MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1
LỜI MỞ ĐẦU 2
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HÒA BÌNH 4
1.1. Tổng quan về Công ty 4
1.1.1. Giới thiệu chung về công ty 4
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển 5
1.1.3. Sản phẩm, dịch vụ và thị trường 6
1.2. Các hoạt động quản trị của Công ty 13
1.2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty 13
1.2.2. Nguồn nhân lực 19
1.2.3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị 20
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN CỦA CÁC KHÁCH HÀNG CỦA PEACESOFT 22
2.1. Tổng quan về Công ty 22
2.1.1. Giới thiệu về chodientu.vn 22
2.1.2. Giới thiệu về gian hàng chuyên nghiệp 27
2.2. Hoạt động bán hàng trực tuyến của các khách hàng của Công ty 29
2.2.1. Quản trị bán hàng 29
2.2.2. Quản trị marketing 34
2.2.3. Báo cáo tổng hợp 36
2.2.4. Nghiên cứu thị trường 38
2.2.5. Quản trị tài khoản 38
2.2.6. Quản trị tin tức 38
2.3. Các hoạt động hỗ trợ khách hàng 39
2.3.1. Hỗ trợ thanh toán trực tuyến 39
2.3.2. Hỗ trợ quảng cáo trực tuyến 41
2.3.3. Hỗ trợ PR – Marketing 42
2.4. Đánh giá hoạt động gian hàng 42
2.4.1. Trong phạm vi gian hàng chuyên nghiệp 42
2.4.2. Trong phạm vi toàn công ty PeaceSoft 43
2.5. Đánh giá chung 45
2.5.1. Những mặt tích cực 45
2.5.2. Những hạn chế 47
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN CHO KHÁCH HÀNG 48
3.1. Định hướng chung 48
3.2. Một số giải pháp kiến nghị với nhà nước 49
3.2.1. Luật pháp 49
3.2.2. Giải pháp về cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ 51
3.2.3. Các vấn đề liên quan đến giao dịch 51
3.3. Một số giải pháp của công ty để phát triển hoạt động bán hàng trực tuyến 53
3.3.1. Tăng cường các công cụ hỗ trợ khách hàng trong việc quảng bá và bán
sản phẩm 53
3.3.2. Xây dựng các chỉ số, công cụ, phân tích thị trường 54
3.3.3. Đẩy mạnh các chương trình marketing của chodientu.vn 55
3.3.4. Nâng cao hiệu quả tích hợp với các ngành khác 56
3.3.5. Nâng cao tầm kiểm soát kỹ thuật của PeaceSoft trên chodientu 57
3.3.6. Đảm bảo an toàn và độ tin cậy cho các giao dịch thương mại điện tử 58
3.3.7. Đào tạo đội ngũ nhân viên có năng lực và trình độ 61
KẾT LUẬN 62
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
67 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3148 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động bán hàng trực tuyến cho các khách hàng của Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm uy tín sẽ không thay đổi nếu đó là đánh giá trung bình. Mỗi đánh giá sẽ được kèm theo một lời bình luận. Điểm uy tín sẽ được hiển thị thành 2 bảng:
- Uy tín bán hàng: tổng điểm cùng chi tiết các đánh giá mà thành viên này nhận được từ người mua. Qua đây thể hiện uy tín bán hàng của thành viên này. - Uy tín mua hàng: tổng điểm cùng chi tiết các đánh giá mà thành viên này nhận được từ người bán. Qua đây thể hiện uy tín mua hàng của thành viên này.
Ngoài ra, thành viên tại chodientu.vn sẽ được gắn huy hiệu “sao” dựa trên tổng số điểm uy tín có được. Huy hiệu “sao” được hiển thị tại hồ sơ của mỗi thành viên theo quy tắc dưới đây.
2.1.2 Giới thiệu về gian hàng chuyên nghiệp
Hiện nay, thị trường dịch vụ website cho doanh nghiệp Việt Nam chưa từng có 1 giải pháp tổng thể từ khâu lập kế hoạch kinh doanh cho tới bán hàng và báo cáo phân tích hiệu quả. Phần lớn các giải pháp mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho doanh nghiệp 1 website/gian hàng với tính năng đăng bán và hiển thị cơ bản, chưa giải quyết được nhu cầu khác như quản lý kho hàng, quản lý bán hàng và sau bán hàng, marketing, báo cáo phân tích và đặc biệt là chưa có giải pháp thanh toán trực tuyến tích hợp.
