Chuyên đề Hoàn thiện công tác Xúc tiến đầu tư tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc

Mục lục

Chương I: Lý luận về công tác xúc tiến đầu tư 4

1. Quan điểm về xúc tiến đầu tư 4

1.1. Thuật ngữ “Xúc tiến đầu tư” 4

1.2. Sự cần thiết của công tác xúc tiến đầu tư 6

2. Nội dung công tác xúc tiến đầu tư 8

2.1. Xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư 9

2.2. Xây dựng các mối quan hệ đối tác 11

2.3. Xây dựng hình ảnh đất nước 12

2.4. Lựa chọn mục tiêu và tạo cơ hội đầu tư 12

2.5. Cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư 13

2.6. Giám sát và đánh giá các hoạt động và kết quả 13

3. Các k ỹ thuật xúc tiến đầu tư 13

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác xúc tiến đầu tư 16

4.1. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác XTĐT 16

4.2. Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội 16

4.3. Sự thay đổi của môi trường đầu tư trong nước 17

4.4. Xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài trên thế giới 17

5. Kinh nghiệm của Trung Quốc và một số nước Asean 17

5.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc 17

5.2. Kinh nghiệm của Thái Lan 20

5.3. Kinh nghiệm của Malayxia 23

Chương II: 27

Thực trạng công tác Xúc tiến đầu tư tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc giai đoạn 2006 - 2008 27

1. Giới thiệu Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc 27

1.1. Căn cứ thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc 27

1.2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña Trung t©m xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c 30

1.3. C¬ cÊu tæ chøc cña Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c 31

Bé m¸y gióp viÖc Gi¸m ®èc 32

2. Thực trạng công tác xúc tiến đầu tư đến năm 2008 33

2.1. Xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư 33

2.2. Thiết lập các mối quan hệ đối tác 34

2.3. Xây dựng hình ảnh đất nước 40

2.4. Hoạt động hình thành đầu tư 41

2.4. Cung cÊp dÞch vô cho c¸c nhµ ®Çu t­ 43

3. Đánh giá công tác XTĐT tại Trung tâm XTĐT phía Bắc 45

3.1. Hiệu quả 45

3.2. Hạn chế 48

Chương 3 50

Các giải pháp nhằm hoàn thiện các công tác xúc tiến FDI tại Trung tâm XTĐT phía Bắc 50

3.1. Định hướng, mục tiêu thu hút FDI đến năm 2010 50

3.1.1. Mục tiêu thu hút FDI của Việt Nam giai đoạn 2009 - 2010 50

3.1.2. Định hướng thu hút vốn đầu tư theo ngành, đối tác và vùng lãnh thổ 50

3.1.2.1. Định hướng ngành: 50

3.1.2.2. Định hướng vùng: 52

3.2. Kiến nghị các giải pháp 59

3.2.1. Về môi trường chính trị - kinh tế: 59

3.2.3. Về Chiến lược xúc tiến đầu tư quốc gia 60

3.2.4. Về Cơ quan XTĐT 61

3.2.5. Về cơ chế hành chính 61

3.2.6. Về vấn đề nguồn lực con người 61

Kết luận 63

Danh mục tài liệu tham khảo 64

 

 

