MỤC LỤC
Lời Mở Đầu 1
Chương I.Cơ sở lý luận về xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. 3
I.Khái niệm về kế hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh và vai trò của kế hoạch. 3
1.Khái niệm kế hoạch và kế hoạch sản xuất kinh doanh 3
1.1.khái niệm kế hoạch 3
1.2. Khái niệm kế hoạch sản xuất kinh doanh 3
2.Các loại kế hoạch trong doanh nghiệp 6
2.1. Theo thời gian thực hiện kế hoạch 6
2.2. Đứng trên góc độ nội dung ,tính chất hay cấp độ của kế hoạch 7
3. Quy trình xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 8
3.1. Quy trình kế hoạch hoá trong doanh nghiệp 8
3.2.Các bước soan lập kế hoạch 10
4. Các phương pháp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh 13
4.1.Phương pháp cân đối 13
4.2. Phương pháp tỷ lệ cố định 15
4.3 Phương pháp lập kế hoạch từ việc phân tích các nhân tố tác động 15
4.4. Phương pháp lợi thế vượt trội 16
II.CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG Đ ẾN C ÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH 17
1.CÁC NH ÂN TỐ BÊN TRONG 17
1.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh 17
1.2 Đặc diểm của nguồn nhân lực 20
2. Các nhân tố bên ngoài 21
2.1. Nhân tố chinh trị 21
2.2. Nhân tố kinh tế 21
2.3. Nhân tố công nghệ 22
III. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa 23
1. Vai trò của công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 23
2.Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty 25
2.1 Đáp ứng nhu cầu quản lý 25
2.2 Nâng cao chất lượng của kế hoạch trong kinh doanh 25
Chương II.Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa 26
1. Đặc điểm hình thành và phát triển của công ty TNNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa. 26
2. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của công ty 27
2.1. Chức năng nhiệm vụ 27
2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty 28
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch 34
1.1. Căn cứ vào định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch 34
1.2. Căn cứ vào năng lực hiện có của Công ty 34
1.3. Căn cứ vào thị trường tiêu thụ của công ty 36
1.4. Căn cứ vào các kế hoạch và mức độ hoàn thành của kỳ báo cáo 37
3.Quy trình và phương pháp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa. 41
3.1. Quy trình 41
3.2.Phương pháp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 44
4. Đánh giá chung về công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa 46
4.1.Ưu đểm công tác lập kế hoạch của công ty 46
Quy trình: 46
4.2.Nhược điểm công tác kế hoạch 47
Chương III.Giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa 50
1. Căn cứ xác định năng lực sản xuất 51
2. Đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo thị trường 51
3.Tăng cương sự chủ động trong công tác kế hoach và tăng cường sự phối hợp của các phòng ban 53
4.Tăng cường bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác lập kế hoạch 54
KẾT LUẬN 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 56
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiên công tác kế hoạch tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Van Hoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lưc của doanh nghiệp bao gồm :Nguồn nhân lực , nguồn lực về tài chính , cơ sở vật chất kỹ thuật , máy móc thiết bị , khoa học công nghệ…
Trước hết là nguồn nhân lực, đây được coi là một trong những thế mạnh của nước ta , nhưng thực tế ở các doanh nghiệp còn rất nan giải.Lực lượng lao động mặc dù thừa về số lượng nhưng lại yếu về chất lượng .Số lượng lao động có trình độ quản lý , tay nghề cao còn thiếu nhiều , lực lượng lao động trẻ ít kinh nghiệm vẫn cần phải đào tạo nhiều .
Tiếp đến phải kể đến là sự hạn hẹp về tài chính . Nguồn lực tài chính yếu sẽ cản trở sự triển khai các kế hoạch và nó cũng giới hạn việc lựa chọn những phương án tối ưu.
Cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc thiết bị của doanh nghiệp cũng là nguồn lực hạn chế .Thực tế hiện nay ở các doanh nghiệp nước ta hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu, thiếu và lạc hậu, trình độ khoa học công nghệ còn thấp .Điều này đã cản trở việc xây dựng và lựa chọn những kế hoạch sản xuất tối ưu.
