Chuyên đề Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của Công ty Traphaco

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU - 1 -

CHƯƠNG I: QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP DƯỢC PHẨM - 3 -

I. Tổng quan về lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 3 -

1. Khái niệm chung về kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 3 -

2. Vai trò của lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 4 -

II. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 5 -

1. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 5 -

2.1. Phân tích môi trường - 6 -

2.2. Xác định các nhiệm vụ, mục tiêu - 6 -

2.3. Lập kế hoạch chiến lược - 7 -

2.4. Xác định các chương trình và dự án - 8 -

2.5. Lập các kế hoạch chức năng - 9 -

2.6. Điều chỉnh các bước của kế hoạch - 9 -

2. Nội dung kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp - 9 -

1.1. Kế hoạch Marketing của doanh nghiệp - 11 -

1.2. Kế hoạch sản xuất và dự trữ - 13 -

1.3. Kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu, máy móc - 15 -

1.4. Kế hoạch nhân sự - 16 -

1.5 Kế hoạch tài chính - 19 -

III. Một số đặc trưng riêng của ngành dược có ảnh hưởng tới lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp - 20 -

1. Một số tiêu chuẩn chất lượng cần đảm bảo - 20 -

1.1. Tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (GMP) - 21 -

1.2. Nguyên tắc thực hành tốt phân phối thuốc (GDP) - 21 -

1.3. Nguyên tắc thực hành bảo quản thuốc (GSP) - 22 -

1.4. Nguyên tắc thực hành tốt nhà thuốc (GPP) - 22 -

1.5. Nguyên tắc thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc (GLP) - 23 -

2. Sự phân đoạn thị trường của ngành dược. - 23 -

3. Tác động cuả sự hội nhập với thị trường thế giới - 24 -

IV. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh áp dụng cho các doanh nghiệp dược phẩm. - 25 -

V. Một số điều kiện đảm bảo chất lượng lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp - 27 -

1. Năng lực cán bộ lập kế hoạch - 27 -

2. Sự phối hợp giữa các phòng ban chức năng. - 28 -

3. Đảm bảo về tài chính cho công tác lập kế hoạch - 29 -

4. Thông tin và các thiết bị phục vụ cho lập kế hoạch - 30 -

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRAPHACO - 31 -

I. Giới thiệu chung về công ty Traphaco. - 31 -

1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty Traphaco. - 31 -

2. Tổng quan về tổ chức của công ty Traphaco. - 32 -

3. Kết quả kinh doanh của Traphaco trong những năm vừa qua. - 34 -

3.1. Thành tựu đã đạt được của Traphaco trong thời gian qua. - 34 -

3.2. Một số hạn chế của công ty. - 36 -

II. Các bước tiến hành trong quy trình lập kế hoạch của Traphaco - 36 -

1. Phân tích môi trường - 36 -

2. Xác định các mục tiêu - 37 -

3. Lập kế hoạch chiến lược - 39 -

4. Xác định các chương trình, dự án - 40 -

5. Lập các kế hoạch chức năng - 41 -

6. Điều chỉnh các bước của kế hoạch - 41 -

III. Nội dung các kế hoạch chức năng của Traphaco - 42 -

1. Kế hoạch Marketing. - 42 -

2.2. Kế hoạch sản xuất và phát triển sản phẩm mới - 45 -

2.3. Kế hoạch nhân sự - 48 -

2.4. Kế hoạch chất lượng - 52 -

2.5. Kế hoạch tài chính - 56 -

IV. Đánh giá các điều kiện cho công tác lập kế hoạch - 61 -

1. Năng lực cán bộ lập kế hoạch - 61 -

2. Sự liên lạc giữa các phòng ban chức năng - 63 -

3. Điều kiện tiếp xúc thông tin - 64 -

4. Đảm bảo tài chính cho công tác lập kế hoạch. - 66 -

CHƯƠNG III: MỘI SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRAPHACO - 68 -

I. Định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới - 68 -

II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco - 69 -

1. Các giải pháp về nghiệp vụ kế hoạch - 69 -

1.1. Các giải pháp về quy trình lập kế hoạch - 69 -

1.2. Giải pháp về nội dung của các kế hoạch tác nghiệp - 71 -

2. Các giải pháp về nhân sự - 72 -

2.1. Nâng cao chất lượng nguôn nhân lực - 72 -

2.2. Thực hiện các biện pháp khuyến khích các thành viên - 75 -

3. Một số kiến nghị chung với công ty - 76 -

KẾT LUẬN - 77 -

TÀI LIỆU THAM KHẢO - 78 -

 

