Chuyên đề Hoàn thiện công tác soạn lập kế hoạch tại công ty cổ phẩn cửa sổ nhựa Châu Âu - Eurowindow

MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ, THUẬT NGỮ VIẾT TẮT 1

BẢNG DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU: 2

BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ: 3

Chương I 6

KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA MỘT DOANH NGHIỆP 6

1. Hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp 6

2. Kế hoạch và vai trò của kế hoạch trong hoạt động của doanh nghiệp 6

3. Hệ thống kế hoạch trong doanh nghiệp 12

1. Các bước soạn lập kế hoạch. 15

2. Nội dung của một bản kế hoạch của một doanh nghiệp. 20

1. Yếu tố con người. 24

Nhân lực trong công tác lập kế hoạch kinh doanh gồm: ban lãnh đạo doanh nghiệp,các cán bộ chuyên viên trong phòng kế hoạch,và các nhà tư vấn kế hoạch. Nhân lực làm kế hoạch cần có những phẩm chất: 24

 Lý luận tốt, có thói quen suy luận và mang tố chất của nhà ngoại giao. 24

 Chuyên môn sâu về kế hoạch, biết sử dụng hiểu biết của mình vào việc soạn thảo kế hoạc, chính sách và tổ chức điều hành công tác kế hoạch hóa trong doanh nghiệp. 24

 Khả năng giao tiếp chuyên nghiệp với các chuyên gia ở các chuyên môn khác: tài chính, hành chính, marketing . 24

 Kinh nghiệm lãnh đạo và làm việc trong môi trường kinh doanh. 24

 Hiểu biết sâu các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, chính trị . 24

2. Cơ cấu quản lý và tổ chức bộ máy lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp. 24

3. Năng lực về vốn và trang thiết bị. 26

Chương II 27

ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH TẠI CÔNG TY CỬA SỔ NHỰA CHÂU ÂU_ EUROWINDOW 27

1. Quá trình hình thành và phát triển. 27

2. Chức năng nhiệm vụ của công ty. 28

1. Tình hình chung. 29

2. Kết quả thực hiện trên các mặt quản lý. 32

1. Trình tự các bước soạn lập kế hoạch tại tổng công ty cổ phần cửa sổ nhựa Châu Âu. 38

No 42

OK 42

Thu thập thông tin KH 42

2. Kế hoạch của công ty cổ phần cửa sổ nhựa châu Âu trong giai đoạn 2009-2010 46

3. Đánh giá về điều kiện đảm bảo cho công tác lập kế hoạch của công ty của sổ nhựa châu Âu. 52

Chương III 55

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (2009-2010) CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CỬA SỔ NHỰA CHÂU ÂU_EUROWINDOW. 55

1. Mục tiêu và phương hướng cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2009-2010. 55

1.2 Yêu cầu đặt ra cho công tác lập kế hoạch kinh doanh. 57

1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường. 59

2. Tăng cường công tác dự báo. 61

3. Nắm vững và khai thác tối đa các nguồn lực để xây dựng kế hoạch. 62

4 . Chấn chỉnh bộ máy lập kế hoạch. 65

5. Nâng cao chất lượng đội ngũ kế hoạch. 66

Phần III: KẾT LUẬN 67

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 68

MỤC LỤC 70

 

 