Chodientu.vn của công ty Peacesoft đưa ra giải pháp gian hàng chuyên nghiệp Pro-estore như một khu phố kinh doanh trực tuyến. Thực chất trên trang web lớn chodientu.vn này được cài đặt các trang web nhỏ hơn được gọi là các minisite dưới dạng các banner. Các khách hàng kinh doanh trực tuyến với những gian hàng trực tuyến nhỏ thuộc sở hữu của họ sẽ phải thanh toán phí hàng tháng. Giải pháp gian hàng chuyên nghiệp proestore của chodientu.vn đã giải quyết toàn diện nhu cầu: – Hệ thống quản lý kho hàng theo mã hàng (SKU), rút ngắn khoảng cách giữa quản trị website – kế toán – quản lý kho hàng;
Hệ thống Marketing và nghiên cứu thị trường tích hợp
Hệ thống báo cáo hiệu quả kinh doanh và Marketing
Tích hợp hệ thống Thanh tóan trực tuyến Ngânlượng.vn
Đáp ứng nhiều mức độ nhu cầu sử dụng qua 4 gói dịch vụ gian hàng chuyên
nghiệp khác nhau: gói cơ bản, gói bạc, gói vàng và gói bạch kim.
Gói cơ bản: Giải pháp kinh tế cho cá nhân
Gói bạc: Giải pháp thương mại điện tử cho doanh nghiệp mới kinh doanh trực tuyến
Gói vàng: Giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ hoặc dịch vụ vừa và nhỏ
Gói bạch kim: Giải pháp thương mại điện tử chuyên nghiệp
Các khách hàng thuê gian hàng trực tuyến theo kiểu này sẽ tìm thấy sự an toàn khi kinh doanh trực tuyến hơn là tự mình xây dựng một website riêng. Ngoài ra, thuê gian hàng tại đây còn tranh thủ được những thuận lợi khác từ web lớn là chodientu.vn như số lượng khách hàng truy cập lớn, độ tin cậy và chính xác cao.
Hiện nay hình thức kinh doanh trên web sở hữu riêng vẫn là xu hướng chính. Tuy nhiên nó đòi hỏi một sự am hiểu đáng kể về kiến thức chuyên môn liên quan và những khoản chi phí đầu tư lớn. Do vậy, với một người bắt đầu kinh doanh trực tuyến thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn để xây dựng riêng một trang web bán hàng trực tuyến. Chính vì vậy hình thức kinh doanh trực tuyến theo giải pháp gian hàng chuyên nghiệp rất phù hợp. Những tính năng ưu việt của gian hàng chuyên nghiệp:
Dễ dùng: Hiển thị trực quan
Thuận tiện: Không cần hosting, đã tích hợp sẵn mọi công cụ quản trị bán hàng, marketing, báo cáo, giỏ hàng- thanh toán…
Tùy biến cao: Tùy biến giao diện theo nhu cầu cùng nhiều module quản trị khác. - An toàn: Đảm bảo an toàn bởi đội ngũ chuyên gia công nghẹ của Chợ điện tử eBay và Ngân Lượng.
Hiệu quả: Hiệu quả về lâu dài bởi doanh nghiệp không gặp khó khăn trong khâu hỗ trợ, bảo trì như trong trường hợp thuê thiết kế may đo website theo yêu cầu.
Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp xem gian hàng điện tử (e-store) trên cổng thương mại điện tử chodientu.vn như một kênh bán hàng chính thức vì sự tiện ích nhanh, rẻ và có phạm vi hoạt động toàn cầu. Trong 4 tháng đầu năm doanh nghiệp tham gia gian hàng trên chodientu.vn đã xấp xỉ gần bằng cả năm 2009 (xấp xỉ 2.000 doanh nghiệp). Xu hướng mở gian hàng trên mạng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Lý giải điều này là muốn thực hiện được thương mại điện tử trước hết đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo uy tín. Ở Việt Nam chỉ số ít doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng với người dùng. Trong khi đó, có hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có nhu cầu bán hàng qua mạng nhưng thương hiệu chưa đủ mạnh và đang trong quá trình xây dựng. Do đó, họ cần một tổ chức đứng ra đảm bảo để người dùng có thể yên tâm giao dịch trực tuyến. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể mà nhiều doanh nghiệp đã có website riêng vẫn đăng ký tham gia gian hàng trên mạng. Sự khác biệt là các chương trình tiếp thị trên gian hàng trực tuyến do chủ trang web tổ chức đã hỗ trợ hiệu quả, thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp tăng, chẳng hạn, với chương trình “Cơn lốc đấu giá 2 tỷ” doanh thu của công ty Phong Cách Số tăng từ 5 lên 10%”. Việc tham gia các trang web bán hàng trực tuyến có tiềm năng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng để tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.