 

doc81 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5670 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của Công ty Traphaco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụ cho công tác kế hoạch cũng có vai trò quan trọng. Các máy móc, thiết bị, phần mềm phục vụ cho chuyên môn kế hoạch sẽ giúp cho các hoạt động diễn ra trôi chảy, chuyên nghiệp. Đồng thời trang thiết bị cũng đảm bảo cho quá trình thực hiện kế hoạch được theo dõi liên tục để có những đánh giá, điều chỉnh kịp thời. Sự đảm bảo này giúp các cán bộ thoải mái thực hiện các nghiệp vụ của mình phục vụ cho công tác kế hoạch của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có sự quan tâm thích đáng trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác lập kế hoạch của doanh nghiệp: máy tính, fax, phần mềm… có như thế thì các cán bộ lập kế hoạch mới có thể thể hiện các kỹ năng của mình, và như thế chất lượng của kế hoạch sẽ được đảm bảo hơn. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRAPHACO I. Giới thiệu chung về công ty Traphaco. 1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty Traphaco. Là một doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các sản phẩm và thiết bị y tế khá uy tín trong suốt hơn 30 năm qua, Traphaco ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò của mình. Hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp vật tư và thiết bị y tế trong công cuộc đổi mới công ty đã nhận được khá nhiều sự khen ngợi của Nhà Nước và công chúng, dù trong quá trình phát triển có nhiều sự biến động, thay đổi: Được thành lập từ ngày 28/11/1972 thuộc tổ sản xuất thuốc Ty y tế đường sắt với nhiệm vụ chủ yếu là pha chế thuốc theo đơn phục vụ y tế ngành đường sắt. Sau đó vào ngày 28/05/1981 Traphaco được đổi tên thành Xưởng sản xuất thuốc đường sắt với nhiệm vụ chủ yếu không có thay đổi cho với thời gian trước là pha chế thuốc theo đơn phục vụ y tế ngành đường sắt. Và vào ngày 16/05/1994 Traphaco được đổi tên thành Công ty dược và thiết bị vật tư y tế GTVT, lúc này Traphaco mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, lúc này chức năng của doanh nghiệp là sản xuất và mua bán dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế. Tới ngày 27/09/1999 công ty được cổ phần hoá thành Công ty cổ phần dược và thiết bị vật tư y tế GTVT. Lúc này công ty thực hiện các hoạt động của mình trên nhiều mặt cả sản xuất kinh doanh và cả tư vấn…chức năng của doanh nghiệp là: Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu: Dược phẩm, mỹ phẩm, nguyên liệu hoá dược, vật tư và thiết bị y tế, thực phẩm chức năng, rượu, bia, nước giải khát. Thu mua, nuôi trồng, chế biến dược liệu. Tư vấn sản xuất, dịch vụ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực y, dược. Cho đến ngày 05/07/2001 công ty được đổi tên thành tên gọi như hiện nay là Công ty cổ phần Traphaco, với chức năng chủ yếu cũng không khác nhiều so với giai đoạn trước đó là: Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu: dược phâmt, mỹ phẩm, nguyên liệu hoá dược, vật tư và thiết bị y tế, thực phẩm chức năng, rượu, bia, nước giải khát. Thu mua, nuôi trồng, chế biến dược liệu. Tư vấn sản xuất, dịch vụ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực y dược. 2. Tổng quan về tổ chức của công ty Traphaco. Trong lịch sử phát triển của mình, tên gọi và tổ chức của Traphaco đã có nhiều thay đổi. Từ khi chuyển sang là một doanh nghiệp cổ phần hoá, cơ cấu tổ chức của Traphaco ngày càng được hoàn thiện và chặt chẽ. Qua sơ đồ dưới đây chúng ta sẽ thấy được cơ cấu tổ chức của Traphaco hiện nay khi đã là một doanh nghiệp cổ phần. Công ty Cổ phần Traphaco Công ty TNHH TraphacoSapa Công ty Cổ phần Traphaco CNC Đại hội đồng cổ đông Ban giám sát Hội đồng quản trị