đơn thuần là rà soát danh sách cán bộ còn thiếu chỉ tiêu yêu cầu về bằng cấp mà cử đi đào tạo. Thời gian của chương trình đào tạo chủ yếu là ngắn hạn, phụ thuộc vào nội dung của chương trình đào tạo, với hình thức đào tạo trong giờ hoặc ngoài giờ hành chính, đào tạo trong nước và ở nước ngoài, đào tạo tại chức cho một số cán bộ. Trong thời gian tới Vụ tổ chức cán bộ cần có sự đổi mới và tiêu chuẩn hóa các yếu tố này.
Công tác lựa chọn cán bộ cho chương trình đào tạo, đặc biệt là cán bộ thanh tra viên là rất quan trọng, việc lựa chọn cán bộ đi đào tạo chỉ dừng ở nhu cầu hiện tại, chưa đánh giá được tình hình và phối hợp với các đơn vị bên dưới để thực hiện lựa chọn cán bộ. Từ bảng 2.6 dưới đây cho thấy chuyên môn được đào tạo của một số cán bộ là chưa được phù hợp với công việc đang đảm nhận, việc lựa chọn cán bộ cần nắm vững thông tin từ nhu cầu của Lãnh đạo các Vụ, Cục sẽ đảm bảo được đào tạo đúng đối tượng.
Bảng 2.6 Bảng so sánh chuyên môn được đào tạo và công việc đang đảm nhận của một số cán bộ Vụ tổ chức cán bộ - Thanh tra chính phủ
Thứ tự
Chức danh công việc
Mảng công việc đang đảm nhận
Thâm niên
Ngoại ngữ, tin học
Trình độ và hệ đào tạo
Trường/ Nơi đào tạo
Chuyên môn đào tạo
1
Vụ trưởng
phụ trách chung
5
Anh C, tin B, Nga C
Đại học
Đại học hoá sinh
Hóa sinh, cao cấp chính trị, kế toán trưởng
2
Phó vụ trưởng
Tuyển dụng
5
Anh C, tin B
Đại học
Đại học kinh tế ngoại ngữ
Kinh tế nước ngoài, quản lí nhà nước cao cấp, chính trị cao cấp
3
Phó vụ trưởng
Công tác đảng
5
Anh B, Tin B
Đại học
Đại học lâm nghiệp
Lâm học, quản lí nhà nước cao cấp, cao cấp chính trị
4
Phó vụ trưởng
Phụ trách bộ, ngành, địa phương
3
Anh B, tin B
Đại học
Đại học luật
Luật học, quản lí nhà nước, cao cấp chính trị
5
Phó vụ trưởng
tiền lương, chính sách cán bộ
1
Anh C, Tin B
Đại học
Đại học pháp lí
Quản lí nhà nước cao cấp, nghiệp vụ lãnh đạo tổ chức cán bộ
6
Phó vụ trưởng
bảo vệ chính trị nội bộ
5
Anh C, Tin C
Đại học(Tại chức)
Đại học tài chính kế toán
Cử nhân chính trị, Thạc sỹ quản trị kinh doanh
(Nguồn: Thanh tra chính phủ)
Do đặc điểm là cơ quan hành chính nhà nước nên vị trí công việc mà cán bộ công chức trong Thanh tra chính phủ đảm nhận không giống với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, một số cán bộ trong Vụ tổ chức cán bộ trong bảng trên đã được đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nhằm đảm nhận tốt vị trí chức trách của mình.
Công tác xác định chương trình, chi phí đào tạo được thực hiện rõ ràng. Hầu hết cán bộ, công chức được đào tạo về nghiệp vụ thanh tra hoặc quản lí nhà nước được cử đi đào tạo tại Trường đào tạo cán bộ ngành thanh tra. Đối với một số cán bộ cần đào tạo về lí luận chính trị được cử tới học tập đào tạo tại một số trường khác như Học viện hành chính quốc gia Đối với số cán bộ chưa đạt về trình độ chuyên môn như kiến thức chuyên ngành, trình độ ngoại ngữ, tin học được tạo điều kiện đi học ngoài giờ hoặc trong giờ hành chính tùy theo điều kiện của công việc. Chương trình đào tạo của Thanh tra chính phủ thường tập trung vào đào tạo nghiệp vụ thanh tra, quản lí nhà nước và đào tạo lí luận chính trị được đảm nhận bởi Trường đào tạo cán bộ ngành thanh tra, Vụ tổ chức cán bộ có chức năng lập danh sách sau khi đã phân bổ chỉ tiêu cho các Bộ, Tỉnh.
Do đặc điểm là cơ quan hành chính nhà nước, cho nên nguồn ngân sách chi cho hoạt động đào tạo không có khoản thu nào khác mà hoàn toàn do ngân sách nhà nước cấp. Hàng năm ngân sách nhà nước chi một lượng kinh phí cho Thanh tra chính phủ thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lượng ngân sách này được Thanh tra chính phủ phân bổ cho công tác đào tạo của mình, nhìn chung là vẫn còn thiếu so với nhu cầu cho nên chỉ tiêu về đào tạo cán bộ phải được phân bổ.
Ngân sách chi cho hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong 3 năm 2005, 2006 và 2007 thể hiện trong bảng sau:
Bảng 2.7 Ngân sách chi cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Đơn vị:Triệu đồng
Năm
2005
2006
2007
Số lượng
410
495
580
Nguồn
Ngân sách hỗ trợ
Ngân sách hỗ trợ
Ngân sách hỗ trợ
(Nguồn:Thanh tra chính phủ)
Ngân sách chi cho hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ phụ thuộc vào kinh phí được cấp và sau mỗi năm tăng khoảng 20%, tuy nhiên năm 2008 kinh phí cấp cho đào tạo và bồi dưỡng cán bộ có thay đổi, cơ quan Thanh tra chính phủ được nhận khoảng trên một tỷ đồng để thực hiện kế hoạch đào tạo, bôi dưỡng cán bộ. Như đã phân tích ở trên ngân sách cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thanh tra chính phủ hoàn toàn là kinh phí được cấp nên điều đó cũng ảnh hưởng tới các hoạt động đào tạo và quy mô của chương trình đào tạo. Tuy nhiên việc sử dụng kinh phí của chương trình đào tạo là khá hiệu quả, do lượng kinh phí của chương trình đào tạo tương đối eo hẹp, bên cạnh đó số lượng cán bộ cần đào tạo là tương đối lớn do vậy kinh phí đào tạo phải được sử dụng hợp lí và hiệu quả. Ngoài các chương trình đào tạo trong nước ngắn hạn và dài hạn, Thanh tra chính phủ còn tổ chức cho cán bộ học tập và đào tạo ở nước ngoài, với các chương trình dự án hỗ trợ học tập kinh nghiệm.