2. Các nhân tố bên ngoài
2.1. Nhân tố chinh trị
Cơ chế quản lý kinh tế và kế hoạch hoá của Nhà nước
Đây là nhân tố có ảnh hưởng sâu sắc đến công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một cơ chế quản lý phù hợp sẽ có tác dụng thúc đẩy hoạt động kế hoạch sản xuất phát triển, ngược lại nó sẽ kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp .Thực tế trong những năm chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế của Nhà nước ta đã cho thấy, càng đi sâu vào cơ chế thị trường thì càng phát sinh thêm nhiều vấn đề mới cần tiếp tục nghiên cứu giải quyết để hoàn thiện cơ chế quản lý và kế hoạch hoá của Nhà nước. Nhà nước cần phải tiếp tục giải quyết các tồn đọng , vướng mắc trong nhiều năm chuyển đổi để thực sự tạo quyền tự chủ cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước.
2.2. Nhân tố kinh tế
Tính không chắc chắn của môi trường kinh doanh
Lập kế hoạch là quá trình chuẩn bị để đối phó với sự thay đổi và tình huống không chắc chắn của môi trường kinh doanh mà chủ yếu là các nhân tố trong môi trường nền kinh tế và môi trường ngành. Môi trường càng bất ổn định bao nhiêu thì kế hoạch càng mang tính định hướng và ngắn hạn bấy nhiêu. Những doanh nghiệp hoạt động trong môi trường tương đối ổn định thường có những kế hoạch dài hạn, tổng hợp và phức tạp, còn những doanh nghiệp hoạt động trong môi trường hay có sự thay đổi lại có những kế hoạch hướng ngoại và ngắn hạn. Các nhà lập kế hoạch cần phải tính toán, phán đoán được sự tác động của môi trường kinh doanh, sự không chắc chắn của môi trường kinh doanh được thể hiện dưới ba hình thức sau:
Tình trạng không chắc chắn: xảy ra khi toàn bộ hay một phần của môi trường kinh doanh được coi là không thể tiên đoán được.
Hậu quả không chắc chắn: là trường hợp mặc dù đã cố gắng nhưng nhà quản lý không thể tiên đoán được những hậu quả do sự thay đổi của môi trường tác động đến các doanh nghiệp, do vậy mà dẫn đến sự không chắc chắn.
Sự phản ứng không chắc chắn: là tình trạng không thể tiên đoán được những hệ quả của một quyết định cụ thể, sự phản ứng của doanh nghiệp đối với những biến động của môi trường kinh doanh .
Vì vậy công việc của các nhà lập kế hoạch là phải đánh giá tính chất và mức độ không chắc chắn của môi trường kinh doanh để xác định giải pháp phản ứng của doanh nghiệp và triển khai các kế hoạch thích hợp. Với những lĩnh vực có mức độ không chắc chắn thấp thì việc xây dựng kế hoạch là ít phức tạp, nhưng những lĩnh vực có mức độ không chắc chắn cao thì đòi hỏi kế hoạch phải được xác định rất linh hoạt.
2.3. Nhân tố công nghệ
Sự phát triển khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm, năng suất, giá cả. Những nhân tố này ảnh hưởng quan trọng đến việc lập kế hoạch dài hạn cũng như kế hoạch hàng năm của đơn vị.
Khi xây dựng kế hoạch cần quan tâm đến các nhân tố ảnh hưởng đến kế hoạch đó là sự thay đổi của chính sách của nhà nước, môi trường pháp luật hoạt động sản xuất kinh doanh, các nhân tố về phía thị trường các nhân tố chủ quan xuất phát từ bản thân doanh nghiệp năng lực, lao động, khoa học kỹ thuật.
III. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa
1. Vai trò của công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
Trong phạm vi một doanh nghiệp hay một tổ chức thì lập kế hoạch là khâu đầu tiên, là chức năng quan trọng của quá trình quản lý và là cơ sở để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh có hiêụ quả cao, đạt được mục tiêu đề ra. Hiện nay, trong cơ chế thị trường có thể thấy lập kế hoạch có các vai trò to lớn đối với các doanh nghiệp.vai trò của việc lập kế hoạch bao gồm:
Đáp ứng nhu cấu quan lý danh nghiệp ở tầm vi mô là chức năng đầu tiên, là xuất phát điểm của mọi quá trình quản lý. Bất kể là cấp quản lý cao hay thấp, việc lập ra được những kế hoạch có hiệu quả sẽ là chiếc chìa khoá cho việc thực hiện một cách hiệu quả những mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.
Các nhà quản lý cần phải lập kế hoạch bởi vì lập kế hoạch cho biết phương hướng hoạt động trong tương lai, làm giảm sự tác động của những thay đổi từ môi trường , tránh được sự lãng phí và dư thừa nguồn lực, và thiết lập nên những tiêu chuẩn thuận tiện cho công tác kiểm tra:
Kế hoạch tạo khả năng tác nghiệp kinh tế và sử dụng hiệu quả các nguồn lực: là một trong những công cụ có vai trò quan trọng trong việc phối hợp nỗ lực của các thành viên trong một doanh nghiệp. Lập kế hoạch cho biết mục tiêu, và cách thức đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Khi tất cả nhân viên trong cùng một doanh nghiệp biết được doanh nghiệp mình sẽ đi đâu và họ sẽ cần phải đóng góp gì để đạt được mục tiêu đó, thì chắc chắn họ sẽ cùng nhau phối hợp, hợp tác và làm việc một cách có tổ chức giảm được sự chồng chéo và những hoạt động làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp . Khi lập kế hoạch thì những mục tiêu đã được xác định, những phương thức tốt nhất để đạt mục tiêu đã được lựa chọn nên sẽ sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả, cực tiểu hoá chi phí bởi vì nó chủ động vào các hoạt động hiệu quả và phù hợp.
Lập kế hoạch có tác dụng làm giảm tính bất ổn định của doanh nghiệp, hay tổ chức. Sự bất ổn định và thay đổi của môi trường làm cho công tác lập kế hoạch trở thành tất yếu và rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà quản lý. Lập kế hoạch buộc những nhà quản lý phải nhìn về phía trước, dự đoán được những thay đổi trong nội bộ doanh nghiệp cũng như môi trường bên ngoài và cân nhắc các ảnh hưởng của chúng để đưa ra những giải pháp ứng phó thích hợp.
Lập kế hoạch sẽ thiết lập được những tiêu chuẩn tạo điều kiện cho công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao . Một doanh nghiệp hay tổ chức nếu không có kế hoạch thì giống như là một khúc gỗ trôi nổi trên dòng sông thời gian. Một khi doanh nghiệp không xác định được là mình phải đạt tới cái gì và đạt tới bằng cách nào, thì đương nhiên sẽ không thể xác định đựợc liệu mình có thực hiện được mục tiêu hay chưa, và cũng không thể có được những biện pháp để điều chỉnh kịp thời khi có những lệch lạc xảy ra . Do vậy, có thể nói nếu không có kế hoạch thì cũng không có cả kiểm tra .
2.Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty
Đáp ứng nhu cầu quản lý
Kế hoạch là bộ phận quan trọng của công tác quản lý vì vậy hoan thiện công tác lập kế hoạch góp phần đáp ứng nhu cầu quản lý được hoàn thiện hơn. Nếu không có kế hoạch hoàn chỉnh thì nhà quản lý có thể không biết tổ chức, khai thác con người và các nguồn lực khác của doanh nghiệp một cách có hiệu quả, thậm chí sẽ không có được một ý tưởng rõ ràng về cái họ cần tổ chức và khai thác. nhà quản lý và các nhân viên của họ sẽ rất khó đạt được mục tiêu của mình, họ không biết khi nào làm gì và cần phải làm ở đâu.