doc73 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2601 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác soạn lập kế hoạch tại công ty cổ phẩn cửa sổ nhựa Châu Âu - Eurowindow, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia. Bằng sản phẩm tốt, đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, sản phẩm của công ty ngày càng đứng vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, qua đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng xinh đẹp và vững mạnh Tạo công ăn việc làm cho người lao đông Giá trị của sản phầm càng ngày càng tăng cho phép Công ty tuyển dụng một số lượng lao động lớn, tạo điều kiện làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và năng động, ngoài ra đảm bảo cho anh em công nhân viên một mức sống tốt, có chỗ đứng trong xã hội Củng cố, phát triển hơn nữa giá trị tài sản công ty nhằm bảo toàn năng lực sản xuất và cũng là bảo toàn năng lực phát triển của toàn nền kinh tế. Giá trị gia tăng cho phép Công ty bù đắp những hao mòn (bao gồm cả hữu hình và vô hình) của máy móc thiết bị và tài sản mà nó sử dung. Qua đó, thực hiện các nghĩa vụ khác nhau đối với nhà Nước, thông qua các đóng góp về thuế và các hình thức khác theo luật định. II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY NĂM 2008 - 2009 1. Tình hình chung. Thực hiện nghị quyết của đại hội cổ đông, bám sát mục tiêu phát triển thành một doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh hàng đầu trong sản phẩm cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu u-PVC cao cấp và các loại cửa nhôm, vách nhôm kính lớn tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Năm 2008 và 2009, Công Ty đã thực hiện đầu tư máy móc, xây dựng thêm nhà máy để triển khai nhiều dự án mới hứa hẹn mang lại những hiệu quả kinh tế nhất định. Trong năm 2009 vừa qua, công ty đã tiến hành mở rộng đầu tư sản xuất, đưa nhà máy 3 tại Đà Nẵng đi vào hoạt động ổn định theo đúng kế hoạch đề ra. Đầu quý III, công ty đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy thứ 4 tại lô 49H, khu công nghiệp Quang  Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội được trang bị hệ thống máy móc và dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng Năm 2008, Nền kinh tế Việt Nam chịu không ít ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Tuy vậy công Ty vẫn đứng vững và làm ăn có lãi, lợi nhuận đạt mức khá so với nền kinh tế. Năm 2009 nền kinh tế của nước ta vẫn tiếp tục chịu nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế và những khó khăn ấy đã tác động lớn đến các doanh nghiệp trong nước trong đó có Eurowindow. Nhưng với chiến lược đúng đắn của Hội Đồng Quản Trị cùng với sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của toàn thể lãnh đạo CBCNV, Eurowindow đã vượt qua những khó khăn ấy và gặt hái được những thành công đáng khích lệ. Bảng 1: Kết quả thực hiện chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2008-2009 (nguồn: phòng kinh tế- kế hoạch) (Đơn vị: đồng) TT Chỉ tiêu Thực hiện năm 2008 Năm 2009 % tăng 2009/ 2008 Kế hoạch Thực hiện % HT KH 1 2 3 4 5 6=5/4 7=5/3 1 Sản lượng 658.283.355.365 850.000.000.000 980.577.267,004 115,36% 48,96% - Cửa nhựa 445.504.566.320 580.000.000.000 597.029.586.083 102,94% 34% - Cửa nhôm 198.254.233.525 254.000.000.000 365.641.587.941 143,95% 84,43% - Cửa khác 14.524.555.520 16.000.000.000 17.886.092.980 111,79% 23,14% 2 Doanh thu 591.097.045.858 800.000.000.000 935.565.414.722 116,95% 58,28% - Cửa Nhựa 430.862.246.231 530.000.000.000 577.518.828.335 108,97% 34,04% - Cửa Nhôm 146.231.258.006 256.000.000.000 342.423.694.251 133,76% 134,17% - Cửa khác 14.003.541.621 14.000.000.000 15.622.892.136 111,59% 11,56% 3 Tổng giá