Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH phát triển công nghệ và kĩ thuật Nam Á trong thời gian tới

MỤC LỤC

 

PHẦN MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNGI: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ NHẬP KHẨU VÀ SỰ CẦN THIÊT PHẢI HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIểN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á 3

I. NHẬP KHẨU VÀ VAI TRÒ CỦA NHẬP KHẨU. 3

1. Khái niệm nhập khẩu 3

2. Các đặc điểm cơ bản của nhập khẩu 3

3. Vai trò và chức năng của nhập khẩu 4

4. Các hình thức nhập khẩu cơ bản. 5

4.1 Nhập khẩu trực tiếp 5

4.2 Nhập khẩu ủy thác 5

4.3 Nhập khẩu liên doanh liên kết 7

4.4 Nhập khẩu tái xuất 7

II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU . 8

1. Các yếu tố chủ quan 8

2. Các yếu tố khách quan 9

III. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 10

1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu 10

2. Lập phương án kinh doanh 11

3. Gọi chào hàng và lựa chọn đối tác nhập khẩu 11

4. Đàm phán và kí kết hợp đồng nhập khẩu 12

4.1 Đàm phán 12

4.2 Kí kết hợp đồng nhập khẩu 13

5. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu 13

IV. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á 20

1. Tầm quan trọng của việc nhập khẩu đối với công ty 20

2. Công tác nhập khẩu của Công ty còn gặp nhiều hạn chế 21

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CÁC SẢN PHẨM CNTT CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ 22

VÀ KĨ THUẬT NAM Á 22

I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á 22

1. Quá trình hình thành của công ty 22

2. Chức năng nhiệm vụ của công ty 22

3. Các nguồn lực của công ty 24

3.1. Nguồn nhân lực 24

3.2. Nguồn vốn 24

3.3. Cơ sở vật chất kĩ thuật 25

4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 25

II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á 29

1. Các yếu tố thuận lợi cho hoạt động khẩu của công ty 29

2. Các yếu tố gây khó khăn và cản trở hoạt động nhập khẩu của công ty 30

III. THỰC TRẠNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 31

1. Quy trình hoạt động nhập khẩu của công ty 31

1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty 31

1.2. Lập dự án kinh doanh 31

1.5. Gọi chào hàng các đối tác và lựa chọn đối tác nhập khẩu 32

1.6. Hoạt động đàm phán và kí kết hợp đồng nhập khẩu 32

1.6.1.Đàm phán hợp đồng 32

1.6.2. Kí kết hợp đồng 33

1.7. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu 33

2. Những kết quả chính của hoạt động nhập khẩu công ty 33

2.1. Tổng kim nghạch nhập khẩu hàng năm của công ty 33

2.2. Cơ cấu các sản phẩm nhập khẩu 35

2.4. Cơ cấu thị trường, đối tác nhập khẩu 36

2.5. Cơ cấu các hình thức nhập khẩu 38

2.6. Các chỉ số tổng hợp 40

3. Đánh giá hoạt động nhập khẩu của công ty trong thời gian qua 41

3.1. Những mặt đã đạt được 41

3.2. Những mặt hạn chế trong hoạt động nhâp khẩu của công ty 42

3.2.1. Hạn chế về nguồn vốn kinh doanh 42

3.2.2. Hạn chế về trình độ của cán bộ xuất nhập khẩu Công ty 43

3.2.3. Hạn chế về công tác nghiên cứu và mở rộng thị trừong 43

3.2.4. Cơ sở vật chất của công ty còn thiếu thốn 43

3.2.5 Quá trình chuẩn bị giao dịch trước khi kí kết hợp đồng chưa được Công ty coi trọng 44

3.2.6 Công tác đàm phán và kí kết hợp đồngcòn nhiều yếu kém 44

3.3. Nguyên nhân của nhưng tồn tại trong hoạt động nhập khẩu của công ty 44

3.3.1 Nguyên nhân của những mặt đã đạt được trong hoạt động nhập khẩu của công ty 44

3.3.2 Nguyên nhân của những mặt còn tồn tại trong hoạt động nhập khẩu của công ty 45

CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á TRONG THỜI GIAN TỚI 48

I. ĐỊNH HƯỚNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 48

II. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 49

1. Các giải pháp từ phía Công ty 49

1.1. Công ty cần tăng cường hoạt động huy động vốn 49

1.2. Hoàn thiện quá trình chuẩn bị giao dịch trước ki kí hợp đồng 50

1.3. Từng bước hoàn thiện và nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu 51

1.3.1.Từng bước nâng cao hiệu quả của công tác đàm phán và kí kết hợp đồng nhập khẩu 51

