Chuyên đề Hoàn thiện công tác tuyển dụng ở công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng số 5

MỤC LỤC

 

 Trang

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP 3

1.1 Khái niệm chung về tuyển dụng nhân sự: 3

1.2. Tuyển mộ: 4

1.2.1 Khái niệm: 4

1.2.2 Quá trình tuyển mộ: 6

1.3 Tuyển chọn 7

1.3.1 Khái niệm: 7

1.3.2 Quá trình tuyển chọn: 7

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TẠI CÔNG TY CỔ PHÂN CƠ KHÍ XÂY DỰNG SỐ 5 16

2.1 Một số đặc điểm của công ty ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng 16

2.1.1 Quá trình hình thành phát triển của công ty cổ phần cơ khí xây dựng số 5 16

2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 18

2.1.3. Đặc điểm về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 19

2.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty. 21

2.1.5. Đặc điểm nguồn nhân lực: 25

2.2 Thực trạng công tác tuyển dụng tại Công ty Cổ phần Cơ khí Xây Dựng số 5. 27

2.2.1 Quy trình tuyển mộ 28

2.2.2 Quy trình tuyển chọn 38

2.3 Phân tích đánh giá công tác tuyển dụng của Công ty 45

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ XÂY DỰNG SỐ 5 47

3.1 Phương hướng phát triển Công ty 47

3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng của Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 5 48

3.3 Một số kiến nghị công tác tuyển dụng lao động tại Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 5 59

3.3.1 Kiến nghị với cơ quan chức năng Nhà nước 59

3.3.2 Kiến nghị với công ty 60

KẾT LUẬN 62

TÀI LIỆU THAM KHẢO 64

 

 

 

 

 