Tham gia gian hàng chuyên nghiệp doanh nghiệp được đào tạo về kỹ năng bán hàng trên mạng, tham gia các chương trình hỗ trợ bán hàng, tiếp thị. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao của các gian hàng, gần đây, chodientu.vn đã tích hợp thêm phần mềm quản lý cho các gian hàng chuyên nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp ứng dụng CNTT để quản lý với chi phí thấp. Các phần mềm quản lý được tích hợp trên gian hàng của Chợ Điện Tử làm tăng thêm tính tiện lợi và dễ dàng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng hơn. Hầu hết các khách hàng tham gia gian hàng chuyên nghiệp của chodientu.vn đều đã tham gia bán hàng trên các shop của chodientu.vn. Ngoài ra, khi khách hàng đăng kí dịch vụ giải pháp gian hàng chuyên nghiệp còn được công ty cho phép dùng thử trong vòng 1 tuần. Trong vòng 1 tuần đó nếu nếu khách hàng đó nhận thấy có thể tiếp tục tham gia thì sẽ ký hợp đồng với công ty Peacesoft. Thời hạn hợp đồng có thể là 6 tháng, 12 tháng hoặc là 24 tháng. Tùy vào từng gói gian hàng và thời hạn thuê hợp đồng mà chi phí khác nhau.
2.2 Hoạt động bán hàng trực tuyến của các khách hàng của công ty
2.2.1. Quản trị bán hàng
Danh mục sản phẩm
Mỗi gian hàng có một danh mục sản phẩm để có thể phân loại sản phẩm, sẽ giúp cho người bán quản lý được sản phẩm của mình, cũng như người mua có thể tiếp cận nhanh chóng, trọng điểm sản phẩm họ cần mua dựa vào việc phân loại này. Cây danh mục được tổ chức theo đa cấp nên việc hiển thị giao diện đẹp, hợp lý và dễ hiểu cho các khách hàng muốn tìm hiểu sản phẩm.
Đối với một cửa hàng, khi một sản phẩm nhập về thêm vào cây danh mục, bao giờ cũng có nơi xuất xứ là nhà cung cấp về nhãn hiệu dòng sản phẩm đó. Chức năng này giúp cho người quản lý nắm được thông tin về hiệu quả mặt hàng, cũng như số lượng hàng, sản phẩm để cân nhắc về doanh số bán các mặt hàng của nhà cung cấp đó. Đây là trang danh sách các nhà cung cấp mặt hàng cho quý công ty, cửa hàng.
Upload sản phẩm mới lên kho
Đây là chức năng khơi nguồn của các thương vụ buôn bán mang lại những siêu lợi nhuận. Sản phẩm sẽ được upload vào kho hàng, để chuẩn bị cho các chiến dịch bán hàng của từng gian hàng.
Bước 1: Click vào “Upload sản phẩm mới”
Bước 2: Chọn “Đăng 1 sản phẩm” hoặc “Đăng nhiều sản phẩm”
- Nếu đăng 1 sản phẩm : Đăng các thông tin theo hướng dẫn
- Nếu đăng nhiều sản phẩm, phải sử dụng bản excel để đăng lên (nhân viên chodientu sẽ hỗ trợ)
Bước 3: Sau khi up sản phẩm lên, sản phẩm sẽ vào hệ thống kho hàng. Muốn sản phẩm hiển thị ra ngoài gian hàng, cần vào kho để đăng sản phẩm lên. Có thể hiểu hệ thống này như sau: Khi nhập hàng về cho vào kho để dán nhãn, khi muốn bán sản phẩm nào thì cần phải vào kho lấy hàng trưng bày tại cửa hàng. Khi bán hết hàng tại cửa hàng thì chỉ cần vào kho lấy hàng ra lần nữa vì hệ thống kho đã lưu thông tin của sản phẩm trước đó rồi, không cần mất công làm bước đăng bán một lần nữa.