1.3.2. Ý thức rõ hơn nữa công tác làm thủ tục thông quan hàng hóa. 52

1.4. Nâng cao năng lực và nghiệp vụ của cán bộ xuất nhập khẩu. 52

2. Các giải pháp từ phía nhà nước 53

2.1. Nhà nước cần thực hiện cải cách hành chính theo hướng gọn nhẹ và nhanh chóng. 53

2.2. Nhà nước cần có chính sách về tỷ giá hối đoái phù hợp 54

2.3. Nhà nước cần tăng cường hợp tác với các quốc gia và các tổ chức trên thế giới 55

KẾT LUẬN 56

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 57

 

 

docx64 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH phát triển công nghệ và kĩ thuật Nam Á trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 Fax :04.7337066 Website : www.nama.com.vn 2. Chức năng nhiệm vụ của công ty Chức năng -Buôn bán tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng (chủ yếu là hàng điện tử, tin học, máy móc thiết bị, dụng cụ thí nghiệm, đo lường, tự động hoá, viễn thông, trang thiết bị văn phòng) -Sản xuất, lắp ráp các sán phẩm điện tử, tin học -Dịch vụ kĩ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, bảo trì các sản phẩm tin học, viễn thông -Tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điện, điện tử, tin học, tự động hoá, đo lường. -Sản xuất và buôn bán phần mềm tin học. -Đại lý mua, đại lý bán, kí gửi hàng hoá. Nhiệm vụ Tổ chức nghiên cứu và phát triển thị trường trong và ngoài nước nhằm tạo cho công ty một môi trường kinh doanh thuận lợi và nhập khẩu được những mặt hàng phù hợp với yêu cầu kinh doanh của công ty. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế mà công ty phải nộp cho ngân sách theo quy định của pháp luật Việt Nam và từng bước nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty Đưa ra những chính sách phát triển công ty phù hơp với xu thế phát triển của thời đại nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Thực hiện việc quản lí tài chính theo đúng quy định của pháp luật và bộ Tài chính nhằm bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có hiệu quả. Quyền hạn Được phép tổ chức sản xuất, láp ráp các sản phẩm tin học, tổ chức xây dựng phát triển các phần mềm ứng dụng không bị pháp luật Việt Nam ngăn cấm. Được phép mở đại lí, chi nhánh, các trung tâm phân phân phối bán lẻ các sản phẩm mà công ty nhập khẩu cũng như các sản phẩm đựợc cung cấp bởi các nhà sản xuất trong nước và các sản phẩm được lắp ráp sản xuất bởi chính công ty. Được thực hiện các nghiệp vụ thương mại, nhập khẩu, xuất cảnh, tái xuất … Được phép nhận làm đại lí hoặc làm nhà phân phối chính hãng cho các công ty tin học nước ngoài. Có quyền kí kết các hợp đồng thương mại với các đối tác trong nước và nước ngoài về các lĩnh vực mà không bị pháp luật Việt Nam ngăn cấm. 3. Các nguồn lực của công ty 3.1. Nguồn nhân lực Tổng số lao động của công ty ở hai miền Nam Bắc là 70 người trong đó có hơn 90% là nhân viên có độ tuổi trẻ với tuổi đời dưới 35 tuổi trong đó hơn 92% là biết về CNTT, trên 60 % có trình độ đai học và sau đại học, là cử nhân các ngành tài chính, kinh tế, điện tử viễn thông, maketing…Trong đó có hơn 70% là nhân viên kĩ thuật và nhân viên kinh doanh. Cùng với sự phát triển của công ty và sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo công ty, các CBCNV luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ xứng đáng với năng lực. Công ty cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần của các cán bộ công nhân viên trong công ty, thường tổ chức khám sức khoẻ, tham quan nghỉ mát cho toàn thể cán bộ công ty trong các dịp nghỉ hè, lễ tết 3.2. Nguồn vốn Nguồn vốn chủ sở hửu của công ty hiện tại là hơn 15 tỷ đồng so với nguồn vốn lúc công ty mới thành lập đã có sự gia tăng đáng kể. Để được như vậy công ty đã tổ chức huy động vốn và điều tiết sử dụng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh có hiệu quả công ty đã áp dụng những biện pháp tích cực như: tiết kiệm, huy động vốn nhàn rỗi trong tập thể, vay thêm vốn ở các ngân hàng và các tổ chức tín dụng, liên doanh để có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. 