MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÂU THẦU TẠI CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VASC GIAI ĐOẠN 2007- 2009 3
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VASC 3
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 3
1.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty phần mềm và truyền thông VASC 3
1.2 Tên và địa chỉ giao dịch của Công ty 3
2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Công ty 4
2.1. Cơ cấu tổ chức 4
2 .2 Nhiệm vụ của các phòng ban 4
2.2.1 Ban giám đốc 4
2.2.2 Khối quản lý 5
2.2.3 Khối kỹ thuật- kinh doanh 6
3. Tình hình sản xuất kinh doanh 7
3.1 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 7
3.2 Tình hình chung của ngành 7
3.2.1 Triển vọng chung của ngành 7
3.2.2 Thuận lợi và khó khăn 8
3.3 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 9
3.3.1 Vốn và nguồn vốn qua các năm 9
3.3.2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 10
3.4 Tình hình lao động và công tác đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực 13
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2007-2009 14
1. Hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị của Công ty phần mềm và truyền thông VASC 14
1.1 Nội dung cơ bản của hoạt động đấu thầu tại Công ty 14
1.1.1 Các hình thức đấu thầu 14
1.1.2 Phương thức thực hiện đấu thầu 15
1.1.3. Hình thức hợp đồng 15
1.1.4 Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu và lựa chọn nhà thầu. 15
1.2 Tình hình hoạt động đấu thầu của Công ty giai đoạn 2007-2009 17
1.3 Quy trình tổ chức đấu thầu tại Công ty phần mềm và truyền thông VASC 22
1.3.1 Thành lập tổ chuyên gia đấu thầu và tổ thẩm định kết quả đấu thầu 22
1.3.2 Xây dựng và phê duyệt kết quả đấu thầu 23
1.3.3 Lập HSMT, HSYC 24
1.3.4 Thông báo mời thầu 29
1.3.5 Phát hành HSMT, HSYC 29
1.3.6 Tiếp nhận và quản lý HSDT 29
1.3.7 Đóng thầu 30
1.3.8 Mở thầu 30
1.3.9 Đánh giá HSDT 31
1.3.10 Phê duyệt kết quả đấu thầu 34
1.3.11 Thông báo kết quả đấu thầu 34
1.3.12 Thương thảo hoàn thiện hợp đồng và ký kết hợp đồng đối với nhà thầu trúng thầu 34
2 Đánh giá hoạt động đấu thầu tại Công ty trong giai đoạn 2007- 2009 35
2.1 Những kết quả đạt được 35
2.2 Những tồn tại và nguyên nhân 39
CHƯƠNG II: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU Ở CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VASC 47
I. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU 47
1. Định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 47
1.1 Phương hướng, mục tiêu của Công ty 47
1.2 Định hướng phát triển của Công ty phần mềm và truyền thông VASC 48
2. Định hướng hoạt động đấu thầu của Công ty 49
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VASC 51
1. Tiếp tục tổ chức đấu thầu theo những hình thức cũ và lựa chọn thêm hình thức đấu thầu mới 51
2. Hoàn thiện việc soạn thảo và lập kế hoạch đấu thầu 54
3. Cải tiến quy trình đấu thầu 55
3.1 Rút ngắn thời gian phê duyệt dự án 55
3.2 Thực hiện tốt các bước cơ bản trong quá trình đấu thầu 55
3.2.1 Chuẩn bị tốt HSMT 55
3.2.2 Thu nhận, đánh giá và xét duyệt HSDT 58
4. Đào tạo, bố trí, sắp xếp và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ chuyên gia tham gia vào công tác đấu thầu 60
5. Quy định chặt chẽ cho việc thực hiện quy chế đấu thầu 62
6. Bảo đảm điều kiện thông tin 62
7. Một số kiền nghị về phía nhà nước và các cơ quan có liên quan 63
7.1 Hoàn chỉnh hệ thống Luật pháp về đấu thầu 63
7.2 Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý đấu thầu của Nhà nước 65
7.3 Minh bạch, công khai hóa thông tin đấu thầu 65
7.4 Tích cực thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm 67
KẾT LUẬN 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
76 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1782 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác đấu thầu tại Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu.