trị tài sản 798.263.510.256 - 920.952.331.472 - 15,37% 4 VCSH 398.936.865.562 415.896.000.000 491.777.344.000 118,24% 23,27% 5 Lợi Nhuận Sau Thuế 80.264.158.231 107.231.176.258 132.561.173.380 123,62% 65,15% - Tỷ suất LNST/DT 13,58% 13,40% 14,17% 105,74% 4,34% - Tỷ suất LNST/ TTS 10,05% - 14,39% - 43,18% - TS LNST/ VCSH 20,11% 25,72% 26,96% 104,82 34,06% 6 Chỉ tiêu LĐ- TL - Tổng quỹ lương 79.583.040 89.695.620 89.860.320 - TNBQ ĐN/tháng 2.416 2.723 2.728  100,2%% 12,91% 7 Chi trả cổ tức - Tỷ lệ % (TƯ đợt 1) 12% 14% 12%  - Chi trả cổ tức 15.907.340.800 105,96% 65,16% 9.631.698.988 15.012.364.676 Giá trị sản xuất thực hiện năm 2009 đạt 980.577.267,004 hoàn thành 115,36% so với kế hoạch, tăng 48,96% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó + sản phẩm cửa nhựa đạt 597.029.586.083 (đ) hoàn thành 102,94% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2008 + Sản phẩm của nhôm đạt 365.641.587.941(đ) hoàn thành 143,95% kế hoạch, tăng 84,43% so với cùng kỳ năm 2008 +Các loại của khác đạt 17.886.092.980 (đ) hoàn thành 111,79% kế hoạch, tăng 23,14% so với cùng kỳ năm 2008 Giá trị doanh thu đạt 935.565.414.722 (đ) hoàn thành 116,95% so với kế hoạch, tăng 58,28% so với cùng kỳ năm 2008 + Sản phẩm cửa nhựa đạt 577.518.828.335 (đ) hoàn thành 108,97% so với kế hoạch, tăng 34,04% so với cùng kỳ năm 2008 + Sản phẩm cửa nhôm đạt 342.423.694.251(đ) hoàn thành 133,76% so với kế hoạch, tăng 134,17% so với cùng kỳ năm 2008 +Sản phẩm cửa khác đạt 15.622.892.136 (đ) hoàn thành 111,59% so với kế hoạch, tăng 11,56% so với cùng kỳ năm 2008 Xét về cơ cấu trong tổng doanh thu, doanh thu về sản phẩm cửa nhựa chiếm 50-60% doanh thu. Sỡ dĩ như vậy là vì sản phẩm cửa nhựa của công ty là sản phẩm chủ lực, có truyền thống và được rất nhiều ưa chuộng trên thị trường. Hiện tại, công ty đang cố gắng củng cố vị trí cửa nhựa của mình trên thị trường đồng thời cố gắng đầu tư, phát triển sản phẩm cửa nhôm và các loại cửa khác. Eurowindow đã và đang khẳng định vị thế của mình trong dòng sản phẩm cửa và vách nhôm kính lớn. Tuy chỉ mới thâm nhập thị trường Việt Nam trong một thời gian ngắn, nhưng dòng sản phẩm này của Eurowindow được người tiêu đón nhận và đánh giá cao. Doanh số cửa nhôm, vách nhôm kính lớn hiện đang chiếm 30% tổng mức doanh số của Eurowindow. đặc biệt trong tương lai gần sẽ cho ra sản phẩm cửa gỗ để phục vụ nhu cầu thị trường Việt Nam là thị trường rất yêu chuộng sản phẩm sản xuất từ gỗ. Ban đầu bước qua thời kỳ khủng hoảng, năm 2009 lợi nhuận của công ty đã tiếp tục gia tăng và đạt hơn 130 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người / tháng tăng 12,91% so với cùng kỳ năm 2008. Tạo điều kiện cho nhân công lao động có thu nhập và một cuộc sống ổn định. 2. Kết quả thực hiện trên các mặt quản lý. 2.1. Công tác đổi mới sắp xếp lại doanh nghiệp. Hiện tại, cơ chế khoán sản phẩm được áp dụng trên tất cả các showroom và đại ký kinh doanh của công ty. Thị trường được phân thành những vùng miền nhất định để tiện quản lý. Chi nhánh, văn phòng sẽ chịu trách nhiệm phát triển mạng lưới kinh doanh và khai thác khách hàng trong khu vực thị trường chi nhánh, văn phòng mình quản lý. Trường hợp đặc biệt các chi nhánh, văn phòng sẽ cùng phối hợp thực hiện nhưng doanh số sẽ ghi nhận cho chi nhánh quản lý địa bàn có công trình đó. - Phân khu vực thị trường các Chi Nhánh: + Miền Bắc: gồm toàn bộ các tỉnh miền Bắc cho đến Quảng Bình. + Miền Trung: gồm các tỉnh từ Quảng Trị cho đến Bình Định (gồm 3 tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, KonTum và Đắc Lắc - năm 2009, Chi Nhánh Hồ Chí Minh vẫn quản lý 3 tính này, việc điều chuyển lại sẽ do Phó Tổng Giám Đốc Kinh Doanh quyết định sau khi có các đánh giá cần