Chuyên đề Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương I: Thực trạng về công tác quản lý hoạt động đầu tư cấp nhà nước của UBND quận Hải An 3

I. Vài nét về quản lý đầu tư ở cấp vĩ mô.3

1. Nội dung quản lý đầu tư của nhà nước, của bộ, ngành, địa phương 3

1.1 . Nội dung quản lý đầu tư của nhà nước 3

1.2 . Nội dung quản lý đầu tư của bộ, ngành, địa phương 4

2. Bộ máy quản lý đầu tư ở tầm vĩ mô 5

II. Giới thiệu chung về UBND quận Hải An 7

1. Quá trình hình thành và phát triển của UBND quận Hải An - Thành phố Hải Phòng 7

2. Cơ cấu tổ chức 9

2.1. Cơ cấu quản lý theo chức năng 9

2.2. Chức năng, nhiệm vụ của phòng Kế hoạch- Tài chính 12

2.2.1- Chức năng 13

2.2.2- Nhiệm vụ 13

2.3. Phân công nhiệm vụ phòng 15

III. Thực trạng công tác quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An 17

1. Tình hình quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An 17

1.1. Công tác thẩm định dự án 17

1.1.1. Thẩm quyền quyết định dự án đầu tư 17

1.1.2. Quy trình thẩm định dự án 18

1.1.3. Phương pháp thẩm định 19

1.1.4. Nội dung thẩm định 20

1.2. Công tác đấu thầu 22

1.2.1. Quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu 22

1.2.1.1. Các dự án UBDN quận Hải An quản lý về đấu thầu 22

1.2.1.2. Tổ chức quản lý đấu thầu 22

1.2.2. Hoạt động đấu thầu 23

1.2.2.1. Phương thức đấu thầu 23

1.2.2.2. Các hình thức đấu thầu 24

1.2.2.3. Quy trình đấu thầu của UBND quận Hải An 28

1.2.2.4. Ví dụ Hồ sơ mời thầu của UBND quận thực hiện 32

1.3. Công tác giải pháp mặt bằng 34

1.3.1. Tổ chức công tác giải phóng mặt bằng 34

1.3.2. Các văn bản áp dụng trong công tác giải phóng mặt 35

1.3.3. Quy trình giải phóng mặt bằng 35

1.3.4. Quá trình giải phóng mặt bằng của một số dự án trên địa bàn quận Hải An 38

1.4. Công tác quản lý dự án 40

1.4.1. Các hình thức quản lý dự án của UBND quận áp dụng hiện nay 40

1.4.2. Cơ cấu tổ chức của Ban quản lý dự án 41

1.4.3. Nội dung công tác quản lý dự án của Ban quản lý dự án 42

1.4.3.1. Tổ chức quản lý dự án 42

1.4.3.2. Dự toán ngân sách cho dự án 45

1.4.3.3. Kiểm tra giám sát 49

1.5. Công tác khác 50

2. Đánh giá và những tồn tại trong công tác quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An 51

2.2. Kết quả đạt được 51

2.3. Những tồn tại trong công tác quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An 53

2.3.1. Công tác thẩm định dự án 53

2.3.2. Công tác đấu thầu 53

2.3.3. Công tác giải phóng mặt bằng 55

2.3.4. Công tác quản lý dự án 55

Chương II: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An 59

I. Định hướng, mục tiêu hoạt động quản lý đầu tư của UBND quận Hải An.59

II. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An.60

1. Công tác thẩm định dự án đầu tư 60

2. Công tác đấu thầu 61

3. Công tác giải phóng mặt bằng 62

4. Công tác quản lý dự án 63

III. Kiến nghị về phía nhà nước .64

1. Đôi với UBND thành phố 64

2. Đối với UBND quận Hải An 64

KẾT LUẬN 65

TÀI LIỆU THAM KHẢO 66

PHỤ LỤC 68

 