Kho sản phẩm
Gian hàng trực tuyến cũng tương tự như là một cửa hàng hiện thực. Cũng có một kho hàng để nhập hàng về, là nơi để chuẩn bị các mặt hàng cần thiết bao gồm các thông tin, thông số về mặt hàng đó trước khi được đưa ra bầy bán. Để có thể quản lý được số lượng bán ra, số lượng tồn, và quan trọng nhất là có chiến dịch bán hàng cần thiết cho từng thời điểm, theo mùa, cần phải chuẩn bị trong kho cho mình một lượng hàng với các thông tin sẵn sàng để có thể đưa ra bán. Người bán cũng có thể đăng bán sản phẩm nhiều lần với các thông tin cơ bản khác nhau tùy từng mùa, từng chiến dịch.Với giải pháp gian hàng chuyên nghiệp, người mua có thể lên lịch bán ngay hoặc lịch đấu giá một hay nhiều sản phẩm. Hoặc cũng có thể sửa nhanh một số thông tin với số lượng sản phẩm tối đa 20 sản phẩm cùng một lúc, cũng như xóa nhiều sản phẩm cùng một lúc. Việc xóa này sẽ không làm ảnh hưởng tới thông tin các sản phẩm đang bán. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới các hệ thống chức năng thống kê sản phẩm.
Số lượng được đưa ra là mặc định và bằng số lượng còn trong kho. Người bán có thể bán với số lượng khác nhưng phải bé hơn hoặc bằng số lượng còn trong kho.
Chức năng “sản phẩm đăng bán” sẽ giúp người bán có thể xem được toàn bộ các sản phẩm mà đang bán trên hệ thống gian hàng của mình, có thể nắm bắt được thông tin những sản phẩm đã được đăng bán từ kho gian hàng và những thông tin thống kê cơ bản về những sản phẩm đang được bán. Bạn cũng có thể tạo cho mình từng chiến dịch bán hàng tạo sự chú ý của người mua đến những sản phẩm hót, sản phẩm trọng tâm của khách hàng bằng cách chọn cho những sản phẩm đó luôn được hiển thị tại các tab danh mục trang chủ, hoặc tại box những "sản phẩm nổi bật".
- Người bán có thể xem toàn bộ các sản phẩm mà đã bán được trên gian hàng một cách nhanh nhất. Chức năng này sẽ thống kê toàn bộ các sản phẩm đã bán được, đã kết thúc.
Để thống kê các sản phẩm hết thời gian bán, đấu giá, số lượng hết và có những chiến dịch thay đổi giúp bán hàng hiệu quả hơn. Chức năng này sẽ giúp người bán có thể tổng hợp lại những nội dung đó và có những điều chỉnh kịp thời.
2.2.1.4. Hóa đơn bán hàng
- Người bán có thể xem toàn bộ các hóa đơn bán hàng mà khách hàng đã mua hàng để xem tổng số hóa đơn và tổng số tiền giao dịch qua chodientu.vn
2.2.2 Quản trị marketing
2.2.2.1 Quản trị quảng cáo
Một website không thể thiếu các hình ảnh, chiến dịch quảng cáo bằng hình ảnh, đặt đường link chiến dịch cho các ảnh. Việc quảng cáo đóng góp phần trăm thành công việc bán hàng là rất lớn. Đặt các banner quảng cáo giúp người bán có thể đặt link đến website riêng của doanh nghiệp tạo sự liên kết thông thương hai chiều giữ website và gian hàng. Giúp cho việc tiếp cận người mua một cách hiệu quả hơn. Người bán có thể thiết kế các banner theo các chương trình promotion của mình để đưa thông tin tới người mua.Trên gian hàng của chodientu.vn người bán có 4 vị trí có thể đặt quảng cáo là "Quảng cáo heart banner" (hình ảnh quảng cáo tại chính giữa bên dưới menu top và bên trên các tab danh mục tại trang chủ), "Quảng cáo footer" (là vị trí ở giữa bên dưới các danh mục tại trang chủ gian hàng của bạn", vị trí "Quảng cáo bên trái" (là vị trí góc trái của gian hàng, tại vị trí này người bán có thể thêm nhiều ảnh quảng cáo), tương tự là vị trí "Quảng cáo bên phải".