thiết). + Miền Nam: gồm toàn bộ các tỉnh phía Nam từ Phú Yên trở vào. Tuy vậy, bên cạnh những mặt đạt đuợc của công tác đổi mới sắp xếp lại doanh nghiệp thì vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại: Cơ chế khoán quản chưa phát huy được ưu điểm của phương thức này. Trong quá trình khoán, các chi nhánh trưởng chưa quản lý hết được các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất. Giá trị vốn được ứng, vay, và quyết toán cho đơn vị nhiều lúc còn chậm. Chưa gắn trách nhiệm cá nhân đối với cán bộ trực tiếp nhận khoán khi không hoàn thành KH đặt ra, cũng như tiến độ cam kết với Công ty. 2.2 Công tác tài chính kế toán. - Tiếp tục duy trì mối quan hệ với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trong nước, đảm bảo cung ứng vốn kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như tham gia các dự án đầu tư. - Áp dụng nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng quy định của Nhà nước và của Công ty đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn và kinh doanh có lãi. - Tuy nhiên, do lực lượng cán bộ kế toán tại các công trường còn mỏng, hạn chế về trình độ chuyên môn gây khó khăn đến việc tổng hợp báo cáo tài chính của toàn công ty. - Phòng TC-KT còn tập trung quá nhiều vào công tác tài vụ. - Công tác tài chính và thu hồi vốn quan tâm chưa đúng mức 2.3 Công tác quản lý kế hoạch_ đầu tư. Công tác quản lý kế hoạch: Xây dựng kế hoạch định kỳ tháng, quý, năm toàn công ty từ đó các công tác xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch đã được triển khai đến từng đầu mối. Ngoài ra, Công tác kế hoạch được thông suốt đến từng showroom, đại lý; Tình hình SXKD được quản lý sát sao và có hiệu quả Duới đây là tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng của các showroom và đại lý năm 2009: Bảng 2 : Tình hình thực hiện kế hoạch của các showroom và đại lý năm 2009 Thường xuyên đôn đốc, duy trì chế độ báo cáo kế hoạch định kỳ để nắm bắt tình hình thực tế tại các công trường, đơn vị, kịp thời phát hiện những phát sinh để có hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, công tác kế hoạch đã bắt đầu được triển khai tích cực bằng việc thành lập các đoàn công tác tham gia đánh giá, kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch tại một số công trình trọng điểm, có tiến độ thi công nóng. Tuy nhiên, công tác kiểm kê đánh giá chưa được đánh giá định kỳ và chưa được triển khai đồng bộ ở tất cả các đơn vị. Hầu hết các đơn vị vẫn chưa nhận thức, quán triệt hết tầm quan trọng của Công tác thực hiện kế hoạch đối với hoạt động SXKD cũng như chiến lược phát triển dài hạn của Công ty và đơn vị. Công tác kiểm tra số liệu kế hoạch thực tế tại các showroom, chi nhánh chưa được triển khai thường xuyên. Số liệu báo cáo của các đơn vị nhiều khi thiếu thống nhất, gây khó khăn cho các phòng chức năng trong công tác theo dõi và quản lý tình hình hoạt động SXKD. Công tác kế hoạch của Công ty còn mang tính đơn lẻ. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa kế hoạch SXKD tổng thể với các kế hoạch bộ phận như kế hoạch Marketing; kế hoạch huy động và sử dụng vốn, kế hoạch nhân sự, kế hoạch thiết bị ... Công tác đầu tư Dự báo được tính hình phát triển trở lại của nền kinh tế, Công ty đang triển khai lắp đặt dây chuyển sản xuất kính cường lực, hộp kính; dây chuyền sơn PVDF & Powder Coating... Ngoài ra còn cho xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm gỗ để đáp ứng được những nhu cầu nóng trên thị trường. Mục tiêu của công ty là sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về cửa trong và ngoài ngôi nhà, sao cho người tiêu dùng mỗi khi muốn mua cửa là nghĩ đến Eurowindow. Bên cạnh đó, công ty cũng bắt đầu đầu tư vào các