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 2986 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác tuyển dụng ở công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng số 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định về chế độ trả lương theo quy định mới của Nhà nước ta là tiền lương phả trả đúng giá trị sức lao động mà người lao động bỏ ra, vì vậy việc tính toán lương cho cán bộ công nhân viên trực tiếp tham gia sản xuất là phải trả theo định mức lao động. Định mức lao động chính là lượng tiền lương mà người lao động được hưởng trong một đơn vị sản phẩm. Việc tính lương cho cán bộ công nhân viên quản lý Xí nghiệp tính lương theo thời gian lao động. Từ những lý do trên không những phải hạch toán tiền lương để đảm bảo cho việc tính lương chính xác, kịp thời mà còn có tác dụng thúc đẩy đề cao kỷ luật cho mỗi cán bộ công nhân viên trong Xí nghiệp. Quản lý sử dụng giờ công cải tiến mức lao động hợp lý giúp cho người lao động làm việc hăng say gắn bó với công ty hơn, từ đó thúc đẩy năng suất lao động tăng cao. Bảng 2.3 Cơ cấu lao động theo tính chất lao động và theo giới tính. Số TT Chỉ tiêu 2005 2006 2007 Số lượng ( người) Tỷ trọng (%) Số lượng (người) tỷ trọng (%) Số lượng (người) tỷ trọng (%) 1 Tổng số lao động 175 100 184 100 185 100 2 công nhân kỹ thuật 159 91 170 92 171 92 Lao động quản lý 16 9 14 8 14 8 3 Lao động nam 163 93 173 94 172 93 Lao động nữ 12 7 11 6 13 7 (Nguồn: phòng tổ chức hành chính) Bảng 2.4 Chất lượng lao động quản lý TT Trình độ 2005 2006 2007 Số lượng (người) tỷ trọng (%) Số lượng (người) Tỷ trọng (%) Số lượng (người) Tỷ trọng (%) 1 Cao đẳng và đại hoc 13 68 75 71 17 77 2 Trung cấp 6 32 6 29 5 23 3 Còn lại 0 0 0 0 0 0 4 Tổng số 19 100 51 100 22 100 ( Nguồn: Phòng tổ chức hành chính ) Qua bảng 1 ta thấy tỷ lệ nam trong nhà máy là rất cao so với tỷ lệ nữ. Vì nhà máy có rất nhiều công việc nặng nhọc trong khi đó tỷ lệ nam lại lại cao lên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bố trí lao động làm ca và làm công việc nặng nhọc, vất vả. Đây cũng là một trong nhưng điều kiện thuận lợi và phù hợp với ngành nghề của công ty. Cơ cấu lao động theo trình độ trên là tương đối hợp lý, bởi vì theo tính chất ngành nghề sản xuất, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng số 5 là một công ty thuộc lĩnh vực xây dựng nên chắc chắn sẽ cần nhiều công nhân hay chính là những người lao động trực tiếp . 2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ XÂY DỰNG SỐ 5. Quá trình tuyển mộ tuyển chọn của công ty Bất kỳ ai cũng đều biết tầm quan trọng của công tác tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực trong công ty xét cho cùng thì tuyển mộ, tuyển chọn là việc làm đầu tiên liên quan đến con người, nghĩa là khi doanh nghiệp có ý định thành lập người ta cũng đã hình thành nên những vị trí cần người và tiến hành tuyển chọn ngay. Khi đó bộ máy của công ty mới hoạt động được. Trước đây công tác tuyển dụng ít được người ta quan tâm do việc kế hoạch hóa tập trung, phân bổ lao động giữa các ngành kinh tế lao động tạo nên, ngày nay công tác này càng được coi trọng đặc biệt là trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài. Tuy nhiên không phải ai, không Doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác này. Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại cung lao động luôn lớn hơn cầu về lao động. Người ta cho rằng chỉ cần doanh nghiệp mình muốn tuyển là được vì thị trường rất nhiều lao động, nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm nhất là khi doanh nghiệp cần những người có trình độ, năng lực phẩm chất vào những vị trí quan trọng. Nếu không làm tốt công tác này sẽ không tuyển được “đúng người, đúng việc, đúng thời điểm cần “ nhất là trong giai đoạn hiện nay đang rất quan trọng lao động chất xám. Hiện tại công ty Cơ khí Xây dựng số 5 rất coi trọng công tác tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực. Thực chất công tác tuyển mộ, tuyển chọn không phải là hai bước riêng biệt của quá trình thu hút nhân lực mà là hai giai đoạn của quá trình tuyển dụng nhân lực ở công ty. 2.2.1 Quy trình tuyển mộ a/ Giải pháp thay thế tuyển mộ Khi công ty có nhu cầu phải bổ sung lao động trước khi đưa ra xây dựng chương trình tuyển mộ tuyển chọn lao động để tiết kiệm chi phí cho công tác tuyển mộ, tuyển chọn Công ty sẽ xem xét bổ sung lao động bằng các biện pháp sau: - Bố trí điều động, thuyên chuyển trong nội bộ công ty - Tuyển khoán gọn - Tìm kiếm từ nguồn dự trữ là những người nộp đơn xin việc vào công ty nhưng không trúng tuyển. - Công ty chỉ đạo bố trí sắp xếp lại công việc hợp lý - Làm thêm giờ ( giờ phụ trội ) Phương pháp giờ phụ trội được Công ty sử dụng chủ yếu. Do tính chất công việc của Công ty có nhịp độ gắn với các dự án, công trình nhận được cũng như các thầu thắng được, nên trong thời gian Công ty đảm nhận nhiều công trình mà yêu cầu phải đảm bảo chất lượng cũng như mặt thời gian khi mà lực lượng lao động không đủ đáp ứng thì phương pháp giờ phụ trội được ưu tiên và là sự lựa chọn số 1 của Công ty trong suốt thời gian dài qua. Phương pháp này có lợi cho cả hai phía: nhà quản trị và người lao động: Đối với nhà quản trị: không mất thời gian tập sự, đào tạo cho người lao động quen với công việc cũng như thời gian và chi phí cho việc tuyển thêm người mới. Đồng thời việc làm thêm giờ người lao động vẫn luôn hoàn thành tốt nhất công việc được giao mà vẫn đảm bảo đúng tiến trình kế hoạch đặt ra. Đối với người lao động: có thêm khoản thu nhập giúp họ hăng say làm việc và tăng năng suất lao động. Do hạn chế của phương pháp này nếu áp dụng trong thời gian dài thì người lao động dẫn đến mệt mỏi do làm việc quá sức, áp lực tâm lý tăng cao và dẫn tới công suất lao động giảm, hiệu quả sản xuất kém. Công ty chỉ áp dụng giải pháp tạm thời này trong thời gian ngắn, sau đó tìm giải pháp tuyển thêm lao động để đáp ứng những nhu cầu về nhân lực của Công ty. Đó là cách giải quyết đúng đắn trong chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh và chiến lược về nhân lực của Công ty trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Khi các giải khác không đáp ứng được yêu cầu công việc thì Công ty bắt đầu tiến hành quá trình tuyển dụng, bao gồm tuyển mộ và tuyển chọn. Sơ đồ 2.3 Quy trình tuyển mộ Xét duyệt nhu cầu Xác định nhu cầu Lập kế hoạch tuyển dụng Xét duyệt kế hoạch tuyển dụng Thông báo tuyển dụng b/ Kế hoạch tuyển mộ của Công ty. Khi giải pháp thay thế không hiệu quả thì đòi của công ty cần phải có chương trình tuyển dụng cụ thể. Xác đinh nhu cầu tuyển dung: Công ty luôn có những mục tiêu mang tầm chiến lược và những mục tiêu cụ thể ngắn hạn. Để thực hiện mục tiêu đó cần phải có con người nói cách khác hoạch định chiến lược kinh doanh không thể tách rời khỏi nhu cầu nhân sự. Xác định nhu cầu nhân sự là quá trình xác định một cách có hệ thống nhưng yêu cầu về số lượng, chất lượng lao động theo yêu cầu ngành nghề, đáp ứng nhu cầu của từng bộ phận và của doanh nghiệp. Bước 1: Xác định nhu cầu và khả năng nhân sự: Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của công ty và từng xí nghiệp, phương án phát triển công ty trong tương lai, năng lực tài chính. Nhu cầu nhân sự được xác định cả về số lượng và chất lượng sẽ không chỉ thỏa mãn cho hiện tại mà đáp ứng cho cả tương lai. Nhu cầu phải được xác định