 

doc75 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1929 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư của UBND quận Hải An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y là hình thức bên mời thầu chỉ lựa chọn một số nhà thầu nhất định tham gia, UBND quận Hải An thường áp dụng hình thức này trong các trường hợp : Các nguồn vốn sử dụng có yêu cầu tiến hành đấu thầu hạn chế. Chỉ định thầu:. Hình thức này được UBND quận áp dụng trong các trường hợp: khắc phục sự cố, giá trị công việc nhỏ, kỹ thuật đơn giản; quy định của nguồn vốn. Đối với dự án có nguồn vốn lớn, bên UBND quận sẽ thực hiện chia nhỏ thành nhiều gói thầu nhằm thực hiện đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu. Từ năm 2007, UBND quận thường áp dụng hình thức chỉ định thầu. Cụ thể, trong giai đoạn 2003-2006, các gói thầu trên địa bản quận thường áp dụng hình thức hạn chế; đến năm 2007, các dự án chủ yếu áp dụng hình thức rộng rãi trong nước và chỉ định thầu.(Theo bảng số liệu dưới đây). Trong bảng số liệu tổng hợp các dự án sử dụng vốn nhà nước (năm 2007), trên địa bàn quận Hải An có 3 gói thầu nhóm B theo hình thức cạnh tranh rộng rãi trong nước, các dự án nhóm C có 36 gói thầu trong đó chỉ có 1gói thầu là theo hình thức cạnh tranh rộng rãi trong nước, còn lại có 35 gói thầu theo hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, gói thầu theo hình thức cạnh tranh rộng rãi lại có tổng giá gói thầu lớn là 19.850 triệu đồng, còn 35 gói thầu theo hình thức chỉ định thầu có tổng giá gói thầu là 19.075 triệu đồng. Điều này cho thấy những gói thầu theo hình thức chỉ định thầu thường là những gói thầu có giá trị không lớn. Mặt khác, qua bảng báo cáo giám sát đầu tư năm 2007 cho thấy, các dự án của UBND quận thực hiện chủ yếu là các dự án nhóm C. Dự án nhóm BCNCKT Dự án nhóm C Dự án nhóm B +C Tổng số gói thầu Tổng giá thầu Tổng giá trúng thầu Chênh lệch Tổng số gói thầu Tổng giá gói thầu Tổng giá trúng thầu Chênh lệch Tổng số gói thầu Tổng giá gói thầu Tổng giá trúng thầu Chênh lệch Rộng rãi trong nước 3 60.318 58.938 1.380 1 19.850 19.746 104 4 80.168 78.684 1.484 Chỉ định thầu 35 19.175 19.075 100 35 19.175 19.075 100 Đơn vị: Triệu đồng (Nguồn UBND quận Hải An) H 1.4 : Tổng hợp các dự án sử dụng vốn nhà nước năm 2007 STT Tên dự án Tên gói thầu Năm phê duyệt Hình thức đấu thầu Giá gói thầu được phê duyệt Giá trúng thầu 1 Đường liên phường Đông Hải- Đằng hải- Nam Hải- Tràng Cát G1 2005 Hạn chế 29.056 t ỷ 28.137 tỷ G2 2005 Hạn chế 2.796 tỷ 28.596 tỷ G3 2005 Hạn chế 31.137 tỷ 30.083 tỷ Tuyến nhánh 2005 Hạn chế 11.538 tỷ 11.158 tỷ Gói thầu số 11(điện nước) 2005 Hạn chế 9.7676 tỷ 9.475 tỷ 2 Đường nối Quốc lộ 5 đến đê Tràng Cát R1 2005 Hạn chế 25.567 tỷ 24.755 tỷ R2 2005 Hạn chế 14.5 tỷ 12.3 tỷ R3 2005 Hạn chế 15.728 tỷ 14.824 tỷ Gói thầu số 10 (điện nướ 2005 Hạn chế 3.8 tỷ 3.6 tỷ 3 San lấp mặt bằng khu Trung tâm hành chính Ô số 1 2005 Hạn chế 2.9 tỷ 2.8 tỷ Ô số 2 2005 Hạn chế 2.7676 tỷ 2.744 tỷ (Nguồn: báo cáo đấu thầu-UBND quận Hải An- Hải Phòng) H 1.5 :Tổng hợp công tác đấu thầu năm 2005 Quy trình đấu thầu của UBND quận Hải An Quy trình đấu thầu bao gồm các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị đấu thầu. Nội dung của giai đoạn này bao gồm: Chuẩn bị nhân sự cho đấu thầu: Bên mời thầu là UBND quận Hải An có trách nhiệm thực hiện các hoạt động đấu thầu. Để thực hiện các hoạt động đấu thầu bên mời thầu có thể thành lập tổ chuyên gia. Theo quy định hiện hành đối với những gói thầu thuộc nhóm C trong đó bên mời thầu là ban quản lý dự án và phòng Kế hoạch- Tài chính.. Cơ cấu chuyên gia bao gồm các thành viên sau: - Thành viên chịu trách nhiệm về kỹ thuât- công