mảng khác như Phát triển, quản lý và Kinh doanh Bất động sản, đầu tư vào lĩnh vực Ngân hàng, bảo hiểm... 2.4 Công tác tổ chức lao động tiền lương. Trong năm 2009 Công ty đã có những thay đổi đáng kể trong công tác tuyển dụng nhân sự. Thông tin tuyển dụng đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như các website tuyển dụng, báo tuyển dụng, tuyển dụng trực tiếp tại các trường, hội chợ việc làm…Quy trình tuyển dụng từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn diễn ra linh hoạt, chủ động đáp ứng nhanh, kịp thời lao động cho các đơn vị. Đối với công tác tiền lương - quản lý lao động: + Xây dựng đơn giá tiền lương cán bộ công nhân viên theo đúng quy định của Nhà nước. + Xây dựng và điều chỉnh mức lương năng suất, dự thảo quy chế quản lý, phân phối quỹ tiền lương đối với các đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh. + Xây dựng lại biểu mẫu bảng chấm công, bảng thanh toán lương cho phù hợp với yêu cầu quản lý. + Xây dựng chế độ chi lương bổ sung, phụ cấp kiêm nhiệm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên tham gia lao động. + Theo dõi, quản lý tình hình thực hiện hợp đồng lao động tương đối tốt, trong năm không để xảy ra tranh chấp hợp đồng. + Chấp hành chế độ BHXH, chính sách cho người lao động theo đúng quy định. + Thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và phân định trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo hộ lao động và an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị. Công tác thi đua khen thưởng: Hàng năm, công ty đều tổ chức bình bầu thi đua khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất ở cấp cơ sở, cấp bộ và cấp Chính phủ nhằm động viên kịp thời, tạo động lực to lớn cho cán bộ công nhân viên tiếp tục làm việc và cống hiến cho công ty. Công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động Với phương châm “an toàn là bạn, tai nạn là thù”, Công ty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và phân định trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị. Ban hành và hướng dẫn thực hiện nội quy an toàn lao động trong tất cả các xí nghiệp, đơn vị sản xuất trực thuộc. Cùng với những kêt quả đạt được trong công tác tổ chức lao động - tiền lưong là những mặt còn tồn tại cần khắc phục: + Chưa xây dựng được kế hoạch nhân sự tổng thể trong toàn công ty bao gồm kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và luân chuyển lao động hợp lý giữa các công trường cũng như các bộ phận. Hiện Công ty vẫn thiếu lực lượng công nhân kỹ thuật có tay nghề; + Tình hình thanh toán lương tại các Nhà máy còn triển khai chậm; Cơ chế trả lương, chính sách đãi ngộ của công ty còn bất hợp lý chưa thực sự thu hút được người lao động làm việc và gắn bó lâu dài. + Việc quản lý giám sát công tác triển khai an toàn bảo hộ lao động vẫn chưa được duy trì thường xuyên 2.5. Công tác quản lý kỹ thuật chất lượng. Dòng sản phẩm từ uPVC của Eurowindow chủ yếu là cửa sổ, cửa đi, ban công, vách ngăn phù hợp với công trình như: khách sạn, biệt thự, chung cư - căn hộ. Cửa uPVC của Eurowindow được cấu tạo bởi thanh profile uPVC có cấu trúc dạng hộp, lắp lõi thép gia cường, hệ phụ kiện đồng bộ với chốt đa điểm, bản đề 3D có tác dụng giúp đóng mở đa chiều, khóa chuyên dụng, kết hợp với hệ gioăng kép đảm bảo độ kín khít và hộp kính được bơm khí trơ có tác dụng làm giảm sự truyền âm, truyền nhiệt. Ngoài ra, vật liệu uPVC cao cấp có đặc tính nổi trội là không bị ôxy hóa hay ố vàng trong điều kiện bức xạ mặt trời hay mưa a-xít. Những điều kiện này giúp cửa uPVC Eurowindow có đặc tính cách âm, cách nhiệt cao, giúp tiết kiệm điện năng, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài cho người sử dụng. So với các sản phẩm