theo một cơ cấu lao động tối ưu . Khả năng nhân sự chủ yếu được xác định dựa vào việc thống kê, đánh giá lại nhân sự hiện có, loại trừ những biến động có thể dự kiến trước như: cho đi đào tạo thuyên chuyển, nghỉ hưu. Bước 2 : Cân đối nhu cầu và khả năng nhân sự. Nhà quản trị là người trực tiếp trong việc cân đối giữa nhân lực hiện có và nhân sự cần tuyển cho kế hoạch sản xuất kinh doanh sắp tới để từ đó có kế hoạch nhân sự đúng đắn chính xác. Bước 3: Đề ra các chính sách và kế hoạch thực hiện: Cấc chính sách thường áp dụng thường gắn với việc cải tiến hệ thống tổ chức, sắp xếp, bố trí hợp lý lao động, các chính sách về xã hội đối với người lao động như bồi dưỡng, đào tạo. Bước 4: Kiểm tra và đánh giá Kiểm tra các bước trên và đưa ra kế hoạch lao động phù hợp với quy trình công nghệ, dây chuyền sản xuất để đưa ra số lao dộng cần tuyển thêm. c/ Thông báo tuyển lao động * Căn cứ để ra thông báo tuyển dụng (tuyển mộ) Theo yêu cầu của Tổng giám đốc công ty: Tổng giám đốc căn cứ vào kế hoạch hóa nguồn nhân lực và hoạt động thực tế của công ty mà ra quyết định cho đợt tuyển dụng: tuyển lao động làm nghề gì? Số lượng bao nhiêu? Và người ở địa phương nào? Khi Tổng giám đốc yêu cầu nghề cần tuyển thì cán bộ nhân lực phải căn cứ vào “Bản mô tả và bản yêu cầu thực hiện công việc“ để ra thông báo tuyển dụng. Bản mô tả công việc Chức danh công việc: chuyên viên tiền lương Bộ phận: Phòng tổ chức lao động Người lãnh đạo trực tiếp: Trưởng phòng Nhiệm vụ: - Các nhiệm vụ cụ thể gần đây tham gia xây dựng quy chế trả lương trả thưởng sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của công ty trong từng thời kỳ, giám sát việc thực hiện quy chế trả lương của công ty khi đã được ban hành . - Tham gia xây dung địn mức đơn giá tiền lương tổng hợp cho một đơn vị sản phẩm. - Kiểm tra việc thực hiện định mức lao động và đơn giá tiền lương cho toàn công ty. - Hàng tháng tính lương và các khoảng có tính chất lương cho tưng người lao động trong toàn công ty. Lập bảng thanh toán lương cho người lao động. -Tổng hợp tình hình chi trả lương và các khoản có tính chất lương và quyết toán quỹ lương hàng năm. - Quản lý kê khai lập sổ bảo hiểm và thanh toán các chế độ có liên quan cho cán bộ công nhân viên . - Lập các báo cáo nghiệp vụ theo quy định của nhà nước và công ty - Xây dựng kế hoạch về quỹ tiền lương hàng năm. - Lưu trữ các tài liệu có liên quan tiền lương của công ty. - Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác khi trưởng phòng phó phòng giao cho Trách nhiệm: - Chịu trách nhiệm trước trưởng phòng về các kết quả đã làm - Có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. - Nghiêm chỉnh chấp hành thời gian làm việc và các quy định khác trong nội quy lao động của công ty. - Tham gia đầy đủ phong trao của công ty phát động. Các mối quan hệ trong công việc: - Báo cáo công tác và chịu sự lãnh đạo của trưởng phòng - Phối hợp với các cán bộ công nhân viên khác trong công ty để thực hiện các nhiệm vụ theo chức trách công việc . Điều kiện làm việc: -Thời gian làm việc: theo giờ hành chính ( sáng 7h30 đến 11h30 , Chiều từ 13h đến 17h ) được sử dụng một bàn làm việc một máy tính và một máy in trong công việc. được sử dụng các tài liệu trong công ty có liên quan phục vụ trong công tác lao động tiền lương. - Các yếu tố an toàn vệ sinh lao động: theo quy định trong công ty. Bản yêu cầu công việc đối với người thực hiện Kiến thức: - Có kiến thức cơ bản về kinh tế và tổ chức lao động tiền lương. - Nắm vững luật lao động và các chế độ chính sách, quy định của nhà nước và của công ty liên quan đến tổ chức lao động tiền lương. - Nắm được phương hướng chiến lược và các định hướng phát triển của công ty trong từng giai đoạn thuộc lĩnh vực tiền lương. - Nắm được các nguyên tắc và cơ chế công tác lao động tiền lương và các thủ tục hành chính trong công ty. - Hiểu biết các đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, quy trình công nghệ và mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty. Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các phương pháp nghiên cứu lao động như chụp ảnh , bấm giờ, điều tra, phỏng vấn, phân tích - Có kỹ năng giao tiếp kỹ năng soạn thảo văn bản. - Trình độ tin hoc: Sử dụng thành thạo các chương trình tin học văn phòng phục vụ cho công việc và một số phần mềm phục vụ cho chuyên môn. - Trình độ ngoại ngữ: sử dụng ít nhất một ngoại ngữ ở trình độ đọc hiểu được tài liều chuyên môn. - Trình độ giáo dục: Có trình độ đại học chuyên ngành kinh tế lao động hoặc quản trị nhân lực. Nếu có trình độ đại học khác thì phải qua bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ lao động tiền lương từ 6 tháng trở lên. Kinh nghiệm: - Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong vấn đề lao động tiền lương. Bản tiều chuẩn thực hiện công việc - Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. - Xây dựng chính xác quỹ tiền lương kế hoạch toàn công ty. - Tính toán đầy đủ chính xác đúng thời hạn tiền lương và các khoản có tính chất lương cho từng người lao động hàng tháng trong toàn công ty. - Giải quyết nhanh chóng những thắc mắc cho người lao động về việc chi trả lương, trả thưởng và các khoản có tính chất lương. - Lập các báo cáo về bản thanh toán lương cho từng người lao động, bảng quyết toán quỹ lương, chính xác đúng thời hạn. * Nội dung của bản thông báo tuyển dụng Bản thông báo tuyển dụng có nội dung và hình thức khác nhau. Khi tiến hành qua các kênh tuyển mộ khác nhau. Hiện nay công ty Cơ khí Xây dựng Số 5 tiến hành qua các kênh sau: +/ Thông báo trong nội bộ doanh nghiệp: Đây là phương pháp thu hút thông qua sự giới thiệu của cán bộ công nhân viên trong công ty. Nội dung của bản thông báo: Dựa vào bản mô tả công việc, bản yêu cầu công việc, bản mô tả thực hiện công việc để đưa ra thông báo tuyển dụng phù hợp. Thông báo tuyển dụng Hiện nay, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 5 đang cần tuyển một số cán bộ Quản trị tiền lương làm việc tại văn phòng Công ty. Yêu cầu - Tốt nghiệp Đại học chính quy ( liên quan đến tiền lương ) - Có sở thích và nguyện vọng làm việc trong lĩnh vực nêu trên - Tiếng anh (các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) tốt. Ưu tiên những người có kinh nghiệm, có sức khỏe, năng động, chịu được áp lực công việc ở cường độ cao, sẵn sàng chấp nhận và vượt qua thử thách. Điều kiện làm việc: Bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, được đào tạo trực tiếp thông qua việc tiếp cận và xử lý công việc một cách toàn diện với những đồng nghiệp nhiệt tình. Bạn sẽ được hưởng mức lương thỏa đáng phù hợp với năng lực, khả năng cống hiến và cương vị được bổ nhiệm. Thủ tục: Hồ sơ xin việc bao gồm: - Đơn xin dự tuyển ( bằng tiếng Anh và tiếng Việt ) có ghi rõ nguyện vọng và điện thoại liên hệ. - Sơ yếu lý lịch ( bằng tiếng Anh và tiếng Việt ) - Bằng Đại học và các chứng chỉ khác nếu có - Bản sao giấy khai sinh, giấy khám sức khỏe - 02 ảnh 4x6 ( chụp không quá 6 tháng ) Hồ sơ xin dự tuyển xin gửi về địa chỉ dưới đây trước ngày 31/03/2008. Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 5. Địa chỉ: Tây Mỗ- Từ Liêm- Hà Nội. Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 5. Thông báo tuyển dụng Trong thời gian tới công ty sẽ mở rộng sản xuất ở giai đoạn 2 cần tuyển 1. Nghề Đúc: Yêu cầu: Tốt nghiệp trung cấp nghề 3/7 trở lên Cao 1,65m; nặng 60kg trở lên. Tuổi dưới 35 tuổi. 2. Nghề hàn: Yêu cầu: Tốt nghiệp trung cấp nghề 3/7 trở lên Cao 1,68m; nặng 58kg trở lên. Tuổi dưới 35 tuổi. Hạn nộp hồ sơ trước ngày 10/4/2008 tại phòng Hành chính tổ chức của Công ty. Địa chỉ: Tây Mỗ- Từ Liêm- Hà Nội Địa điểm thông báo: - Dán ở cổng ra vào của công ty - Dán ở bảng tin của công ty. - Gửi các phân xưởng Nhận xét: Đối tượng cần thu hút là công nhân trực tiếp sản xuất. - Về nội dung: Đảm bảo đầy đủ những thông tin chính về nghề cần trình độ, yêu cầu sức khỏe, tuổi, hạn nộp hồ sơ... Thiếu sót: chưa hoàn chỉnh các thông tin như: Các thông tin về hồ sơ, số lượng tuyển, chế độ làm việc, tiền lương. - Về hình thức: Trình bày chưa đạt yêu cầu,chưa tuân thủ theo mộy mẫu thông báo bình thường. Đánh giá: Vì đây là bản thông báo nội bộ mọi thông tin không cần phải giới thiệu tỉ mỉ, ứng viên có thể biết qua người giới thiệu. Ưu điểm: - ít tốn kém do quá trình tuyển mộ nhanh, chỉ cần thông Báo tập trung thì tất cả các ứng viên đều biết. - Đã có người quen làm trong công ty nên ít nhiều cũng hiểu biết về công ty, có tâm lý tự tin hơn khi được vào công ty làm việc, dễ quen việc do được chỉ bảo từ nhiều phía. Nhược điểm: Về lâu dài dễ gây bè cánh, nếu hai người thân cùng làm việc mà một người bị kỷ luật người còn lại sẽ làm việc chống đối hoặc sẽ cố ý phá hoại (do tâm lý). Tạo sự nể nang trong tuyển chọn dẫn đến cơ hội. Khắc phục: - Hình thức cần trình bày theo mẫu. - Nội dung cần đầy đủ thông tin hơn nữa. +/ Thông báo qua phương tiện truyền thông ( Thông báo qua đài phát thanh, truyền hình, báo chí ). - Căn cứ vào vùng tuyển chọn đã được duyệt để làm cơ sở kí kết hợp đồng với các Đài truyền hình và Báo chí. Các bước tiến hành thông báo tuyển dụng qua phương tiện truyền thông: - Xác định đài truyền hình và báo chí ở địa phương sẽ tuyển dụng( căn cứ vào vùng tuyển mộ ) - Tiến hành ký kết hợp đồng quảng cáo: trong hợp đồng thể hiện rõ được các nội dung: Đối với Đài truyền hình: Thời lượng phát sóng tùy thuộc vào bản thông báo của công ty. Thời gian phát sóng, giờ phát sóng, số lần phát sóng. Chi phí phát sóng ... Đối với báo chí: Khuôn khổ trong báo ( tùy thuộc vào bản dài ngắn của bản thông báo tuyển dụng, số lần đăng), thời gian bắt đầu, chi phí đăng báo. Nội dung của bản thông báo tuyển dụng: Khi xác định được nhu cầu tuyển dụng Công ty sẽ thông báo để thu hút ứng viên tham ra. Dù thông báo trên Đài truyền hình hay trên báo chí thì nội dung của bản thông báo đều có hai phần chính: - Giới thiệu về công ty: Mục đích nhằm quảng bá hình ảnh của công ty, giới thiệu sản phẩm, tạo niềm tin với các ứng viên. - Nội dung chính: cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về ngành nghề cần tuyển, yêu cầu đối với các ứng viên, chế độ của công ty, thời gian hoàn thành... Trong bảng thông báo đưa ra số lượng lao động cần tuyển là bao nhiêu? và làm ở vị trí nào? ứng viên phải có yêu cầu gì? cần có các giấy tờ gì? Trong thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm thu nhận hồ sơ vì thông qua hồ sơ để lấy ứng viên dự thi. Ngoài ra Công ty còn thông báo tuyển dụng qua các kênh như: Mạng Internet, trung tâm giới thiệu việc làm, ... 2.2.2 Quy trình tuyển chọn Trước khi thi tuyển công ty thành lập Hội đồng thi tuyển. Hội đồng này sẽ xây dựng đề cương hình thức nội dung thi tuyển lao động. Sơ đồ 2.4 Quá trình tuyển chọn của công ty ưng viên lọt vòng 1 ứng cử viên lọt vòng 2 Chọn lọc hồ sơ Tiếp đón ban đầu và nhận hồ sơ Thi viết Phỏng vấn Thử việc và ký hợp đồng ứng cử viên trúng tuyển a/ Tiếp nhận sàng lọc hồ sơ: Sau khi đã thông báo thì đến thời hạn thì phải tiến hành nhận hồ sơ. Đây là một khâu của quá trình tuyển dụng: Các bước tiến hành tiếp nhận hồ sơ: * Phân công người nhận và nơi nhận hồ sơ: - Cán bộ nhân sự: Nhận hồ sơ tại phòng Hành chính nhân sự. - Cán bộ thường trực: Nhận hồ sơ tại cổng bảo vệ của công ty. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng viên nhất là cấc ứng viên ở xa trong trường hợp người cán bộ nhân lực đi vắng hoặc ngoài giờ hành chính. Yêu cầu: Chỉ nhận hồ sơ trực tiếp của người xin việc, không nhận qua môi giới. Hồ sơ xin việc phải đầy đủ theo đúng yêu cầu của Bộ luật lao động và mục tiêu tuyển dụng của Công ty. Các hồ sơ được tuyển phải là những hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Công ty bao gồm thời gian, tính hợp lệ của các văn bằng chứng chỉ, tính trung thực của lý lịch và đặc biệt là phần sơ tuyển này phải có giấy chứng nhận sức khoẻ. Sức khỏe là yêu cầu, tiêu chuẩn quan trọng vì tính chất công việc đặc biệt của Công ty nhất là đối với lao động tại các phân xưởng Đúc. Thép, Xây dựng. Công ty không thiết kế hồ sơ xin việc riêng mà theo mẫu chung do Bộ lao động thương binh và xã hội ban hành, điều này có ưu điểm là tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng viên, nhất là các ứng viên ở xa, họ có thể mua hồ sơ theo mẫu, điền đầy đủ theo yêu cầu và gửi đến cho Công ty, mà không cần mất thời gian và cho phí đến Công ty mua hồ sơ. Tuy nhiên hồ sơ xin việc chưa đáp ứng yêu cầu của Công ty về việc tìm hiểu thật đầy đủ về từng ứng viên, về thân thế, năng lực thật sự cũng như các khả năng tiềm ẩn. Mà hồ sơ xin việc chỉ là bước sơ tuyển đầu tiên, là thủ tục khách quan thay thế cho việc gặp gỡ trực tiếp giữa người xin việc với người đại diện cho Công ty. *Phân loại hồ sơ xin việc: Sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ cán bộ nhân sự phải tiến hành phân loại hồ sơ. Thực tế việc này được tiến hành hàng ngày ( nhận đến đâu phân loại luôn đến đấy ). Công việc phân loại: Trường: Đào tạo nghề nhổn. Học lực: Khá. Ngành nghề: Đúc. Tay nghề: 3/7. Chiều cao: 1,68m. Cân nặng: 69kg. Thiếu giấy xác nhân sự ( Anh Hùng – PX Đúc ) - Đọc thông tin trong hồ sơ xin việc. đối chiếu với yêu cầu tuyển dụng, kiểm tra những thông tin còn thiếu. - Viết lại những thông tin chính ra tờ giấy nhỏ để dán bên ngoài hồ sơ như sau: - Chọn những hồ sơ có chất lượng tốt nhất theo tuỷ lệ sàng lọc 5/1 để riêng, còn những hồ sơ bị loại để riêng. *Lập danh sách những người sẽ được tham gia tuyển chọn để gửi Tổng giám đốc duyệt và ấn định ngày tuyển chọn. STT Họ và tên Ngày sinh Quê quán Ngành nghề Tay nghề Trường Học lực Sức khoẻ Ghi chú Nam Nữ Cao Nặng 1 2 3 Ng Văn A Ng Văn B 11/11/80 17/03/82 .. .. MêLinh- VP TừLiêm- HN Đúc Hàn . 4/7 3/7 Dạy nghề Nhổn Cơ khí Việt Xô .. Khá TB khá 1,67 1,69 62 65 . Sau khi gửi Tổng giám đốc duyệt nếu thay đổi thì tiến hành bổ sung hồ sơ và không thay đổi thì giữ nguyên. Thông báo cho ứng viên ngày tuyển chọn chíng thức. Căn cứ vào địa chỉ số điện thoại. Cán bộ nhân lực sẽ thông báo cho người có tên trong danh sách ngày tuyển chọn chính thức ( chủ yếu bằng điện thoại ). Nếu không liên lạc được thì cán bộ nhân lực phảI bổ sung danh sách. Chú ý: Trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Cán bộ nhân lực phải hết sức khéo léo, tránh tình trạng bị lợi dụng để người khác trục lợi. b/ Thi tuyển Sau khi thực hiện sơ tuyển thông qua việc nghiên cứu hồ sơ, Công ty sẽ thông báo cho ứng viên đến dự tuyển bước tiếp theo, bao gồm phỏng vấn trực tiếp hoặc thi tuyển. Thông thường buổi phỏng vấn đối với lao động kỹ thuật và lao động quản lý tại Công ty gồm các công việc sau: Yêu cầu các ứng viên điền bổ sung các dữ liệu còn thiếu trong hồ sơ xin việc. ứng viên trả lời những câu hỏi tổng quát liên