doc66 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2632 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác Xúc tiến đầu tư tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng bước các thủ tục lại không được đưa vào. Chi phí kinh doanh cung cấp một cách đánh giá toàn diện từng mảng vấn đề như khởi sự kinh doanh, thuế, nguồn nhân lực, các tiện ích, giao thông, và sinh sống ở Malaysia. Phần này cũng bao gồm cả một danh sách các địa chỉ hữu dụng, cả địa chỉ bưu điện và thư điện tử của rất nhiều cơ quan nhà nước và những đầu mối liên hệ liên quan đến nhà đầu tư. Dữ liệu được trình bày rất chi tiết và thường xuyên được chia ra theo cấp độ vùng và địa phương. Các mức lương cho một số lượng lớn các chuyên ngành cũng được nêu ra và các chi phí tiện ích bao gồm mọi vấn đề từ điện cho đến xử lý nước thải. Một lần nữa, các thông tin lại được chia đến tận cấp vùng và khu vực. Các cơ hội đầu tư mô tả sơ lược về các loại hình công nghiệp khác nhau ở Malaysia, nơi mà các nhà đầu tư nước ngoài được khuyến khích. Cái thực sự có ích cho các nhà đầu tư muốn được lập một liên doanh là một liên kết đến một cơ sở dữ liệu do Cơ quan đăng ký các cơ sở đầu tư và sản xuất theo hợp đồng (Registry of Investors and Contract Manufacturers, hay RICOM) cung cấp. Mục tiêu chính của RICOM là trợ giúp các nhà sản xuất địa phương và nước ngoài tìm ra được các đối tác liên doanh phù hợp cho các dự án ở Malaysia. Qua các cơ sở dữ liệu của RICOM có thể tìm thấy các trang thông tin điện tử và địa chỉ liên hệ chi tiết của mọi công ty của Malaysia và không phải của Malaysia đang kinh doanh tại nước này. Thêm vào đó, một công ty có thể đăng ký với RICOM miễn phí các thông tin chi tiết về công ty của mình và các dự án được đề xuất cũng được nêu trong danh bạ của RICOM. Các nhà đầu tư nói gì liệt kê danh sách của tất cả các nhà đầu tư đang hoạt động tại Malaysia theo nước. Các ví dụ điển hình về các công ty thành công cũng được nêu ở đây. Dữ liệu thống kê là một nguồn tổng hợp về hàng loạt các dữ liệu từ đầu tư sản xuất cho đến những đơn xin lập dự án đã nhận được và các dự án đã được phê chuẩn. Ngoài những phần nêu trên, còn có các liên kết đến các sản phẩm thông tin khác cho phép lấy được bản sao các thông tin này trên đĩa. Một vài tài liệu cũng được lập bằng tiếng Nhật, Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc và Quảng Đông. Các ấn phẩm thông tin bổ sung về hướng dẫn đầu tư và các mẫu hồ sơ cũng có thể lấy được từ đây. Tóm lại, trang thông tin của MIDA rất gần gũi với người sử dụng và nó cung cấp một nguồn thông tin phong phú cho nhà đầu tư. Nó cũng bao gồm cả các mẫu đăng ký và khảo sát thực hiện đối với những người sử dụng để thu thập ý kiến phản hồi cho MIDA. Chương II: Thực trạng công tác Xúc tiến đầu tư tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc giai đoạn 2006 - 2008 1. Giới thiệu Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc 1.1. Căn cứ thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc Các hoạt động XTĐT tại Việt Nam được Bộ KH&ĐT thực hiện ở cấp quốc gia. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được quy định cụ thể trong NghÞ ®Þnh sè 31/2003/N§-CP ngày 06/06/2003. Theo Nghị định này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư, bao gồm: Tham mưu tổng hợp về chiến lược. Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế chung và một số lĩnh vực cụ thể. Về đầu tư trong nước, ngoài nước, khu công nghiệp, khu chế xuất. Về quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). §ấu thầu. Doanh nghiệp. §ăng ký kinh doanh trong phạm vi cả nước. Quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật. Cơ cấu tổ chức của Bộ gồm: Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ Quản lý đấu thầu, Vụ Kinh tế đối ngoại, Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Viện Chiến lược phát triển, Báo Đầu tư... Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Từ năm 2003, Cục ĐTNN được thành lập, là đơn vị trực thuộc Bộ KH&ĐT. Cục ĐTNN đóng vai trò như một cơ quan ở cấp trung ương chuyên phụ trách các hoạt động XTĐT. Cơ quan này, cũng đồng thời đóng vai trò điều phố, hỗ trợ và theo dõi các hoạt động xúc tiến của các cơ quan XTĐT địa phương để đảm bảo chất lượng và sự nhất quán về XTĐT. QuyÕt ®Þnh sè 523/Q§-BKH ngày 31 tháng 7 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục Đầu tư nước ngoài. Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài. Cục Đầu tư nước ngoài có các nhiệm vụ, quyền hạn sau: Làm đầu mối giúp Bộ trưởng quản lý hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài; chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các bộ, ngành, địa phương soạn thảo quy hoạch, kế hoạch, danh mục các dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong từng thời kỳ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển chung của cả nước để trình cấp có thẩm quyền quyết định; kiến nghị việc điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. Làm đầu mối tổng hợp kế hoạch về đầu tư trực tiếp nước ngoài phục vụ công tác tổng hợp kế hoạch kinh tế quốc dân; tổng hợp, kiến nghị xử lý các vấn đề liên quan đến chủ trương chung về đầu tư trực tiếp nước ngoài; theo dõi, tổng kết, đánh giá kết quả và hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài gắn với đánh giá hiệu quả đầu tư chung; cung cấp thông tin về đầu tư trực tiếp nước ngoài theo quy chế của Bộ. Chủ trì xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về đầu tư trực tiếp nước ngoài; phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và của Việt nam ra nước ngoài theo sự phân công của Bộ. Theo dõi, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh trong việc thực hiện các quyết định phân cấp quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các địa phương; tham gia với Vụ Quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất theo dõi việc thực hiện các quyết định uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với các Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Về xúc tiến đầu tư và hợp tác quốc tế. Về tiếp nhận, xử lý và cấp phép đối với các dự án đầu tư. Về quản lý nhà nước các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và các dự án của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài sau khi được cấp Giấy phép đầu tư. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác đầu tư nước ngoài; phối hợp thực hiện công tác thi đua khen thưởng đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc thẩm quyền. Quản lý tổ chức, biên chế, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. §Ó thùc hiÖn tèt chøc n¨ng vÒ XT§T, Côc tr­ëng Côc §Çu t­ n­íc ngoµi vµ Vô tr­ëng Vô Tæ chøc c¸n bé ®Ò nghÞ thµnh lËp c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc lµ: Trung t©m XT§T phÝa B¾c Trung t©m XT§T miÒn Trung Trung t©m XT§T phÝa Nam Nh­ vËy, trung t©m XT§T phÝa B¾c lµ ®¬n vÞ thuéc Côc §TNN, thùc hiÖn chøc n¨ng XT§T trªn ®Þa bµn c¸c tØnh tõ Hµ Giang ®Õn Qu¶ng TrÞ (gäi t¾t lµ c¸c tØnh phÝa B¾c). Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña Trung t©m xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c cã c¸c chøc n¨ng, nhiÖm vô nh­ sau: Hç trî c¸c ®Þa ph­¬ng x©y dùng ch­¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch, danh môc c¸c dù ¸n kªu gäi ®Çu t­ vµ tæ chøc thùc hiÖn xóc tiÕn ®µu t­ x©y dùng ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi trªn ®Þa bµn. Hç trî c¸c nhµ ®Çu t­ t×m kiÕm c¬ héi ®Çu t­, h×nh thµnh dù ¸n ®Çu t­, vËn ®éng xóc tiÕn ®Çu t­ theo c¸c ch­ong tr×nh, dù ¸n. Chñ tr× chuÈn bÞ vµ tæ chøc c¸c cuéc tiÕp xóc víi c¸c nhµ ®Çu t­ khu vùc c¸c tØnh phÝa B¾c ®Ó xóc tiÕn ®Çu t­ theo sù ph©n c«ng cña Côc. TiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng qu¶ng b¸, qu¶ng c¸o, x©y dùng h×nh ¶nh m«i tr­êng ®Çu t­; tham gia in Ên, xuÊt b¶n c¸c tµi liÖu h­íng dÉn, qu¶ng b¸ vÒ m«i tr­êng ®Çu t­ cña c¸c tØnh phÝa B¾c vµ cña ViÖt Nam. Tæ chøc c¸c líp ®µo t¹o, tËp huÊn, trao ®æi nghiÖp vô vµ cËp nhËt th«ng tin, kü n¨ng xóc tiÕn ®Çu t­ nh»m n©ng cao n¨ng lùc xóc tiÕn ®Çu t­ cho c¸c tØnh phÝa B¾c. Tham gia viÖc thùc hiÖn c¸c dù ¸n b»ng nguån vèn cña c¸c tæ chøc qu«c tÕ, ®èi t¸c ®Çu t­ n­íc ngoµi vµ cña t­ nh©n trong vµ ngoµi n­íc theo sù ph©n c«ng cña Côc §Çu t­ n­íc ngoµi. Trong tr­êng hîp Nhµ ®Çu t­ vµ c¸c c¬ quan liªn quan cã yªu cÇu, Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c ®­îc cung cÊp dÞch vô cã thu, bao gåm: cung cÊp th«ng tin liªn quan ®Õn dù ¸n ®Çu t­, tæ chøc ®ãn tiÕp, phiªn dÞch, t­ vÊn ph¸p luËt, lËp hå s¬ dù ¸n vµ c¸c dÞch vô kh¸c theo yªu cÇu cña Nhµ ®Çu t­ vµ c¸c c¬ quan liªn quan. Tham gia c¸c ch­¬ng tr×nh xóc tiÕn ®Çu t­ cña Bé vµ Côc §Çu t­ n­íc ngoµi tæ chøc. Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c do Côc tr­ëng Côc §Çu t­ n­íc ngoµi giao. Theo ñy quyÒn cña Côc tr­ëng Côc §Çu t­ n­íc ngoµi, Gi¸m ®èc Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c ký mét sè v¨n b¶n th«ng b¸o ý kiÕn Côc tr­ëng, gi¶i thÝch h­íng dÉn thùc hiÖn quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ chñ tr­¬ng cña Bé; ký hîp ®ång tuyÓn dông mét sè nh©n viªn theo yªu cÇu c«ng viÖc cña Trung t©m, ngoµi sè biªn chÕ ®­îc Côc giao. Ngoài các chức năng, nhiệm vụ của mình trên địa bàn các tỉnh phía Bắc thì Trung tâm XTĐT phía Bắc cũng luôn hợp tác và phối hợp với các Trung tâm XTĐT miền Trung và Trung tâm Đầu tư nước ngoài phía Nam cũng như các địa phương khác khi có yêu cầu giúp đỡ và phối hợp trong công việc. Trung tâm XTĐT phía Bắc đóng vai trò là đơn vị phối hợp và giúp đỡ các Trung tâm XTĐT cấp tỉnh cũng như các phòng chức năng khác của Sở KHĐT, Ban quản lý. 1.3. C¬ cÊu tæ chøc cña Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c NhiÒu m« h×nh tæ chøc kh¸c nhau cña c¸c c¬ quan ®Çu t­ ®· ®­îc thiÕt lËp trªn thÕ giíi. CÇn x¸c ®Þnh c¬ cÊu thÝch hîp, vËn hµnh tèt nhÊt trong c¬ cÊu chÝnh phñ ®ang vËn hµnh. C¬ cÊu tæ chøc cña Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c gåm cã: Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc Phòng Xúc tiến Đầu tư Phòng tư vấn Phòng hành chính Ban giám đốc Ban Gi¸m ®èc Trung t©m gåm cã Vô tr­ëng – Gi¸m ®èc Trung t©m (sau ®©y gäi t¾t lµ Gi¸m ®èc) vµ c¸c Phã Gi¸m ®èc. Gi¸m ®èc chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Côc tr­ëng Côc ®Çu t­ n­íc ngoµi vÒ l·nh ®¹o vµ qu¶n lý toµn bé ho¹t ®éng cña Trung t©m; trùc tiÕp phô tr¸ch c«ng t¸c tæ chøc c¸n bé, lµm chñ tµi kho¶n vµ c¸c ch­¬ng tr×nh c«ng t¸c lín cña Trung t©m. Gi¸m ®èc ph©n c«ng nhiÖm vô cho c¸c Phã Gi¸m ®èc. C¸c Phã Gi¸m ®èc ®­îc Gi¸m ®èc ph©n c«ng phô tr¸ch mét sè m¶ng c«ng viÖc nhÊt ®Þnh ®ång thêi chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ m¶ng c«ng viÖc ®­îc giao. Khi Gi¸m ®èc v¾ng mÆt, Gi¸m ®èc ñy quyÒn b»ng v¨n b¶n cho mét Phã Gi¸m ®èc thay mÆt gi¶i quyÕt c¸c c«ng viÖc cña Trung t©m. Phã Gi¸m ®èc ®­îc ñy quyÒn chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ ho¹t ®éng cña Trung t©m trong thêi gian ®­îc ñy quyÒn. Bé m¸y gióp viÖc Gi¸m ®èc Bé m¸y gióp viÖc Gi¸m ®èc gåm cã: Phßng Xóc tiÕn ®Çu t­ Phßng T­ vÊn Phßng Hµnh chÝnh qu¶n trÞ. 2. Thực trạng công tác xúc tiến đầu tư đến năm 2008 2.1. Xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư Hiện chưa có một chiến lược xúc tiến FDI chính thức nào ở cấp quốc gia được xây dựng. Việc thiếu một chiến lược chung là yếu tố làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động xúc tiến đầu tư. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định xây dựng Chương trình XTĐT quốc gia đến năm 2010 nhưng đó vẫn chỉ dừng lại ở mức 1 chương trình. Năm 2003, dưới sự tài trợ của tổ chức JICA, Trung tâm XTĐT phía Bắc đã giúp Price Waterhouse-Coopers nghiên cứu và hoàn thành chiến lược XTĐT tại nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bài nghiên cứu này cho rằng các cơ quan tham gia XTĐT cần áp dụng và thực hiện một chiến lược xúc tiến có hiệu quả và xúc tiến có trọng điểm có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của mình. Xu hướng xúc tiến FDI có trọng điểm hơn, tức là tập trung các nguồn lực phục vụ xúc tiến vào việc thu hút một phân nhánh cụ thể nào đó, điều đó có thể giúp đất nước đạt được các mục tiêu mang tính chiến lược liên quan đến những lĩnh vực như tuyển dụng, chuyển giao công nghệ, xuất khẩu và sự phát triển gắn kết theo cụm nhóm phù hợp. Đồng thời để phù hợp với xu hướng cạnh tranh trên phạm vi toàn thế giới về FDI ngày một gia tăng, đặc biệt theo định hướng xuất khẩu, cũng là một trong những mục tiêu mà các nền kinh tế nhỏ và kém phát triển đang hướng tới. Bên cạnh đó, xúc tiến trọng điểm liên quan tới hiệu quả chi phí, nhiều quốc gia đã nhận thức được rằng xây dựng hình ảnh và hoạt động hình thành đầu tư sẽ là không hiệu quả khi chúng không được thực hiện cùng nhau theo một chiến lược được định ra rõ ràng nhằm thu hút FDI cụ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy Chính phủ trước tiên nên tập trung vào những ngành trọng điểm như: dầu khí, hoá chất, may mặc, giày, sản phẩm da… Bản nghiên cứu này không mang tính pháp lý mà mới chỉ là một tài liệu mang tính chất tham khảo cho các cơ quan XTĐT, đặc biệt là cho Bộ Kế hoàch đầu tư, nhưng cũng đồng thời giúp một phần không nhỏ cho công cuộc đưa ra bản định hướng thu hút đầu tư FDI từ 2006 – 2010 với các định hướng cụ thể về ngành, sản phẩm; đối tác chiến lược và cả định hướng vùng và lãnh thổ. 2.2. Thiết lập các mối quan hệ đối tác Mối quan hệ đối tác có thể được xác định như là một thoả thuận phối hợp công việc giữa Trung tâm XTĐT với các cơ quan nhà nước hoặc tư nhân để phát triển hoặc chia sẻ các phần việc trong chương trình XTĐT. Nó nhằm để đạt được các mục tiêu đã đặt ra một cách hiệu quả hơn thông qua phối hợp công việc chung hơn là làm một mình. Mô hình tổ chức XTĐT ở Việt Nam theo mô hình như sau: Hình 2.2. Mô hình tổ chức XTĐT BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ CƠ QUAN XÚC TIẾN TẠI NƯỚC NGOÀI CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI Các Trung tâm XTĐT (Phía Bắc, Miền Trung, Phía Nam) SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ UỶ BAN NHÂN DÂN Phòng chức năng phụ trách công tác XTĐT Trung tâm XTĐT Trung tâm XTĐT Trung tâm XTĐT phía Bắc thực hiện các nhiệm vụ do Bộ và Cục giao như: tổ chức các sự kiện XTĐT, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư, tổ chức đoàn đi công tác tại địa phương khu vực phía Bắc, tổ chức đào tạo tập huấn,… Bên cạnh đó Trung tâm XTĐT phía Bắc còn tham gia góp ý kiến cho các chính sách, chủ trương lớn như: Dự thảo đề cương báo cáo giữa kỳ tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006-2010, rà soát các mẫu hồ sơ trong thủ tục đầu tư và thủ tục đăng ký kinh doanh, báo cáo chính sách Đầu tư của Việt Nam của UNCTAD; góp ý chủ trương phân cấp các dự án BOT/BT/BTO; góp ý xây dựng Nghị định Luật Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thông