Trên cơ sở báo cáo về kết quả đấu thầu và báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu tổ chuyên gia trình duyệt với chủ đầu tư xin phê duyệt kết quả đấu thầu
Thông báo kết quả đấu thầu
Ngay sau khi nhận được quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu của người có thẩm quyền, bên mời thầu ra thông báo kết quả đấu thầu tới các nhà thầu tham dự đấu thầu
Thương thảo hoàn thiện hợp đồng và ký kết hợp đồng đối với nhà thầu trúng thầu
Thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng thực hiện như sau:
1. Việc thương thảo, hoàn thiện hợp đồng để ký kết hợp đồng căn cứ theo các nội dung sau:
Kết quả đấu thầu được duyệt;
Dự thảo hợp đồng theo Mẫu (Mẫu ........) đã được điền đầy đủ thông tin cụ thể của gói thầu
Các yêu cầu nêu trong HSMT;
Các nội dung nêu trong HSDT và giải thích làm rõ HSDT của nhà thầu trúng thầu
Các nội dung cần được thương thảo, hoàn thiện hợp đồng giữa bên mời thầu
2. Nội dung thương thảo, hoàn thiện hợp đồng bao gồm các vấn đề còn tồn tại, chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là việc áp giá đối với những sai lệch trong HSDT trên nguyên tắc đảm bảo giá ký hợp đồng không vượt giá trúng thầu được duyệt.
3. Sau khi đạt được kết quả thương thảo, hoàn thiện, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ tiến hành ký hợp đồng
Công ty đã tổ chức được một cuộc đấu thầu khá thành công với quy trình tổ chức và thực hiện của Công ty đảm bảo đầy đủ các yêu cầu, quy định của nhà nước về quy chế tổ chức đấu thầu. Cuộc đấu thầu đã diễn ra công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà thầu, nhà thầu được lựa chọn là nhà thầu có đầy đủ năng lực kinh nghiệm và khả năng đáp ứng được yêu cầu của gói thầu
Đánh giá hoạt động đấu thầu tại Công ty trong giai đoạn 2007- 2009
Những kết quả đạt được
Mặc dù là một trong những Công ty tiên phong trong lĩnh vực Viễn thông- một ngành đang còn mới mẻ đối với thị trường Việt Nam song với sự cố gắng nỗ lực hết mình của đội ngũ ban lãnh đạo cũng như các cán bộ công nhân viên, Công ty đã có những bước tiến vững chắc và khẳng định được mình trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay. Để có được những bước phát triển nhanh chóng như vậy không thể không kể đến hiệu quả mà công tác đấu thầu mang lại trong các hoạt động đầu tư của Công ty. Tuy thời gian triển khai công tác đấu thầu mới chỉ được tiến hành trong mấy năm gần đây, phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn và bỡ ngỡ trước một quá trình tổ chức đòi hỏi tính khoa học, chính xác và khách quan cao. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty đặc biệt là những thành viên của Phòng kế hoạch và đầu tư, những thành viên chủ chốt trong tổ chuyên gia của các gói thầu cũng như sự chỉ đạo kịp thời của Tập đoàn, ban lãnh đạo Công ty, hoạt động đấu thầu tại Công ty đã dần được hoàn thiện và bước đầu đã tạo ra những hiệu quả nhất định. Nhiều dự án, gói thầu đã được triển khai một cách nhanh chóng và mang lại nhiều lợi ích về mặt giá trị cho Công ty như nâng cao chất lượng của hàng hóa mua sắm, tiết kiệm vốn đầu tư, rút ngắn thời gian lắp đặt và đưa vào sử dụng các loại hàng hóa thiết bị mới....Cụ thể hiệu quả của hoạt động đấu thầu mang lại cho Công ty như sau:
Thứ nhất: Góp phần thực hiện tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dựng vốn đầu tư
Thông qua việc thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa, Công ty đã có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn các đối tác cung cấp hàng hóa, tài sản cho Công ty với chất lượng đảm bảo, ổn định, giá cả hợp lý. Do đó đã nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Qua phân tích thực trạng hoạt động đấu thầu của Công ty ta có thể thấy rằng vốn đầu tư đã được tiết kiệm như thế nào đối với Công ty nói riêng và cho Nhà nước nói chung. Đa số các gói thầu sau khi tổ chức đấu thầu thì vốn thực hiện thường giảm sút đi nhiều so với tổng vốn đầu tư dự toán ban đầu. Hơn thế nữa là chất lượng các dự án không ngừng được nâng cao, được thể hiện qua các sản phẩm, hàng hóa, máy móc thiết bị mà nhà thầu cung cấp. Cụ thể được biểu hiện rõ trong bảng sau:
Bảng 11: Kết quả tiết kiệm của các gói thầu tiêu biểu nhờ tổ chức đấu thầu
Tên gói thầu
Giá dự toán
Giá gói thầu
Hệ số tiết kiệm (%)
Cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hòa không khí cho Công ty
1299
1284
1,15
Cung cấp và lắp đặt máy phát điện
1665
1624
2,46
Thiết kế tăng cường mạng trục VNN và kết nối trung kế VPN 45bps ĐNG- HKG
2194
2174
0,91
Cung cấp và lắp đặt tuyến RING NG SDK 10 gbps
1560
1532
1,8
Thiết kế kỹ thuật, cung cấp lắp đặt thiết bị mạng cho các trung tâm
1293
1254
3
Thiết kế, xây dựng, lập trình, bảo trì hệ thống phần mềm megafun
1231
1229
0,16
(Nguồn: tổng hợp từ phòng kế hoạch và đầu tư)
Thứ hai: Tăng cường cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh
Công ty phần mềm và truyền thông VASC ngày càng hoạt động có hiệu quả với việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Để đáp ứng được nhu cầu cho các dự án mới của Công ty và phục vụ cho nhu cầu gia tăng của các máy móc của các dự án đang hoạt động thì việc đầu tư trang thiết bị và công nghệ rất được quan tâm. Công ty áp dụng phương thức đấu thầu trong mua sắm thiết bị nên đã lựa chọn được những thiết bị tiên tiến nhất. Thực tế sử dụng cho thấy những thiết bị này đã và đang góp phần trong việc giúp cán bộ công nhân viên của Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần làm tăng doanh thu của Công ty. Thông qua hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị đã góp phần tăng cường năng lực phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, góp phần vào sự tăng trưởng phát triển của Công ty.
Thứ ba: Nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện dự án
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Trong đấu thầu thì sự cạnh tranh giữa các nhà thầu là hết sức quyết liệt và để giành được thắng lợi trong cuộc cạnh tranh thì các nhà thầu phải thể hiện những mặt nổi trội nhất của mình so với các nhà thầu khác thông qua khả năng, kinh nghiệm cũng như những tính năng vượt trội của hàng hóa mà nhà thầu chào hàng với Công ty. Vì vậy,thông qua hình thức đấu thầu Công ty có thể lựa chọn được những loại hàng hóa đảm bảo được những tính năng kỹ thuật thích hợp giá cả hợp lý cũng như những nhà thầu thực sự có khả năng trong lĩnh vực của gói thầu.
Mặt khác, khi nhà thầu đã giành được hợp đồng thì họ sẽ phải thực hiện dự án theo đúng yêu cầu về chất lượng và tiến độ nếu không sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu đó mà trong sự cạnh tranh quyết liệt như hiện nay việc mất uy tín trên thị trường đồng nghĩa với sự phá sản doanh nghiệp. Hơn nữa, do sự ràng buộc trong hợp đồng khiến cho nhà thầu phải luôn bám sát theo hợp đồng. Từ đó chất lượng cũng như tiến độ của gói thầu luôn được theo dõi và giám sát chặt chẽ đảm bảo được những yêu cầu mà Công ty đã đặt ra trong HSMT và trong hợp đồng kinh tế đã ký giữa 2 bên.
Thứ tư: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu và chuẩn hóa quy trình thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa.
Trong bối cảnh, nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh, các dự án đầu tư phát triển được thực hiện nhiều, hoạt động đấu thầu cũng trở nên cấp thiết và được tổ chức thường xuyên. Đây chính là cơ hội để các cán bộ đấu thầu tại Công ty nâng cao khả năng tổ chức và quản lý các hoạt động liên quan đến đấu thầu. Các buổi tập huấn, các khóa học về đấu thầu được thực hiện thường xuyên cho cán bộ trong Công ty. Từ chỗ chuyên gia được thuê ngoài để bổ sung sự thiếu hụt về cán bộ phụ trách đấu thầu, tại Công ty hiện nay gần như tất cả các tổ chuyên gia đều là nhân sự của Công ty. Nâng lực cán bộ phụ trách đấu thầu được nâng cao cũng góp phần tiết kiệm cho Công ty một khoản chi phí so với việc thuê ngoài.