Nâng cao chất lượng của kế hoạch trong kinh doanh
Hoàn thiên công tác kế hoạch bổ xung các phẩn thiếu, củng cố các mặt yếu để nâng cao chất lượng của kế hoạch . để có một kế hoạch linh hoat, hiệu quả đáp ứng tốt nhu cầu phát triển dài hạn của mỗi công ty, thì trong quá trình xây dựng kế hoạch theo một quy trình, phương pháp và căn cứ chính xác giúp cho kế hoạch đảm bảo hiệu qua, chức năng , nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty, tránh sự chồng chéo tạo điều kiện cho cán bộ quản lý tập trung đầu tư chuyên sâu và đảm bảo sự hoạt động của các phòng ban một cách nhịp nhàng, đạt hiệu quẩ kinh tế tốt.
Chương II.Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa
I.Khái quát chung về công ty
Đặc điểm hình thành và phát triển của công ty TNNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa.
Công ty TNHH THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT VẠN HOA được hình thành theo giấy phép kinh doanh số :012029007 Do SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU THÀNH PHỐ HÀ NỘI PHÒNG ĐĂNG KÝ KINH DOANH SỐ 1 CẤP Ngày 24 tháng 11 năm 2006.
Địa chỉ trụ sở chính : Số 1,Ngõ 6,Phố Vĩnh, Phường Vĩnh phúc,Quận Ba Đình, Thành Phố Hà Nội
Số điện thoại : 22175105 Fax : 04 6372 4220
Email : vanhoajsc@gmail.com website : www.vanhoajsc.com.vn
Người đại diện theo pháp luật của công ty:
Họ và tên: Lỗ Minh Tuấn
Chức danh: Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Giám đốc
Công ty TNHH thương mại và sản xuất vạn hoa là một doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất các thiêt bị đồ dùng văn phòng phẩm và xuất nhập khẩu các hàng hóa công ty kinh doanh.
Trải qua 3 năm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực của mình công ty đã trở thành cung cấp các sản phẩm dịch vụ uy tín và chất lượng hàng đầu.Với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng hơn 200% và có mạng lưới khách hàng rộng khắp bắc, trung và đang dần mở rộng khắp cả nước, Vạn hoa dang đứng vững và phát triển, trở thành đối tác tin cậy bền vững của khách hàng và các doanh nghiệp hợp tác.
Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của công ty
Chức năng nhiệm vụ
Công ty đang tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh với các chức năng chủ yếu sau đây:
Sản xuất và mua bán văn phòng phẩm:giấy vở ,đồ dùng học tập
Sản xuất và mua bán các loại máy,trang thiết bị và đồ dùng văn phòng.
Xuất nhập khẩu các hàng hóa công ty kinh doanh.
Mặt hàng sản xuất kinh doanh chính của công ty hiện nay là: Bút luyện chữ dành cho hóc sinh cấp 1.là sản phẩm đứng đầu về thị phần cũng như uy tín chất lượng trong và đứng thứ 2 đông nam Á về sản phẩm bút luyện chữ.
Là một doanh nghiệp trẻ lên nhiệm vụ chính của doanh nghiệp hiện nay là:
Xây dựng thương hiệu,duy trì uy tín giữ vững lòng tin và tiếp tục phát huy lợi thế của mình về sản phẩm.
tổ chức hoàn thiện bộ máy công ty
Duy trì sự phát của công ty ,tăng mức lợi nhuận hàng năm .
nghiêm chỉnh chấp hành quy định của nhà nước ,tuân thu luật pháp và pháp luật,nộp ngân sách nhà nước và địa phương.
Cơ cấu tổ chức của công ty
Là một doanh nghiệp trẻ sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, ban lãnh đạo công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa chon mô hình cơ cấu tổ chức ngon nhẹ và linh hoạt để có thể đáp ứng tốt cho chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường của công ty phát huy được hết năng lực để tạo ra hiệu quả cao nhất. Mô hình quản lý đó là:
Sơ đồ: Cơ cấu tổ chức công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa
GIÁM ĐỐC
KINH DOANH
TỔ CHỨC
HÀNH CHÍNH
XƯỞNG SẢN XUẤT
KẾ TOÁN
ĐẠI DIỆN THƯƠNG
MẠI
QUẢN ĐỐC
TỔ KỸ THUẬT
KHO
KẾ TOÁN
TỔ PHỤ
NHÂN VIÊN KINH DOANH
TỔ KIỂM TRA
MÀI BÓNG
MÀI PHÁ
Nguồn trích dẫn: Phòng tổ chức hành chính
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban
Giám đốc có quyền và nhiệm vụ sau:
Quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty .
Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của Công ty,Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của Công ty.
Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong Công ty, trức các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị,Kiến nghị phương án trả cổ tức hoặc xử lý các khoản lỗ trong kinh doanh.
Phòng kế toán: Có chức năng, nhiệm vụ sau:
Thu, chi, lập báo cái về tình hình kinh doanh trong ngày, trong tuần, trongtháng, trong quý, trong năm...
Thu hồi nợ của khách hàng và của nhõn viờn kinh doanh,Tổng kết báo cáo kịp thời các biến động trong kinh doanh với lãnh đạo Công ty.
Phòng kinh doanh : Có chức năng, nhiệm vụ sau:
Lên Kế hoạch phát triển bán hàng, kênh phân phối và hệ thống phân phối độc quyền Đạt được sự phát triển trong kinh doanh thể hiện ở: doanh thu, khối lượng hàng hóa bán ra, lợi nhuận và chi phí,Giám sát hoạt động và quy trình kinh doanh thông qua các phân tích tài chính thường xuyên để so sánh với mức ngân sách hiện hữu. Phát triển; nắm bắt thông tin thị trường, (giám sát tình hình thị trường, sản phẩm mới, mong muốn của khách hàng, hoạt động của đối thủ) để hỗ trợ cho bộ phận tiếp thị, nghiên cứu phát triển của công ty. Tổ chức và theo dõi những khách hàng mới tiềm năng. Quản lý mạng lưới khách hàng của khu vực phụ trách. Báo cáo cập nhật thông tin thị trường cho Giám Đốc theo quy định.Duy trì và kiểm soát chặt chẽ những vấn đề liên quan của pháp luật, quy chế, và ứng xử tác động đến kinh doanh, chính sách và phát triển. Chịu trách nhiệm Phát triển và mở rộng thị trường, mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm tại khu vực quản lý. Xưởng sản xuất :chức năng nhiệm vụ
Chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động sản xuất của phân xưởng theo nhiệm vụ kế hoạch được giao, đảm bảo đúng tiến độ, quy trình công nghệ.
Đề xuất với Giám đốc phương án cải tiến tổ chức sản xuất.Tổ chức điều hành,huấn luyện các kỹ năng thực hiện công việc của đội ngũ nhân viên nhằm hoàn thành tốt công việc sản xuất,Căn cứ vào yêu cầu sản xuất của công ty xây dựng kế hoạch sản xuất trong phạm vi quản lý, Hiểu biết về sản phẩm của công ty (đặc tính từng loại sản phẩm)
Cơ cấu và chức năng của bộ máy kế hoạch
cơ cấu của bộ máy kế hoạch của công ty khá đơng giản chỉ gồm một cán bộ chuyên làm kế hoạch dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc
chức năng lập các kế hoạch chung cho công ty thông qua các thông tin cung cấp của các bộ phận ,các khu vực.
Nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc.Theo dõi các đơn hàng của phòng Kinh Doanh với xưởng sản xuất.Tổng hợp kế hoạch tiêu thụ của các khu vực và lập biên bản theo dõi, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế so với kế hoạch tiêu thụ của các khu vực đặt ra.. Phối hợp các phòng ban giải quyết các yêu cầu phát sinh của chi nhánh, khách hàng. Tham mưu cho Giám Đốc Kinh Doanh trong việc giải quyết hàng tồn kho. Cân đối và theo dõi các hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hàng tháng của các Tổng hợp thông tin, ý kiến của các đại diện thương mại về tình hình thị trường vấn đề tiêu thụ sản phẩm.vạch ra các kế hoạch kinh doanh.đưa ý kiến lên giám đốc .
4.Kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2007- 2008
Mặc dù mới đi vào hoạt đông hơn 2 năm nhưng công ty đạt được những kết quả hết sức to lớn.năm 2007 thị trường của công ty mới chủ yếu là khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận như vĩnh phúc hải dương. nhưng sang năm 2008 thị trường của công ty đã lan ra toàn miền bắc và miền trung, hiện tại đang xúc tiến xâm nhập thị trường miền nam. Với mức tăng trưởng nhanh năm 2007 doanh thu của công ty 371,000,000 đến năm 2008 là 871,100,000 tăng trưởng hơn 200%.
Tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của các năm 2007, 2008 và 3 tháng đầu năm 2009(xem bản 1)
(đơn vị: 100.000 đồng)
Năm so sánh
Chỉ tiêu
Doanh số
Tháng 1
Thang 2
Thang 3
Thang 4
Thang 5
Thang 6
Thang 7
Thang 8
Thang 9
Thang10
Thang11
Thang12
Cộng
2007
KH
225.00
230.00
235.00
250.00
260.00
276.00
280.00
295.00
375.00
380.00
375.50
400.00
3,582
TT
257.85
229.56
248.62
261.45
270.12
258.46
287.96
302.79
394.31
387.24
390.21
421.74
3,710
% HT
114.60
99.81
105.80
104.58
103.89
93.64
102.84
102.64
105.15
101.91
103.92
105.44
103.60
2008
KH
446.00
500.00
525.00
530.00
550.00
580.00
600.00
650.00
750.00
850.00
975.50
1,050.00
8,007
TT
501.12
511.41
520.12
531.05
567.13
585.61
599.47
665.32
800.98
874.17
1,002.00
1,552.16
8,711
% HT
112.36
102.28
99.07
100.20
103.11
100.97
99.91
102.36
106.80
102.84
102.72
147.82
108.79
Q1/2009
KH
446.00
500.00
525.00
1,471
TT
501.12
511.41
520.12
1,533
% HT
112.36
102.28
99.07
104.19
(Nguồn:Phòng kế hoạch kinh doanh)
Từ các phân tích trong bảng 1, ta thấy hầu hết là công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh với mức cao,trừ một số tháng là không đạt chủ yếu là dơi vào thời kỳ mùa vụ khó khăn và mức tăng trong các tháng là liên tục nó ngắn với phả năng mở rộng quy mô của công ty.Năm 2007 tổng doanh thu của công ty là 371,000,000 đến năm 2008 là 871,100,000 tăng trưởng hơn 200%.do năm 2008 thị trường của công ty được mở rộng ra hầu hết các vực miền bắc và miền trung so với năm 2007 mới chỉ có Hà Nội ,vĩnh phúc, Hải Dương
II. Thực trạng công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch
1.1. Căn cứ vào định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch
Để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty cho thời kỳ tiếp theo căn cứ đầu tiên để xây dựng là dự vào định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch. Trong mỗi thời kỳ công ty thường có một kế hoạch chiến lược cho chính công ty mình và đó là các chỉ tiêu, mục tiêu xuyên suốt thời kỳ kế hoạch công ty thực hiện sản xuất kinh doanh để hướng tới mục tiêu đó. Kế hoạch dài hạn này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp không bị tụt hậu hoặc lạc hướng trong thời kỳ dài. Kế hoạch chiến lược này chính là căn cứ đầu tiên cho công tác lập kế hoạch hàng năm dựa vào đây định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch mà có thể đưa ra được các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cho công ty trong từng năm.
Một số kế hoạch ngắn hạn của công ty trong thời gian tới là.tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hàng năm, phát thế mạnh về sản xuất kinh doanh sản phẩm hiện tai, hướng tơi mở rộng thị trường và mơ rộng kinh doanh trong khối văn phòng phẩm.
1.2. Căn cứ vào năng lực hiện có của Công ty
Khi tiến hành lập kế hoạch thì người ta phải căn cứ vào khả năng hiện có của Công ty để biết được hiện nay Công ty đang đứng ở đâu, năng lực sản xuất kinh doanh là bao nhiêu, công nghệ như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi đó, Công ty phải xem xét đánh giá năng lực chủ yếu về các mặt sau : Năng lực về số lượng máy móc thiết bị, công nghệ, lao động, năng lực sản xuất của Công ty …
Năng lực máy móc thiết bị của Công ty : Hiện nay Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa có 2 xưởng sản xuất gồm:
Xưởng ở phố Vĩnh Phúc – Ba Đình – Hà Nội và Xưởng Xuân Đỉnh - Từ liêm – Hà Nội.