cửa có cấu tạo tương tự sản xuất bằng chất liệu gỗ hoặc nhôm, sản phẩm cửa uPVC có giá rẻ hơn. Sản phẩm nhôm cao cấp của Eurowindow chủ yếu là các loại cửa đi chính và hệ vách nhôm kính lớn. Sản phẩm này được sử dụng thích hợp với những công trình kiến trúc dạng hi-tech như: Trung tâm thương mại, cao ốc, tòa nhà văn phòng. Đây là dòng vật liệu nhẹ, có độ bền cao nên việc sử dụng vật liệu này sẽ giảm tải trọng của toàn bộ công trình so với các loại vật liệu khác. Khả năng lấy sáng tối đa và bao quát tầm nhìn, tạo cảm giác thoải mái của một không gian mở là những ưu điểm không thể bỏ qua của sản phẩm vách nhôm kính lớn. Việc sử dụng thanh profile nhôm có cầu cách nhiệt kết hợp với hộp kính, kính an toàn, kính cường lực, kính cản nhiệt tạo nên những sản phẩm cửa và vách kính lớn đẹp, hiện đại, có độ bền, khả năng cách âm, cách nhiệt cao. Đối với dòng sản phẩm cửa gỗ, Eurowindow chủ yếu phát triển hệ thống cửa thông phòng, với các loại cửa được sản xuất từ gỗ thịt, gỗ ghép thanh và MDF. Sản phẩm cửa gỗ của Eurowindow được sản xuất bằng nguyên liệu gỗ rừng trồng và các loại gỗ nhập. Nguồn nguyên liệu này được chọn lọc kỹ lưỡng và xử lý biến tính trước khi đưa vào sản xuất nhằm tăng tính ổn định và độ bền, hạn chế cong vênh, co ngót trước tác động của thời tiết. Để tăng thêm tuổi thọ và độ bền của sản phẩm, trên bề mặt cửa gỗ ghép thanh và MDF được phủ một lớp gỗ lạng mỏng tự nhiên hoặc laminate. Sản phẩm cửa gỗ Eurowindow được sơn lên bề mặt 4 lớp sơn (2 lớp sơn nền, 1 lớp sơn màu và 1 lớp sơn bóng) nhằm chống thấm nước, giúp vừa bảo vệ, vừa giữ được nguyên sắc màu vân gỗ tự nhiên. Hệ gioăng cửa giúp cho việc đóng mở nhẹ nhàng. Ưu điểm của cửa gỗ thông phòng Eurowindow là bền, đẹp, phù hợp với các nội thất từ gỗ trong nhà, tạo sự thân thiện trong nhà và có giá cạnh trạnh so với những dòng sản phẩm cửa gỗ khác trên thị trường.  Eurowindow là nhà cung cấp độc quyền sản phẩm profile uPVC KOMMERLING (CHLB Đức) tại Việt Nam, là đối tác chính của hãng profile nhôm Technal (Pháp) và là nhà gia công kính và hộp kính của Tập đoàn Saint - Gobain Glass (Pháp) tại Việt Nam. Eurowindow đã được tổ chức DNV (CH Na - uy) đánh giá và cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và được Viện tiêu chuẩn Anh (BIS) cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Sản phẩm cửa Eurowindow không chỉ đạt các tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu mà còn phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). TCVN là bộ tiêu chuẩn đầu tiên về loại sản phẩm cửa sổ, cửa đi, vách ngăn từ uPVC được ban hành và áp dụng tại Việt Nam, gồm TCVN7451:2004 về quy định kỹ thuật và TCVN7452:2004 về phương pháp thử. Bộ TCVN này được biên soạn dựa trên đề nghị của Eurowindow và được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xét duyệt và Bộ KH&CN ký duyệt ban hành tháng 2/2005. III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC SOẠN LẬP KẾ HOẠCH CỦA TỔNG CÔNG TY CỬA SỔ NHỰA CHÂU ÂU - EUROWINDOW Trình tự các bước soạn lập kế hoạch tại tổng công ty cổ phần cửa sổ nhựa Châu Âu. Công tác soạn lập kế hoạch của Công ty cổ phần cửa sổ nhựa châu Âu được thực hiện tuân thủ đúng đắn các nguyên tắc của kế hoạch hóa để tạo ra điều kiện tiền đề cho việc nâng cao hiệu quả và giảm thiểu các tiêu cực có thể xảy ra trong Công ty. Tuy vậy, do những điều kiện bất định về tương lai cũng như điều kiện hiện tai, trong công tác soạn lập kế hoạch của Công ty, các nhà soạn lập vẫn có những sự linh hoạt và những sự thay đổi nhất định để áp dụng cho hợp lý vào thị trường và các điều kiện kinh doanh. Các bước trong soạn lập kế hoạch của Công ty được thực hiện tuần tự theo các bước sau: 1.1 Xác định căn cứ lập kế hoạch. Kế