nghệ. - Thành viên chịu trách nhiệm về kinh tế- tài chính. - Thành viên chịu trách nhiệm về vấn đề pháp lý và các vấn đề khác (nếu cần). - Tổ trưởng chuyên gia do Bên mời thầu quyết định và được người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền chấp thuận, có trách nhiệm điều hành công việc. Sơ tuyển nhà thầu đối với những gói thầu bắt buộc phải sơ tuyển. Công việc này thường chỉ áp dụng đối với những gói thầu quy mô lớn hoặc có yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên bên mời thầu mới tiến hành sơ tuyển để lựa chọn những nhà thầu có năng lực phù hợp tham gia giá đấu thầu chính thức. Do đó, những gói thầu thuộc các dự án của UBND quận Hải An thường là đơn giản, kỹ thuật không phức tạp nên công việc sơ tuyển nhà thầu thường là bỏ qua. Chuẩn bị hồ sơ mời thầu và tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu. Chuẩn bị hồ sơ mời thầu thuộc về Bên mời thầu. Việc lập hồ sơ mời thầu phải dựa trên các căn cứ sau: (1)Quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo đầu tư, (2) Kế hoạch đấu thầu được duyệt, (3) Thiết kế kỹ thuật kèm theo dự toán, tổng dự toán được duyệt (bắt buộc đối với gói thầu xây lắp), (4) Các quy định đấu thầu của nhà nước, (5) Các chính sách có liên quan khác của Nhà nước như thuế, tiền lương, ưu đãi nhà thầu trong nước,… Bước 2: Thực hiện đấu thầu. Giai đoạn thực hiện đấu thầu của một gói thầu được tính từ thời điểm thông báo mời thầu chính thức đến khi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong giai đoạn này, bên mời thầu thực hiện các công việc sau: Thông báo mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu Nhận Hồ sơ dự thầu. Hồ sơ dự thầu đều phải được niêm phong trong đó co ghi rõ bản gốc và bản sao. Mở thầu. Việc mở thầu được tiến hành công khai theo quy định ngày, giờ và địa điểm trong hồ sơ mời thầu. Trình tự mở thầu được tiến hành theo các bước : (1) Thông báo thành phần tham dự (2) Thông báo số lượng và tên nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. (3) Mở lần lượt các túi hồ sơ dự thầu đọc và ghi lại các thông tin chủ yếu: Tên nhà thầu, số lượng bản chính và bản chụp hồ sơ dự thầu, giá trị thầu, bảo lãnh dự thầu (nếu có), … (4) Thông báo biên bản mở thầu. (5) Đại diên bên mời thầu, đại diện nhà thầu và đại diện các cơ quan quản lý có liên quan ký xác nhận vào biên bản mở thầu. (6) Tổ chức chuyên gia hoặc Bên mời thầu ký xác nhận vào bản chính hồ sơ dự thầu trước khi tiến hành đánh giá theo quy định. Đánh giá hồ sơ dự thầu. Đánh giá hồ sơ dự thầu tuỳ thuộc vào đặc điểm của gói thầu. Trình duyệt kết quả đấu thầu. Chủ dự án có trách nhiệm trình kết quả đấu thầu lên người hoặc cấp có thẩm quyền để xem xét và phê duyệt. Hồ sơ trình duyệt kết quả đấu thầu gồm Văn bản trình duyệt kết quả đấu thầu: có nội dung sau: Nội dung gói thầu và cơ sở pháp lý của việc tổ chức đấu thầu, quá trình tổ chức đấu thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, đề nghị phê duyệt kết quả đấu thầu Tài liệu kèm theo văn bản trình duyệt: - Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia và tư vấn. - Văn bản phê duyệt các nội dung cơ bản của quá trình đấu thầu. - Quyết định thành lập tổ chuyên gia hoặc tư vấn, biên bản mở thầu. - Biên bản thương thảo hợp đồng (đối với gói thầu tuyển chọn tư vấn). - Dự thảo hợp đồng (nếu có). - Hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. - Các tài liệu liên quan khác Thông báo kết quả đấu thầu. Sau khi kết thúc công việc đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu cần phải thông báo kết quả này có tất cả các nhà thầu tham gia dự thầu ngay sau khi kết quả đã được thẩm định. Bước 3: Ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng. Bước