3.3. Cơ sở vật chất kĩ thuật Công ty TNHH phát triển công nghệ và kĩ thuật Nam Á có trụ sở chính tại 12 bis Lí Nam Đế với tổng diện tích sử dụng kể cả nhà kho là hơn 250m2 với hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Tất cả các phòng ban và chi nhánh của công ty được trang bị một hệ thống các trang thiết bị hiện đại. Hệ thống thông tin bao gồm các máy điện thoại, telex, fax, máy vi tính được trang bị đến tất cả các phòng ban và chi nhánh, cửa hàng của công ty. Điều này giúp các cán bộ công nhân viên trong công ty có thể liên tục liên lạc với khách hàng trong và ngoài nước, và liên lạc trong nội bộ công ty, góp phần đưa lại các thông tin một cách hợp lý và kịp thời. Đồng thời với đó là công ty có cơ sở lắp ráp máy vi tính với thương hiệu Asiapower đã được tổ chức BVQI đã chính thức công nhận và cấp giấy chứng nhận cho công ty Nam Á trong việc áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000 v ào năm 2004. 4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Bảng 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty Nam Á GĐ Chu Huy Hiền Phó GĐ Kinh doanh Phòng dự án Phó GĐ Tài chính Phòng kinh doanh Phòng xuất nhập khẩu Phòng Marketing Phòng hành chính nhân sự Phòng kế toán tài chính Phòng kỹ thuật Trung tâm phân phối Trung tâm bán lẻ Trung tâm giao nhân Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm bảo hành Nguồn : Wedsite: nama.com.vn Quyền hạn và chức năng các phòng ban trong công ty. Bộ máy quản lý của công ty bao gồm: một giám đốc, hai phó giám đốc, bảy phòng ban, và năm trung tâm trực thuộc công ty.Cụ thể như sau: Ban giám đốc. Ban giám đốc của công ty TNHH phát triển công nghệ Nam Á bao gồm một giám đốc và hai phó giám đốc. Các phòng ban. Phòng dự án. Phòng có nhiệm vụ xem xét tính khả thi của một dự án mà công ty có ý định thực hiện.Một dự án sản xuất kinh doanh có được thông qua hay không là do phòng này quyết định.Phòng sẽ thực hiện công việc xem xét của mình thông qua việc đánh giá các chỉ tiêu như: NPV, IRR, thời gian thu hồi vốn, điểm hòa vốn… Phòng XNK. Phòng này có nhiệm vụ thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế của công ty như: thanh toán quốc tế, làm thủ tục hải quan, nhận hàng ở cảng… Phòng Marketing. Phòng có nhiệm vụ thực hiện các công việc liên quan đến thị trường và khách hàng của công ty như: điều tra thị trường, tìm kiếm thị trường mới cùng với phòng kinh doanh, thực hiện các dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng.. Phòng kinh doanh. Phòng có nhiệm vụ thực hiện các công việc sản xuất kinh doanh chính của công ty đó là: tiến hành thực hiện các dự án kinh doanh đã được thông qua, thực hiện các công viêc kinh doanh của công ty, tổ chức phân phối các sản phẩm của công ty đến tay khách hàng là tổ chức hoặc cá nhân.Tổ chức giao hàng đến tận tay khách hàng… Phòng hành chính nhân sự. Phòng có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về hành chính và nhân sự của công ty như tiếp khách của công ty, quản lí các tài sản hiện có của công ty… và các công việc quản trị nhân sự như tuyển chọn hay sa thải nhân viên, phân bố công việc giữa các phòng ban. Ngoài ra còn có chức năng tham mưu cho giám đốc trong việc sắp xếp bố trí nhân sự của công ty đồng thời đề ra các chính sách về tiền lương tiền thưởng cho các cán bộ công nhân viên trong công ty. Phòng tài chính kế toán . Phòng có chức năng thực hiện các nghiệp vụ kế toán của công ty như nộp thuế nhà nước, cân đối ngân sách cuối kì.Tổ chức đánh giá toàn bộ hoạt