hoạch kinh doanh của công ty là bản kế hoạch xác định các chỉ tiêu chính mà kế hoạch kinh doanh phải thực hiện được. Để xây dựng và hoàn thành được bản kế hoạch này, Công Ty cổ phần cửa sổ nhựa châu Âu cần phải dựa vào những căn cứ: Cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục, nhưng chưa bền vững và không cân bằng. Những hậu quả của nó như  tình trạng nợ nần và thâm hụt ngân sách, nạn thất nghiệp cao đang có nguy cơ đẩy một số nền kinh tế phát triển vào cuộc suy thoái mới. Cơ hội phát triển nhiều và thách thức cũng không kém. Chính vì thế, việc dự báo hay lập kế hoạch cho công ty gặp khó khăn và thách thức Việc tái cấu trúc nền kinh tế thời kỳ “hậu” khủng hoảng đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhà đầu tư. Và Eurowindow quyết không bỏ qua những cơ hội đó. Trong giai đoạn khủng hoảng, giá máy móc, thiết bị, công nghệ của thế giới trở nên rẻ hơn rất nhiều. Ngay cả ở khu vực nhiều công nghệ trước đây DN VN khó có điều kiện để đầu tư, thì hiện nay giá cả chỉ còn 1/3 hoặc ½. Vì thế, để tranh thủ công ty đã có kế hoạch xây dựng, mở rộng thêm một số nhà máy. Đây là một quyết định mạo hiểm song hứa hẹn những kết quả khả quan bởi xét cho cùng thì nền kinh tế Việt Nam vẫn phát triển mạnh và nhu cầu về sản phẩm cửa vẫn đang rất cao. Bên cạnh đầu tư máy móc trang thiết bị, Công Ty cũng mở rộng thị trường để chiếm lĩnh phần thị trường mà các doanh nghiệp khác đang lao đao vì khủng hoảng. Việc lập kế hoạch phải đảm bảo tình hình kinh doanh ăn khớp với tình hình sản xuất, đảm bảo dây chuyền thiết bị đầu tư hoạt động đúng công suất đề ra. Vốn: Là công ty có uy tín, nên việc vay hoặc huy động vốn của Ngân hàng cũng như trên thị trường chứng khoán là khá dễ dàng. Vốn đầu tư vào công ty hàng năm tăng đến 20% - 30% tạo điều kiện cho việc đầu tư vào sản xuất cũng như đầu tư vào thị trường mới là tương đối dễ dàng và hiệu quả. Cần phát huy lợi thế này để nâng cao nguồn vốn cho công ty, đảm bảo nguồn vốn được huy động kịp thời cho các công tác hoạt động sản xuất kinh doanh,kế hoạch kinh doanh... Cơ hội nhiều, nhưng cũng có không ít các thách thức đề ra, sản phẩm của công ty lại là sản phẩm phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, phụ thuộc vào các nước phát triển. Sản phẩm sản xuất từ nguyện liệu trong nước thì lại không được ưa chuộng. Điều này khiến cho việc sản xuất kinh doanh bị lệ thuộc vào nước bạn khi mà cả thế giới đang phải đứng dậy sau khủng hoảng, không dễ để có thể cung cấp đầy đủ và kịp thời cho đơn hàng cho chúng ta. Vì thế, cần lập kế hoạch sản xuất và dự trữ để đảm bảo máy móc vận hành thông suốt, tránh tình trạng thiếu nguyện liệu đầu vào dẫn đến ngưng trệ, thậm chí là khủng hoảng cho Công Ty. Ngoài những nỗ lực nội tại của DN thì các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ là sự hậu thuẫn quan trọng để DN phát triển trong giai đoạn hậu khủng hoảng. Chính phủ triển khai phương án cơ cấu lại nền kinh tế,đặc biệt là những ngành, lĩnh vực quan trọng như tài chính, ngân hàng, XK, dịch vụ….Song song bên cạnh đó, chính sách kích cầu của chính phủ trong xây dựng khiến cho các mặt hàng nguyên vật liệu như cửa sổ, cửa đi lại được tiêu thụ mạnh. Chính sách kích cầu tiêu dùng lại giúp người dân có điều kiện mua sắm trang thiết bị gia đình… Đây là thuận lợi không nhỏ mà Công ty cần phải lên kế hoạch để tận dụng có hiệu quả nhât, tạo bước đà để phát triển trong những năm tiếp theo Nhu cầu thị trường: Hiện tại, sản phẩm cửa của công ty là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường. Các sản phẩm này thiên về hướng cao cấp và sang trọng. Mà nhu cầu của con người thì càng ngày càng cao, và càng muốn mua những mặt hàng tốt nhất phục vụ cho gia đình