Với đặc thù là sản xuất bút máy ngòi mài luyện viết chữ đẹp cho học sinh. Nguyên vật liệu nhập mua ngoài chủ yếu từ thị trường Trung Quốc về lắp ráp, gia công mài ngòi tạo ra sản phẩm.
Hoạt động sản xuất chủ yếu là mài ngòi tạo nét thanh đậm nên phụ thuộc chủ yếu vào độ lành nghề của Công nhân sản xuất.
Mài ngòi qua 3 công đoạn:
mài phá ngòi trên máy, mài bóng ngòi trên đá mài, Kiểm tra ngòi trên thiết bị kiểm tra.
Vậy nên dây chuyền sản xuất của Công ty hiện có tại các xưởng:
Một dây chuyền máy mài phá, băng chuyền mài bóng ngòi và Máy kiểm tra đo độ bóng của ngòi.
Căn cứ vào năng lực sản xuất của từng xưởng mà Phòng kế hoạch lập kế hoạch giao cho các đơn vị.
Năng lực lao động của Công ty : Hiện nay Công ty có khoảng 300 công nhân với tay nghề cao , có khoảng 26 nhân viên gián tiếp làm việc trong các phòng ban chức năng có trình độ từ cao đẳng trở lên .Đối với công tác lập kế hoạch thì lao động là một nhân tố quan trọng quyết định chất lượng của kế hoạch đề ra và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .Để có được một kế hoạch với những chỉ tiêu hợp lý và các biện pháp thực hiện chỉ tiêu đó một cách phù hợp , đòi hỏi phải có một đội ngũ lao động trong bộ phận kế hoạch có năng lực và trình độ cao trong đó có 100% có trình độ đại học,mặc dù số lượng không nhiều nhưng với năng lực chuyên môn cao đáp ứng tốt cho công tác lập kế hoạch của Công ty.
Năng lực sản xuất của Công ty: Mặc dù mới được thành lập không lâu nhưng ban lãnh đạo công ty rất chú trong vào đầu tư trang thiết bị máy móc với công nghệ hiện đại, đội ngũ công nhân có tay nghề cao. Năng lực sản xuất của Công ty là tương đối cao so với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, hiện tại với năng lực sản xuất của hai xưởng hầu như là đáp ứng đủ nhu cầu hàng hoá mà bên kinh doanh đặt.
1.3. Căn cứ vào thị trường tiêu thụ của công ty
Công ty TNHH sản xuất và thương mại Van Hoa là doanh nghiệp kinh doanh đóng vai trò chủ đạo. vì vậy ban lãnh đạo công ty đặt thị trường là trung tâm cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, thị trường chính là nơi quyết định sản xuất cái gì ? Sản xuất như thế nào ? Sản xuất cho ai ? vai trò trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn lĩnh vực hoạt động và phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả . Kết quả điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường phải phản ánh được qui mô, cơ cấu đối với từng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, có tính đến tác động của các nhân tố làm tăng hoặc giảm cầu để đáp ứng yêu cầu của công tác lập kế hoạch . Những kết quả điều tra nghiên cứu này có thể tập hợp theo mức giá để xác định mục tiêu kinh doanh phù hợp với phân đoạn thị trường hoặc theo khách hàng để đảm bảo sự gắn bó giữa sản xuất với kinh doanh .Căn cứ vào số lượng các đối thủ cạnh tranh , sự biến động giá cả trên thị trường để lập kế hoạch thì hiệu quả của phương án kế hoạch sẽ được nâng cao Thông thường công ty tiến hành nghiên cứu tình hình thị trường qua báo cáo hàng tháng của các đại diện thương mại về tình hình thị trương của khu vực minh như : tình hình tiêu thụ sản phẩm, thông tin về đối thủ cạnh tranh ...từ đó đề ra kế hoạch sản xuất và cung ứng cho từng khu vực từng mảng thị trường khác nhau...