động của công ty theo kế hoạch đã đề ra (tháng, quý, năm) và tiến hành giao kế hoạch tài chính cho các phòng ban. Phòng kĩ thuật. Phòng có chức năng tổ chức thực hiện các dự án kinh doanh và các hợp đồng kinh doanh của công ty như: tổ chức lắp đặt hay cài đặt hệ thống máy chủ, bảo hành nếu có hỏng hóc đối với sản phẩm của công ty… Các trung tâm trực thuộc Năm trung tâm trực thuộc phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.Các trung tâm này nằm ngay trong trụ sở chính của công ty. Trung tâm phân phối. Là trung tâm trực thuộc phòng kinh doanh chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm của công ty đến các đại lí của công ty, phân phối cho các khách hàng là tổ chức mua với số lượng lớn. Trung tâm giao nhận. Trực thuộc phòng kinh doanh chịu trách nhiêm nhận và vận chuyển hàng hóa mà công ty nhập về kho và giao, vận chuyển hàng đến tay khách hàng. Trung tâm bán lẻ. Trực thuộc phòng kinh doanh chịu trách nhiệm phân phối lẻ sản phẩm của công ty tới tay khách hàng là cá nhân người tiêu dùng. Trung tâm hỗ trợ kĩ thuật Trực thuộc phòng kĩ thuật chịu trách nhiệm tư vấn giúp đỡ khách hàng của công ty về các vấn đề kĩ thuật trong việc lắp ráp cũng như sử dụng các sản phẩm CNTT mà công ty cung cấp Trung tâm bảo hành Trực thuộc phòng kĩ thuật là nơi chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm của khách hàng đã mua của công ty gặp phải sự cố. Các chi nhánh. Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh: chịu mọi trách nhiệm đối với hoạt đông sản xuất kinh doanh của công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ KĨ THUẬT NAM Á 1. Các yếu tố thuận lợi cho hoạt động khẩu của công ty Thứ nhất đó là đội ngũ cán bộ xuất nhập khẩu trẻ có năng lực, sáng tạo trong công việc, và có tinh thần cống hiến cho sự phát triển của Công ty. Đội ngũ cán bộ nhân viên của Công ty còn trẻ, thời gian cống hiến cho Công ty dài, và đội ngũ này sẽ không ngừng nâng cao và động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đây là nhân tố đóng một vai trò hết sức quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng của Công ty Công ty. Qua một quá trình hoạt đông nhập khẩu họ sẽ dần hoàn thiện các kĩ năng năng nghiệp vụ của mình để phục vụ một cách tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Thứ hai đó là về nguồn cung cấp mặt hàng CNTT trên thị trường thế giới là rất phong phú và đa dạng, hơn nữa các sản phẩm mà họ cung cấp cũng khá bảo đảm về chất lượng và giá cả. Các nhà cung cấp sản phẩm CNTT mà bước đầu Công ty tiến hành nhập khẩu đều có uy tín và là nhà cung cấp quen thuộc các sản phẩm này trên thị trường Việt Nam và thị trường thế giới. Vì vậy với các đối tác và các thị trường này công tác nghiên cứu thị trường cũa Công ty sẽ không phải tiến hành một cách kĩ lưỡng mà chỉ cần tìm hiểu các thông tin về các đối tác và thị trường thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm CNTT và điện tử cỏ trong nước. Thứ ba đó là lĩnh vực CNTT ở nước ta đang có sự phát triển mạnh mẽ,cho nên nhu cầu về các sản phẩm này ở thị trường trong nước là rất lớn. Trong khi các doanh nghiệp của Việt Nam chưa đáp ứng hết được nhu cầu về mặt hàng CNTT ở trong nước. Vì vậy đây là một thuận lợi khi Công ty nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước về các sản phẩm CNTT. 2. Các yếu tố gây khó khăn và cản trở hoạt động nhập khẩu của công ty Thứ nhất cũng là do đội ngũ cán bộ nhân viên còn khá trẻ cho nên thiếu kinh nghiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu và còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu phức tạp nhất là khi giao dịch với các đối tác nước ngoài thường thủ dụng các xảo thuật khi tiến hành giao dịch. Điều này sẽ làm cho Công ty bị thua thiệt trong quá trình giao dịch với