và bản thân. Vì thế, có thể nhận thấy nhu cầu về sản phẩm của công ty là rất cao, cần lên kế hoạch để tận dụng hết các đơn hàng, giúp tăng doanh số cho Công Ty Các sản phẩm cạnh tranh: Hiện tại, các sản phẩm cạnh tranh là cửa gỗ truyền thống và các sản phẩm cửa nhựa cùng loại của công ty. Người tiêu dùng Việt Nam rất thích sản phẩm cửa gỗ, điều này khó lòng thay đổi được, thế nhưng cửa sổ Nhựa có những ưu điểm của nó, mang tính hiện đại và có những đặc tính mà cửa gỗ không đáp ứng được như: cách âm, cách nhiệt và chống ồn. Chính vì thế, sản phẩm cửa nhựa vẫn sẽ có chỗ đứng song song với cửa gỗ. Sắp tới, công ty cũng sẽ lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất cửa gỗ để góp phần đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Nhược điểm của sản phẩm Eurowindow là giá thành còn cao, khiến cho một số người tiêu dùng quay lưng và chọn cửa cùng loại của Trung Quốc với giá thành rẻ gấp nhiều lần. Tuy nhiên, trên thị trường các sản phẩm này gần như không tồn tại được bởi Công Ty cũng có các sản phẩm giá rẻ. Vì thế, trước mắt không cần lo ngại về các đối thủ cạnh tranh. Kinh nghiệm: Công ty đã hoạt động được gần 8 năm trong lĩnh vực sản xuất cửa sổ. Là công ty đi đầu trong sản phẩm cửa sổ nhựa Châu Âu, vì thế có nhiều bạn hàng lớn và thân thiết, là đối tác quan trọng của các công ty trong nước cũng như nước ngoài. Đó là cơ hội tốt cho công ty phát huy thế mạnh của mình, hòa cùng với xu hướng phát triển chung của thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới. 1.2 Lập kế hoạch . Phòng kế hoạch của Công ty nhận công văn hướng dẫn của Công Ty cổ phần cửa sổ nhựa Châu Âu về việc lập kế hoạch SXKD, phòng sẽ lập báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch SXKD năm trước đồng thời tiến hành nghiên cứu khả năng kế hoạch trong năm kế hoạch. Các phòng ban, đơn vị trực thuộc công ty có trách nhiệm phối hợp và cung cấp sô liệu, thông tin kế hoạch thành phần về phòng kinh tế - kế hoạch của công ty vào tháng 9 năm 2009. Cụ thể như sau: + Phòng nhân sự- lao động- tiền lương lên kế hoạch về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kế hoạch đào tạo. + Phòng kế toán- tài chính cung cấp số liệu để phòng kế hoạch tổng hợp và xây dựng kế hoạch tài chính, kế hoạch giá thành, kế hoạch thu nộp ngân sách, kế hoạch vốn. + Phòng sản xuất- Kỹ thuật cung cấp số liệu về bảo quản, sửa chữa, mua sắm sản xuất máy móc thiết bị. + Phòng kinh doanh, maketing cung cấp số liệu điều tra về khách hàng và thị trường. - Phòng kế hoạch tiến hành xem xét,nghiên cứu mục tiêu và khả năng thực hiện của kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn 2009- 2010 tới. 1.3 Xem xét phê duyệt. Kế hoạch kinh doanh năm của công ty được trình lên ban lãnh đạo vào khoảng tháng 12 năm 2008 và chậm nhất là tháng 1 năm 2009. Cụ thể kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2009- 1010 của công ty cổ phần của sổ nhựa Châu Âu như sau: Bảng 3: Kế hoạch kinh doanh năm 2010 Chỉ tiêu Đơn vị Thực hiện 2009 Kế hoạch 2010 Tăng trưởng/2009 Sản lượng Tỷ đồng 980 1300 32,65% Doanh thu Tỷ đồng 935 1250 33,37% Tổng tài sản Tỷ đồng 920 1.220 32,60% Vốn chủ sở hữu Tỷ đồng 491 520 5,9% Tổng lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 132 170 28,78% TSLN/Tổng TS % 14,39 18,50 TSLN/Vốn CSH % 26,96 27,45 TNBQ/Tháng/người 1000đ 2.600 3.000 15% TL trả cổ tức % 12 15 (nguồn phòng kinh tế- kế hoạch) Ban giám đốc công ty xem xét, đóng góp ý kiến cần thiết và tiến hành phê duyệt kế hoạch kinh doanh của toàn công ty 1.4 Giao và thực hiện. Kế hoạch được phê duyệt bởi phòng kế hoạch và gửi bản kế hoạch và văn bản hướng dẫn việc đó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25720.doc
Tài liệu liên quan