quan đến tiểu sử, thân thế ứng viên, tình hình gia đình, sức khỏe, học vấn, chuyên môn, kinh nghiệm, nghề nghiệp, các khả năng đặc biệt, các nguyện vọng cá nhân, yêu cầu về mức lương tối đa và tối thiểu mà ứng viên mong muốn, các cam kết khác. Nội dung cuộc phỏng vấn sẽ được ghi lại và lưu hồ sơ nhân sự. Thi tuyển đối với công nhân kỹ thuật, những người tham gia dự thi đều phải trải qua 2 phần bắt buộc: Thi viết: nhằm kiểm tra năng lực trình bày và trình độ hiểu biết của đối tượng dự tuyển; Thi thực hành vấn đáp: nhằm kiểm tra năng lực trình bày, hiểu biết thực sự về một hoặc nhiều vấn đề của đối tượng dự tuyển. Việc áp dụng 2 hình thức khác nhau với 2 đối tượng khác nhau trong bước sàng lọc này làm cho công tác tuyển dụng của Công ty thêm phức tạp, đòi hỏi khâu tổ chức phải được tiến hành chu đáo. Đối với phỏng vấn cần phải được tiến hành theo các bước đúng trình tự của quá trình phỏng vấn, phải chuẩn bị kỹ về nghiệp vụ phỏng vấn, tài chính và các thiết bị, phương tiện phục vụ cho cuộc phỏng vấn. Còn đối với thi tuyển cần thiết kế các bài kiểm tra vừa ngắn gọn lại đầy đủ nội dung cần thiết, việc thiết kế bài kiểm tra phải dựa vào yêu cầu của công việc và phù hợp với đối tượng dự tuyển. Công ty áp dụng cách thức này có ưu điểm là nhằm phân loại giữa các đối tượng dự tuyển. Với đối tượng là lao động kỹ thuật và lao động quản lý thì việc kiểm tra năng lực được tập trung vào kỹ năng trình bày, diễn thuyết và mức độ am hiểu về công việc nên hình thức phỏng vấn trực tiếp là lựa chọn của Công ty. Còn đối với công nhân kỹ thuật, một lực lượng cũng khá quan trọng thì đòi hỏi phải am hiểu tường tận về từng công việc cụ thể nên phải được sàng lọc qua cả bước thi viết và thi thực hành vấn đáp. c/ Phỏng vấn */ Phỏng vấn sơ bộ : Sau khi đã lọc hồ sơ và thi tuyển đưa ra các ứng viên vào vòng phỏng vấn kế tiếp, công ty sẽ thành lập Hội đồng phỏng vấn. Người trong Hội đồng phải là người hiểu rộng, dễ dàng nhận rõ được năng lực của cá nhân chỉ thông qua vài câu hỏi và trang phục, cách đi đứng, thái độ và kiến thức. Đây là giai đoạn để loại tiếp ứng viên không đủ yêu cầu. Phỏng vấn về cá tính và nhân cách, rồi phỏng vấn về trình độ và kinh nghiệm nghề nghiệp. Như nhân viên kỹ thuật thì sẽ hỏi họ : Những yêu cầu của quy trình đúc ? Những kinh nghiệm cần có trong công nghệ Đúc ? Nếu ứng viên tỏ ra không có trình độ hoặc kinh nghiệm thì loại ngay. */ Phỏng vấn sâu: Khi ứng viên lọt qua vòng phỏng vấn sơ bộ thì sẽ chuyển qua phỏng vấn sâu. Nếu ứng viên lựu chọn việc có trình độ cao, chức danh then chốt như cấp quản trị cao thì người phụ trách phỏng vấn là : Đối với chức vụ như trưởng phòng, chuyên viên thì sẽ do giám đốc nhân sự đảm nhận vì họ chuyên môn và hiểu biết về các vấn đề cũng như các chính sách và khung cảnh của xí nghiệp. Đối với các công việc chức vụ cao và quan trọng thì Giám đốc sẽ chịu trách nhiệm phỏng vấn vì họ sẽ thường xuyên làm việc với Giám đốc. Đối với công việc chức vụ không quan trọng thi Giám đốc sẽ phê duyệt chứ không trực tiếm phỏng vấn. Đối với ứng viên được tuyển dụng vào những công việc hay chức vụ thấp thì người chỉ huy trực tiếp ứng viên sẽ phụ trách vì người đó hiểu nhất cần tuyển loại ứng viên nào thích hợp với khung cảnh của công ty. Bởi vì : Về kỹ thuật, Ông là người có dịp theo dõi công việc của ứng viên nhiều nhất. Bởi vì sự nhận xét của ông khách quan và chính xác. Về phương diện tâm lý, Ông là người có trách nhiệm thực hiện và duy trì mối liên hệ với ứng viên sau này, Ông ta sẽ chỉ huy trực tiếp ứng viên trong tương lai. Để cuộc phỏng vấn đạt được kết quả chính

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7482.doc
Tài liệu liên quan