Ban tổng giám đốc Chi nhánh miền Nam Chi nhánh miền Trung P. ĐBCL P. KH P. NCPT P. KTCL Nhà máy GMP-WHO Hoàng Liệt P. XNK P. Tài vụ P. TCTH P. KD PX. Đóng gói PX. Thuốc mỡ PX. Viên nén PX. Thuốc tra mắt PX. Thuốc nước PX. Nang mềm PX. Nang cứng Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức của công ty Traphaco Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều nằm dưới sự điều hành của Hội đồng quản trị, khi các quyết định được thông qua sẽ được triển khai xuống các phòng ban trong doanh nghiệp để tổ chức thực hiện. Trong doanh nghiệp thì các phòng ban cũng có mối quan hệ khá mật thiết với nhau: Phòng kinh doanh sẽ đánh giá các tác động cuả thị trường và trong nội bộ của doanh nghiệp thông qua các thông tin của các phòng ban khác, ví dụ lấy thông tin về nhân sự qua phòng tài chính tổng hợp, lấy thông tin về các sản phẩm cho công tác quảng cáo của mình qua thông tin từ phòng kiểm tra chất lượng và phòng nghiên cứ triển khai sản phẩm mới. Các phòng ban tổng hợp ngân sách cho phòng tài vụ… Trong đó phòng kế hoạch tổng hợp thông tin chung của các phòng ban để thực hiện cho công tác lập kế hoạch của mình. Do hệ thống thông tin trong nội bộ doanh nghiệp là khá tốt chính vì thế mà khả năng liên lạc giữa các phòng ban luôn được đảm bảo. 3. Kết quả kinh doanh của Traphaco trong những năm vừa qua. 3.1. Thành tựu đã đạt được của Traphaco trong thời gian qua. Trong vài năm vừa qua Traphaco luôn giữ được tốc độ tăng trưởng rất cao, luôn từ 25 – 35%, chính điều này đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình, giúp cải thiện đời sống của cán bộ công nhân viên. Bảng 2.2. Thành tựu của Traphaco trong những năm qua Đơn vị:tỷ đồng Năm 2004 2005 2006 2007 Doanh thu 242 303 409 532 LN sau thuế 23 26 32 37 Nguồn: Phòng Kế hoạch Chúng ta nhận thấy rằng công ty đã có những thành công xuất sắc trong kinh doanh với doanh thu tăng liên tục với tốc độ rất cao trong những năm vừa qua. Thành tựu này có được là do nỗ lực rất lớn của tất cả tập thể doanh nghiệp. Theo đánh giá của Bộ Y Tế thì Traphaco là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng các sản phẩm mới được tung ra nhiều nhất, ước tính hàng năm trung bình Traphaco cho ra mắt 20 sản phẩm mới, đến nay công ty đã được cấp phép cho 231 sản phẩm. Mặc dù trong thị trường luôn có biến động về giá nhưng doanh nghiệp thể hiện sự vững vàng trong kinh doanh khi mà lợi nhuận cũng tăng chứ không những doanh thu tăng với tốc độ cao. Như thế, sự phát triển của doanh nghiệp là vững chắc trong những năm vừa qua. Trong kinh doanh thì Traphaco đã thu được những thành tựu đáng khen, mặt khác doanh nghiệp lại rất được lòng các thành viên trong doanh nghiệp khi mà thu nhập của các thành viên cũng được cải thiện qua từng năm. Trong những năm vừa qua thu nhập bình quân của Traphaco luôn có tốc độ tăng từ 10 – 15%. Trong những năm vừa qua, công ty cũng liên tục nhận được sự khen ngợi và các danh hiệu cao quí từ Nhà Nước và công chúng: - Năm 2002 được tặng “ Huân chương lao động hạng ba” của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. - Năm 2005 đạt danh hiệu “ Doanh nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ” - giải thưởng Kovalevskaia cho tập thể khoa học nữ Traphaco. - Từ năm 1998 – 2007, 10 năm liền đạt danh hiệu “ Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn. - Từ năm 2003 – 2007: Đạt giải thưởng “ Sao vàng đất Việt ”. - Năm 2007: + Được tặng “ Huân chương lao động hạng nhì ” của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, “ Huân chương lao động hạng ba ” của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho đoàn công ty. + Doanh nghiệp dược duy nhất được trao tặng “Cúp vàng Techmart”. 