Với trách nhiệm và quyền hạn có tính chất quyết định đến sự thành công của hoạt động đấu thầu do đó Tổ chuyên gia đấu thầu được thành lập với các thành phần là các chuyên gia ngoài sự am hiểu về pháp luật liên quan đến đấu thầu còn phải có sự am hiểu về kỹ thuật - công nghệ, tài chính, thương mại. Ngoài những gói thầu đươc tổ chức trong nước, Công ty còn tiến hành đấu thầu quốc tế. Đây là cơ hội tiếp xúc với các nhà thầu của các quốc gia có trình độ phát triển cao giúp cán bộ đấu thầu của Công ty được học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao khả năng..
Năng lực cán bộ phụ trách đấu thầu ngày càng được nâng cao phục vụ mục đích đầu tư có hiệu quả chính là tiền đề cho sự phát triển của Công ty. Sở dĩ như vậy nên hiện nay trong chính sách đào tạo của mình Công ty còn tiến hành cử cán bộ quản lý đi tu nghiệp ở nước ngoài. Đây là biện pháp tích cực cần phát huy.
Thứ năm: Đấu thầu đã đem lại tính minh bạch cho các dự án đầu tư
Bản thân hoạt động đấu thầu được thực hiện để tạo môi trường cạnh tranh nhằm đem lại hiệu quả cho hoạt động đầu tư. Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng các hình thức như chỉ định thầu, tự thực hiện thì vai trò của hoạt động đấu thầu không thể được phát huy. Trong Luật đấu thầu quy định “ các gói thầu dịch vụ tư vấn có giá gói thầu dưới năm trăm triệu đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp có giá gói thầu dưới một tỷ đồng thuộc dự án đầu tư phát triển; gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu dưới một trăm triệu đồng thuộc dự án hoặc dự toán mua sắm thường xuyên” sẽ tiến hành chỉ định thầu, do vậy đã xảy ra hiện tượng các chủ đầu tư tiến hành chia nhỏ các gói thầu để tiến hành chỉ định thầu.
Thông qua đấu thầu thì các gói thầu được tiến hành, tổ chức, lựa chọn nhà thầu một cách công khai, đảm bảo dựa theo đúng những yêu cầu bắt buộc khắt khe đã được quy định qua đó tránh hiện tượng lạm dụng vốn của Công ty để nhằm vào mục đích riêng của những cán bộ quản lý trực tiếp quản lý nguồn vốn. Tính minh bạch của hoạt động tổ chức đấu thầu càng cao sẽ càng nâng cao uy tín trên thị trường cho Công ty và thu hút được một lượng lớn các nhà thầu có khả năng tham gia dự thầu
Môi trường cạnh tranh trong đấu thầu ở Công ty còn thể hiện ở công tác soạn thảo HSMT. Với mục đích tổ chức đấu thầu để lựa chọn ra nhà thầu có đủ năng lực và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của gói thầu, Công ty luôn mong muốn có sự tham gia của nhiều nhà thầu. Tổ chuyên gia tiến hành soạn thảo HSMT trên cơ sở tạo điều kiện tối đa để các nhà thầu có đủ năng lực được tham gia dự thầu. Hình thức chào hành cạnh tranh hoặc đấu thầu rộng rãi được Công ty áp dụng là chủ yếu. Từ đó môi trường cạnh tranh được đảm bảo, công tác tổ chức đầu thầu của Công ty đã phát huy hiệu quả.
Trên cơ sở đó, các nhà thầu tham gia đấu thầu luôn được cạnh tranh bình đẳng để giành quyền thực hiện gói thầu với chất lượng cao nhất. Hoạt động đầu tư phát triển với chất lượng đầu tư cao đã ngày càng đem lại.
Thứ sáu: Đấu thầu góp phần tạo môi trường cạnh tranh bình đằng giữa các nhà thầu
Nhờ đấu thầu, các nhà thầu đã có một “sân chơi” tự do để cạnh tranh với nhau. Nhà thầu nào không vươn lên đổi mới hoàn thiện mình thì sẽ bị đào thảo ngay lập tức. Đó chính là sự tất yếu của quy luật cạnh tranh. Và như vậy, công tác đấu thầu của Công ty đã góp phần không nhỏ trong việc tạo điều kiện cho quy luật này phát huy tác dụng.
Ngoài các kết quả đạt được với Công ty thì, xét một cách tổng thể quy trình đấu thầu mua sắm hàng hóa của Công ty đã tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về đấu thầu. Từng bước từng khâu trong quy trình thực hiện đấu thầu mua sắm hàng hóa như lập kế hoạch đấu thầu, chuẩn bị hồ sơ mời thầu, xét thầu...đã được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và chuẩn xác hơn. Cụ thể:
Đối với việc lập kế hoạch đấu thầu
Ngay sau khi dự án được phê duyệt dự toán các đơn vị đều đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu thầu để triển khai thực hiện.