tư hướng dẫn Thuế thu nhập cá nhân ... Tuy nhiên nhiệm vụ và quyền hạn chính của Trung tâm XTĐT phía Bắc là hỗ trợ các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và tổ chức thực hiện XTĐT xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các cơ quan XTĐT của ngành, địa phương. Hiện nay, có 14 tỉnh phía Bắc đã có Trung tâm XTĐT, với 2 Trung tâm thuộc UBND tỉnh là Lào Cai và Hà Tĩnh, và 12 Trung tâm còn lại thuộc Sở KHĐT. Các Trung tâm XTĐT và Trung tâm tư vấn XTĐT này có thể nói là dễ vận hành vì tổ chức cơ cấu hiệu quả và chuyên sâu hơn về lĩnh vực XTĐT. Với mô hình hoạt động hiệu quả, các tỉnh phía Bắc còn lại cũng đang từng bước triển khai để thành lập các mô hình tương tự. Gần đây nhất, Trung tâm XTĐT phía Bắc cũng đã giúp đỡ các tỉnh như Lạng Sơn, Nam Định và Thái Bình thành lập Trung tâm XTĐT trực thuộc Sở KHĐT. Trung tâm XTĐT phía Bắc thường xuyên tổ chức đoàn đi công tác tại các địa phương khu vực phía Bắc: Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Điện Biên, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Tuyên Quang. Qua đó phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài rà soát tình hình triển khai dự án lớn và thúc đẩy giải ngân FDI tại các địa phương. Ngoài ra Trung tâm còn phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn đào tạo kỹ năng XTĐT, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác XTĐT. Đã có nhiều lớp đào tạo được tổ chức tại các tỉnh phía Bắc: Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c tæ chøc líp tËp huÊn vÒ ®Çu t­ n­íc ngoµi cho 31 tØnh phÝa B¾c ngµy 16 vµ 17/8/2007 t¹i nhµ kh¸ch La Thµnh, Hµ Néi. - Địa phương chủ trì, Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c hỗ trợ lập chương trình, mời giảng viên cho líp tËp huÊn nhiÖm vô ®Êu thÇu vµo ngµy 29,30,31/3/2007. - Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An tæ chøc líp tập huấn kỹ năng xúc tiến đầu tư ngµy 13 và 14/4/2007. - Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định tæ chøc líp tập huấn Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp và Luật Đấu thầu tõ 17 đến 20/4/2007. Tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng xúc tiến đầu tư tại Thái Nguyên và Thanh Hoá tháng 12/2008 - Tổ chức lớp đào tạo kỹ năng xúc tiến đầu tư với Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tây từ ngày 14-16/3/2008. - Phối hợp với VCCI Hải phòng tổ chức lớp tập huấn về Đầu tư nước ngoài với Trung Quốc tại Hải phòng tháng 4 năm 2008. - Phối hợp với Sở KHĐT Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn về Đầu tư nước ngoài tại Hà Tĩnh tháng 4 năm 2008. - Phối hợp với Sở KHĐT Nghệ An tổ chức lớp tập huấn về Đầu tư nước ngoài tại Nghệ An tháng 5 năm 2008. - Hỗ trợ tỉnh Quảng Bình tổ chức lớp đào tạo và toạ đàm XTĐT ngày 13, 14 tháng 5/2008. - Ngày 20/10/2008 phối hợp với Sở KÕ ho¹ch ®Çu t­ Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn về xúc tiến đầu tư tại Bắc Giang. Các khu công nghiệp và khu chế xuất cũng hoạt động rất hiệu quả công tác XTĐT. Các tỉnh phía Bắc hiện nayđã có 21 Ban quản lý khu công nghiệp và các mô hình tương đương với các tên gọi khác nhau. Ngoài việc hoạt động tốt trong khuôn khổ khu công nghiệp và khu chế xuất của mình, các Ban quan lý này cũng phối hợp chặt chẽ với các Sở KHĐT tham gia tích cực quá trình thu hút đầu tư của địa phương. Trung tâm XTĐT phía Bắc cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đơn vị này: - Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c đã ký kết biên bản hợp tác với Khu công nghiệp Bắc Thường Tín, Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh. - Thiết lập quan hệ đối tác với hệ thống các Khu công nghiệp trên khu vực phía