3.2. Một số hạn chế của công ty. Sự nỗ lực trong sản xuất kinh doanh đã mang lại cho Traphaco những thành tự đáng khen ngợi, tuy nhiên khó có doanh nghiệp nào lại không có những hạn chế, khó khăn trong quá trình hoạt động của mình. Traphaco cũng có những hạn chế, khó khăn riêng của mình: - Là một doanh nghiệp mạnh trong kinh doanh đông dược, đã có nghiên cứu và triển khai vùng cung cấp nguyên liệu, tuy nhiên Traphaco vẫn phải nhập ngoại 35% nguyên liệu cho việc phục vụ sản xuất. Dưới tác động của biến động giá cả trên thị trường thế giới, ít nhiều doanh nghiệp cũng phải chịu tác động. - Khi bắt đầu áp dụng quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn chung của quốc tế doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn để có thể đạt được các tiêu chuẩn này, gặp khó khăn trong cải tiến dây truyền sản xuất theo hướng đạt các tiêu chuẩn chất lượng áp dụng. Theo tính toán thì để dây truyền sản xuất đạt được tiêu chuẩn GLP thì doanh nghiệp phải đầu tư khoảng 30 tỷ, điều này không phải là đơn giản với các doanh nghiệp của chúng ta. II. Các bước tiến hành trong quy trình lập kế hoạch của Traphaco Để thấy được sự hợp lý hay không trong quy trình lập kế hoạch kinh doanh của Traphaco, tôi sẽ đi vào nghiên cứu các bước tiến hành trong qui trình kế hoạch theo qui trình chuẩn đã trình bày ở phần trước: 1. Phân tích môi trường Với định hướng phát triển chủ yếu trong lĩnh vực đông dược, chính vì thế trong phân tích môi trường của doanh nghiệp, phân khúc thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn chính là lĩnh vực mà doanh nghiệp đã lựa chọn dựa trên thế mạnh của mình. Traphaco xác định không dồn lực vào lĩnh vực tây dược, không phải điểm mạnh của doanh nghiệp. Trong quá trình phân tích này phòng Kinh doanh của công ty tiến hành thu thập thông tin trong doanh nghiệp để có các thông tin của về nội bộ của doanh nghiệp: thông tin về lượng nhân viên, về các sản phẩm của doanh nghiệp, nguồn tài chính của doanh nghiệp… và các phân tích thị trường để xác định mạnh yếu của doanh nghiệp. Traphaco xác định kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực đông dược và khách hàng là người yêu truyền thống, mặc dù thế Traphaco lại không dự báo qui mô và triển vọng thị trường, do trong những năm vừa qua thì các sản phẩm của Traphaco đều được tiêu thụ hết trên thị trường. Quá trình phân tích môi trường của Traphaco có điểm tốt là đã xác định hướng phát triển dựa vào xu hướng phát triển chung của thị trường, công ty luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi theo xu hướng chung là chăm sóc cho sức hàng ngày theo cách giản đơn với các sản phẩm dễ sử dụng. Tuy nhiên trong quá trình quan trọng này Traphaco và cũng như hầu hết các doanh nghiệp khác, chưa dự đoán được qui mô và triển vọng của thị trường. Điều này là nguy hiểm khi mà sản xuất của doanh nghiệp lại chỉ dựa trên phát triển của những năm trước, nếu như có những biến động trong thị trường thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong thực hiện các kế hoạch của mình. 2. Xác định các mục tiêu Trong bước này doanh nghiệp cần định ra các điểm đến mà mình mong muốn đến trong tương lai. Căn cứ vào tốc độ phát triển của doanh nghiệp trong những năm qua, và định hướng phát triển của ngành dược trong những năm tới, thách thức và thuận lợi khi gia nhập WTO mà Traphaco xác định các mục tiêu của doanh nghiệp như sau: Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về Sản xuất - Phân phối - Kinh doanh dược phẩm cho đến năm 2012. Mục tiêu cụ thể: 1. Đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 30-35%/năm. Đạt hiệu quả tối đa về kinh tế và xã hội. 2. Hợp tác quốc tế xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn GDP, tăng cường xuất nhập khẩu. 3. Thành lập trung tâm nghiên cứu hướng tới liên doanh