Kết quả thực hiện các gói thầu cho thấy, hầu hết các gói thầu đều thực hiện theo đúng theo Kế hoạch đấu thầu được phê duyệt
Đối với việc lập HSMT và xét thầu
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác HSMT và xét thầu nên Công ty đã bố trí những cán bộ có kiến thức kinh tế, kỹ thuật, có kinh nghiệm và tinh thần làm việc mẫn cán để tham gia thực hiện công tác này.
Các nội dung trong HSMT được xây dựng theo form chuẩn của HSMT do Bộ KH&ĐT phát hành, nhìn chung nội dung trong HSMT đã bao gồm hết được các nội dung theo quy định, các tiêu chuẩn đánh giá đã được xây dựng một cách chi tiết và tương đối đầy đủ.
Việc chấm thầu được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia đấu thầu, quá trình chấm thầu diễn ra minh bạch công khai tổ chuyên gia thực hiện đầy đủ các bước đánh giá trong HSMT đã nêu.
Những tồn tại và nguyên nhân
Bên cạnh những kết quả mà công tác tổ chức đấu thầu mang lại thì vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố làm suy giảm tính hiệu quả vốn có của nó. Có nhiều những hạn chế hiện đang cần phải giải quyết thì mới thực sự đưa đấu thầu đứng ngang tầm quan trọng như mong đợi. Việc đánh giá những tồn tại này có thể giúp Công ty và những người trực tiếp tham gia vào gói thầu có thể đưa ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục và hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu.
Thứ nhất: Tiến độ công tác tổ chức đấu thầu còn bị chậm trễ
Đôi khi tiến độ này bị chậm lại do chậm trễ trong một số khâu của quy trình đấu thầu như: khâu chuẩn bị và phê duyệt HSMT, khâu tổ chức đấu thầu và tổ chức chấm thầu..
Sở dĩ còn tồn tại hiện trạng này là do:
- Có thể do bên tư vấn không giao kịp bản khảo sát và đánh giá nhu cầu lắp đặt, mua mới trang thiết bị cũng như tính toán tổng dự toán của gói thầu theo đúng kế hoạch hoặc do số lượng mặt hàng, chủng loại hàng hóa và dự toán do bên tư vấn cung cấp đôi khi chưa chính xác do đó phải tốn thời gian để hiệu chỉnh gây chậm tiến độ tổ chức đấu thầu.
- Trình tự duyệt gói thầu, tổng dự toán,kế hoạch đấu thầu, HSMT, báo cáo kết quả chấm thầu phải qua nhiều bước, nhiều thủ tục kéo dài do hệ thống văn bản pháp quy vẫn chưa được hoàn thiện còn nhiều bất cập
- Chất lượng hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá cũng ảnh hưởng làm kéo dài quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu. HSMT lập chung chung, mập mờ gây khó hiểu cho nhà thầu cũng như việc đánh giá. Khối lượng đưa ra trong hồ sơ sai lệnh so với thiết kế, tiêu chuẩn đánh giá không rõ, không phù hợp với HSMT.
- Trong quá trình xét thầu đôi khi do HSDT của một số nhà thầu có một số điểm chưa hoàn thiện, gây khúc mắc cho tổ chuyên gia trong quá trình đánh giá nên Bên mời thâu lại tốn thời gian làm thông báo yêu cầu những nhà thầu đó làm rõ.
..............
Thứ hai: Chất lượng của một số công việc chuẩn bị cho đấu thầu tại cấp đơn vị còn thấp
Các công việc chuẩn bị cho đấu thầu thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các đơn vị thành viên, các phòng ban. Chất lượng yếu kém trong công tác chuẩn bị có ảnh hưởng nghiêm trọng đền toàn bộ quá trình tổ chức đấu thầu của cả Công ty
Công tác lập kế hoạch đấu thầu
Tổ chức soạn thảo kế hoạch đấu thầu ở một số đơn vị còn chưa thực hiện đúng quy trình, căn cứ lập kế hoạch chưa đầy đủ, việc tính toán các chi phí chưa đầy đủ khiến giá gói thầu không đảm bảo chính xác. Cá biệt có trường hợp phải tiến hành đấu thầu lại do không có nhà thầu nào trúng thầu và đến lần đấu thầu thứ hai đã phải điều chỉnh tổng dự toán, gây ra tổn thất lớn về thời gian
Công tác soạn thảo HSMT
Lập HSMT là một bước quan trọng trong việc quyết định lựa chọn nhà thầu. Hiện nay, đội ngũ cán bộ đấu thầu ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng song một số trường hợp HSMT vẫn gặp phải những sai sót, hạn chế sau:
- Các tiêu chuẩn kỹ thuật của HSMT còn chung chung thiếu chi tiết, thiếu các thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật và giá cả.