cuối cùng của quy trình đấu thầu bao gồm các những công việc sau: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng Thực hiện hợp đồng Kết thúc và thanh lý hợp đồng Sau đây là quy trình tổ chức đấu thầu Kế hoạch đấu thầu Phê duyệt kết quả đấu thầu Phát hành HSMT Thông báo kế hoạch đấu thầu Lập Hồ sơ mời thầu Lập danh sách chuyên gia xét thầu Tiếp nhận, đóng mở thầu Xét thầu Duyệt Thông báo trúng thầu Thương thảo và ký kết hợp đồng H 1.6: Quy trình tổ chức đấu thầu Ví dụ Hồ sơ mời thầu của UBND quận thực hiện Từ khi thành lập đến nay, UBND quận Hải An đã thực hiện nhiều cuộc đấu thầu. Để thấy rõ hơn, ta có thể xem qua một Hồ sơ mời thầu của UBND quận Hải An sau đây. Gói thầu xây lắp : Xây dựng nhà làm việc 3 tầng, hệ thống thoát nước thuộc công trình: Xây dựng trụ sở quận uỷ quận Hải An. Gói thầu này bao gồm các nội dung chính sau: Phần A: Mời thầu: thông báo mời thầu Phần B: Nội dung hồ sơ mời thầu. Bao gồm Phần I: Yêu cầu về thủ tục đấu thầu Chương I: Chỉ dẫn đối với nhà thầu Giới thiêu tổng quan về gói thầu Chuẩn bị hồ sơ dự thầu Nộp hồ sơ dự thầu Mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu Trúng thầu Chương II: Bảng dữ liệu đấu thầu Chương III: Tiêu chuẩn đánh giá và nội dung xác định giá đánh giá Chương IV: Các biểu mẫu Mẫu 1: Đơn dự thầu Mẫu 2: Thông tin chung về nhà thầu Mẫu 3: Danh mục các hợp đồng đã thực hiện Mẫu 4: Danh mục các hợp đồng đang thực hiện Mẫu 5: Kê khai thiết bị thi công của nhà thầu Mẫu 6:Kê khai năng lực tài chính của nhà thầu Mẫu 7: Bảo đảm dự thầu Mẫu 8: Bố trí nhân lực thi công Mẫu 9: Sơ đồ tổ chức hiện trường Mẫu 10: Biểu tính giá dự thầu Mẫu 11: Danh sách nhà thầu phụ Mẫu 12: Dữ liệu liên ngành Phần II: Yêu cầu về thi công xây lắp Chương V: Phạm vi công việc Chương VI: Tiến độ thực hiện Chương VII: Yêu cầu kỹ thuật Chương VIII: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Phần III: Yêu cầu về hợp đồng Chương IX: Điều kiện chung của hợp đồng Chương X: Điều kiện riêng của hợp đồng Chương XI: Biểu mẫu hợp đồng Mẫu số 13: Hợp đồng Mẫu số 14: Bảo đảm thực hiện hợp đồng Mẫu số 15: Giấy uỷ quyền Phần IV: Bảng tiên lượng mời thầu Như vậy, Hồ sơ mời thầu của UBND quận Hải An thực hiện theo đúng quy định của Luật đấu thầu Công tác giải pháp mặt bằng Tổ chức công tác giải phóng mặt bằng Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Hải An do Hội đồng đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm và giải quyết. Hội đồng đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng bao gồm các thành viên sau: Chủ tịch hội đồng: Lãnh đạo UBND quận Hải An đảm nhiệm, có trách nhiệm chỉ đạo các thành viên Hội đồng lập, trình duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Phó chủ tịch thường trực hội đồng: Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính. Uỷ viên thường trực: Chủ đầu tư có trách nhiệm giúp Chủ tịch Hội đồng lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm đầy đủ kinh phí để chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Uỷ viên: Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường, chủ tịch UBND cấp xã có đất bị thu hồi Đại diện của những hộ gia đình bị thu hồi đất (1-2 người) Các thành viên khác: Mặt trận Tổ quốc, viện kiểm sát, hội nông dân, hội cựu chiến binh, giúp Hội đồng lập phương án bồi thường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giúp Uỷ ban nhân dân cùng cấp lập và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư; Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập thể và quyết định theo đa số; trường hợp biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng. Các văn bản áp dụng trong công tác giải phóng mặt