thành lập các doanh nghiệp Khoa học công nghệ. 4. Đầu tư cơ sở vật chất: văn phòng hiện đại áp dụng công nghệ thông tin cho hệ thống quản lý và phân phối. 5. Duy trì các tiêu chuẩn GPs của WHO (GMP, GSP, GLP, GDP, GPP) và ISO (ISO 9001-2000 và ISO 9001-14000). Áp dụng chương trình “Nâng cao năng suất 5S” của Nhật Bản. 6. Niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hồ Chí Minh vào đầu năm 2008 và trở thành cổ phiếu Bluechip. Căn cứ xác định mục tiêu của doanh nghiệp phải xuất phát từ các đánh giá về môi trường, căn cứ vào đặc thù lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh do nó ảnh hưởng tới chức năng và trách nhiệm của doanh nghiệp. Các căn cứ mà doanh nghiệp đưa ra để xác định các mục tiêu là khá hợp lý khi đã tính đến các yếu tố tác động từ bên ngoài và đặc thù của ngành dược. Tuy nhiên, các căn cứ của doanh nghiệp đưa ra lại không căn cứ vào đánh giá nguồn lực, môi trường trong nội bộ doanh nghiệp. Không dựa trên các căn cứ từ nội bộ doanh nghiệp thì các mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra có thể chỉ mang tính định hướng, mà không mang tính khả thi mà mục tiêu của doanh nghiệp đề ra cần phải có. Công ty đưa ra các định hướng phát triển cho tương lai với các mục tiêu có tính định tính cao trong xu thế thị trường biến động liên tục là một sự hợp lý. Bởi vì doanh nghiệp chỉ có thể dự tính các con số cho mình trong thời gian ngắn để có thể điều chỉnh, trong thời gian dài các mục tiêu nên thể hiện sự định hướng, như thế sẽ tốt hơn cho lập các kế hoạch hàng năm nhằm đạt được các mục tiêu chung đó. 3. Lập kế hoạch chiến lược Khi đã xác định các mục tiêu Traphaco tiến hành cụ thể hoá chúng thành các hoạt động cho từng năm, và từ đó lập các kế hoạch chức năng để thực hiện các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Trong các kế hoạch chức năng này thì các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được cụ thể hoá thành các chỉ tiêu có tính định lượng cao. Từ đó doanh nghiệp tiến hành quy trình thực hiện kế hoạch của năm. Kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp xuất phát từ sự so sánh giữa các mục tiêu và phân tích môi trường đã tiến hành, để từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch cho doanh nghiệp. Ở đây, Traphaco xác định kế hoạch dựa trên các mục tiêu đã đề ra mà không dựa trên các so sánh giữa mục tiêu của doanh nghiệp và phân tích môi trường. Làm như thế thì căn cứ lập kế hoạch không đủ vững vàng. Mặt khác, như trên chúng ta đã nói, các mục tiêu của doanh nghiệp lại xác định mà không dựa vào các phân tích nội bộ trong doanh nghiệp. Như thế, kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp không thể hiện được tính khả thi khi không căn cứ vào nội lực trong doanh nghiệp. Việc tiến hành thực hiện các dự án, các chương trình sẽ gặp khó khăn khi mà doanh nghiệp không xác định được rõ ràng đâu là điểm mấu chốt có tính quyết định đối với doanh nghiệp trong khoảng thời gian sắp tới. Không xác định rõ khả năng của doanh nghiệp tạo nguy cơ không thực hiện nổi các dự án khi mà sự tập trung nguồn lực cho các dự án là rất cao độ. 4. Xác định các chương trình, dự án Quá trình cụ thể hoá, phân nhỏ ra để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược được thể hiện bằng việc tiến hành các chương trình và dự án. Trong thực tế những năm qua Traphaco đã tiến hành thực hiện các dự án đầu tư của mình để phục vụ cho những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch một cách khá thành công. Các sự án đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu ở Sapa, nhà máy sản xuất ở Hưng Yên, đã được tiến hành và đã có dự án đã đưa vào hoạt động góp phần mang lại thành công cho doanh nghiệp như trong thời gian vừa qua. Có thể nói rằng