- Tiên lượng mời thầu chưa chính xác, hoặc tính toán trên thiết kế kỹ thuật trong điều kiện công tác khảo sát, thiêt kế chưa kỹ càng.
- Các tài liệu tham khảo, thiết kế kỹ thuật phục vụ cho công tác đấu thầu chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật mà nhà nước quy định. Dẫn đến trong quá trình thi công , khối lượng thi công phát sinh lớn phải thay đổi tổng dự toán và tổng mức đầu tư.
- Việc quy định quá nhiều điều kiện tiên quyết để loại bỏ HSDT hoặc đưa ra yêu cầu quá cao gây khó khăn cho việc lựa chọn nhà thầu thậm chí dẫn đến việc không thể lựa chọn được nhà thầu trúng thầu theo yêu cầu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thống nhất giữa tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu nêu trong HSMT gây khó khăn cho việc đánh giá HSDT, không đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu vẫn tồn tại ở một số trường hợp.
Công tác chấm thầu của các đơn vị còn chưa chính xác
Tuy được tiến hành một cách khách quan song do năng lực còn hạn chế của tổ chuyên gia, việc đánh giá HSDT trong một số trường hợp chưa bám sát các yêu cầu cũng như tiêu chuẩn đánh giá nêu trong HSMT từ đó đưa ra các kết luận thiếu căn cứ xác đáng. Kiến nghị của tổ chuyên gia, tổ chức thẩm định nhằm xử lý các tình huống trong đấu thầu ở một số trường hợp chưa phù hợp với Luật Đấu thầu.
Hạn chế của công tác chấm thầu còn xuất phát từ những hạn chế của HSMT đã trình bày ở trên, sự không thống nhất giữa tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu nêu trong HSMT đã gây ra khó khăn, cản trở mức độ chính xác của công tác chấm thầu.
Điều này có thể khắc phục thông qua việc nâng cao năng lực cán bộ đấu thầu tại Tập đoàn từ đó nâng cao chất lượng công tác soạn thảo HSMT và tiêu chuẩn đánh giá HSDT cũng như chất lượng công tác chấm thầu.
Thứ ba: Quy trình đấu thầu còn những tồn tại
Thứ nhất đó là hạn chế về chỉ tiêu xét thầu
Các chỉ tiêu xét thầu có thể coi là yếu tố cốt lõi của việc xét thầu. Việc sử dụng các chỉ tiêu xét thầu nhằm đảm bảo mua đúng được các thiết bị, đúng nhà cung cấp, đúng thời gian. Đó là 3 vấn đề cần được thực hiện chính xác nhất khi mua sắm thiết bị. Việc lập chỉ tiêu xét thầu ở Công ty còn nhiều tồn tại
Một là, việc thiết lập các chỉ tiêu: chỉ tiêu về kỹ thuật, tài chính, thời gian. Trong mỗi chỉ tiêu lại gồm hàng loạt các chỉ tiêu khác nhau. Trên thực tế, công tác tổng hợp các chỉ tiêu là khó và gây không ít lúng túng cho Tổ chuyên gia đấu thầu. Khi định được các chỉ tiêu thì mức độ quan trọng để cho điểm gặp khó khăn. Nhiều nhân tố khó lượng hóa như: độ tin cậy, khả năng thay thế nhiên liệu.... không thể điều chỉnh bằng bất cứ phương pháp áp giá nào.
Hai là, tính công khai và bí mật của các chỉ tiêu chưa được xem xét thỏa đáng. Khi đưa ra các yêu cầu của mình việc hé mở hệ thống cho điểm chưa bao giờ được tính đến. Việc công khai các tiêu chí xét thầu sẽ loại bỏ được những nhà cung cấp tồi vì họ ý thực được là không có khả năng trúng thầu. Tuy nhiên tính bí mật cũng đảm bảo một số vấn đề về việc đánh giá của Công ty chắng hạn việc cho thêm điểm với các bạn hàng lâu năm, với các nhà cung cấp có uy tín.