các đối tác như thế. Thứ hai đó là hệ thống chính sách xuất nhập khẩu ở nước ta còn chưa đồng bộ thống nhất, nhất là trong công tác xin giấy phép nhập khẩu còn có nhiều thủ tục hành chính rườm rà gây khó khăn cho Công ty, làm lãng phí thời gian và tiền bạc của Công ty. Hơn nữa thuế nhập khẩu ở nước ta là khá cao đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Công ty, àm cho lợi nhuận thu được của Công ty từ hoạt động nhập khẩu là không đáng kể. Thứ ba nguồn vốn kinh doanh của Công ty còn khá khiêm tốn, mặc dù một vài năm trở lại đây Công ty đã có nhiều biện pháp nhằm huy dộng thêm nguồn vốn kinh doanh. Tuy nhiên vẫn không đáp ứng hết được nhu cầu về vốn của hoạt độnh sản xuát kinh doanh. Hiện nay, mục tiêu của hoạt động nhập khẩu Công ty cần một lựong ngoai tệ không nhỏ trong khi nguồn vốn chủ yếu của Công ty đã tập trung chủ yếu cho việc sản xuất kinh doanh ở thị trường trong nước. III. THỰC TRẠNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 1. Quy trình hoạt động nhập khẩu của công ty 1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty Công ty tiến hành thu thập thông tin về sản phẩm và thị trường nước ngoài qua các nguồn như: nguồn thông tin ở tên mạng Internet, các tạp chí chuyên ngành CNTT và điện tử, các công ty kinh doanh cùng lĩnh vức trong nước, hay đối với thị trường Trung Quốc thì Công ty trực tiếp tiến hành việc nghiên cứu, kkhảo sát sản phẩm và thị trường. Nguồn thông tin mà Công ty sử dụng để tìm hiểu về sản phẩm và thị trường nước ngoài hiện nay là từ phía các bạn hàng quen thuộc ở trong nước. Hiện nay có nhiều nhà cung cấp các sản phẩm CNTT và điện tử trên thế giới cho nên để có thể tìm ra được bạn hàng phù hợp thì Công ty cần nghiên cứu thật cẩn thận các thông tin về đối tác để công tác nhập khẩu của Công ty được tiến hành một cách thuận lợi. 1.2. Lập dự án kinh doanh Khi đã có đầy đủ các thông tin về sản phẩm và thị trường nhập khẩu Công ty giao cho phòng Dự án lập phương án kinh doanh về mặt hàng mà Công ty có ý định nhập khẩu. Trong phương án kinh doanh mà phòng Dự án đưa ra dựa trên các thông tin về thị trường và sản phẩm mà đưa ra các đánh giá về thị trường và sản phẩm, để từ đó có thể đưa ra các mục tiêu cho phương án kinh doanh và đề ra các biện pháp để thực hiện dự án đó 1.5. Gọi chào hàng các đối tác và lựa chọn đối tác nhập khẩu Khi đã xác định được sản phẩm và thị trường mà Công ty sẽ tiến hành nhập khẩu thì Công ty sẽ gửi đến các nhà cung cấp tiềm năng đã xác định trong phương án kinh doanh thư hỏi hàng yêu cầu nhà xuất khẩu cung cấp cho mình về giá cả và các thông tin liên quan đến lô hàng mà Công tycó ý định nhập khẩu. Sau khi nhận được từ nhà cung cấp bảng chào hàng(bảng báo giá) Công ty tiến hành nghiên cứa và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với yêu cầu nhập khẩu của Công ty. Tùy vào đặc thù của các phương án kinh doanh mà Công ty tiến hành lựa chọn nhà xuất khẩu dựa trên một số yếu tố như giá cả, chất lượng hàng hóa, thời hạn mà nhà cung cấp có thể giao hàng…. 1.6. Hoạt động đàm phán và kí kết hợp đồng nhập khẩu 1.6.1.Đàm phán hợp đồng Trong các hình thức đàm phán hiện có thì hiện nay, Công ty thường sử dụng hai hình thức đàm phán chủ yếu cho hoạt động đàm phán hợp đồng nhập khẩu đó là hình thức đàm phán qua thư tín và đàm phán trực tiếp, còn hình thức đàm phán qua điện thoại thì ít được Công ty sử dụng, bởi vì hiện nay cước phí điện thoại quốc tế ở nước ta là khá cao không phù hợp với điều kiện của Công ty . Đàm phán qua thư tín là hình thức đàm phán được Công ty sử dụng chủ yếu hiện nay. Hiện nay với sự phát triển của ngành CNTT thì Công ty chủ yếu sử dụng thư điện tử và telefax còn cách gửi thư tín bằng đường bưu điện ít được Công ty dùng. Việc đám phán bằng hình thức này sẽ tiết kiệm được chi phí, các ý kiến đưa ra được Công ty cân nhắc một cách cẩn thận và hơn nữa Công ty còn có thể tiến hành đàm phán đồng thời với nhiều đối tác. Đàm phán trực tiếp là hình thức đàm phán được Công ty sử dụng khá nhiều trong thời gian hiên nay và thường thì Công ty tiến hành đàm phán trực tiếp đối với những hợp đồng nhập khẩu có giá trị lớn. Vì trong quá trình đàm phán trực tiếp Công ty có thể nắm bắt được tâm lí và phản ứng của đối tác để đưa ra đối sách phù hợp 1.6.2. Kí kết hợp đồng Sau khi đã đàm phán thành công hai bên đi dến việc kí kết hợp đồng nhập khẩu. Trong hợp đòng nhập khẩu thể hiện sự thống nhất giữa hai bên về điều kiện mua bán và được thể hiện thông qua các điều khoản về điều kiện giao dịch trong hợp đồng. Giám đốc và hai phó giám đốc Công ty là những người được trực tiếp kí kết hợp đồng, còn các trưởng phòng, phó phòng: kinh doanh, kĩ thuật được ủy quyền của giám đốc kí kết( đối với những hợp đồng có giá trị nhỏ) 1.7. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu Công ty gửi bộ hồ sơ lên Bộ thương mại để xin giấy phép nhập khẩu. Sau khi xin được giấy phép Công ty tiến hành thủ tục mở L/C Sau khi mở L/C và nhận được thông báo mở L/C cho phía nhà cung cấp nước ngoài, Công ty điện cho phía nhà cung cấp thúc giục họ giao hàng theo đúng quy định trong L/C Khi hàng và chứng từ của nhà cung cấp đã về Công ty tiến hành nhận chứng từ đi mở tờ khai hải quan, thực hiện việc thông quan hàng hóa và chỉ thị cho ngân hàng mở L/C kí hậu vận đơn thanh toán cho nhà cung cấp và yêu cầu ngân hàng bảo lãnh nhận hàng cho Công ty . Công ty tiến hành nhận hàng và kiểm tra hàng hóa có đúng theo yêu cầu nhập khẩu hay không, nếu không đúng như hợp đồng nhập khẩu đã kí Công ty tiến hành lập hồ sơ khiếu nại và tiến hành khiếu nại. 2. Những kết quả chính của hoạt động nhập khẩu công ty 2.1. Tổng kim nghạch nhập khẩu hàng năm của công ty Trong gian đoạn 2004- 2006 Công ty chỉ mới tiến hành nhập khẩu thử nghiệm cho nên tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng CNTT là không lớn.Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu chiếm dưới 2% tổng giá tri hàng hóa của Công ty (xem bảng 2.2) Bảng 2.2 Kim ngạch nhập khẩu Công ty (2004- 2006) Đơn vị tính: USD Chỉ tiêu 2004 2005 2006 KNNK 11.757 11.932 19.782 Tốc độ tăng trưởng - 1.49% 65.79% Tổng GTHH 896.548 936.865 1.064.248 Tỷ trọng 1.31% 1.27% 1.86% Nguồn: Tổng hợp từ nguồn số liệu Công ty Ghi chú: KNNK: Kim ngạch nhập khẩu GTHH: Giá trị hàng hóa Do chỉ mới tiến hành nhập khẩu thử nghiệm nên kim ngạch nhập khẩu giữa các năm trong giai đoạn này không chên lệch nhau quá nhiều và tỷ trọng của kim ngạch nhập khẩu lần lượt là: năm 2004 là 1.31%; năm 2005 là 1.27%; năm 2006 là 1.86%; có thể nhận thấy tỷ trọng của kim ngạch nhập khẩu so với tổng giá tri hàng hóa của các năm đều dưới 2%.Vì vậy giá trị của hàng nhập khẩu đóng góp không đáng kể vào hiệu quả kinh doanh mà Công ty đã đạt được trong giai đoạn 2004-2006. Kim ngạch nhập khẩu giữa các năm không có sự tăng lên đột biến nào chỉ có trong năm 2006 kim ngạch nhập khẩu đã có sự tăng lên chút ít do lúc nay Công ty đã ý thức được vai trò của việc nhập khẩu đối với công việc kinh doanh của Công ty. Trong năm 2006 kimh ngạch nhập khẩu của Công ty dã tăng lên 7.850 USD tương đương với 65,8% 2.2. Cơ cấu các sản phẩm nhập khẩu Các mặt hàng nhập khẩu của Công ty chủ yếu là các sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ cho nhu tiêu dùng các sản phẩm này của người tiêu dùng trong nước.