- Tiêu đề: sẽ giúp người bán quản lý dễ dàng, mỗi khi di chuột vào hình ảnh quảng cáo tại trang giao diện người dùng chung. - Vị trí: chọn vị trí đặt quảng cáo.- Trạng thái: trạng thái là ẩn hoặc cho hiển thị tại trang giao diện người dùng. - Thời gian hiển thị: chức năng này được dùng với những quảng cáo chia sẻ.
2.2.2.2. Chiến dịch bán hàng
Khi bạn có chương trình khuyến mại cho sản phẩm hoặc muốn giới thiệu một số sản phẩm mới hoặc có các chương trình bán hàng đặc biệt hay các event bán hàng thì chức năng “chiến dịch bán hàng” là một chương trình quảng bá những sản phẩm trọng tâm, những sản phẩm với ý đồ của người bán, giúp việc bán hàng hiệu quả hơn.
Chức năng này sẽ giúp người bán tạo một danh sách sản phẩm mong muốn quảng bá, được hiển thị tại trang chủ của gian hàng và nếu chiến dịch của người bán là mới nhất, thì sẽ được hiển thị tại trang chủ của ChợĐiệnTử.vn.
- Chiến dịch bán hàng sẽ được hiển thị ra khu vực chiến dịch bán hàng tại trang chủ chodientu.vn.
E- Newsletter (Email Marketing)
E-Newsletter: là thư quảng bá, thông báo, thư chiến lược điện tử. Các hệ thống online lớn trên thế giới hiện nay đều đã và đang hỗ trợ chức năng E-Newsletter. Không những thế, để đáp ứng cho nhu cầu này có nhiều chuyên trang đã ra đời với dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng tính năng E-Newsletter cực kỳ thông minh, như icontact,... mang đến cho người bán hàng online chuyên nghiệp một công cụ marketing mạnh nhất. Giúp người bán gửi đến hòm thư của khách hàng thông tin về các chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm, phục vụ mục đích chiến lược của mình.
Giúp người bán không cần tìm địa chỉ email của khách hàng để gửi mà hệ thống đã tự động add Email của khách hàng vào list danh sách cần gửi. Tại danh sách E-Newsletter sẽ có những thông tin thống kê thú vị về E-Newsletter người chủ gian hàng đã gửi.
Danh sách khách mua hàng được chia ra thành các danh sách khách hàng sau:
Khách hàng quen: Khách hàng đã từng mua sản phẩm của người bán.
Khách hàng tiềm năng: Khách hàng đã từng comment vào sản phẩm, khách hàng trong danh sách bạn bè của người bán.
Khách hàng đăng ký nhận tin : Khách hàng đăng ký nhận mail của người bán.
Nhóm khách hàng: nhóm khách hàng người bán đã chọn để gửi.- Khởi tạo hoặc cập nhật: thời gian người bán tạo E-Newsletter hoặc cập nhật lại E-Newsletter này.
Trạng thái: sẽ có 3 trạng thái là "nháp", "đang gửi" và "đã gửi".
Thư đã gửi: khi E-Newsletter đang ở trạng thái "nháp" và "đang gửi" thì giá trị sẽ là 0, còn trạng thái "đã gửi" thì giá trị sẽ là 1(100%)".
Chưa gửi được: sẽ là số lượng địa chỉ e-mail mà E-Newsletter của người bán chưa gửi đến được.
Số người mở: số lượng chủ hòm mail được gửi mở xem E-Newsletter của người bán.
Click xem hàng: số lượng click vào link trên nội dung E-Newsletter người bán đã gửi.
Bỏ đăng ký: số lượng chủ hòm mail bạn gửi click vào link không muốn nhận E-Newsletter của người bán.
Để tạo một E-NewsLetter việc đầu tiên chắc chắn là phải có được danh sách e-mail các khách hàng những đối tượng mà người bán muốn thông báo tin. Muốn có được thì người đó phải đăng ký nhận bản tin với người quản lý gian hàng. Để làm việc này thì gian hàng chuyên nghiệp đã thiết kế một ô đăng ký nhận bản tin bên trái tại trang chủ của gian hàng của người bán.
2.2.3 Báo cáo tổng hợp
2.2.3.1 Báo cáo bán hàng
Một website bán hàng chuyên nghiệp thì không thể thiếu những thống kê tự động về doanh số bán hàng. Gồm có số lượng bán được, số tiền bán được trong một ngày, một tháng, một năm, doanh thu trung bình theo ngày hay theo sản phẩm. Người bán có thể đưa ra báo cáo tổng hợp doanh thu và số lượng hàng bán trong một khoảng thời gian bất kỳ. Giúp người bán có thể so sánh được các thời điểm bán hàng. Thời điểm nào hiệu quả để có thể đưa ra các chính sách bán hàng hợp lý và hiệu quả nhất.