Tồn tại hạn chế này trước hết là phải kể đến chất lượng của đội ngũ chuyên gia đấu thầu. Do chưa có kinh nghiệm thực tế nhiều trong việc tổ chức gói thầu nên dẫn việc thiếu sót trong các chỉ tiêu xét thầu. Một phần là các yêu cầu kỹ thuật của các máy móc, thiết bị được mua sắm rất phức tạp trong khi nhân sự trong Tổ chuyên gia chủ yếu được đào tạo bài bản bên nghành kinh tế nên cũng dẫn đến không ít khó khăn, thiếu sót.
Thứ hai, đó là nhược điểm về thời gian
Trong các nội dung được đưa vào để thẩm định thì thời gian là một nội dung không phải quan trọng song lại là yếu tố quyết định ở một số dự án vì nó liên quan đến tiến độ thực hiện dự án. Kể từ khi việc đấu thầu được thực hiện ở Công ty thì yếu tố thời gian vẫn bị coi nhẹ, Công ty chưa thực hiện nghiêm túc về yếu tố thời gian như: thời gian mở thầu... Khoảng thời gian thực hiện vẫn bị vi phạm theo hướng tiêu cực. Điều này ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà thầu.
Thứ tư: Vẫn có những gói thầu phải tiến hành đấu thầu lại làm phát sinh chi phí cũng như thời gian của Công ty
Tổ chức hoạt động đấu thầu nhằm mục đích giúp Công ty có thể tiết kiệm được thời gian vận hành đưa vào sử dụng các hàng hóa, trang thiết bị cũng như tiết kiệm được một phần không nhỏ vốn đầu tư. Chính vì vậy việc phải tiến hành đấu thầu lại đã ảnh hưởng không tốt tới tình hình hoạt động của Công ty. Thời gian tiến hành tổ chức đấu thầu phải kéo dài hơn kế hoạch, chi phí phát sinh cũng tương đối lớn, công tác chuẩn bị không ứng phó được với những phát sinh này.
Nguyên nhân do:
- Trong quá trình tổ chức đấu thầu nhiều khi không thành công không lựa chọn được nhà thầu nào phù hợp đáp ứng một cách tốt nhất các yêu cầu của chủ đầu tư. Do vậy, Bên mời thầu phải báo cáo lên người, cấp có thẩm quyền xin tổ chức đấu thầu lại.
- Bên cạnh đó, khi tổ chức đấu thầu còn xảy ra tình trạng khiếu kiện về kết quả đấu thầu, có nhiều trường hợp làm cho Bên mời thầu cũng phải tổ chức đấu thầu lại.
Thứ năm: Kinh nghiệm tổ chức đấu thầu còn hạn của Công ty còn nhiều hạn chế
Việc áp dụng đấu thầu với Công ty đang còn mới mẻ nên việc vận hành quy trình tổ chức đấu thầu còn gặp nhiều bỡ ngỡ, bên cạnh đó những cán bộ trực tiếp tham gia tổ chức đấu thầu còn là những cán bộ trẻ có chuyên môn, nắm vững quy định của Luật đấu thầu nhưng những kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức còn hạn chế nên đã gặp ít khó khăn trong công tác tổ chức đấu thầu trong thời gian qua.
Thứ sáu: Năng lực cán bộ quản lý và trực tiếp thực hiên công tác tổ chức đấu thầu chưa đồng đều
Nhìn chung năng lực của cán bộ phụ trách đấu thầu còn có được nâng cao trong thời gian qua song vẫn tồn tại những hạn chế bởi công tác đào tạo còn nhiều bât cập. Các khóa huấn luyện, đào tạo về đấu thầu đươc Công ty ký hợp đồng với cơ sở đào tạo. Các cơ sở này nhìn chung thường không chú trọng đến việc trang bị kỹ năng nghiệp vụ cho người học cũng như công tác quản lý các học viên. Chất lượng các khóa học chủ yếu thường phụ thuộc vào ý thức của từng học viên. Cá biệt có một số học viên không có thời gian tham gia các lớp học song đến cuối khóa học vẫn được cấp chứng chỉ. Đồng thời giảng viên cùng chương trình giảng dạy của các cơ sở này không có cơ quan nào quản lý, do vậy có những giảng viên hợp đồng chưa đảm bảo chất lượng làm giảm hiệu quả của khóa học. Các khóa học chứng chỉ thường dừng lại ở mức độ giảng viên trinh bày các điều trong Luật đấu thầu và nghi định hướng dẫn, thường không mở rộng việc giải thích về bản chất cũng như giải đáp thắc mắc của học viên
Thứ bảy: Những tồn tại và nguyên nhân khách quan khác
Một là, quy định của Luật đấu thầu và các nghị định hướng dẫn còn nhiều vướng mắc.