bằng Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện giải phóng và bồi thường, đền bù được thực hiện theo quy định sau: Luật Đất đai Nghị định 197/2004/CP-NĐ về bồi thường, hỗ trợ vầ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Nghị định 181/2004/CP-NĐ về thi hành Luật Đất đai Nghị định 84/2007/CP-NĐ quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. Các văn bản có liên quan Quy trình giải phóng mặt bằng Trách nhiệm Trình tự thực hiện Chủ đầu tư giao cho BQL dự án Làm thủ tục xin giao đất UBND thành phố Hải Phòng Trình, thẩm định, phê duyệt quyết định giao, thuê đất UBND quận Hải an Lập Hội đồng giải phóng mặt bằng Thông báo, lấy ý kiến UBND quận Hải An Lập tổ công tác đền bù, kiểm kê tài sản, đất đai UBND quận Hải An Lập phương án bồi thường UBND thành phố Hải Phòng Trình, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường UBND quận Hải An Chi trả tiền bồi thường, tái định cư và hoàn tất việc giao, cho thuê đất H 1.7: Quy trình giải phóng mặt bằng Bước 1: Chủ đầu tư giao cho Ban quản lý dự án tiến hành làm thủ tục xin giao đất. Thủ tục xin giao đất bao gồm có: quyết định thu hồi đất của UBND quận, bản đồ địa chính, bản đồ trích lục thửa đất, xác định nguồn gốc đất. Bước 2: Sau khi hoàn thành hồ sơ xin giao đất, Ban quản lý dự án sẽ trình lên UBND thành phố Hải Phòng thẩm định, phê duyệt, quyết định giao, thuê đất. Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, UBND thành phố ra quyết định thu hồi đất. Đối với dự án sử dụng ngân sách quận hoặc các dự án của các đối tượng khác muốn triển khai trên địa bàn quận Hải An thì sẽ lập hồ sơ xin giải phóng mặt bằng và trình lên Sở Tài nguyên- Môi trường Hải Phòng. Bước 3: Sau khi có quyết định của UBND thành phố thì UBND quận Hải An sẽ tiến hành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Hội đồng giải phóng mặt bằng sẽ thông báo thu hồi đất , quyết định thu hồi đất cho các hộ dân, các tổ chức cá nhân có đất bị thu hồi. Bước 4: Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận thành lập ra tổ công tác đền bù, kiểm kê có chức năng giúp Hội đồng giải phóng mặt bằng lập phương án bồi thường. Thành phần tổ công tác giải phóng mặt bằng bao gồm: Các cán bộ phòng Tài nguyên- Môi trường. Các cán bộ phòng Tài chính- Kế hoạch. Các cán bộ phòng Quản lý đô thị. Các cán bộ Ban quản lý dự án. Các cán bộ phòng Thanh tra. Đại diện cho các các nhân, tổ chức, các hộ gia định bị thu hồi đất. Chủ tịch UBND phường, xã nơi có đất bị thu hồi. Bước 5: Tổ công tác đền bù thành lập phương án đền bù. Trong đó: Phòng Quản lý đô thị áp giá kiến trúc. Phòng Tài chính- Kế hoạch và phòng Tài nguyên- Môi trường áp giá bồi thường về đất, cây cối. Phòng Thanh tra có trách nhiệm thẩm tra phương án bồi thường và giải quyết các khiếu nại, ý kiến của dân. Bước 6: Hội đồng giải phóng mặt bằng trình phương án bồi thường, tái định cư lên UBNG thành phố thẩm định, phê duyệt. Bước 7: Sau khi có quyết định của thành phố về phương án bồi thường thì Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Hải An tiến hành chi trả bồi thường, tái định cư và hoàn tất việc giao đất, cho thuê đất. Quá trình giải phóng mặt bằng của một số dự án trên địa bàn quận Hải An Hiện nay, trên địa bàn quận Hải An có 5 dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, bao gồm các dự án: Đường liên phường Đông Hải- Nam Hải- Tràng Cát, trường THPT Hải An, dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Thành Tô 6.7 ha, dự án tái định cư Trung tâm hành chính quận, dự án trung tâm hành chính quận. Dự án Đường liên phường Đông Hải- Nam Hải- Tràng Cát. Dự án này được giao cho UBND quận Hải An xây dựng với tổng diện tích thu hồi là 186.746,66 m2 trong