Để thống kê trong một khoảng thời gian nào đó, người quản lý gian hàng chỉ cần nhập vào khoảng thời gian vào 2 ô nhập ngày/tháng/năm. Khi này các biểu đồ tại "Doanh số theo 1.000 đồng" (thống kê tính theo tiền), và "số sản phẩm" (thống kê theo số lượng sản phẩm) của những ngày trong khoảng thời gian trên. Ngoài ra, chức năng này còn cho biết số lượng tiền giao dịch hay số lượng sản phẩm bán ra trong một ngày nào đó,
Tại mục "Tổng hợp" sẽ là những con số thống kê tổng hay trung bình trong khoảng thời gian bạn nhập vào mà muốn thống kê.
Tại mục "Thống kê doanh số theo sản phẩm" thì sẽ là các thông tin thống kê về thị phần bán được của từng sản phẩm so với tổng doanh số bán được của khoảng thời gian bạn chọn để thống kê.
Tổng hợp bảng báo cáo bán hàng
Nhìn vào sơ đồ mô tả doanh thu bán hàng của gian hàng, người bán có thể đánh giá được ngay hoạt động bán hàng của mình trong thời gian qua như thế nào.
2.2.3.2 Báo cáo nghiên cứu thị trường
Cũng giống như thống kê "báo cáo bán hàng" thì không thể thiếu những thống kê tự động về thị trường. Gồm có số lượng bán được, số tiền bán được trong một khu vực tỉnh thành, doanh thu trung bình theo một khách hàng hay theo sản phẩm.
Báo cáo cho người bán biết doanh thu khách hàng và lượng khách hàng mua đến từ khu vực nào. Từ đó giúp doanh nghiệp biết lượng khách hàng mua hàng đến từ đâu để phân khúc thị trường bán hàng một cách tốt nhất.
2.2.4 Nghiên cứu thị trường
Đây là chức năng tạo lợi thế cạnh tranh cho gian hàng chuyên nghiệp của chodientu.vn. Nó giúp ích rất nhiều cho người quản lý gian hàng trong việc nghiên cứu xu thế của thị trường đối với các sản phẩm mà gain hàng có liên quan hiện nay hay trước đó, bởi vì các từ khóa sẽ tồn tại cho đến khi nào quản lý gian hàng xóa bỏ chúng, có nghĩa là từ khóa càng tồn tại lâu thì việc thống kê của nó trên toàn bộ hệ thống chodientu.vn càng chính xác.
Nghiên cứu thị trường giúp người bán khi muốn nghiên cứu về một dòng sản phẩm có thể đưa ra các từ khóa để thống kê
Sau khi nhập vào từ khóa, người bán chỉ cần nhập vào thời gian bắt đầu nghiên cứu. Và chọn khoảng thời thời gian nghiên cứu trong bao lâu. Sau đó trong mục "Xem báo cáo" có các thông tin thống kê được về từ khóa vừa được nhập. Các thống kê bao gồm: Số lượng sản phẩm đã bán được; Đưa ra 10 sản phẩm cùng từ khóa có giá thấp nhất.
2.2.5 Quản trị tài khoản:
Thông tin riêng của người bán sẽ được đưa vào toàn bộ phần quản trị tài khoản.Đây là chức năng quản trị một số thông tin của gian hàng là: chân trang (nội dung dưới footer còn gọi là chân trang), giới thiệu (giới thiệu chung về cửa hàng, công ty), dành cho người bán (quy định của cửa hàng, công ty đối với một số thông tin về tỷ giá, vận chuyển, hình thức thanh toán,... đối với sản phẩm của quý công ty, cửa hàng), liên hệ (thông tin tóm tắt liên hệ sẽ được hiển thị cột bên trái các menu của trang chủ gian hàng, vì tính chất bố trí của thông tin này cột bên trái của gian hàng vì thế bạn nên trình bày ngắn gọn, đẹp để khi hiển thị ra hợp lý không bị quá dài hoặc quá xấu).
2.2.6 Quản trị tin tức
Quản trị tin tức giúp người bán có thể thông báo các thông tin của Công ty, Cửa hàng đến với khách hàng một cách nhanh nhất.