(xem bảng 2.3). Các mặt hàng mà Công ty nhập về chủ yếu là: linh kiện máy tính, máy chiếu, máy photocopy, máy chiếu, máy in, máy tính xáy tay… Bảng 2.3 Cơ cấu các sản phẩm nhập khẩu(2004-2006) Đơn vị tính: USD STT Mặt hàng 2004 2005 2006 GT  TT % GT  TT  % GT  TT %  1 Linh kiện máy tính 2.846 24.21% 3260 27.32% 4.372 22.10% 2 Máy tính xách tay 3.025 25.73% 3784 31.71% 5.038 25.47% 3 Máy chiếu 1.947 16.56% 2078 17.42% 3.427 17.32% 4 Máy in 2.895 24.62% 3056 25.61% 3.918 19.81% 5 Máy photocopy 1.044 8.88% 1832 15.35% 3.027 15.30% 6 Tổng 11.757 100% 11932 100% 19.782 100% Nguồn: Tổng hợp từ nguồn số liệu Công ty Trong cơ cấu các sản phẩm nhập khẩu của Công ty thì tỷ trọng của các mặt hàng là khá đều nhau, bởi vì nhu cầu về các sản phẩm này trên thị trường nước ta không chênh lệch bao nhiêu. Hiện nay, với xu thế phát triển của nền kinh tế việc ứng và tốc độ phát triển nhanh chóng của lĩnh vực CNTT của Việt Nam thì việc sử dụng các sản phẩm CNTT là một tất yếu, nhất là ở các trung tâm kinh tế lớn của đất nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Trong thời kì hiện nay nhu cầu về các sản phẩm CNTT trên thị trường Việt Nam là rất lớn nhất là các mặt hàng như: máy tính, máy tính xách tay… Qua bảng số liêu trên ta có thể thấy rằng tỷ trọng của các sản phẩm như máy tính, máy tính xách tay, máy in tỷ trọng nhập khẩu hàng năm đều trên 20% tổng kim ngạch nhập khẩu cụ thể là: Linh kiện máy tính: năm 2004 là 24,21%; năm 2005 là 27,32%l năm 2006 là 22,1% . Giá trị nhập khẩu của mặt hàng này hàng năm đều tăng nhưng tăng với giá trị không đáng kể, bởi vì nhu cầu về linh kiện máy tính có sự tăng lên nhưng không nhiều do hiện nay xu hướng sử dung máy tính xách tay đang tăng lên. Máy tính xáy tay: Năm 2004 là 25,73%, năm 2005 là 31,71%; năm 2006 là 25,47%. Vào năm 2005 có sự tăng lên khá cao từ 25,73% tổng kim ngạch lên 31,71% tổng kim ngạch nhập khẩu. Có sự tăng lên như vậy là do hiện nay người dân có xu hướng sử dụng máy tính xáy tay thay cho máy tính để bàn, hơn nữa giá của mặt hàng này không còn quá cao như trước nữa mà ngày càng phù hợp với túi tiền của người dân hơn. Máy in: Năm 2004 là 24,62%, năm 2005 là 25,61%; năm 2006 là 19,81%. Vào năm 2006 kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng này đã có sự giảm xuống so với năm 2005 từ 25,61 % tổng kim ngach nhập khẩu xuống còn 19,81% tổng kim ngạch nhập khẩu. Sản phẩm có tỷ trọng tăng đáng kể nhất là máy photocopy tăng từ 8,88% năm 2004 lên 15,35% tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2005 và sang năm 2006 vẫn ổn định ở mức 15,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Công ty . 2.4. Cơ cấu thị trường, đối tác nhập khẩu Do đặc thù của mặt hàng CNTT là các nhà cung cấp chỉ đến từ một số quốc gia có trình độ phát triển cao hoặc là địa điểm sản xuất của các Công ty CNTT hàng đầu thế giới, cho nên thị trường nhập khẩu chủ yếu của Công ty là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…(bảng 2.4 và biểu 2.1) Bảng 2.4 Cơ cấu các thị trường nhập khẩu của Công ty (2004-2006) Đơn vị tính: USD Chỉ tiêu 2004 2005 2006 GT TT  % GT TT % GT TT % Trung Quốc 6.794 57.79% 6578 55.13% 10.679 53.98% Nhật Bản 2.974 25.30% 2694 22.58% 4.864 24.59% Hàn Quốc 1.989 16.92% 2660 22.29% 4.239 21.43% Tổng 11.757 100% 11932 100% 19.782 100% Nguồn: Tổng hợp từ nguồn số liệu Công ty Biểu 2.1 Cơ cấu các thị trường nhập khẩu Nhìn vào bảng 2.4 và biểu 2.1 ta có thể nhận thấy rằng Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Công ty hiện nay. Tỷ trọng trong kim ngạch nhập khẩu của Công ty từ thị trường này hằng năm từ năm 2004- 2006 đều chiếm hơn một nữa tổng kim ngạch nhập khẩu của Công ty. Cụ thể là: năm 2005 chiếm 57.79% tổng kim ngạch nhập khẩu, năm 2005 chiếm 55.13% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu, năm 2006 chiếm 53,88% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu mặt hàng CNTT hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam là bởi vì hiện nay hầu hết các công ty hàng đầu trong