Bắc như KCN Quế Võ, Quang Châu, Đại An, Xuân Trường ... Trung tâm XTĐT phía Bắc cũng luôn hợp tác và phối hợp với các Trung tâm XTĐT miền Trung và Trung tâm Đầu tư nước ngoài phía Nam cũng như các địa phương khác khi có yêu cầu giúp đỡ và phối hợp trong công việc. Ngoài các cơ quan trực tiếp tham gia vào công tác XTĐT trên, Trung tâm XTĐT phía Bắc còn thiết lập mối quan hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông, Bộ Lao động, Bộ Tài chính… Bộ Tài chính và các viện đào tạo quốc gia, các công ty tiện ích, các ngân hàng, các công ty vốn mạo hiểm, thành phần tư nhân trong nước… phối hợp với Trung tâm tạo ra các ưu đãi đầu tư và tài chính trong nước. Bộ Ngoại giao cũng được xem là một cơ quan gián tiếp thực hiện XTĐT nước ngoài vì Bộ Ngoại giao là cơ quan Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác ngoại giao nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích pháp nhân và công dân Việt Nam, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với các nước… và các nhiệm vụ khác. Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng đất nước, cho việc thực hiện chính sách kinh tế đối ngoại của Nhà nước, nghiên cứu tình hình, cung cấp thông tin và tham mưu góp phần xây dựng chính sách kinh tế đối ngoại. Để thực hiện nhiệm vụ này, cũng như là các nhiệm vụ đặc trưng khác, Bộ có mạng lưới các Đại sứ quán của Việt nam tại các quốc gia. Các đại sứ quán này phối hợp thực hiện các hoạt động XTĐT với các cơ quan XTĐT của Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện để bố trí, tổ chức các hội thảo, các đoàn XTĐT tại nước ngoài cũng như giới thiệu các nhà đầu tư quan tâm tới việc đầu tư nước ngoài về Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng có một Trung tâm thông tin kinh tế, chuyên xử lý và cung cấp thông tin, tư vấn cho đối tác trong và ngoài nước trên lĩnh vực XTĐT. Các hoạt động marketing đòi hỏi chi phí tốn kém và các kỹ năng sáng tạo có thể chưa có ở Trung tâm XTĐT. Vì vậy cần thiết phải tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc phát triển và phân phối các sản phẩm và dịch vụ XTĐT. Trung tâm XTĐT phía Bắc đã thiết lập mối quan hệ với các đối tác tiềm năng như Bộ du lịch, các công ty tiện ích, cơ quan quản lý bất động sản, các ngân hàng, các hãng dịch vụ chuyên nghiệp, các công ty tư nhân, báo chí trong nước, Tổng cục Thống kê, các hiệp hội nghề nghiệp… nhằm tiến hành có hiệu quả các hoạt động XTĐT. Sự ra đời của kênh truyền hình tư vấn đầu tư InvestTV phát sóng trên Truyền hình cáp Việt Nam vào đầu quý I/2009 là kết quả của sự hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và Trung tâm Đầu tư phía Bắc. Đây có thể nói là một kênh thông tin rất hữu ích cho các nhà đầu tư, cũng như tăng hiệu quả quảng bá cho đất nước. Việc phối hợp với các văn phòng luật sư như Vilaf Hồng Đức, Visions & Associates… cũng giúp Trung tâm thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý và tư vấn dự án hiệu quả. Trung tâm cũng đang nghiên cứu khả năng hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới về bất động sản như SAVILLS, CBRE; các quỹ đầu tư như VinaCapital, Indochina; các ngân hàng Standard&Charter, ngân hàng ACB, ngân hàng Sacombank... Các quan hệ đối tác này được xem xét định kỳ 6 tháng/lần nhằm đảm bảo tính hiệu quả và tăng khả năng thành công trong tương lai. Các mối quan hệ đối tác này thường không chỉ tăng hiệu quả hoạt động XTĐT mà còn đem lại lợi nhuận cho các tổ chức khác. 2.3. Xây dựng hình ảnh đất nước Để xác định những yếu tố trọng tâm trong chiến dịch xây dựng hình ảnh, cần xác định nhận thức của nhà đầu tư và mục tiêu xây dựng hình ảnh. Trung tâm XTĐT phía Bắc đã nghiên cứu các báo cáo quốc gia (country report) và