Theo đánh giá của Công ty thì hiện tại giá trị sản lượng bút luyện chữ của Công ty chiếm 60% thị phần về sản phẩm này trên thị trường miền bắc và trung.Vì vậy có thể nói thị trường xuất khẩu đang là thị trường sống còn của Công ty. Định hướng cơ bản của hoạt động thị trường trong thời gian tới của Công ty là giữ vững thị trường cũ , từng bước mở rộng thị trường mới hiện tai sản phẩm cua công ty đang xâm nhập thị trường miền nam.
1.4. Căn cứ vào các kế hoạch và mức độ hoàn thành của kỳ báo cáo
Khi lập kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, ngoài việc căn cứ vào nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch năm, năng lực hiện có của công ty, kết quả nghiên cứu và dự báo thị trường thì Công ty còn phải căn cứ vào tình hình đánh giá kế hoạch thực hiện năm trước, tức là xem xét khả năng thực hiện kế hoạch là bao nhiêu , đạt được những kết quả gì và còn tồn tại những gì…để từ đó đề ra kế hoạch cho năm tới .
Trong Công ty thường xây dựng kế hoạch tháng, sau mỗi một tháng Công ty thường tổng kết đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đặt ra để làm cơ sở cho việc đề ra kế hoạch cho tháng tiếp theo .
Xây dựng kế hoạch xản xuất kinh doanh cho năm 2009 dựa trên hiệu quả kinh doanh của công ty trong các năm trước.
Với công ty TNHH sản xuất và thương mại Vạn Hoa, hiện nay công ty mới chỉ xây dựng kế hoạch kinh doanh cho mình,còn kế hoạch sản xuất thì mới chỉ là các kế hoạch doanh số cần cung cấp theo đơn đặt hàng của bên kinh doanh.
Để đánh giá được hiệu quả của công tác lập kế hoạch ở công ty ta dựa vào tình hình thực hiện kế hoạch kế hoạch sản xuất so với kế hoạch đề ra trong những năm qua . (Bảng 2)
TT
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
TH
2007
Năm 2008
KH
2009
%
KH
TH
KH2008/
TH2007
TH2008/
KH2008
KH2009/
TH2008
1
GTTSL (Giá CĐ 1994)
Nghìn đồng
2
Doanh thu
"
3.710
8.007
8.711
13.065
234.8%
108.8%
150%
"
"
-DTNĐ
"
3.710
8.007
8.711
13.065
234.8%
108.8%
150%
"
3
Lợi nhuận
"
"
927,5
1.601
1.916
2.743
172.6%
119.7%
143.16%
4
Nộp ngân sách
"
261.2
449.78
537.98
685.75
172.2%
119.61%
127.46
Tr. đó:
+ Thuế VAT
"
0
0
0
0
0
0
0
"
0
0
0
0
+Thuế TNDN
"
259,70
448.28
536.48
685.75
+ Khác
"
1,5
1,5
1,5
1,5
5
Số người đang làm việc
Ng
115
200
220
300
173.9%
110%
136.36%
6
Thu nhập BQ: (đ/ng/th)
1000đ
1.650
1.800
2.050
2.500
109%
114%
121.9%
(Nguồn: Phòng kế hoạch công ty)
Qua bảng trên ta thấy tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh ở Công ty là tương đối tốt,tất cả các chỉ tiêu đều đạt được vượt mức hơn 120% so với kế hoạch đề ra.nhìn chung trong những năm qua Công ty đã hoàn thành được các chỉ tiêu kế hoạch tốt mà ban lãnh đạo đề ra, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước , sản xuất kinh doanh có hiệu quả , nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên , năng lực sản xuất được nâng lên, thương hiệu Vạn Hoa ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn.nguyên nhân là do lĩnh vực kinh doanh của công ty còn mới, đối thủ cạnh tranh còn it và phải kể đến khả năng mở rộng và xâm nhập thị trường của công ty rất nhanh góp phần lớn vào thành quả trên.
2.Quá trình xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh
Quy trình kế hoạch cuả công ty Vạn Hoa bao gồm có 4 bước được thực hiện tuần tự các bước
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 21868.doc