lĩnh vực CNTT, điên tử của thế giới như: Itel, IBM, Canon, Compact… đếu có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Hơn nữa khi nhập khẩu từ Trung Quốc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thuận lợi trong việc vận chuyển hàng nhập khẩu. Ở hai thị trường còn lại là Nhật Bản và Hàn Quốc đây là hai quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm CNTT và điện tử cho nên tỷ trọng nhập khẩu từ hai thị trường này của Công ty là tương đương nhau, chênh lệch nhau không đáng kể cụ thể là: Năm 2004: nhập khẩu từ thị trường Nhât Bản là 25,3% con thị trường Hàn Quốc là 16.92% Năm 2005: nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản là 22.58% còn thị trường Hàn Quốc là 22.29% Năm 2006: nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản là 24.59%còn thị trường Hàn Quốc là 21.43% 2.5. Cơ cấu các hình thức nhập khẩu Công ty thương sử dụng hai hình thức nhập khẩu chính là nhập khẩu trực tiếp (nhập khẩu tự doanh) và nhập khẩu liên doanh liên kết. Hình thức nhập khẩu liên doanh liên kết chỉ được Công ty sử dụng khi Công ty muốn nhập khẩu một lượng hàng có giá tri lớn nhưng không có đủ khả năng thực hiên việc nhập khẩu vì vậy Công ty liên kết với một doanh nghiệp khác có cung mục tiêu nhập khẩu để chia sẻ dự án nhập khẩu này. Cho nên hình thức nhập khẩu trực tiếp của Công ty là hình thức nhập khẩu chủ yếu.(xem bảng 2.5 và biểu 2.2) Bảng 2.5 Cơ cấu các hình thức nhập khẩu của Công ty (2004-2006) Đơn vị tính: USD Chỉ tiêu 2004 2005 2006 GT TT % GT TT % GT TT % Nhập khẩu trực tiếp 7.846 66.73% 7.565 63.40% 13.648 68.99% Nhập khẩu liên doanh 3.911 33.27% 4.367 36.60% 6.134 31.01% Tổng 11.757 100% 11.932 100% 19.782 100% Nguồn: Tổng hợp từ nguồn số liêu Công ty Biểu 2.2 Cơ cấu các hình thức nhập khẩu Qua bảng trên ta có thể thấy hình thức nhập khẩu trực tiếp là hình thức nhập khẩu chủ yếu của Công ty trong giai đoạn hiên nay, cụ thể như sau: Năm 2004 giá trị nhập khẩu của hình thức nhập khẩu trực tiếp chiếm tới 66,73% tổng kim ngạch nhập khẩu, năm 2005 chiiếm tới 63,4%; năm 2006 chiếm tới 68,99%. Bởi vì đây là hình thức nhập khẩu mang lại hiệu quả tương đối cao. Việc nhập khẩu trực tiếp giúp cho Công ty có thể hoàn toàn chủ động được về nguồn hàng của mình cho nên hoạt động kinh doanh của Công ty sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đặt ra và có hiệu quả. 2.6. Các chỉ số tổng hợp Bảng 2.6 Kết quả kinh doanh của Công ty (2004-2006) TT CHỈ TIÊU ĐVT 2004 2005 2006 1. Doanh thu hàng năm Tr. đồng 24.450 26.552 32.268 Tốc độ tăng trưởng % 197,8 108,5 121,9 2. Lợi nhuận sau thuế Tr. đồng 124 141 135,7 3. Tổng nộp ngân sách Tr. đồng 53,6 70,3 66,7 Tốc độ tăng trưởng % 123,5 131 94,8 4. Thu nhập bình quân Tr. đồng 1,750 1,858 1,820 Nguồn :Tổng hợp từ nguồn số liệu Công ty Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới của nền kinh tế Việt Nam và sự cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường giữa các công ty sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực CNTT trong và ngoài nước thì những kết quả mà công ty TNHH phát triển công nghệ và kĩ thuật Nam Á đạt được là một điều đáng khích lệ. Điều này được thể hiện rõ ở sự tăng trưởng của các yếu tố như doanh thu, lợi nhuận sau thuế, tổng nộp ngân sách, thu nhập bình quân của công ty. Về doanh thu: Doanh thu của công ty tăng đều trong các năm từ 2003-2006 doanh thu năm 2003 là 12.362 trđ, năm 2004 là 24.450 trđ, năm 2005 là 26.552 trđ, năm 2006 là 32.68 trđ và các mức tăng trưởng lần lượt là 215,8%; 197,8%; 108,5%; 121,9%. Doanh thu của công ty có sự t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxHoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH phát triển công nghệ và kĩ thuật Nam Á trong thời gian tới.docx
Tài liệu liên quan