tin tức trên mạng, báo chí, hay các tài liệu lưu trữ để xem xét hình ảnh Việt Nam đã và đang được giới thiệu với các nhà đầu tư nước ngoài như thế nào. Thường chính các báo cáo và tin tức đã tạo nên nhận thức chung của nhà đầu tư. Từ đó xác định cách tiếp cận tốt nhất tới các nhà đầu tư, hay định hướng giới thiệu Việt Nam ra nước ngoài. Với định hướng đó, Trung tâm XTĐT phía Bắc đã hỗ trợ các địa phương xây dựng các brochure giới thiệu và các tài liệu khác như hướng dẫn đầu tư, các tài liệu giới thiệu chung, tài liệu về luật, danh mục dự án gọi vốn, danh mục các khu công nghiệp, khu chế xuất,… Các tài liệu được chuẩn bị bằng các thứ tiếng khác nhau, chủ yếu là tiếng Anh, Hàn, Nhật, Trung… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng hỗ trợ các tỉnh phía Bắc xây dựng Profile cho địa phương, thường xuyên xây dựng Profile cho các dự án trọng điểm. Các tỉnh như Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Phú Thọ, Cao Bằng, Hoà Bình, Quảng Bình… đã có profile giới thiệu các dự án trọng điểm, còn một số tỉnh khác thành lập các bộ profile chuyên sâu cho riêng một vùng. Sự phối hợp của Trung tâm XTĐT phía Bắc với Đài truyền hình Việt Nam để xây dựng kênh truyền hình InvestTV thời gian vừa qua là một nỗ lực hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh đất nước. Trung tâm XTĐT phía Bắc tích cực tham gia các hội thảo và triển lãm quốc tế. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh tốt với chi phí thấp. Ngoài ra cũng 2.4. Hoạt động hình thành đầu tư Trung tâm XTĐT phía Bắc không chỉ tổ chức các sự kiện XTĐT của Bộ mà còn hỗ trợ các sự kiện XTĐT ở các địa phương. Hình thức chủ yếu là các hội nghị hội thảo về cơ hội đầu tư: Ngµy 26 th¸ng 10 n¨m 2007 t¹i Hµ Néi, Trung t©m tæ chøc héi th¶o “Xóc tiÕn ®Çu t­ khu vùc phÝa B¾c” nh»m t¹o ra diÔn ®µn trao ®æi c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch xóc tiÕn ®Çu t­, phèi hîp ho¹t ®éng, trao ®æi kinh nghiÖm xóc tiÕn ®Çu t­ gi÷a c¸c b«, ngµnh vµ 21 tØnh, thµnh phÝa B¾c vµ víi c¸c c¬ quan xóc tiÕn ®Çu t­ n­íc ngoµi t¹i ViÖt Nam (Hµ Lan, §øc, Liªn bang Nga, NhËt B¶n, Hµn Quèc…). Héi th¶o diÔn ra trong bèi c¶nh Thñ t­íng ChÝnh phñ võa ban hµnh QuyÕt ®Þnh sè 1290/Q§ - TTg vÒ viÖc ban hµnh danh môc c¸c dù ¸n quèc gia kªu gäi ®Çu t­ giai ®o¹n 2006 – 2010 víi 163 dù ¸n träng ®iÓm. Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c phèi hîp víi Th«ng tÊn x· ViÖt Nam, HiÖp héi truyÒn th«ng Ch©u ¸ tæ chøc thµnh c«ng DiÔn ®µn kinh tÕ ViÖt Nam lÇn thø 2 vµo ngµy 19/9/2008. DiÔn ®µn víi chñ ®Ò “Duy tr× sù ph¸t triÓn”, ®· thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, các nhà đầu tư cùng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong ngắn hạn, hướng tới mục tiêu phấn đấu duy trì tăng trưởng nhanh, bÒn v÷ng trong trung vµ dµi h¹n. Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c phèi hîp víi Ban chØ ®¹o T©y B¾c, ñy ban d©n téc, ñy ban nh©n d©n 6 tØnh miÒn nói phÝa B¾c tæ chøc DiÔn ®µn Xóc tiÕn ®Çu t­ vµo c¸c tØnh T©y B¾c 2008 vµo ngµy 14/10/2008 t¹i SaPa – Lµo Cai. Đây là diễn đàn xúc tiến đầu tư lớn nhất đến thời điểm ®ã, được tổ chức ở Tây Bắc nhằm kêu gọi vốn đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của khu vực còn nhiều khó khăn này. Ngµy 24/10/2008 tæ chøc Héi th¶o tæng kÕt c«ng t¸c Xóc tiÕn ®Çu t­ khu vùc phÝa B¾c t¹i VÜnh Phóc. Héi nghÞ ®· ®¸nh gi¸ nh÷ng thµnh qu¶ ®¹t ®­îc trong c«ng t¸c xóc tiÕn ®Çu t­ thêi gian qua t¹i khu vùc phÝa B¾c vµ ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p nh»m t¨ng c­êng h¬n n÷a hiÖu qu¶ xóc tiÕn ®Çu t­ trong giai ®o¹n tíi. Trung t©m Xóc tiÕn ®Çu t­ phÝa B¾c phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21734.doc
Tài liệu liên quan