đó phường Nam Hải là 113.818,7 m2; phường Tràng Cát là 72.927,9 m2. Tuy nhiên, cho đến nay, Hội đồng bồi thường quận Hải An mới tiến hành kiểm kê lập phương án bồi thường ở phường Nam Hải (bao gồm cả diện tích đất ta luy đường nằm ngoài chỉ giới thu hồi). Năm 2006 UBND quận Hải An lập Tờ trình xin phê duyệt phương án bồi thường trình lên các sở Tài nguyên- Môi trường, sở Tài chính, sở Xây dựng thẩm định gồm các nội dung sau: Tổng diện tích kiểm kê thực tế 119.627,7 m2 Tổng số hộ được bồi thường 250 hộ 1. Diện tích nằm trong chỉ giới thu hồi 93.740,6 m2 - Đất ở 1.554,8 m2 - Đất nông nghiệp giao theo Quyết định 03 80.164,2 m2 - Đất 5% công ích 1,669,0 m2 - Đất nông nghiệp khai hoang 2.230,6 m2 - Đất bờ thửa, giao thông nội đồng 4.154,5 m2 - Đất mương 3.967,5 m2 2. Diện tích nằm ngoài chỉ giới thu hồi Ta luy đường 14.308,5 m2 * Đất Taluy đường: 13.003,8 m2 - Đất ở 243,2 m2 - Đất nông nghiệp giao theo quyết định 03 11.812,4 m2 - Đất 5% công ích 99,0 m2 - Đất nông nghiệp khai khoang 164,4 m2 - Đất giao thông 265,8 m2 - Đất mương 419,0 m2 * Đất chéo méo không còn khả năng sử dụng 1.305,7 m2 - Đất ở 302,0 m2 - Đất nông nghiệp giao theo Quyết định 03 1.002,7 m2 Trường THPT Hải An. Dự án được thực hiện theo Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng về việc thu hồi đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất để đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch xây dựng Trường THPT Hải An tại phường Nam Hải- quận Hải An. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng bao gồm: STT Nội dung Diện tích Tổng diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi theo QĐ 23.459 m2 1 Đất ở 1.115 m2 2 Đất nông nghiệp giao theo quyết định 03 21.738 m2 3 Đất thuỷ lợi 413 m2 4 Đất giao thông 193 m2 UBND quận Hải An đã bồi thường cho 102 hộ dân trên địa bàn với tổng số tiền được duyệt là 2.057,06166 triệu đồng Dự án đấu giá đất quyền sử dụng đất tại phường Thành Tô. Dự án với tổng diện tích thu hồi là 67.181,36 m2 ( bao gồm 28 hộ sẽ thu hội). Hội đồng bồi thường đã tổ chức kiểm tra và lập phương án bồi thường Dự án tái định cư Trung tâm hành chính quận. Dự án mới có quyết định phê duyệt phương án bồi thường. Dự án Trung tâm hàn chính quận.Hiện nay Hội đồng bồi thường đã tiến hành kiểm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Trong đó, mới có phần đất nông nghiệp là các hộ dân đã nhận được tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng., còn lại phần đất thổ cư thuộc phạm vi khu đất xây dựng trụ sở Quận uỷ, chi cục thuế vẫn còn tồn tại một số hộ dân chưa được bồi thường. Công tác quản lý dự án Các hình thức quản lý dự án của UBND quận áp dụng hiện nay Theo Luật Xây dựng năm 2003 v à Nghị định16/2005/NĐ-CP, có hai hình thức quản lý dự án được áp dụng ở Việt Nam hiện nay, gồm có: Tổ chức quản lý dự án theo hình thức tự làm Hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án Trong hai hình thức quản lý dự án được áp dụng hiện nay, mô hình tổ chức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án được UBND quận Hải An áp dụng và giao cho Ban Quản lý dự án thực hiện và chịu trách. Trong đó, Ban quản lý dự án của UBND quận Hải An thực hiện những quyền hạn sau: - Thực hiện các thủ tục về giao nhận đất, xin cấp giấy phép xây dựng, chuẩn bị mặt bằng xây dựng và các công việc khác phục vụ cho việc xây dựng công trình. - Chuẩn bị hồ sơ thiết kế, dự toán, tổng dự toán xây dựng công trình để chủ đầu tư tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định. - Lập hồ sơ mời dự thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu. - Đàm phán, ký kết hợp đồng với các nhà thầu theo uỷ quyền của chủ đầu