Các quy định về đấu thầu về cơ bản đã được thống nhất, tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiên cho thấy vẫn còn một số hạn chế gây khó khăn trong thực hiện pháp luật về đấu thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cũng như cản trở hoạt động của doanh nghiệp.
Nội dung HSMT phụ thuộc rất nhiều vào hình thức giao thầu và đặc điểm cuả gói thầu. Hiện nay trong Luật đấu thầu chủ yếu mới chú trọng, quy định mẫu HSMT cho loại hình thi công xây dựng mà chưa quy định chi tiết cho các loại hình khác đang được áp dụng từng bước trong quá trình hộp nhập kinh tế quốc thế như Tổng thầu thiết kế xây dựng mua sắm thiết bị xây dựng ( EPC), Tổng thầu chìa khóa trao tay......
Đối với chỉ dẫn yêu cầu kỹ thuật trong HSMT trong đó quy định: “ không được đưa ra các yêu cầu về thương hiệu hoặc nguồn gốc cụ thể của hàng hóa” song tiếp đó lại quy định: “ trong trường hợp đặc biệt phải nêu nhãn hiệu, catalog của một nhà sản xuất nào đó để tham khảo, minh họa cho yêu cầu kỹ thuật”. Việc áp dụng quy định này trong thực tế gặp nhiều khó khăn do việc quy định chung chung
Một hạn chế khác đang gây trở ngại cho công tác chấm thầu đồng thời làm giảm hiệu quả của hoạt động đấu thầu. Đó là hiện nay áp dụng phương pháp đánh giá HSDT dựa trên nguyên tắc: sau khi vượt qua điểm tối thiểu về đề xuất kỹ thật thì nhà trúng thầu là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất nhưng không vượt qua giá gói thầu được phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu. Do đó các nhà thầu mong muốn nhân được hợp đồng đã bỏ thầu với giá thấp hơn giá trị thực tế từ đó dẫn tới việc thiệt hại không chỉ về tài chính cho nhà thầu, mà còn thiệt hại cả chất lượng công trình
Hai là, quản lý nhà nước về đấu thầu còn thiếu chặt chẽ
Trong các lĩnh vực của hoạt động đầu tư nói chung và đấu thầu nói riêng, các cơ quan nhà nước có vai trò quan trọng trong việc quản lý, kiểm tra nhằm bảo đảm lợi ích cho các bên tham gia và của cả nhà nước nói chung. Quản lý nhà nước thiếu chặt chẽ sẽ tạo cơ hội phát sinh các hành vi gian lận, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây mất công bằng giữa các đối tượng dẫn tới những tranh chấp về lợi ích. Sở dĩ quản lý nhà nước về đấu thầu và các nghị định hướng dẫn còn thiếu chặt chẽ trước hết bởi quy định của nhà nước tại Luật đấu thầu và các nghị định hướng dẫn còn nhiều hạn chế gây khó khăn cho các các đối tượng thực hiện cũng như cán bộ nhà nước trong thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm; tiếp đó phải kể đên năng lực, trình độ, tư chất cá nhân của cán bộ quản lý hiện nay.
Để khắc phục hạn chế này, nhà nước cần có chính sách, biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống luật pháp đồng thời cải thiện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý.
Ba là, năng lực trình độ của các nhà thầu chưa cao
Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả của hoạt động đấu thầu. Theo quy định của Luật đấu thầu thì nhà thầu phải vượt qua vòng đánh giá năng lực và kinh nghiệm trước thì HSDT mới được đánh giá khía cạnh kỹ thuật và khía cạnh tài chính. Có những trường hợp có rất nhiều nhà thầu nộp HSDT song chỉ một hai nhà thầu lọt qua vòng đánh giá năng lực và kinh nghiệm khiến cho việc đánh giá HSDT ở các vòng sau không còn đảm bảo tính cạnh tranh và hiệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20106.doc