cho tới hiện tại thì các dự án đầu tư của Traphaco đã mang lại hiệu quả tốt theo định hướng phát triển của công ty. Mặc dù các kế hoạch chiến lược của Traphaco không thực sự dựa trên các nguồn lực của doanh nghiệp, bởi xác định các mục tiêu của kế hoạch chưa căn cứ vào các đánh giá trong nội bộ doanh nghiệp. Nhưng việc triển khai các chương trình và dự án của công ty lại có vẻ như đang đi đúng hướng. Trong điều kiện mà thị trường dược phẩm ngày càng có nhiều đối thủ từ các quốc gia có nền sản xuất hiện đại tham gia thì dự án đầu tư phát triển khu nghiên cứu, và khu nguyên liệu tại Sapa sẽ phát huy tác dụng của mình. Doanh nghiệp sẽ tránh được sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu của nước ngoài, và sẽ chủ động giảm được giá thành sản phẩm. Qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. Triển khai dự án xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP lớn nhất miền Bắc tại Hưng Yên sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian tới, khi mà các doanh nghiệp khác mới thực hiện đăng kí tiêu chuẩn này thì Traphaco đã đi trước một bước, điều này sẽ tạo ưu thế cho Traphaco trong cạnh tranh ở thị trường nội địa. 5. Lập các kế hoạch chức năng Ở Traphaco việc lập các kế hoạch chức năng được tiến hành khá đầy đủ, nó là sự phân cấp thực hiện và cụ thể hoá các mục tiêu của doanh nghiệp để thực hiện có thể diễn ra dễ dàng hơn. Khi đã có kế hoạch chiến lược, Traphaco triển khai chúng thành các kế hoạch chức năng để tiến hành thực hiện.Việc đánh giá, phân tích nội dung của các kế hoạch chức năng này sẽ được trình bày ở phần sau của bài viết. 6. Điều chỉnh các bước của kế hoạch Khi kế hoạch được lập ra sẽ được trình bày với ban lãnh đạo, nếu kế hoạch được thông qua thì phòng kế hoạch có trách nhiệm triển khai và chuyển xuống các phòng ban để bắt đầu tổ chức thực hiện, nếu như kế hoạch chưa được thông qua thì sẽ được điều chỉnh lại và chờ được phê duyệt. Thực tế bước này đã được Traphaco tiến hành khá tốt, nó thể hiện ý chí của nhà lãnh đạo và khả năng chuyên môn của đơn vị lập kế hoạch. Kế hoạch thể hiện quyền lực điều hành của các nhà lãnh đạo, cùng với định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp, chính vì thế các kế hoạch rất cần sự tham gia của các nhà lãnh đạo. Thực tế khi càng có sự ủng hộ này thì kế hoạch sẽ càng có khả năng thực hiện thành công. Qua sự đóng góp ý kiến của nhà lãnh đạo, các bước của kế hoạch hoá sẽ được điều chỉnh lại từ các kế hoạch chiến lược, các chương trình, dự án sao cho phù hợp với các mục tiêu chung được đã điều chỉnh. Từ đó điều chỉnh các kế hoạch tác nghiệp sao cho phù hợp với các mục tiêu chung và các bước triển khai để bắt đầu đưa vào hoạt động. Sự đóng góp của các nhà lãnh đạo là rất có ý nghĩa, nó thể hiện sự đồng tình với kế hoạch đã được thông qua, như thế kế hoạch dễ dàng được sự ủng hộ của các nguồn lực trong doanh nghiệp hơn. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo lại là những người không chuyên về lập kế hoạch trong doanh nghiệp, nó cũng sẽ có ảnh hưởng tới chất lượng của bản kế hoạch. III. Nội dung các kế hoạch chức năng của Traphaco Sau khi đã xem xét, đánh giá qui trình lập kế hoạch của Traphaco, tôi sẽ tiếp tục đi sâu vào xem xét nội dung các kế hoạch chức năng của Traphaco. 