tư. - Thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng công trình khi có đủ điều kiện năng lực;. - Nghiệm thu, thanh toán, quyết toán theo hợp đồng ký kết. - Quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng, an toàn và vệ sinh môi trường của công trình xây dựng. - Nghiệm thu, bàn giao công trình. - Lập báo cáo thực hiện vốn đầu tư hàng năm, báo cáo quyết toán khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng. Cơ cấu tổ chức của Ban quản lý dự án Ban quản lý dự án có 21 cán bộ làm việc, có chức năng giúp đỡ, hỗ trợ UBND quận về quản lý dự án trên địa bàn quận. Cơ cấu của Ban quản lý dự án hiện nay bao gồm có: 1 giám đốc 2 phó giám đốc. Trong đó, một phó giám đốc phụ trách quản lý dự án, một phó giám đốc phụ trách đền bù, giải phóng mặt bằng. Các cán bộ thuộc bộ phận kỹ thuật. Các cán bộ thuộc bộ phận quản lý dự án. Các cán bộ thuộc bộ phận kiểm kê và giải phóng mặt bằng. Đội ngũ cán bộ của Ban quản lý dự án đều là những người được đào tạo bài bản, và có kiến thức chuyên sâu. Cơ cấu tổ chức của Ban quản lý dự án được thể hiện trong sơ đồ sau đây: Giám đốc Phó giám đốc Phó giám đốc Kế toán Bộ phận quản lý dự án Bộ phận kiểm kê giải phóng mặt bằng Bộ phận kỹ thuật Điều hành trực tiếp Quan hệ phối hợp H1.8 : Sơ đồ tổ chức của Ban quản lý dự án Nội dung công tác quản lý dự án của Ban quản lý dự án Tổ chức quản lý dự án Quản lý dự án là công tác chính của Ban quản lý dự án. Ban quản lý dự án thay mặt UBND quận Hải An đứng ra quản lý tiến độ thi công, giám sát công trình., công việc này được giao cho bộ phận quản lý dự án của Ban đảm nhiệm, giám sát về tiến độ thực hiện cũng như chất lượng công trình, còn về mặt chi phí dự án sẽ do bộ phận kế toán của Ban quản lý, đảm bảo chi phí thực hiện dự án không bị lãng phí, thất thoát. Hoạt động quản lý dự án nhằm ba mục tiêu chính là: thời gian, chi phí và chất lượng. Tuy nhiên, do đặc điểm của các dự án đa phần là các công trình quy mô nhỏ, tương tự nhau nên việc quản lý thời gian và chi phí là khá đơn giản. Do đó, các kỹ thuật tính thời gian dự trữ, kỹ thuật giảm tổng chi phí dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện là hầu như không áp dụng. Quá trình lập kế hoạch dự án, Ban quản lý dự án quận không sử dụng kỹ thuật sơ đồ mạng và biểu đồ GANTT, mà chủ yếu là phương pháp phân tách công việc. Cho đến nay thì Ban quản lý dự án đã triển khai khảo sát lập các dự án đã được thành phố đồng ý về chủ trương và có vốn cơ đầu tư bao gồm: Dự án xây dựng trụ sở làm việc Hội đồng nhân dân, UBND quận Hải An. Dự án san lấp mặt bằng khu Trung tâm hành chính quận. Dự án xây dựng trụ sở quận uỷ quận Hải An. Dự án đường nối từ đường 5 đến bến phà Đình Vũ (dự án ra cảng nước sâu để mở rộng phát triển đô thị). Dự án đường bao phía đông quận Hải An ( từ đường 353 đến Đình Vũ để phát triển đô thị). Dự án xây dựng trung tâm văn hoá quận Hải An. Dự án xây dựng trung tâm thể thao quận Hải An. Dự án xây dựng nhà văn hoá trung tâm quận Hải An. Dự án tuyến đường liên phường Đường nối từ đường 5 (trước cửa UBND phường Đông Hải) đến đê Tràng Cát. 29 dự án cấp đất cho các đơn vị xin đất làm nhà ở thuộc khu đô thị mới nối đường 5- sân bay Cát Bi. Ban quản lý dự án đã trình công văn đề xuất UBND quận đề nghị UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xin chủ trương và xin vốn xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của quận và đã được Thủ tướng đồng ý: giao cho UBND thành phố chỉ đạo quận Hải An lập các dự án. Tình hình tiến độ các dự án như sau: Dự án xây dựng trụ sở làm việc tạm cho UBND quận Hải An và các ban ngành với tổng mức đầu tư là 71.284 triệu đồng. Ban quản lý dự án đã ký kết hợp đồng khảo sát thiết kế, lập dự án