2.2.6.1 Quản trị danh mục tin tức
Cây danh mục tin tức chia tin tức thành các nhóm tin với mục đích khác nhau của chủ gian hàng giúp người xem dễ dàng tiếp cận với các thông tin được cập nhập.
2.2.6.2 Quản trị tin
Một website hoàn thiện thì không thể thiếu phần tin tức. Nó cũng là một phần công cụ quảng cáo rất tốt cho những người bán hàng chuyên nghiệp và hiểu biết. Sự khéo léo kết hợp quảng cáo sản phẩm đang bán, đang muốn quảng bá của gian hàng vào một bài viết thực tế, chọn lọc, nó sẽ mang thông tin của sản phẩm của gian hàng đi vào tâm trí, lòng khách hàng hơn. Nó sẽ giúp mục đích gây sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm đang được bày bán trên gian hàng thành công hơn. Chức năng này làm cho gian hàng như một website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin cần thiết hỗ trợ giúp ích, gây chú ý tới khách hàng.
2.2.6.3 Quản trị thăm dò dư luận
Truy cập “Quản trị tham dò dư luận” giúp người bán có thể xem được sự đánh giá của người mua như thế nào đối với sản phẩm, chất lượng, hậu mãi của gian hàng để từ đó đưa ra các chính sách phù hợp cho việc phát triển bán hàng.
Hỗ trợ trực tuyến: Để giúp người mua có các thông tin hỗ trợ khi muốn tìm hiểu các sản phẩm trên gian hàng. Đây là các thông tin về các vị trí nhân viên, người hỗ trợ hotline của cửa hàng, với các nick yahoo, nick skype, e-mail và số điện thoại của họ để hỗ trợ người mua khi cần thiết, đảm bảo lợi ích mang lại cho người bán và người mua và cho toàn xã hội.
2.3 Các hoạt động hỗ trợ khách hàng
2.3.1 Hỗ trợ thanh toán trực tuyến
Các giao dịch mua bán trên chodientu.vn được thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến Nganluong.vn
NgânLượng.vn là một trong những công cụ thanh toán trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng theo mô hình của mạng thanh toán PayPal, là cổng thanh toán duy nhất được áp dụng tại chodientu.vn với quy trình nhanh, dễ dàng, có thể kết nối với bất kỳ website TMĐT nào và đặc biệt là rất an toàn, trong đó người mua được bảo vệ thông qua chính sách đảm bảo bảo hiểm 100% giá trị giao dịch. NgânLượng.vn với ưu thế có sẵn cộng đồng người dùng với 250.000 tài khoản của chợđiệntử.vn với lượng giao dịch trên 1,5 triệu USD mỗi tháng, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ do IDG và Softbank hỗ trợ và kinh nghiệm 9 năm hoạt động của PeaceSoft là một công cụ hữu ích và đáng tin cậy cho mọi người dùng thương mại điện tử. Đây là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để người mua thanh toán mua hàng trực tuyến, là công cụ tiện lợi và an toàn để người bán nhận tiền bán hàng qua mạng. Hiện nay, NgânLượng.vn là công cụ duy nhất để có thể thực hiện thanh toán trực tuyến cho các giao dịch thương mại điện tử tại các website chodientu.vn.
Ngân Lượng.vn hoạt động bằng cách cho phép người mua nạp tiền VNĐ để nhận một lượng “ngânlượng” tương ứng trong tài khoản của mình tại NgânLượng.vn, sau đó sử dụng số dư “ngân lượng” của mình chuyển cho người bán để thanh toán các hóa đơn mua hàng. Người bán có nhu cầu có thể rút số “ngânlượng” nhận được từ người mua từ tài khoản của mình ra để đổi lấy tiền mặt VNĐ bất kỳ lúc nào. Người mua khi không muốn mua hàng nữa hoặc có nhu cầu rút tiền từ ngân lượng cũng có thể thực hiện điều tương tự trên tài khoản của mình. Mọi hoạt động nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền của người chủ tài khoản đều được hướng dẫn một cách cặn kẽ trên website nganluong.vn. Với lưu ý là 1 VNĐ tương đương với 1 “ngân lượng” và NgânLượng.vn hiện không phải là ngân hàng nên số dư “ngân lượng” trong tài khoản người dùng không được tính lãi. Tất cả các giao dịch trên NgânLượng.vn đều được thực hiện online thông qua website của NgânLượng.vn, khoản “ngânlượng” thanh toán tiền hàng được chuyển ngay tức thì từ tài khoản người mua đến tài khoản người bán, và được hệ thống tài chính lớn mạnh của NgânLương.vn đảm bảo. Như vậy với NgânLượng.vn, người mua không còn phải di chuyển để thanh toán (bằng cách tiền mặt trao tay hoặc chuyển khoản ngân hàng) trong khi người bán đã biết chắc mình nhận được tiền để có thể chuyển hàng ngay, quy trình mua bán qua mạng đã được rút gọn & tiện lợi tối đa. NgânLượng.vn hỗ trợ người mua thanh toán và người bán nhận tiền thanh toán cho các giao dịch mua bán trên mạng nhanh chóng, an toàn thông qua 3 giao dịch chính là nạp tiền, thanh toán, rút tiền.