1. Kế hoạch Marketing. Như đã nói về kế hoạch marketing, nó cũng phụ thuộc vào các chính sách chung của doanh nghiệp, mọi kế hoạch marketing phải phù hợp với những định hướng chung cuả doanh nghiệp mà lãnh đạo đã vạch ra. Mặt khác kế hoạch marketing lại chú trọng tới những điều kiện của thị trường. Với những nội dung quan trọng của mình, kế hoạch marketing có thể được xem là kế hoạch phát triển doanh nghiệp. Trong thực tế, Traphaco dựa vào các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra, dựa vào phân đoạn thị trường mà doanh nghiệp đã lựa chọn, và các hoạt động marketing mà doanh nghiệp đã tiến hành trong những năm trước để xúc tiến các hoạt động marketing cho doanh nghiệp trong năm tiếp theo. Trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp chỉ đề cập tới các hoạt động mà doanh nghiệp sẽ tiến hành trong năm nay và xác định kinh phí cho các hoạt động này. Các số liệu dự báo về doanh thu, sản lượng của doanh nghiệp được dự báo dựa vào số liệu thống kê các năm trước bằng cách sử dụng hàm hồi quy tuyến tính và công tác này do phòng kế hoạch tính toán chứ không phải do phòng kinh doanh (phòng lập kế hoạch marketing), bởi vì ở Traphaco thì phòng kế hoạch lập kế hoạch sản xuất và tính toán doanh thu. Dựa vào các tính toán trên của doanh nghiệp, thì Traphaco đã xác định các hoạt động marketing mà mình tiế hành và kinh phí cho các hoạt động đó như sau: Bảng 2.3. Kế hoạch marketing của Traphaco năm 2007. Đơn vị: tỷ đồng STT Hoạt động Kinh phí 1 Hoạt động PR 5 2 Hội chợ 5 3 Hội nghị khách hàng 3 4 Công cụ Marketing 1 5 Quảng cáo + Truyền hình 1 + Truyền thanh 0.5 + Báo chí 0.5 Tổng cộng 16 Nguồn: phòng Kế hoạch Căn cứ vào bảng số liệu trên chúng ta nhận thấy Traphaco rất quan tâm cho việc quảng bá thương thiệu của mình tới người tiêu dùng. Công ty tiến hành các hoạt động quảng cáo của mình bằng tất cả các phương tiện Marketing. Để đảm bảo giữ vững uy tín của mình và quảng bá cho các sản phẩm mới Traphaco đã tổ chức các gian hàng trong các hội chợ, thúc đẩy giao lưu với các đối tác thông qua các hội nghị với khách hàng thường xuyên để có được những đơn đặt hàng đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường hiện nay của doanh nghiệp. Các hoạt động trong kế hoạch Marketing của Traphaco chưa thực sự cụ thể khi mà chỉ xác định các kinh phí dành cho các hoạt động mà doanh nghiệp định tiến hành. Trong kế hoạch Marketing của doanh nghiệp cần nêu rõ số lượng các hoạt động mà doanh nghiệp định thực hiện, địa điểm và thời gian cho các hoạt động đó. Hoạt động Marketing đã được quan tâm khá tốt, đã mang lại những hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp. Tuy nhiên dưới góc độ là người nghiên cứu, tôi vẫn thấy những khuyết điểm cần lưu ý trong kế hoạch Marketing của Traphaco: - Kế hoạch Marketing xuất phát từ sự phân tích môi trường và thị trường, tuy nhiên trong kế hoạch Marketing của công ty lại chỉ nói về các hoạt động của Marketing, không có bảng phân tích chi tiết về khả năng thị trường của doanh nghiệp. Chính điểm này sẽ không cho phép doanh nghiệp xác địng rõ ràng khả năng tiêu thụ của thị trường, dễ dẫn tới các nguy cơ dư thừa mặt hàng cụ thể nào đó, cũng có thể là để lỡ mất cơ hội trong phân đoạn thị trường nào đó. - Kế hoạch Marketing cần đưa ra những định giả thiết phát triển của doanh nghiệp trong tương lai và đưa ra các diễn giải về các giả thiết đó. Để thể hiện được tính định hướng của mình kế hoạch Marketing phải đưa ra được chiến lược cho doanh nghiệp trong thời gian tới, chứ không chỉ làm nhiệm vụ xúc tiến trong một năm kế hoạch cụ thể. - Kế hoạch Marketing dựa trên các số liệu dự báo, các phân tích về thị trường xác định các mục tiêu thương mại của mình, phản ánh sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đề ra. Trong bản kế hoạch Marketing của doanh nghiệp lại không đề cập tới các mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ hướng tới. - Để hợp lý thì phòng kinh doanh phải là nơi tính toán doanh thu khi họ có những hiểu biết rõ về thị trường hơn, khi mà công việc của họ liên tục phải tìm hiểu nhu cầu và khả năng của khách hàng. Mặt khác, phương pháp tính toán của doanh nghiệp cũng có nhiều vấn đề, trong xu thế thị trường biến động