với Công ty tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng (đến nay hồ sơ đã hoàn chỉnh), ký kết với các đơn vị thi công, tiến hành giám sát, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo điều kiện làm việc cho quận, giám sát chất lượng thi công theo đúng hồ sơ thiết kế. Cho đến nay khối lượng thi công các công trình thuộc trụ sở làm việc tạm cho UBND quận Hải An đã đạt 60% so với khối lượng thiết kế. Dự án đầu tư xây dựng cơ bản cơ sở hạ tầng khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cổng cảng Chùa Vẽ- Hải Phòng. Đã trình UBND thành phố, Sở Kế hoạch- Đầu tư xin điều chuyển dự án xây dựng khu tái định cư Đông Hải và trình lên Sở địa chính nhà đất đề nghị chấp nhận dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư cho các hộ thuộc diện giải toả khu cổng cảng Chùa Vẽ tại địa bàn phường Đông Hải (quận Hải An). Tuy nhiên, dự án này đã được thành phố quyết định giao cho Công ty thuộc sở địa chính. Dự án cấp đất cho các đơn vị xin đất làm nhà ở phường Đằng Lâm. Dự án này đã được UBND thành phố Hải Phòng, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch đồng ý. UBND quận đã giao cho Công ty tư vấn thiết kế khảo sát lập dự án. Đã đăng ký hợp đồng với Công ty tư vấn đầu tư xây dựng giao thông công chính Hải Phòng tiến hành khảo sát, lập dự án xây dựng tuyến đường lối quốc lộ 5 đến phà Đình Vũ (nằm trong quy hoạch thành phố đến năm 2010 và thuộc địa bàn quận) để tranh thủ nguồn vốn Trung Ương cấp. Dự án San lấp mặt bằng khu Trung tâm hành chính quận với tổng mức đầu tư là 250.233.782.000 đồng, chi phí quản lý dự án là 1.33.264.000 đồng. Dự án hiện nay đã đấu thầu được 2 gói thầu và đang trình duyệt hồ sơ mời thầu các gói thầu còn lại. Tuy nhiên thì khâu giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc do nhiều diện tích đất thổ cư chưa đền bù mà chi phí đền bù rất lớn, nhiều hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù. Dự án tuyến đường nối QL 5 đến đê Tràng Cát đang điều chỉnh quy hoạch. Dự án tuyến đường liên phường với mục tiêu xây dựng tuyến đường trên phạm vi 3 phường của quận Hải An nhằm nâng cao năng lực giao thông và phát triển đô thị. Tiến độ thực hiện : gói thầu G3 đã thi công cơ bản đã xong phần nền đường và dự kiến tháng 3/2008 sẽ thi công xong phần mặt đường. Và đến hết năm 2008 sẽ hoàn chỉnh 100% khối lượng công việc gói G1, G2, G3. Dự toán ngân sách cho dự án Dự toán ngân sách dự án là một khâu quan trọng công tác quản lý dự án của Ban, nhằm xác định rõ chi phí của từng công việc và tổng chi phí của toàn bộ dự án, là cơ sở để xác định rõ tiến độ chi tiêu, tiến trình thực hiện dự án. Việc tính toán dự toán ngân sách dự án thường là dự tính nên các cán bộ của Ban quản lý dự án dựa trên những phạm vi ngân sách mà thành phố duyệt, và các tiêu chuẩn, định mức giá cả của nguyên vật liệu, điện nước,….nhằm xác định rõ các yếu tố và khoản mục chi phí cho các công việc của dự án. Ví dụ như đối với dự án xây dựng công trình, việc lập dự toán căn cứ theo các chỉ tiêu sau: Khối lượng công tác xây lắp theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình. Định mức dự toán XDCB Đơn giá xây dựng cơ bản Định mức dự toán xây dựng cấp thoát nước Đơn giá xây dựng cơ bản phần điện nước. Giá vật liệu xây dựng Định mức quản lý chi phí dự án Định mức chi phí tư vấn Định mức chi phí khảo sát thí nghiệm Các thông tư như: thông tư số 05/2007/TT-BXD hướng dẫn điều chỉnh dự toán công trình xây dựng cơ bản,…. ( theo dự án: Xây dựng công trình đường phía tây thuộc phường Đông Hải) Theo như bộ môn Kinh tế đầu tư thì phương pháp dự toán ngân sác

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc10079.doc
Tài liệu liên quan