Mặt khác, có nhiều hình thức thanh toán trên cổng thanh toán Nganluong.vn. Các phương thức thanh toán trực tuyến có thể sử dụng gồm có: dịch vụ Internet Banking của ngân hàng Đông Á (dùng thẻ đa năng của ngân hàng Đông Á với dịch vụ SMS Banking/Mobile Banking); Dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng Techcombank; Thẻ ghi nợ nội địa thương hiệu Connect24 của VietComBank; Thẻ tín dụng (Credit) và ghi nợ (Debit) quốc tế (VISA, MASTER, JCB, AMEX…); dịch vụ Internet Banking của ngân hàng Quốc tế VIB. Ngoài ra, việc nạp tiền vào tài khoản ngân lượng có thể được thực hiện đối với các chủ tài khoản TechComBank có đăng ký dịch vụ F@st MobiPay (nạp qua số điện thoại di động mà mình đã đăng ký với ngân hàng). Và tới đầu năm 2010, các chủ tài khoản tại các ngân hàng thành viên trong liên minh Smartlink gồm: Vietcombank, Techcombank, Asia Commercial Bank, Military Bank, Maritime Bank, North Asia Commercial Bank, Orient Commercial Bank, SEA Bank, Southern Bank, Shinhan Vina Bank, Eximbank, Indo-Vina Bank, Nam Viet Bank, VP Bank, VIBank, ABBank, Habubank, HDBank, Viet A Bank, Saigon Bank, Pacific Bank, Viet-Nga Bank, Lao-Viet Bank, Ocean Bank, SH Bank, VID Public Bank cũng có thể nạp tiền trực tuyến từ tài khoản ngân hàng của mình vào tài khoản NgânLượng.vn thông qua website của Smartlink. Khi người sử dụng đăng nhập vào tải khoản của mình ở trên NgânLượng.vn sẽ được hướng dẫn một cách cụ thể để có thể nạp tiền thành công.
Một điều đặc biệt của Nganluong.vn là áp dụng hình thức thanh toán tạm giữ: là hình thức thanh toán mà khi nhấn nút Thanh toán và Xác minh giao dịch xong, Ngân Lượng vẫn ở tài khoản nhưng được đặt trong tình trạng "chờ chuyển" sang tài khoản người nhận. Chỉ khi nào khách hàng nhấn vào nút Phê chuẩn cho khoản thanh toán đó thì nó mới thực sự được chuyển đi. Một khoản Ngân Lượng đang trong tình trạng "chờ chuyển" sẽ không được rút ra hoặc được sử dụng cho bất kì giao dịch nào khác. Sử dụng hình thức này người mua và người bán đều được rất an toàn.
2.3.2 Hỗ trợ quảng cáo trực tuyến
Các khách hàng tham gia gian hàng chuyên nghiệp ngoài việc được nhiều khách hàng qua lại mua sắm hàng ngày trên chodientu.vn sẽ biết tới, sẽ được hỗ trợ quảng cáo trực tuyến tại cổng thông tin quảng cáo trực tuyến Adnet.vn – một trong những sản phẩm quảng cáo của công ty Peacesoft.
Adnet là một hệ thống quảng cáo trực tuyến trên nền tảng mạng Internet mà công cụ chính là các Website và Blog là 1 phương thức quảng cáo trực tuyến tiên tiến và rộng khắp. Khách hàng thuê gian hàng trên chodientu được hỗ trợ từ Adnet trong việc quảng bá thương hiệu
Tích hợp trong giải pháp thương mại điện tử và Marketing toàn diện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25596.doc