Khâu tổ chức chương trình đào tạo và thực hiện công tác đào tạo cán bộ công chức của Vụ tổ chức cán bộ được đánh giá cao. Trong năm 2007 Vụ tổ chức cán bộ đã xây dựng kế hoạch cử cán bộ đi học các khoá bồi dưỡng quản lý nhà nước năm 2007; cử cán bộ đi học bồi dưỡng nghiệp vụ ngành tổ chức năm 2007, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đào tạo; kiến thức quản lý dự án; bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản cho cán bộ thuộc các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu cho lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; biên soạn lại các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra nâng cao; xây dựng kế hoạch đào tạo văn bằng 2, chuyên ngành thanh tra cho cán bộ, công chức. Công tác xây dựng, biên soạn lại tài liệu cho chương trình đào tạo đã đáp ứng theo kịp nhu cầu của thực tế của công việc, đồng thời tạo cho chương trình đào tạo cải tiến theo hướng đổi mới. Năm 2007, Vụ Tổ chức Cán bộ đã phối hợp với Trường Cán bộ thanh tra mở 11 lớp nghiệp vụ thanh tra chương trình cơ bản cho 1100 học viên thuộc thanh tra các Bộ, ngành, địa phương; mở 02 lớp nghiệp vụ thanh tra nâng cao cho 305 học viên thuộc thanh tra các bộ, ngành, địa phương (01 lớp tại thành phố Hồ Chí Minh, 01 lớp tại Hà Nội). Tổ chức thi tuyển công chức năm 2007 cho số cán bộ đang hợp đồng; chuẩn bị tổ chức kỳ thi nâng ngạch thanh tra viên lên thanh tra viên chính năm 2007. Cũng trong năm 2007 công tác đào tạo cán bộ hợp tác với các Bộ, ngành, địa phương đã được mở rộng sâu sát hơn điển hình là làm việc với Bộ Quốc Phòng về quy chế đào tạo, bồi dưỡng, quản lý và sử dụng cán bộ thanh tra Bộ quốc phòng; trình phê duyệt chương trình, nội dung bồi dưỡng chương trình nghiệp vụ thanh tra cơ bản chuyên ngành thủy sản
Công tác đánh giá kết quả của chương trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ được thể hiện bằng văn bản, thực hiện vào cuối mỗi năm. Trong đó tổng kết tình hình thực hiện, những khó khăn và thuận lợi của công tác đào tạo cán bộ, đồng thời lập kế hoạch phương hướng đào tạo cho năm tới. Nhìn chung công tác tổ chức thực hiện chương trình đào tạo tương đối phù hợp với đặc điểm chương trình đào tạo. Tuy nhiên, trong công tác đánh giá kết quả của chương trình đào tạo là đánh giá về số lượng học viên, số chương trình đào tạo chưa đi sâu vào đánh giá kết quả nhận thức của học viên, đặc biệt đánh giá về khả năng vận dụng kiến thức từ chương trình đào tạo của học viên vào thực hiện công việc là chưa có. Công tác đánh giá, báo cáo kết quả chỉ dừng ở bước đánh giá sơ khai ban đầu, chưa sử dụng phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên, công tác so sánh chi phí và lợi ích đào tạo chưa được xem xét kĩ một phần do đặc điểm riêng của cơ quan Thanh tra chính phủ và cũng do chưa có kế hoạch và thực hiện.
Thực trạng của công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ của Thanh tra chính phủ và ngành thanh tra cho thấy trách nhiệm của Vụ tổ chức cán bộ, đặc biệt là bộ phận thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần có sự thay đổi, đổi mới phương pháp đào tạo cũng như đánh giá kết quả của chương trình đào tạo, sử dụng hợp lí các nguồn lực, làm tốt công tác lựa chọn cán bộ, cụ thể hóa mục tiêu của chương trình đào tạo. Như vậy mới có thể đảm bảo thực hiện chương trình đào tạo cán bộ lâu dài và hiệu quả.
2.3.3 Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra chính phủ
Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức của Thanh tra chính phủ trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều thành công, kết quả tốt, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan và ngành thanh tra. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức. Hàng năm đều cử khoảng 20% trong tổng số cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở các trường Đại học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành Chính Quốc gia... Trường Cán bộ Thanh tra cũng đã có nhiều cố gắng mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công chức, thanh tra trong toàn ngành, mỗi năm có khoảng 780 lượt cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra cơ bản, nghiệp vụ thanh tra nâng cao. Như vậy với những cố gắng và thành tích đạt được Vụ tổ chức cán bộ đã thực hiện đúng bổn phận, trách nhiệm của mình.
Tuy nhiên, công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ không phải là không có những thiếu sót và tồn tại. Do đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của ngành, cán bộ thanh tra phải thường xuyên đi công tác theo đoàn thanh tra do đó việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gặp nhiều khó khăn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm chưa được sát với quy hoạch cán bộ. Chưa chủ động đề xuất cử cán bộ đi đào tạo trên đại học, mà thường cán bộ tự liên hệ với các Học viện, trường Đại học, sau đó về xin cơ quan cho đi học. Do đó, chưa tạo một quy trình, kế hoạch đà
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7468.doc