thì việc tính toán sản lượng tiêu thụ còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác như: thu nhập của người tiêu dùng, tính ổn định theo mùa của thời tiết… Sử dụng hàm tuyến tính đơn giản sẽ mang lại các số liệu tính toán không thật sự đáng tin cậy. 2.2. Kế hoạch sản xuất và phát triển sản phẩm mới Nhu cầu của thị trường và năng lực của doanh nghiệp trong thực tế luôn có sự chênh lệch, chính vì thế kế hoạch sản xuất phải được xây dựng trên các căn cứ đó và được điều chỉnh linh hoạt, sao cho thích ứng với sự biến động liên tục của môi trường kinh doanh. Kế hoạch sản xuất tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp có thể thực hiện được quá trình kinh doanh của mình, và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời nó tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp trang trải các chi phí. Ở Traphaco dựa vào các số liệu kinh doanh năm trước của doanh nghiệp, phòng kế hoạch tính toán số lượng sản xuất cho danh mục các sản phẩm của mình, trong kế hoạch này doanh nghiệp dựa vào các tính toán chi phí và dự tính giá thành của các sản phẩm, qua đó dự tính doanh thu của các sản phẩm. Qua tính toán đó, xác định nhu cầu sản xuất bình quân cho các phân xưởng trong công ty. Vì Traphaco hiện có tới 231 sản phẩm được cấp phép nên tôi xin phép chỉ lấy ví dụ cụ thể về một số sản phẩm để có thể thấy được các nội dung trong kế hoạch sản xuất của Traphaco. Bảng 2.4. Kế hoạch sản xuất của Traphaco năm 2007. STT Tên hàng Đơn vị Số lượng Giá bán Doanh thu 1 Lục vị ẩm Hộp 500.000 12.500 6.250.000.000 2 Slaska Hộp 1.600.000 10.500 16.800.0000.000 3 Cadif Hộp 60.000 16.000 960.000.000 4 Dưỡng cốt hoàn Hộp 250.000 17.000 4.250.000.000 5 Hoàn an thần Hộp 120.000 17.000 2.040.000.000 6 Tricare Chai 60.000 15.500 930.000.000 7 Sáng mắt Hộp 600.000 7.300 4.380.000.000 8 Trà casoran Hộp 140.000 6.300 882.000.000 9 Trà gừng Hộp 650.000 5000 3.250.000.000 Nguồn: phòng Kế hoạch. Dựa vào bảng trên chúng ta thấy rằng kế hoạch sản xuất của Traphaco đã tính toán khá đầy đủ các chỉ tiêu cho một sản phẩm để tiến hành sản xuất và tung ra thị trường tiêu thụ, tính toán giá cả và khối lượng sản xuất tức là trong đó doanh nghiệp đã phải tính toán các chi phí liên quan như: tiền lương, chi phí nguyên vật liệu, chi phí quảng cáo… qua đây cho phép Traphaco chuẩn bị nguồn lực bù đắp cho các chi phí trên và thực hiện quá trình sản xuất của mình. Kế hoạch sản xuất của Traphaco đã xác định được khối lượng sản xuất cho mỗi sản phẩm, từ đây sẽ xác định được các nhu cầu nguyên vật liệu cần thiết cho các phân xưởng thực hiện công tác sản xuất. Cũng dựa vào số liệu tính toán này mà Traphaco xác định khả năng dự trữ của kho nguyên vật liệu đáp ứng cho nhu cầu sản xuất trong năm. Cùng với quá trình sản xuất các sản phẩm đã có truyền thống, Traphaco luôn nỗ lực trong nghiên cứu để dưa ra các sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tốt hơn. Trong những năm vừa qua, trung bình hàng năm Traphaco cho ra mắt khoảng 20 sản phẩm mới. Có thể nói chính nỗ lực của tập thể doanh nghiệp nói chung, và phòng nghiên cứu đã góp phần làm cho tên tuổi Traphaco ngày càng có uy tín trên thị trường dược phẩm nước ta. Hàng năm Traphaco luôn dành khoảng 5% doanh thu để phục vụ cho công tác nghiên cứu sản phẩm mới, sự đầu tư đúng đắn này đã phát huy tác dụng và ngày càng giúp doanh nghiệp ra tăng uy tín trên thị trường. Luôn có những đổi mới với những sản phẩm cũ cũng góp phần làm cho sản phẩm của Traphaco được người tiêu dùng chú ý, có lẽ vì lí do trên mà Traphaco còn có kế hoạch tạo mẫu cho các sản phẩm của mình. Chúng ta có thể thấy điều này qua kế hoạch tạo mẫu của

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của Công ty Traphaco.doc
Tài liệu liên quan